Magnet Generator .... พลังงาน Free ... ทางเลือกยุคน้ำมันแพง

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Pew Pew, 10 กรกฎาคม 2008.

  1. รพินทร์ไพรวัลย์

    รพินทร์ไพรวัลย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    669
    ค่าพลัง:
    +1,122
    อเมริกาลงทุนไปกับสงครามอ่าวเพื่อแย่งชิงความได้เปรียบด้านการควบคุมตลาดพลังงานไปเท่าไร
    แล้วจู่ๆจะเกิดพลังงานทดแทนฟรีขึ้นมา คิดว่าอเมริกาจะ ยอมลงทุนอีกเท่าไร เพื่อที่จะทำหมันโครงการนี้ ก็คงเหมือนกับกล้องดิจิตอล ที่เก็บไว้นานไม่ยอมผลิตขายเพราะโรงงานผลิตฟิล์มจะเจ๊ง ถ้าเกิดมีการผลิตขึ้นใช้ได้จริง โอเปกจะทำอย่างไรคิดเล่นๆถ้าต้องเสียผลประโยชน์มหาศาลขนาดนั้น ผมอาจจะดูหนังมากไปนะ แต่ถ้ามีคนค้นคิดและสามารถทำขึ้นมาได้จริงๆ คนคนนั้นคือ
    ศัตรูหมายเลข 1 ของกลุ่ม โอเปกเลยนะหนาวมั้ยละพี่น้อง
     
  2. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ญี่ปุ่นเดินหน้าสร้าง"โรงไฟฟ้าอวกาศ" ผลิตพลังงาน"แสงอาทิตย์"

    [​IMG]


    รัฐบาลญี่ปุ่นระดมสมองร่วมกับภาคเอกชนและนักวิจัย เดินหน้าแผนสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ในห้วงอวกาศ ขนาด 1 กิกะวัตต์ มูลค่า 7.35 แสนล้านบาท จากนั้นใช้เลเซอร์และคลื่นไมโครเวฟ ส่งพลังงานกลับมาใช้หล่อเลี้ยงอาคารบ้านเรือน 3.5 แสนหลังในกรุงโตเกียว ตั้งเป้าใช้งานจริงในปีพ.ศ.2573

    ทางการ ญี่ปุ่น ระดมเอกชนและนักวิจัย ร่วมโครงการพัฒนา โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในอวกาศ ตามแผนแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ล่าสุด บริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดันตรีส์ หนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ แถลงว่า แสงอาทิตย์เป็นพลังงานสะอาดที่มีอยู่เหลือเฟือในอวกาศ และเชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาขาดแคลนพลังงานและโลกร้อน

    โครงการโรงไฟฟ้าอวกาศดังกล่าว ใช้แผงโซลาร์เซลล์ขนาดหลายตารางกิโลเมตรเป็นตัวรับแสงอาทิตย์ ซึ่งมีความเข้มข้นมากกว่าแสงที่ส่องถึงพื้นโลกอย่างน้อย 5 เท่า จากนั้น ใช้แสงเลเซอร์หรือคลื่นไมโครเวฟถ่ายทอดพลังงานที่ผลิตได้มายังจานรับคลื่นขนาดยักษ์ ซึ่งอาจติดตั้งไว้ในทะเล หรืออ่างเก็บน้ำ โดยองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่นยืนยันว่า เทคโนโลยีส่งพลังงานด้วยแสงเลเซอร์ หรือคลื่นไมโครเวฟ มีความปลอดภัย

    เบื้องต้น นักวิจัยญี่ปุ่นตั้งเป้าพัฒนา โรงไฟฟ้าอวกาศขนาด 1 กิกะวัตต์ มีศักยภาพเท่าโรงไฟฟ้าปรมาณูขนาดกลาง แต่ต้นทุนผลิตไฟฟ้าต่ำกว่าต้นทุนปัจจุบัน 6 เท่า

    ขั้นต่อไปมีแผนส่งดาวเทียมสู่วงโคจรระดับต่ำเพื่อทดสอบการส่งพลังงานด้วยคลื่นไมโครเวฟ พร้อมกับทดสอบโรงไฟฟ้า 10 เมกะวัตต์และโรงไฟฟ้าต้นแบบ 250 เมกะวัตต์


    ที่มา www.khaosod.co.th
     
  3. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ไทยแสงแดดเยอะ แต่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์น้อยกว่าญี่ปุ่น 100 เท่า

    [​IMG]

    ผอ.โซลาร์เทคชี้ญี่ปุ่นมีแดดน้อยกว่าไทยแต่ใช้โซลาร์เซลล์มากกว่าไทยร้อยเท่า แนะเป็นแหล่งพลังงานสำหรับผู้ด้อยโอกาสในชนบท เผยคนไทยผลิตโซลาร์เซลล์ประสิทธิภาพสูง - ต้นทุนต่ำได้แล้ว ภาคเอกชนเสนอควรติดโซลาร์เซลล์ตามสถานที่ราชการสำรองไฟยามเกิดภัยพิบัติ

    ด้วยเห็นว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อนและมีแสงแดดมากแบบไม่ต้องซื้อหา หากเปลี่ยนบางส่วนมาเป็นไฟฟ้าได้ คงประหยัดค่าพลังงานได้มาก ผู้จัดการวิทยาศาสตร์ได้ติดตามไปเก็บข้อมูลจากวงเสวนา “โซลาร์เซลล์ พลังงานทางเลือกในอนาคต” ซึ่งจัดขึ้นในงานแถลงข่าวเปิดโครงการ “M-150 Ideology ปฏิบัติการสร้างสรรค์นวัตกรรม โซลาร์เซลล์”

    ดร.พอพนธ์ สิชฌนุกฤษฏ์ ผผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์แห่งชาติ (โซลาร์เทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวเปิดประเด็นผ่านเทปวิดีโอว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีแสงแดดมากกว่าญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าแห่งพลังงานแสงอาทิตย์มาก

    ทั้งนี้ ผอ.โซลาร์เทค ชี้ว่า ประเทศญี่ปุ่นมีปริมาณแสงแดดทั้งปีเพียง 70% ของบ้านเรา ทว่ากลับเป็นประเทศที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์มากกว่าไทยถึง 100 เท่า แสดงให้เห็นศักยภาพด้านพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอยู่มาก ขณะที่ประเทศไทยยังไม่ได้นำออกมาใช้

