WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    <TABLE style="FILTER: progid:DXImageTransform.Microsoft.Gradient(startColorStr=#C0FFFFCC, endColorStr=#10FFFFFF, gradientType=0)" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="98%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-LEFT: gray 1px solid; BORDER-RIGHT: gray 1px solid" width="100%" colSpan=3 align=middle>ประกาศเตือนภัย
    "ฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณประเทศไทย "
    ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 11 กันยายน 2554

    </TD></TR><TR><TD style="BORDER-LEFT: gray 1px solid; PADDING-BOTTOM: 10px; PADDING-LEFT: 10px; PADDING-RIGHT: 10px; BORDER-RIGHT: gray 1px solid; PADDING-TOP: 10px" width="100%" colSpan=3 align=middle>ในช่วงวันที่ 11-12 กันยายน 2554 ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัด
    ปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณจังหวัดตาก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี กาญจนบุรี ราชบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี ตราด ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง พัทลุง สงขลา และสตูล ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนพื้นที่ราบลุ่มริมน้ำบริเวณภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกให้เตรียมป้องกันระวังอันตรายจากปริมาณน้ำท่วมที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

    สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะ 1-2 วันนี้

    ประกาศ ณ วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554
    ออกประกาศ เวลา 15.30 น.


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    "พิจิตร"พนังกั้นน้ำพังน้ำทะลักท่วม"ตะพานหิน-บางมูลนาก"ฉับพลัน

    เมื่อวันที่ 11 ก.ย.54 นายต่อศักดิ์ วีระพจนานันท์ สจ.เขตอ.ตะพานหิน จ.พิจิตรได้เปิดเผยว่าขณะนี้ได้เกิดผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างรุนแรงโดยระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านอำเภอตะพานหินได้ไหลเชี่ยวกราดและมีปริมาณมากได้กัดเซาะแนวดินริมตลิ่งทำให้กระสอบทรายที่วางเป็นกำแพงสูงกว่า 10 ชั้นจำนวนนับหมื่นลูกต้องพังทลายลงมา จากนั้นน้ำได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน หมู่ 1 ต.ไผ่หลวง โดยน้ำได้กัดเซาะดินใต้ฐานพนังกั้นน้ำคอนกรีตจนเป็นโพรงขนาดใหญ่ ทำให้พนังคอนกรีตไม่สามารถต้านกระแสน้ำได้เกิดแตกพังทลายลงเป็นแนวยาวเกือบ 30 เมตรน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 3 หมู่บ้านของตำบลไผ่หลวงอย่างรวดเร็วจนชาวบ้านตั้งตัวไม่ติดและไม่สามารถเก็บข้าวของเคลื่อนย้ายได้ จากนั้นชาวบ้านต้องขอความช่วยเหลือขอให้นำกำลังทหารจากจังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์ ที่อยู่ประจำศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอตะพานหินร่วมกับชาวบ้านอีกหลายร้อยคน ช่วยกันนำไม้มาทำเป็นตอหม้อแล้ววางเป็นแนวพนังแล้วใช้กระสอบทรายกว่า 1000 กระสอบ, รถแบ็กโฮ รวมถึงรถรถไถนามาทำเป็นแนวพนังกั้นน้ำแต่ก็ไม่สามารถต้านกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราดได้ ทำให้น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวน 3 หมู่บ้านกว่า 1000 หลังคาเรือนต้องถูกน้ำท่วมสูง

    นอกจากนี้น้ำยังได้ไหลมาทางทิศตะวันตกของแม่น้ำน่านไหลข้ามทางหลวงหมายเลข 1118 ถนนสายตะพานหิน-บางมูลนาก ระดับน้ำสูงถึง 40-50 เซนติเมตร และได้กัดเซาะจนถนนขาด จากนั้นเพียงแค่ 4 ชั่วโมงน้ำก็ได้ไหลเข้าไปท่วม ต.คลองคูณ ต.ห้วยเกตุ ต.วังหว้าและ อ.ตะพานหิน ทำให้นาข้าวนับหมื่นไร่ต้องจมน้ำ ล่าสุดความแรงและไหลเชี่ยวของกระแสน้ำได้กัดเซาะแนวตลิ่งพังจมลงไปกับสายน้ำลึกเข้ามาชายฝั่งถึง40เมตรและกลายเป็นวังน้ำวนกัดเซาะแนวตลิ่งอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งอพยพหนีน้ำกันจ้าละหวั่น ซึ่งถือว่าชาวบ้านในเขตอ.ตะพานหินต้องประสบอุทกภัยน้ำท่วมแบบฉับพลันและหนักหนาสาหัสอยู่ในขณะนี้ดังกล่าว

     
  3. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    ยากลุ่มที่มีกรดอะมิโนรักษาโรคตับ-ยารักษาโรคนิ่วในไต ถูกประกาศเป็นยาอันตรายแล้ว

    วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554 เวลา 16:34:24 น

    เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ฉบับที่ ๒๓ มีผลบังคับใช้


    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗๖ (๓) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ๒๕๑๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๒๒ และมาตรา ๗๘ แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ๒๕๑๐ อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๒ มาตรา ๓๓ มาตรา ๔๑ มาตรา ๔๓ และมาตรา ๔๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการยา ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๓ เมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๓ จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้


    ข้อ ๑ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๗๕) และ (๗๖) ของข้อ ๓ แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๑ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ฉบับที่ ๑๙ ลงวันที่ ๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๘

    “(๗๕) ยากลุ่มที่มีกรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบ ที่ใช้รักษาภาวะผิดปกติเนื่องจากโรคตับ
    (๗๖) ยากลุ่มรักษาโรคนิ่วในไต”




    ข้อ ๒ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (๑๐ กันยายน ๒๕๕๔)
     
  4. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    แผนที่แสดงการกระจายตัว

    อุณหภูมิ

    [​IMG]

    ความชื้น

    [​IMG]

    ความกดอากาศ

    [​IMG]


    ข้อมูลจากสถานีอัตโนมัติบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ (ปรับปรุงข้อมูลทุกชั่วโมง)
    โดยใช้วิธี Inverse Distance Weight
    ด้วยความร่วมมือระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)และ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน)
     
  5. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1 -

    <TABLE class=contentpaneopen><TBODY><TR><TD class=contentheading width="100%">การตรวจเช็ครถยนต์ ..หลังน้ำท่วม,รถจมน้ำ </TD></TR></TBODY></TABLE>
    การตรวจเช็ครถยนต์ ..หลังน้ำท่วม,รถจมน้ำ

    [​IMG]

    ตอนนี้เราไปดูกันบ้างว่า ถ้ารถจมน้ำเข้าให้ ไม่ว่าจะจำใจ จงใจ ไม่ตั้งใจนั้น เราควรจะทำอย่างไร?

