เรื่องราวหลวงพ่อพิเชฐ วัดโคกหม้อ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย สวนพลู, 18 สิงหาคม 2010.

  1. Pooldum

    Pooldum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +406
    เย้ ๆๆ มารอติดตามแน่ครับพี่สวนพลู ...
     
  2. สวนพลู

    สวนพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    6,596
    ค่าพลัง:
    +18,651
    สาระน่ารู้ กับหลวงปู่เสงี่ยม

    สาระน่ารู้ กับหลวงปู่เสงี่ยม<O:p</O:p
    อย่างที่ผมเคยเกริ่นนำไว้ ว่าปฏิปทานี้ท่านจะไม่เคยได้อ่านที่ไหน เพราะเหตุที่ว่าพี่ชายคนโตของผมเคยอยู่กับหลวงปู่เสงี่ยม ตั้งแต่จำความได้ก็อยู่กับท่านมาตลอด ท่านส่งเสียพี่ชายผมเรียนจนจบชั้นประถมศึกษา อย่างที่ได้เห็นกันไปคือเหรียญหลวงปู่เสงี่ยม ที่พื้นที่ต่างหวงแหน แต่มาอยู่กับผม 2 เหรียญ และตอนที่พี่ชายได้มา ได้มาเป็นกำมือ โดยจะแยกปฏิปทาท่านเป็นหัวข้อ ให้ท่านได้อ่านกัน และขอรับรองด้วยตัวเองว่าเป็นความจริงอย่างแน่นอนเพราะสิ่งต่างๆที่จะกล่าวมีพยานยืนยัน แต่มีบางท่านบอกว่า หลวงพ่อกวยพูดอย่างนั้น อาจารย์หลายๆท่านของหลวงปู่พูดอย่างนี้ ผมไม่ขอรับรอง และไม่ตอบคำถาม ต้องใช้ปัญญาพิจารณาเอาเอง ถ้ามีญาติพี่น้องผมอยู่ในเหตุการณ์ ผมจะนำมาเล่าต่อเพราะผมเกิดไม่ทัน และไม่อยากให้เชื่ออะไรง่ายๆ ที่ผมนำมาเล่าต่อก็ได้ยินมานานมากแล้ว แต่เห็นว่ามีหลายท่านศรัทธาในตัวท่าน ก็เลยจะต้องนำเรื่องราวต่างๆที่ผมพอจะรู้มาบอกกัน <O:p></O:p>
    พระผู้คงแก่เรียน<O:p</O:p
    ย้อนกลับไปเมื่อประมาณปี 2512 สมัยตอนพี่ชายคนโตผมอยู่กับท่าน ถ้าว่างจากกิจธุระแล้ว ท่านจะพาเด็กๆที่ท่านเลี้ยงไว้ เข้าไปในกรุงเทพฯ อยู่เป็นประจำ และครั้งนั้นพี่ชายผมก็ไปกับหลวงปู่ และหลวงปู่เสงี่ยม ก็เข้าไปที่วัดประดู่ฉิมพลี เพื่อไปเรียนกับหลวงปู่โต๊ะ ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวน่ะครับที่ท่านเข้ามาที่วัดประดู่ฉิมพลี หลายครั้งด้วยกัน และยังแวะวัดต่างๆที่ดังๆในสมัยนั้นทั้งหมด เรียกได้ว่า กทม. และธนบุรี วัดไหนดัง หลวงพ่อดี ท่านไปเรียนแทบทั้งนั้น พี่ผมเขาก็บอกว่า หลวงปู่แกพาเข้าไปหลายวัดจำไม่ได้ว่าวัดไหนบ้าง แต่ที่จำได้ก็คือวัดประดู่ฉิมพลี เพราะมาทีไรอยู่นานทุกที พี่ชายผมถามว่ามาทำไม หลวงปู่จะบอกว่า มาต่อกรรมฐาน ฉะนั้นในความคิดผมนะครับ วิทยาคมที่หลวงปู่เสงี่ยมได้มานั้น เยอะมากๆ และเป็นศิษย์หลวงปู่โต๊ะตัวจริงอีกรูปหนึ่งในยุคนี้ ถ้าใครไม่เชื่อ ให้ไปถามหลวงปู่เสงี่ยมดู ว่าจริงหรือไม่ และได้พาเด็กคนนึงเข้ากรุงเทพฯด้วย แต่ท่านพาเด็กๆไปด้วยไม่ค่อยซ้ำหน้าครับ (เด็กๆ นี่หมายถึงเด็กวัดนะครับ อย่าได้เข้าใจผิด) แถวนั้นจะไม่เรียกหลวงปู่ว่า หลวงปู่สะเหงี่ยม แต่จะเรียกว่า อาจารย์เหงี่ยม หรือหลวงพ่อเหงี่ยม ขอจบเรื่องนี้แต่เพียงเท่านี้ เพราะขี้เกียจลำดับญาติครับ <O:p</O:p