    “อีกประมาณ 20 ปี ในปี พ.ศ.2573 ญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้ได้ 10% ของความต้องการไฟฟ้าทั้งประเทศ หรือคิดเป็นจำนวนไฟฟ้าที่ไทยเราใช้อยู่ทั้งหมดในปัจจุบัน” ดร.พอพนธ์ให้สัมภาษณ์ผู้จัดการวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

    แม้ปัจจุบันญี่ปุ่นยังมีพลังงานแสงอาทิตย์ใช้เพียง 1.7% หรือเพียง 10 กิกะวัตต์ของความต้องการไฟฟ้าทั้งหมดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 100 กิกะวัตต์ใน 20 ปีข้างหน้า ทว่า ดร.พอพนธ์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้แน่นอน ซึ่งไฟฟ้า 1 กิกะวัตต์จะเท่ากับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ถึง 1 โรงทีเดียว

    นอกจากนี้ ดร.พอพนธ์ มองว่า สำหรับคนในตัวเมืองแล้ว พลังงานแสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าอาจไม่มีความจำเป็นอะไรนัก ทว่าจะดียิ่งขึ้นหากเราจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ไปผลิตกระแสไฟฟ้าแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในชนบทห่างไกลที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงเป็นการขยายโอกาสการเข้าถึงไฟฟ้าสู่ผู้ด้อยโอกาส

    อย่างไรก็ดี นายกมล ตรรกบุตร กรรมการสภาวิศวกร ให้ข้อมูลว่าจุดด้อยของพลังงานแสงอาทิตย์คือต้นทุนการผลิตที่สูงมาก โดยในยุคเริ่มต้นของพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยเมื่อราวปี 2520 ซึ่งเกิดวิกฤติพลังงานเหมือนปัจจุบัน ขณะนั้นการติดตั้งโซลาร์เซลล์มีต้นทุนวัตต์ละ 250 บาท การพัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์รุ่นใหม่ให้มีราคาถูกลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

    ในจุดนี้ นายเอกชาติ หัตถา นักวิจัยโซลาร์เทค ให้ข้อมูลแก้ว่า ในปัจจุบันนักวิจัยไทยสามารถแก้ข้อจำกัดด้านต้นทุนการติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ได้แล้ว โดยโซลาร์เทคสามารถผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดฟิล์มบางอะมอร์ฟัสซิลิกอนได้ด้วยต้นทุนต่ำกว่า 100 บาทต่อวัตต์ ขณะที่ประสิทธิภาพการแปลงแสงแดดเป็นไฟฟ้ายังเพิ่มขึ้นสูงสุด 15.7% ด้วย ดังนั้นการขยายผลสู่การเชิงพาณิชย์ด้วยนวัตกรรมแปลกใหม่จึงเป็นที่น่าสนใจติดตามมาก

    ส่วนนายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา ประธานกรรมการบริหารบริษัท ฤทธา จำกัด แสดงความคิดเห็นว่า แม้ปัจจุบันเซลล์แสงอาทิตย์ยังมีราคาค่อนข้างแพงไปบ้าง แต่เราก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ในฐานะแหล่งจ่ายไฟสำรองในเวลาที่แหล่งเชื้อเพลิงอื่นๆ ไม่สามารถใช้การได้ อาทิ เมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างพายุนาร์กีส โดยสถานที่สำคัญทางราชการควรจะต้องมีไว้รับมือหากเกิดปัญหาโดยต้องไม่ชะล่าใจ หรือประมาทว่าจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้

    ปิดท้ายที่ รศ.ดร.สมชัย รัตนธรรมพันธ์ ภาควิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปว่า การพัฒนานวัตกรรมแสงอาทิตย์ที่เป็นที่ต้องการในอนาคตไม่จำเป็นต้องเป็นของที่มีราคาแพงเท่านั้น แต่อยู่ที่การใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งนั้นเองเป็นจุดที่เขาฝากโจทย์ให้คนรุ่นใหม่นำไปพัฒนานวัตกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ของประเทศต่อไป

    สำหรับโครงการ “M-150 Ideology ปฏิบัติการสร้างสรรค์นวัตกรรม โซลาร์เซลล์”จัดขึ้นโดยบริษัท โอสถสภา จำกัด ภายใต้การสนับสนุนของโซลาร์เทค เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาจับกลุ่มกัน 10-12 คน เพื่อส่งแนวคิดนวัตกรรมเซลล์แสงอาทิตย์เข้าประกวด โดย 5 ทีมสุดท้ายจะได้รับการสนับสนุนทุนพัฒนานวัตกรรม 2 แสนบาท พร้อมนำผลงานไปติดตั้งใช้จริงในพื้นที่เป้าหมายของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้สนใจดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.m-150.com .
    สร้างโดย:
    ด.ญ.พิชญา โชติกะสุภา โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานคร


    แหล่งอ้างอิง:
    Science - Manager Online

    ญี่ปุ่นอนุมัติโครงการพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก

    ญี่ปุ่นอนุมัติโครงการพลังงานแสงอาทิตย์มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับ 4 ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ สถานทูตญี่ปุ่นประจำหมู่เกาะมาร์แชลล์แถลงว่า โครการดังกล่าวจะดำเนินงานภายใต้แผน "คูล เอิร์ธ พาร์ทเนอร์ชิพ ของญี่ปุ่น และจะสนับสนุนการติดตั้งอุปกรณ์พลังงาน แสงอาทิตย์บนหมู่เกาะมาร์แชลล์ ไมโครนีเซีย ปาเลา และตองกา โดยจะเริ่มติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับหมู่เกาะมาร์แชลล์ก่อน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า 200 กิโลวัตต์ให้กับกรุงมาจูโร โครงการดังกล่าวคาดว่า จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2554.
     
