ชาวพุทธอินโดประท้วงเรียกร้องให้ปิด"บุดดาบาร์"ฐานหมิ่นศาสนา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 5 มีนาคม 2009.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>นักศึกษาชาวอินโดนีเซียประท้วงขอให้ปิดบุดดาบาร์ในกรุงจาการ์ตา</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี - ชาวพุทธในอินโดนีเซียประท้วงและทำสัญลักษณ์ปิด "บุดดาบาร์" ในกรุงจาการ์ตาวันนี้(5) พร้อมเรียกร้องให้ทางการปิดบาร์ซึ่งเป็นแฟรนไชส์จากกรุงปารีสดังกล่าวทันที โดยอ้างว่าดูหมิ่นศาสนาพุทธ

    ผู้ประท้วง 150 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาถือธูปและดอกไม้มาปิดล้อมบาร์ดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในย่านของผู้มีอันจะกินในกรุงจาการ์ตา และประณามการใช้สัญลักษณ์และรูปปั้นทางศาสนาของชาวพุทธ

    พวกเขาสวดมนต์และถือป้ายข้อความที่ระบุว่า "เอาสัญลักษณ์ทางศาสนาพุทธออกไป" และ "เปลี่ยนชื่อบาร์หรือไม่ก็ปิดไปเลย" ขณะที่ตำรวจกลุ่มหนึ่งเฝ้าดูอย่างสงบ เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงปิดทางเข้าบาร์ด้วยเทปสีเหลืองที่ทำขึ้นเลียนแบบเทปที่ใช้ปิดกั้นบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ ทำให้บาร์ดังกล่าวถูกปิดไปโดยพลัน

    "สำหรับเรา" พระพุทธเจ้าเป็นครูบาอาจารย์ที่น่าบูชา แต่สำหรับพวกเขา พระพุทธเจ้าเป็นเครื่องประดับตกแต่ง และมันเลวร้ายที่สุดเมื่อรูปปั้นของพระพุทธเจ้าอยู่ในสถานที่ซึ่งไม่เหมาะสมอย่างนั้น" เอโก นักโรโฮ ผู้ประสานงานการประท้วงกล่าว

    บาร์ที่ได้รับความนิยมนี้เปิดบริการในเอเชียเป็นแห่งแรกที่กรุงจาการ์ตา เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยได้บูรณะตึกเก่าที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในย่านเมนเต็ง และประดับประดาด้วยภาพและรูปปั้นของพระพุทธเจ้าขนาดใหญ่

    ทั้งนี้ เชื่อว่าเจ้าของส่วนหนึ่งคือปวน มหาราณี ลูกสาวอดีตประธานาธิบดีเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี และเรนนี ซูติโยโซ ลูกสาวของอดีตผู้ว่าการจังหวัดจาการ์ตา

    "แฟรนไชส์นี้ไม่มีทางจะเปิดได้ในมาเลเซีย สิงคโปร์ หรือไทย การเปิดในจาการ์ตาเป็นการตัดสินใจอย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาวของรัฐบาล" นักโรโฮกล่าว และสำทับว่า "ลองนึกภาพดูสิว่าถ้าพวกเขาทำอย่างนั้นกับศาสนาอื่น มันต้องมีการประท้วงครั้งใหญ่แน่
    "
    ทั้งนี้ ผู้ประท้วง 7 คน ได้รับเชิญให้ไปแสดงการคัดค้านต่อผู้บริหารบุดดาบาร์ ซึ่งไม่ยอมให้ความเห็นแก่สื่อ

    ผู้ประท้วงคนหนึ่งที่ชื่อเมตา บอกกับเอเอฟพีว่า เธอจะต่อสู้จนกว่าทางการจาการ์ตาจะปิดบาร์แห่งนี้หรือเอาสัญลักษณ์ทางศาสนาออกไป

    "ศาสนาพุทธเป็นศาสนา และฉันก็ยอมไม่ได้กับการปฏิบัติต่อศาสนาของเราแบบนั้น" เธอกล่าว

