การปฏิบัติธรรมที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนาและได้บุญเยอะที่สุด

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย รสมน, 21 พฤษภาคม 2009.

  1. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    เดี๋ยวมันก็แบบเดิมล่ะผมว่าน่ะท่านนิวรณ์
     
  2. visutto

    visutto เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,541
    ค่าพลัง:
    +1,167
    สำหรับกรณีผม...
    พิจารณาที่ธรรม....ไม่ได้พิจารณาที่พรรคพวกใคร
    เห็นด้วย...ถ้าเป็นธรรมและเป็นสิ่งถูกต้อง ไม่เห็นด้วยถ้าไม่ถูกต้อง
    และไม่ได้รู้จักใครเลยในห้องนี้..แม้สักคนเดียว
     
  3. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846

    ถ้าคุยกันด้วยไมตรีมันก็ไม่มีพรรคมีพวกหรอกครับ
    สนทนาธรรมนั้นเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่มักจะลามปามอยู่เรื่อย
    ผมเองก้ไม่เคยเจอหน้าใครในห้องนี้เลยแม้ซักคนเดียว
     
  4. nanakorn

    nanakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    1,075
    ค่าพลัง:
    +155
    คนที่ภาวนาตลอดเวลาเขาจะรู้สึกเหนื่อย และเย็นค่ะ เสียงรอบข้างไม่ดัง
    แค่รู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมภายนอกมันเริ่มช้าลง ทุกวัน ได้แค่นี้
     
  5. nanakorn

    nanakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    1,075
    ค่าพลัง:
    +155
    เจอดิ เจอสมาชิกตัวน้อยงัย
     
  6. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    คุณ นิวรณ์ ผมว่า คุณกำลังหา ทางเลี่ยงมากกว่า

    คุณ ไม่ได้ดูหรือว่า เขากำลังพูดเรื่องอะไร

    เขากำลังพูดว่า สมถะไม่ต้องไปทำหรอก ทำวิปัสสนาอย่างเดียว

    คุณมาถึงมาบอกว่า แยกสมถะกับวิปัสสนา ออกจากคำว่าสมาธิ

    คุณ ทำสมาธิอย่างไรมิทราบ จึงได้พูดในทำนองว่า สมถะไม่ใช่สมาธิ

    คุณวิปัสสนาอย่างเดียวหรือ จึงได้สมาธิมา

    หรือ คุณมีสมาธิเกิดขึ้นเองในสันดาน

    คุณนิวรณ์ คุณถกธรรมอย่าเอาแต่คิด เอาสิ่งที่มันเกิดในใจจริงๆ ของคุณ อย่าไปคิดแล้วมาถก มันจะเข้ารกเข้าพง
     
  7. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    จะว่าไป จิตสงบคือสมถะ แต่เพียงจิตสงบแต่ยังไม่เป็นสมาธิ
     
  8. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    คุณก็ตอบคำถามตัวเองสิครับคุณขันธ์ ทำเป็นทั้งสองอย่างไม่ใช่เหรอ

    ลักขณูปณิชฌาณ ทำแล้วมันได้ ฌาณ สมาธิไหม หากได้ ก็นั่นแหละ วิปัสสนา ทำให้
    เกิดสมาธิได้

    อรัมณูปณิชฌาณ ทำแล้วได้สมาธิทันทีเหรอ ก็เปล่า มันเป็นเรื่องของอิทธิบาท4 ที่
    ยังต้องเจือเจตนา เจือตัณหา ก็มันยังเจือตัณหาคุณจะเรียกว่าเกิดสมาธิเหรอ ในเมื่อ
    มันมีนิวรณ์อยู่

    ดังนั้น เมื่อหมดเจตนา หรือ หมดตัณหา หมดนิวรณ์นั่นแหละ สมาธิ ถึงจะเรียกว่าเกิด

    สมาธิ ที่เกิดจากการหมดตัณหา หมดเจตนา มันจึงเข้าได้ทั้งสองทาง ทั้งทาง
    อรัมณูปณิชฌาณ และ ลักขณูปณิชฌาณ

    ใช่ หรือ ไม่ใช่

    หากคุณตอบว่าไม่ใช่ สมาธิจะต้องมาจาก อรัมณูปณิชฌาณ เท่านั้น ก็แปลว่า
    ที่อ้างว่า ทำลักขณูปฌิชฌาณ เป็นนั้น เป็นไม่จริง ไปเข้าใจผิดอะไรสักอย่าง
     
  9. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    อีกอย่าง ถ้าคุณ จะเอาคำว่า สมาธิ ที่ใช้กันแบบภาษาปฏิบัติพื้นบ้าน