    ไม่ยึดติดในลาภ ยศ <O:p</O:p
    ในครั้งหนึ่ง เมื่อเจ้าคณะจังหวัดอยุธยา ว่างลง และมีการจากไปของหลวงปู่เทียม หลวงปู่เสงี่ยม ได้ถูกทางคณะสงฆ์จังหวัดอยุธยาลงความเห็นว่าให้อาราธนาเป็นเจ้าคณะจังหวัด แต่ต้องย้ายวัดไปอยู่ที่ วัดกษัตราธิราช ที่หลวงปู่ท่านไม่รับ เพราะท่านจะอยู่ที่วัดสุวรรณเจดีย์ แสดงถึงการไม่ยินดีในลาภ ในยศ ของหลวงปู่เสงี่ยม และในงานพิธีอะไรซักอย่างที่วัดกษัติตราธิราช หลวงปู่เสงี่ยม ท่านยังเป็นเจ้าพิธี จุดเทียนชัย รู้สึกว่าจะยังคงมีรูปในวัดกษัตราธิราชแปะอยู่ละมั้งครับ และท่านไม่เคยยึดติดในการเป็นพระระดับเจ้าคุณของท่านเลย<O:p></O:p>
    การก่อสร้าง และไม่สะสมเงิน<O:p</O:p
    สิ่งก่อสร้างต่างๆ ในวัดสุวรรณเจดีย์ ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นในยุคของหลวงปู่เสงี่ยมนี่แหละ อย่างศาลาสามมหาราช ท่านแค่คิดจะสร้าง แป๊บเดียวก็มีเจ้าภาพเข้ามาเยอะแยะ สร้างเสร็จเพียงในเวลาไม่นาน และยังคงใช้ชีวิตสมถะ เงินได้เท่าไหร่สร้างหมด จนวัดสุวรรณเจดีย์ เจริญเติบโต มากๆ <O:p></O:p>
    ทิพยจักขุญาณ และวัตถุมงคลบางอย่าง <O:p</O:p
    หลวงปู่เสงี่ยม ในยุคก่อนท่านจะมีชื่อเสียงในเรื่องการต่อกระดูกมากๆ เรียกได้ว่า เก่งกว่าหมอแผนปัจจุบันมากๆ หายเร็วกว่าด้วย มาแบบแทบไม่รอดมาหาหลวงปู่ท่านมองแป๊บเดียวแล้วก็จะบอกว่าหายหรือไม่หาย ถ้าหายท่านช่วยแป๊บเดียวไม่กี่วันก็กลับมาเดินได้แล้ว ตอนหนึ่งคนที่ครอบครัวผมรู้จัก โดนรถชน กระดูกขาหักสี่ห้าท่อน ก็เข้าไปให้ท่านช่วย และคนที่โดนรถชน นั้นมีคนมาเฝ้าคอยช่วยเหลือจับลุกไปห้องน้ำ หาของให้กิน แต่ไอ้คนเฝ้านี่แหละตัวเลวเลย มันไปขโมยเงินในกุฏิของหลวงปู่เสงี่ยม แล้วหนีไป มีคนไปหา(คือแม่ของไอ้คนขโมย)หลวงปู่เสงี่ยม แล้วบอกว่า มันขโมยเงินไปแล้ว หลวงปู่เสงี่ยม ท่านบอกว่า มัน(คนขโมย)กำลังนั่งเรือข้ามแม่น้ำอยู่ จะเอาให้เรือล่มมั๊ย แต่แม่ของหัวขโมยได้ขอร้องไว้ ยินยอมชดใช้ให้ และมาสืบกันทีหลัง วันนั้นไอ้หัวขโมยก็นั่งเรือข้ามน้ำจริงๆ นี่แสดงถึงทิพญจักขุญาณของหลวงปู่เสงี่ยมว่าแจ่มใสมากๆ เรื่องนี้ผมก็รับรองว่าเกิดขึ้นจริงๆ ไอ้หัวขโมยมันยังมีชีวิตอยู่เลย นรกกำลังรอมันอยู่ ตายเมื่อไหร่พญายมมารับตัวไปแน่ๆ <O:p></O:p>
    ส่วนในเรื่องวัตถุมงคลของท่านนั้น จะสร้างก็ต่อเมื่อลูกศิษย์ร้องขอเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น แหวนกันงูของท่าน ลูกศิษย์ร้องขอให้ท่านเสกแหวนกันงูให้ เพราะว่าช่วงนั้นแถวมหาราชงูเยอะมาก และก็ใช้ได้ผลกันทุกราย กันงูได้ชะงักนักแล ไม่มีภาพครับ เพราะว่าไม่มีในครอบครอง ผมมีเหรียญท่าน แต่ไม่เคยนำมาคล้องคอเลย เพราะเต็มคอแล้ว หาช่องว่างไม่ได้ ฮ่าๆๆๆ แต่เรื่องที่เสกบินได้ หรือมีพลังอย่างนั้น อย่างนี้ ผมก็ไม่เชื่อครับ เพราะผมไม่ได้เห็นกับตา ถ้าเห็นกับตาหรือมีคนเห็นยืนยันรับรอง ผมจะนำมาให้อ่านกัน ว่ากันด้วยเรื่องจริงที่มองเห็นกันด้วยตาเนื้อล้วนๆครับ<O:p></O:p>
