การเอาความชั่วของตัวเองไปเล่าเป็นวิทยาทานมันได้บุญจริงเรอะ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย piramid111, 10 มิถุนายน 2016.

  1. piramid111

    piramid111 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    462
    ค่าพลัง:
    +1,204
    คือแปลกใจอยู่นานละ ว่าเดี๋ยวนี้มีวิธีบรรเทากรรมด้วยการ เอาความไม่ดีที่เราเคยทำไว้ในอดีตมาเล่าให้คนอื่นฟังออกอากาศเป็นวิทยาทาน ตามรายการต่างๆ คิดว่าวิธีนี้สามารถบรรเทาเบาบางกรรมลงได้ไหม แต่คิดว่านะ คนเล่าก็อยากบรรเทาทุกข์ แต่ผลตอบรับบ้างครั้งแรงมากจนคนที่เล่าบ้างคนแทบยืนในสังคมไม่ได้เลย ครอบครัวได้รับผลกระทบหมด จากการสารภาพสิ่งผิดพลาดในอดีตไป เช่นบ้างคนบอกทำเส่นห์สามีให้ของต่ำกิน หลังออกรายการไปสามีเขาจะคิดยังไง บ้างคนฆ่าสัตว์มากมายลูกหลานเขาจะกลัวกรรมตกทอดไหม บ้างถูกทักว่าวิญญานตามอาฆาต ต้องหวาดกลัวไปตลอด บ้างคนบอกทำบาปกับวัดไว้มากมาย หลังออกรายการถูกด่าตราหน้าได้รับความรังเกียจจากคนรอบข้างทั้งที่เขาเลิกทำบาปแบบนั้นแล้วกลับตัวเป็นคนดี แล้วพูดออกอากาศไปสามารถบรรเทาทุกข์ที่ทำไปแล้วได้จริงหรือ ใครช่วยไขข้อข้องใจที่ เพราะเพื่อนจะไปออกรายการแบบนี้ เขาเชื่อว่าสามารถช่วยกรรมที่เขาเคยทำได้ ขอคำชี้แนะด้วยจ้ะ
     
  2. กุ้ง7895

    กุ้ง7895 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2015
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +10
    คิดว่าเหมือนเราเรียนวิชาคณิตนะครับ ถ้าไม่มีตัวอย่าง เราก็ไม่เข้าใจในโจทย์คำถามและหาคำตอบด้วยความเข้าใจไม่ได้ง่ายๆ
     
  3. ธรรมดาบส

    ธรรมดาบส สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +23
    เอาความชั่วของตัวเองไปเล่าให้คนอื่นฟัง แล้วทำให้ตัวเองเดือดร้อนโดนประณาม
    แบบนี้มันไม่ใช่แล้วหล่ะ (ถ้าเป็นบุญจริงๆทำแล้วตัวเองกับผู้อื่นต้องไม่เดือดร้อน)
     
  4. Xtrem

    Xtrem เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2016
    โพสต์:
    383
    ค่าพลัง:
    +275
    รายการอะไรเหรอครับ ... ถ้ารายการเขามีจรรยาบรรณของสื่อก็น่าจะปิดบังสถานะ ชื่อ-นามสกุล และรูป ของผู้มาเล่า ความจริงเอาเรื่องเลวร้ายในอดีตที่ตนเคยทำกรรมชั่วมาเปิดเผยก็ดีนะครับ เป็นการระบายความทุกข์ ความผิดพลาดในอดีตที่ทำไว้ เป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้ผู้ฟัง จะได้ไม่ไปทำตามแบบอย่างที่ไม่ดี ถ้าผู้เล่ามีจิตเป็นกุศลก็จะได้บุญครับ แต่ลบล้างกรรมในอดีตไม่ได้แน่นอน กรรมดีก็ส่วนกรรมดี กรรมชั่วก็ส่วนกรรมชั่ว ลบล้างกันไม่ได้ครับ
    ถ้ากลัวกรรมชั่ว ก็อย่าทำกรรมนั้นซ้ำอีก แล้วหมั่นทำแต่กรรมดี ระลึกถึงแต่กรรมดีที่เราเคยทำ ส่วนกรรมชั่วมันเป็นอดีตไปแล้ว เราย้อนไปแก้ไขอะไรไม่
    ได้ เก็บไว้เป็นบทเรียนเตือนใจว่าอย่าทำอีกเท่านั้นพอแล้วครับ.
     
  5. เทพบุตรลั้ลลาลั้ลลั้ลลาาา

    เทพบุตรลั้ลลาลั้ลลั้ลลาาา เพื่อมวลมนุษย์แลสรรพสัตว์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    872
    ค่าพลัง:
    +1,936
    ส่วนตัวคิดว่ามีส่วนช่วยนะ เป็นการระบาย. เป็นความสำนึกผิด(คล้ายๆพระปลงอาบัติ) และท้ายสุดเป็นอุทาเห่า เอ๊ย!หอน ว่าคนอื่นอย่าได้เอาเยี่ยงอย่างประพฤติตาม
     
  6. zalievan

    zalievan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2013
    โพสต์:
    3,264
    ค่าพลัง:
    +5,219
    ถ้าเล่าใหเป็นอุทาหรณ์ผมว่าได้บุญนะ
    แต่ถ้าเล่าด้วยความภูมิใจนี่บาปชัวร์
     
