สัมมาทิฎฐิเป็นไฉน( ไม่ธรรมดา )

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ขันธ์, 5 มีนาคม 2009.

  1. โชแปง

    โชแปง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    851
    ค่าพลัง:
    +63
    [​IMG][​IMG] ALOHA

    จิต ไม่ ใช่ จิต

    จิต ไหม้ ใช่ จิต

    ใช่ จิต ไหม้ จิต

    ไม่ ไหม้ ใช่ จิต

    จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต

    จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต

    จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต

    จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต

    จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต จิต หลาย จิต ไม่ ใช่ จิต.
     
  2. โชแปง

    โชแปง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    851
    ค่าพลัง:
    +63
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 3 คน ( เป็นสมาชิก 2 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"></TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>โชแปง, sriaraya5


    สวัสดีพระสี สบายดีไหม
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    คุณมุณีฮา เค้าคบแต่บัณฑิตทางธรรม ธรรมที่แท้จริง
    เค้ารู้ จากการครบหาบัณฑิต และก็นำไปปฏิบัติ

    จนรู้เอง เห็นเอง ไม่ใช่ธรรมภูตอยู่ที่การอ่าน จำ นึกคิดเองเออเองจนสำคัญตัวว่าใช่

    มุณีฮาคนพาลที่เป็นพาลปุถุชน ผู้หนาแน่นไปด้วยกิเลส

    มุณีฮา เธอเห็นแล้ว ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นพระพุทธเจ้า.
     
  4. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    ท่านโชแปง ผมสบายดี ขันธ์ห้าไม่มีที่ผม

    ท่านโชแปงหาที่อยู่ได้รึยังครับ
     
  5. โชแปง

    โชแปง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    851
    ค่าพลัง:
    +63
    ก็อยู่มันตรงหน้านั่นแหละท่าน

    เล่าให้ฟังหน่อยสิท่าน ใจเป็นอย่างไร ยามไม่ม่มีขันธ์
     
  6. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
     
  7. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    ท่านยังขาดสตินะ ข้างหน้ามันใช่ธรรมะที่ไหน

    ผมถามว่า หาที่อยู่ของใจได้ยัง

    ที่ตั้งของใจ
     
  8. วิมุตติ

    วิมุตติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2,355
    ค่าพลัง:
    +2,169
    ข้างหน้า ข้างหลัง ข้างข้าง ข้างบน ข้างล่าง

    ทุกสิ่งล้วนเป็นธรรมะทั้งสิ้น

    ใจที่มีธรรมะ ตั้งตรงไหนก็เป็นธรรมะ

    ใจที่ไม่มีธรรมะ หาที่ตั้งเท่าไหร่ ก็หาไม่เจอ...
     
  9. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    ถ้าจะคุยเซ็น โน่น ไปเล่นคำถาม งูตกถังขยะฉกอะไร นั่นแหละดีกว่า
    กิเลสกองเท่าภูเขา ยังจะมาคุยทัสนะ

    "กว้างไม่มี ยาวไม่มี ใจท่านเองที่ไหวไปบ้าง" ถามหน่อยว่า มันช่วยอะไรได้กับการดับกิเลส

    จริงๆแล้วพวกที่อ่าน เว่ยหลาง หรือ ฮวงโป หรือ รินไซ ต้องไปดูประวัติศาสตร์ให้ดีว่า
    ประวัติศาสตร์นี้ สามารถบิดเบือนได้ ก็ต่อเมื่อ ในยุคนั้น คนที่ครองกระแสส่วนมากได้คือใคร

    เช่นเดียวกันว่า ถ้าวันนั้น คนที่โต้แย้งกับใบไม้นอกกำมือ แล้วไม่ปรากฎผลว่าใบไม้นอกกำมือผิด ใบไม้นอกกำมือก็คือผู้ที่ถูกต้อง ประวัติศาสตร์ก็จะเข้าใจแบบนั้น

    ก็เช่นเดียวกัน ในพระสูตรของเว่ยหลาง กล่าวว่า ชินเชา ที่กล่าวถ้อยคำว่า กระจกขุ่นมัว ต้องคอยปัด นั่นแหละอาจารย์ชินเชาพูดถูกแล้ว
    ส่วน เว่ยหลาง บอกว่า ไม่มีกระจก แล้วจะปัดอะไร

    ผมในฐานะ เข้าข้างท่านอาจารย์ชินเชา ก็จะบอกว่า ไปทำให้ไม่มีกระจกก่อนแล้วค่อยมาพูด
    ทีนี้ คนเรามันชอบไปทางกิเลส คืออะไรที่ หวือหวา เป็นของใหม่ก็รู้สึกวูปวาบ ก็ทัสนะของท่านเว่ยหลางคือของใหม่ คนก็ชอบ
    พอชอบของใหม่ ก็กลายเป็นว่า ลืมของเก่า