    อันที่จริงแล้วผมไม่อยากจะเอามาบอกนักนัก? ด้วยว่าไม่อยากให้ใครเที่ยวได้เอารถยนต์ไปหล่นตูมตามลงในน้ำลึก? และไม่ได้อยากเห็นใครมีปัญหาเมื่อรถจอดอยู่กับที่แล้วน้ำไม่รักดีบ่าเข้าไปท่วมรถ? แต่อ่านข่าวที่เดี๋ยวนี้ชัก ไม่ค่อยอยากอ่านเท่าไร? ด้วยว่ามีแต่เรื่องน่ากลุ้มใจไปหมดไม่ว่าบ้านเราหรือบ้านเมือง? ก็ยังได้พบข่าวน้ำท่วมประปราย? เลยจับเอาอาการแก้ไขหลังน้ำท่วมรถขึ้นมาเล่าสู่กันฟังเสียตรงนี้ล่ะครับ
    • แรกทีเดียว อย่าพยายามรีบร้อนติดเครื่องยนต์รถที่เพิ่งเอาขึ้นจากน้ำหรือน้ำลดลงไปจากการท่วมมิดเครื่องยนต์เป็นอันขาด? เพราะน้ำที่อัดอยู่ในเครื่องยนต์อาจจะทำให้ก้านสูบกับก้านกระทุ้งวาล์วในกรณีที่เป้นรถโบราณเช่นโฟล์กสวาเกน? เต่าทองนั้น? คดงอได้เลยทีเดียว?
    • อย่าพ่วงไฟเพื่อติดเครื่องยนต์รถที่ไหม่กว่ารุ่นปี ค.ศ. 1989? หรือ พ.ศ. 2532? ขึ้นมา? ด้วยว่านั้นจะเปิดโอกาสให้แอลเทอร์เนอเตอร์ซึ่งมักจะเรียกกันง่าย ๆ ว่า ไดชาร์จ? และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นานาประดามีในรถไหม้เสียหายได้
    • ก่อนที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่? หรือเอาแบทเตอรี่ไปอัดไฟให้เต็มอีกทีแล้วเอามาใช้? หรือพูดให้ชัดก็ได้ว่า? ต่อขั้วแบตเตอรี่เข้ากับรถอีกครั้งหลังจากพ้นน้ำแล้วนี่? ปลดฟิวส์ของระบบถุงลมนิรภัยเพื่อไม่ให้ทำงานขึ้นมาได้ในระยะแรกนี้ก่อน? ด้วยว่าถ้าวงจรไฟฟ้าในระบบถุงลมนิรภัยเกิดลงดินหรือชอร์ตกันได้แล้วล่ะก็? ถุงลมระเบิดตูมแบบว่าทำงานให้ใช้ได้ขึ้นมาเฉย ๆ เสียของไปเปล่าๆ หลายหมื่นทีเดียวนะครับ
    • ปกติเมื่อรู้ว่ารถจะจมน้ำ? เราก็ควรถอดสายไฟยกแบตเตอรี่ขึ้นที่สูงบนบ้านบนเรือนก่อน? ถ้าทำไม่ทันแบตเตอรี่จมน้ำอยู่ก็จะหมดไฟไปก่อนที่จะเข้าทำให้เกิดกระแสลัดวงจรทที่เสียหายเพราะน้ำได้? แต่เมื่อน้ำแห้งแล้ววงจรอาจจะลงดินอยู่? มีกระแสเข้าไปเมื่อไรลัดวงจรเมื่อนั้น? จึงควรรีบถอดสายแบตเตอรี่ออกทันทีที่รถพ้นน้ำ? ถ้าไม่ได้เอาแบตเตอรี่ออกไปเสียก่อน? โดยเฉพาะรถที่ตกน้ำลงไปโดยไม่ได้ตั้งใจนั่น
    • ทีนี้? เมื่อปล่อยให้วงจรอุปกรณ์หลายอย่างแห้งแล้ว? ก็ปลดฟิวส์ของวงจรที่มั่นใจได้ออกเสียก่อน? เช่นวงจรถุงลมนิรภัยเป็นต้น
    • ตรวจรถยนต์ที่เพิ่งพ้นน้ำของคุณให้ถี่ถ้วน? ถ้าพบน้ำในที่เขี่ยบุหรี่? ก็เชื่อเอาไว้ก่อนว่า? น้ำคงเข้าไปถึงระบบไฟฟ้าบนหน้าปัด? เช่น? มาตรมัดต่าง ๆ และสวิตช์ได้??? และดดยที่วงจรเหล่านี้มักจะทำเป้นแผงจึงสามารถทำความสะอาดและแห้งเอามาใช้ได้ใหม่อีก? แต่ตามที่ปรากฏกันมาก็คือคุณมักจะพบปัญหาของวงจรในการใช้งานต่อไปภายหน้า? และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จมน้ำหรือเปียกน้ำนี้? อายุการใช้งานหลังจากนั้นจะค่อนไปทางข้างสั้น
    • อย่าไปหวังอะไรให้มากนักเลยครับ? นอกเสียจากจะเปลี่ยนกันใหม่หมด? แพงอีกใช่ไหมล่ะ
    • เกียร์อัตโนมัติกับทอรืกคอนเวิร์ตเตอร์? ต้องได้รับการล้างเอาน้ำมั่นและน้ำออกให้หมด? เช่นเดียวกับเฟืองท้าย? หรือส่วนมากในตอนนี้จะไปอยู่ข้างหน้าแล้ว? กับพวกทรานสเฟอร์ของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ? ด้วยว่าทั้งสองอย่างนี้มีรูระบายอากาศน้ำจึงเข้าไปทางนั้นได้? ก็ต้องทำอย่างเดียวกับเกียร์อัตโนมัติ
    • เพลาขับที่ยางหุ้มเพลาขาด? น้ำจะเข้าไปนำเอาจารบีออกไป? ต้องอัดจารบีใหม่และเปลี่ยนยางหุ้มเพลาด้วย
    • อีกอย่างหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้? เมื่อตรวจเกี่ยวกับระบบส่งกำลังนี่คือ ลูกปืนล้อทั้งหน้าและหลังที่มีอยู่ในรถทั่วไป?? ต้องนำออกมาล้างอัดจารบีใหม่? ใส่กลับคืนที่ด้วยการปรับใหม่ให้แน่นตามลำดับไม่แน่นเกินไปจนล้อหมุนฝืด
    • ล้างและเปลี่ยนน้ำระบายความร้อน? เอาโคลนเลนที่ติดอยู่ตามรังผึ้งหม้อน้ำออกให้หมด? ใส่น้ำยาลดความร้อน? หล่อลื่น? และรักษาโลหะลงผสมในน้ำระบายความร้อนใหม่อีกครั้งให้ได้ตามลำดับที่กำหนด
    • การกำหนดอัตราส่วนผสมน้ำยากับน้ำในระบบระบายความร้อนนี้ที่กระป๋องหรือขวดน้ำยาจะมีบอกชัดเจน? ถ้าเป็นฟอร์ดก็จะมีป้ายบอกไว้ที่ระบบหรือหม้อน้ำสำรอง? โดยให้ใช้น้ำยาของฟอร์ด? 50 %? กับน้ำสะอาด? 50 %?? เป็นต้น
    • การใช้น้ำยาสีเขียว? ราคาประหยัด? ใส่เพียงกระป๋องเดียวหกเจ็หดสิบบาทนั่น? ช่วยอะไรทางด้านการลดความร้อนและการสึกกร่อนของอะลูมิเนียมผสมในเครื่องยนต์ไม่ได้หรอกครับ? เรื่องแบบนี้ไม่ควรประหยัดเพราะจะเป็นการเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย? เมื่อถึงเวลาต้องซ่อมเครื่องยนต์ด้วยค่าใช้จ่ายหลาย ๆ หมื่นบาท
    • อย่างน้อยก็ต้องล้างทำความสะอาดภายนอกของระบบห้ามล้อเปลี่ยนน้ำมันเบรก? และหากแช่น้ำอยู่นานก็อาจจะต้องถึงขนาดซ่อมใหญ่เบรกทั้งระบบกันเลยก็ว่าได้? ตรงนี้ไม่ต้องถึงรถจมน้ำทั้งคันหรอกครับ? แค่แช่อยู่ทั้งวันลึกท่วมล้อเท่านั้นก็ได้เรื่องแล้ว
    • รถกระบะหนึ่งตันที่ชอบลุยน้ำลึก? เพราะเห็นว่าเครื่องยนต์ดีเซล ไม่มีระบบไฟฟ้าจุดระเบิด? ไม่ต้องกลัวน้ำเข้าระบบไฟฟ้าแล้วเครื่องดับนั้น? ถ้าน้ำเข้าเครื่องก็เสร็จเหมือนกัน? หนักกว่ารถเบนซินด้วยซ้ำไป??? และเมื่อลุยน้ำลึกมากบ่อยเข้า? น้ำก็เข้าไปในระบบห้ามล้อจนเกิดนิม? และน้ำมันเบรกเน่าเสียไปจนห้ามล้อไม่อยู่ได้นะครับ? อย่าทำเป็นล่นไป
    • อันตรายไม่ได้น้อยก่าเขาอื่นหรอก? ถึงจะขับพ้นตรงที่น้ำท่วมได้ด้วยความเร็วจนน้ำกระจายเป็นปีกไปสาดรถอื่นเขาได้สนุกดีนั่นน่ะ??? เผลอ ๆ เป็นไข้สารตะกั่วเอาแถวนั้นเลยก็ยังเคยมี
    • ของที่จมน้ำแล้วอาจจะต้องถึงกับเปลี่ยนเลยทีเดียวก็คือสตาร์ตเตอร์? เพราะน้ำเข้าไปนี่ฝรั่งบอกว่าซ่อมยากเสียเวลา? แต่บ้านเราคงเอาไปให้ช่างไฟฟ้าตามร้านทั่วไปล้างทำความสะอาด? ตรวจเช็กและปรับสภาพใช้ใหม่ได้? ไม่ต้องกับถึงกับต้องเปลี่ยนใหม่? แต่ต้องเอาออกมาทำแน่นอนถ้าจมน้ำครับ
    • มาถึงตรงนี้? ที่หนักอีกอย่างคงจะเป็นพวกมอเตอร์ไฟฟ้าของกระจกไฟฟ้า? ที่นั่งปรับไฟฟ้า? และเสาอากาศไฟฟ้า? ตรงนี้อาจถึงกับต้องเปลี่ยนเพราะซ่อมยากไปก็ได้ครับ? หลายสตางค์อยู่เหมือนกัน? เพราะฉนั้นอย่าเที่ยวได้ขับรถลงไปแช่น้ำเล่น? ไม่สนุกเลยเมื่อขึ้นมาได้
    • หมดพวกราคาแพงและเป้นปัญหาได้มาก? ก็ถึงส่วนที่มีปัญหาได้ในระดับรองลงมา? จะเปลี่ยนหรือซ่อมก็ต้องตรวจสภาพกันดูทุกส่วน? อย่าวางใจละเว้นละเป็นดี
    • เริ่มที่แผ่นคลัตช์? จานคลัตช์? ลูกปืนคลัตช์? บางทีพอน้ำแห้งอาจจะทำท่าว่าใช้งานได้เหมือนเดิม? ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้เท่าไรนัก? ใช้ไปไม่เท่าไรมักจะมีเสียง? และเริ่มแสดงอาการของปัญหาเกียร์เข้ายากขึ้นมาให้พบได้เสมอ
    • แร็กพวงมาลัย? โดยเฉพาะพวกของพาวเวอร์ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งทที่ต้องตรวจเช็ก? แม้จะเป็นความเป็นไปได้ที่จะเสียหายเป็นรองของที่บอกมาแล้วในตอนต้น? ก็มีโอกาสเสียหายได้? รวมทั้งช็กอัพตัวยาวตัวสั้นที่ใช้มานานก่อนหน้ารถจมน้ำ? ชีลกันน้ำหลวมแล้ว? น้ำเข้าได้นะครับ? ควรเปลี่ยนถ้าพบความผิดปกติหรือไม่น่าไว้วางใจ
    • รีเลย์? เซ็นเซอร์ต่าง ๆ สวิตช์ไฟ? และกล่องฟิวส์ก็ต้องได้รับการตรวจเช็กให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรเสียหาย?? ยังทำงานได้ดี? โดยเฉพาะกล่องฟิวส์ต้องลงดินได้ดีเช่นเดิมถ้าเกิดมีการจมน้ำอยู่ระยะหนึ่ง? เอาแค่วันเดียวหรือหลายชั่วโมงก็ไม่ดีแล้วนะครับ
    • จานจ่ายนี่ก็ตัวดี? ถ้าเป็นแบบใช้ทองขาวยังไม่เท่าไร?? แต่เบรกทรานซิสเตอร์ขึ้นมานี่? บางทีถึงต้องเปลี่ยนกันเลยทีเดียว? เพราะต่อไปมักทำให้เครื่องยนต์สั่นโดยไม่ทันนึกว่ามาจากตัวนี้ได้
    • แผงวงจรที่ผมว่าไว้ตอนแรกนั้น? พอจะล้างได้ด้วยน้ำซึ่งทำการ DEIONIZED?? จากนั้นก็เอาไปอบที่ความร้อน? 120? องศาฟาเรนไฮต์สัก? 30? นาที? แล้วพ่นด้วยสเปรย์แล็กเกอร์เคลียร์ก่อนจะนำมาใช้ใหม่? ซึ่งก็ยังไม่แน่นักว่าจะทนทานต่อไปได้สักเพียงไร? โชคดีก็รอดตัว
    • คลัตช์ของแอร์คอมเพรสเซอร์ควรได้รับการตรวจเช็กว่าใช้การได้หรือไม่
    • ดวงไฟฟ้าหน้ารถก็อย่ามองข้าม? น้ำอาจจะเข้าไปค้างอยู่? เอาออกเสียให้หมดก่อนที่จานจ่ายจะกลับบ้านเก่าเพราะน้ำทำเหตุ
    [​IMG]
    ที่มา http://www.nakhongarage.com
    และ http://v2.one2car.com/Car2Care
     
  6. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    วิธีเตรียมน้ำดื่ม"ปลอดภัย" ในภาวะวิกฤตน้ำท่วม

    สิ่งที่ต้องเตรียม

    1.ขวดน้ำพลาสติคใส ที่ดื่มน้ำหมดแล้วพร้อมฝาที่ปิดได้แน่นสนิท ขนาดไม่เกินสองลิตร เมื่อวางนอนแล้วความหนาที่แสงอาทิตย์ผ่านไม่เกิน 10 ซม. ขวดยิ่งชลูดยิ่งดี รังสีดวงอาทิตย์จะได้ทะลุทะลวงได้มาก พลาสติคไม่เก่าหรือมีรอยขีดข่วนมากเกินไป เพราะรังสีจะผ่านได้ไม่ดี ภายในขวดสะอาด แกะพลาสติคภายนอกออกหมด

    2. แหล่งน้ำสะอาดที่สุดเท่าที่จะหาได้ วิธีนี้ใช้ฆ่าเชื้อโรคได้ดี แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาสารเคมีปนเปื้อนในภาวะปกติ ครัวเรือนที่ดื่มน้ำฝน ถ้าต้องการประหยัดพลังงานและทุกคนในบ้านแข็งแรงดี อาจจะใช้วิธีนี้แทนการต้มก็ได้

    3. ถ้าน้ำขุ่นควรมีผ้ากรองตะกอนดิน เช่น ผ้าขาวบาง หรือผ้าขาวม้าสะอาดหลายๆ ชั้น เมื่อกรองได้ที่บรรจุน้ำเต็มขวด เปิดฝาวางทับหนังสือพิมพ์รายวันหน้าแรก ควรจะสามารถมองลงไปก้นขวด อ่านพาดหัวข้อข่าวรองได้ (ตัวอักษรในแนวหลักขนาด 3.5 ซม.)