  4. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ญี่ปุ่นสนับสนุนการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในบ้านพักอาศัย
    <O:p</O:p
    หนังสือพิมพ Nikkei Financial รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมใชมาตรการในการสนับสนุนให้บ้านพักอ าศัยใชระบบพลังงานแสงอาทิตย โดยรัฐบาลจะชดเชยและงดเก็บภาษีในปีหน้า มาตรการนี้เกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรี Yasuo Fukuda ประกาศแผนสิ่งแวดล้อม และการประกาศลดราคาอุปกรณพลังงานแสงอาทิตยในญี ่ปุ่น โดยบริษัทที่เข้าร่วมโครงการได้แกบริษัท Sharp , Kyocera และ Sanyoนอกจากนั้น รัฐบาลมุ่งที่จะออกกฎหมายเกี่ยวกับน้ำมันใหมในปีหน้า เพื่อต้องการให้บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติตระหนักถึงการผลิตพ ลังงานที่สะอาดอย่างเชื้อเพลิงชีวภาพตั้งแตป20 10 การชดเชยและการลดภาษีจะได้รับการตัดสินใจในปลายเดือนสิงหาคมนี้ และจะใช้เงินชดเชยในปีงบประมาณหน้า เริ่มต้นที่ 1 เมษายน คาดว่า มาตรการนี้จะช่วยลดราคาระบบพลังงานแสงอาทิตยซึ่งขณะนี้ ขายอยูที่ประมาณ 21,000 ดอลล่าร ให้เหลือประมาณ 10,000 ดอลล่ารในอีก 3-5 ปข้างหน้า ทางด้านผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้ปฏิเส ธต่อรายงานดังกล่าว แตจะมีการเจรจาเรื่องพลังงานสะอาดอย่างเร่งด่วนในวันอั งคารนี้ ทางด้านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศที่จะเป็นผู้นําในการลดการ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได 60-80 % ภายในป 2050 รวมทั้งยังมีการตั้งเป้าสร้าง บ้านที่ใชระบบพลังงานแสงอาทิตย 70% ภายในป 2020 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่นําเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมากกว่าครึ่ง หนึ่งของที่บริโภคในประเทศ การเผชิญกับราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น ทําใหรัฐบาลต้องการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิง รวมทั้งการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย
    </O:p
     
  5. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    [​IMG] การแจ้งเกิดครั้งใหม่ของพลังงานแสงอาทิตย์


    นาโนเทคบวกแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่แพงลิบลิ่วทำให้อุตสาหกรรมผลิตเซลล์สุริยะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

    เทคโนโลยีการผลิตเซลล์สุริยะเพื่อรับพลังงานแสงอาทิตย์เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ซบเซาไปในสหรัฐฯ เนื่องจากราคาน้ำมันยังถูก แต่มาบัดนี้เมื่อราคาน้ำมันทะยานขึ้นอีกครั้ง อย่างไม่มีทางที่จะลดต่ำลงไปเท่าในอดีต บวกกับความก้าวหน้าของนาโนเทคโนโลยี ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิ ภาพของเซลล์สุริยะ ทำให้บริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ เริ่มหันมาทุ่มลงทุนพัฒนาการใช้พลังงานแสงอาทิตย์กันขนานใหญ่อีกครั้ง

    เทคโนโลยีหรือแนวคิดพื้นฐานในการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้มี 2 แนวคิดคือ การสะสมพลังงานความร้อน (solar-thermal) หรือการเปลี่ยนพลังงานแสงให้เป็นกระแสไฟฟ้า (photovoltaics) วิธีแรกใช้กระจกในการสะท้อนพลังงานความร้อนจากพื้นที่ขนาดใหญ่ไปสู่พื้นที่ขนาดเล็กเช่นท่อน้ำ เมื่ออุณหภูมิของของเหลวในท่อน้ำสูงขึ้นหลายร้อยองศา ก็สามารถนำไปใช้ต้มน้ำจนเดือดและนำไอน้ำที่เกิดขึ้นไปใช้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบดั้งเดิมได้

    ส่วนอีกวิธีหนึ่ง จะใช้สารกึ่งตัวนำ (semiconductor) ซึ่งมักทำจากสาร silicon ดูดซับโฟตอนที่ปล่อยมาจากแสงอาทิตย์ แล้วทำปฏิกิริยาด้วยการปล่อยอิเล็กตรอน ซึ่งก็คือกระแสไฟฟ้าออกมา

    วิธีแรกซึ่งผลิตไฟฟ้าโดยเปลี่ยนพลังงานความร้อนมาเป็นกระแสไฟฟ้า มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้า 30% หรือมากกว่าวิธีที่สองถึงหนึ่งเท่าตัว

    บริษัท Stirling Energy Systems เป็นบริษัทหนึ่งของสหรัฐฯ ที่มุ่งพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ตามวิธีแรก และในอนาคตอาจผลิตไฟฟ้าได้ในราคาที่ต่ำกว่า 8 เซ็นต์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (kilowatt hour:kwh) หรืออาจต่ำกว่า 6 เซ็นต์

    นอกจากนี้มีการคาดว่าภายในปี 2006 ราคาแผงเซลล์สุริยะ ชนิดเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นกระแสไฟฟ้า จะลดต่ำลงถึง 90% เหลือเพียง 25,000 ดอลลาร์ต่อแผงเซลล์สุริยะขนาดที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 25 กิโลวัตต์ ซึ่งหมายความว่าต้นทุนในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาด 10 เมกะวัตต์ (MW) จะลดลงเหลือ 10 ล้านดอลลาร์ หรือ 1 ดอลลาร์ต่อวัตต์เท่านั้น (จากที่เคยต้องลงทุนถึง 150 ล้านดอลลาร์ในปี 1999)

    อย่างไรก็ตาม แผงเซลล์สุริยะที่ผลิตไฟฟ้าตามแนวคิดแรกจะมีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะติดตั้งบนหลังคาบ้านหรือแม้แต่สนามหลังบ้านได้

    ในขณะที่การผลิตเซลล์สุริยะตามแนวคิดที่สอง (เปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้า) สามารถนำมาใช้กับบ้านและสำนักงานได้ ซึ่งบริษัท Solaicx ผู้พัฒนาเซลล์สุริยะชนิดนี้คาดการณ์ว่า เซลล์สุริยะที่ผลิตจากสาร silicon จะสามารถแข่งขันกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบใช้พลังงานจากน้ำมันได้ภายในปี 2007 โดยค่าไฟจะอยู่ที่ประมาณ 10 เซ็นต์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ถ้าหากว่าสามารถลดต้นทุนในการติดตั้งระบบเซลสุริยะลงให้เหลือ 1 ดอลลาร์ต่อวัตต์ จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับ 3 ดอลลาร์ต่อวัตต์

