เพื่อการกุศล นิ่มป่าแดง...ตามอ่านประสบการณ์จริง

ในห้อง 'ตลาด พระเครื่องเพื่อการกุศล' ตั้งกระทู้โดย numthip, 14 มิถุนายน 2011.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. พ่อประดู่09

    พ่อประดู่09 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +4,378
    เรื่องเล่า : กว่าผมจะมาเป็นทหารเรือฯ

    ตอน : น่าจะเป็นเพราะว่า"วาจาศักดิ์สิทธิ์ของครู"

    คุณกฤษณะ ละไล(ไชยรัตนฺ) มนุษย์ล้อ ทำให้ผมนึกถึงวันที่ผมเห็นทะเลเป็นครั้งแรก และเอาความหลังมาเขียนเรื่องเล่าสู่กันอ่าน สำหรับบางช่วงบางตอน

    ของคุณกฤษณะฯ ที่ผมเอามาเอ่ยถึง เป็นแบบจับใจความตามที่ผมได้ดูรายการ ทีวี เท่านั้น ไม่ได้ถอดข้อความมาทั้งหมด ขอย้อนหลังไปถึงตอนเป็นเด็กๆ

    ผมเป็นนักเรียนที่มีเวลาเรียนน้อยที่สุดในชั้นเรียน เพราะต้องช่วยเหลือครอบครัวทำมาหากิน และวันที่ไปเรียนก็มักจะไปสายต้องโดนทำโทษเก็บขยะเศษ

    กระดาษก่อนเข้าเรียนเสมอๆ เพราะส่วนใหญ่เวลาเช้าต้องนั่งพายเรืออยู่หัวเรือและว่า"ซื้อปลาซื้อลูกกุ้งไม๊ครับ"เดิมผมมีชื่อเล่นว่า"ไอ้แอ้ว "เพราะตัวเล็ก

    กับเสียงร้องตอนแบเบาะ(พ่อแม่เล่าให้ฟัง) แต่การที่ผมรับจ้างทำงานหรือช่วยคนอื่นๆ ทำงานแบบหนักชนิดเกินตัว ทำให้ชาวบ้านชอบเรียกเล่นๆ แบบเป็น

    คำประชดว่า"ไอ้ใหญ่"จนกลายเป็น"ไอ้ใหญ่"มาโดยตลอด แต่บรรดาครูทั้งหลายจะเรียกชื่อจริงผม และให้ความรักความเมตตาผม ถึงผมจะขาดเรียน

    บ่อยๆ หรือมาสายบ่อยมากแต่การบ้านหรือสมุดจดงานของผมจะเรียบร้อย และผลการเรียนไม่เคยทำให้ทั้งครูและกองเชียร์ผิดหวัง ตอนที่ผมเรียน ชั้น ม.

    ศ. ๑ มีครูท่านหนึ่งชื่อ คุณครูจุรินทร์ ชัยวิเศษ ท่านเคยเห็นผมลอยคอหากุ้งหาปลาเป็นประจำ และแม่บ้านของท่านที่ผมเรียกว่า"ป้าสำราญ"ก็ชอบที่จะซื้อ

    ลูกกุ้งผมเป็นประจำคงเป็นเพราะความสงสาร ครูท่านนึกยังไงผมก็ไม่ทราบได้ ท่านเรียกผมว่า"ไอ้จิ้งจอกทะเล"และเรียกผมมาอย่างนั้นมาเรื่อยๆ โดยไม่มี

    ครูท่านไหนหรือเพื่อนคนไหนๆ เรียกตามท่านเลย ตอนใกล้จบชั้น ม.ศ. ๓ ท่านเคยมาถามผมว่า จบแล้วจะไปทางไหน? ผมตอบว่าผมจะไปสอบเข้าเป็น

    ทหาร ท่านบอกผมว่า"ไอ้สอบเข้าน่ะไม่ห่วง แต่ตัวแค่นี้เขาจะรับหรือ" ส่วนครูใหญ่ผู้มีพระคุณคือคุณครูประสิทธิ์ สุวานิช เรียกไปพบและบอกว่าถ้าไปสอบ

    เข้าทหารไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ครูขอทุนเข้าเรียนโรงเรียนฝึกหัดครู ที่อยุธยาไว้ให้แล้ว เมื่อผมมาหางานทำหรือหาที่สอบเข้าเรียนทหารในกรุงเทพฯ มีเงินมา

    จำกัดมาก ไปสมัครสอบเข้าโรงเรียนายสิบทหารบก สัดส่วนร่างกายไม่ผ่าน จำได้แม่นยำว่าสัดส่วนที่กำหนดไว้ คือ สูง 152 ซม. หน้าอก-เบ่ง 74-77

    ซม. น้ำหนัก 42 กก. ไปสมัครโรงเรียนจ่าอากาศ สัดส่วนร่างกายไม่ผ่าน เพราะเขาต้องการ สูง 154 ซม. หน้าอก - เบ่ง 75-78 ซม. น้ำหนัก 44 กก.

    ส่วนตัวผมเตรียมการเรื่องน้ำหนักเต็มที่ด้วยการกินน้ำมากๆ สูง 150 ซม. หน้าอก-เบ่ง 73-75 ซม. น้ำหนัก 40 กก. เป็นอันว่าล้มเหลวกับการที่จะสอบ

    เข้าทั้งทหารบกและทหารอากาศ ไปสมัครสอบนักเรียนจ่าทหารเรือ เห็นมีจ่าทหารเรือตัวเล็กๆ เป็นคนตรวจหลักฐาน/ใบสมัครก็คิดในใจว่ามันยังไงกันแน่

    พอดีเจอคนแถวบ้านเขาเป็นจ่าเอกแล้ว พี่เขาบอกว่า ถ้าสอบคะแนนดีก็ไม่ต้องห่วง เพราะจะไปช่วยคะแนนสัดส่วนร่างกายได้ คือได้สมัครและได้สอบ แต่

    เขามีคะแนนสัดส่วนร่างกาย ซึ่งผมก็จะได้ต่ำกว่าคนที่ร่างกายได้สัดส่วน พอได้สอบข้อเขียนก็มั่นใจว่าคงไม่ต้องไปเรียนฝึกหัดครูฯ แต่เงินหมดจะทำยัง

    ไง? ไปอาศัยวัดราชประดิษฐ์นอนกับคนที่รู้จักกันตอนสมัครสอบฯ เพิ่งรู้ว่าเด็กวัดกรุงเทพฯ ต้องหุงหากินเอง??? เมื่อผ่านข้อเขียน เหลือเงินบาทเดียว แต่

    มีกำหนดว่าจะต้องไป X-RAY ที่โรงพยาบาลทหารเรือกรุงเทพฯ จะต้องเสียเงิน 15 บาท ง่ายที่สุดสำหรับผมคือต้องขอ/หรือขอทานกับใครก็ได้ ก่อนวัน

    ไป X-RAY เพื่อนใหม่เขาสอบไม่ติดเป็นคนโคราชพาไปนอนบ้านญาติของเขาที่วัดดวงแข/ใกล้หัวลำโพง รุ่งเช้าวันต่อมาผมตื่นแต่เช้าแต่งชุดนักเรียน

    เดินไปยืนที่ป้ายรถเมล์หน้าโรงแรมแมนดาริน อยู่เยื้องๆ กับสถานีหัวลำโพง เตรียมบัตรประชาชน ใบนัดตรวจโรค พอพบคนที่หน้าตาท่าทางใจดีน่าจะมี

    เงิน ผมเข้าไปยกมือไหว้แล้วพูดว่า"ผมขอโทษ ผมเป็นเด็กบ้านนอก เข้ามาหางานทำ ผมสอบเข้านักเรียนจ่าทหารเรือได้ แต่ผมไม่มีเงินไปตรวจ

    โรค..."พร้อมยื่นหลักฐานให้เขาดู สรุปได้มา ๒๐ บาท........รอดตัวไป.....