    4. บริเวณที่จะวางขวดตากแดดที่ร้อน โดยเฉพาะถ้ามีโลหะเช่นแผ่นสังกะสีลูกฟูก หรือ อะลูมิเนียมจะดีมาก

    วิธีการเตรียม

    1.กรองน้ำที่หาได้ กรอกลงขวดให้ได้ประมาณ 3 ใน 4 ขวด

    2.เขย่าแรงๆ อย่างน้ำ 20 ครั้ง ให้อากาศ (ออกซิเจน) ผสมกับน้ำให้ทั่ว

    3.เติมน้ำให้เต็มขวด ปิดฝาแน่นสนิท

    4.วางขวดในแนวนอน ตากแดดตามข้อ 4 ข้างบนทิ้งไว้ อย่าพยายามขยับขวดโดยไม่จำเป็น เพื่อให้ออกซิเจนไม่แยกตัวจากน้ำ ตากแดดโดยใช้เวลา

    - 2 ชั่วโมงถ้าแดดจัด พื้นที่วางเป็นโลหะและน้ำค่อนข้างใส

    - 6 ชั่วโมงบนพื้นกระเบื้องหรือซีเมนต์

    - 2 วันถ้ามีเมฆมาก

    ถ้าฝนตกตลอดแดดไม่ออกเลย ให้รองน้ำฝนดื่มแทน

    น้ำในขวดดังกล่าวนำไปดื่มได้เลย หรือจะเก็บไว้ดื่มในภายหลังก็ได้ แสงแดด ความร้อน และออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากันฆ่าเชื้อโรคทั้งแบคทีเรีย ไวรัส และพยาธิ 99.9% แต่อาจจะมีสาหร่ายเซลเดียวซึ่งทนรังสียูวีและความร้อนซึ่งอาจจะจับตัวเป็นตะไคร่น้ำในขวดได้ถ้าเก็บขวดไว้นาน แต่น้ำที่มีสาหร่ายเหล่าไม่มีอันตรายต่อผู้ดื่มทั่วไปที่มีภูมิคุ้มกันปกติ

    หมายเหตุ

    1.เทคโนโลยีง่ายๆ ที่วิจัยและพัฒนาโดยองค์การนานาชาติ SODIS: Willkommen bei SODIS นี้ ฆ่าเชื้อโรคโดยพลังแสงแดด ซึ่งมี รังสียูวี + รังสีความร้อน + อนุมูลออกซิเจนและโอโซน ซึ่งเกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างออกซิเจนที่เราผสมน้ำระหว่างเขย่าขวด เหมือนน้ำบรรจุขวดขายซึ่งผ่านรังยูวี หรือ โอโซน ในระดับที่เข้มข้น

    2.ขวดน้ำใส PET หรือ Poly Ethylene Terephthalate (โพลีเอทธิลีนเทเรฟทาเลต) ที่ตากแดดในระดับนี้ ปลดปล่อยสารเคมีน้อยมาก ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลกว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัย ไม่เหมือนวัสดุประเภท PVC ทุกวันนี้เราก็ดื่มน้ำบรรจุขวด PET กันอยู่แล้ว

    เรียบเรียงสำหรับชาวบ้านโดย ศ.นพ.ดร.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ หัวหน้าหน่วยระบาดวิทยา และผู้อำนวยการสถาบันและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

    ------------------------------------------------

    มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553


     
  7. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    คู่มือ รับสถานการณ์น้ำท่วม : คู่มือน้ำท่วมฉบับเต็ม Download

    คู่มือ รับสถานการณ์น้ำท่วม : คู่มือน้ำท่วมฉบับเต็ม Download

    เหตุการณ์ อุทกภัยที่เกิดขึ้นในรอบหลายปีที่ผ่านมาได้ได้สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและ ทรัพย์สินของประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่น้ำท่วม โดยทางรัฐและหน่วยงานที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบต้องกรทำการป้องกันและฟื้นฟู ระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญก่อน อาจไม่สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนได้อย่างทันที ดังนั้นประชาชนจึงควรมีความพร้อมในการเตรียมรับสถานการ์น้ำท่วมเพื่อป้องกัน และบรรเทาภัยที่จะเกิดขึ้นได้
    การเตรียมการก่อนน้ำท่วม

    การป้องกันตัวเองและความสียหายจากน้ำท่วม ควรมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า เพราะหากรอให้มีการเตือนภัยเวลามักไม่เพียงพอ รู้จักกับภัยน้ำท่วมของคุณ สอบถามหน่วยงานที่มีการจัดการด้านน้ำท่วม ด้วยคำถามดังต่อไปนี้
    - ภายในละแวกใกล้เคียงในรอบหลายปี เคยเกิดน้ำท่วมสูงที่สุดเท่าไร
    - เราสามารถคาดคะเนความเร็วน้ำหรือโคลนได้หรือไม่
    - เราจะได้การเตือนภัยล่วงหน้าก่อนที่น้ำจะมาถึงเป็นเวลาเท่าไหร่
    - เราจะได้รับการเตือนภัยอย่างไร
    - ถนนเส้นใดบ้าง ในละแวกนี้ที่จะถูกน้ำท่วมหรือจะมีสิ่งกีดขวาง

    การรับมือสำหรับน้ำท่วมครั้งต่อไป

    1. คาดคะเนความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับทรัพย์สินของคุณเมื่อเกิดน้ำท่วม
    2. ทำความคุ้นเคยกับระบบการเตือนภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขี้นตอนการอพยพ
    3. เรียนรู้เส้นทางการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด จากบ้านไปยังที่สูงหรือพื้นที่ปลอดภัย
    4. เตรียมเครื่องมือรับวิทยุแบบพกพา อุปกรณ์ทำอาหารฉุกเฉินแหล่งอาหารและไฟฉาย รวมทั้งแบตเตอร์รี่สำรอง
    5. ผู้คนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงต่อภัยน้ำท่วม ควรจะเตรียมวัสดุ เช่น กระสอบทราย แผ่นพลาสติก ไม้แผ่น ตะปู กาวซิลิโคน เพื่อใช้ป้องกันบ้านเรือน และควรทราบแหล่งวัตถุที่จะนำมาใช้
    6. นำรถยนต์และพาหนะไปเก็บไว้ในพื้นที่ซึ่งน้ำไม่ท่วมถึง
    7. ปรึกษาและทำข้อตกลงกับบริษัทประกันภัย เกี่ยวกับการประกันความเสียหาย
    8. บันทึกหมายเลขโทรศัพท์สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินและเก็บไว้ตามที่จำง่าย
    9. รวบรวมของใช้จำเป็นและเสบียงอาหารที่ต้องการใช้ ถายหลังน้ำท่วมไว้ในที่ปลอดภัยและสูงกว่าระดับที่คาดว่าน้ำจะท่วมถึง
    10. ทำบันทึกรายการทรัพย์สินมีค่างทั้งหมด ถ่ายรูปหรือวีดีโอเก็บไว้เป็นหลักฐาน
    11. เก็บ บันทึกรายการทรัพย์สิน เอกสารสำคัญและของมีค่าอื่นๆ ในสถานที่ปลอดภัยห่างจากบ้านหรือห่างไกลจากที่น้ำท่วมถึง เช่น ตู้เซฟที่ธนาคาร หรือไปรษณีย์
    12. ทำแผนการรับมือน้ำท่วม และถ่ายเอกสารเก็บไว้เป็นหลักฐานที่สังเกตุได้ง่าย และติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วมที่เหมาะสมกับบ้านของคุณ

    ถ้าคุณคือพ่อแม่

    - ทำหารซักซ้อมและให้ข้อมูลแก่บุตรหลานของคุณ ขณะเกิดน้ำท่วม เช่น ไม่สัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้า ปลั๊กไฟ หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำและอยู่ใกล้เส้นทางน้ำ
    - ต้องการทราบหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของหน่วยงานท้องถิ่น
    - ต้องการทราบแผนฉุกเฉินสำหรับ โรงเรียนที่บุตรหลานเรียนอยู่
    - เตรีมแผนการอพยพสำหรับครอบครัวของคุณ
    - จัดเตรียมกระสอบทราย เพื่อกันน้ำไม่ให้เข้าสู่บ้านเรือน
    - ต้องมั่นใจว่าเด็กๆ ได้รับทราบแผนการรับสถานการณ์น้ำท่วมของครอบครัวและของโรงเรียน


    การทำแผนรับมือน้ำท่วม

    การจัดทำแผนรับมือน้ำท่วม จะช่วยให้คุณนึกถึงสิ่งต่างๆ ที่จะต้องทำหลังได้รับการเตือนภัยเดินสำรวจทั่วทั้งบ้านด้วยคำแนะนำที่กล่าว มา พร้อมทั้งจดบันทึกด้วยว่าจะจัดการคำแนะนำอย่างไร ในช่วงเวลาที่ทุกๆ คนเร่งรีบและตื่นเต้นเนื่องจากภัยคุกคาม สิ่งที่สำคัญที่จะลืมไม่ได้ก็คือ หมายเลขโทรศัพท์ต่างๆ ที่สำคัญไว้ในแผนด้วย

    ถ้าคุณมีเวลาเล็กน้อยหลังการเตือนภัย :