    หลวงตามหาบัว กล่าวไว้ชัดเจนว่า พวกบอกว่า บาปไม่มีนรกไม่มีนั้น พวกหูหนวกตาบอด
    ก็พระพุทธเจ้าบอกว่ามี มันจะเอาทัสนะอันเป็นที่สุดมาพูดได้อย่างไรว่าไม่มี
    กุศลไม่มี อกุศลไม่มี นี้พวกยึดมั่นถือมั่นในทัสนะตนให้มันดูหรูหรา แต่หลอกตัวเอง

    ขนาดพระอรหันต์ท่านมาบอกว่า นรกมี บุญมี บาปมี พระพุทธเจ้าทุกพระองค์สอนให้ ทำกุศล ให้ละอกุศล และทำจิตให้ผ่องใส

    ขอพาดพิง

    ก็โกหกได้หน้าด้านๆ ไง นั่นแหละพวกไม่มีขันธ์ฺ

    สกปรกนะไอ้พวกนี้
     
  10. เกสท์

    เกสท์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    765
    ค่าพลัง:
    +18
    อ้าว....อริยะไซเบอร์

    ยังด่าชาวบ้านไม่เสร็จอีกเหรอ
    แจกนรกซะมันส์เลยนะ

    ติดภารกิจซะหลายวันเลยไม่ได้มาตอบเรื่องสังขารุเปกขาญาณ
    คงไม่มีใครอยากทราบแล้วมั้ง ถ้าอย่างนั้นคงไม่จำเป็นต้องตอบ

    แต่มีคำถามมาถามอริยะไซเบอร์
    เพราะนึกขึ้นได้ว่าชื่อกระทู้นี้ ชื่อสัมมาทิฏฐิ
    ซึ่งมีความสัมพันธ์กับสังขารุเปกขาญาณอย่างมาก

    จึงอยากถามอริยะไซเบอร์ว่า
    สัมมาทิฏฐิ กับ สังขารุเปกขาญาณ
    มีความสัมพันธ์กันอย่างไรในเชิงลึก

    หายไปตั้งหลายวันนึกว่าอริยะไซเบอร์จะกล้าตอบ
    ว่าสังขารุเปกขาญาณเป็นยังไง แล้วเป็นการปล่อยวางอะไร
    กลับมาดูก็ไม่เห็นมาตอบ

    ไม่กล้าจริงซะด้วย....
     
  11. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    ท่านเข้าใจจิตพระอรหันต์ดีแค่ไหน

    มีองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นต้น

    ธรรมะที่มุ่งแสดงออกไป เป็นธรรมะที่เหมาะกับภูมิ
    พระอรหันตมรรค บาปไม่บุญไม่มี นรกไม่มีสวรรค์ไม่มีพรหมไม่มี นิพพานไม่มี เมื่อพระอรหันตผลบังเกิดขึ้น ก็เป็นอันสิ้นอาสวะ

    ที่พระอรหันต์ท่านบอกว่า นรกมี บุญมี บาปมี พระพุทธเจ้าทุกพระองค์สอนให้ ทำกุศล ให้ละอกุศล และทำจิตให้ผ่องใส

    เพราะผู้ที่ยังหนาแน่นไปด้วยกิเลส จะสอน หรือแสดงธรรมะ
    แบบปัญญาวิมุตติ ยังไม่ได้ ต้องให้ ละกิเลสอย่างหยาบ
    กิเลสอย่างกลาง จนถึงละกิเลสอย่างละเอียด

    ที่ไม่มุ่งแสดงปัญญาวิมุตติ ให้ปุถุชนคนหนา ก็ถ้าหากเขาไม่เชื่อในสิ่งที่เราสอนเพราะยังเป็นผู้เขลาเบาปัญญา แล้วยังไปทำประชดประชัน ก็จะมีแต่เสียนิสัยพระอรหันต์ ไม่อาจพ้นทุกข์พ้นภัยใน วัฏจักรสงสาร .

    ถ้าปุถุชนคนหนาแน่น ไม่เชื่อว่านรกมี สวรรค์มี พรหมมี นิพพานมี และเค้าก็ไม่ได้ประชดประชันเพราะได้ฟังพระอรหันต์แสดงธรรมให้ฟัง เค้าก็เสมอตัว กรรมจะจัดสันนำสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมเกิดเอง แก่ เจ็บ ตาย เป็นของ<WBR>ธรรมดา.

