รวมเรื่องเล่า "เล่าลือหลังวัง"

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ญ.ผู้หญิง, 13 พฤศจิกายน 2009.

  1. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    .....ขออนุญาตเก็บตกเอามาฝากกัลยาณมิตรให้ได้อ่านแบบสบาย ๆ จะทยอยนำมาลงให้ได้อ่านกันเรื่อย ๆ จากจำนวนเรื่องราวทั้งหมด ๕๑ เรื่องค่ะ


    เรื่องที่ ๑ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงดูแลฉลองพระองค์ในหลวงด้วยพระองค์เอง

    [​IMG]


    .....ฉลองพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แบ่งออกได้เป็น ๓ แบบแรกคือ ชุดข้าราชการขาวเต็มยศ ขาวปกติ ชุดทหารปกติ ฉลองพระองค์ชุดทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ แบบที่สอง คือ ชุดสากล ชุดเบสเซอร์หรือชุดสปอร์ตแจ๊กเก็ต และแบบที่สามคือ ชุดทรงสบาย ทั้งหมดตัดถวายจาก ร้านตัดเสื้อยูไลย ในซอยศาลาแดง ถนนสีลม หรือหากฉลองพระองค์นั้นมาจากต่างประเทศ ร้านตัดเสื้อยูไลยก็จะถวายงานแก้ไขให้ลงตัว

    ยูไลย
    คือร้านตัดเสื้อที่เจ้าของชื่อ ยูไลย ลาภประเสริฐ ถวายงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทมาแต่ปี ๒๕๐๑ ฉลองพระองค์ตัดจากสูทสำเร็จหรือแพทเทิร์นของร้านวัทสันแห่งกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ผูกพันมาแต่ครั้งเสด็จพระราชดำเนินยุโรป เมื่อปี ๒๕๐๕

    ต่อมาเมื่อยูไลย ลาภประเสริฐ ถึงแก่กรรม ทายาทชื่อ สมภพ ลาภประเสริฐ เข้ามาดูแลกิจการแทน และถวายงานต่อเนื่องนับถึงวันนี้ ๔๔ ปีแล้ว สมภพ ลาภประเสริฐ บอกว่า ถึงอย่างไร ในหลวงยังพอพระทัยกับฉลองพระองค์สไตล์คอนเซอร์เวทีฟตามแบบฉบับอังกฤษ

    ฉลองพระองค์ชุดสากลหรือสปอร์ตแจ๊กเก็ต ทรงโปรดแถวเดียวผ่าข้างกระดุม ๒ เม็ด ฉลองพระองค์เชิ้ตเป็นขนาด XL สำหรับพระสนับเพลาโปรดจีบ ๒ จีบ กระเป๋าข้างตรง กระเป๋าหลังใบเดียว ไม่โปรดใช้ซิป แต่ใช้กระดุม พระสนับเพลานั้น ณ วันนี้โปรดพระสนับเพลาสั้นเก่า ๆ ด้วย สำหรับทรงเล่นกับครอบครัวทองแดงที่พระองค์ทรงเรียกว่า "พวกเด็ก ๆ" เป็นพวกเด็ก ๆ ที่ชอบกัดพระสนับเพลาให้แหว่งเป็นรู ต้องนำไปเย็บไปชุนอยู่บ่อย ๆ

    สำหรับฉลองพระองค์ชุดลำลองที่หมายรวมถึง รองพระบาท ถุงพระบาท รัดพระองค์ (เข็มขัด) กระทั่งเนกไท สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงดูแลด้วยพระองค์เอง แต่เดิมโปรดให้กรมวังชั้นผู้ใหญ่ชื่อ ชูพาสน์ ชูโต จัดถวาย หลัง ชูพาสน์ ชูโต ถึงแก่กรรมราวปี ๒๕๔๑ การถวายงานนี้ตกเป็นหน้าที่ของ พล.ต.ท่านผู้หญิง อภิรดี ยิ่งเจริญ ผู้เป็นพี่สาวองคมนตรี จุลณพ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ทั้งสองเป็นบุตร พล.ต.พระยาเสนี ณรงค์ฤทธิ์ (ม.ล.เล็ก สนิทวงศ์)


    ฉลองพระองค์ชุดทรงสบายนั้น แต่เดิมในหลวงจะทรงเชิ้ตสีขาวเรียบเป็นประจำเพียงสีเดียว มา ณ วันนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ถวายคำแนะนำให้เปลี่ยนแปลงทรงสีฉูดฉาดบ้าง ดังจะเห็นได้จากภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ที่ปรากฏในหนังสือพระราชนิพนธ์ "เรื่องทองแดง" ที่ทรงฉายกับทองแดงด้วยฉลองพระองค์ทรงสบาย หลายภาพจะเห็นฉลองพระองค์เชิ้ตใหม่มีสีฉูดฉาดเหมือนลูกกวาด