    สิ่งที่ต้องทำและมีในแผน
    - สัญญาเตือนภัยฉุกเฉิน และสถานีวิทยุ หรือสถานีโทรทัศน์ที่รายงานสถานการณ์
    - รายชื่อสถานที่ 2 แห่งที่สมาชิกในครอบครัวสามารถพบกันได้หลังจากพลัดหลงโดยสถานที่แรกให้อยู่ ใกล้บริเวณบ้านและอีกสถานที่อยู่นอกพื้นที่ที่น้ำท่วมถึง

    ระดับการเตือนภัยน้ำท่วม

    ลักษณะการเตือนภัยมี 4 ประเภท คือ
    1. การเฝ้าระวังน้ำท่วม : มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วมและอยู่ในระหว่างสังเกตุการณ์
    2.
    การเตือนภัยน้ำท่วม :
    เตือนภัยจะเกิดน้ำท่วม
    3.
    การเตือนภัยน้ำท่วมรุนแรง :
    เกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรง
    4. ภ
    าวะปกติ : เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติหรือเป็นพื้นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

    สิ่งที่คุณควรทำ : หลังจากได้รับการเตือนภัยจากหน่วยงาน<SAMP>ด้านเตือนภัยน้ำท่วม</SAMP>
    <SAMP> 1. ติดตามการประกาศเตือนภัยจากสถานีวิทยุท้องถิ่น โทรทัศน์หรือรถแจ้งข่าว
    2. ถ้ามีการเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลันและคุณอยู่ในพื้นที่หุบเขาให้ปฎิบัติดังนี้
    - ปีนขึ้นที่สูงให้เร็วสุดเท่าที่จะทำได้
    - อย่าพยายานำสัมภาระติดตัวไปมากเกินไป ให้คิดว่าชีวิตสำคัญที่สุด
    - อย่าพยายามวิ่งหรือขับรถผ่านบริเสณน้ำหลาก
    3. ดำเนินการตามแผนรับมือน้ำท่วมที่ได้วางแผนไว้แล้ว
    4. ถ้ามีการเตือนภัยการเฝ้าระวังน้ำท่วมจะยังมีเวลาในการเตรียมแผนรับมือน้ำท่วม
    5. ถ้ามีการเตือนภัยน้ำท่วมและคุณอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมถึง
    ควรปฎิบัติดังนี้
    - ปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและแก๊ซถ้าจำป็น
    - อุดปิดช่องน้ำทิ้งอ่างล่างจาน
    - พื้นที่ห้องน้ำและสุขภัณฑ์ที่น้ำสามารถไหลเข้าบ้าน
    - อ่านวิธีการที่ทำให้ปลอดภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่ออยู่นอกบ้าน
    - ล็อคประตูบ้านและอพยพขึ้นที่สูง
    - ถ้าไม่มีที่ปลอดภัยบนที่สูง ให้ฟังข้อมูลจากวิทยุหรือโทรทัศน์เกี่ยวกับสถานที่หลบภัยของหน่วยงาน
    6. หากบ้านพักอาศัยของคุณไม่ได้อยู่ในที่น้ำท่วมถึง
    - อ่านวิธีการที่ทำให้ความปลอดภัยเมื่ออยู่ในบ้าน

    7. หากบ้านพักอาศัยของคุณไม่ได้อยู่ในที่น้ำท่วมถึงแต่อาจมีน้ำท่วมในห้องใต้ดิน
    - ปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องใต้ดิน
    - ปิดแก็ซหากคาดว่าน้ำจะท่วมเตาแก็ซ
    - เคลื่อนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นข้างบน
    - ห้ามอยู่ในห้องใต้ดิน เมื่อมีน้ำท่วมถีงบ้าน
    </SAMP>
    น้ำท่วมฉับพลัน

    คือ น้ำท่วมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากในบริเวณที่ลุ่มต่ำ ในแม่น้ำ ลำธารหรือร่องน้ำที่เกิดจากฝนที่ตกหนักมากติดต่อกันหรือจากพายุฝนที่เกิดซ้ำที่หลายครั้ง น้ำป่าอาจเกิดจากที่สิ่งปลูกสร้างโดยมนุษย์ เช่น เขื่อนหรือฝายพังทลาย
    - ถ้าได้ยินการเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลันให้วิ่งไปบนที่สูงทันที
    - ออกจารถและที่อยู่ คิดอย่างเดียวว่าต้องหนี
    - อย่าพยายามขับรถหรือวิ่งย้อนกลับไปทางที่ถูกน้ำท่วม


    ปลอดภัยไว้ก่อนเมื่ออยู่นอกบ้าน

    - ห้ามเดินตามเส้นทางที่น้ำไหล
    มีผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตจากจมน้ำตายในขณะที่น้ำกำลังมาความสูงของน้ำแค่ 15 ซม. ก็ทำให้เสียหลักล้มได้ ดังนั้นถ้ามีความจำเป็นต้องเดินผ่านที่น้ำไหลให้ลองนำไม้จุ่มเพื่อวัดระดับ น้ำก่อนทุกครั้ง

    - ห้ามขับรถในพื้นที่ที่กำลังโดนน้ำท่วม
    การ ขับรถในพื้นที่ที่น้ำท่วมมีความเสียงสูงมากที่จะจมน้ำ หากเห็นป้ายเตือนตามเส้นทางต่างๆ ห้ามขับรถเข้าไปเพราะอาจมีอันตรายข้างหน้า น้ำสูง 50 ซม. พัดรถยนต์จักรยสานยนต์ให้ลอยได้

    - ห้ามเข้าใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้าและสาย :
    กระแส ไฟฟ้าสามารถวิ่งผ่านได้ เมื่อเกิดน้ำท่วมแต่ละครั้งจะมีผู้เสียชีวิต เนื่องจากไฟดูดมากกว่าสาเหตุอื่นๆ เมื่อเห็นสายไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดเสียหายกรุณาแจ้ง 191 หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

    หลังน้ำท่วม
    3 ขั้นตอนที่คุณควรทำในวันแรก ๆ หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วม

    ขั้นตอนที่ 1 : เอาใจใส่ตัวเอง

    หลังผ่านเหตุการณ์น้ำท่วม คุณและครอบครัวอาจเกิดความซึมเศร้า และต้องใช้เวลากลับสู่ภาวะปกติอย่าลืมว่าเหตุการณ์น้ำท่วมนั้นอาคารบ้าน เรือน ได้รับความเสียหาย คุณต้องดูแลตัวเองและครอบครัว พร้อมกับการบูรณะบ้านให้กลับบ้านเหมือนเดิม อุปสรรคที่สำคัญคือ ความเครียด รวมทั้งปัญหาอื่น เช่น นอนหลับยาก ฝันร้ายและปัญหาทางกาย โรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งคุณและครอบครัวควรปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้
    1. ให้เวลากับครอบครัวเพราะความอบอุ่นในครอบครัวอาจช่วยเยี่ยวยารักษาได้ดี
    2. พูดคุยปัญหากลับเพื่อนและครอบครัว ร่วมแบ่งปันความกังวลจะช่วยให้ได้ระบายและผ่อนคลายความเครียด
    3. ผักผ่อนและกินอาหารที่เป็นประโยชน์ เพราะมีปัญหาทั้งความเครียดและทางกายเพิ่มขึ้นเมื่อร่างกายอ่อนแอ
    4. จัดรำดับสิ่งที่จำเป็นต้องทำตามลำดับก่อนหลังและค่อย ๆ ทำ
    5. ขอความช่วยเหลือจากจิตแพทย์เมื่อเกิดอาการซึมเศร้าจนที่จะรับมือได้
    6. ดูแลเด็กๆให้ดี และโปรดเข้าใจเด็กมีความตื่นกลัวไม่แพ้กัน และอย่าตำหนิเด็กที่มีพฤติกรรมแลก ๆ หลังจากน้ำท่วม เช่น ฉี่รดที่นอน ดูดนิ้วโป้งหรืเกาะคุณอยู่ตลอดเวลา จำไว้ว่าเด็กพึ่งผ่านเหตุการณ์ที่รุนแรงในชีวิต
    7. ระวังเรื่องสุขอนามัย เมื่ออยู่ในพื้นที่เคยน้ำท่วม

    ขั้นตอนที่ 2 การจัดการดูแลบ้านของคุณ

    ที่ผ่านมามีผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตเนื่องจากน้ำท่วมส่วนใหญ่เกิดจากถูกไฟดูด หรืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากน้ำลดสิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อกลับบ้านคือ การตรวจสอบความปลอดภัย ก่อนเข้าบูรณะและอยู่อาศัย โดยมีขั้นตอนดังนี้
    1.ปรับจูนคลื่นวิทยุโทรทัศน์ ฟังรายงานสถานการณ์
    2.ติดต่อบริษัทประกันภัย เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และซ่อมแซมทรัพย์สินต่าง ๆ
    3.เดินตรวจตารอบ ๆ บ้าน และเซ็คสายไฟฟ้า สายถังแก็สโดยถ้าหากเกิดแก็สรั่วจะสามารถรู้ได้จากกลิ่นแก็สให้ระวังและรีบ โทรแจ้งร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่าย
    4.ตรวจสอบความเสียหายของโครงสร้าง ตัวบ้าน ระเบียง หลังคา ให้แน่ใจว่าโครงสร้างทุกอย่างปลอดภัย
    5.ตัดระบบไฟฟ้าที่จ่ายเข้าบ้าน
    6.ปิดวาล์วแก็สให้สนิทหากได้กลิ่นแก็สรั่วก่อไม่ควรเข้าใกล้บริเวณนั้น
    7.เข้าไปในบ้านอย่างระมัดระวัง แลพอย่าใช้วัสดุที่ทำให้เกิดประกายไฟ
    8.ถ่ายรูปความเสียหาย เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยจากประกัน (ถ้ามี)
    9.เก็บกู้สิ่งของที่มีค่า และห่อหุ้มรูปภาพหรือเอกสารสำคัญ
    10.เก็บกวาดทำความสะอาดบ้าน เปิดหน้าต่างและประตู เพื่อระบายอากาศ และตรวจสอบความมั่นคงของโครงสร้างพื้นฐานของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ
    11.ซ่อมแซมโครงสร้างที่เสียหาย
    12.เก็บกวาดกิ่งไม้หรือสิ่งปฏิกูลในบ้าน
    13.ตรวจ หารอยแตกหรือรั่วของท่อน้ำถ้าพบให้ปิดวาฃ์วตรงมิเตอร์น้ำ และไม่ควรดื่มและประกอบอาหารด้วยน้ำจากก๊อกน้ำ จนกว่าจะรู้ว่าสะอาดและปลอดภัย
    14 ระบายน้ำออกจากห้องใต้ดินอย่างช้า ๆ เนื่องจากแรงดันน้ำภายนอกอาจจะมากจนทำให้เกิดรอยแตกของผนังหรืพื้นห้องใต้ดิน
    15.กำจัดตะกอนที่มาจากน้ำเนื่องจากเซื้อโรคส่วนมากมักจะมาจากตะกอน

