น้ำผลไม้ให้โทษมากกว่าคุณ!!!!

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย โสภา จาเรือน, 26 เมษายน 2008.

  1. โสภา จาเรือน

    โสภา จาเรือน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    2,013
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,332
    น้ำผลไม้ ให้โทษมากกว่าให้คุณ

    แฟนของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐท่านหนึ่งใช้นามแฝงว่า นายเกษตร ระยอง เขียนจดหมายเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงของน้ำผลไม้ ผ่านคอลัมน์ สารพันปัญหา ของอ๊อด เทอร์โบ ฉบับวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2551 ข้อสงสัยหลักใหญ่ใจความก็คือ น้ำผลไม้ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือไม่

    ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงวรรณี นิธิยานันท์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาต่อมไร้ท่อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า ในปัจจุบันสังคมไทย เน้นไปในเรื่องของอาหารเพื่อสุขภาพ อะไรก็ตามที่มีนัยแสดงว่า เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ คนก็จะนิยมบริโภค ทั้งๆ ที่บางครั้งสินค้าตัวนั้น ก็แทบจะไม่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเลย


    คุณหมอวรรณี บอกว่า ถ้านำน้ำหวานกับน้ำผลไม้มาเปรียบเทียบกัน น้ำผลไม้ก็ยังมีประโยชน์ มากกว่าน้ำหวาน เพราะยังมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์ ต่อร่างกายอยู่บ้าง

    แต่น้ำผลไม้ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายนั้น จะต้องเป็นน้ำผลไม้คั้นสด ย้ำว่าคั้นสดๆ และต้องไม่ผ่านกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรมอาหาร เพราะถ้าผ่านกระบวนการผลิตแล้ว สารอาหารทั้งหมดของน้ำผลไม้ก็จะหายไปทันที แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หากนำน้ำผลไม้ ทุกรูปแบบ มาเปรียบเทียบกับผลไม้สดทั้งผลแล้ว น้ำผลไม้ก็แทบจะไม่ให้ประโยชน์ อะไรต่อร่างกาย นี่คือความจริง...ของน้ำผลไม้ที่ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์แล้ว

    คุณหมอวรรณี บอกว่า ตอนนี้เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพของคนไทยมาแรง หันไปทางไหนมีแต่คนต้องการอาหารเพื่อสุขภาพ แต่มักจะขาดความเข้าใจ พื้นฐานเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพอย่างถูกต้อง

    ผู้บริโภคจำนวนมาก ต่างสนับสนุนให้คนที่ตนรักดื่มน้ำผลไม้ เพราะเชื่อว่ามีประโยชน์ ต่อร่างกาย แต่ในมุมกลับกัน หากน้ำผลไม้ที่นำมาดื่ม ไม่ได้เป็นน้ำผลไม้คั้นสดแล้ว ร่างกายของคนที่คุณรักก็จะได้แค่น้ำตาล บวกกับกลิ่นของผลไม้ และตัวน้ำเท่านั้น ร่างกายไม่ได้ประโยชน์จากสารอาหารในน้ำผลไม้อย่างที่คาดหวังเลย เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป โรคอ้วนก็เข้ามาทำความรู้จัก แล้วก็พาไปสู่โรคอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งถ้าเป็นผู้ป่วยเบาหวานแล้ว ก็จะทำให้น้ำตาลขึ้นมาก ส่งผลร้ายแทรกซ้อนตามมา

    คุณหมอวรรณี ขอแนะนำว่า ถ้าอยากจะดื่มน้ำผลไม้ ให้ดื่มน้ำเปล่า แล้วทานผลไม้ทั้งลูก เพราะร่างกายจะได้สารอาหารที่แท้จริง รวมไปถึงกากใยอาหาร เพื่อไปดูดซับไขมัน และ ช่วยในระบบขับถ่าย


    นายแพทย์ฆนัท ครุธกูล แพทย์ผู้วชาญด้านโรคหัวใจ และโภชน- วิทยาคลินิก ศูนย์หัวใจหลอดเลือด และเมแทบอลิซึม คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ขอตั้งคำถามว่า

    เราจะดื่มน้ำผลไม้ไปเพื่ออะไร?