    เป็นฉลองพระองค์ทรงสบายที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงเลือกด้วยพระองค์เอง คราวเสด็จพระราชดำเนินยังประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี เมื่อต้นพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในบางโอกาส สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้พ่อ-ลูกคู่หนึ่ง คือ ม.ร.ว.ยงสวาท กฤดากร กับ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี ช่วยถวายงานเกี่ยวกับฉลองพระองค์ในหลวงที่ต้องพระประสงค์ด้วย

    ผู้จัดการรายสัปดาห์
    (วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๔๕)

    ขอบคุณที่มา : หนังสือใกล้เบื้องพระยุคลบาท โดย...ลัดดา ซุบซิบ
     
  2. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    เรื่องที่ ๒ หนังสือพิมพ์และนิตยสารทั้งไทย-เทศ ที่ สมเด็จทรงโปรดเป็นพิเศษ

    [​IMG]


    ..... พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีห้องทรงงานอยู่ใกล้ห้องพระบรรทม บนชั้น ๘ พระตำหนักจิตรลดาฯ เป็นห้องเล็ก ๆ ขนาด ๓x๔ เมตร ภายในห้องมีวิทยุ โทรทัศน์ โทรสาร โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ เทเล็กซ์ เครื่องบันทึกเสียง เครื่องพยากรณ์อากาศ แผนที่ และอื่น ๆ แสดงถึงพื้นที่หมู่บ้าน แม่น้ำ ภูเขา และป่าอย่างละเอียด

    สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไม่มีห้องทรงงานเป็นส่วนพระองค์เหมือนเช่นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จจะโปรดทรงงานในห้องที่พระองค์ท่านประทับ หากประทับตรงไหน ก็จะทรงงานตรงนั้น บางทีก็ทรงงานในห้องบรรทม สมเด็จจะเหมือนในหลวง ตรงที่เวลาทรงงานเป็นการส่วนพระองค์ ไม่โปรดนั่งเก้าอี้เลย ไม่ว่าจะในโอกาสใดก็ตาม แต่จะประทับกับพื้น เพราะทรงวางสิ่งของต่างๆ ได้สะดวก เวลาทรงหาข้อมูลหรือรับสั่งกับผู้เข้าถวายรายงานเป็นการส่วนพระองค์ จะทรงถนัดกว่าประทับบนพระเก้าอี้ เวลาทรงงานโปรดให้มีเสียงเพลงเบา ๆ จากเครื่องเล่นด้วย

    เมื่อตื่นบรรทม ทรงโปรดทอดพระเนตรหนังสือพิมพ์รายวันทั้งไทย-เทศทุกฉบับมากกว่า ทรงโปรดนิตยสารทั้งรายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือน ทรงโปรดข่าวความเดือดร้อน การตกทุกข์ได้ยากของพสกนิกรเพื่อหาทางช่วยเหลือขจัดปัดเป่า ทรงโปรดนวนิยายด้วย นวนิยายนั้นหากทรงมีภารกิจมากจะโปรดให้นางสนองพระโอษฐ์หรือคุณข้าหลวงอ่านบันทึกใส่เทป แล้วทรงเปิดฟังด้วยพระองค์เอง

    นิตยสารจะทรงอ่านอีกครั้งในเวลาดึกสงัดก่อนเข้าบรรทม เป็นนิตยสารต่างประเทศที่ทรงอ่านประจำ มี ๕ ฉบับ คือ ไทม์ นิวสวีก เอเชียวีก ฟาร์อีสเทิร์นอีโคโนมิกรีวิว กับนิตยสารปารีมัชของฝรั่งเศส เวิลด์วอทช์ เป็นนิตยสารออกใหม่ ออกมาจับประเด็นเรื่องลุ่มลึกหลากหลายที่เกิดขึ้นในส่วนต่าง ๆ ของโลก

    สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงสนพระทัยอ่านข่าวสารการเมือง เรื่องเศรษฐกิจ และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม แต่พระองค์ท่านไม่โปรดอ่านนิตยสารประเภทแฟชั่น ความงาม

    ผู้จัดการรายสัปดาห์

    (วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๔๕)

    ขอบคุณที่มา : หนังสือใกล้เบื้องพระยุคลบาท โดย...ลัดดา ซุบซิบ


     
  3. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    เรื่องที่ ๓ กล้องถ่ายรูปกล้องแรกของ "ในหลวง"

