"ดี แชนแนล" สถานีทีวีพุทธศาสนา ๒๔ ชม.

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 15 มีนาคม 2009.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,016
    คมชัดลึก : ดี แชนแนล (D Channel) สถานีพระพุทธศาสนา ๒๔ ชั่วโมง ใน ๒๒ ประเทศทั่วโลก ดำเนินการโดย มูลนิธิรวมใจเผยแผ่ธรรมะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นสื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ได้เรียนรู้จักหลักธรรมในพระพุทธศาสนา และเป็นการสร้างสรรค์ให้สังคมไทยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เพื่อให้สังคมไทยมีความมั่นคงแข็งแรง

    [​IMG]

    สำหรับรูปแบบรายการทางพุทธศาสนา ที่นำเสนอโดย ดี แชนแนล แบ่งออกเป็น ๔ หัวข้อหลัก คือ ๑.เรื่องราวของศาสนสถาน ๒.เรื่องราวของศาสนพิธี ๓.เรื่องราวของศาสนบุคคล และ ๔.เรื่องราวของศาสนธรรม
    นอกจากนี้แล้ว ยังมีการนำเสนอกิจกรรมของ สมเด็จพระสังฆราช และคณะสงฆ์ ข่าวสารกิจกรรมสร้างสรรค์ทางพุทธศาสนา การบรรยายธรรมเทศนาโดยพระเถระ บทสวดมนต์พระคาถาชินบัญชร บทสวดทำวัตรเช้า และวัตรเย็น การฝึกนั่งวิปัสสนาสมาธิ ตลอดจนการสนทนาเรื่องทางธรรมกับพระสงฆ์ และบุคคลผู้มีชื่อเสียงในสาขาอาชีพต่างๆ
    “ผมไม่อยากใช้คำว่า เหนื่อย เพราะมันสื่อถึงความท้อแท้ที่จะต่อสู้ แต่ผมอยากบอกว่า เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะทีวีนี้เป็นช่องธรรมะ ไม่ค่อยมีใครอยากทำ เพราะหาผู้อุปถัมภ์รายการลำบากมาก การหาผู้อุปถัมภ์ต้องเป็นลักษณะการบอกบุญ มากกว่าขายโฆษณา ไม่สามารถขายโฆษณาให้ใคร หรือบริษัทใดก็ตาม ต้องเริ่มจากเพื่อน ญาติ และบริษัทที่รู้จักมักคุ้น มีอุดมการณ์เดียวกันเท่านั้น”
    นี่คือความยากในการทำสถานีทีวีพุทธศาสนา จากมุมมองของ นายธนาชัย ธีรพัฒนวงศ์ ประธานคณะกรรมการมูลนิธิรวมใจเผยแผ่ธรรมะ
    นายธนาชัย ยังบอกด้วยว่า สื่อมีอยู่มากมาย แต่ช่องทางที่จะเผยแผ่ธรรมะนั้นมีน้อยมาก พระท่านถนัดทางธรรม ในขณะที่ทีวีเป็นของฝ่ายทางโลก จึงเป็นเรื่องยากสำหรับพระที่จะลงมาทำอย่างเต็มตัว เพราะพระไม่ใช่นักการตลาด จึงเป็นหน้าที่ของฆราวาส ต้องช่วยในการเผยแผ่พุทธศาสนาผ่านทีวี

    [​IMG]
    ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิรวมใจเผยแผ่ธรรมะ จึงได้ดำเนินการจัดทำ สถานีโทรทัศน์ช่องธรรมะ ดี แชนแนล ด้วยการยึดหลักการนำเสนอแก่นแท้ทางพุทธศาสนา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ให้แก่คนไทยทุกเพศทุกวัย เพื่อให้ธรรมะเข้าไปอยู่ในใจของทุกคน ในครอบครัว เผยแผ่พุทธศาสนา อย่างเข้าถึงชนทุกหมู่เหล่า
    สถานีพระพุทธศาสนา ดี แชนแนล ได้รับความร่วมมือจากผู้ที่มีจิตเป็นกุศล เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพิธีกรและผู้ร่วมรายการ ถ้าเป็นรายการทางโลก เจ้าของรายการ หรือสถานีต้องจ่ายค่าตัวและค่ารถให้
    แต่ผู้ที่มาร่วมรายการกับ ดี แชนแนล นอกจากไม่ได้ค่าตัวและค่ารถแล้ว ต้องควักเงินจ่ายด้วยตัวเอง ที่เป็นเช่นนี้เพราะผู้มาร่วมรายการมีแนวคิดเดียวกัน คือ การให้ธรรมะเป็นเรื่องของการบุญ ไม่ใช่เรื่องของธุรกิจ
    อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการทำสถานีทีวีพระพุทธศาสนา จะไม่ได้กำไรเหมือนกับสถานีที่ทำรายการเกี่ยวกับทางโลก แต่นายธนาชัยได้พูดไว้อย่างน่าคิดว่า
    “ผมไม่ได้ตั้งความหวังเรื่องผลกำไร ผมตั้งใจว่า จะทำไปเรื่อยๆ ตามกำลังทรัพย์และสติปัญญาและบุญวาสนา ทำได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น เมื่อทำสถานีพระพุทธศาสนา ต้องเข้าใจหลักธรรม ผลกำไรไม่ใช่เงิน แต่ได้เป็นบุญ ซึ่งเป็นอริยทรัพย์ ที่สำคัญ คือ การให้ธรรมะเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง ตอนที่ทำสถานีใหม่ๆ ผมได้ไปกราบเรียนเรื่องการทำสถานีพระพุทธศาสนากับพระเถระผู้ใหญ่หลายรูป ต่างก็ให้กำลังใจ พร้อมที่จะสนับสนุนทุกด้าน พร้อมกับบอกว่า ต้องอดทนทำ เพราะถ้าไม่มีใครเริ่ม ก็ไม่ความก้าวหน้า”

