ทำไมมีแต่คนอ้างคำสอนของครูบาต่างๆมากกว่าพระไตรปิฏก

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย I2D2, 4 กันยายน 2011.

  1. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ...................อินทรีย์สังวรณ์ เป็นไฉน?.........:cool:
     
  2. I2D2

    I2D2 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2011
    โพสต์:
    218
    ค่าพลัง:
    +0


    เหมือนจะเคยพูดไปแล้วนะครับ ในกระทู้ไหนนี่แหละ
     
  3. แจ๊กซ์69

    แจ๊กซ์69 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    3,142
    ค่าพลัง:
    +1,962
    พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ด้วยหรือครับว่าศิลของศาสนาอื่น ไม่มีศาสนาไหนสอนถึงความหลุดพ้นจากทุกข์
     
  4. I2D2

    I2D2 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2011
    โพสต์:
    218
    ค่าพลัง:
    +0
    ก็คาถาที่ชอบยกกันมาไงครับ ศาสนาใดมีอริยมรรคมีองค์๘..... นั่นแหละ
     
  5. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,813
    ค่าพลัง:
    +15,095
    เพราะ ศรัทธา ของปุถุชน ไม่เที่ยง ยังง่อนแง่น คลอนแคลนอยู่ จึงมี อัตตา ในพระสงฆ์ ที่เป็นรูปธรรม มากกว่า พระธรรมคำสอนที่เป็นนามธรรม สืบมา แต่พระไตรปิฎก พระสงฆ์จึงนำมาแสดงแต่เฉพาะ ภาษิต ที่ตนชำนาญ เพราะไม่สามารถ แตกฉานได้ ทุกปิฎก.
     
  6. แจ๊กซ์69

    แจ๊กซ์69 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    3,142
    ค่าพลัง:
    +1,962
    ใช้แล้วครับ:cool:
     
  7. เชอะกราว

    เชอะกราว สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2011
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +0
    ศีล5เ็ป็นของคู่โลกเป็นพื้นฐานของความเ็ป็นมนุษ
     
  8. <Q>

    <Q> Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,907
    ค่าพลัง:
    +80
    I2D2 มีบ้างไหมที่สมาธิทำให้จิตเศร้าหมอง ลงอบายภูมิ
     
  9. I2D2

    I2D2 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2011
    โพสต์:
    218
    ค่าพลัง:
    +0


    มีครับ


    ขณิกสมาธิในอกุศลจิตไง ทำให้ไปอบายได้
     
  10. <Q>

    <Q> Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,907
    ค่าพลัง:
    +80
    พอจะอธิบาย และ ยกตัวอย่างได้ไหม
     
  11. ปุณฑ์

    ปุณฑ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2008
    โพสต์:
    2,760
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,692
    ซือหงอคง - จะหลอกให้เขาตอบให้เข้าทางเหรอ
    หงอเจ๋ง - ศิษย์พี่รู้ได้ไง
    ซือหงอคง - เดาไปงั้น ระวังจะงงเอง
    หงอเจ๋ง - นั่นอ่ะดิ
    ซือหงอคง - วันก่อนไปเล่นไพ่ถึงเช้า ไม่กินไม่ขยับไม่หลับไม่นอน
    หงอเจ๋ง - ทำไมไม่ชวนบ้างล่ะ
    ซือหงอคง - ลืม

    [​IMG]
     
  12. <Q>

    <Q> Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,907
    ค่าพลัง:
    +80
    ศิษย์พี่หงอคงมาอย่างนี้ ไก่ตื่นหมดสิ ^^
     
  13. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ...............ที่คุณทำอยู่นะ หมายถึง รับรู้อารมณ์ เป็นปรมัตถ์เหรอ? เย็นอ่อน หยุ่น แข็ง สภาวะ ราคะ โทสะ ไม่ถือ นิมิต(รวม) อนุพยัญชนะ(ย่อย).........ถ้าแล่นขึ้นวิถีชวนะ แล้ว จะดับยังไง?(ราคะ โทสะ)...................
     
  14. tOR_automotive

    tOR_automotive เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    582
    ค่าพลัง:
    +184
    ปรมัตถ์ธรรม คือความจริงอันสูงสุด มี 4 อย่างคือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน
    การที่จิตประกอบด้วย อโสภณเจตสิก หากเล่นเข้าสู่วิถีชวนะแล้ว หมายถึงว่าเสพอารมณ์นั้นแล้ว จะดับอย่างไร
    ตอบว่า ควรพิจารณาโทษของ อนิษฐารมณ์นั้นเลย สติปรากฏเป็นอย่างอ่อนก็ช่าง ก็ยังจะส่งให้โสภณจิตเกิดขึ้นได้
     
  15. tOR_automotive

    tOR_automotive เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    582
    ค่าพลัง:
    +184
    กฏมีอยู่ว่า: เจตสิก เกิดพร้อมกับจิต ดับพร้อมกับจิต

