รบกวนช่วยพิจรณาปางหนึ่งของพระแม่กวนอิมด้วยครับ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย Polar bear, 22 พฤษภาคม 2008.

  1. Polar bear

    Polar bear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +10
    [​IMG]



    ด้วยกระทู้แรกภาพไม่ขึ้น บางท่านเลยไม่ได้กรุณาช่วยตามต่อ ผมเลยขออนุญาตลงอีกครั้งนะครับ ขอโทษด้วยครับ และขอบพระคุณอีกครั้งครับ
     
  2. Polar bear

    Polar bear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +10
    <TABLE class=tborder id=post1222502 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt1 id=td_post_1222502 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid">ผมเป็นอีกคนครับที่นับถือท่านเหมือนกัน ใคร่ขอสอบถามถึงปางนี้ของท่านหน่อยนะครับว่าเป็นปางใด และ/หรือข้อมูลด้านอื่นที่จะกรุณาช่วยมาเพิ่มเติม?? หรือบางท่านที่อาจจะสื่อถึงท่านได้ถ้าจะเมตตาผมช่วยถามท่านแม่ให้ท่านช่วยกรุณาเมตตาชี้แนะผมด้วยก็จักเป็นพระคุณเหลือคณาครับ (ตอนนี้ผมก็เช่าท่านมาบูชาแล้วหละครับ--เพิ่งเช่ามาครับ--)

    ผมพอทราบว่าปางนี้ของท่านเป็นปางหนึ่งของทางธิเบต(เผอิญช่วงหลังค่อนข้างสนใจเกี่ยวกับทางธิเบตครับ) ก็ได้ข้อมูลจากเนทบ้างตามข้างล่าง แต่คิดว่าท่านๆในนี้ที่นับถือพระแม่เหมือนกัน ก็อาจจะมีข้อมูลด้านอื่นๆเป็นเมตตาบุญให้กับผมบ้างนะครับ ขอบพระคุณมาล่วงหน้าครับผม

    พระอวโลติเกศวรโพธิสัตว์ในภาพเป็นปางสี่แขนซึ่งชาวธิเบตถือว่าท่านเป็นผู้ปกป้องชาวธิเบตชาวธิเบตมากกว่า99เปอร์เช็นที่บูชาท่านและภาวนาคาถาหัวใจของท่านอยู่เป็นประจำโอมมานีเปดเมโฮุม มีทั่วทุกซอกทุกมุมของธิเบตองค์อวโลติเกศวรโพธิสัตว์ท่านพระวรกายสีขาวกระจ่างสดใส สวมมงกุฎพุทธเจ้าห้าพระองค์ผมดำมวยเป็นจุก สองมือพนมถือจินดามณี มือขวาถือประคำหินผลึกมือซ้ายถือดอกบัวแปดกลีบ ใบหน้ายิ้มน้อยๆฉายแววแห่งพระเมตตาเชื่อกันว่าสายตาของท่านมองสู่ผู้ใดผู้นั้นได้รับพลังในการบำบัดทุกข์ไหล่ซ้ายมีหนังกวางพาดอยู่ สวมอาภรณ์สัมโภคกายห้าสี นุ่งผ้าไหมสีแดงสวมเครื่องประดับกายหลากหลาย โดยเฉพาะสวมสร้อยสามเส้น เส้นแรกสั้นอยู่บริเวณคอเส้นที่สองอยู่บริเวณอก เส้นที่สามยาวถึงสะดือนั่งในท่าวัชรอาสน์บนแท่นบัวรัศมีจันทร์ ประกายแสงห้าสีเปล่งออกจากพระวรกาย
    ความหมายแห่งองค์ท่าน เศียรเดียวคือความรู้แจ้งแทงตลอดในพุทธธรรมสี่แขนหมายถึงพรหมวิหารสี่ กายขาวคือจิตเดิมทรงความบริสุทธิ์ปราศจากมลทินทั้งมวลไม่ตกอยู่ในภาวะสงสัยลังเลสับสน มงกุฎคือปัญญาแห่งพระพุทธเจ้าทั้งห้าผมดำคือความบริสุทธิ์แห่งสภาวะปัจจุบัน อาภรณ์ห้าสีเปรียบดังพระพุทธเจ้าห้าพระองค์สีแดงของผ้านุ่งคือสัญลักษณ์แห่งตระกูลปัทมตุ้มหูเปรียบดังการคอยฟังเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากสรรพสัตว์ทั้งหกภูมิสร้อยคอสั้นคือการปฏิบัติได้มาซึ่งฌานองค์อักโษภยพุทธเจ้าสร้อยขนาดกลางคือการปฏิบัติได้มาซึ่งทานบารมีแห่งองค์พระรัตนสัมภวพุทธเจ้าสร้อยเส้นยาวคือการปฏิบัติได้มาซึ่งขันติบารมีแห่งองค์อโมฆสิทธิพุทธเจ้าท่านั่งคือการหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด ท่าพนมมือคือปัญญาและพลังแห่งหนทางลูกประคำเปรียบดังการหลุดพ้นของสรรพสัตว์หนึ่งลูกต่อหนึ่งชีวิตที่พ้นทุกข์