  7. mayamo

    mayamo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +120
    ผมคิดว่าคนที่มาเล่านี้เค้าก็ต้องการสื่อให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ว่าการกระทำสิ่งที่ไม่ดีทุกๆเรื่องในขณะที่เป็นช่วงวัยรุ่น กรรมจะให้ผลโดยไม่มียกเว้นจะหนักหรือเบาอยู่ที่ผลของการกระทำที่ได้ทำผ่านมาเช่น เราเตะทำร้ายหมา ขาเราก็จะเจ็บถ้าเตะไปถูกฟันหมาด้วยก็จะเป็นแผลได้,เราไปโกงหรือลักเงินทองของผู้อื่น ทรัพย์สินที่เรามีก็จะรักษาไม่อยู่ลูกหลานจะล้างผลาญหมดฯลฯ(ผลกรรมผมนึกคิดเอาเอง)
     
  8. sriprae somsri

    sriprae somsri เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    327
    ค่าพลัง:
    +853
    การปลงอาบัติหมายถึงการสารภาพผิดในทางพระวินัย แต่การเล่าเรื่องแบบนี้ดูเหมือนจะคล้ายๆ การสารภาพบาปในทางคริสต์ศาสนา ตามที่เคยเห็นกันว่า ผุ้ที่ทำผิดจะเข้าไปในตู้ปิดมิดชิดไม่สามารถเห็นหน้ากันได้ระหว่างนักบวขในคริสต์ศาสนาและผู้สารภาพบาป คนสารภาพก็พูดไป ในขณะที่นักบวชก็สอนไป พร้อมให้กำลังใจ ในทางจิตวิทยาถือเป็นการปลดเปลื้องและระบายความทุกข์ออกจากอก แต่ในกรณีที่กล่าวมายิ่งระบายยิ่งทุกข์ ซึ่งผู้ระบายต้องคิดให้ดีว่าผลที่จะตามมาจะเป็นเช่นไร ไม่ใช่นึกอยากจะพูดก็พูด มิเช่นนั้นอาจจะทุกข์มากกว่าเดิม ซึ่งเป็นการเสียเวลาและไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ควรตั้งปณิธานให้กับตัวเองมากว่าว่าต่อไปนี้จะไม่ทำเช่นนี้อีกต่อไปแล้ว และยึดมั่นในสัจจะที่ให้กับตัวเอง โดยไม่ต้องป่าวประกาศให้ใครรู้ ถือเป็นการทำสัจจะบารมีอย่างหนึ่งคะ
     
  9. tsukino2012

    tsukino2012 หยุดจึงพบ สงบจึงเกิด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    1,311
    ค่าพลัง:
    +3,090
    กรรมเก่าไม่บรรเทาหรือโมฆะได้ด้วยการกระทำใหม่
    การเอาเรื่องกรรมชั่วของตัวเองมาเป็นวิทยาทาน ก็จะได้อานิสงส์ในส่วนของการเตือนบุคคลอื่น ไม่ใช่ทำผลกรรมเก่าให้เบาบางหรือไม่ต้องรับโทษ

    กรรม ทำแล้ว แก้ไขผล ไม่ได้ อย่างเก่งก็มีแต่สร้างผลใหม่เข้ามาทำให้เรารับผลเก่าได้สบายใจขึ้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มกราคม 2017
  10. rukmac

    rukmac เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    124
    ค่าพลัง:
    +377
    เป็นเรื่องของความเชื่อ คงไม่มีใครบอกได้นอกจากเจ้าตัวเค้าล่ะครับ ถ้าเค้าเชื่อตั้งใจดีแล้วเราจะไปขัดเพราะเราเองไม่เชื่อก็ไม่ควรจะทำนะครับ หากกังวลใจก็หาข้อพิสูจน์โดยสอบถามจากบุคคลที่เคยไปออกรายการนั้นสิครับ คุณอาจต้องโพสถามว่าใครเคยไปออกรายการนั้นบ้างแล้วชีวิตหลังจากนั้นเป็นยังไงบ้างลบหรือบวก? หาข้อเท็จจริงทำนองนี้ดีกว่ามามโนกันไปต่างๆนาๆ สร้างมโนกรรมกันเสียเปล่าๆ และต้องหาให้ได้มากว่าหนึ่งคนนะครับถึงจะถูกต้อง..... เหนือยสิครับ? คุณเคยได้ยินประโยคที่ว่า "การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง" ไหมครับ? ลองไปหาข้อธรรมนี้ในGoogle นะครับ ผมมองว่าแขกรับเชิญให้ธรรมะเรื่องบาบบุญคุณโทษที่เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตเค้าก็และสำนึกผิด ผ่านรายการที่กระจายไปทั่วประเทศ เป็นการให้ธรรมะอย่างทั่วถึงที่เดี่ยว คิดสิว่าหากเราจะทำบุญโดยการพิมพ์หนังสือธรรมะแจก ตัองพิมพ์สักกี่เล่มถึงจะได้บุญเท่าเค้าที่เล่าธรรมะผ่านรายการเพียงครั้งเดียว ส่วนคนที่ได้รับฟังแล้วจะมองเห็นเป็นอะไรก็คงแล้วแต่ธรรมะในจิตใจของเค้าแล้วล่ะครับ พอล่ะพิมพ์เยอะล่ะ
     
  11. ธิญาดา

    ธิญาดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    80
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +582
    ได้บุญเพราะเป็นอุทาหรณ์สอนคนค่ะ ถ้าเรื่องของเขาไปโดนใจใครที่กำลังจะทำบาปแบบเขา แล้วคนนั้นกลับใจไม่ทำ บุญก็จะเกิดกับผู้ที่นำเรื่องของตนมาเล่าค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...