    จิตที่ไปอบายก็ย่อมประกอบอโสภณเจตสิก
    สามาธิคือการตั้งมั่น เห็นจะมีแต่โสภณเจตสิกที่จะเกิดพร้อมกับจิตได้
    จิตเศร้าหมอง ในลักษณะที่ว่าให้ลงอบาย มีอโสภณเจตสิกประกอบเท่านั้น

    ตอบ: ไม่มีสามาธิที่ทำให้จิตเศร้าหมอง เพราะจิตเศร้าหมองย่อมไม่ตั้งมั่น ไม่มั่นคง ย่อมสั่นคลอน ไม่มีจิตที่เกิดพร้อมกับโสภณเจตสิก โดยเป็นสมาธิที่ให้ลงอบาย

    ปล.แต่ท่าจะถามว่า จิตเศร้าหมองในท่าสมาธิ ก็มีได้ ไม่แปลกอะไร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กันยายน 2011
  16. <Q>

    <Q> Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,907
    ค่าพลัง:
    +80
    อนุโมทนาคำตอบทั้ง ๒ โพสเลยนะครับ ^^

    ขอปัญญาจงสถิตย์อยู่กับท่าน และเผื่อแผ่คนในนี้บ้าง

    แวะเวียนมาตอบบ่อยๆนะครับ


    ส่วนความเห็นผม ตราบใดที่ยังมีอัตตา ติดข้อง ฟุ้งซ่าน หลงนิมิตอยู่

    สิ่งนั้นเป็นโมหะ โลภะที่นั่งอยู่

    ทำมากๆเป็นนิจ เป็นอาจิณณกรรม ย่อมไปตามนั้น
     
  17. ดูงาน

    ดูงาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    569
    ค่าพลัง:
    +2,671
    ขอตัวอย่างได้มั๊ย จะได้ไม่โทษสุ่มสีสุ่มห้า หรือเหมายกเข่งแบบนี้ มันกำกวมนะ
     
  18. I2D2

    I2D2 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2011
    โพสต์:
    218
    ค่าพลัง:
    +0


    ในขณะที่จิตเสพอารมณ์ในแต่ละขณะนั้น เอกัคคตาเจตสิกทำหน้าที่ีให้จิตมุ่งจับอยู่ในอารมณ์นั้นๆ ในขณะนั้นเรียกว่าขณิกสมาธิ
    (สมาะธิมี๓อย่าง ขณิกสมาธิ, อุปจารสมาธิ ,อัปปณาสมาธิ)

    เพราะฉะนั้น หากจะว่าไปตามสภาพของจิตแต่ละดวงแล้ว ในขณะที่อกุศลจิตเกิดขึ้นในแต่ละดวงนั้น ย่อมเป็นขณิกสมาธิที่เป็นไปกับเอกัคคตาเจตสิก
     
  19. I2D2

    I2D2 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2011
    โพสต์:
    218
    ค่าพลัง:
    +0


    ไม่มีทางที่ขึ้นวีถีเป็นชวนะแล้วจะเปลี่ยนในตอนนั้นได้ คือ
    เมื่อชวนะดวงที่๑เป็นอกุศล ชวนะดวงที่เหลือในวิถีนั้นก็ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นกุศลได้ นอกเสียจากว่าจะขึ้นวิถีใหม่แล้วโยนิโสมนัสสิการให้เป็นกุศล วิถีจิตใหม่จึงจะมีชวนะเป็นกุศลได้
     
  20. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ..........พระวจนะ" สัมมาทิฎฐิ เป็นผู้นำในการละมิจฉัตตะ.........ภิกษุทั้งหลายในบรรดาแห่งองค์มรรคเหล่านั้น สัมมาทิฎฐิเป็นองค์นำหน้า นำหน้าอย่างไรภิกษุทั้งหลาย......สัมมาสังกัปปะ ย่อมมีเพียงพอ แก่ผู้มีสัมมาทิฎฐิ........สัมมาวาจา ย่อมมีเพียงพอแก่ ผู้มีสัมมาสังกัปปะ................สัมมากัมมันตะ ย่อมมีเพียงพอ แก่ผู้มีสัมมาวาจา................สัมมาอาชีวะ ย่อมมีเพียงพอ แก่ผู้มีสัมมากัมมันตะ...........สัมมาวายามะ ย่อมมีเพียงพอแก่ ผู้มีสัมมาอาชีวะ.........สัมมาสติ ย่อมมีเพียงพอแก่ผู้มีสัมมาวายามะ...............สัมมาสมาธิย่อมมีเพียงพอแก่ ผุู้มีสัมมาสติ...............สัมมาญานะ ย่อมมีเพียงพอแก่ผู้มีสัมมาสมาธิ ..............สัมมาวิมุติ ย่อมมีเพียงพอแก่ผู้มี สัมมาญานะ ................ภิกษุทั้งหลาย ด้วยอาการอย่างนี้แล พระเสขะผู้ประกอบด้วยองค์8ย่อมเป็นพระอรหันต์ผู้ประกอบด้วยองค์10......................(อริยสัจจจากพระโอษฐ์ ท่านพุทธทาส)
     

แชร์หน้านี้

Loading...