    ความหมายในคาถาหัวใจ

    โอม สีขาว คือองค์ปัญญาของท่านฌานบารมีของท่านได้ขจัดความเฉื่อยชา หลงในความสุขสบายของอัตตาไม่ต้องเข้าสู่ภูมิเทวดา ดุจดังพระรัตนสัมภวะพุทธเจ้าทางทิศใต้

    มา สีเขียวคือเมตตาจิตของท่าน ขันติบารมีของท่านได้ขจัดความริษยาการแสวงหาชัยชนะด้วยเล่ห์กลต่างๆ ไม่ต้องเข้าสู่ภูมิอสูรดุจดังพระอโมฆสิทธิพุทธเจ้าทางทิศเหนือ

    นี สี เหลือง คือกาย วาจา ใจ การกระทำและบุญบารมีของท่าน ศีลบารมีของท่านได้ขจัดความยึดติดในตน ความปารถนาไม่สิ้นสุดไม่ต้องเข้าสู่ภูมิมนุษย์ ดุจดังพระวัชรปาณิโพธิสัตว์

    เปด สีฟ้า คือเสมอภาพปัญญาบารมีของท่านได้ขจัดความโง่เขลา ชาด้าน เก็บกด ไม่ต้องเข้าสู่ภูมิเดรัจฉานดุจดังพระไวโรจนพุทธเจ้าอยู่ตรงศูนย์กลาง

    เม สีแดง คือความอิสระ ความมั่งคั่งทานบารมีของท่านได้ขจัดความโลภ ความหิวกระหาย ไม่ต้องเข้าสู่ภูมิเปรตดุจดังพระอมิตภพุทธเจ้าทางทิศตะวันตก

    โฮุม สีดำ คือมหาเมตตากรุณาวิริยะบารมีของท่านได้ขจัดความโกรธแค้น การต้องการทำลาย ไม่ต้องเข้าสู่นรกภูมิดุจดังพระอักโษภยพุทธเจ้าทางทิศตะวันออก

    อานิสงฆ์ในการปฏิบัติธรรมในองค์พระอวโลติเกศวรโพธิสัตว์ดุจดังแก้วสารพัดนึก

    <!-- / message --></TD></TR><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">[​IMG] [​IMG]<SCRIPT type=text/javascript> vbrep_register("1222502")</SCRIPT> [​IMG] </TD><TD class=alt1 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right><!-- controls --><TABLE id=table1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=left><!-- Start Post Groan Hack -->[​IMG] <!-- End Post Groan Hack --></TD><TD><!-- Start Post Thank You Hack -->[​IMG] <!-- End Post Thank You Hack -->[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. น้องเจ