    สรุป<O:p</O:p
    จากคำบอกเล่าของพี่ชายผม แกบอกว่า ช่วงตั้งแต่ประมาณปี หลังๆ มา หมายถึงช่วงยี่สิบถึงสามสิบปีหลังมา หลวงปู่มีวัตรปฏิบัติเปลี่ยนไปมากๆ คือ ท่านพูดน้อยลงมาก และยังวางเรื่องสัญญาทิ้ง หมายถึงการจดจำในเรื่องเก่าๆ ท่านแทบจะไม่สนใจ อาการเฉยๆ ตลอด ต้องอธิบายย้อนความหน่อย หลวงปู่ก็จะจำได้ดีขึ้นมาในทันที ไม่ได้หมายความว่าท่านหลง แต่ท่านเป็นพระผู้สละแล้ว ละออกหมดแล้ว เป็นพระเต็มองค์ บริสุทธิ์ทั้งกายและใจ เป็นพระอีกหนึ่งรูป ที่ผม(สวนพลู) แนะนำทุกท่านให้ไปกราบ ทำบุญกัน ไปง่ายด้วย พระดีๆใกล้กรุงเทพฯ เข้าหาง่าย ไม่ถือตัว ท่านที่ติดตามกระทู้ผม ก็จะทราบว่า ผมแนะนำอะไรมักจะมีประโยชน์กับตัวท่านเสมอๆ มิได้มาดัน หรือจะมาขายวัตถุมงคล แต่มาแนะนำพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ที่เราสามารถเข้าถึงตัวได้ง่ายๆ แต่ก็ต้องระวังหน่อยครับ เพราะว่าท่านเป็นเจ้าคุณ มีงานบวชเข้าบ่อย อาจไม่เจอท่านก็เป็นได้ <O:p></O:p>
    ปิดท้ายหน่อยละกัน<O:p</O:p
    แต่ก่อนผมไม่เคยคิดว่าท่านจะดังได้ขนาดนี้ เพราะว่าท่านไม่สนใจเรื่องพวกนี้เลย แต่คงจะมีคนเห็นเข้า ก็เลยเข้าไปนำชีวประวัติของท่านมาเผยแผ่ แต่ก็ไม่ทั้งหมด เพราะท่านพูดน้อย ท่านไม่สนใจเรื่องนายทุน แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะโดนนายทุนเข้าหรือยัง หากแต่ปฏิปทาในบางส่วนที่ผมพิมพ์นี้ ควรค่าแก่การกราบไหว้ ทุกท่านก็เชิญเข้าไปกราบนมัสการทำบุญกับท่าน อย่างน้อยๆก็กราบในการรักสันโดษของท่าน แต่บางท่านเห็นว่าแค่นี้ยังไม่พอก็ต้องบอกว่า แล้วแต่จะคิด ในถนนเส้นมหาราช วิ่งเข้าไปทางลพบุรี ยังมีพระดีๆอีก สองรูปเป็นอย่างน้อยที่ไม่ได้มีการดัน แต่เป็นพระปฏิบัติดี ครองใจคนพื้นที่ วิชาอาคม ก็ไม่ใช่เล่นๆ เอาเป็นว่าคนพื้นที่นับถือ นี่ก็แสดงว่าไม่ธรรมดาแล้ว พระบางรูปที่ดังๆ บางวัด คนในพื้นที่ไม่เคารพนะครับ เจอมาหลายรูปแล้ว จะแนะนำก็คือ เจ้าอาวาสวัดญาณเสน บ้านแพรก พระอุปฌาย์ของผมเอง ส่วนองค์ที่สองคือ เจ้าอาวาสวัดโบสถ์โก่งธนู ทั้งสองรูปนี้ ไม่ธรรมดา ลองคิดว่า ถ้าเจ้าอาวาสวัดโบสถ์โก่งธนูเห็นแก่เงินหน่อย ก็ให้ศูนย์พระและหนังสือพระเข้ามานำเสนอชีวประวัติตัวเอง ป่านนี้ท่านดังนานแล้ว แต่ก็หาใช่อย่างนั้นไม่ โซนแถวบ้านผม ออกรถใหม่ ก็จะต้องนำมาให้เจ้าอาวาสวัดโบสถ์โก่งธนูเจิมให้ตลอด รวมทั้งตัวผมเองด้วย แล้วก็เจอเรื่องแปลกๆ จากท่านเจ้าอาวาสด้วย ต้องยอมรับโดยปริยายว่าท่านไม่ธรรมดา