    ถ้าปุถุชนคนหนาแน่นไปด้วยกิเลส มาได้ฟังธรรมะของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า และหล่าอรหันต์ทั้งหลาย ก็จะเห็น
    เป็นอัศจรรย์ พระผู้มีพระภาคตรัสอนุบุพพิกถาให้ปุถุชนฟัง ทรงพรรณานา เรื่องทาน<WBR>กถา ศีลกถา สัคคกถา โทษแห่งกามอันต่ำทราม เศร้าหมอง อานิสงส์ในเนกขัมมะ สมัยนี้ก็บวชใจเอา
    กึ่งบวช กึ่งบำเพ็ญ ขัดเกลากิเลส จะเห็นว่ายุคนี้ง่ายที่สุด ธรรมะเข้าสู่ครอบครัว ครัวเรือน.
     
  12. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
    ธรรมภูต<O:p</O:p
    คุณฮาฯ ที่พูดมานี้คุณกำลังจะสื่อให้
    ผมเข้าใจว่าคุณทำได้หมดแล้วใช่มั้ย???
    ถ้ารู้ชัดยึดก็ตัวเราแล้ว เราอะใครครับ???
    ศรีตอบ<O:p</O:p
    เราในที่ นี้คือปัญญาที่รู้รอบในกองสังขารขันธ์<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    คุณศรีฯ ปัญญาตั้งอยู่ลอยๆไม่ได้นะครับ<O:p</O:p
    ใครกันที่มีปัญญาที่รอบรู้กองสังขาร???
    ...<O:p

    ธรรมภูต<O:p</O:p
    อ้าวคุณบอกเองไม่ใช่หรือครับว่า
    ในส่วนไม่ดีมีส่วนดีอยู่ แล้วทำไมจึงไม่อยากได้???
    ศรีตอบ<O:p</O:p
    ความหิวของจิตนี้ เพื่อเจริญมรรคเบื้องสูงต่อไป<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    คุณศรีฯคนละประเด็นครับ คุณฮาฯบอกว่าในไม่ดีย่อมมีดีอยู่<O:p</O:p
    ผมก็ตอบไปว่า คนไม่ดีเท่านั้นเห็นสิ่งดีในสิ่งไม่ดี<O:p</O:p
    คุณฮาฯตอบ รู้ว่าไม่ดี ก็จึงไม่อยาก<O:p</O:p
    ผมถามต่อว่าในส่วนไม่ดีมีส่วนดีอยู่ แล้วทำไมจึงไม่อยากได้???<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    คุณศรีฯ คุณตอบว่า
     
  13. haha4959

    haha4959 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    388
    ค่าพลัง:
    +85
    ขอ ตอบ รวบ เลย นะ ครับ

    แค่ เอา กับ อาศัย

    อุป มา เหมือน กับ เด็ก น้อย กำ ลัง ศึก ษา วิ ชา ไป ไหน ก็ แบก ตำ รา ไป ด้วย เพื่อ เทียบ เคียง กับ สิ่ง ที่ ยัง ไม่ รู้ ชัด

    แต่ พอ เด็ก น้อย ศึก ษา จน ช่ำ ชอง รู้ แจ้ง แล้ว ใน เรื่อง นั้น

    จะ มี ประโยชน์อะไรอีกเล่าที่จะต้องคอยแบกตำราของเรื่องนั้นไว้ให้หนักเหนื่อย

    ก่อน การ ประ กาศ ศาสนา ของ องค์พระศาสดา นั้น

    ยัง ไม่ มี ผู้ ใด หรือ อาจ มี ที่ จะ พิจารณา ถึง อริยะสัจที่ทรงประกาศไว้

    แต่ ที่ ผ่าน มา ก็ เป็น ผล ให้ รู้ ว่า มัน ไม่ ถึง ที่ สุด ถ้า ไม่ มี ที่ ผ่าน มา จะ รู้ ได้ อย่าง ไร ว่า ยัง มี ที่ ดี กว่า ประณีต กว่า

    สำนักไหน ก็ มี อุบายในการทำสมาธิเพื่อเข้าถึง จิตระดับหนึ่ง ที่ ไม่ เหมือน กัน

    ถ้า คุณ มอง ทั้ง 40 กอง เมื่อ ไป ถึง ที่ สุด ที่สุดจริงจริงนะ ไม่ ใช่ หยุด แค่ ฤทธิ์

    มัน จะ ไป สู่ อารมณ์ ที่ ละ เอียดลึกซึ้ง เหมาะควรแก่การ ใช้ งาน เหมือน กัน เเทบ ทั้ง หมด
     
  14. วิมุตติ

    วิมุตติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2,355
    ค่าพลัง:
    +2,169
    ใน 40 กอง บางอย่างก็เป็นสมถะ บางอย่างก็เป็นทั้งสมถะและวิปัสสนา

    ต้องดูให้ดีอีกทีหนึ่ง

    หากต้องการแค่สมถะ กองใดก็ได้

    หากต้องการสมถะวิปัสสนา ตัวเลือกก็น้อยลง...
     