    เซลล์สุริยะราคาถูก

    วิธีที่ Soliacx ใช้ในการผลิตเซลล์สุริยะที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น แต่มีราคาถูกลงคือ การทำให้แผ่น silicon ที่นำมาผลิตเซลล์สุริยะบางลง 40% และการเพิ่ม "carrier lifetime" กล่าวคือ การเพิ่มช่วงเวลาในขณะที่อิเล็กตรอนถูกปล่อยออกมาเป็นอิสระ ยิ่งเพิ่มช่วง carrier lifetime ให้มากขึ้นเท่าใด เซลล์สุริยะก็จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้นเท่านั้น

    ด้วยคุณภาพของ silicon ในปัจจุบัน เซลล์สุริยะชนิดนี้ มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นกระแสไฟฟ้าได้ 16% แต่เมื่อทดลองเพิ่ม carrier lifetime ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 21%

    ปัจจุบันเซลล์สุริยะที่ทำจาก silicon ครองตลาดเซลล์สุริยะประเภทนี้อยู่ถึง 92% แต่ผู้ผลิตก็ยังคงมองหาวัสดุใหม่ๆ ที่มีราคาถูกกว่าสำหรับอนาคต และหนึ่งในนั้นคือการใช้สารโพลิเมอร์นำไฟฟ้า มาผสมกับโมเลกุลของคาร์บอนขนาดเล็กระดับนาโน ซึ่งมีชื่อเรียกว่า "buckyball" ซึ่งจากการทดลองพบว่า มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้ 5% โดยมีข้อดีที่สำคัญคือราคาถูกกว่า silicon มาก ทำให้ประชาชนสามารถจะซื้อหาไปใช้ได้ แต่จะต้องรอพัฒนา ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้นเป็น 7% หรือ 10% เสียก่อน เซลล์สุริยะที่ผลิตจาก buckyball นี้จึงจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้พอใช้ทั้งบ้านได้

    อีกแนวคิดหนึ่งในการพัฒนาเซลล์สุริยะคือ การเปลี่ยนหลังคาบ้านหรือสำนักงานให้กลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ด้วยการใช้สารประกอบพลาสติกเหลว ซึ่งสามารถฉาบทาลงบนหลังคาหรือพื้นผิวใดๆ ก็ได้ แต่แทนที่จะผสม buckyball ลงไป กลับผสมลวดหรือหัวเข็มหมุดขนาดจิ๋วระดับนาโน ซึ่งมีชื่อเรียกว่า "quantum dot" ลงไปแทน

    บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง General Electric และ IBM รวมทั้งบริษัท Matsushita ยักษ์ใหญ่อิเล็กทริกของญี่ปุ่น ต่างกำลังพัฒนาเซลล์สุริยะชนิดที่สามารถฉาบทาลงบนหลังคาหรือกำแพงได้ ในขณะที่ยุโรปก็มีโครงการใหม่ที่มีชื่อว่า Molycell มูลค่า 4.6 พันล้านยูโร ซึ่งจะใช้เวลาค้นคว้าวิจัย 30 เดือน เพื่อหาทางพัฒนาระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีต้นทุนต่ำเพียง 1 ดอลลาร์ต่อวัตต์ให้ได้

    แม้ว่าสหรัฐฯ จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและวิจัยเซลล์สุริยะ แต่ญี่ปุ่นและยุโรปกลับนำหน้าสหรัฐฯ ไปหลายขุมในเรื่องการค้าเซลล์สุริยะ โดยญี่ปุ่นเป็นอันดับหนึ่งตามด้วยเยอรมนี ในปี 2001 ญี่ปุ่นสามารถผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ได้มากกว่าที่สหรัฐฯผลิตได้ (สหรัฐฯ ผลิตได้ 167.8 เมกะวัตต์) ถึง 4 เท่า ส่วนปีที่แล้ว ญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตครึ่งหนึ่งของพลังงานแสงอาทิตย์ที่โลกผลิตได้ทั้งหมด ทั้งยังเป็นผู้ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์มากกว่าที่สหรัฐฯ ติดตั้งถึง 5 เท่า โดยมี Sharp เป็นผู้ผลิตเซลล์สุริยะรายใหญ่สุดที่มีสัดส่วนถึง 27% ของแผงเซลล์สุริยะที่ญี่ปุ่นผลิตได้ทั้งหมด

    ญี่ปุ่นและยุโรปส่งออกระบบพลังงานแสงอาทิตย์ออกขายทั่วโลก มียอดขายเพิ่มขึ้น 35% ต่อปี ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ตลาดพลังงานแสงอาทิตย์ประเมินว่า ยอดขายในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของโลกในปีที่แล้วอยู่ที่ 4.7 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 30,800 ล้านดอลลาร์ในปี 2013

    แปลและเรียบเรียงจาก BusinessWeek, September 6-13, 2004
    โดย เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์
     
  6. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ฝากไว้เตือนใจกันครับ จะได้ไม่ประมาทเวลาขับรถ

    เห็นนสพ.ไทยรัฐ ฉบับ 6 ธค. 52 หน้า 12 ว่าเป็นคลิปที่ตร.อังกฤษผลิตมาเตือนผู้ขับขี่ ไม่ให้ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ แต่สร้างดีเกินเหตุเลยดังระเบิด

    ลองลิงค์ไปดูได้ที่นี่ครับ

    โฆษณาที่โด่งดังที่สุดตอนนี้ รณรงค์ขับไม่โทร คลิป คลิปจากหมวด โฆษณา โพสต์โดย bobocnx แหล่งรวม
     
  7. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ไปเจอบทความใน วิชาการ.คอม
    เป็นข้อเสนอแนวความคิดพลังงานสะอาด.. เลยมาลงไว้ให้ผู้ที่สนใจ
    ลองทำความเข้าใจ เป็นไอเดียหนึ่งในหลายๆไอเดีย
    ถูกผิด เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะครับ อย่าซีเรียส

    ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 9 ก.พ. 2551 (22:29)

    การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากการใด้เปรียบเชิงกล

    หมายความว่า ใช้พลังงานลงไปน้อย แต่ให้พลังงานกลับมาก เช่น
    ออกแรง 100 n ดันกระบอกสูบไฮดรอลิกขนาด 2 นิ้ว ส่งแรงไปที่กระบอกสูบ 6 นิ้ว
    กลับใด้แรงยก 900 นิวตัน ออกแรงงัดน้ำหนัก 100 กิโล จากคานที่มีความยาว 11 เมตร
    แต่จุดหมุนอยู่ที่น้ำหนัก 1 เมตร จะออกแรงเพียง 10 กิโล เท่านั้น
    จะเห็นว่าได้เปรียบเชิงกล 90 กิโล

    มันเป็นการใด้กำไรมากที่น่าสนใจเลยทีเดียว

    สำหรับตอนนี้พลังงานที่จะไม่สร้างความเสียหายให้กับโลก คือ ไฟฟ้า

    แน่นอนที่สุด ถ้าประเทศไทยจะสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าอีก 10 เขื่อนเป็นนั้น

    ชาติหน้าก็เป็นไปไม่ใด้แม้นแต่เขื่อนเดียวครับ

    ผมขอสนอแนวคิด ครับ

    พลังงานแสงมาปั้มลมนำลมมาดันไฮดรอลิกดันถังน้ำขนาดบรรจุสัก150 ลูกบาศเมตร
    น้ำผ่านกังหันปั่นไฟฟ้าไปเก็บในถังใบ 2
    และดันจากถังใบ 2 ไปทางเดียวกันไปเก็บถังใบ3
    จังหวะนี้ไฮดรอลิกยกสูบถังใบ1ขึ้นไป
    จากนั้นน้ำในถังใบ3 ถูกดันไปเก็บในถังใบ 1
    เป็นวงจรไม่รู้จักจบ


    จากแนวคิดนี้ผมลองออกแบบวงจรขยายแรง จาก100N ไปเป็น 14400N ได้

    คือเราใช้กระบอกสูบลมขนาด2นิ้วไปดันคานงัด 10 เมตร
    ไปดันสูบไฮดรอลิกแล้วเอาสูบไฮดรอลิกไปดันคานงัดอีกหลายๆคาน
    นำแรงดันไปดันน้ำในถังได้สบายๆ ขนาด300 บาร์สบายมากครับ
    ทำให้ใด้พลังงานไฟฟ้าที่สอาดแน่นอนครับ
    แต่ยังไม่เคยนำเสนอใคร เลย ลองช่วยกันวิจัยหน่อยนะครับเป็นไปได้ใหม ?
    สนใจติดต่อมาใด้ครับ
    เปลี่ยนแรง14400N เป็นไฟฟ้า
    ลงทุนจากลมดัน 100n


    saanutsaa44@yahoo.com (IP:58.9.2.133)


    ที่มา http://www.vcharkarn.com/vcafe/102427
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ธันวาคม 2009
  8. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    อีกหนึ่งความคิดครับ จากคนๆเดียวกัน เขาว่าอยากช่วยโลก อิ อิ

    ความเห็นเพิ่มเติมที่ 2 8 มี.ค. 2551 (22:36)

    การผลิตไฟฟ้าจากแรงโนมถ่วงของโลกโดยวิธีผสมผสานครับ

    ถ้าท่านหงายท้องรถจักยานแล้วหมุ่นโซ่หนึ่งรอบ ท่านคิดว่าล้อจักยานจะหมุนสักกี่รอบ

    &nbsp; ครับอาศัยหลักการนี้บวกกับสภาพแวดล้อมบ้านเรามีแสงแดดมาก ผลิตพลังงานได้ครับ&nbsp;

    แนวคิดของผมคือ&nbsp; นำพลังงานแสงแดดมาปั้มลมและเก็บใส่แบบเตอรี&nbsp; นำลมไปโยกสูบที่ต่อแรงกับคานงัดทดแรงบวกกับชุดเฟืองทดต่อแรง
    โดยสายพานยาวยกน้ำหนัก (หิน)สัก500โล สูง50m
    แล้วปล่อยให้น้ำหนักตกลงมา
    โดยให้สลิงพันรอบแกนต่อแรงหมุนให้กับกังหัน
    แรงเหมือนกับล้อหลังของจักยานขณะที่น้ำหนักตกลงมาก็จะหมุนกังหัน&nbsp;
    ซึ่งพ่วงสายพานกับกังหันเสริมแรงอีกรอบเหมือนเฟืองไขลาน
    แล้วต่อแรงหมุนมาปั่น ganarator
    ขณะที่สูบโยกลงก็จะยกน้ำหนักขึ้น แล้วก็ปล่อยตกลงมา&nbsp;
    แล้วเราก็ต่อเซนเซอร์ขณะน้ำหนักตกมาปล่อยลมอัดสูบอีก ต่อเนื่องตลอดเวลา

    &nbsp; สรุปมันคือ พลังงานจากแดด&gt; ลม&gt;พลังงานศักย์+แรงโน้มถ่วงโลก&gt;ไฟฟ้า

    อย่างไม่ต้องง้อน้ำมัน สะอาด ไม่ทำลายโลก ประหยัด ถูกที่ ถูกเวลา เจ่ง

    ผมได้คิดค้นวาดแบบอย่างคร่าวๆ คำนวนแรงใว้แล้ว

    เป็นไปได้ครับ

    ขอให้ผู้ที่เกี่ยวของด้านพลังงานมานำไปวิจัยหน่อยครับ

    คงใช้งบไม่มากครับ ช่างธรรมดาถ้ามีงบสักห้าหกแสนก็ทำได้แล้วครับ

    ติดต่อมาได้ครับ อยากช่วยโลก ฮ่า ๆๆๆๆ</P>

    saanutsaa44@yahoo.com (IP:125.24.222.218)
     
  9. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ใช้ทะเลทรายซาฮาร่ามาปั่นไฟ

    [​IMG]

    บริษัทเยอรมันกว่า 20 บริษัท เตรียมรวมตัวกันเพื่อที่จะติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ตามจุดต่างๆ บนทะเลทรายซาฮาร่า ด้วยงบประมาณกว่า 18,870 ล้านบาท