    ช่วงรอฟังผลขั้นสุดท้าย อาศัยข้าวต้มที่วัดราชประดิษฐ์กิน เพื่อนใหม่คนราชบุรีชวนให้อยู่ด้วย ผมกลับบ้านเมื่อรู้ผลแล้ว ชาวบ้านร้านตลาดในตลาดคลอง

    ขนาก ได้ให้ความช่วยเหลือผมในการเตรียมตัวเข้ามาเรียนเป็นนักเรียนจ่า บางท่านให้กางเกงขาสั้น บางท่านให้เสื้อคอกลม บางท่านให้ผ้าขาวม้า บาง

    ท่านให้รองเท้าผ้าใบ บางท่านบอกว่าวันจะไปให้มาหาจะให้ค่าเดินทาง ตัวผมเองไม่ได้คิดอะไรในตอนนั้น ก็ยังทำงานรับจ้างทั่วไปหาผักหากุ้งหาปลาขาย

    ผมมีกำหนดจะต้องมารายงานตัวที่วังเดิมเพื่อจะเดินทางไปเรียนที่สัตหีบวันที่ 27 มิ.ย. 2509 โรงเรียนที่เคยเรียน เปิดเรียนวันที่ 17 พ.ค. 2509 ผมมี

    โอกาสได้กลับไปไหว้ครูๆ ทั้งหลายของผม คุณครูจุรินทร์ ชัยวิเศษ ท่านพูดกับผมว่า เสียดายว่ะ หัวมัน"ไบรท" แต่ต้องไปเรียนแบบนี้ แต่ก็ดีว่ะ...เพื่อนคน

    หนึ่งก็พูดว่า ก็เป็นเพราะครูน่ะแหละ...ไปเรียกมันเป็น ไอ้จิ้งจอกทะเล มันก็เลยต้องไปเป็นทหารเรือ...เพราะครูวาจาศักดิ์สิทธิ์...ท่านก็หัวเราะ...และพูด

    ต่อว่า ใจจริงของครูอยากดูมันเรียนต่อมากกว่า....ทุกวันนี้ผมกรวดน้ำทุกเช้าหลังใส่บาตรหรือทำบุญ ผมไม่เคยลืมที่จะให้ ครูบาอาจารย์ อุปัชฌาย์คู่สวด

    และผู้มีพระคุณทุกท่านฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ต.ค. 57 ลูกสาวเอา"อัฐบริขาร"มาให้ผมจบอนุโมทนาก่อนจะเอาไปถวายพระ ผมก็จบและอุทิศบุญกุศล

    ดังๆ เพื่อเตือนสติลูกทางอ้อม และให้บังเอิญผมเปิดโทรทัศน์ดู เห็นคุณกฤษณะฯ กำลังคุยกับหลวงพ่อชาญฯ หรือพระมงคลวราการ เจ้าอาวาสวัดบางบ่อฯ

    ได้คติและเรื่องขำๆ เอามาเล่าต่อ คือ คุณกฤษณะฯ ถามว่าหลวงพ่อปลุกเสกทำเครื่องรางของขลังมีหลายอย่าง มีอิทธิฤทธิ์ทางไหน?บ้างครับหลวงพ่อ

    (ถามทำนองนั้น) หลวงพ่อท่านตอบว่า ไม่มี,ไม่เคยบอก,ไม่เคยพูด...เขาเอาไปพูดกันเอง.../ อ้าวหลวงพ่อไม่บอกหรือว่า ดีทางไหน? อยู่ยงคงกระพัน

    หรือเมตตามหานิยม แคล้วคลาด..../ไม่มีไม่พูด.../ อ้าวทำไมล่ะหลวงพ่อ.../ เอ๊า...บอกไป...เดี๋ยวมันก็มาลองกับเราน่ะสิ...เราก็โดนน่ะซิ...(เป็น

    พระรูปหนึ่ง...ที่ผมกับแม่บ้านพูดพร้อมกันว่า...ต้องไปกราบให้ได้...ต้องไปทำบุญด้วย) ตอนหนึ่งของการสนทนา คุณกฤษณะฯ ชี้ไปที่รูปแกะเสือที่เป็น

    เครื่องราง...หลวงพ่อทำเสือเองเหรอครับ.../เปล่า...คนเขาทำมาแล้ว...เอามาให้เราปลุกเสก.../ นึกว่าหลวงพ่อ...แกะเอง.../ ไม่ๆ...ถ้าแกะเองเดี๋ยว

    เหมือนหมา...!?? ผมศรัทธา...โดยไม่รอสอบถามใคร...นี่ขนาดอายุ 100 ปี 80 พรรษาแล้วนะ...ยังแม่นยำ...ชัดเจน / หลวงพ่อใช้คาถาอะไรบ้าง???

    ของพระพุทธเจ้า....(ทำนองนั้น) แม่บ้านผมรีบพูดกับผมทันที(เหมือนกลัวจะลืม) มีแต่...ชอบคุยอวดตัวเอง...อวดอาจารย์ตัวเอง...ว่าดังทางโน้นทาง

    นี้...เรียนจากอาจารย์นั่นอาจารย์นี่ นี่ของจริง...ต้องแบบนี้ มีอาจารย์คือ...พระพุทธเจ้า...พ่อ...ว่างวันไหน...ไปกราบกัน......ทำให้ผมนึกถึงบางบ่อ,

    บางปู เพราะผมเห็นทะเลครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2509 รถของกรมการขนส่งทหารเรือ พาพวกผมไปสัตหีบผ่านไปทางสุขุมวิทสายเก่า พวกเราหลาย

    คนได้เห็นทะเลเป็นครั้งแรก เป็นเหตุให้ผมเอาเรื่องนี้มาเขียน สมัยนั้นถนนสายบางนา-ตราดยังไม่มี ถนนสายบางนาตราดเปิดใช้ปี 2510 มันตื่นเต้นสุดๆ

    ชีวิตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรไม่คิดถึง ทะเลมันกว้างใหญ่จริงๆ ..ตื่นเต้นจริงๆ จนบอกตัวเองว่าต้องเขียนจดหมายกลับไปเล่าให้เพื่อนอ่าน เชื่อไหมว่า? ผม

    เคยเห็นเพื่อนคนหนึ่งวันที่ครูฝึกพาวิ่งจากโรงเรียนพลทหารไปบางสเหร่ ตอนหยุดพักรอเรียกแถว มีอยู่คนหนึ่งเดินลุยน้ำริมทะเลด้วยกัน เขาแอบวักน้ำ

    ทะเลใส่ปากแล้ว...ถุย...ถุยๆ...ไอ้ห่า...น้ำใสๆ ไม่น่าเค็ม.................!!!???? ย้อนกลับมาเรื่องการเดินทาง วันนั้นรถออกจาก กองทัพเรือหรือ