    ด้านผู้ประท้วงอีกกลุ่มกำลังวางแผนจะยื่นฟ้องร้องรัฐบาลสำหรับการออกใบอนุญาตให้กับบาร์ดังกล่าว ซึ่งโฆษกของกลุ่มบอกว่า จะไม่ถูกหยุดยั้งเพราะเจ้าของเป็นบุคคลชั้นสูง

    "นี่เป็นความท้าทายสำหรับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายภายใต้ความเคารพต่อค่านิยมทางศาสนาที่ได้รับความคุ้มครองอย่างชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญของอินโดนีเซีย" เขากล่าว

    ชาวอินโดนีเซียราว 90 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 237 ล้านคนเป็นมุสลิม ซึ่งรวมถึงชนกลุ่มน้อยชาวคริสต์ ฮินดู พุทธ และขงจื๊อ



    ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
     
  2. ศิลปินชนบท

    ศิลปินชนบท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    773
    ค่าพลัง:
    +1,678
    อนุโมทนา ถูกต้องที่สุด
    "แฟรนไชส์นี้ไม่มีทางจะเปิดได้ในมาเลเซีย สิงคโปร์ หรือไทย การเปิดในจาการ์ตาเป็นการตัดสินใจอย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาวของรัฐบาล" นักโรโฮกล่าว และสำทับว่า "ลองนึกภาพดูสิว่าถ้าพวกเขาทำอย่างนั้นกับศาสนาอื่น มันต้องมีการประท้วงครั้งใหญ่แน่"
     
  3. chat

    chat สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +13
    อื่มม บาปกรรมเนาะทำไปได้..

    อนิจจัง วต สังขารา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มีนาคม 2009
  4. จรัล

    จรัล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    295
    ค่าพลัง:
    +405
    ที่ไปของไอ้คนพวกนี้คือโลกันตนรก นี่ไม่ได้แช่งพวกมันนะครับ แต่ไอ้พวกมิจฉาทิฐิ พวกที่ไม่เชื่อบาปบุญคุณโทษ ไม่รู้จักเวรไม่รู้จักกรรมตามความเป็นจริง ที่ไปของพวกมันเมื่อสิ้นลมคือ โลกันตนรกสุดขอบจักรวาลโน่น ความจริงแล้วพวกมันน่าสงสารนะครับ มันได้อัตภาพความเป็นคนแล้ว ได้พบได้เห็นของดีมีค่าที่สุดแล้วแต่พวกมันกลับไม่รู้จักและไม่เห็นค่า แถมพวกมันยังคิดเหยียบย่ำทำลายซะอีก เหมือนไก่แจ้กับพลอย เหมือนคนที่เห็นทองแล้วไม่รู้จักทอง กลับไปเก็บเอาก้อนหิน ขี้ดิน ขี้หมาใส่กระเป๋าเต็มไปหมด เวรกรรมจริงๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มีนาคม 2009
  5. lovemam89

    lovemam89 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +0
    อนุโมทนา สาธุด้วยคร๊าบ ถูก แล้วละผม ว่า ไม่ควรเอา ศาสนามาเป็น เรื่องทางธุรกิจ
     
  6. Pajaree Newlove

    Pajaree Newlove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +183
    พวกที่ใครๆดูถูกเหยีดหมามศาสนาของตนไม่ได้แต่ชอบรังแกความรู้สึกของคนอื่น ดีแล้วที่นักศึกษาประท้วง พระพุทธเจ้าของเราท่านไม่มีวันเสื่อม เพราะพระธรรมของพระองค์เป็นอมตะ ที่จะทำให้ศาสนาเสื่อมจากความเลื่อมใสนั้นคึอพวกเราเอง
     