    พื้นที่โล่งขนาดใหญ่กลางแดดเหล่านั้นนี้แหละ จะเป็นแหล่งสำคัญเพื่อเก็บกักแสงแดด และเปลี่ยนมันให้เป็นพลังงานไฟฟ้าแล้ว คาดว่าจะพอใช้ไปทุกประเทศในแถบยุโรป
    แหล่งข่าว

    ของไทยเรา น่าจะทำบ้างนะ ติดแผลโซล่าเซลล์ ขอบทางด่วน ขอบทางโทลล์เวย์ ขอบทางสะพานข้ามทางแยก ขอบทางถนนลอยฟ้า ขอบทางรางรถไฟฟ้า BTS ขอบทาง Airport Link รอบรั้วสวนสาธารณะ สนามกอล์ฟ แค่นี้ก็ได้ไฟฟ้าฟรีๆมาใช้มากมายแล้ว.. ภาครัฐไม่เห็นจะทำอะไรซักที มัวแต่กู้เงิน จัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น มีแต่แผนระยะสั้นๆ เฮ้อ...เหนื่อยใจ
     
  10. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    PS20 โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก



    [​IMG]

    ก่อนหน้านี้ พี่ๆ ที่ติดตามบล็อกของหนูอุ่มมาโดยตลอดอาจจะทราบว่า จีน ญี่ปุ่นอิสราเอล และอเมริกา 4 ประเทศนี้ตื่นตัวอย่างมาในการหันมาหาพลังงานทางเลือกอย่าง "โซล่าร์เซลล์ หรือ พลังงานแสงอาทิตย์"

    แต่ใครจะไปคิดว่าวันนี้ประเทศสเปน กลับเป็นประเทศที่มาสร้างสถิติโลกในการสร้างโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกขึ้น และผ่านการทดสอบว่ามีประสิทธิภาพจริงๆ

    โครงการ PS20 คือ โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกขณะนี้ ตั้งอยู่ ณ ประเทศสเปน สามารถผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด 20 เมกะวัตต์ เพียงพอสำหรับการใช้ใน 10,000 ครัวเรือน ผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่ที่ได้ก็คือ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก จนทำให้โลกร้อนอย่างมหันต์ในปัจจุบันได้ถึง 12,000 ตันเลยทีเดียว!

    ภายในฟาร์มนี้ประกอบไปด้วยกระจกรับแสงอาทิตย์ขนาดยักษ์ (1291 ตารางฟุต/บาน) กว่า 1,255 บาน

    มองภาพถ่ายทางอากาศแล้วก็น่าทึ่งมากๆ เลยค่ะ หวังว่าวิศวกรบ้านเราจะเอาแดดแรงๆ ที่ส่งรังสียูวีมาให้น้องอุ่มอยู่ทุกวันเอาไปทำประโยชน์ได้แบบนี้บ้างนะคะ




    Tag: พลังงานแสงอาทิตย์, โซล่าร์เซลล์, PS20, โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุ, ผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์
    เขียนโดย greenmblog ที่ 2009-04-29 15:11:00 น. นวัตกรรมสีเขียว,ต่างประเทศ,สิ่งแวดล้อม 3 ความคิดเห็น ลิงก์ไปยังบทความนี้

    ที่มา : greenmblog blog
     
  11. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    มือถือพลังงานแสงอาทิตย์สไตล์เก๋ๆ

    [​IMG]

    The Leaf โทรศัพท์มือถือ ภายใต้แนวความคิดของ Seungkyn Woo และ Junyi Heo ได้รับแรงบัลดาลใจ จากกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช ซึ่งวัตถุประสงค์หลักในการออกแบบโทรศัพท์ชิ้นนี้เพื่อ "เตือนให้ประชาชนตระหนักถึงการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด"

    [​IMG]

    The Leaf ประกอบด้วยชั้นของวัสดุที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งทำให้สามารถโค้งงอเข้าหากัน เพื่อสวมใส่ลงบนข้อมือของคุณ โดยปลายทั้งสองข้างสามารถยึดติดกันได้ด้วยแถบเแม่เหล็กที่ซ่อนอยู่ภายใน โทรศัพท์มีฟังก์ชั่นการใช้งานพื้นฐานได้แก่ การโทร และ รับส่งข้อความ เท่านั้น ไม่สามารถเล่นเกมส์, ดาวน์โหลดเพลง, อ่านอีเมล์ หรือ ดูข่าวสารออนไลน์ได้

    [​IMG]


    ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส แสงแดดสาดส่อง คุณสามารถชาร์จพลังงานให้กับโทรศัพท์มือถือของคุณได้ง่าย เพียงสวมโทรศัพท์มือถือไว้ โซลาร์เซลล์ที่อยู่ภายในก็เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าให้กับโทรศัพท์ แต่หากวันไหนที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ ท้องฟ้ามืดครึ้ม แสงแดดไม่เพียงพอที่จะชาร์จพลังงาน สามารถใช้โทรศัพท์ต่อเข้ากับอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่แทนได้

    [​IMG]

    [​IMG]


    ที่มา : siamphone




    Tag: มือถือ, พลังงานแสงอาทิตย์, โทรศัพท์
    เขียนโดย greenmblog ที่ 2009-12-11 14:18:20 น.
     
  12. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    10 ปรากฏการณ์ประหลาด ผลกระทบวิกฤต"โลกร้อน"

    [​IMG]

    ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัย "โลกร้อน" ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจน อาทิ อากาศร้อนขึ้น น้ำแข็งขั้วโลกละลายหรือระดับน้ำทะเลโลกสูงขึ้นเท่านั้น แต่ปัจจุบันยังเป็นต้นเหตุของปรากฎการณ์แปลกๆ มากมาย ซึ่งเกี่ยวพันกับการหายสาบสูญของทะเลสาบ โรคภูมิแพ้โดยไม่ทราบสาเหตุ วิถีโคจรของดาวเทียมในอวกาศ ฯลฯ!