    มากล่าว แบบนั้นก็จะเกิดการใช้คำรวมกัน สมถะสมาธิ จะกลายเป็น
    คำเดียวกัน

    หากคุณใช้ข้อนี้มาพูด ก็จะเถียงกันไม่เลิก เพราะเราไม่ได้กร่อนระดับ
    ภาษาที่งดงามในอรรถ ในพยัญชนะ ลงไปใช้แบบนั้น
     
  10. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    เรื่อง พรรค เรื่อง พวก ก็อย่าได้คิดไปเอง ผมเองก็ไม่เคยเจอใครในนี้สักคน

    ไม่รู้จักเลยก็ว่าได้ นี่ก็ว่ากันไปตามคำที่อ้างในกระทู้กันไปเท่านั้น

    แต่ถ้าจะเกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวก ก็เดี๋ยวก็คงเกิด โดยคราวนี้ก็จะไม่เดือด
    ร้อนคุณ visuto เท่าไหร่ในการถามหา พรรษา ของอาจารย์ของคุณรสมน

    เพราะดูเหมือนจะเป็น ฆารวาส ชื่อ อ.สุจินต์ คุณรสมนเองก็บอกแจ้งชัดในข้อนี้

    แต่ที่ว่า จะเกิดเป็นกลุ่มเป็นพวก ก็คงจะอีกสักเดี๋ยว คงเกิดสำนักเทวทัตตาม
    คำพิภากษาแบบไร้สติเกิดขึ้นอีก ถึงตอนนั้น ก็คงเป็นพวกเดียวกับเราไปโดย
    ปริยาย

    ซึ่ง "เรา" ก็ได้มาจากการแต่งตั้งแบ่งพรรคพวกโดยการจัดมาให้ ปฏิเสธก็ไม่ได้
    ผู้พิภากษาสมาชิกหนึ่งเดียวของกลุ่มที่เขาเอิดตัวตั้ง ก็จะหาว่าเป็นการดิ้นรนของกิเลส
     
  11. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    ผมขี้เกียจเถียงกับคุณ นิวรณ์
    ฌาณ เข้าได้ทั้งสองแบบนั้น มันสำหรับผู้ที่เจริญวิปัสสนาญาณ แก่กล้าแล้ว

    และก่อนจะทำ ลักขณูปนิชฌาณ ได้ จะต้องมี สมาธิ อันเกิดจากสมถะเป็นบาท จนมีศีลตั้งมั่น สมาธิ ตั้งมั่นระดับหนึ่งก่อน

    และ สมาธิในโลกุตระฌาณ นี้ จะต้องมีปัญญากล้ามากพอ ที่จะเห็น สุขในเราว่าไม่ใช่เรา
    เห็น อายตนะหนักในเราไม่ใช่เรา เห็นสังขารใหญ่ไม่ใช่เรา แล้วปล่อยคืน เมื่อปล่อยคืน
    มันจะล่อน ตัวหนักออกไป จิตจะว่าง ตามชั้นภูมิของตน

    ตัวที่หลงอยู่ที่กายนี้จะล่อนไป เหลือแต่จิต เมื่อเหลือแต่จิต จะไม่ไปสัมผัสอายตนะหนักๆ ที่กายนี้ มันจะเหลือแต่ รู้ กับ ธรรม

    ดังนั้น การทำสมาธิ นี้ต้องหมั่นทำให้มาก ด้วย สมถะนี่แหละ

    เมื่อทำได้แล้วเป็นฐาน แล้วให้เจริญ ปัญญา ในการเข้าฌาณ
     
  12. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    ถ้าตอบแบบนี้ ก็แปลว่า เจริญ ลักขณูปณิชฌาณ ไม่เป็น

    อย่าว่าแต่แค่นี้เลยครับ

    ทางมันมีอยู่ 4 ทางที่ทำได้ แต่คุณเองรู้เพียง 1 แต่เอิดตัวว่ารู้สอง
    แต่อีก สอง ให้ตายยังไงก็ไม่รู้

    ลองอ่านดูละกันว่า ที่ว่ามี 4 ทางนั้น มีอะไรบ้าง

    http://palungjit.org/threads/มารู้จักแนวทางทั้ง-๔-ที่นำไปสู่อรหัตตผลกันเถิด.188774/
     
  13. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    อ้อ แล้วอย่าสับสน คิดว่า ผมกล่าวหาว่า คุณทำวิปัสสนา หรือ ลักขณูปณิชฌาณ
    ไม่เป็นแบบว่า ไม่เป็นเลย นะ

    เพราะการพูดว่า คุณทำไม่เป็นก็คือ

    ใช้ลักขณูปณิชฌาณ นำหน้าออกตัวสตาร์ท ไม่เป็น เพราะ คุณฝึกมา ก็เริ่ม
    จาก สมถะนำหน้า คิดยังไงก็คิดไม่ออก เห็นแต่สมถะนำหน้าเท่านั้นที่ใช่ ที่มี