    โรคที่มากับน้ำท่วม

    โรคน้ำกัดเท้าและผื่นคัน

    เกิด ขึ้นได้ก็เพราะผิวหนังเท้าของเรา โดยเฉพาะที่ง่ามเท้าเกิดเปียกชื้นและสกปรก เวลาที่เท้าสกปรก สิ่งสกปรกจะเป็นอาหารอย่างหนึ่งที่ทำให้เชื้อราหรือเชื้อโรคเจริญเติบโตได้ ดี เท้าที่แช่น้ำหรือเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา จะทำให้ผิวหนังที่เท้าอ่อนส่วนผิว ๆของหนังจะเปื่อยและหลุดออก เศษผิวหนังที่เปื่อยนี้จะทำให้เชื้อโรคที่ปลิวไปปลิวมาเกาะติดได้ง่าย และผิวที่เปื่อยก็เป็นอาหารของเชื้อราได้ดี เชื้อราจึงไปอาศัยทำให้เกิดแผลเล็กๆขึ้นตามซอกนิ้วเท้าเกิดเป็นโรคน้ำกัด เท้าขึ้น
    โรคน้ำกัดเท้า มักพบว่ามีอาการคันและอักเสบตามซอกนิ้วเท้า (หรือนิ้วมือ) และถ้ามีเชื้อแบคทีเรียเข้าแทรกซ้อนด้วย ก็จะทำให้อักเสบเป็นหนอง และเจ็บปวดจนเดินลำบากได้

    ไข้หวัด

    ไข้หวัดเป็นการติดเชื้อของจมูก และคอ บางครั้งเรียก upper respiratory tract infection URI เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งรวมเรียกว่า Coryza viruses ประกอบด้วย Rhino-viruses เป็นสำคัญ เชื้อชนิดอื่นๆมี Adenoviruses, Respiratory syncytial virus เมื่อเชื้อเข้าสู่จมูก และคอจะทำให้เยื่อจมูกบวม และแดง มีการหลังของเมือกออกมาแม้ว่าจะเป็นโรคที่หายเองใน 1 สัปดาห์แต่เป็นโรคที่นำผู้ป่วยไปพบแพทย์มากที่สุดโดยเฉลี่ยเด็กจะเป็นไข้ หวัด 6-12 ครั้งต่อปี ผู้ใหญ่จะเป็น 2-4 ครั้ง ผู้หญิงเป็นบ่อยกว่าผู้ชายเนื่องจากใกล้ชิดกับเด็ก คนสูงอายุอาจจะเป็นปีละครั้ง

    โรคเครียดวิตกกังวล

    ความเครียดเป็นระบบเตือนภัยของร่างกายให้เตรียมพร้อมที่กระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง การมีความเครียดน้อยเกินไปและมากเกินไปไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ส่วนใหญ่เข้าใจว่าความเครียดเป็นสิ่งไม่ดีมันก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หัวใจเต้นเร็ว แน่นท้อง มือเท้าเย็น แต่ความเครียดก็มีส่วนดีเช่น ความตื่นเต้นความท้าทายและความสนุก สรุปแล้วความเครียดคือสิ่งที่มาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงชีวิตซึ่งมี่ทั้ง ผลดีและผลเสีย
    โรคตาแดง

    โรคตาแดงเป็นโรคตาที่พบได้บ่อย เป็นการอักเสบของเยื่อบุตา(conjuntiva)ที่คลุมหนังตาบนและล่างรวมเยื่อบุตา ที่คลุมตาขาว โรคตาแดงอาจจะเป็นแบบเฉียบพลัน หรือแบบเรื้อรัง สาเหตุอาจจะเกิดจากเชื้อแบคทีเรีบ ไวรัส Chlamydia trachomatis ภูมิแพ้ หรือสัมผัสสารที่เป็นพิษต่อตา สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส มักจะติดต่อทางมือ ผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าเช็ดตัวโดยมากใช้เวลาหาย 2 สัปดาห์ ตาแดงจากโรคภูมิแพ้มักจะเป็นตาแดงเรื้อรัง มีการอักเสบของหนังตา ตาแห้ง การใช้contact lens หรือน้ำยาล้างตาก็เป็นสาเหตุของตาแดงเรื้อรัง
    โรคอุจาจระร่วง

    โรคอุจจาระร่วง หมายถึง ภาวะที่มีการถ่ายอุจจาระเหลว จำนวน 3 ครั้งต่อกันหรือมากกว่า หรือถ่ายเป็นน้ำมากกว่า 1 ครั้ง ใน 1 วัน หรือถ่ายเป็นมูกหรือปนเลือดอย่างน้อย 1 ครั้ง สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อในลำไส้จากเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัว ปรสิตและหนอนพยาธิ สถานีอนามัย โรงพยาบาลชุมชนในประเทศไทยมักจะหาสาเหตุของเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดอาการ อุจจาระร่วงไม่ได้ ก็จะให้การวินิจฉัยจากอาการ อาการแสดงและลักษณะอุจจาระได้แก่ บิด (Dysentery) อาหารเป็นพิษ (Food poisoning) ไข้ทัยฟอยด์ (Typhoid fever) เป็นต้น ในกรณีที่มีอาการของโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันไม่ใช่โรคดังกล่าวข้างต้น และอาการไม่เกิน 14 วัน ก็จะรายงานเป็นโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (Acute diarrhea)


    แหล่งให้ความช่วยเหลือน้ำท่วม

    หน่วยงานให้ความช่วยเหลือน้ำท่วม

    หน่วยงานให้ความช่วยเหลือน้ำท่วมและหมายเลขสอบถามข้อมูลน้ำท่วมต่าง ๆ

    1. ศูนย์รับบริจาคสิ่งของโคราช
    - หากต้องการบริจาคสิ่งของ ให้ไปที่ศาลากลาง จังหวัดนครราชสีมานะคะ
    - ต้องการบริจาคเงิน ติดต่อได้ที่เบอร์โทร 044-259-996-8, 044-259-993-4 หรือโอนมาได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขานครราชสีมา บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “เงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.นครราชสีมา” เลขบัญชี 301-0-86149-4

    2. ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จังหวัดนครราชสีมา
    - สามารถสอบถามและขอความช่วยเหลือได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 044-342652-4 และ 044-342570-7

    3. โรงพยาบาลมหาราช จ.นครราชสีมา
    - สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 086-251-2188 ตลอด 24 ชั่วโมง
    - ทางโรงพยาบาลมีความต้องการน้ำดื่มบรรจุขวด นมกล่อง และอาหารแห้ง รวมทั้งของใช้เบ็ดเตล็ดผู้ป่วย เช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ผ้าอนามัย เป็นจำนวนมาก
    - สามารถบริจาคเงินไปได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขานครราชสีมา บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา” เลขที่บัญชี 301-3-40176-1

    4. กรมอุตุนิยมวิทยา
    - เว็บไซต์ tmd.go.th
    - สายด่วนกรมอุตุนิยมวิทยา โทร. 1182
    - สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร (AM 1287 KHz) โทร. 02-383-9003-4, 02-399-4394
    - สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา จ.นครราชสีมา (FM 94.25 MHz)โทร. 044-255-252
    - สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา จ.พิษณุโลก (FM 104.25 MHz) โทร. 055-284-328-9
    - สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา จ.ระยอง (FM 105.25 MHz) โทร. 038-655-075, 038-655-477
    - สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา จ.ภูเก็ต (FM 107.25 MHz) โทร. 076-216-549
    - สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา จ.ชุมพร (FM 94.25 MHz) โทร. 077-511-421

    5. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
    - เว็บไซต์ disaster.go.th
    - สายด่วนนิรภัย หมายเลขโทรศัพท์ 1784
    - ขบวนช่วยเหลือน้ำท่วมออกเรื่อย ๆ ขอรับบริจาคเน้นไปที่ น้ำ, ยาแก้ไข้, เสื้อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-241-7450-6 แผนที่คลิกที่นี่

    6. กรุงเทพมหานคร
    - สามารถไปบริจาคสิ่งของได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อาคารศาลาว่าการกทม.1 (เสาชิงช้า), ศาลาว่าการกทม.2(ดินแดง) และที่สำนักงานเขตทุกแห่งทั่วกรุงเทพฯ 50 แห่ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-354-6858

    7. สภากาชาดไทย
    - สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-251-7853-6 , 02-251-7614-5 ต่อ 1603
    - สามารถบริจาคเงินไปได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทยช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย” เลขที่บัญชี 045-3-04190-6 แล้วแฟ็กซ์ใบนำฝากพร้อมเขียนชื่อและที่อยู่มาที่ สำนักงานการคลัง สภากาชาดไทย ถึงหัวหน้าฝ่ายการเงิน หมายเลขโทรสาร 02-250-0120 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-256-4066-8
    - สามารถไปบริจาคสิ่งของได้ที่ สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย 1871 ถนนอังรีดูนังต์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หากมาจากถนนพระราม 4 ให้เลี้ยวตรงแยกอังรีดูนังต์ เมื่อเข้าสู่ถนนอังรีดูนังต์ให้ชิดซ้ายทันที เนื่องจากอยู่ต้นๆถนน (ทางด้านพระราม 4) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-251-7853-6 ต่อ 1603 หรือ 1102 หากเป็นวันหยุดราชการ ต่อ 1302 , 02-251-7614-5 หมายเลขโทรสาร 02-252-7976
    - สามารถลงทะเบียนร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้ที่ http://www.rtrc.in.th/ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-251-7853-6 , 02-251-7614-5 ต่อ 1603 มาช่วยแพ็คชุดธารน้ำใจ หรือช่วยขนพวกข้าวสารอาหารแห้งขึ้นรถบรรทุก แต่มีเงื่อนไขอยู่ว่า ต้องการผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง และสามารถยกของหนักได้ (เพราะงานค่อนข้างหนัก และต้องยกของหนัก) เป็นผู้ชายก็จะดีมาก หากเราต้องการกำลังพล จะโทรศัพท์ไปติดต่อว่าจะสะดวกมาในวันที่เราแพ็คของหรือไม่ เป็นราย ๆ ไป

    ข้อมูลจาก http://www.cendru.net
     
  8. supakron_s

    supakron_s เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2011
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +108
    ชอบคุณข้อมูลคุณจอยมากเลยครับ ดีมากๆ เลย

    :cool:
     
  9. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ยินดีค่ะ :cool: ต้องขอบคุณข้อมูลจาก thaiflood ด้วยค่ะที่เขารวบรวมมาให้เรา :cool:
     
  10. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

     พิจิตรพบจระเข้ยาวกว่า3เมตร เร่งไล่ล่า


    11 กย. 2554 17:29 น.

