สถานการณ์พระสงฆ์ไทยน่าเป็นห่วง ผลวิจัยชี้นิยมบวชน้อยลง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คนไม่พิเศษ, 25 มีนาคม 2008.

  1. คนไม่พิเศษ

    คนไม่พิเศษ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    476
    ค่าพลัง:
    +32
    http://matichon.co.th/khaosod/view_...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdNeTB5TlE9PQ==


    สถานการณ์พระสงฆ์ไทยน่าเป็นห่วง ผลวิจัยชี้นิยมบวชน้อยลง


    [​IMG]

    เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดการประชุมพระวินยาธิการ หรือตำรวจพระ คณะสงฆ์หนตะวันออก ณ วัดมัชฌิมาวาส อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีพระพรหมเวที กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะเจ้าคณะภาค 8 เป็นประธานการประชุม

    นายอำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้บรรยายพิเศษสถานการณ์พระภิกษุสามเณรในประเทศไทย ว่า ในการดำเนินงานของพระวินยาธิการเมื่อพบพระสงฆ์ที่ประพฤติไม่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากท้องถิ่นด้วย โดยตนหารือกับทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) หลายแห่งแล้วว่าจะมีการบันทึกข้อตกลงกับทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ทุกแห่ง

    และสถานีตำรวจภูธรในแต่ละจังหวัด เพื่อที่จะดำเนินงานเป็นเครือข่ายในการช่วยดูแล และสนับสนุนการทำงานของพระวินยาธิการด้วย เพราะยังพบพระสงฆ์ที่ประพฤติไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมากในทุกปี ทั้งนี้จากข้อมูลของส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา ที่สำรวจพระสงฆ์ที่มีอาจารไม่สมควรแก่สมณวิสัยในปี 2550 พบมีพระที่มีอาจารไม่สมควรแก่สมณวิสัย 290 ราย ซึ่งมีจำนวนมากขึ้นจากปี 2549 ซึ่งมีจำนวน 265 ราย โดยแบ่งเป็นกรณีการปลอมบวช 2 ราย พระสงฆ์บิณฑบาตขาดสำรวม 263 ราย ปักกลดในย่านชุมชน ค้างคืนตามอาคารบ้านเรือน 15 ราย พักอาศัยในวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต 7 ราย พระสงฆ์เล่นการพนัน เสพยาเสพติด และดื่มสุรา เพียง 1 ราย พระสงฆ์เรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต 2 ราย

    นายอำนาจกล่าวต่อว่านอกจากนี้ เมื่อมองถึงสถานการณ์จำนวนพระภิกษุสามเณรในประเทศในภาพรวมมีความน่าเป็นห่วงมาก เพราะจากผลการวิจัยของนายชาญณรงค์ บุญหนุน จากภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เรื่อง "แนวโน้มจำนวนและคุณภาพของพระสงฆ์ในชนบทของประเทศไทย"

    [​IMG]

    เมื่อปลายปี 2550 ซึ่งผลการวิจัยระบุว่า
    มีจำนวนพระสงฆ์ทั่วประเทศเพียง 125,000 รูป และมีสามเณรเพียงประมาณ 60,000 รูปเท่านั้น

    ซึ่งผิดจากข้อมูลที่สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ สำรวจไว้ว่ามีจำนวนพระภิกษุสามเณร รวม 313,267 รูป ค่อนข้างมาก

    และแม้ว่าจะนำข้อมูลจำนวนพระภิกษุสามเณร ของสำนักพุทธฯ ไปเทียบ กับจำนวนประชากร ในปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 63 ล้านคน ยังถือว่ามีจำนวนที่น้อยมาก ขณะเดียวกัน ผลวิจัยระบุด้วยว่าสาเหตุที่มีจำนวนพระภิกษุสามเณรน้อยลงนั้นเพราะเกิดมาจากประชาชนนิยมศึกษาทางโลก ชุมชน เศรษฐกิจดี จึงทำให้คนนิยมบวชในระยะสั้น ผู้เข้ามาบวชมองว่าเมื่อเป็นพระสามารถเข้าถึงการศึกษาทางโลกได้น้อย รัฐให้การสนับสนุนงบประมาณเรื่องการศึกษาของคณะสงฆ์ไม่เพียงพอ