    ความเข้าใจแรกที่ว่า ดื่มน้ำผลไม้แล้ว ผิวพรรณจะสวย เรื่องนี้ก็ยังไม่มีงานวิจัย ทางการแพทย์ออกมายอมรับ ส่วนความเข้าใจที่ว่า ดื่มน้ำผลไม้แล้วร่างกายจะได้ประโยชน์ งานวิจัย ทางการแพทย์ก็ยืนยันว่า ในภาวะของคนที่มีร่างกายปกติ เน้นคำว่า ปกติ ไม่มีข้อมูลยืนยันว่า การดื่มน้ำผลไม้แล้วจะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่งานวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่า น้ำผลไม้จะส่งผลดี เฉพาะคนป่วยที่ขาดวิตามินเท่านั้น เช่น คนป่วยเป็นโรคลักปิด ลักเปิด เป็นต้น

    คุณหมอฆนัท บอกว่า นอกจากน้ำผลไม้จะให้ประโยชน์กับคนป่วยที่เป็นโรคขาดวิตามินแล้ว คนสูงอายุ ที่ไม่มีฟันที่จะเคี้ยวอาหาร ก็มีความจำเป็นที่จะต้องดื่มน้ำผลไม้สด แต่หมอขอแนะ ให้เป็นผลไม้สดปั่นจนเป็นน้ำจะดีกว่า เพราะร่างกายจะได้กากใยอาหารด้วย ประการสำคัญ ต้องให้ผู้สูงอายุทานในระดับที่พอดี

    ส่วนความเชื่อที่ว่า น้ำผลไม้ ยิ่งดื่มมากยิ่งได้ประโยชน์นั้น

    คุณหมอฆนัท ขอทำความเข้าใจอีกครั้งว่า ในชีวิตประจำวัน หากได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาด ร่างกายก็ได้รับสารอาหาร ในจำนวนที่เพียงพอแล้วแทบไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำผลไม้เพิ่มเลย หมอขอย้ำว่า ร่างกายต้องการสารอาหารในระดับพอดี อย่าไปเชื่อว่า ยิ่งได้รับมากยิ่งดี

    มีคนไข้ของหมอรายหนึ่ง ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรัง จากประวัติของคนไข้มา พบหมออย่างสม่ำเสมอ แต่วันร้ายคืนร้ายก็ถูกหามมาส่งที่โรงพยาบาล แพทย์เวรก็รับเข้าห้องไอซียูทันที สอบถามญาติก็รู้ว่า ก่อนหน้าที่จะมาโรงพยาบาล คนไข้ดื่มน้ำผลไม้ปั่นไป 2 แก้ว จากการดื่มน้ำผลไม้ 2 แก้วนี้เอง จึงส่งผลให้โปแตสเซียมในเลือดขึ้นสูง หัวใจจึงเต้นผิดจังหวะ แต่โชคดีที่คนไข้มาถึงโรงพยาบาลได้ ทันเวลา ไม่เช่นนั้นโอกาสคงรอดน้อยเต็มที

    กรณีตัวอย่างของคนไข้รายนี้ ชัดเจนว่า ร่างกายต้องการสารอาหารในระดับที่พอดี ถ้าได้รับมากเกินไป ก็จะเกิดปัญหา ในภาวะคนที่ไม่ปกติ เช่น ผู้ที่ ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรัง การบริโภคน้ำผลไม้มากเกินไปก็อาจจะมีอันตรายถึงชีวิต นอกจากนี้ การบริโภคน้ำผลไม้มาก ก็อาจส่งผลให้คนปกติกลายเป็นโรคอ้วน มีความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังหลายชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง

    ส่วนความเข้าใจเรื่องสุดท้าย ที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่า น้ำผลไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านเซลล์มะเร็งนั้น หมอขอบอกว่า ยังไม่มีงานวิจัยมายืนยันว่า สารต้านอนุมูลอิสระจากน้ำผลไม้ จะต่อต้านมะเร็งในคนได้ เพราะฉะนั้น หมออยากให้คนนิยมดื่มน้ำผลไม้นั้น

    ลองตอบคำถามว่า คุณจะดื่มไปเพื่ออะไร?

    งานวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์คุณสมบัติการต่อต้านอนุมูลอิสระและปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ ของประเทศไทย ปี พ.ศ.2549 ของปาจรีย์ อับดุลลากาซิม นักศึกษาปริญญาโท สาขาโภชนศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล กรุงเทพมหานคร พบว่า เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีคุณสมบัติของสารต่อต้านอนุมูลอิสระนั้น ต้องเป็นเครื่องดื่ม ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการในการผลิตทางอุตสาหกรรมอาหารในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ทั้งพาสเจอไรส์ และสเตอริไรส์