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประวิง ชาละวัน กำนันตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า พบจระเข้ขนาดลำตัวยาวกว่า 3 เมตร อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 9 หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้าน นายประวิง ชาละวัน กำนันตำบลวังจิก พร้อมกับลูกบ้าน นำอาวุธทั้งปืนลูกซอง ฉมวกขนาดใหญ่ ลงเรือหางยาวออกล่าจระเข้
    นายประวิง เปิดเผยว่า การออกไล่ล่าในครั้งนี้เชื่อว่าจะหาตัวจระเข้ได้ยาก เนื่องจากพื้นที่ตำบลวังจิกเป็นพื้นที่ซึ่งถูกน้ำท่วมร้อยเปอร์เซนต์ และยังท่วมติดต่อกับพื้นที่อำเภอสามง่าม อำเภอบึงนาราง และอำเภอเมือง แต่เพื่อความปลอดภัย จึงรวมตัวกันออกไล่ล่าเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้จระเข้ทำอันตรายกับชาวบ้านและสัตว์เลี้ยง



     เตือนจันทบุรี-อุตรดิตถ์ รับมือน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม
      

    11 กย. 2554 18:20 น.

    ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) ออกประกาศแจ้งเตือนว่า ในระหว่างวันที่ 11-12 ก.ย. 54 จะเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มบริเวณ จ.จันทบุรี ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานอย่างระมัดระวังในพื้นที่ที่เสี่ยงภัย นอกจากนี้ อาจจะเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มเพิ่มขึ้นอีกในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ จึงต้องกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างระมัดระวังให้มากขึ้น และขอให้ติดตามข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง



    . ฝนตกต่อเนื่องพื้นที่ชุมชนรอบตัวจันทบุรี น้ำท่วมขังสูง
      

      
    11 กย. 2554 18:21 น.

    จากภาวะฝนตกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 20.00 น. - 05.00 น. วันที่ 11 ก.ย. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.จันทบุรี รายงานว่า มีพื้นที่รอบนอกที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในขณะนี้ จำนวน 16ตำบล 52หมู่บ้าน ได้แก่ อ.เมือง 5ตำบล 21หมู่บ้าน , อ.ขลุง 6 ตำบล 30หมู่บ้าน , อ.มะขาม 6ตำบล ,อ.ท่าใหม่ 3ตำบล เฉลี่ยที่ 50 เซ็นติเมตร สำหรับเส้นทางการสัญจรถนนสายมะขาม ขลุง ที่จะมุ่งหน้าไปยังจ.ตราด มีน้ำท่วมขัง รถใหญ่และเล็กไม่สามารถสัญจรได้


     อยุธยาเปิดประตูระบายน้ำเข้าทุ่งนา/หวิดเกิดปะทะกัน
      
    11 กย. 2554 18:23 น.

    มีกลุ่มชาวบ้าน จาก 8 หมู่บ้าน ใน ต.บางหัก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา รวมตัวชุมนุม ที่ถนนสายบางบาล-ป่าโมก ม.4 ต.บางหัก อ.บางบาล เพื่อเรียกร้องให้ชลประทานทำการเปิดประตูระบายน้ำริมถนนซึ่งอยู่ในฝั่งทุ่งตะวันตก เพื่อจะระบายน้ำเข้าทุ่งนา ต่อมานายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ที่ 2 พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายสิทธิศักดิ์ นวมอุ่น กำนัน ต.บางหัก ได้เดินทางมาเจรจากกับชาวบ้านบริเวณประตูระบายน้ำ โดยมีชาวบ้านทั้งสองฝายมาร่วมเจรจา และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 นายมารักษาความสงบ ซึ่งการเจรจาเกือบที่จะมีเหตุรุนแรง เนื่องจากผู้ที่อยู่หลังคันกั้นน้ำ ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่หลายหลัง ไม่ยอมให้เปิดเพราะเกรงว่าน้ำจะท่วมเข้าที่นา และท่วมบ้านเรือน แต่ในที่สุดก็ตกลงให้เปิดประตูระบายน้ำขึ้นได้ 20 ซ.ม.
    โดยขั้นตอนนั้น เจ้าหน้าที่พยายามที่จะใช้รถแบคโฮ ยกประตูระบายน้ำขึ้น แต่ปรากฏว่าแรงดันน้ำและยังมีดินที่ทิ้งไปก่อนหน้านี้ ทำให้ยกไม่ได้ จึงต้องไปเปิดประตูระบายน้ำช่วงหมู่ที่ 8 ต.บางหัก แทน
    นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางชลประทานได้ทยอยเปิดประตูระบายน้ำเพื่อให้น้ำเข้าทุ่งนาบ้างแล้ว ตั้งแต่ อ.เสนา และผักไห่ บางบาล แต่ต้องดูความเหมาะสมตามลำดับ โดยเฉพาะต้องไม่กระทบต่อพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งการเปิดประตูระบายน้ำที่ชาวบ้านร้องขอนี้ อาจจะกระทบพื้นที่ 100 กว่าไร่ ในเขต ต.ลำตะเคียน อ.ผักไห่ บางส่วน
    วันเดียวกันเทศบาลเมืองอโยธยา อ.พระนครศรีอยุธยา ได้เปิดให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองอโยธยา มาลงทะเบียน เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท ซึ่งจะมีกำหนดจะมอบในวันที่ 28 ก.ย.นี้ โดยพบว่ามีผู้ประสบภัย 500 ราย จาก 7 ชุมชน 3 หมู่บ้านที่อยู่ในเขต เดินทางมาพร้อมกับหลักฐาน เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือ

    ยายามที่จะใช้รถแบล็คโคยกประตูระบายน้ำขึ้น ต่าุอยุธยา รวมตัวชุมนุม ที่ถนนสายบ


     อ.วิหารแดงน้ำท่วมหนัก 8 โรงเรียนขอหยุดเรียน
      

    11 กย. 2554 18:40 น.

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากภาวะฝนตกหนักระยะนี้ ทำให้ที่ อ.วิหารแดง จ.สระบุรี มีน้ำฝนและน้ำป่าจากเทือกเขาใหญ่ จ.นครนายก ไหลบ่าเอ่อล้นคลองวิหารแดงและคลองระพีพัฒน์เข้าท่วมนาข้าวเสียหาย ร่วม 1,000 ไร่ โรงเพาะเห็ดฟาง ของเกษตรกร ชาวอำเภอวิหารแดง ประมาณ 50 หลังเสียหายหมด ใน ต.วิหารแดง ต.คลองเรือ ต.เจริญธรรม ต.บ้านลำ ต.หนองสรวงและ ต.หนองหมู
    นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วม ตลาดวิหารแดง อ.วิหารแดง ด้าน สำนักงานเทศบาลต.วิหารแดงและหน่วยบรรเทาสาธารณภัยได้ระดมเจ้าหน้ากู้ภัยร่วมกตัญญู สว่างรัตนตรัยธรรมสถาน สระบุรี ให้ความช่วยเหลือนำกระสอบทรายวางแนวกั้นน้ำป้องกันไหลท่วมเข้าบ้าน ในส่วนของโรงเรียนขณะนี้มีโรงเรียนในเขต อ.วิหารแดง ประกาศหยุดเรียนแล้ว จำนวน 8 โรงเรียน เป็นเวลา 3 วันเนื่องจากน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร




     ชาวฉะเชิงเทราโอดทางการไม่ประกาศเตือนน้ำเหนือ

      11 กย. 2554 19:18 น.

    นายวินัย พ่วงความสุข อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 ม.13 ต.คลองหลวงแพ่ง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะนี้ต้องเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วม จากท้องนา กว่า 50 ไร่ ในพื้นที่ ม.9 ต.คลองหลวงแพ่ง หลังจากน้ำจากทางภาคเหนือ ถูกปล่อยทิ้งลงทะเลด้วยการเลี่ยงออกจากตัวเมือง ไม่ให้เข้าสู่กรุงเทพฯ ผ่านเข้ามาในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จนชาวบ้านไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทัน เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ได้มีการประกาศแจ้งเตือนก่อนล่วงหน้าว่า น้ำจะไหลเข้ามาถึงพื้นที่
    "หลังจากงมเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นผลผลิตที่กำลังจะได้ขึ้นมาจากน้ำ ก็ไม่มีแดดที่จะตากข้าวให้แห้ง จึงทำให้ข้าวที่เก็บเกี่ยวขึ้นมาได้เน่าเสีย ขณะที่บ่อเลี้ยงปลาถูกน้ำท่วม จนทำให้ปลาดุกที่เลี้ยงไว้ภายในบ่อกว่า 1 หมื่นตัว หนีไปกับกระแสน้ำ" นายวินัย กล่าว
    -


     ผู้ว่ากาญจน์ให้ความมั่นใจเขื่อนใหญ่ยังรองรับน้ำได้อีก
      
    11 กย. 2554 19:19 น.

    นายณฐพลษ์ วิเชียรเพริศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า การรองรับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ ข้อมูล ณ วันที่ 11 ก.ย.น้ำที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ มีปริมาณ 14,551ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรับน้ำได้อีก 3,193 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณ ปริมาณน้ำปัจจุบัน มีปริมาณ 6,714 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรองรับน้ำได้อีก 2,146 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดกาญจนบุรีได้มีคำสั่งแจ้งเตือนไปยังทุกอำเภอให้เตรียมพร้อมและเฝ้าระวังพื้นที่พร้อมทั้งให้เข้มงวดในการติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาและให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับในทุกสถานการณ์








      
     
  11. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

     เตือนตรังให้ระวังน้ำท่วมหลังฝนตกหนัก 2 วัน
      



    11 กย. 2554 19:38 น.

