การเปลี่ยนชื่อ นามสกุล หากทำโดยไม่รู้จริง ชีวิตจะตกอับ

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย Lukhgai, 24 มกราคม 2009.

  1. Lukhgai

    Lukhgai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    3,000
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +8,239
    การเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุลนั้น ในสมัยทุกวันนี้รู้สึกว่าจะมีความนิยมกันสูงมาก จะเห็นได้ว่ามีหลายๆท่านเปลี่ยนชื่อ หรือนามสกุลใหม่ ตามสมัยนิยมหรือตามความเชื่อว่าเปลี่ยนแล้วชีวิตจะดีขึ้น หรือมีดวงที่ดีขึ้น

    ชื่อบุคคลนั้นควรเป็นชื่อที่ไม่ยาวเกินไป มีความหมายที่ดี เหมาะสมกับฐานะของแต่ละบุคคล หากตั้งชื่อไม่เหมาะกับบุคคล จะทำให้เกิดความไม่เป็นมงคลแต่ตัวเราหรือคนที่เราตั้งชื่อให้ หลักการตั้งชื่อนั้นมีหลายตำรา ตามแต่สมัยนิยม ในสมัยก่อนตั้งชื่อกันเรียบๆ ง่ายๆ ไม่กี่พยางค์ ทุกวันนี้ตั้งยาวกันยังกับหางว่าว หรือเปลี่ยนชื่อ ซึ่งจากเดิมธรรมดา จนชื่อใหม่กลายเป็นเทพบุตรเลิศลอย ไปมากมายหลายสิบขุม

    แต่ทำไมบางคนเปลี่ยนชื่อแล้ว ดวงยังเหมือนเดิม หรือชีวิตยิ่งตกอับกว่าเดิม เพราะทำโดยไม่ถูกต้อง เปลี่ยนชื่อใหม่ควรขออนุญาตพ่อแม่เรา และผู้ที่ตั้งชื่อให้ หากไม่ขออนุญาต แล้วไปเปลี่ยน แต่ท่านไม่เห็นชอบ จะทำให้เกิดความไม่มงคลกับตัวเรา ทำมาค้าขายจะไม่คล่อง

    อีกอย่างแม้พ่อแม่ ท่านอนุญาตแล้ว แต่ว่าเรายังใช้ชีวิตเดิมๆ พฤติกรรมไม่เปลี่ยน วิถีชีวิตมันก็ไม่เปลี่ยน ดวงจึงเหมือนเดิม หรือแย่มากกว่าเดิม เพราะเดิมดวงแย่แล้วสร้างกรรมใหม่คือเปลี่ยนชื่อโดยพ่อแม่ไม่อนุญาต จึงได้กรรมเพิ่มเข้าอีก พ่อแม่ทุกคนย่อมรักลูก เลือกสิ่งๆที่ดีให้ลูก ชื่อเหมือนกัน พ่อแม่ตั้งให้อย่างไรถือว่ามงคลแล้ว ดียอดแล้ว ถ้าเปลี่ยนชื่อท่านจะเสียใจว่าลูกไม่พอใจในสิ่งที่พ่อแม่ทำให้ อย่าไปเชื่อหมอดูหรือคนนอกมากกว่าพ่อแม่เรา หากจะเปลี่ยนบอกให้ท่านทราบก่อน หรือขอความเห็นท่านก่อน



    ส่วนเรื่องการเปลี่ยนนามสกุลนั้น เหมาะสำหรับตระกูลที่ต้องการเปลี่ยนชื่อจากหนึ่งภาษาให้เป็นอีกหนึ่งภาษา ส่วนใหญ่จะเหมาะกับคนไทยเชื้อสายจีน เช่นเปลี่ยนแซ่ เป็นนามสกุลที่ชื่อไทย แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นการผิด

    แต่อาการที่ผิดทำแล้วจะได้กรรมคือสกุลไทยแต่ดั้งเดิมอยู่แล้ว และในวันหนึ่งมีคนมาทัก มาคนมาบอก หรือดูตามตำราต่างๆแล้ว นามสกุลต้องแก้ใหม่เปลี่ยนใหม่ พอแก้ใหม่ก็รู้สึกชีวิตเราจะตกต่ำลงทันที สาเหตุเพราะว่าอะไร เพราะบรรพชนที่ล่วงลับไปแล้วท่านสาปแช่งลูกหลาน นามสกุลที่ท่านตั้งขึ้นมา ท่านสั่งสมความดีมากี่ปี หลายร้อย หลายชั่วอายุคน มีมาวันหนึ่งเราซึ่งใช้นามสกุลท่าน มาเปลี่ยนนามสกุลไปเลย เหมือนเราไม่รักษาไว้ซึ่งบรรพชน ความดีและบารมีแห่งนามสกุลเดิมก็ถูกลดหายไป บางบ้านเปลี่ยนทั้งวงศ์ตระกูลเลย เลยซวยกันทั้งบ้าน

    อีกไม่นานไม่เกินสามปี หลังจากเปลี่ยนนามสกุล จะเริ่มมีเรื่องตลอด ค้าขาย ทำอะไรก็ไม่ค่อยเจริญ บางคนเดิมนามสกุลสั้นๆ ไม่พอใจ ไปเปลี่ยนจนยาว ยังกับเปลี่ยนสกุลทีนี้จะเอาให้มันเลิศไปทุกอย่าง