    ปาจรีย์ นำเครื่องดื่มที่โฆษณาว่าเพื่อสุขภาพ 10 ชนิด มาเข้าห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่า เครื่องดื่มที่ได้ผ่านกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรมอาหารมาแล้ว จะทำให้สารต้านอนุมูลอิสระหายไปมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์และมีเครื่องดื่ม บางชนิดที่ไม่เหลือสารต้านอนุมูลอิสระให้เห็นเลย สิ่งที่คงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลงในเครื่องดื่มที่โฆษณาว่าเพื่อสุขภาพก็คือ น้ำตาล เพราะฉะนั้น การโฆษณาของน้ำผลไม้บางพวกที่บอกว่า ในน้ำผลไม้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ คงจะขัดแย้งกับงานวิจัยฉบับนี้

    วันนี้ ปาจรีย์ เรียนจบปริญญาโทแล้ว เธอได้เข้ามาทำงานเป็นนักวิจัยทางโภชนาการ ให้กับเครือข่าย คนไทยไร้พุง ของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ปาจรีย์ บอกว่า น้ำผลไม้ที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาดนั้นจะมี 3 แบบ


    แบบที่ 1 เรียกว่า น้ำผลไม้คั้นสด
    แบบที่ 2 เรียกว่า น้ำผลไม้เข้มข้น และ
    แบบที่ 3 เรียกว่า น้ำผลไม้แบบผสม

    วิธีการทำน้ำผลไม้ที่เธอเป็นห่วงมากที่สุดก็คือ น้ำผลไม้เข้มข้น และน้ำผลไม้แบบผสม ขั้นตอนการทำน้ำผลไม้ทั้ง 2 แบบนี้ จะทำให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกายหายไป สิ่งที่น่าเป็นห่วงต่อมา น้ำผลไม้บางยี่ห้อโฆษณาว่า มีเนื้อผลไม้อยู่ในกล่อง แต่ข้อมูลที่ปาจรีย์ได้รับกลับตรงกันข้าม เนื้อผลไม้ในกล่องของน้ำผลไม้ส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นเนื้อผลไม้ที่มาจากธรรมชาติที่แท้จริง แต่ มาจากการใส่สารเติมแต่ง เช่น แป้งแปลงรูป (Modified starch) ซึ่งจะทำให้เกิดเนื้อผลไม้เทียม (Pulp) ขึ้นมา

    นอกจากนั้น ในกระบวนการผลิตน้ำผลไม้ ยังมีการใส่สารแขวนลอย (Stabilizer) สารเติมแต่ง (Additives) วัตถุเจือปนอาหาร (Food Additives) น้ำ, น้ำตาล,กรด รวมไปถึงการปรุง แต่งกลิ่นรสให้ถูกปากของผู้บริโภค ปาจรีย์ บอกว่า ข้อมูลการทำน้ำผลไม้แบบนี้ ไม่ใช่เธอคนเดียวที่รับรู้ นักศึกษาที่เรียนด้าน โภชนศาสตร์ และด้านเทคโนโลยีอาหารในทุกระดับต่างรับรู้กันหมด

    แต่เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่ผู้นิยมดื่มน้ำผลไม้ส่วนใหญ่ ไม่ได้มีโอกาสที่จะรับรู้ ข้อมูลเหล่านี้
    ที่มา : เด็ก-ดี ดอทคอม

    (good) (good) (good)
     
  2. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,130
    ขอบคุณสาระดีดีครับ...กำเวรดื่มบ่อยด้วยซิ สารพัดยี่ห้อเลย
     
  3. g4637717

    g4637717 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +75
    ดีใจจังปาจรีย์เพื่อนเรา ขอแสดงความยินดีด้วยนะเพื่อนรัก/แบงก์
     
  4. 16

    16 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    351
    ค่าพลัง:
    +419
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ กินประจำเลยเรา -_-"
     
  5. tingman

    tingman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    140
    ค่าพลัง:
    +281
    งั้นก็แสดงว่า พวกปลากระป๋อง ผักกระป๋อง ปลาแห้งกระป๋อง ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ เนยถั่ว ซีอิวดำ ขาว และหลายอย่างที่ผ่านขบวนการทางอุสาหกรรมก็ไม่มีคุณค่าทางอาหารนะสิ แหมนักบินอาวกาศที่เค้าอยู่บนอาวกาศได้เป็นปีโดยไม่ตาย ไม่ใช่มาจากอาหารที่เค้าแปรรูปแล้วหรือครับ หรือจะให้เอาวัวทั้งตัวขึ้นไปกินสด ๆ ผมว่าคุณหมอน่าจะมองคับแคบไปเสียหน่อยนะครับ เค้าจะขายของได้หรือนี่ ผมเองก็ชอบกินเสียด้วย
     