    พระราชวังเดิมเวลา 0900 น. ไปถึงสัตหีบประมาณเที่ยงเศษๆ ถนนสมัยนั้นมีแค่ 2 เลน พอถึงปากทางเข้าโรงเรียนพลทหาร มองเห็นถนนตัดตรงไปข้าง

    หน้า มีป้ายบอกทางไปโรงเรียนชุมพลทหารเรือฯ มีเสียงจ้อกแจ้กจอแจพูดกันลั่นว่า อยู่หลังเขา ได้เป็นเด็กหลังเขาแล้ว...เฮ...แต่รถไม่พาไปโรงเรียนชุม

    พลทหารเรืออย่างที่คิด แต่เลี้ยวเข้าไปโรงเรียนพลทหาร หรือศูนย์การฝึกทหารใหม่...จ่าที่คุมรถไปบอกว่า พวกเธอต้องอยู่ฝึกร่วมกับพลทหารใหม่ที่นี่ไป

    ก่อน 2 เดือน ถึงจะย้ายไปเรียนที่โรงเรียนชุมพลฯ...........เมื่อรถเลี้ยวเข้าโรงเรียนพลทหาร ได้ยินเสียงเพลงตามสาย "ราชนาวีชาติไทย ....โอ้ย...มัน

    ครึ้มใจจริงๆ........

    เมื่อมีการตรวจรายชื่อ คัดแยกกองพัน แยกเป็นกองร้อยแล้ว พอมีเสียงเรียกแถว ผมรู้ตัวดี วิ่งไปทางท้ายแถวก่อน แล้วจึงขยับเข้ามาต่อหางแถว...เฮ้ย...

    (ร้องในใจ)...ตัวเท่าเรา เล็กกว่าเราก็ยังมี...เป็นสิบคน...ยังมีหางแถวต่อจากเราอีกสองสามคน...เสร็จแล้วก็มีการแจกเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องนอน ช้อน

    กินข้าวฯลฯ ผมคิดในใจตอนนั้นว่า เราคิดถูกแล้ว...ไม่ต้องซื้ออะไรเลย มีนายทหาร,พันจ่า,จ่า พาเดินแถวไปส่งเข้ากองร้อย...


    [​IMG]


    พอรถ ขส.ทร. เลี้ยวเข้าเขตโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ได้เห็นทั้งความสง่างามของเสาธง,ธงราชนาวี,และอนุสาวรีย์ ที่ต้องกราบไหว้ จนมาถึงทุกวันนี้ฯ


    เพลง หน้าที่ทหารเรือ

    คำร้อง/ ทำนอง สมยศ ทัศนพันธุ์

    เรียบเรียง พ.จ.อ.ทองคำ ปราโมทย์

    * ทหารเรือเชื้อไทยใจองอาจ ยอมพลีกายหมายมาดป้องชาติไทย

    ผยองเกียรติกล้าหาญการวินัย มิยอมให้ใครบุกมาย่ำยี

    ทหารเรือเชื้อไทยใจแกล้วกล้า เอานาวาเป็นบ้านต่อต้านไพรี

    จะขอเทิดธงไว้ใจภักดี อุทิศชีพยอมพลีเพื่อชาติไทย

    * เราเกิดมาจะต้องไว้ลายชาติชายทุกคน ยอมสละตนดังวีรชนเลื่องลือยิ่งใหญ่

    ไทยจะเป็นไทยศิวิลัยจงมาไวไวไวไวเร็วซิ

    ทหารเรือทุกคนจงพร้อมใจ นำเรือรบแล่นไปป้องปฐพี

    จะสมเกียรติทหารการนาวี ถนอมชาติให้ดีมีสุขเอย


    พอรถเลี้ยวพาพวกเราเข้าไป ก็ได้ยินเพลงนี้....มันดีใจจริง สำหรับเด็กบ้านนอกที่อายุ 16 ปีเศษๆ หัวใจพองโต

    ใครคิดอย่างไรผมไม่รู้ แต่ตัวผมที่ผ่านชีวิตอันแร้นแค้นมา บอกตัวเองว่าไม่อดแล้ว มีเงินเดือน ๆ ละ 58 บาท

    และจ่าเขาบอกว่า มีเบี้ยเลี้ยงเหลือจากค่าอาหารอีกวันละ 5 สลึง ถึงไม่รวยก็ไม่จนละวะ...(คิดนใจ)



    [​IMG]


    ธงราชนาวี ธงใหญ่จะชักในวันหยุดสำคัญๆ และวันอาทิตย์ เห็นใหม่ๆ ก็เหมือนเด็กตื่นของเล่น หรือได้ของที่ต้องใจ

    [​IMG]


    รูปนี้มีให้ได้เห็นให้ได้ทำความเคารพและกราบไหว้ อยู่ในทุกหนทุกแห่ง ของทหารเรือและชาวเรือฯ

    [​IMG]


    ชุดแรกที่ได้แต่งในบ่ายของวันที่ไปถึง แต่พอตอนเย็นก็จะเปลี่ยนจากกางเกงขาสั้นเป็นกางเกงขายาว หลังจากธงลงแล้วไม่ต้องใส่หมวก ทีแรกนึกว่าจะได้

    ใส่เครื่องแบบหล่อๆ ซะแล้ว สังเกตเห็นผ้าดำที่คาดเอวไหมครับ? ครูท่านบอกว่าพวกเธอยังไม่ได้เป็นอะไรทั้งนั้น ผ้าพันคอสีดำที่เอามาคาดเอวนั้น เปรียบ

    เสมือนสายสะดือ แสดงว่าสายสะดือยังไม่หลุด พลทหารจะหลุดเมื่อผ่านภาคสาธารณะไปแล้ว ส่วนนักเรียนจ่าจะหลุดเมื่อจบคือประดับยศเป็นจ่าแล้ว

    เฮ้อ...อีก 2 ปี...........

    ขอตามมารับผิดชอบหนี้สินกับคุณธรรมจักร ๆ เคยถามผมไว้ในตอนที่ผมเขียนเรื่องเล่า : เรื่องที่ปู่เล่าสู่กันฟัง ตอนเหมือนใบไม้ร้องไห้ ถามทำนองอยาก

    ให้ผมเขียนเล่าเรื่องของวังหน้า และเรื่องที่เกี่ยวกับพระองค์เจ้ายอดยิ่งยศ/กรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ/กรมพระราชวังบวรสถานมงคล/วิกฤตวังหน้า

    ความจริงผมมีเรื่องเล่าจากปู่อยู่มากมาย แต่เล่าสู่กันฟังพอได้ เล่าสู่กันอ่านมันไม่เหมาะสม ผมมีความรู้สึกว่าประวัติศาสตร์ไทยที่มีอยู่ส่วนหนึ่ง(เน้นส่วน

    หนึ่ง)มันมีไว้เพื่อสอบทำคะแนน มันไม่มีการชำระ ผมเคยอ่านเรื่องพระนางเรือล่มตั้งแต่เป็นเด็ก เคยอ่านจดหมายของพระพุทธเจ้าหลวงเขียนถึงคนใกล้

    ชิด และได้อ่านอีกหลายครั้ง มันไม่ค่อยตรงกัน อ่าน/ดูลิเก เกี่ยวกับพระเพทราชา ขุนหลวงสรศักดิ์ มันไม่เห็นตรงกับที่ต่างชาติเขาบันทึกกัน แค่เรื่องพระ

