เมื่อจิตเกิด-ดับ การดูจิตจะเป็นไปตามความเป็นจริงได้อย่างไร???

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ธรรมภูต, 10 สิงหาคม 2009.

  1. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    อนุสัย หรือสังโยชน์เจ็ด มีข้อไหนที่บัญญัติไว้ว่าคือสมาธิ

    ถ้าจะเอา ภวราคะ ความกำหนัดในภพ

    สมาธิที่ไม่เป็นไปเพื่อยึดมั่นถือมั่นมันก็มีนะ ^-^
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 สิงหาคม 2009
  2. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    มาเสริมความรู้พื้นฐานในคำศัพท์กัน เพื่อความแตกฉานในอรรถ ในพยัญชนะ
    ไม่ใช่เอะอะ ทำสมาธิได้ก็บอกว่าแตกฉาน

    แล้วทำไมถึงหยิบคำว่า อนุสัย หรือ อุปนิสัย มาใช้ ก็เพราะ กำลังพูดในบริบท
    ของกิจกรรม พฤติกรรม เป็นบทบรรยายในเชิงปฏิบัติ ซึ่งก็ไม่ได้ขัดแย้งอะไรเลย
    หากจะยกว่า สัตว์ประเภทพรหมจะมีพฤติกรรม หรือ อุปนิสัยในการทำสมาธิ
     
  3. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    มาดูสังโยชน์สูตรกันว่า มีอะไรที่มากกว่าที่คุณปักใจคิดว่ารุถ้วนในอรรถ
    ในพยัญชนะ ที่พระพุทธองค์ประกาศ หรือไม่


    จะเห็นว่า มี 7 ข้อ เหมือนอนุสัย แต่ทำไมตรงนี้จึงใช้คำว่า สังโยชน์

    ก็ขอบอกง่ายๆว่า สังโยชน์ จะใช้ก็ต่อเมื่อกำลังบรรยายธรรม ลักษณะ
    ฐานะในการเป็นพระอริยะเจ้า

    ดังนั้น เมื่อไหร่ใช้อนุสัย เมื่อไหร่ใช้สังโยชน์ ต้องรอบครอบ

    ของแบบนี้ ไม่ใช่เอะอะทำสมาธิได้แบบ Dr. แล้วจะรู้


    http://boardsripai.board.ob.tc/-View.php?N=15
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 สิงหาคม 2009
  4. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
     
  5. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    ทำสมาธิก็กลัวจะเป็นพรหม
    อยากปฎิบัติธรรมก็เป็นตัณหา

    คนเราจะขึ้นบันไดก็ขึ้นทีละขั้นก็ดีที่สุด
    ถ้าขึ้นที่ละสองสามขั้นไปได้แต่สักพักก็เหนื่อย
    ถ้าจะขึ้นแบบที่ละห้าขั้นสิบขั้นใครจะทำได้ขาถ่างขาแหก..ตก

    กรรมจะได้พรหม(ผมว่า)ก็มาจากบุญกุศลมาจากความดีนะครับท่าน ใครมันจะนั่งสมาธิเข้าฌานลึก ๆ ได้ขณะตาย มันจะมีสักกี่คนที่ทำได้

    หรือจะเมินการทำสมาธิเพราะกลัวพรหม ไม่ได้ขัดเกลาใจ ให้รู้จักความสงบ เพื่อให้เห็นสิ่งที่เคลื่อนไหว ปล่อยมันไหลจมไปกับกองทุกข์ที่เกิด ถ้าแบบนี้ก็มีสิทธิ์นะ คงไม่ได้พรหมสมใจ แต่จะไปลงที่เปรต สัตว์ นรกแทนกระมัง

    บอกตรง ๆ นะ อย่าหาว่าต่อว่าละ เห็นโพสทำนองนี้หลายหนแล้ว ก็ไม่รู้จะไปกลัวสมาธิทำไม

    ต่อให้เก่งสมาธิมาก ๆ เลยนะ ถึงเวลาที่มันเต็มภูมิ มันก็ต้องพลิกเข้าวิปัสสนาเข้าจนได้ เพราะมันจะถึงทางตัน ^-^
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 สิงหาคม 2009
  6. วิศว

    วิศว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,349
    ค่าพลัง:
    +5,104
    คอยจับดูจิตว่า..มันคลายความหลงในสิ่งที่ตนยึดเป็นอุปทานนั้นแล้วหรือยัง...
    ถ้าปรากฏว่าไม่ได้ผล...เผลอสติไม่ได้..
    จิตยังคงวิ่งออกไปแส่ส่ายสู่อารมณ์ภายนอกอยู่เช่นเคย..

    ทั้งๆ ที่ทำความเพียรอยู่อย่างไม่ลดละ...
    พิจารณาอยู่อย่างนั้นทั้งกลางวันกลางคืนทุกอริยาบท
    จิตมันก็ไม่ยอม มันคงไปตามเรื่องตามราวของมันเช่นเคยอีก..