    น้องเจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +137
    ข้อมูลข้างต้นถูกต้องแล้วครับ พระรูปของพระโพธิสัตต์องค์นี้เป็นปางหนึ่งของ
    พระมหาโพธิสัตต์กวนอิม ภาษาสันสกฤตเรียกว่า ปาง"ษฑักษรีโลเกศวร" แปลว่า "ผู้เป็นเจ้าแห่งคาถา 6 พยางค์" นั่นก็คือ คาถา โอม มณี ปัทเม ฮุม ที่พวกเราสวดภาวนากันนั่นเอง
    ประคำ ที่อยู่บนพระกรขวาบนนั้น จะมีลักษณะเคลื่อนไหวตลอด หมายถึง พระองค์ทรงภาวนาคาถาหัวใจนี้เพื่อสรรพสัตว์อยู่เช่นกัน คนไทย หรือบางตำหนักทรงมักจะเรียกว่าปางธิเบต ที่จริงแล้วไม่ใช่ปางธิเบตอะไร เป็นนิรมาณกายหนึ่งขององค์พระโพธิสัตต์เท่านั้น
    โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับการมนตราภิเษก บทปฏิบัติในองค์พระอวโลกิเตศวรนั้นจะต้องกำหนดนิมิตเป็นรูปกายของพระโพธิสัตต์ปางนี้ ประทับอยู่เหนือศรีษะของผู้ปฏิบัติ เป็นธรรมาธิษฐานว่าพรองค์ปรากฏพระวรกายเพื่อนำพาการปฏิบัติของเรา ให้เข้าถึงโพธิจิตนั่นเอง

    ขอโพธิจิตจงบังเกิดแด่ทุกท่าน
     
  4. nirvana4485

    nirvana4485 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +749
    พระโพธิสัตว์กวนอิมขอได้โปรดสัตว์แผ่บารมีไม่มีประมาณให้ดินแดนสุวรรณภูมิรอดพ้นจากความทุกข์เข็ญทั้งหลายด้วยเถิด...โอม มานี ปามีฮง
     
  5. ติดปีก

    ติดปีก สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    236
    ค่าพลัง:
    +14
    พระอวโลกิเตศวร ศิลปะแบบทิเบต ชาวทิเบต เรียกพระนามว่า เซนเรซิก (Chenrezig)
    เป็นภาคมหาบุรุษ พระหัตถ์บนขวาทรงถือสร้อยประคำ
    พระหัตถ์บนซ้ายทรงถือดอกบัว ส่วนพระหัตถ์คู่หน้าอยู่ในท่าอัญชลี
    ประคองดวงมณี ทรงประทับอยู่ในท่าอาสน์ขัดสมาธิเพชรบนดอกบัว

    หากเป็นภาคพระแม่กวนอิมแห่งทะเลใต้ คือ พระแม่ตาราหรือพระนางปรัชญาปารมิตา
    พระแม่ตาราคือพระศักติหรือชายาขององค์พระอวโลกิเตศวร
    ก็คือพระญาณเดียวกันกับพระแม่กวนอิมครับ
     
  6. Polar bear

    Polar bear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอบคุณ คุณ น้องเจ และ คุณ ติดปีก ครับผม..

    *คุณ น้องเจ ครับตกลงปางของท่านปางนี้ไม่ใช่ปางเฉพาะของทางธิเบตเหรอครับ คือ อันที่จริงผมก็ไม่เคยเห็นปางนี้เวลาไปไหว้พระที่วัดจีนทั่วๆไป หรือเคยไปไหว้ท่านแม่ที่เกาะผู่ถ่อซันก็ไม่เคยเห็นเลยครับ(ก็ไม่ใช่ว่าผมจะค้านว่าไม่ใช่นะครับ เพราะไม่ได้มีความรู้ในเชิงลึกจริงๆเพียงแต่สงสัยจากการไปไหว้ท่านตามวัด, แต่องค์นี้ผมก็เช่าท่านแม่มาจากวัดธิเบตหละครับ)


    ท่านอื่นๆ ถ้ามีข้อมูลใดๆอยากเพิ่มเติมก็เชิญได้เลยครับ ยินดีมาก และขอบคุณมากๆเช่นกันครับ
     
  7. น้องเจ

    น้องเจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +137
    ขอขยายความนิดนึง ต้นกำเนิดของสายธรรมวัชรยานนั้นเผยแผ่มาจากประเทศอินเดียก่อน แล้วจึงถ่ายทอดสู่ประเทศธิเบต เนปาล ภูฏาน ฯฯ ดังนั้นพระรูปปางดังกล่าวจึงไม่ใช่ปางเฉพาะของประเทศธิเบตแต่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากดังที่กล่าวแล้วว่าพระรูปนี้ปรากฎอยู่ในบทปฏิบัติของสายธรรมวัชรยาน ดังนั้นประเทศใดหรือสถานที่ใดก็ตามมีการปฏิบัติธรรมสายวัชรยานก็จะมีการบูชาพระโพธิสัตต์ปางอยู่เป็นปกติ