    นายวุฒิชัย สกาวสุวรรณ หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาตรัง เปิดเผยว่า ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดตรัง ได้ออกประกาศเตือน ฝนตกหนัก บริเวณจังหวัดตรัง ใน 1-2 วันนี้ อาจเกิดน้ำท่วม น้ำหลากได้ จึงขอให้ประชาชนชาวตรังที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมป้องกันภัยจากฝนตกหนักในขณะนี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดตรัง นับตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนเป็นต้นมา ทำให้เกิดระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามแม่น้ำลำคลองต่างๆ ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มหรือพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งเคยประสบกับน้ำท่วมใหญ่เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ต่างเตรียมการที่จะอพยพสิ่งของไปอยู่ยังที่สูงแล้ว เพื่อป้องกันผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมฉับพลันหรือน้ำป่าไหลหลาก


     น้ำจากอ่างซับเหล็กล้นเข้าท่วมทางหลวงสายนิคม-โคกตูม

    11 กย. 2554 20:10 น.

    นายสุริยา แสงตรง หัวหน้าหมวดการทางที่ 1 แขวงการทางที่ 1 จ.ลพบุรี กล่าวว่า ขณะนี้น้ำจากอ่างเก็บน้ำซับเหล็ก ที่เก็บน้ำจากเทือกเขาในเขต ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี ล้นจากอ่างเก็บน้ำซับเหล็ก เนื่องจากฝนตกลงมามาก อ่างเก็บน้ำซับเหล็กไม่สามารถที่จะเก็บน้ำได้หมด น้ำจึงล้นอ่างเก็บน้ำซับเหล็ก เข้าท่วมทางหลวงสายนิคม -โคกตูม และ ท่วม ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่หน้าห้างแมคโคร มาถึงสามแยกนิคม สูงประมาณ 60-70 ซ.ม.
    นางถาวร เหลืองทอง นายก อบต.หนองเมือง อำเภอบ้านหมี่ กล่าวว่า ฝายน้ำล้นที่หน้าหมู่บ้านหนองเมืองพังลง จึงแจ้งไปยังนายไพบูรณ์ ทินมณี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานช่องแค นำคนงานมาช่วยกันปิดกั้นฝายที่แตก และได้ขอกำลังจากทางทหารและ กำลังของชาวบ้าน กว่า 100 คน เข้าไปช่วยกันปิดกั้นฝายเพื่อป้องกันน้ำจากคลองชลประทานไหลบ่าเข้าท่วมหมู่บ้านหนองเมือง



     ระนองฝนตกน้ำป่าหลากท่วมบ้าน 5 หลัง


    11 กย. 2554 19:58 น.

    นายชาสันต์ คงเรือง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในเขตพื้นที่ระนอง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากเขาชาคลี ซึ่งตั้งอยู่ ม.2 บ้านบางหิน อ.กะเปอร์ ไหลทะลักท่วมบ้านเรือน รวม 5 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังพบว่าระดับน้ำบริเวณคลองกะเปอร์มีระดับน้ำเพิ่มปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้ได้ประกาศให้ผู้ที่อาศัยตามริมคลองเร่งเคลื่อนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูง
    นายชาสันต์ กล่าวต่อว่า จังหวัดได้มีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยงภัย 3 อำเภอคือ อ.เมือง,ละอุ่น,กะเปอร์ และสุขสำราญ ซึ่งตั้งอยู่ที่ลาดเชิงเขา เป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มได้


     เขื่อนลำปาวระบายน้ำ ส่งผล 18 อำเภออ่วม


    11 กย. 2554 20:11 น.

    สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเขื่อนลำน้ำปาวระบายน้ำลงแม่น้ำปาว ทำให้มีน้ำท่วมรวม 18 อำเภอ 133 ตำบล 1,306 หมู่บ้าน มีพื้นที่เสียหายสิ้นเชิง 45,000 ไร่และยังมีพื้นที่ประสบภัยอีกกว่า 20,000 ไร่
    ที่วัดบ้านดอนสนวน ตำบลหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ นางบุญรื่น ศรีธเรศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะเข้าติดตามปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานถุงยังชีพมอบให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมจำนวน 600 ชุด


     ประกาศเตือนภัยน้ำท่วม เขตทม.สุพรรณบุรี


    11 กย. 2554 20:12 น.

    นายเอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ออกประกาศเตือนภัยน้ำท่วมให้ประชาชน ที่อาศัยอยู่ได้ทราบ โดยระดับนํ้า ท้ายประตูระบายนํ้าโพธิ์พระยาอยู่ที่ระดับ 6.15 เมตร เพิ่มขึ้นจากวันที่ 10 ก.ย. 10 เซนติเมตร สูงกว่าระดับ ถนนพระพันวษา 55 เซนติเมตร (พื้นที่ของถนนพระพันวษาอยู่ที่ระดับ 5.60 เมตร) จึงขอแจ้งเตือน ประชาชน ว่าขณะนี้เริ่มเข้าสู่สภาวะวิกฤต เพราะเขื่อนเจ้าพระยาระบายนํ้ามามากขึ้นอีก ปัจจุบันใกล้เคียงกับปริมาณนํ้าในปี พ.ศ. 2549 ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาท ขอให้แต่ละบ้านเรือนพิจารณาทำคันกั้นนํ้าไว้ด้วย และ ยกสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหายแก่ทรัพย์สิน อย่างไรก็ตามเพื่อแก้ไขปัญหาและป้องกันน้ำท่วม ในส่วนของ เทศบาลฯดำเนินการวางกระสอบทรายตีแนวพนังกั้นน้ำในพื้นที่ลุ่ม ทำสะพานไม้ในพื้นที่ที่มีนํ้าท่วมขัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และเร่งสูบน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่


     สตูลน้ำท่วมใน 5 อำเภอ
      

    11 กย. 2554 20:48 น.

    ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมของจ.สตูลจากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง3 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรในพื้นที่ 5 อำเภอ คือ อ.ควนกาหลง ,อ.ละงู ,อ.ควนโดน , อ.ท่าแพ และอ.มะนัง ล่าสุด มีรายงานว่า นายอรุณ ชูประสิทธิ์ นายกสมาคมประมงจ.สตูล ว่า มีเรืออวนลากถูกคลื่นลมพายุซัด ล่ม จำนวน 1 ลำ บริเวณระหว่างเกาะตะรุเตาและเกาะเขาใหญ่ ลูกเรือ 4 คน ปลอดภัย



      


      
      

      
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 กันยายน 2011
  12. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ภาพแผนที่แสดงศักยภาพการเกิดน้ำท่วมโดย NASA (24 ชั่วโมง)

    [​IMG]

    --น่าเป็นห่วงจริงๆ ภาคตะวันตก-กลาง-ตะวันออก-เฉียงเหนือตอนล่าง น้ำเยอะมากๆ--:boo:

    B5
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 กันยายน 2011
  13. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    น้ำท่วม! ม.จามจุรี จ.นครราชสีมา ปชช.ขนของหนีน้ำด่วน

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กันยายน 2554 19:02 น.

           ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสี นานกว่า 3 วัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ เช่น โครงการหมู่บ้านจัดสรรจามจุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองตะลุมปุ๊ก หมู่ที่ 10 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา และเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังซ้ำซาก มานานกว่า 4 ปี ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ตลอดทั้งวานนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมภายในหมู่บ้านแล้วประมาณ 10 ซ.ม. ขณะที่บริเวณถนนปากทางเข้าหมู่บ้าน และพื้นที่โดยรอบมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 35 ซ.ม. โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวศาลา ได้ใช้รถกระจายเสียงออกประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยภายในหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน เตรียมอพยพข้าวของไว้บนที่สูง และให้นำรถยนต์ขนาดเล็ก ออกจากหมู่บ้านมาจอดไว้ที่ริมถนนสาย ราชสีมา - โชคชัย ด้านหน้าหมู่บ้านเป็นการเร่งด่วน ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้บริเวณริมถนนสายราชสีมา - โชคชัย ด้านหน้าหมู่บ้านจัดสรรจามจุรี มีรถยนต์ที่ชาวบ้านนำมาจอดทิ้งไว้ริมถนน เพื่อหนีน้ำที่กำลังเอ่อท่วมแล้วกว่า 30 คัน ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร
     
  14. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    น้ำท่วม! ม.จามจุรี จ.นครราชสีมา ปชช.ขนของหนีน้ำด่วน

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กันยายน 2554 19:02 น.

           ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสี นานกว่า 3 วัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ เช่น โครงการหมู่บ้านจัดสรรจามจุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองตะลุมปุ๊ก หมู่ที่ 10 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา และเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังซ้ำซาก มานานกว่า 4 ปี ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ตลอดทั้งวานนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมภายในหมู่บ้านแล้วประมาณ 10 ซ.ม. ขณะที่บริเวณถนนปากทางเข้าหมู่บ้าน และพื้นที่โดยรอบมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 35 ซ.ม. โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวศาลา ได้ใช้รถกระจายเสียงออกประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยภายในหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน เตรียมอพยพข้าวของไว้บนที่สูง และให้นำรถยนต์ขนาดเล็ก ออกจากหมู่บ้านมาจอดไว้ที่ริมถนนสาย ราชสีมา - โชคชัย ด้านหน้าหมู่บ้านเป็นการเร่งด่วน ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้บริเวณริมถนนสายราชสีมา - โชคชัย ด้านหน้าหมู่บ้านจัดสรรจามจุรี มีรถยนต์ที่ชาวบ้านนำมาจอดทิ้งไว้ริมถนน เพื่อหนีน้ำที่กำลังเอ่อท่วมแล้วกว่า 30 คัน ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร
     
  15. Hmala

    Hmala สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +6
    พายุสุริยะ จากการระเบิดของดวงอาทิตย์ อาจเกิดแผ่นดินไหว
    อุทกภัย หลายอย่าง
    แต่วันนี้ เมืองไทย เจอกันกับมันจริง จริง
    ผมรู้น้อย แต่ดูกราฟ สีเขียว สีแดง บ่อยๆ ที่เขาบอกว่า แรงระเบิดจากดวงทิตย์
    แต่ก่อนพายุสุริยะเข้า มันสงบไม่มีสีเขียว แต่พอสีเขียวเปลี่ยนเป็นแดงเมื่อใด
    บ้านผม ทุ่งสง นครศรีฯ ได้รับผลกระทบจากฝนตกทุกที ดูแผนที่อากาศกรมอุตุ
    ความรู้ผมน้อย แต่ชอบสังเกตุ เลยไม่เข้าใจ เพียงแต่บอกคนละแวกบ้านว่า อย่ากรีดยาง
    ฝนจะตกต่อจากนี้ไป จนถึงวันอังคาร
     
  16. Hmala

    Hmala สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +6
    พายุสุริยะ จากการระเบิดของดวงอาทิตย์ อาจเกิดแผ่นดินไหว
    อุทกภัย หลายอย่าง
    แต่วันนี้ เมืองไทย เจอกันกับมันจริง จริง
    ผมรู้น้อย แต่ดูกราฟ สีเขียว สีแดง บ่อยๆ ที่เขาบอกว่า แรงระเบิดจากดวงทิตย์
    แต่ก่อนพายุสุริยะเข้า มันสงบไม่มีสีเขียว แต่พอสีเขียวเปลี่ยนเป็นแดงเมื่อใด
    บ้านผม ทุ่งสง นครศรีฯ ได้รับผลกระทบจากฝนตกทุกที ดูแผนที่อากาศกรมอุตุ
    ความรู้ผมน้อย แต่ชอบสังเกตุ เลยไม่เข้าใจ เพียงแต่บอกคนละแวกบ้านว่า อย่ากรีดยาง
    ฝนจะตกต่อจากนี้ไป จนถึงวันอังคาร
     
  17. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    “หลวงพ่อคูณ” อาการดีขึ้นต่อเนื่อง-หยอกล้อกับคณะแพทย์ได้

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กันยายน 2554 15:03 น.