  7. diors

    diors เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +126
    จะว่าอย่างไรดีหนอ เรื่องนี้มันละเอียดอ่อนมาก ความจริงเจ้าของก็ไม่น่าจะทำนะเพราะถ้าคนอื่นเอาศาสนาของตนมาทำบ้างจะรู้สึกอย่างไร แสดงว่าเขาไม่รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
    เรื่องนี้ก็ว่าเขาไม่ได้อีกเพราะเขาไม่ได้ศึกษาธรรมอย่างเราๆ ทั้งหลาย เอาเป็นว่าอย่างไปโกธรแค้นเขาเลย จิตเศร้าหมองเปล่าๆ ใครทำกรรมไว้ย่อมได้รับกรรมนั้น
    เราในฐานะชาวพุทธ ก็ช่วยกันทำนุบำรุง ศาสนา ศึกษาและปฏิบัติตามคำสอน
    ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็พอครับ
     
  8. นุภาวัฒน์

    นุภาวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    774
    ค่าพลัง:
    +270
    อนุโมทนาสาธุ เจ้าของกระทู้ อนุโมทนาสาธุ กับคนที่มั่นคงในพระพุทธศาสนา
     
  9. natspdo

    natspdo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,041
    ค่าพลัง:
    +1,505
    อะไรก็แล้วแต่เป็นสัญญาลักษณ์ของศาสนา เอามาประดับตกแต่งแบบไม่เหมาะสม มักมีเหตุไม่ดีเสมอ มีตัวอย่างอยู่มากที่ต้องปิดตัวลงไป เช่น แซนติก้าผับที่รูปไม้กางเขน เป็นของศาสนาคริสต์ไปติดแบบไม่เหมาะสม
     
  10. ทรงกลด

    ทรงกลด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +109
    อนุโมทนา ในกำลังใจในการปกป้องพระศาสนา ของชาวพุทธทั้งหลาย
     
  11. ragpon

    ragpon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    456
    ค่าพลัง:
    +954
    ทางนั้นอาจจะโดนโจมตีหรือถึงขั้นทำร้ายร้างกายกันได้ง่ายจากกลุ่มส่วนใหญ่ในศาสนานั้นๆต้องระวังตัวไว้แต่ถ้าถึงเวลาก็ต้องถวายชีวิตเป็นพุทธบูชา อานิสงค์ สูงมากอาจจะบรรลุเป็นพระอาริยะเจ้าเลยก็ได้ถ้าเป็นพุทธสาวกมานานนม พวกที่ไปประท้วงก็คงคิดพลีกายไว้บ้างแล้ว สาธุการ อย่างนอบน้อมสูงสุดเช่นกันบุคคลกลุ่มนี้ กราบๆๆ อนุโมทนาครับ
     
  12. ragpon

    ragpon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    456
    ค่าพลัง:
    +954
    ช่วยตรวจสอบด้วยครับผู้อาศัยในระแวกใกล้เคียง

    <CENTER>เคยไปไหม BUDDA BAR </CENTER>
    <!--detail--><!--images-->
    <CENTER>[​IMG]
    </CENTER>
    <!--images-->Budda Bar ลาดพร้าว ซอย 8 เป็นร้านที่ไม่ใหญ่ไม่เล็กขนาดกำลังดี แนวตกแต่งสวยดีหวะเป็นแบบ ย้อนยุค บรรยากาศโต๊ะนั่งมันเป็นเหมือนบ้านตัวเองมากกว่าไม่หน้าเป็นผับ แต่ดนตรี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ยอมรับว่าเป็นร้าน 1 จากหลายๆผับทั่ว กทม. ที่ดนตรีดี และที่ร้านมีคอนเสิรต์จากศิลปินดังๆ ทุกเดือนที่ผ่านมาก็มี Slotmachine // เอก สุรเชรษ // ติ๊ก ชีโร // สครับบบๆๆๆ // ป๊อด โมเดิร์นด๊อก //ทรีโบน และสดๆร้อนๆไปเมื่อ 7 พย. ที่ผ่านมา ก็ PARADOX แนะนำหั้ยรองไปสัมผัสดูกันคับ สำหรับคนรักในเสียงดนตรี และๆๆๆเลยถือโอกาศ ถ่ายรูปเก็บมาฝากด้วย หรือ รองโทรไปเบอร์นี้ดูคับ

    ที่มา http://webboard.mthai.com/10/2007-11-08/354308.html
     

แชร์หน้านี้

Loading...