    ยาระแวกที่เป็นของไทย กับบันทึกของต่างชาติ ก็ต่างกันมาก เรื่องพระต่างประเทศมาท้าพนันเมืองกับพระไทยผมก็ห่อเหี่ยว แค่ท้าพนันมันก็อาบัติแล้ว แพ้

    แล้วไม่จ่ายอะไรเลย น่าจะปราชิก เพราะค่าน่าจะเกิน 5 มาสก ไปศรีลังกามาหลายครั้ง ๆ ๆ ๆ ถามคนศรีลังกา เห็นมีแต่คนหัวเราะ ผมเลยหาทางตอบ

    แบบเขียนเล่าให้คุณธรรมจักร อ่านยาก จะเอาตำราของ มสธ.มาตอบก็ได้ แต่ละอายใจ ถึงตอนนี้ผมก็ได้แต่แนะนำให้ไปเปิดอ่านได้ใน ธิราชเจ้าจอม

    สยาม หรือจะดูย้อนหลังจากไทย ทีวี ก็ได้ หรือจาก PPTV HD ก็ได้ มันคล้ายๆ กันทั้งนั้นแหละ ทำไมย่าผม/ป้าผม/หรือปู่ จึงมีโอกาสไปอยู่ในนั้น ส่วน

    หนึ่งก็มาจากการสืบทอดงานกัน เพราะต้นตระกูลผมคือ ตั้งแต่ปู่ย่าตาทวดของตระกูลผม "เป็นมอญ" แต่คงไม่เกี่ยวอะไรกับตระกูล ปันยารชุน....ขอขอบ

    คุณ และขอบคุณมากครับ

    ปล.ถ้ามีเวลา และมีคนอยากอ่าน จะหาเรื่องของคน(ผี)ทะเล มาเขียนให้อ่านอีก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 ตุลาคม 2014
  2. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=mveq4Jpq7Qk]เพลงทหารเรือ - เดินหน้า.avi - YouTube[/ame]
     
  3. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    [​IMG]
    องคมนตรี. พล.รอ.ชุมพล ปัจจุสานนท์. - ครูของ นรจ.ทร.๐๙.

    [​IMG]
    รถบรรทุกของกองทัพเรือ - ที่รับนรจ.๐๙จากบก.ทร.ไปส่งที่รร.พลทหาร.ปี ๒๕๐๙.

    [​IMG]ดริลฮอล์. - ที่รร.พลทหาร เกล็ดแก้ว ปี ๒๕๐๙.[​IMG]พื้นที่ฝึกเรือกรรเชียง.

    [​IMG]เรียนการเหวี่ยงลูกดิ่ง เพื่อวัดความลึกของทะเล. - ที่สนามฝึกรร.พลทหาร. ปี ๒๕๐๙.

    [​IMG]นรจ.จรรยา นรจ.นิลนารถ - ที่กองร้อยฝึกที่๓ รร.พลทหาร. ปี ๒๕๐๙.

    [​IMG]ก่อนแยกย้ายหลังจบการฝึกต้องมีการสวนสนามเสมอ. - ที่รร.พลทหาร ปี ๒๕๐๙.
    [​IMG]

    [​IMG]
    ท่านเจ้าของภาพ(คนกลาง) ผมไม่ทราบนามท่าน นอกจากเข้าใจว่าท่านอยู่รุ่น09 มีนามสกุลตามบิดาท่านว่า "เลิศบุญชู" คุณพ่อประดู่09 อาจจะพอจำได้ ระหว่างนี้จะสืบค้นเพื่อขออนุญาติจากท่าน (ค้นข้อมูลจากรุ่น09 ท่านน่าจะมีนามว่า คุณลุงพันธ์พงศ์ เลิศบุญชู)

    ***ราคาทองคำในสมัยปี 2509 น้ำหนักทองบาทละ 414บาท
    เงิน20บาทสมัยนั้น น่าจะใกล้เคียง 900 บาท สมัยนี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 ตุลาคม 2014
  4. sa_nakorn

    sa_nakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    345
    ค่าพลัง:
    +1,102
    คุณทิพย์ครับ
    วันนี้ผมโอนเงินจำนวน 1000.99 บาท เป็นค่าใช้จ่ายผ้ารอยมือรอยเท้านะครับ ขอบคุณมากครับ ที่ทำให้มีของดีๆ ได้บูชาครับ
     
  5. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    คุณghostlinux มาซ้ำให้หน่อย

    ดวงแรก หญิงโอ๋คนคุ้นเคย
    04/11/2517 20.21
    ดวงสอง หญิงภัทร์
    17 มิถุนายน 2518 11.35 นาฬิกา จ.พิจิตร
    ..............

    ดวงหญิงโอ๋
    ผมใช้ดาวกระทบดาวทายเพียงเท่านั้น

    ผมเคยทายไว้ก่อนเกิดอุบัติเหตุ ว่าจะมีเหตุให้ต้องเจ็บตัว ให้ระวังรถราให้ดี จากนั้นให้ระวังเรื่องเสียสตางค์ จากนั้นระวังเรื่องมีปากเสียงกับคนในที่ทำงาน และท้ายสุด ยังไม่ได้ทาย คือน่าจะมีเหตุให้ต้องโยกย้ายที่อยู่

    เรื่องอุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้ว เรื่องเสียตังค์เยอะๆเกิดขึ้นหลังอุบัติเหตุครั้งที่สอง เรื่องมีปากเสียงเกิดขึ้นในร้านทำผม เพราะกิ๊กของช่างผู้ชายมาหึงผิดคน หวิดจะตีกันซะหล่ะ
    เธอมักให้ผมดูดวงให้เสมอ แต่เธอพูดไม่หมด ทำให้นึกลำคาญอยู่เหมือนกัน อย่างเรื่องคู่ ชอบมาถามว่าเป็นอย่างไรจะเจอเมื่อไหร่... ผมดูดวงแล้วก็ว่าน่าจะเจออยู่ เพราะดูเหมือนได้รับการอุปถัมภ์ แต่ทำไมยังมาถามอยู่อีก เธอก็เฉย...

    ผมมาทราบภายหลังว่า มีลูกค้ามาต้องใจเธอ ให้เธอพักอาศัยอยู่ฟรีที่คอนโดหลังหนึ่ง โดยไม่เรียกร้องอะไร

    เข้าใจว่าฝ่ายชายยังไม่เรียกร้องอะไร แต่ปลายปีนี้ ถ้าเธอไม่รักษาสัมพันธภาพดีๆไว้ เธออาจจะต้องเก็บเสื้อผ้าย้ายออก เว้นแต่ผมดูผิด

    ..........