    [​IMG]

    คณะแพทย์พาหลวงพ่อคูณนั่งรถเข็นเยี่ยมชมรอบบริเวณโรงพยาบาลศิริราช

           วันนี้ (11 ก.ย.) เวลา 12.12 น. ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล รายงานความคืบหน้าการรักษาอาการอาพาธหลวงพ่อคูณหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะแพทย์ ดังนี้ ตลอดวันที่ผ่านมาหลวงพ่อมีอาการสดชื่น พูดคุยทักทายพร้อมหยอกล้อคณะแพทย์และคณะผู้ถวายการดูแลได้ สัญญาณชีพปกติ แผลที่หน้าท้องและการให้อาหารผ่านทางสายยางสู่กระเพาะอาหารโดยตรงเรียบร้อยดี สามารถเคลื่อนไหวแขนขาได้เองคล่องแคล่วขึ้นในระหว่างการทำกายภาพบำบัด อีกทั้งยังแจ้งความประสงค์ว่าอยากยืนและลงเดินเองดูบ้าง
           
           เช้าวันนี้หลวงพ่อมีอาการแจ่มใส สามารถลงนั่งข้างเตียงสนทนาและอำนวยพรแก่คณะแพทย์ที่ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มากราบเยี่ยม เวลาประมาณ 10.55 น. คณะแพทย์พานั่งรถเข็นเยี่ยมชมรอบบริเวณโรงพยาบาลศิริราชประมาณ 10 นาที

    [​IMG]
    คณะแพทย์พาหลวงพ่อคูณนั่งรถเข็นเยี่ยมชมรอบบริเวณโรงพยาบาลศิริราช

           คณะแพทย์ได้ประชุมร่วมกันแล้วลงความเห็นว่า หลวงพ่อมีการฟื้นตัวขึ้นเร็วและดีมาก จึงวางแผนขยายระยะเวลาการรับไว้ในโรงพยาบาลศิริราชอีกช่วงหนึ่ง เพื่อประเมินการทำงานของต่อมหมวกไตและความสามารถในการกลืนน้ำและของเหลวทางปากให้เป็นที่เรียบร้อย ก่อนที่จะส่งตัวกลับไปฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
           
           ทั้งนี้ ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล จะเป็นประธานการแถลงข่าวร่วมกับคณะแพทย์ในเรื่องดังกล่าว ในวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2554 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมคณะฯ ตึกอำนวยการ ชั้น 2 โรงพยาบาลศิริราช
     
  18. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    ตรัง - น้ำท่วมปะเหลียน รถตกถนน ช่วยคนได้หวุดหวิด

    [​IMG]

    ฝนตกหนัก น้ำท่วมต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง รถกระบะโฟร์วีลถูกน้ำพัดตกถนน กำนันและชุดชรบ.เข้าช่วยคนในรถรอดหวุดหวิด หวั่นน้ำทะลักท่วมอ.ย่านตาขาวที่อยู่ติดกัน...
     

    เมื่อเวลา 16.30 น. 11 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากนายวิเชษฐ์ คงอินทร์ อายุ 46 ปี กำนัน ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ว่า ขณะนี้หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันตั้งแต่คืนวันที่ 10 ก.ย. สภาพน้ำได้ล้นจากคลอง และไหลทะลักจากเทือกเขาบรรทัด เข้าท่วมหมู่บ้านใน ต.ปะเหลียน จำนวน 5 หมู่บ้านแล้ว คือ ม.1 ม.8 ม.9 ม.12 และ ม.15 ในสภาพที่ไหลเชี่ยวมาก และสภาพปริมาณน้ำจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วงเวลาประมาณ 10 นาที จะเพิ่มขึ้นประมาณ 6 เซนติเมตร

    นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ที่ถนนหัวสะพานปะเหลียน ทางเข้าบ้านไม้หาร ม.15 มีรถกระบะโฟร์วีล สีเขียว ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียนของนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด ถูกน้ำพัดตกจากถนน จนน้ำท่วมแทบมิดตัวรถ จากการตรวจสอบ พบว่าผู้โดยสารในรถมีผู้หญิงและคนชรา 7 คน ผู้ชาย 4 คน และเด็ก 2 คน ต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่กันแน่นกันบนหลังคา กำนันต้องระดมชาวบ้านและชุดชรบ.ใช้เชือกไต่เป็นระยะทางไม่น้อยกว่า 100 เมตร และสามารถนำทุกคนขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ก่อนจะมุ่งหน้าไปดูแลพื้นที่หมู่บ้านอื่นต่อไป เพราะคาดว่าสภาพน้ำอาจจะเพิ่มและท่วมหนักในคืนนี้ จึงต้องประกาศให้ทราบกันทั่วทุกหมู่บ้าน และพื้นที่ใกล้เคียง

    ขณะที่ ต.แหลมสอม ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกัน นายสมเกียรติ เส็นขาว กำนัน ต.แหลมสอม ได้แจ้งว่า ขณะนี้น้ำไหลเชี่ยวเข้าท่วม ม.2 ม.3 ม.7 ม ซึ่งม.3 มีบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้านถูกน้ำท่วมจมไปแล้วหลายบ่อ ยังประเมินค่าเสียหายไม่ได้ และที่ม.7 นาข้าวกำลังเติบโตไม่น้อยกว่า 50 ไร่ ได้รับความเสียหาย ถูกน้ำท่วมหมดแล้ว และปริมาณน้ำขณะนี้กำลังไหลทะลักเข้าท่วม ม. 5 ม.6 และ ม.11 ซึ่งกำนันกำลังเข้าช่วยเหลืออพยพคนและสัตว์เลี้ยงขึ้นไปอยู่บนถนนในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นที่สูงอย่างปลอดภัยแล้ว ส่วนที่อ.ย่านตาขาว ซึ่งเป็นปลายทางสายน้ำคลองของอ.ปะเหลียน ขณะนี้น้ำเริ่มล้นตลิ่งในบางพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่มีผลกระทบให้เกิดความเสียหาย หากน้ำยังท่วมอ.ปะเหลียนอยู่ในวันนี้ คาดว่าไม่เกินพรุ่งนี้ ปริมาณน้ำอาจจะไหลทะลักเข้าท่วม อ.ย่านตาขาว ต่อไป


    ไทยรัฐออนไลน์
    โดย ทีมข่าวภูมิภาค
    11 กันยายน 2554, 21:30 น.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 กันยายน 2011
  19. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    263 หมู่บ้านสุโขทัยอ่วมรอบ 8 ยอดตายพุ่ง 8 ศพ

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กันยายน 2554 15:43 น.

    สุโขทัย - พื้นที่ 4 อำเภอ 43 ตำบล 263 หมู่บ้านของสุโขทัยอ่วมอีก หลังน้ำท่วมสูงเป็นรอบที่ 8 ถนนสายสุโขทัย-ศรีสำโรง ใกล้ขาดซ้ำ ขณะที่ชาวบ้าน-พระสงฆ์ ร่วมลงแรงขนกระสอบทราบล้อมอาคารโรงเรียนบ้านปากแคว หวังให้เด็กเรียนได้พรุ่งนี้ (12 ก.ย.) หลังต้องปิดยาวกว่าเดือน ขณะที่ยอดชาวบ้านสังเวยน้ำท่วมปีนี้ เพิ่มเป็น 8 ศพแล้ว
           
           ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย วันนี้ (11 ก.ย.) ว่า กลับเข้าสู่วิกฤตอีกครั้ง หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ ประกอบกับน้ำเหนือไหลบ่าลงมาหนุน ทำให้บ้านเรือนราษฎร 263 หมู่บ้าน 43 ตำบล ในพื้นที่ 4 อำเภอ ถูกน้ำท่วมสูงเป็นระลอกที่ 8 ส่วนถนนสายสุโขทัย-ศรีสำโรง ตรงบริเวณหมู่ 6 (สายหลัง) ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย ที่ขาด 3 ช่วง และมีการนำสะพานเหล็ก มาวางเชื่อมให้สัญจรได้แล้วนั้น ล่าสุด แขวงการทางสุโขทัย ต้องเร่งนำไม้ยูคา และกระสอบทราย เข้าไปซ่อมแซมใต้คอสะพาน เนื่องจากถูกกระแสน้ำกัดเซาะ จนได้รับความเสียหายเพิ่ม
           
           ส่วนที่โรงเรียนบ้านปากแคว ทางพระสงฆ์พร้อมด้วยชาวบ้าน รวมเกือบ 100 คน ได้ช่วยกันขนกระสอบทราย ทำแนวล้อมตัวอาคารเรียน เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง และให้เด็กนักเรียน สามารถมาเรียนได้ตามปรกติ ในวันจันทร์นี้ (12 ก.ย.) เพราะที่ผ่านมา โรงเรียนถูกน้ำท่วม จนต้องหยุดยาวมานานเกือบ 1 เดือนแล้ว
           
           สำหรับในพื้นที่ตัวเมืองสุโขทัย ทางเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ก็ได้ทำการระบายน้ำออกอย่างเร่งด่วน หลังจากมีน้ำยมทะลักผ่านท่อเข้ามาท่วมบ้านเรือน ร้านค้า และถนน ในหลายชุมชมของเขตเทศบาล
           
           ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วม จ.สุโขทัย มีผู้ได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 120,000 คน รวมเสียชีวิต 8 ราย และมีนาข้าวเสียหายอีกกว่า 300,000 ไร่
     
  20. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    สุพรรณบุรียังตกอยู่เรื่อยๆ เริ่มจะแรงขึ้นเรื่อยๆด้วย

    แผนที่อากาศล่าสุด

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 กันยายน 2011

แชร์หน้านี้

Loading...