    ทั้งหมดนี้นั่งพิมพ์ด้วยตัวเอง ไม่ได้ก็อบปี้มาจากไหน ไม่ได้นั่งเทียนเขียน เขียนจากประสบการณ์ของญาติพี่น้องที่เล่าให้ฟังมาตั้งนานมากแล้ว หากใครก็อบปี้ไป ก็ให้เกียรติผมหน่อย นั่งพิมพ์ก็เมื่อยนะครับ อิอิอิ<O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2011
  3. Pooldum

    Pooldum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +406
    ขอบพระคุณพี่สวนพลูมากเลยครับ ที่นำเรื่องราวของหลวงปู่เสงี่ยมมาเล่าให้ฟัง

    ... เวลาผมกับครอบครัวไปกราบหลวงพ่อพิเชฐเสร็จครอบครัวผมก็จะแวะไปกราบหลวงปู่เสงี่ยมทุกทีเลยครับเพราะไปทางเดียวกัน..หลวงพ่อพิเชฐและหลวงปู่เสงี่ยม เป็นพระที่ผมรู้สึกได้ว่าพระทั้งสองรูปนี้มีเมตตามากจริง ๆ เลยครับ ...

    ยังไงผมก็ขออนุโมทนากับพี่สวนพลูที่ได้นำเรื่องราวหลวงปู่เสงี่ยมมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ สาธุ ๆๆ ครับ
     
  4. คนบรรพต

    คนบรรพต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2007
    โพสต์:
    647
    ค่าพลัง:
    +4,456


    มีหลาย ๆ ท่านโทรมาหาผมให้บูชาวัตถุมงคลของหลวงพ่อ หรือฝากบูชา มีอยู่หลาย ๆ ท่าน ก่อนอื่นผมต้องขอโทษด้วยนะครับผม ห่างหายไปนานไม่ได้มาแจ้งข่าวให้ทราบ

    ปัจจุบันผมมาราชการอยู่ที่เชียงใหม่ครับผม ไม่ค่อยได้ลงไปลพบุรีแล้วครับ นานหลายเดือนมากแล้วครับผม

    จึงแจ้งมาเพื่อทราบครับผม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ตุลาคม 2011
  5. Def~devill

    Def~devill เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    342
    ค่าพลัง:
    +657
    สุดยอดเลยครับ ตอนแรกผมก็ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร แต่ถ้าฟังจากปากคนพื้นที่แล้วล่ะก็มั่นใจแล้วครับ ขอบคุณมากครับที่อุตส่าห์นำสิ่งดีๆมาเผยแพร่...
     