  15. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
     
  16. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    จริงๆ แล้ว กรรมฐาน 40 กองเป็น สมถะ หมด
    เพียงแต่ว่า ผู้ใช้จะมีภูมิวิปัสสนา ถึง พอที่จะไปเลือกใช้กรรมฐานนั้นได้เต็มรูปแบบหรือไม่

    ยกตัวอย่างเช่น อานาปานสติภาวนา เป็น สมถะ แต่ผุ้ที่ผ่านวิปัสสนา ดูรูปนาม แล้วเท่านั้นจึงจะเห็น นามธรรมในจิตที่ละเอียดได้

    การยกนามธรรมนั้นขึ้นเห็น แล้วปล่อยผ่านไป จึงเป็นสมถะ เพราะไม่ได้พิจารณาใน ลักษณะของ ธรรมชาติ แห่ง รูปนามนั้นเลย จิตนั้นไม่ได้น้อมเข้าสู่ ความเห็นจริง เพราะจิตขณะนั้นไม่ได้พิจารณา คงรู้อย่างเดียว อันเป็น สมถะกรรมฐาน แต่เจริญสติเข้าด้วยกัน

    สรุปว่า ถ้าหยุดเพ่งเป็นกิริยาอาการแห่ง สมาธิ
    วิธีการหยุดเพ่งมองสิ่งเหล่านั้นเหล่านั้นเรียกว่า สมถะ

    ถ้า วิปัสสนา คือ การแตกออกด้วยปัญญา คือ ออกดูว่า สิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นอย่างไร จิตออกจากอาการรวมตัว
    วิปัสสนาญาณ คือ ความรู้อันเกิดจากการพิจารณาสิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริง การจะเห็นจริงได้ ก็ต้องสืบสาวราวเรื่องจากอดีต อนาคต มาจนถึง ปัจจุบันขณะ แล้วจึงจะเห็นความจริง ในปัจจุบันขณะนั้น เรียกว่า ญาณ เกิด

    อาการโดยกว้าง อาการโดยแคบ ก็เป็นวิปัสสนาหมด หากว่า เคลื่อนออกดูสรรพสิ่ง อย่างเคลื่อนไหว ไม่ได้หยุดนิ่ง

    อาการโดยกว้าง อาการโดยแคบ ก็เป็นสมถะหมด หากว่า หยุดเพ่งดูสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อย่างไม่เคลื่อนไหว

    อานาปานสติ นั้น คือ สมถะ แต่ว่ามีสติกำกับเพื่อละ สรรพรูปนาม โดยจะต้องผ่านวิปัสสนามาแล้ว ตั้งใจจะกระทำ เพื่อหยั่งลงสู่ องค์ สัมมาสติ และ สัมมาสมาธิ ของอริยมรรค

    ลองไปพิจารณา
     
  17. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852


    เปรียบได้กับลูกโป่ง ที่มีแต่อากาศที่ว่างเปล่า
     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [​IMG] กรี๊สสสส... เธอ เปลี่ยนไป๋ นะ... (ขออภัยเก็บอาการไม่อยู่)
     
  19. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    ด้วยแรงใจที่เปลี่ยมล้น. ฉันจึงรักเธอ

    ที่ผ่านแล้ว เมื่ออาทิตย์ที่ 29 มีนาคม

    ผมก็ไปดูการแสดงคอนเสิร์ตน้องแคท เพื่อให้เกิดความ<WBR>เพลิดเพลิน ผ่อนคลายความตึงเครียดทั้งร่างกายและจิตใจ
    ผลแรกที่เกิดกับชีวิตของผม รู้สึกกำลังใจเต็ม คำปลอบโยนเต็มเปลี่ยม ไม่มีซักคำที่จะว่า หรือกดดัน เพราะเป็นเพลงที่
    ผ่อนคราย และสามารถนั่งสมาธิเพ่งเสียงและแสง ธรรมวิถีกวนอิม เป็นยังงี้ไงครับ.
     
  20. วิมุตติ

    วิมุตติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2,355
    ค่าพลัง:
    +2,169
    พระสีอานไปดูคอนเสิร์ตน้องแคทเพื่อผ่อนคลายด้วย อิอิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...