พุทโธสู้กับอารมณ์ช่างฝันไหวไหม

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย TupLuang, 18 กันยายน 2008.

  1. TupLuang

    TupLuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    3,143
    ค่าพลัง:
    +1,371
    พุทโธสู้กับอารมณ์ช่างฝันไหวไหม

    กรณีเฉพาะตนของ - ผึ้ง
    อาชีพ - เรียน ป.โท สาขาวิศวกรรม
    ลักษณะงานที่ทำ - ต้องใช้ความคิด ต้องแข่งขัน


    คำถามแรก - ศึกษาวิธีเจริญสติด้วยตนเองจากหนังสือ แต่ดิฉันจะเป็นคนชอบคิดเพ้อฝันมากๆ ขนาดที่พูดคนเดียวทั้งวันได้ (เรียกว่าเป็นคนมีโมหะสูงไหมคะ?) ที่ผ่านมาจะเอาอารมณ์ช่างฝันเป็นเป้าหมายในการระลึกรู้ คือรู้ตัวว่าคิดไปแล้วนะ แต่ติดปัญหาตรงที่จะหลงไปนานมากกว่าจะกลับมารู้ตัวอีกที หลังๆเลยเริ่มบริกรรมพุทโธในใจไปด้วย แต่ก็เกิดปัญหาอีก คือรู้สึกว่าพุทโธรกรุงรัง บริกรรมแล้วอึดอัดไม่สบายตัวเลยค่ะ ไม่ทราบจะทำอย่างไรดีเหมือนกัน

    ถ้าเป็นคนช่างฝันมากๆ นี่จะเน้นไปในทางการมีราคะหรือโลภะสูง คือจิตล่องลอยไปยึดมโนภาพที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมา ส่วนอาการที่จิตถูกโมหะครอบคลุมมากๆ นั้น เราจะมุ่งไปในทางที่จิตหดหู่ ซึมเซา คล้ายมีฝ้าหมอกลงปกคลุม จนทำให้ความรู้สึกมืดๆ หม่นๆ หรือรับรู้อะไรได้ไม่ชัด หรือเห็นผิดเป็นชอบ หรือสำคัญตนผิดจากความเป็นจริงอย่างแรง

    ข้างต้นนั้นแยกแยะให้ดูครับ คนๆ หนึ่งมีทั้งโลภะ โทสะ โมหะครบกันถ้วนหน้านั่นแหละ แต่จะเน้นด้านไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าจิตถูกตั้งไว้อย่างไร

    สำหรับคุณนี้ ถ้าเอาตามที่เล่ามาก็ต้องบอกว่าต้องทำงานในลักษณะที่ยืนพื้นอยู่บนความจริงอันเกิดจากการคำนวณ คำถามคำตอบทางตัวเลขเป็นเรื่องที่ฝันเอาไม่ได้ นึกโมเมคาดคะเนไม่ได้ ทุกอย่างต้องยืนพื้นอยู่บนหลักฐานและข้อมูลประกอบ ฉะนั้น ยามทำงานจึงต้องเข้าโหมดคิดจริงจังจนถึงจุดที่จิตแข็งกระด้างได้

    แต่ยามว่างจากงานหรือการเรียน จิตของคุณจะเข้าอีกโหมดหนึ่ง เป็นอิสระ ไม่ต้องอ้างอิงหลักฐานและข้อมูลประกอบในโลกความเป็นจริง หัวใจชอบอะไรก็คิดปรุงแต่งไปได้เรื่อยตามนั้น สมองปิดการทำงานไว้ชั่วคราวก่อน ซึ่งคิดแบบนี้ในที่สุดก็ถึงจุดที่จิตอ่อนยวบยาบ ไม่อาจทำตัวเป็นที่ตั้งของความจริงใดๆได้
    การพูดคนเดียวทั้งวันได้นั้น บ่งบอกว่าคุณหาทางระบายฝันด้วยวิธีพูด การพูดไปเรื่อยๆจะทำให้จิตแส่ส่าย ฟุ้งกระจาย เข้าข่ายเพ้อเจ้อได้ง่าย เนื่องจากสมองไม่จำเป็นต้องเรียบเรียงประโยคคำพูดให้ได้ใจความชัดเจน ไม่จำเป็นต้องมีต้นมีปลาย ไม่จำเป็นต้องฟังแล้วเข้าใจ แค่มีแรงขับดันให้พูดก็พอแล้ว

    ผมอยากให้เปลี่ยนความเคยชินทำนองนี้ อาจพกพาโน้ตบุ๊กเล็กๆ สักตัว ชนิดที่เปิดขึ้นมาขีดเขียนใส่โปรแกรมเวิร์ดอย่างรวดเร็ว หรือไม่ก็ใช้สมุดเล่มเล็กกับปากกา ซึ่งยังนับว่าทันสมัยและสะดวกกว่าเครื่องมืออื่นใด

    พอ
     
  2. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    [​IMG]ขอกราบโมทนาสาธุครับ สาธุ...
     
  3. วุ่นวือ

    วุ่นวือ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +11
    อนุโมทนาด้วยนะ ครับ ผมเป็นคนนึงที่ชอบฝัน ฝันไปต่างๆ นานา ฝันมาตั้งแต่เด็กในสิ่งที่เราไม่มี แล้วบางทีเราก็เหนื่อยที่จะฝัน จนผมลองหาวิธีที่ทำให้จิตใจเลิกฝันให้น้อยลง วิธีนั้นคือ การนั่งสมาธิ ลองสงบจิตใจให้อยู่ในสิ่งเดียวแล้วท่อง พุทธ โธ มันช่วยได้มาก ครับเราต้องตั้งจิตให้มั่นครับ เพราะทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับจิตของตนเอง
     
  4. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    ดีแล้วที่เรารู้ว่าฝันหรือเราระลึกรู้ว่าฝัน...หากเราไม่รู้ว่าฝันเขาเรียกหลงทางหรือเปล่าครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2008
  5. หาธรรม

    หาธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1,164
    ค่าพลัง:
    +3,739
    1. จะหยุดฟุ้งได้ต้องทำสมาธิให้ได้จิตรวม หรือฌาน พอออกจาสมาธิก็จะสงบเยืองเย็น
    2. เจริญสติคือขณะฟุ้งก็ให้รู้ว่าฟุ้ง พอรู้เท่าทัน ความฟุ้งก็จะดับไปเอง แค่รู้แบบแตะ ๆ นะ อย่าไปบับคับให้มันดับนะ รับรองได้ถ้ายิ่งบังคับให้ดับความฟุ้งระลอกใหม่จะพอกพูน
    3. พวกฟุ้งซ่าน ต้องฝึกสมาธิโดย ใช้กสินเลย เลือกเอากองใดกองหนึ่ง
     
  6. noLom

    noLom สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2008
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +0
    อนุโมนาครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...