  6. kib_jang

    kib_jang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,052
    ค่าพลัง:
    +3,452
    นํ้าผลไม้นั้น..
    ทางการแพทย์ได้ยืนยันแล้วว่า
    มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ
    และสามารถป้องกันแลบรรเทาการเจ็บไข้ได้ป่วยได้
    แต่ต้องดื่มในประมาณที่พอดีหรือไม่มากเกินไป
    และต้องเป็นนํ้าผลไม้แท้ร้อยเปอร์เซ็นต์เท่านั้น


    นํ้าแครนเบอร์รี่
    สามารถป้องกันการเกิดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

    นํ้าอุง่น
    สามารถป้องการเกิดเลือดคลั่งในหัวใจ

    และนํ้าส้ม
    ป้องกันไม่ให้เกิดการเป็นลม
    และลดระดับความเสี่ยงจากหัวใจวาย



    การศึกษาทางแพทย์ที่พึ่งผ่านไปหยกๆนั้น
    ได้ยืนยันออกมาอีกด้วยว่า การดื่มนํ้าผักและผลไม้
    สามารถป้องกันอาการสมองเสื่อมได้

    และที่ลืมไม่ได้เลย คือผักผลไม้เนี่ย
    เป็นตัวชำระล้างร่างกายของมนุษย์
    และยังมีวิตามินและเกลือแร่ที่ร่างกายต้องการอีก


    ป.ล เห็นด้วยกับคุณหมอเกือบทุกประการ
    เห็นด้วยมากๆว่านํ้าผลไม้ที่จะดื่มนํ้าควรเป็นนํ้าผลไม้แท้ๆ


    แต่ที่ไม่เห็นด้วยก็คือการทำให้ทุกคนเลิกดื่มนํ้าผลไม้ของคุณหมอค่ะ
    เพราะกิ๊บมั่นใจว่านํ้าผลไม้สามารถทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง
    และทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้สะดวกขึ้นและป้องกันโรคได้

     
  7. ม่านแก้ว

    ม่านแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2007
    โพสต์:
    186
    ค่าพลัง:
    +566
    ขอขอบคุณสำหรับสาระดีๆ ชอบดื่มอยู่แล้วคะ แต่จะคั้นเองมากกว่า
     
  8. terryh

    terryh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +1,280
    ทานผลไม้สด ๆ และของพื้นบ้าน ไทย ๆ แน่นอนกว่า ได้ทั้งกาก วิตามิน สารอาหารบริบูรณ์ และยังมีราคาถูกกว่า มาก น้ำผลไม้กล่อง กระป๊อง เต็มไปด้วยสารเติมแต่ง กลิ่น สี ยากันบูด กันรา สารพัดสารเคมี แพงกว่า หนำซ้ำยังนำมาซึ่งโรคภัยร้าย ต่อชีวิต สุขภาพ ถึงขึ้นป่วยด้วยโรคไต อันเนื่องจากสารเคมีร้าย ต้องระวัง ควรงด ดื่ม ทั้งน้ำอัดลม น้ำชาเขียว ก่อสารพัดโรคร้าย
     
  9. terryh

    terryh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +1,280
    มีพรรคพวกที่รู้จักรุ่นพี่ ๆ ทำงานอยู่ฝ่ายตรวจสอบคุณภาพของโรงงานผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ แห่งหนึ่ง ระดับผจกฝ่าย ยังหลีกเลี่ยงที่จะดื่มน้ำผลไม้กล่อง เพราะทราบดีว่า ขบวนการผลิตมีการเติมสารกันบูดเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้การล้างทำความสะอาด จำนวนมาก ๆ ค่อนข้างสกปรก เพียงผ่านน้ำ 2 ครั้ง แล้วเข้าเครื่องคั้นขนาดใหญ่ทั้งเปลือกจำนวนมาก น้ำหนักเป็น ตัน 2 คันรถสิบล้อ ไม่สะอาดแน่นอน เพื่อนจะได้รับ น้ำผลไม้เป็นสวัสดิการจากบริษัท จำนวน 3-5 โหลต่อเดือน (good) กลับเอาไปแจกคนอื่น ๆ แต่ตัวเองกลับหลีกเลี่ยงที่จะดื่ม หรือ บริโภค คงต้องคิดไตร่ตรองดู น่าจะมีอะไรผิดปกติ แน่นอน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 เมษายน 2008
  10. แขไฉไล

    แขไฉไล สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    345
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอบคุณในบทความมีประโยชน์นี้ค่ะ
    ชอบมากเลยแต่คงต้องลดลงบ้างตามคำแนะนำ
     

แชร์หน้านี้

Loading...