    ดวงคุณภัทร์
    ผมลองใช้มหาภูติ ดาวเสวยอายุ และตรีวัยโดยไม่ดูดาวจร

    ดาว๕ตรีวัยจากศุภะ(ตนุเศษ) ที่หมายถึงความเจริญก้าวหน้า ความราบรื่น ครองภพมรณะ เป็นเกษตร และคู่สมพลกับ๓

    ทำนายว่า ในปีอายุย่าง40ปีนี้ เจ้าชะตาจะได้รับแรงจูงใจในการหารายได้ เป็นแผนการสร้างงาน ทำให้เจ้าชะตามีความเป็นปึกแผ่นมั่นคงขึ้นในเรื่องของรายได้

    ดาวตรีวัยจรเข้าภพกดุมภะ ทับ๒ ดาว๓เล็ง
    จะทำให้มีเครดิตหรือชื่อเสียงเพิ่มขึ้น มีกำลังในการหาทรัพย์ แต่ให้ระวังเรื่องชีวิตคู่จะมีปัญหาระแวงหึงหวง

    เธอถามว่าปลายปีจะมีโชคไหม?
    ดูครั้งแรก ก็เห็นว่ามีความเป็นไปได้ ว่าจะได้บ้านหรือได้รถ
    ดูจากชันษาจรก็เป็นไปได้ทั้งสองอย่าง พันธุจรได้ตำแหน่งอุจจ์ ปัจจุบันก็จรมาลอยในกดุมภะ เกี่ยวพันกับกัมมะและมรณะ เลยถามว่าจะย้ายบ้านหรือจะออกรถ เธอตอบว่าอยากได้รถ จะเป็นไปได้ไหม ก็เลยตอบให้กำลังใจไปแล้ว....
     
  6. นายน้ำ5

    นายน้ำ5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,159
    ค่าพลัง:
    +7,282
    ส่งเหรียญไปวันนี้ครับพี่หนุ่มทิพย์ EL681160823TH
     
  7. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    ขอบคุณครับ
     
  8. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    รายชื่อผู้โชคดีรับน้ำใจคุณนายน้ำ5 มี5ท่าน

    สมาชิกท่านใดที่ผมไม่คุ้นชื่อ ช่วยมาสร้างความคุ้นให้ผมหน่อยครับ ผมขี้ลืม...
    a191
    atitap
    rave22
    mai321
    ครึ่งชีวิต
     
  9. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    ตีสามตีสี่ พวกยามเค้ายังหลับใน แล้วทำไมฉันยัง มาฟังเสียงไลน์.....

    ตึ๋งตั๋งๆ ตอนดึกๆมันทำให้ผมลำบาก เมียก็ดุ อุส่าห์เปิดช่องทางการสื่อสาร ก็หวังว่าจะใช้ประโยชน์จากการสื่อสาร แต่ผมเริ่มปิดเสียงหรือทยอยปิดเสียงไปบ้างแล้ว และคงจะปิดเสียงทั้งหมดในเร็วๆนี้ เพราะจะรักษาความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้น

    ทุกคนจะได้ใช้บริการนี้จากผมได้เต็มที่.....

    ..................

    คุณวินัยไลน์มาตอนตีสามกว่าๆ ผงกหัวมาดูเป็นยามที่7ของวันพุธหรือยาม๗
    เป็นเรื่องวิตกกังวลไม่ใช่เรื่องเป็นเรื่องตาย
    ยาม๗มาจากภพปัตนิของจันทร์ มาลอยอยู่ในภพพันธุ ถ้าไม่ใช่เรื่องชู้สาวก็เรื่องครอบครัว ไว้พรุ่งนี้เช้าละกัน ขอนอนต่อ....

    ถ้าคุณghostlinux ว่าง ก็ลัดคิวให้หน่อยครับ ดวงคนกันเอง........
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    [​IMG]

    ประชาสัมพันธ์งานกฐินวัดป่าแดง ชลบุรี
    วันที่19 ตุลาคม ศกนี้
    มีคณะศรัทธาทั้งไทยและเทศ แจ้งเจตจำนงมาร่วมงานพิธีฯ 25คันรถบัสใหญ่ 7คันรถบัสเล็ก ถ้านั่งมาคันละคนไม่รวมคนขับ ก็น่าจะมีผู้ร่วมงานไม่ต่ำกว่า 32คน

    ทางวัดฯไม่เตรียมพร้อมรับมือ จึงไปซื้อปรกมะขามฝากให้พี่นิ่มตระเวนปลุกเสกมาได้7พิธีฯแล้ว สำหรับแจกให้ผู้มาร่วมงาน และคาดว่าน่าจะไม่พอ

    ไม่แนะนำไปรับของแจก แต่แนะนำไปร่วมงานพิธีฯ เพราะเป็นงานบุญ รวมทั้งอาหารฟรีที่วัดนี้อร่อยมาก... ถ้าผมว่าง ก็จะไปร่วมงาน

    แจ้งมาเพื่อทราบ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 10-1.jpg
      10-1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      115.5 KB
      เปิดดู:
      1,350
  11. ครึ่งชีวิต

    ครึ่งชีวิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,178
    ค่าพลัง:
    +15,103
    รายงานตัวครับ พี่หนุ่มทิพย์
    ขอขอบคุณ คุณนายน้ำ5ครับ
    อนุโมทนา สาธุ ขอรับ
     
  12. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    [​IMG]

    ดวงใครไม่รู้ คุณวินัยฝากมา

    มีประสพการณ์จากดาวเสวยอายุตามที่คุณghostlinuxแนะนำ
    เลยเอามหาภูติมาช่วยทำนาย

    ปัจจุบันอายุ 32ปี 10เดือน 21วัน

    เจ้าชะตาเกิดวันอังคาร มหาภูติตกอธิบดี
    ตำแหน่งนี้เป็นกลาง จะดีก็ได้จะร้ายก็ได้ เป็นคนหัวดี
    ดาว๓ในจักราศีไม่มีตำแหน่ง อยู่ในภพลาภะ ชีวิตเบื้องต้นวัยเ็ด็กจึงค่อนข้างสบาย
    และสบายมาจนกระทั่งอายุถึง25ปี ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นดาวเสาร์เสวยอายุ

    ตอนนี้เสาร์เสวยอายุ อังคารแทรก จนถึงวันที่ 28เมษายน 2558
    พระเสาร์เข้า พระอังคารแทรก อาจจะทำให้ชีวิตช่วงนี้มีอุปสรรคยืดเยื้อซะหน่อย ไว้หลังเมษาปีหน้า ดาวพุธเข้าแทรก เป็นคู่สมพล จะทำให้เป็นคนมีชื่อเสียงมีเครดิตขึ้น มีกำลังจะทำเรื่องดีๆให้กับชีวิต

    ดูทางจักราศี พื้นดวง
    ลัคนาราศีตุลย์ ดาว๖เจ้าเรือนไปลอยในภพสหัชชะ กุมกับดาวเกตุ จังหวะสองดาว๕เจ้าเรือนมากุมลัคนา
    ทายว่าจะโยกย้ายถิ่นฐานไปต่างถิ่นแล้วกลับมาตั้งเนื้อตั้งตัวได้
    ดวงนี้น่าจะได้เดินทางไปไกลถึงต่างประเทศด้วย (ดูที่ดาวเกตุ)

    ในเรือนลัคนา มีดาว๕+๒ คู่ธาตุ ทำให้ไม่ได้อยู่คนเดียวหรือแยกไปสร้างครอบครัว แต่อยู่กับเครือญาติ
    ดาว๕ มาจากภพสหัชชะ ที่หมายถึงพี่น้อง และภพอริ ที่หมายถึงภาระ
    ดาว๒ มาจากภพกัมมะ ที่หมายถึงภาระที่ทิ้งไม่ได้ติดมาด้วย จะหมายถึงเป็นคนห่วงงานก็ได้

    ดาว๘ ที่มาจากเรือนปุตตะ(บุตร,บริวาร) มาลอยในภพกัมมะ จึงส่งผลให้เจ้าชะตาต้องดูแลภาระที่ิทิ้งไม่ได้นี้มาด้วย

