ตะลึง!! หลวงพ่อดำ วัดโคกพระเจดีย์ เผยเนื้อแท้เป็นพระเนื้อทองคำสามกษัตริย์ ประเมินค่าไม่ได้

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย montrik, 22 มกราคม 2020.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    ตะลึง!! หลวงพ่อดำ วัดโคกพระเจดีย์ เผยเนื้อแท้เป็นพระเนื้อทองคำสามกษัตริย์ ประเมินค่าไม่ได้

    เผยแพร่: 22 ม.ค. 2563 09:23 ปรับปรุง: 22 ม.ค. 2563 10:02 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

    563000000712601.jpg

    นครปฐม - ชาวบ้านตะลึงบารมีหลวงพ่อดำ วัดโคกพระเจดีย์ พระเก่าแก่คู่ชุมชน เผยเนื้อแท้ที่หลบซ่อนมานานนับ 100 ปี ปรากฏเป็นเนื้อทองคำ เงิน นาค สามกษัตริย์ ทำชาวบ้านที่เสียงแตกกลับมาสามัคคี โดยเตรียมวางแนวทางบูรณะสร้างเป็นสิริมงคลแก่ชุมชนต่อไป ชาวบ้านพร้อมเดินหน้าแกะรอยประวัติมากกว่า 700 ปี โดยคาดเป็นพระเนื้อ 3 กษัตริย์ หนึ่งเดียวในจังหวัดนครปฐม

    ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในตำบลโคกพระเจดีย์ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ว่า ได้เกิดเรื่องอัศจรรย์ภายในพระอุโบสถ วัดโคกพระเจดีย์ เนื่องจากหลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นพระประธาน ถูกค้นพบความลับที่ถูกปิดบังมานับ 100 ปีว่าแท้จริงแล้วพระที่ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชามานาน โดยมีรูปลักษณ์เป็นองค์สีดำภายใต้เนื้อทองเปลวที่ชาวบ้านมาปิดไว้นั้น มีเนื้อที่ถูกหล่อด้วยทองคำ เงิน และนาค เป็นเนื้อสามกษัตริย์ ซึ่งได้สร้างความตื่นเต้นให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

    ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่พระอุโบสถภายในวัดโคกพระเจดีย์ โดยพบว่า มีชาวบ้านและผู้นำชุมชนได้มานั่งพูดคุยและเฝ้าเวรยามอยู่ พร้อมกับมีชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงได้เข้ามากราบองค์หลวงพ่อดำอย่างต่อเนื่อง และมีการจับกลุ่มพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างตื่นเต้น และมีการเตรียมการรักษาความปลอดภัยไม่ให้มีคนมาลูบหรือถูองค์ที่ถูกค้นพบว่าเป็นพระที่มีทองคำเป็นส่วนผสม รวมถึงการป้องกันการเขามาโจรกรรมของกลุ่มนักค้าพระโบราณที่อาจจะทราบข่าวแล้วเข้ามาโจรกรรมไปได้

    ซึ่งจากการสังเกตที่องค์หลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นพระประธานที่ตั้งอยู่ พบว่า มีร่องรอยของการขูดลอกสีดำ ซึ่งเป็นการลงลักออกแล้วประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ โดยตั้งแต่ที่เกศ เศียร นั้นปรากฏเป็นทองคำแท้ ส่วนที่คอ เป็นเนื้อเงิน และที่ลำตัวเป็นเนื้อนาค ส่วนช่วงหัวเข่าเป็นเนื้อทองคำ ซึ่งทั้งองค์ปรากฏเป็นเนื้อทองคำสามกษัตริย์แบบโบราณ โดยที่ใบหน้าของหลวงพ่อดำนั้นมีลักษณะยิ้มปีติ สง่างาม ซึ่งชาวบ้านบอกว่า จากประวัติที่บอกเล่ากันมาไม่น่าจะน้อยกว่า 700 ปี ซึ่งประวัติบางแห่งบอกว่าสร้างตั้งแต่ยุคพระเจ้าลิไท (พระธรรมราชาที่ 1) แต่ชาวบ้านที่นั่งไล่นับอายุตั้งแต่ปู่ย่า พบว่า ราว 100 กว่าปีที่ผ่านมาไม่เคยมีใครล่วงรู้มาก่อนว่าหลวงพ่อดำ มีเนื้อแท้เป็นอย่างไร เพราะถูกลงลักสีดำและปิดทองคำเปลวมาตั้งแต่หลายชั่วอายุคน จนไม่เคยมีใครรู้เรื่องนี้เลย แต่เจ้าอาวาสรูปเก่าคือ หลวงพ่อเปล่ง ซึ่งมรณภาพไปหลายสิบปี น่าจะทราบเรื่องนี้จึงได้ให้หลวงตาม่วย พระลูกวัดในยุคท่านมานอนเฝ้าที่พระอุโบสถทุกคืน