    "ผลวิจัยเรื่องดังกล่าวน่าเชื่อถือได้ เพราะผู้วิจัยลงพื้นที่สำรวจวัดจากทุกภูมิภาค โดยยังพบว่าบางวัดมีพระสงฆ์อยู่ 20 รูป แต่มีพระที่เป็นพระจริงๆ ไม่ใช่พระที่บวชระยะสั้น เพียง 4 รูปเท่านั้น และผลวิจัยนี้ยังเป็นคำตอบว่าตามที่หน่วยงานภาครัฐเชื่อกันว่าประเทศไทยมีพระภิกษุสามเณรกว่า 300,000 รูปนั้น

    ไม่เป็นความจริง โดยสาเหตุหลักของการที่มีคนบวชน้อยลงมาจากคนนิยมเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มากกว่าโรงเรียนพระปริยัติธรรม อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ยังทำให้คนนิยมบวชแบบ 3 วัน 7 วัน มากกว่าการบวชเป็นพรรษา มากขึ้นด้วย" ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรฯ กล่าว
     
  2. นายจั๊บ

    นายจั๊บ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    419
    ค่าพลัง:
    +1,110
    อันที่จริงแล้ว สมัยนี้ไม่ต้องบวชก็ศึกษาธรรมได้ง่ายแล้วครับ การบวชเป็นพระมีวัตรปฏิบัติมากมาย อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่จำนวนผู้บวชลดลงก็ได้ครับ
     
  3. โสภา จาเรือน

    โสภา จาเรือน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    2,013
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,332
    อนุโมทนาสาธุ...

    การสนใจ ใฝ่คว้า หาความรู้
    ให้เป็นผู้ แก่เรียน เพียรศึกษา
    มีศีลดี สติมั่น เกิดปัญญา
    ย่อมนำพา ตัวรอด เป็นยอดดี
     
  4. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,594
    ค่าพลัง:
    +6,347
    ตราบใดผู้คนยังเสพกิเลสตามใจตัวเอง บวชไปศาสนาก็เสื่อม คนบวชก็ลงนรก
     
  5. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    มารเค้าดึงไว้ไม่ให้บวช

    (smile)

    ขออนุโมทนาสาระข่าวจากท่านเจ้าของข่าว และท่านเจ้าของกระทู้ครับ
    สาธุ<O:p</O:p
     
  6. อกนิษฐกา

    อกนิษฐกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    219
    ค่าพลัง:
    +117
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยครับ การบวชถ้าปฏิบัติไม่ได้บาปก็ติดตัว เป็นการทำลายศรัทธา ทำพระศาสนาให้มัวหมองได้ พระพุทธองค์ได้ทรงตรัสไว้กับพระอานนท์ว่า ศาสนาของตถาคตจะไม่ถูกทำลายจากคนนอกศาสนา แต่ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา นี่แหละเป็นผุ้ทำลายศาสนาของพระองค์ให้เสื่อมและสลายไป ด้วยการไม่สนใจในการปฏิบัติตามคำสอน เหมือนสนิมย่อมเกิดในเนื้อเหล็กและก็สนิมก็ทำลายเหล็กนั้นให้ผุพังสลายไป
    ในฐานะพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง เราควรปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ดีที่สุดที่เราจะพึงกระทำได้ตามสภาวะของแต่ละบุคคล เป็นชาวพุทธที่เคร่งครัดในข้อปฏิบัติทางศาสนากันเยอะๆก็จะดีกว่าบวชกันเยอะๆแต่ไม่เคร่งครัดในข้อวัตรปฏิบัติเสียอีกนะผมว่า เราจะกลายเป็นสนิมที่เกิดในเนื้อเหล็กเปล่าๆ
     
  7. นักปราชญ์น้อย

    นักปราชญ์น้อย สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +0
    สาเหตุที่บวชน้อยลงเพราะ การปลูกฝังของวัฒนธรรมเปลี่ยนแปลงและเบี่ยงเบนไปในทางที่ไม่ดี นักบวชจึงมีน้อย บวชได้ อย่างน้อย เเค่ ๑-๑๕ วัน หรือ ๑ พรรษาก็ต้องไปทำงานทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป แต่นักบวชที่บวชอยู่ ก็ได้ศึกษาเล่าเรียน ไม่เฉพาะเพียงพระธรรมวินัยเท่านั้น แต่ยังรู้เท่าทันโลกตลอด ดังนั้นคนที่เข้ามาศึกษาพระธรรม หรือสมณะ ในปัจจุบัน ถือว่า มีศักยภาพ มากกว่าคนที่ไม่ได้บวชซะอีกนะครับ ไม่เชื่อลองทำวิจัยขึ้นมาสักเรื่องดุก็ได้ นะครับ ขออนุโมทนาสาธุกับพระ เณรที่ยังคงอุดมการณ์และอนุรักษ์ ความดีมีประเพณีให้สังคมเยาวชนได้ ช่วยกันสืบต่อตลอดไป สาธุ
     