    ดูดาวการเงิน กดุมภะ
    ดาว๓เจ้าเรือนไปลอยในภพลาภะ การเงินหาง่าย จังหวะสองมาเป็นอนุเกษตรในภพกดุมภะ เงินหาง่ายจริงๆ
    สลับเรือนกันอย่างนี้ หาเงินเก่ง หมุนเงินเก่ง ใช้เงินเก่ง
    ในภพนี้มีดาว๑+๔+๐ ลอยอยู่ การเงินจะหมดไปกับการสร้างเกียรติให้ตัวเอง สร้างความก้าวหน้า ความราบรื่น การศึกษา และเบี้ยหัวแตกไร้สาระก็มี แต่ไม่มีผลทำการเงินเสียหาย

    ภพสหัชชะ ดาว๖ลอยอยู่ เป็นอนุเกษตร พี่น้องหรือคนสนิทไปๆมาๆเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ อาจจะได้คู่ครองเป็นคนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างศาสนา ต่างถิ่นแดนไกล หรือคู่ครองไม่ค่อยได้อยู่ด้วย (ดาว๖ มาจากภพมรณะ ตรีโกญกับ๓เจ้าเรือนปัตนิ)

    ภพพันธุ ดาว๗เป็นเจ้าเรือน
    คุณแม่ไม่ค่อยมาวุ่นวาย นอกจากเป็นแบ็คอัพอยู่ข้างหลัง สนับสนุนการเงิน หากดูว่า๒แทนคุณแม่ ก็ห่วงใยบุตรพอสมควร

    ภพปุตตะ ดาว๘เป็นเจ้าเรือน
    ไปลอยในภพกัมมะ ไม่มีตำแหน่งอะไร นอกจากเป็นภาระให้เจ้าชะตาต้องดูแล
    เกิดวันอังคาร ราหูเป็นมูละ เป็นทรัพย์ของเจ้าชะตา ระวังลูกจะดื้อ อย่าตามใจมากนัก

    ภพอริ ดาว๕เป็นเจ้าเรือน
    ไปลอยทับลัคนา เจ้าชะตาหากสุขสบายก็คงเป็นเรื่องการเงิน แต่เรื่องส่วนตัวต้องฟันฝ่าซักหน่อย และทุกครั้งที่ทำได้ จะเข้มแข็งขึ้น

    ภพปัตนิ ดาว๓เป็นเจ้าเรือน
    ไปลอยในภพลาภะ หาแฟนได้ไม่ยาก แต่ได้แฟนเจ้าอารมณ์ ดาวอังคารเป็นดาวบู๊ ถึงหาเงินเก่ง แต่ถ้าเอามาเป็นค่ารักษาพยาบาลก็ต้องคิดให้ดีหน่อย ดาว๓มาลอยในเรือน๑คู่ศัตรู ถ้าบู๊บนที่นอนแล้วเอาหมอนฟาดกัน ก็ไม่เท่าไหร่ (โยคกับดาว๒คู่หึง โยคกับดาว๕คู่สมพล ตรีโกญกับดาว๖คู่มิตร)

    ภพมรณะ ดาว๖เป็นเจ้าเรือน
    ไปลอยในภพสหัชชะ กุมกับ๙ มีโอกาสได้เดินทางไปต่างถิ่นแดนไกล และอาจมีคู่เป็นคนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างศาสนา
    ดาว๖ยังเป็นตนุลัคน์ จึงทำให้เจ้าชะตาต้องเดินทาง และรักการเดินทางท่องเที่ยว

    ภพศุภะ ดาว๔เป็นเจ้าเรือน
    ไปลอยในภพกดุมภะ การเงิน
    คุณพ่อให้การสนับสนุนการเงิน แก่เจ้าชะตาดี ความราบรื่นจากการเงินทำให้เจ้าชะตามีความเป็นอยู่ที่ไม่ทุกข์ร้อนอะไร

    ภพกัมมะ ดาว๒เป็นเจ้าเรือน
    ไปลอยทับลัคน์ อาจจะมีกิจการเป็นของตนเอง หรือเป็นคนหางานง่าย
    ดาวราหูเป็นดาวมั่วเมาสนุกสนาน มาจากเรือนปุตตะ ถ้ามีกิจการเป็นของตนเอง ถ้าไม่ขายของมึนเมาก็ขายความบันเทิงสนุนสนาน หรือเกี่ยวข้องกับกิจการประเภทนี้

    ภพลาภะ ดาว๑เป็นเจ้าเรือน
    ไปลอยในภพกดุมภะ การเงินประสพความสำเร็จดี แต่ระวังเรื่องการเก็บเงิน มีดาว๐มาบ่อนทำลายอยู่

    ภพวินาสน์ ดาว๔เป็นเจ้าเรือน
    ถ้าแทนดาว๔เป็นคุณพ่อ คุณพ่อก็สนับสนุนการเงินดี ถ้าแทนคำพูด ก็พูดไม่เก่ง(มีดาว๗มาลอยอยู่) พูดหวานไม่เป็น ต้องสอนให้อมฮอลล์
    แต่ถ้าพูดแล้วได้เงิน ก็พอพูดได้อยู่ ไม่ต้องสอน

    ดาวตนุเศษคือดาว๕ทับลัคนา คิดอย่างไรทำอย่างนั้น เสแสร้งไม่เก่ง วางเฉยได้ ไม่เอาอะไรได้ ละวางได้ ไม่ยุ่งได้

    ดูจากดาวเสวยอายุช่วงที่ดาว๗ทำงาน ต้องระวังดาวแทรก
    อย่างที่ว่าพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก สำหรับดวงนี้ ดาวเสาร์เข้า จึงต้องให้ระวังดาวศุกร์แทรก
    ซึ่งดาวศุกร์ได้แทรกไปเรียบร้อยแล้วเมื่อ11 กันยายน 2553 ถึง 21สิงหาคม 2555 (แต่ดาวศุกร์เสวยอายุจริงๆแค่ 70วัน นับจากวันที่ 11กันยายน 2553)
    อีกทั้งดาวศุกร์ในมหาภูติตกโลกาวินาสน์กำเนิดเดิม ยิ่งต้องระวังการสูญเสีย
    ดาวศุกร์กับดาวเสาร์ เป็นคู่ขมขื่น ทุกข์โศกจึงไม่พ้นเรื่องประมาณนี้
    ถ้าดูมหาภูติในช่วงปี 2553 ถึงก่อนสงกรานต์2554 เจ้าชะตาจะตกภูมิ๖ มหาภูติเป็นธงชัย
    ทายร้ายคือจะมีเรื่องสูญเสีย(๖เดิมเป็นโลกาวินาสน์)
    ทายดีคือจะได้เป็นไท หรือทำอะไรสำเร็จซะที(๖จรเป็นธงชัย)

    และไม่แค่ดาวศุกร์แทรกเท่านั้นที่ต้องระวัง
    เพราะยังต้องระวังดาว๒ด้วย เป็นคู่พลัดพราก
    ช่วงระหว่างวันที่ 12มีนาคม 2556-1สิงหาคม 2557
    ดาวจันทร์๒ เป็นมรณะในมหาภูติเดิม

    เรื่องหนหลังเป็นอดีต แต่คุณวินัยขอแบบละเอียด ก็ขึ้นอยู่กับว่า จะได้รับบริการแค่ไหน

    ทายจรตามราศีจักร
    ดาวใหญ่ตรีเทพ อย่างพฤหัสจรทับ๘เดิม เป็นคู่ซับซ้อน ในภพกัมมะ
    มีเรื่องให้ต้องปรับปรุงแก้ไข ทั้งเรื่องญาติพี่น้องและเรื่องส่วนตัว

    ดาวราหูทับ๗คู่มิตรในเรือนวินาสน์
    ใครมาแอบชอบนะ...ราหูมันขี้เมาซะด้วย

    ดาวเสาร์ทับ๕ คู่เก่าแก่ยืดเยื้อ
    จะเอาก็เอา จะจีบก็จีบ แก่แล้วยังอ้อยอิ่งอีก...