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    <table class="mavas2" id="post52810" align="center" border="0" cellpadding="5" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="thead">
    </td></tr><tr><td bgcolor="#f3f3f3"><table bgcolor="#f3f3f3" border="0" cellpadding="0" cellspacing="5" width="100%"><tbody><tr><td class="alt2">
    </td><td nowrap="nowrap">
    </td><td width="100%">
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>กล้องถ่ายรูปส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล้องแรกคือ กล้อง "คอนแท็กซ์ทู"ผลิตจากเยอรมนี เป็นกล้องที่ในหลวงของเรา แรกครั้งยังทรงเป็นพระอนุชา ทรงวิ่งตามพระเชษฐา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล กล้องนี้เป็นกล้องเดียวกับที่ในหลวงทรงฉายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แรกครั้งยังทรงมีฐานันดรศักดิ์เป็น ม.ร.ว.สิริกิติ์ กิติยากร ในวันพระราชพิธีอภิเษกสมรส ณ วังสระปทุม กรุงเทพฯ เมื่อ ๒๘ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๙๓

    ต่อมาทรงเปลี่ยนไปใช้กล้องในตระกูล "แคนนอน EOS" เริ่มที่ EOS ๑๐๐ แล้วเปลี่ยนเป็น EOS ๑๐๐ F ที่มีน้ำหนักเพียง ๕๑๐ กรัม และต่อมาทรงเปลี่ยนกล้องอีกหลายครั้งในทุกครั้งที่มีรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดตาม ลักษณะที่เหมาะสม โดยยังคงทรงกล้องในตระกูล "แคนนอน EOS" เนื่องเพราะมีน้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพา ในหลวงทรงใช้เลนส์ตัวเดียวมาโดยตลอด ไม่เปลี่ยนเลย คือเลนส์ ๒๘-๑๐๕ mm
    <dd>
    </dd>
    คราวเสด็จพระราชดำเนินกฐินพระราชทานทางชลมารค เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๓ ทรงประทับเรือพระที่นั่ง "นารายณ์ทรงสุบรรณ" ล่องเลียบลำน้ำเจ้าพระยา คราวนั้นในหลวงทรงพกพากล้องเล็กพิเศษ เลนส์ "คาร์ลไซด์" ทรงเหลือบพระพักตร์เพียงเล็กน้อย ไม่ต้องยกกล้องมาที่พระเนตรก็ทรงมีพระปรีชาสามารถกดชัตเตอร์ได้เลย

    ผู้จัดการรายสัปดาห์
    (วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๔๕)

    ขอบคุณที่มา : หนังสือใกล้เบื้องพระยุคลบาท โดย...ลัดดา ซุบซิบ




    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    <!-- / message --> <!-- attachments --> <!-- / attachments --> <!-- sig -->

     
  4. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    เรื่องที่ ๔ น้ำลดหรือยัง
    [​IMG]

    ถาวร ชนะภัย


    ....หลายปีมาแล้วเมื่อครั้งน้ำท่วมภาคใต้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เป็นช่วงเวลาที่การสื่อสารแห่งประเทศไทยได้นำเครื่องโทรพิมพ์มาติดตั้งที่ห้องทรงงานใหม่ ๆ เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวาย ข้าราชสำนักท่านหนึ่งกรุณาเล่าให้ฟังว่า

    แม้จะดึกดื่นเที่ยงคืนแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ยังไม่เสด็จขึ้นห้องพระบรรทม แต่ทรงคอยติดตามข่าวเรื่องอุทกภัยที่หาดใหญ่อยู่อย่างใกล้ชิดด้วยทรงห่วงใยราษฎร จึงทรงส่งคำถามผ่านเครื่องโทรพิมพ์ด้วยพระองค์เอง ถามไปทางหาดใหญ่ว่า "น้ำลดแล้วหรือยัง"

    โดยที่ไม่ทราบว่าผู้ส่งคำถามมานั้นคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คำตอบที่มีผ่านมาทางเครื่องโทรพิมพ์ เมื่อเวลาประมาณตีสองตีสาม มีข้อความที่ตอบด้วยความไม่พอใจว่า "ถามอะไรอยู่ได้ ดึกดื่นป่านนี้แล้ว คนเขาจะหลับจะนอน" แต่ตอนท้ายของคำตอบนั้นก็ไม่ลืมที่จะบอกด้วยว่า "น้ำลดแล้ว"

    ขอบคุณที่มา : บทความเรื่อง "ในหลวงกับประชาชน"
    โดย ถาวร ชนะภัย หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐


     
  5. juniezkitty

    juniezkitty เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +1,177
    ฉั น รั ก ใ น ห ล ว งcatt11
     
  6. ลุงตุ๊

    ลุงตุ๊ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2009
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +159
    ทรงพระเจริญ
     