  8. บัณฑิต ธัมโม

    บัณฑิต ธัมโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    266
    ค่าพลัง:
    +396
    ขออนุโมทนากับนักปราชญ์น้อยครับ
    เป็นความเห็นที่น่าประทับใจครับ และขอออกความเห็นด้วย เราต้องถือบรรพบุรุษไทยเป็นโจทย์ และปัจจุบัน เป็นตัวคำนวน จะมีผลออกมาคือทางเดินที่ดีที่สุดของคนในยุคนี้ครับ คนทุกวันนี้นึกว่าตัวเองเก่ง เลย แหกวัฒนธรรมของพ่อแม่ ไม่ยอมเข้ามาศึกษาวัฒนธรรมตนเอง ตามใจตน (มั่ว(good) )

    ได้แต่ตำหนิว่า โบราณ คร่ำครึ เลยเอาตามใจตนเป็นใหญ่ แม้แต่นักบริหารระดับประเทศ จึงได้เกิด กระแสนิยมทางวัตถุกันทั่วหล้า วัดเลยไร้คนเหลียวแล และประยุกต์ให้เด่นชัดขึ้น เหมือนอย่างบรรพบุรุษไทย ที่รักษาประเทศชาติ

    กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เพราะเรามีพระพุทธศาสนาเป็นที่บ่ม สติปัญญาจึงรักษาชาติมาได้ ตราบเท่าทุกวันนี้
    ถ้ามองแบบบรรพบุรุษไทยจึงจะเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาและจะเกิดสันติสุข อย่างแท้จริง

    สาธุๆ เป็นบุญของไทยจริงๆที่มีพระพุทธศาสนา
     
  9. siamesecat2005

    siamesecat2005 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    2,304
    ค่าพลัง:
    +292
    เคยอ่านพุทธทำนายค่ะ ที่พระพุทธเจ้าได้ทรงทำนายไว้น่ะคะ หลังกึ่งพุทธกาลเป็นต้นไป คนจะสนใจศีลธรรมน้อยลงไปเรื่อย ๆ นี่เพิ่งผ่านมาไม่กี่ปีเอง นะคะ น่าเป็นห่วงจังเลยค่ะ
     
  10. chotiwit

    chotiwit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,616
    ค่าพลัง:
    +1,794
    น่าอายจริง ๆ คนสมัยนี้ ไม่กลัวนรกกันเลย
     
  11. montri_p

    montri_p เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2007
    โพสต์:
    209
    ค่าพลัง:
    +467
    การบวชนั้นเป็นประเพณีของเพศชายต้องบวชทดแทนคุณพ่อแม่ หรือบวชเพื่อการศึกษา มีมาแต่สมัยโบราณ ถ้าบวชแล้วประพฤติดีพร้อม จะบวชน้อยหรือมากก็สมควรบวชอย่างยิ่ง ทุกคนต่างมีหน้าที่ต่างกัน ตามทางที่ถูกกำหนด ชะนั้นพึงกระทำทุกอย่างให้ดีพร้อมในแต่ละบุคคลควรจะกระทำครับ
    แต่ถ้าสมัยนี้จิตใจคนหยาบกร้าน ห่างศาสนากันมากเหลือเกินครับ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ทุกคนได้บวชหรือได้เรียนรู้ทางธรรมก่อนทุกคน เป็นการคืนจริยธรรมสู่คนไทย ก่อนที่จะมาใช้ชีวิตในทางโลกครับ ใช่ว่าทุกคนจะเห็นธรรมได้ แต่ถ้านำธรรมยื่นให้เขาเหล่านั้นบ้างก็เป็นการดีกว่าเราไม่ยื่นสิ่งดีให้เลยใช่ไหมครับ คนที่อยู่ในตมอาจคิดดีได้บ้างหรือไม่ได้ก็อยู่ที่ตัวเขา ส่วนคนที่เหนือน้ำแล้วก็ไม่ต้องเป็นห่วง แต่การยื่นธรรมนี้จะเป็นการดึงกลุ่มคนระหว่างที่อยู่กลางๆ ระหว่างใต้น้ำกับเหนือน้ำ ให้เขาเหล่านั้นได้ขึ้นเหนือน้ำโดยไม่มีข้อกังขาของการทำดี และก็ไม่ต้องกลัวว่าเขาเหล่านั้นจะดำดิ่งลงสู่ตมครับ
    อนุโมทนาบุญกุศลครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...