    แต่ขอบอกว่า การเปลี่ยนสกุล หรือชื่อบุคคลนั้น ตามศาสตร์แห่งตัวเลข มันดีก็จริง แต่ศาสตร์แห่งจิตวิญญาณให้ระวัง เพราะอาจจะดวงตกต่ำลงก็ได้ เห็นมาหลายราย บางคนเปลี่ยนชื่อมาสามครั้ง นามสกุลสามครั้ง ยังไม่ดีขึ้น เราเป็นอาชญากรรมหนีโทษหรืออย่างไร ทำไมถึงเปลี่ยนบ่อยจังเลย

    เปลี่ยนรอบแรกมันต้องดีตั้งแต่แรกเลยสิ พิจารณากันหน่อย

    ดวงจะดี ไม่ดีมันไม่ได้ขึ้นกับชื่อ ชื่อเป็นแค่หลักจิตวิทยา หากชื่อไม่เพราะหรือไกล้ความหมายไม่ดี อาจจะถูกคนล้อเลียน เพื่อนแกล้ง มีผลเพียงอย่างนี้ หรือมีผลด้านการไม่ชัดเจน คนเรียกชื่อเราผิดเสมอ ถ้ารู้สึกไม่ดี เปลี่ยนได้

    แต่นามสกุล อย่าไปเปลี่ยน ยกเว้นการสมรสซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ เพระเราจะซวย

    ชื่อดี แต่ตัวเลวมีเยอะแยะ นามสกุลดี เกิดมาสกุลดี ทำตัวไม่คู่ควรกับนามสกุลมีถมไป

    ดวงหรือชะตากรรมของบุคคลนั้นหากจะเปลี่ยนให้ดีขึ้นต้องเปลี่ยนการกระทำ เปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ใช่เลวไปวันวัน แล้วอยากดวงดี อยากรวย อยากดี เลยไปเปลี่ยนชื่อ นามสกุล ให้ดีๆ หรูหรูไว้ ภายในอย่างไรช่างมัน ข้างนอก สวยหรูไว้ก่อน
    ขอรับรอง ถึงเปลี่ยนชื่อ หรือสกุลแต่ดวงเราเท่าเดิม และแถมจะตกต่ำกว่าเดิมด้วย เพราะบรรพชนสาปแช่ง อยากดีต้องทำเอาไม่เกี่ยวกับชื่อ สกุลเสมอไป

    การแก้กรรมหากทำพลาดไป คือเปลี่ยนโดยตั้งนามสกุลขึ้นมาใหม่หรือเปลี่ยนใหม่

    ให้หาธูป เทียน ดอกไม้ พวงมาลัย มากราบขอขมาบรรพชนที่ล่วงลับไปแล้วทั้งหมด และท่านที่ยังไม่ล่วงลับ จากนั้นทำบุญชดใช้ให้ท่าน

    ด้วยการร่วมสร้างพระพุทธรูป ขนาดหน้าตักตั้งแต่ สี่ศอกขึ้นไป แล้วจารึก สกุลเดิมของเรานั้น ลงแผ่นทองแล้วร่วมบรรจุสร้างกับเขาไป เช่นเดิมสกุลว่า ยอดเมือง ก็สลักชื่อขอร่วมสร้างพระอุทิศให้บรรพชนนามสกุลยอดเมือง

    แล้ว อุทิศกุศลขอขมากรรมบรรพชนไป แล้วเปลี่ยนสกุลกลับมา ดังเดิมจากที่เปลี่ยนใหม่ ต่อนี้ไปก็ตั้งใจทำความดี รักษาความดีของวงศ์ตระกูลไว้ อย่าให้เสื่อมเสีย จะทำชั่วอะไรให้คิดถึงพ่อถึงแม่ อย่าให้มันย่ำแย่จนแก้ไม่ทัน ขอฝาก

    /www.ponboon.com/
     
  2. patittac

    patittac Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +26
    ขอบคุณมาก
     
  3. Supamonta

    Supamonta เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +120
    ขออนุโมทนาบุญค่ะ

    บทความดีมากค่ะ ตรงใจ แต่เราไม่สามารถอธิบายใหคนที่คิดจะเปลี่ยนชื่อ
    แต่ไม่เคยเปลี่ยนพฤติกรรมฟังได้ แต่ตรงนี้ใครได้อ่านคงพอเข้าใจได้ค่ะ
    เพราะเรื่องอย่างนี้ไปห้ามใครไม่ได้ แล้วแต่บุคคลและความเชื่อ
     
  4. ฤษีเหิร

    ฤษีเหิร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +76
    คนที่เปลี่ยนชื่อ นามสกุล ก็เพราะมีหนี้ชื่อเสียงเน่า เลยต้องอาศัยชื่อใหม่
    คนโง่คนจนเปลี่ยนชื่ออีก100ครั้งมันก็ไม่รวยขึ้นมา พวกหมอดูชอบทักชื่อว่าไม่ดียังโน้นไม่ดียังงี้
    ชื่อเราพ่อแม่ตั้งให้ตั้งแต่เกิดนะ ตั้งมาด้วยความรักดีที่สุด
     
  5. ลุงชาลี

    ลุงชาลี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,958
    ค่าพลัง:
    +4,763
    เห็นด้วยครับ สนับสนุนอีกเสียงหนึ่ง สาธุ
     
  6. AiriAngel

    AiriAngel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +12
    ดิฉันเกิดวันเสาร์ ชื่อกัลยาณี มีอักษรต้องห้ามสำหรับวันเสาร์ คือ ณ เณร

    เคยบอกแม่แล้ว แต่แม่ก็บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยน ก็เชื่อฟังแม่ค่ะ ไม่เปลี่ยน ตอนนี้ก็ยังคงใช้ชื่อเดิม
     

แชร์หน้านี้

Loading...