    1.สารภูมิแพ้แพร่ระบาด
    [​IMG]
    ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เกิดปรากฎการณ์ประหลาดขึ้นทุกๆ ช่วงฤดูใบไม้ผลิ นั่นคือ ประชาชนไอ จาม เป็นภูมิแพ้และหอบหืดกันง่ายขึ้นและบ่อยขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุจากการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปกับสภาพมลพิษในอากาศเป็นสาเหตุสำคัญของอาการดังกล่าวอย่างไรก็ตาม
    มีงานวิจัยใหม่ๆ ชี้ให้เห็นว่า วิกฤตอุณหภูมิโลกร้อนขึ้นและมีระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศมากขึ้น คือต้นเหตุทำให้พืชพรรณต่างๆ ผลิใบเร็วกว่าเดิม ขณะเดียวกันปริมาณละอองเกสรที่ฟุ้งกระจายไปตามอากาศก็มากขึ้นเช่นกันคนที่เป็นภูมิแพ้หรือหอบหืดเมื่อสูดละอองเหล่านี้เข้าไปมากๆ อาการจึงกำเริบง่าย



    2.สัตว์อพยพไร้ที่อยู่
    [​IMG]
    ผลกระทบจากปัญหาโลกร้อน ทำให้สัตว์บางชนิด เช่น กระรอก ตัวชิปมังก์ หรือแม้กระทั่งหนู ต้องอพยพหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูงขึ้นสัตว์ที่กำลังเผชิญปัญหาใหญ่ ได้แก่ "หมีขั้วโลก" ที่ในอนาคตอาจมีชีวิตอยู่ในถิ่นฐานเดิมแถบอาร์กติก ขั้วโลกเหนือไม่ได้ เนื่องจากธารน้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว



    3."พืช"ขั้วโลกคืนชีพ
    [​IMG]
    ช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ผลจากภาวะน้ำแข็งขั้วโลกละลายเพราะโลกร้อน ส่งผลต่อการดำรงอยู่ของพืชและสัตว์จำนวนมาก ตามปกติ
    พืชแถบอาร์กติกจะถูกปกคลุมอยู่ในน้ำแข็งตลอดทั้งปี แต่ปัจจุบัน เมื่อน้ำแข็งละลายมากขึ้นเรื่อย โดยเฉพาะในช่วงก่อนฤดูใบไม้ผลิต จึงทำให้พืชที่เคยถูกห่อหุ้มด้วยน้ำแข็งกลายเป็นอิสระ สามารถเริ่มกระบวนการสังเคราะห์แสงและกลับมาเติบโตขึ้นอีกครั้ง
    กลายเป็นอีก 1 ปรากฎการณ์ใหม่ของพื้นที่ขั้วโลกเหนือ

    4.ทะเลสาบหายสาบสูญ
    [​IMG]
    เรื่องประหลาดๆ ที่เกิดขึ้นในเขตอาร์กติก หรือ ขั้วโลกเหนือยังไม่หมดแค่นั้น มีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า ในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา "ทะเลสาบ" ประมาณ 125 แห่งได้หายสาบสูญไปจากเขตอาร์กติก เป็นสัญญาณหนึ่งที่ช่วยให้เห็นว่า ภัยโลกร้อนส่งผลกระทบเร็วมากต่อสภาพแวดล้อมแถบขั้วโลก
    สาเหตุที่ทะเลสาบหายไปก็เพราะ "เพอร์มาฟรอส" ที่เป็นน้ำแข็งแข็งตัวอยู่ใต้พื้นทะเลสาบนั้นละลายหมดสิ้นไป ดังนั้น น้ำในทะเลสาบจึงซึมเข้าสู่พื้นดินข้างใต้ได้ เหมือนกับเวลาเราดึงจุกปิดน้ำออกจากอ่างอาบน้ำแล้วน้ำจึงไหลหมดไปจากอ่าง นั่นเอง นอกจากนี้ การที่ทะเลสาบขั้วโลกหายวับไป ยังส่งผลลูกโซ่ปั่นป่วนไปถึงระบบนิเวศในพื้นที่ที่พึ่งพิงน้ำจากทะเลสาบอีกด้วย



    5.น้ำแข็งใต้พื้นโลกละลาย
    [​IMG]
    ภาวะโลกร้อนไม่ได้เพียงแค่ทำให้ธารน้ำแข็งขั้ว โลกละลายอย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ชั้นน้ำแข็งถาวรที่มีอยู่ใต้พื้นผิวโลกค่อยๆ ละลายลดปริมาณลงไปเช่นกัน ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นตามมาในอนาคตก็คือ จุดใต้พื้นโลก ซึ่งเคยเป็นน้ำแข็งหายไปจนเกิดเป็น "รูรั่ว" ใต้ดินขึ้นมาเมื่อเป็นเช่นนี้สภาพทางภูมิศาสตร์ในพื้นที่ย่อมเปลี่ยนไป
    สิ่งปลูกสร้าง หรือ สิ่งก่อสร้างของมนุษย์ เช่น ทางรถไฟ ถนน บ้านเรือน ฯลฯ ซึ่งตั้งอยู่เหนือจุดดังกล่าวมีโอกาสได้รับความเสียหายตามไปด้วยถ้าปรากฎการณ์น้ำแข็งละลายเกิดขึ้นบนที่สูง เช่น ภูเขา จะก่อให้เกิดภัยธรรมชาติตามมา อาทิ หินถล่มและโคลนถล่ม เป็นต้น



    6.ชนวนเกิดไฟป่า
    [​IMG]
    นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ยืนยันตรงกันทั่วโลก ว่า ภัยโลกร้อนเป็นสาเหตุให้ธารน้ำแข็งละลายและพายุก่อตัวบ่อยและรุนแรงขึ้นกว่าในอดีตยิ่งไปกว่านั้น ภาวะโลกร้อนยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิด "ไฟป่า" ได้ง่ายขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก
    และชาติเมืองหนาวในซีกโลกตะวันตก ซึ่งตามปกติไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องไฟป่า ก็เริ่มรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงนี้กันแล้ว
    เหตุเพราะสภาพป่าแห้งกว่าเดิม จึงเป็นเชื้อไฟอย่างดี