    พิจารณาให้เห็นถึงความเป็นจริง พิจารณาอย่างละเอียดทีละส่วน
    การพิจารณานั้นจะละเอียดอย่างไร
    ขึ้นอยู่กับอุบายความแยบคายของปัญญาที่เกิดขึ้นในขณะนั้น

    ในขณะนั้นจิตซึ่งเคยโลดโผน โลดแล่นไปอย่างไม่มีจุดหมายมาก่อน...
    พลันก็ยอมรับตามความจริง ตามเหตุผลของปัญญา
    ยอมตัวอย่างนักโทษผู้สำนึกผิด ยอมสารภาพถึงการทำตนแต่โดยดี
    จิตยอมรับเหตุผลของปัญญาแล้ว
    เพื่อเป็นการทดสอบว่า “จิตยอมแล้ว”

    ทดลองได้ส่งจิตออกไปหาสิ่งที่ยึดตามอารมณ์ภายนอกนั้นหลายๆ ครั้ง
    จิตคงสงบตัวไม่ยอมออกไปแตกต่างจากแต่ก่อน
    ความกำเริบความทรนงตัว ความโลดโผนของจิต จึงถึงความสงบลง
    ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ไม่กำเริบอีกต่อไป
    จิตคงทรงเห็นตามสภาพความเป็นจริงของธรรมอยู่ทุกเมื่อ.

    โอวาทคำสอนของครูบาจารย์ หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ
     
  7. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
     
  8. ธรรมะสวนัง

    ธรรมะสวนัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,305
    ค่าพลัง:
    +1,255
    จิตคือธาตุรู้
    รู้แล้วยึดอารมณ์ตะบัน เพราะไม่รู้จักอริยสัจ ๔ ตามความเป็นจริง(รู้ผิด)

    การปฏิบัติอริยมรรค ๘ ตามเสด็จ ก็คือการบังคับจิต
    ให้รู้แล้วไม่ยึดอารมณ์ เพราะรู้จักอริยสัจ ๔ ตามความเป็นจริง(รู้ถูก)


    (smile)
     
  9. albertalos

    albertalos เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,462
    ค่าพลัง:
    +1,137
    ถามคุนธรรมภูติครับ

    จิตที่บริสุทนี้ กิเลสจะครอบงำอีกได้หรือไม่คับเพราะอะไร
     
  10. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    ก็อย่าไปแปลความเอาเองสิครับว่า ที่กล่าวอย่างนั้น กลายเป็ยการห้าม
    หรือ บอกให้กลัวการทำสมาธิ

    ไม่มีนักปฏิบัติคตนไหน หรือ แม้แต่นักไม่ปฏิบัติคนไหน หนีการทำสมาธิได้

    มันเป็นอนุสัยของสัตว์ทั่วไปอยู่แล้ว ครับ

    ดังนั้น การยกขึ้นกล่าวเรื่องสมาธิ ก็เพื่อให้รู้ฐานะว่ากำลังทำอะไร มีสภาวะธรรมใด
    ขณะนั้นมีภพใดรองรับ ภพในอก ภพที่ว่าเปลี่ยนผันในใจเรา นับร้อย นับพัน เป็นอย่างไร
    ก็ให้ระลึกเห็นไปตามนั้นครับ

    ยกกล่าวเข้าใจฐานะที่เป็นอยู่ครับ ไม่ใช่การห้าม

    ไม่มีใครห้ามสัตว์ชนิดไหนๆ ไม่ให้ทำสมาธิได้ครับ มันเป็นธรรมชาติ

    คนที่เกิดในป่าลึก ก็รู้จักการทำสมาธิ ไม่ต้องมีใครไปสอนเลย เป็นต้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 สิงหาคม 2009
  11. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    เอาเป็นว่าผมปรุงแต่งไปเองแล้วกันนะ ไปนอนดีกว่า ^-^
     
  12. จิตโต

    จิตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +163
    เป็นหนอนแทะตำรา..บ้าน้ำลาย..ดีที่สุด
     
  13. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    ทีนี้พวกพี่อาจจะงง แล้ววันดีคืนดี ทำไมมายกกล่าวเรืองสมาธิเป็นภพ

    ก็ต้องมีเหตุสิครับ

    เหตุคืออะไร เหตุก็คือคุณ psi เขาเข้ามาถามเรื่องอนุสัย ประกอบกับ
    การฝึกแบบสายโกเอนก้า ซึ่งหมายความว่า เป็นพวกดูเวทนานุสติปัฏฐาน
    ซึ่งก็หมายถึงว่า พวกนี้ทำฌาณได้เป็นอย่างดี และมีปัญญากล้า