    [​IMG]
    [​IMG]

    ดี แชนแนลมีดี ช่อง Dharmatv คือ ผู้ผลิตรายการธรรมะ โดย มูลนิธิรวมใจเผยแผ่ธรรมะ ซึ่งรับชมได้ทาง มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ออกอากาศในระบบดาวเทียม เคยูแบนด์ ช่องดีแอลทีวี ๑ หรือช่องยูบีซี (ทรูวิชั่น) ๘๑ (จานแดง), สามารถ ๓๓ (จานฟ้า) และ ดีทีวี ๒๗ (จานเหลือง) เวลาออกอากาศ วันจันทร์ -ศุกร์ เวลา ๑๔.๓๐ ถึง ๐๗.๓๐ น. (ของอีกวัน) วันเสาร์-อาทิตย์ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

    [​IMG]
    รายการหลักๆ เช่น
    เด็กดีมีธรรมะ ร่วมเรียนรู้ชีวิตเด็กผู้ด้อยโอกาส ที่มีความกตัญญู การวิเคราะห์หลักธรรมจากพระนักเผยแผ่ อาทิ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี พระครูวินัยธรวัลลภ วัดประยุรวงศาวาส พระธีรวิทย์ วัดราชาธิวาส และนักพูดชื่อดัง อ.สุรวงศ์ วัฒนกูล
    รายการ พระเทศน์ รายการธรรมะง่าย เสนอธรรมะเทศนาจากภิกษุพุทธสาวก หากท่านต้องการฟังพระเทศน์ รายการนี้เป็นคำตอบของคุณ ออกอากาศทุกวันเวลา ๒๑.๐๐ น. และ ๐๓.๐๐ น.
    รายการ ไวท์ มิวสิก รายการเพลงแนวใหม่ ที่นำเสนอหลักพระพุทธศาสนา ผ่านบทเพลง เพลิดเพลินไปกับเพลงที่ให้แง่คิดดีๆ พร้อมท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ ที่มีความสำคัญ หรือให้ประโยชน์ในการศึกษาหาความรู้ ออกอากาศวันพุธ เวลา ๑๕.๓๐-๑๖.๐๐ น
    รายการ แผ่นดินไทย ออกอากาศทุกวันศุกร์ รายการสารคดีที่เกิดขึ้นเพื่อตั้งคำถาม และสะกิดให้สังคมไทยหันมาค้นหาคำตอบ และแสวงหาทางออกว่า เราจะอยู่บนโลกใบนี้ อย่างมีความสุข อย่างยั่งยืน ได้อย่างไร ที่ประเทศชาติกำลังเผชิญหน้ากับภาวะวิกฤติ จากกระแสโลกาภิวัตน์ และความผันผวนของโลก ออกอากาศทุกวันอังคาร เวลา ๑๖.๓๐-๑๗.๐๐ น.
    รายการ ธรรมะกับนักบริหาร รายการที่นำเสนอเรื่องราวของนักบริหาร ออกอากาศทุกวันจันทร์ โดยนักบริหารชั้นนำ จากหลากหลายวงการ ที่จะมาร่วมพูดคุยในเรื่องราวของธรรมะ ในการบริหารงาน ธรรมะที่ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงคติธรรมของนักบริหาร ออกอากาศทุกวันพุธ เวลา ๑๖.๓๐-๑๗.๐๐ น.
    รายการ ดิ เอ็กซิท ทางออกหัวใจ หากท่านมีปัญหา เรามีทางออก รายการ ดิ เอ็กซิท รายการสนทนาธรรมะ สำหรับชีวิตประจำวัน กับมุมมองธรรมะง่ายๆ จากผู้รู้ที่จะมาแนะนำมุมมองแง่คิด และหลักปฏิบัติต่างๆ สำหรับชีวิตประจำวัน ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา ๑๖.๓๐ น. และ ๒๒.๐๐ น.
    รายการ กู๊ด วิว รายการรับใช้ความดี เคยไหมต้องการจะทำความดี แต่ไม่รู้จะทำที่ไหน เคยไหมอยากจะสร้างสาธารณประโยชน์ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร รายการ กู๊ด วิว จะพาทุกท่านไปรู้จักกับสังคมดี สังคมจิตอาสา และผู้เสียสละ ติดตามเราเพื่อติดตามความดี ออกอากาศทุกวันอังคาร เวลา ๑๕.๓๐ น. และเวลา ๐๐.๓๐ น. วันอาทิตย์ เวลา ๑๒.๓๐ น.
    อย่างไรก็ตาม หากท่านประสงค์จะสนับสนุนสถานีพระพุทธศาสนา ๒๔ ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่ มูลนิธิรวมใจเผยแผ่ธรรมะ ๘๗/๓ ถนนสุขุมวิท ๓๖ แยก ๕ แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โทร.๐-๒๖๗๐-๘๕๓๐, ๐๘-๖๓๐๘-๗๑๙๑


    เรื่อง... "ไตรเทพ ไกรงู"
    ภาพ... "ประเสริฐ เทพศรี"

    http://www.komchadluek.net/detail/20090217/2560/ดีแชนแนลสถานีทีวีพุทธศาสนา๒๔ชม..html
     
  2. guitar1913

    guitar1913 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +81
    รบกวนสอบถามจานดาวเทียมที่รับของ DMC,หลวงตาและสังฆทาน ได้สามารถชมได้ไหมครับ ช่องความถี่ตั้งค่าอย่างไร
     

แชร์หน้านี้

Loading...