  6. สวนพลู

    สวนพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    6,596
    ค่าพลัง:
    +18,651
    ขอบคุณที่ติดตามอ่านคอลั่มของผมครับ

    กราบได้สบายใจทั้งสองรูปครับ ไม่มีจาริยาวัตรใดที่ทำให้สงสัยแต่ประการใด ทำบุญกับผู้มีศีลได้บุญเยอะครับ
     
  7. สวนพลู

    สวนพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    6,596
    ค่าพลัง:
    +18,651
    เป็นเพียงแค่ บางส่วนที่ผมพอจะมีข้อมูลครับ

    ส่วนบางท่านถามเรื่อง เจ้าคุณทอง วัดปลดสัตว์ ผมไม่มีข้อมูลครับ เพราะว่าไกลตัวเหลือเกิน ก็เลยไม่ทราบเรื่องราวของท่าน
     
  8. Pooldum

    Pooldum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +406
    สาธุ ๆๆ ครับพี่สวนพลู ... ^^
     
  9. ห้องหนึ่ง

    ห้องหนึ่ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    290
    ค่าพลัง:
    +1,385
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆมาเล่าสู่กันฟังครับ
     
  10. สวนพลู

    สวนพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    6,596
    ค่าพลัง:
    +18,651
    ขอบพระคุณที่ทักทายกันครับ

    และถ้าหากว่าง ก็จะพิมพ์บทความดีๆให้อ่านเล่นๆกันอีกครับ
     
  11. nu2581

    nu2581 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,184
    ค่าพลัง:
    +4,676
    เข้ามาติดตามอ่านข้อมูลดีๆของหลวงปู่เสงี่ยมด้วยคนครับพี่สวนพลู
     
  12. jirayu_ok

    jirayu_ok เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +440
    เข้ามาติดตามอ่านครับขอบคุณครับ
     
  13. สวนพลู

    สวนพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    6,596
    ค่าพลัง:
    +18,651
    ความคืบหน้า ด้านหน้าเหรียญจะเป็นลักษณะดังกล่าว หากใครมีความเห็นจะแก้ไขตรงไหนก็บอกกันได้นะครับ

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. pardy

    pardy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,084
    ค่าพลัง:
    +2,703
    ตรงขอบเหรียญเป็นเม็ดไข่ปลาดีมั้ยครับคุณสวนพลู
    รึว่าหาลายกนกใส่ซักนิดมั้ยครับ

    จะได้ดูไม่เรียบเกินไปนะครับ
     
  15. สวนพลู

    สวนพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    6,596
    ค่าพลัง:
    +18,651
    อันนี้เป็นแค่ส่วนที่เน้นหน้าหลวงพ่อครับ ยังจะมีลวดลายอีกหลายอย่างครับ ภาพนี้แค่ลงให้ดูว่าหน้าหลวงพ่ออย่างนี้พอจะเหมือนหรือป่าวครับ มิได้ออกมาแบบนี้ครับ

    รอดูตอนต่อไปครับ จะนำมาลงให้ชมกันเรื่อยๆ รับรองว่าไม่เรียบแน่นอน สวยและมีความหมายครับ

    ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำครับคุณยอ
     
  16. kuhu_32

    kuhu_32 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +279
    สวยดีครับ ชอบ คำเดียวเลยครับ

    อยากไปเห็นตัวจริงหลวงพ่อ ว่าจะไปงานกฐินนี้ แต่อาจไม่ได้ไปครับ (น้ำท่วม)
     
  17. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800
    สวยครับน้องนัน แต่อยากเห็นด้านหลังครับ

    ขอที่อยู่น้องนันครับ จะส่งแผ่นโลหะไปร่วมหล่อเหรียญครับ วันนี้ได้รับชนวนหล่อพระกริ่งธัมมจารี ของหลวงปู่พิศดูมาแล้วครับ จะส่งไปร่วมหล่อเหรียญด้วยครับ
     
  18. สวนพลู

    สวนพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    6,596
    ค่าพลัง:
    +18,651
    กลางสัปดาห์นี้อาจจะโทรไปที่วัดอีกทีครับ เพราะว่าไม่รู้จะไปร่วมงานกฐินยังไง อยากให้เลื่อนออกไปหน่อย สงสารวัดจริงๆ เสียหายหลายแสน อีกทั้งตอนนี้ก็ไม่มีไฟฟ้า ขอให้น้ำลดเร็วๆด้วย สาธุ
     
  19. สวนพลู

    สวนพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    6,596
    ค่าพลัง:
    +18,651
    ส่งที่อยู่ให้แล้วนะครับพี่แกงส้ม ว่างเมื่อไหร่ก็จัดมาครับพี่ อิอิอิ

    ระวังน้ำท่วมนะพี่ มาแว้ววว ปทุมน่าจะโดนก่อนครับ
     
  20. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800

    ตรงจีวรของหลวงพ่อจะมีการตอกโค้ดหรืออักขระซักตัวมั้ยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...