    แต่เนื่องจากวัดในประเทศจีนหรือวัดสายมหายานนั้น มีการปฏิบัติตามคติธรรมมหายานซึ่งไม่ปรากฎพระรูปนี้ในการปฏิบัติ แต่จะปรากฏในรูปของพระมหาโพธิสัตต์ทรงเครื่องขัตติยราช (ตามพระสูตรอมิตายุรธยานสูตร) เป็นบริกรรมนิมิต
    ดังนั้นจึงไม่เห็นการตั้งพระรูปดังกล่าวให้กราบไหว้บูชาอย่างเป็นทางการ

    ส่วนวัดจีนในประเทศไทยนั้นสังกัดจีนนิกาย ซึ่งถือกำเนิดมาจากท่านเจ้าคุณโพธิ์แจ้งมหาเถระ ซึ่งท่านเป็นวัชราจารย์สายวัชรยานโดยตรง ดังนั้นตามวัดจีนในประเทศไทยบางแห่งจะมีพระรูปนี้อยู่ แต่ส่วนใหญ่จะไม่ตั้งอยู่ในที่เปิดเผยเนื่องจากตามคติธรรมวัชรยานนั้นจะไม่เปิดเผยแก่บุคคลภายนอกที่ยังไม่ได้รับการมนตราภิเษก ในประเทศไทยการมนตราภิเษกที่ถูกต้องมีน้อยมากจึงไม่เป็นการแพร่หลายนัก

    ขอโพธิจิตจงแผ่ไพศาล
     
  8. Polar bear

    Polar bear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอบพระคุณอีกครั้งครับ คุณน้องเจ
    ผมเข้าใจกระจ่างมากขึ้นทีเดียว นอกจากนั้นผมยังได้คำตอบที่อยู่ในใจที่กำลังสงสัยอยู่ถึงที่มาของสายวัชรยานอยู่พอดีเลยครับ

    ขอบคุณอีกครั้งครับ

    ไม่ทราบจะสะดวกมั้ยครับถ้าผมอยากจะ pm(ส่วนตัว) ไปสอบถามเพิ่มเติม?
     
  9. น้องเจ

    น้องเจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +137
    ยินดีตอบคำถามเท่าที่ความรู้ของเราจะตอบได้ แต่จะบอกว่า pm เนี่ยคืออะไรเหรอ ฮุฮุ เป็นคนโลว์เทคน่ะ ถามมา ตอบไปด้วยความยินดี
     
  10. Polar bear

    Polar bear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอบคุณครับ pm หมายถึง การส่งข้อความไปหาเป็นการส่วนตัวโดยที่ข้อความนั้นจะไม่ได้ไปเป็นกระทู้/ตอบ ในกระทู้หละครับ

    ตอนนี้คุณน้องเจอาจเห็นว่าผมมีส่งข้อความถึงคุณไปแล้ว ลองดูที่ ตรงด้านขวาบนที่เขียว่า ยินดีต้อนรับ ชื่อ คุณเจ และก็จะมี link ที่ขึ้นว่า ข้อความส่วนตัว แล้วคุณน้องเจก็ คิก เข้าไปดูจะเห็นเหมือนมีเมลเข้ามาหละครับ

    รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ
     
  11. กระต่ายtai

    กระต่ายtai Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    78
    ค่าพลัง:
    +67
    พระมหาโพธิสัตว์กวนอิมมีทั้งหมด 84 ปาง ทั้งชายและหญิง หนุ่มสาวถึงชรา บูชาด้วยเทียนขาว ขึ้นธูป 9 ดอก ถือศีลกินเจให้ท่านบ้าง สวดมนต์ไหว้พระเป็นนิจ ก่อนขอพรท่านต้องปฏิบัติให้อยู่ในศีลในธรรมทั้งกาย วาจา และใจ แล้วท่านจะกรุณา
     
  12. กระต่ายtai

    กระต่ายtai Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    78
    ค่าพลัง:
    +67
    คุณปฏิบัติไปสักวันคุณจะรู้เอง ท่านโปรดโดยสอนมนุษย์ด้วยเหตุการณ์จริง คือการทดสอบค่ะ
     
  13. Polar bear

    Polar bear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอบคุณครับ
     
  14. ติดปีก

    ติดปีก สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    236
    ค่าพลัง:
    +14

แชร์หน้านี้

Loading...