    ดังนั้น หากจะยกเรื่อง สมาธิเป็นภพ เพื่อไม่ให้หลบการดูเวทนา จึงควร
    ที่จะพูด ควรที่จะกล่าว หากไม่กล่าว พวกดูเวทนาก็หลบการรู้ทุกข์
    ไปเอาสบายในฌาณสมาบัติเข้า เขาก็จะลืมการปฏิบัตินะสิครับ

    * * * *

    ไปทบทวนดูนะครับ คุณ psi กำลังรวบยอดความคิดว่า

    "หากเขาทำสมาธิได้ อนุสัยถือว่าได้ถูกกำจัดไปแล้วใช่ไหมพี่"

    แล้วพวกคุณจะตอบว่าอะไร ควรแล้วเหรอ ที่มาตำหนิผม
    ที่พยายามจะแกะเขาออกมา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 สิงหาคม 2009
  14. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    หมายถึงใครเอ่ย
     
  15. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    แหะ แหะ เขาก็คงหมายถึงผมนั่นแหละครับ
     
  16. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    โอ๋ ๆ อย่าน้อยใจน้อย ก็คัดค้านตามประสาของผม

    คนชอบค้าน ผมไม่มีพวกนะ ไม่มีใครพวกใครทั้งนั้น

    ไปนอนล่ะ ^-^
     
  17. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    แหะ แหะ..................
     
  18. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
  19. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    ถ้าคิดดีทำดีแล้วคิดแล้วคิดอีกจะเรียกว่าทำดี เหรอะ ติดในพรหมก็มีจริงเป็นได้จริงกับสมาธินี่ เป็นนิพพานพรหมยังได้เลย แต่มาจากตัณหาความอยากได้ อยากมีอยากเป็นทั้งสิ้น ดังนั้นมันต้องแยกให้ออกว่า สมาธิในทางพุทธศาสนามีไว้เพื่ออะไร มันต่างกันอยู่ตรงนี้ ต้องยอมรับและเข้าใจก่อน เพราะทุกคนที่ไม่ใช่พระอรหันต์ล้วนมีจิตที่แฝงไปด้วยตัณหาทั้งสิ้นรวมทั้งตัวผมเองด้วย เพราะไม่ใช่พระอรหันต์
     
  20. ธรรมะสวนัง

    ธรรมะสวนัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,305
    ค่าพลัง:
    +1,255
    ปุถุชน กาย(รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)กระสับกระส่าย จิตกระสับกระส่าย

    นกุลปิตาสูตร

    [๔] <font color='#006600'>ดูกรคฤหบดี ก็อย่างไรเล่า? </font>
    <font color='#0000FF'>บุคคลจึงชื่อว่า เป็นผู้มี กาย กระสับกระส่ายด้วย
    จึงชื่อว่า เป็นผู้มี จิต กระสับกระส่ายด้วย</font>

    ดูกรคฤหบดี คือ
    <font color='#0000FF'>ปุถุชน ผู้มิได้สดับแล้วในโลกนี้</font>
    มิได้เห็นพระอริยะทั้งหลาย ไม่ฉลาดในธรรมของพระอริยะ
    มิได้รับแนะนำในอริยธรรม มิได้เห็นสัตบุรุษทั้งหลาย
    ไม่ฉลาดในธรรมของสัตบุรุษ มิได้รับแนะนำในสัปปุริสธรรม

    <font color='#0000FF'>ย่อมเห็น</font> รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ <font color='#0000FF'>โดยความเป็นตน</font> ๑
    <font color='#0000FF'>ย่อมเห็น ตน มี</font> รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ๑
    <font color='#0000FF'>ย่อมเห็น</font> รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ <font color='#0000FF'>ใน ตน</font> ๑
    <font color='#0000FF'>ย่อมเห็น ตน ใน</font> รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ๑

    <font color='#0000FF'>เป็นผู้ตั้งอยู่ด้วยความยึดมั่นว่า
    เราเป็น</font> รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
    รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ <font color='#0000FF'>ของเรา

    เมื่อเขาตั้งอยู่ด้วยความยึดมั่นว่า
    เราเป็น</font> รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
    รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ <font color='#0000FF'>ของเรา</font>

    <font color='#0000FF'>รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ นั้น ย่อมแปรปรวนเป็นอย่างอื่นไป

    เพราะ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ แปรปรวนเป็นอย่างอื่นไป
    โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัสและอุปายาส จึงเกิดขึ้น</font>

    <font color='#006600'>ดูกรคฤหบดี ด้วยเหตุอย่างนี้แล</font>
    <font color='#0000FF'>บุคคลจึงชื่อว่า เป็นผู้มี กาย กระสับกระส่าย
    และเป็นผู้มี จิต กระสับกระส่าย</font>

    (smile)
     

แชร์หน้านี้

Loading...