    กระทั่งทั้ง 2 รูปได้มรณภาพไปหลายสิบปีจึงทำให้เรื่องนี้สาบสูญไป ทั้งยังพบว่าชาวบ้านที่สร้างพระอุโบสถนั้นน่าจะทราบเรื่องด้วยเพราะมีการสร้างที่แข็งแรงและมีประตูปิดเปิดบานใหญ่ยากต่อการเข้าออก ซึ่งเรื่องนี้เมื่อถูกเปิดเผยทำให้ปัญหาขัดแย้งที่จะมีการแบ่งพวกกันเรื่องการบูรณะหลวงพ่อดำเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนยุติลงทันที ซึ่งการตรวจสอบในจังหวัดนครปฐม ไม่เคยปรากฏพระประธานเนื้อสามกษัตริย์ มาก่อน คาดเป็นองค์แรกและหนึ่งเดียวในจังหวัดนครปฐม

    นายไฉน สุดจิตจูล อายุ 70 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลโคกพระเจดีย์ บอกว่า เรื่องนี้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากสัปดาห์ก่อนได้มีโยมข้างวัดได้ประสงค์ที่จะมาหุ้มทองคำให้หลวงพ่อดำ ซึ่งมีความเคารพเนื่องจากได้บนบานว่าสำเร็จในอาชีพก็จะทำให้ แต่เกิดกระแสความไม่เข้าใจกันของชาวบ้านว่าทำให้หลวงพ่อดำเปลี่ยนไป และมีข่าวลือว่าได้มีการเปลี่ยนองค์ของหลวงพ่อดำออกไป

    กระทั่งมีการเปิดให้พิสูจน์ โดยได้ลบสีดำที่มีการลงลักที่ทาไว้เตรียมหุ้มทองคำ ซึ่งปรากฏว่าเมื่อเอาทินเนอร์มาทาให้ชาวบ้านที่เข้ามาดูนับ 100 คนในโบสถ์ เพื่อลบออก ปรากฏว่า พบว่าที่ใบหน้าหลวงพ่อดำมีเนื้อเป็นทองคำค่อยๆ ปรากฏออกมาสร้างความฮือฮาให้แก่คนที่มาเฝ้าดู และเมื่อทาไปทั้งองค์ก็ออกมาอย่างที่เห็น ซึ่งเป็นเรื่องอัศจรรย์มาก โดยลบคำครหาทันที และเปลี่ยนมาเป็นการยินดีของชาวบ้าน

    ทั้งนี้ วันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ของกรมศิลปากร สำนัก 2 จังหวัดสุพรรณบุรี ได้เข้ามาตรวจสอบอีกรอบ โดยได้ให้แนวทางในการลอกองค์ออก ซึ่งในประเด็นที่ชาวบ้านสอบถามมี 2 ประเด็นคือ กลุ่มแรกที่มีความตั้งใจจะให้มีการปิดทองเปลวได้ทุกปีเช่นเดิม กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่จะให้มีการลอกลักสีดำและทำให้เนื้อสามกษัตริย์ออกมาแสดงเนื้อของหลวงพ่อดำแบบชัดเจน โดยขณะนี้จะมีการทำประชาคมกันให้ชัดเจน และเชื่อว่านี่คือบารมีของหลวงพ่อดำอย่างแท้จริง เพราะถ้าเรื่องความศักดิ์สิทธินั้นชาวบ้านทราบดีว่าขออะไรนั้นสมหวังแน่นอน โดยคนมักจะบนบานประทัดและว่าว รวมถึงขนมจีนหาบ เรียกว่าสมหวังกันไม่น้อย

    ด้านพระครูประภัศร์ กิติคุณ (พระมหาเติม) เจ้าอาวาสวัดโคกพระเจดีย์ กล่าวว่า ตอนนี้ความขัดแย้งกันนั้นลดลงไปเยอะ เพราะวันที่มีการพิสูจน์กันนั้น เมื่อชาวบ้านได้รู้พร้อมๆ กันว่า หลวงพ่อดำปรากฏเป็นทองคำ เงิน และนาค ซึ่งตอนนี้ได้ให้พระในวัดได้เข้าไปเฝ้าในโบสถ์พร้อมกับนำเก้าอี้ที่สามารถปีนขึ้นปิดทองหลวงพ่อดำออก เพราะมีชาวบ้านหลายคนไปลูบ ถู องค์ท่านเกรงว่าจะทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งตอนนี้จะให้กรมศิลปากร มาช่วยให้ความรู้และสำรวจว่าท่านเป็นพระปางอะไร เป็นยุคสมัยไหนที่แน่ชัดเพราะที่วัดไม่เคยมีประวัติที่ชัดเจนจะได้จัดทำเป็นประวัติหลวงพ่อดำให้คนได้ศึกษาต่อไป

    563000000712602.jpg

    563000000712603.jpg

    563000000712604.jpg


    ขอขอบคุณ ผู้จัดการออนไลน์
    https://mgronline.com/local/detail/9630000006897
     
  2. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
     

แชร์หน้านี้

Loading...