    ยิ่ง ทำแบบควบนี่ คุณยิ่งไม่รู้เรื่องใหญ่ ว่าทำแบบไหน ควบอย่างไร เท่าที่คุณนึก
    ออกและคิดว่าทำได้ มันเป็นเรื่องการทำได้ทีหลัง ไม่ใช่การเริ่มต้นออกตัวสตาร์ท

    แล้วยิ่งการเริ่มต้นมาก็เกิดโอภาสเลย และไประงับอุธธัจจะที่ขวางกั้นนี่ ยิ่งงงเข้าไป
    ใหญ่ว่าคืออะไร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 พฤษภาคม 2009
  14. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    นี่ผมไม่ได้ตอบคุณ ผมสอนให้คนเขาเจริญ

    ดังนั้นผมจะเป็นหรือไม่เป็น มันไม่มีใครรู้

    คุณอย่าไปสรุปเอง เออเอง

    มันไม่ใช่แบบนั่งรู้ดูเฉย แล้วจะเป็นลักขณูปณิชฌาณ เพราะนั่นเขาเรียกว่า ดูรูปนาม

    ถือเป็นการเพ่ง ในสมถะ เพราะไม่ได้เจริญในสิ่งที่ละเอียดขึ้นไป ก่อนละ
     
  15. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    นั่นแหละครับ ยิ่งคุณ พูดออกมาด้วยการใช้คำว่า "นั่งรู้ดูเฉย" นี่ยิ่งชัดเลยว่า
    ทำลักขณูปณิชาฌาณไม่เป็น แต่อันนี้เป็นการทำไม่เป็นเพราะ คุณต้องการ
    ยัดเยียดคำว่า "นั่งรู้ดูเฉย" ให้พวกเรา เพื่อให้ตัวเองถูกต้อง แล้วก็คงเล่นมุข
    ยัดเยียดกระต่ายขาเดียวตามเคย

    แบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องพูดซ้ำกันนะครับ เข้าวงจรเดิมแล้ว

    เอาเป็นว่า ผมจะรอดูการแต่งตั้งสำนักใหม่ เป็นสำนักเทวทัต เป็นรายต่อไปก็
    แล้วกัน คิดว่า ด้วยความวิปลาสของคุณ คงจะทำให้เกิดขึ้นได้ไม่นานนัก
     
  16. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    มันน่าสงสาร ที่ว่า นั่งรู้ดูเฉย นี้ ถ้าทำให้ดี จะเป็นการเจริญ อานาปานสติได้

    เป็น 1 ในกองสมถะกรรมฐาน ที่สามารถทำให้ถึง โลกุตระฌาณ หากว่า ชำนาญในมหาสติปัฎฐานสี่แล้ว

    แต่บังเอิญว่า คนสอน ไม่รู้เรื่องอะไรเลย จะเอาอานาปานสติก็ไม่เอา
    จะเอาวิปัสสนาก็ไม่เพียร
    จะเอามหาสติก็ไม่เจริญ ปัญญาเพื่อละ

    มันก็เลยไปสับสนใจตัวเอง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 พฤษภาคม 2009
  17. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    ไปดูมาแล้ว
    ยกของผมมาให้อ่านก่อน

    เอ้าแล้วดูพระสูตร ที่คุณอ้างไว้

    แล้วค้านกันไหม หาที่ค้านกันได้ไหมนั่น ก็บอกว่า ปฏิบัติทุกอย่างออกมาจากใจนี้ทั้งหมด
    มันจะไปค้านกันได้อย่างไร
     
  18. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    อ้าว พ่อคุณ ทางเขามี 4 พี่ไปหยิบมา 1 เฉพาะที่ตรงกับตน มันก็ถูกซี

    แต่ของคนอื่นที่คุณเที่ยวไล่แจกวุฒิบัตรเทวทัตหนะ บางคนเขาทำแบบที่สอง

    ผม และ พี่วิษณุ นี่ทำแบบที่สาม

    ผม นี่ทำแบบที่ 4 (พี่วิษณุผมไม่ทราบข้อนี้) เรียกว่า ทำครบ 4 แต่ของคนอื่น
    ทำอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
     
  19. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    เรื่อง วิปัสสนาก่อน หรือ สมถะก่อน เป็นเรื่องที่ อบรมใจดีแล้ว

    แต่ก่อนจะเข้าสู่สภาวะนี้ จะต้องมี สมถะเป็นฐานให้ดี

    ในส่วนที่วิปัสสนาก่อนสมถะ เป็นส่วนของ การใช้ปัญญาอบรม สมาธิ ให้ยิ่งขึ้นไป

    ไม่ใช่ว่า ไม่ต้องเจริญ สมถะ แล้วเจริญวิปัสสนาได้

    ให้ดูลำดับธรรมให้ดีก่อน
     
  20. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    เอาเถอะ กี่ทางมันก็แบบนี้แหละ ไม่ไปไหนหรอก
     

แชร์หน้านี้

Loading...