  7. sweetrosie

    sweetrosie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +977
    รักในหลวง

    long live our King ^^

    [​IMG]
     
  8. ราคุเรียวซาย

    ราคุเรียวซาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,940
    ค่าพลัง:
    +8,515
    ทรงพระเจริญพระพุทธเจ้าค่า
     
  9. nong_cm

    nong_cm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2009
    โพสต์:
    721
    ค่าพลัง:
    +4,975
    ทรงพระเจริญ_/\_
     
  10. chanagan_1982

    chanagan_1982 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +138
    พระองค์คือพระโพธิสัตว์

    แม้ผมจะไม่ได้อ่านข้อความในหนังสือของ ลพ.ฤษีลิงดำ
    ผมก็เชื่อว่าพระองค์คือพระโพธิสัตว์ผู้บำเพ็ญบารมี
    เพราะสิ่งที่ท่านทำเพื่อคนไทยทั้งปวงนั้นเสมอเสมือนการบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์โดยแท้
    และถ้าถึงวันที่บารมีของท่านเต็มขอให้ผมได้สดับรับฟังธรรมของท่านอุปถัมป์พระศาสนาของท่านด้วยเถิด
     
  11. พัชรกันย์

    พัชรกันย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2008
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +622
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
     
  12. phil

    phil เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +436
    รักในหลวงมากที่สุด ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ และหายจากอาการพระประชวรในเร็ววัน
     
  13. พิราบดำ

    พิราบดำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    438
    ค่าพลัง:
    +288
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ทรงพระ เจริญ ทรงพระเจริญ มีพระพลานามัยแข็งแรง ข้าพระพุทธเจ้าและครอบครัว ด้วยเกล้า ขอเดชะ
     
  14. พิราบดำ

    พิราบดำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    438
    ค่าพลัง:
    +288
    ไม่เคยเสียใจเลยซักวินาทีหนึ่งที่ได้มาเกิดเป็นคนไทยได้เกิดมาใต้ร่มพระบารมี ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ
     
  15. ธรรมจริยา

    ธรรมจริยา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    60
    ค่าพลัง:
    +192
    ผมรักและเทิดทูลพระองค์ไว้เหนื่อเกล้าเหนื่อกระหมอม ด้วยทราบซึ่งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงเมตตาพสกนิกรของพระองค์ โดยไม่เคยเลือกชั้นวรรณะ เชื่อชาติ หรือ ศาสนา จะมีใครบ้างที่ทำงานหนักมา 60 กว่าปี ให้คนอื่นอยู่สุขสบายขึ้น โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เหมือนดังที่พระองค์ทรงกระทำมาตลอด
    ตัวผมเองจะตอบแทนน้ำพระทัยของพระองค์ ด้วยการไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ไม่แบ่งสีแบ่งเหล่า จะรู้รักสามัคคี ให้อภัยซึ่งกันและกัน จะพยายยามทำต้นตามที่พระองค์สอนให้ได้มากที่สุด
    ผมเชื่อว่า ยังมีคนที่รักพระองค์ด้วยใจจริงมากมาย หากทุกๆคนรวมใจกันเลิกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แบ่งสีแบ่งเหล่า (หากประชาชนเลิก นักการเมืองก็ต้องเลิก) เมื่อพระองค์ทรงทราบว่าพสกนิกรของพระองค์หันมาสามัคคีและให้อภัยกันแล้ว พระองค์ก็คงจะมีพระเกษมสำราญมากกว่าประจุบันนี้อย่างแน่นอน
    นีคือสิ่งน้อยนิดที่เราทุกๆคนสามารถตอบแทนพระองค์ได้ในทันที
     
  16. nun_cup

    nun_cup Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +51
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ<!-- google_ad_section_end -->
     
  17. ladycrying

    ladycrying เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    615
    ค่าพลัง:
    +781
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน.....
     
  18. padsoun

    padsoun Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2009
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +47
    โชคดีและเป็นบุญที่ได้เกิดมาภายใต้ร่มพระบารมีของพระเจ้าอยู่หัวซึ่งเป็นที่รักเคารพของปวงชนชาวไทยและทั่วโลก ดีใจและมีความสุขมากทุกครั้งที่ได้เห็นพระองค์ท่านทรงยิ้มแย้ม ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  19. Pandhaka

    Pandhaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    672
    ค่าพลัง:
    +458
    ขอจงมีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงเจริญพระชนมพรรษาถึง 120 พรรษา ดังที่ทรงมีพระราชประสงค์ไว้เทอญ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 พฤศจิกายน 2009
  20. pnarongr

    pnarongr เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +115
    ทรงพระเจริญ
     

แชร์หน้านี้

Loading...