    ดูชันษาจร ภพปัตนิจร
    ๕ปัตนิมาลอยทับลัคนา จังหวะสองตกภพสหัชชะ ไอ้คนที่มาจีบ มันเคยคุยกะเรามาก่อน ทำตัวเป็นเพื่อนพี่น้อง
    ดูจากตนุลัคน์ ปัตนิ-ลาภะ-ตนุ แปลว่า "มันเอาแน่"

    แต่อีกไม่กี่วันก็จะเปลี่ยนเกณฑ์ชันษาแล้ว ลองดูหลังวันเกิด
    เกณฑ์ชันษาตกลงลัคนาพอดี จะมีคนมารักมาชอบให้เจ้าชะตาเพิ่มเรทติ้งได้อีก ก็ยินดีด้วย ระวังคนขี้เมา
    ่ช่วงนั้น ดาวปัตนิ(๓) จะจรเป็นอุจจ์ในเรือน๗ และ๗ยังเป็นอุจจ์ทับลัคน์อยู่ ถ้าช่วงนั้นใครขอแต่งงาน เรียกให้แพงเข้าไว้

    อยากให้ทายเพิ่ม ขอดูค่าบริการก่อน

    ...................................
     
  13. a191

    a191 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +988
    ขออนุญาตแชร์ ภาพเหรียญ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย ตามบรรยากาศเนื้อหา ทหารเรือ ในกระทู้

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    ไปเอาเหรียญนี้มาจากไหน
    เอาพระสมเด็จฯของพี่นิ่มเป็นฉากหลังอีก เข้าใจคิด
     
  15. ghostlinux

    ghostlinux เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,496
    [​IMG]

    ขออภัยช่วงนี้วุ่นๆ เลยไม่ได้มีเวลามาพิจารณาดวง ขอลัดคิวดวงที่คุณวินัยฝากมาก่อนนะครับ แล้วจะทยอยไปดูดวงอื่นต่อเรื่อยๆ

    ปัจจุบันเจ้าชะตา อายุ ๓๒ ปี ๑๐ เดือน ๒๐ วัน
    พระ ๗ เสวยอายุ ๓ เสวยแทรก ๗ เสวยแทรกย่อย (๗<๓<๗)
    ภูมิปี ๖ ภูมิเดือน ๕ จรปี ราศีเมษ จรเดือน ราศีตุลย์

    เนื่องจากไม่ได้ระบุคำถามมาชัด ว่าต้องการทราบเรื่องไหน แต่น่าจะเป็นเรื่องความรัก
    ดูวัยปัจจุบันก่อน มหาทักษาเสาร์แทรกด้วยอังคาร ก็อยู่ในช่วงมักมีเรื่องร้อนใจ มีปัญหาขัดแย้งได้ง่าย
    อังคารดาวแทรกเป็นเจ้าเรือนปัตนิ พื้นดวงลอยอยู่ในเรือนลาภะ ชวงนี้ก็จัดว่าเป็นช่วงเจ้าชะตาพบคู่มีคนมาชอบพอ
    ดูวัยผ่านทางตรีวัยปัจจุบันที่ราศีธนู มี ๖ ภูมิปีกุม๙ แสดงว่าเจ้าชะตามีคนเข้ามาติดพัน(สหัชชะ) ตั้งแต่เข้าปีมะเมียมาแล้ว
    และคนที่เข้ามาก็หวังจะคบหากันจริงจังไม่ใชแค่ชั่วครั้งคราว แถมปัจจุบันดาวอังคารพึ่งจรเข้าราศีธนูสดๆร้อนๆ
    คนที่ติดพันชอบพอ เริ่มรุกเข้าขอคำตอบอยากให้เจ้าชะตาตอบรับรักให้ชัดเจนกันไปเสียที
    เสาร์จรที่เป็นดาวแทรกย่อยในช่วงนี้ลอยทับลัคนา เป็นเจ้าเรือนพันธุบวกกับช่วงนี้เป็นเรื่องความรักทำงาน
    ก็น่าจะตีได้ว่า เจ้าชะตาได้รับการทาบทามติดต่อจากคนรักหรือชอบพอ ขอร่วมชีวิตสร้างครอบครัว(ปัตนิ+พันธุ)
    มองทางจุดจรปี ก็อยู่ที่ราศีเมษ อันเป็นเรือนปัตนิและเจ้าเรือน๓ก็เป็นดาวแทรกด้วย ย้ำแบบนี้ยังไงปีนี้ก็ไม่พ้นเรื่องคู่แน่แท้

    ทางชันษาจรปีอยู่ราศีกันย์ ทับ๗ดาววัยมหาทักษา เป็นพันธุกำเนิด ปุตตะปี เมื่อเสาร์ทำงานเป็นวัยด้วย
    จึงหมายถึงจะมีโอกาสสร้างครอบครัวใหม่(ปุตตะปี+พันธุกำเนิด) แต่ที่ยังไม่ตกลงสรุปเอาตอนนี้
    เพราะเรือนปัตนิกำเนิดเป็นมรณะต่อชันษาปีจึงยังไม่ตกลงปลงใจ แต่ปัตนิชันษากุมลัคนา
    มีคนเข้ามาสนใจแน่แล้ว แต่ขอเวลาคิดอยู่อีกซักหน่อย มุมทางตนุลัคน์ก็เป็นลาภะ-ตนุ
    ไม่ตัดผลเป็นปฏิเสธเพียงแต่ขอพิจารณาดูอีกหน่อยให้ชัดเจนเสียก่อน ๕จรปัตนิปีเองนั้น
    ก็ลอยในเรือนกัมมะทับ๘เรือนจันทร์ ยังลังเลออยู่ว่าจะเอายังไงแน่แต่ไม่ปฏิเสธผล

    รอถึงวันเกิดชันษาจรทับลัคนา จุดปัตนิจะทำงานชัดเจนขึ้นยืนยันเรื่องความรัก เจ้าชะตาจะตัดสินใจ
    ว่ากันไปก็เรียกว่าได้เกณฑ์สร้างครอบครัวตัดสินใจแต่งงานได้เลยทีเดียว ตอนนั้นดาววัยเสาร์
    จะย้ำทำหน้าที่เป็นพันธุของชันษาหมายถึงตกลงใจมีครอบครัวแน่ อาจจะไม่จดทะเบียน(๗เดิมวินาสน์)
    แต่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันแล้ว ๓ปัตนิและดาวแทรกก็จะทำหน้าที่ย้ำปัตนิปีเข้าไปอีก ยังไงก็ไม่พ้นเรื่องนี้
    รอประมาณวันที่ 21 เดือนนี้รอดาวศุกร์จรทับลัคนา ถ้าใครสนใจเจ้าชะตาอยู่ก็รีบรุกเสนอตัวเป็นคู่ตุนาหงันเสียโดยดี
    หลังวันเกิดจะได้เริ่มชีวิตคู่กันเสียที ไม่ต้องรอกันนานหรอก :cool:

    ว่าแต่ว่าเขาอยากจะรู้เรื่องอะไรแน่ลองสอบถามมาอีกทีนะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    ดวงยามก็ประมาณนั้น คือคนถามเป็นทุกข์ วิตก(๗) กังวลว้าวุ้น
    เห็นสาวแล้วถูกชะตา ก็ไปเอาดวงเค้ามาให้ช่วยดู

    เอาดวงคุณวินัยมาอ่าน 4/10/2512 9.12
    ศุกร์เข้าเสวยและแทรก
    ปีนี้ดาว๖เป็นศรี อีกเดี๋ยวจะทับลัคน์แล้ว
    เกณฑ์ชันษาจร ปัตนิก็ถึงลัคน์-ตนุลัคน์ด้วย ...เฮ้อ...สงสารผู้หญิง!

    คุณวินัยให้ปกปิดชื่อ
    ดวงผู้หญิงผมไม่รู้จัก แล้วตอนแรกก็ไม่รู้ว่าเป็นผู้หญิงด้วย ชื่อไม่ได้ลง คงไม่ได้เข้ามาอ่านแน่ แต่ชื่อผู้ชาย ลงไปเถอะ...เผื่อจะเข็ดบ้าง
    ................

    น้องSakditat เป็นตำรวจตระเวนชายแดนใต้ ได้รับพระเครื่องของพี่นิ่มไปนานแล้ว ทั้งชุดอยู่ครบปลอดภัย และเจ้าตัวก็กำลังก้าวหน้าในอาชีพ ก็ขอให้กลับมามีความสุขกับครอบครัวอย่างสมบูรณ์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      81 KB
      เปิดดู:
      213
    • 2.jpg
      2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      79.4 KB
      เปิดดู:
      187
    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      90.4 KB
      เปิดดู:
      166
    • 4.jpg
      4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      76 KB
      เปิดดู:
      176
    • 5.jpg
      5.jpg
      ขนาดไฟล์:
      89.4 KB
      เปิดดู:
      163
    • 6.jpg
      6.jpg
      ขนาดไฟล์:
      97.9 KB
      เปิดดู:
      146
    • 7.jpg
      7.jpg
      ขนาดไฟล์:
      98.7 KB
      เปิดดู:
      163
    • 8.jpg
      8.jpg
      ขนาดไฟล์:
      84.2 KB
      เปิดดู:
      161
    • 9.jpg
      9.jpg
      ขนาดไฟล์:
      91.3 KB
      เปิดดู:
      199
    • 10.jpg
      10.jpg
      ขนาดไฟล์:
      92.9 KB
      เปิดดู:
      181
    • 11.jpg
      11.jpg
      ขนาดไฟล์:
      92 KB
      เปิดดู:
      208
    • SC20141009-161832.jpg
      SC20141009-161832.jpg
      ขนาดไฟล์:
      93.4 KB
      เปิดดู:
      205
  17. ธรรมจักร

    ธรรมจักร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    700
    ค่าพลัง:
    +4,150
    วิธีใช้สีผึ้งคุณทิพย์นี่แปลก ๆ นะ ตำรานี้เข้าท่า...

    ขอบพระคุณ คุณพ่อประดู่ด้วยครับที่เอาความรู้มาฝาก
     
  18. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    มีใครเก่งคณิตศาสตร์บ้าง.....

    ๑ มีกำลัง 6
    ๒ มีกำลัง 15
    ๓ มีกำลัง 8
    ๔ มีกำลัง 17
    ๕ มีกำลัง 19
    ๖ มีกำลัง 21
    ๗ มีกำลัง 10
    ๘ มีกำลัง 12
    นับรวมกันได้ 108 ปี

    ช่วงที่ดาว๑ เสวยอายุ
    ๑ เสวยแทรกตัวเอง 4เดือน
    ๒ เสวยแทรกตัวเอง 10เดือน
    ๓ เสวยแทรกตัวเอง 5เดือน 10วัน
    ๔ เสวยแทรกตัวเอง 11เดือน 10
    ๕ เสวยแทรกตัวเอง 1ปี 20วัน
    ๖ เสวยแทรกตัวเอง 1ปี 2เดือน
    ๗ เสวยแทรกตัวเอง 6เดือน 20วัน
    ๘ เสวยแทรกตัวเอง 8เดือน

    วิธีคำนวนคือ เอากำลังดาวของวันเสวยอายุ(๑-๘) คูณกับกำลังดาวของวันที่แทรก แล้วหารด้วย 108(กำลังดาวทั้งหมด)
    ๑มีกำลัง 6 ถ้าจะดูว่า๑แทรกกี่วัน ก็เอา 6เสวยนั้น มาคูณแทรก คือ6 แล้วหารด้วย 108(ปี) จะได้ 0.333 ถ้าจะดูว่าเป็นเวลากี่เดือน ก็เอา12(เดือน)มาคูณ จะได้ 4(เดือน)

    ๒มีกำลัง15 ก็เอา เสวย6 คูณแทรก15 แล้วหารด้วย 108(ปี) จะได้ 0.833 ถ้าจะดูว่าเป็นเวลากี่เดือน ก็เอา12(เดือน)มาคูณ จะได้ 10(เดือน)


    หรือหากเราจะดูว่าตอนนี้ดาว๗ เสวยอายุ จะดูว่าใครแทรกกี่เดือน ก็ทำแบบเดียวกัน
    เอากำลังดาวเสวยคือ 10 คูณดาวแทรก๓คือ 8 แล้วหารด้วย 108(ปี) จะได้ 0.740
    ถ้าจะดูว่าเป็นเวลากี่เดือน ก็เอา12(เดือน)มาคูณ จะได้ 8.88(เดือน)


    .................

    แต่ปัญญาของผมจนอยู่ที่ตรงนี้แหละ ผมหาเสวยแทรกย่อยไม่เป็น?
    ใครเก่งคำนวนช่วยผมหน่อย
    ถ้า๑เสวยอายุ ๑เข้าแทรก แล้วใครแทรกย่อยใช้เวลาเท่าใด
    ช่วยเขียนสูตรให้หน่อยครับ เอาสูตรเป็นตัวเลขนะ.... ยากกว่านี้ สมองส่วนหน้าจะไม่ทำงาน(ฟิวมันขาด)
     
  19. นายน้ำ5

    นายน้ำ5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,159
    ค่าพลัง:
    +7,282
    เหรียญมหาเจริญพรนี้พิเศษตรงที่ช่วงเวลาท่านอฐิษฐานจิตในกุฏิให้นี้
    มีเจ็ดวันที่หลวงปู่่มีชัยท่านเข้านิโรธสมาบัติด้วยครับ
     
  20. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    ขอบคุณครับ เป็นกุศลทั้งผู้ให้และผู้รับ

    ถ้าคุณนายน้ำ5 พอจะเป็นธุระให้ได้ ก็จะฝากวัตถุมงคลของพี่นิ่มไปให้ท่านอธิฐานจิตให้ซัก6-7วัน
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...