    7.ผู้แข็งแกร่งเท่านั้นถึงอยู่รอด
    [​IMG]
    โลกร้อนส่งผลให้หน้าหนาวหดสั้นลง และหน้าร้อนมาถึงเร็วขึ้นบรรดา "นกอพยพ" หลายสายพันธุ์ต่างมึนงง ปรับ "นาฬิกาชีวภาพ" ในตัวของมันให้เข้ากับสภาพความผันแปรของฤดูกาลที่บิดเบี้ยวไปไม่ทันสัตว์ที่จะเอาชีวิตรอดจากสภาพภูมิอากาศแปรปรวนในทุกวันนี้ได้ต้องเป็นสายพันธุ์ที่แข็งแรงที่สุดเท่านั้น
    ในที่สุดสัตว์ที่อยู่รอดจะต้อง "กลายพันธุ์" หรือปรับพันธุกรรมในตัวมันเสียใหม่ เพื่อรับมือภัยโลกร้อนให้ได้ และมีสัตว์หลายชนิดกำลังวิวัฒนาการตัวเองเช่นนั้นอยู่


    8.ดาวเทียมโคจรเร็วกว่าเดิม
    [​IMG]

    การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากโรงงานอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้าถ่านหิน ยวดยานพาหนะ ฯลฯ คือ ตัวการสำคัญของวิกฤตโลกร้อน
    ล่าสุดพบว่า เจ้าก๊าซตัวเดียวกันนี้เองที่ขึ้นไปสะสมมากขึ้นในชั้นบรรยากาศโลก ได้กลายเป็นต้นเหตุทำให้ "ดาวเทียม" ที่อยู่ในวงโคจร
    โลกเคลื่อนที่เร็วกว่าเดิมตามปกติ อากาศในบรรยากาศชั้นนอกสุดของโลกจะเบาบาง แต่โมเลกุลของอากาศจะยังคงมีแรงดึงดูดมากพอในการทำให้ดาวเทียมโคจรช้าๆ ดังนั้น เราอาจเคยได้ยินข่าวกันมาบ้างว่า ผู้ควบคุมต้องจึดระเบิดดาวเทียมเป็นระยะๆ เพื่อให้ดาวเทียมโคจรต่อไปอย่างถูกต้อง
    อย่างไรก็ตาม เมื่อคาร์บอนไดออกไซด์ลอยไปสะสมในบรรยากาศชั้นล่างมากไป จะทำแรงดึงดูดของบรรยากาศชั้นนอกสุดลดกำลังลง
    ดาวเทียมจึงโคจรเร็วกว่าปกติ



    9.ภูเขากระเด้งตัวเหนือพื้นโลก
    [​IMG]
    ภูเขาและเทือกเขาสูงหลายแห่งทั่วโลกกำลังขยายตัว "สูง" ขึ้น เพราะผลจากโลกร้อน! นั่นเป็นเพราะ ตามธรรมชาติที่ผ่านๆ มานับพันปี
    ยอดภูเขาในเขตหนาวเย็นโดยทั่วไปจะมี "น้ำแข็ง" ปกคลุมอยู่ ทำหน้าที่เป็นเหมือนกับตุ้มน้ำหนักที่คอยกดทับให้ฐานล่างของภูเขาทรุดต่ำลงไปใต้พื้นผิว
    เมื่อน้ำแข็งบนยอดเขามลายสูญสิ้นไป ส่วนฐานล่างที่เคยถูกกดจมดินลงไปจะค่อยๆ กระเด้งคืนตัวกลับมาเหนือผิวโลกอีกครั้ง



    10.โบราณสถานเสียหาย
    [​IMG]
    โบราณสถาน เมืองเก่าแก่ ซากปรักหักพังทางประวัติศาสตร์ ฯลฯ อันเป็นสิ่งแสดงถึงวัฒนธรรมอันรุ่งเรื่องของมนุษย์ในอดีตได้รับผลกระทบจากโลกร้อน เหตุเพราะโลกร้อนทำให้อากาศทั่วโลกแปรปรวน ทั้งเกิดพายุ น้ำท่วม ภัยแล้ง ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง และล้วนแต่ยิ่งสร้างความเสียหายให้กับมรดกตกทอดทางประวัติศาสตร์ดังกล่าว ซึ่งมีสภาพทรุดโทรมอยู่แล้วโบราณสถานอายุ 600 ปีในจังหวัดสุโขทัยของประเทศไทยเรา ก็เคยเสียหายอย่างหนักเพราะภัยน้ำท่วมใหญ่ซึ่งเป็นผลจากภัยโลกร้อน มาแล้วเช่นกัน

    ปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นนี้ ส่วนใหญ่จะมาจากธรรมชาติโดยเฉพาะ แถบขั้วโลก ที่น้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว แล้วในอนาคตข้างหน้านี้ แถบขั้วโลกอาจจะเกิดน้ำแข็งละลายหมด จนทำให้น้ำที่ละลายมีปริมาณสูงขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายสาเหตุ ที่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะ "มนุษย์"


    ที่มา : หนังสือรุก-รับ “โลกร้อน ก่อนโลกหายนะ
    Computer Science, KMITL - Index




    Tag: โลกร้อน, ดาวเทียม, น้ำแข็ง, ทะเลสาบ, ภูมิแพ้, โบราณสถาน, ปรากฏการณ์, ภูเขา
    เขียนโดย greenmblog ที่ 2009-07-14 14:24:22 น.
     
  13. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    แผนที่โลกร้อน
    [​IMG]
     
  14. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ปั๊มน้ำพลังแสงอาทิตย์ Solar Pump
    [​IMG]
    เป็นระบบสูบน้ำจากบ่อหรือน้ำบาดาล เหมาะสำหรับในที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงเพื่อใช้ในการเกษตร ออกแบบตามความต้องการนำไปใช้งาน โดยมีอุปกรณ์หลักๆที่ต้องใช้คือ
    1.SUBMERGE PUMP ชนิดพิเศษ (สำหรับระบบพลังงานแสงอาทิตย์โดยเฉพาะ)
    2.เครื่องแปลงไฟ INVERTER
    3.แผงเซลล์แสงอาทิตย์
    หลักการทำงานคือเมื่อแผงเซลล์แสงอาทิตย์รับแดดจะทำงานทันทีโดยส่งผ่านกระแสไฟฟ้าที่ได้เข้าสู่เครื่องแปลงไฟและทำการจ่ายให้กับตัวปั้มอีกที และตัวปั้มจะหยุดทำงานเองถ้าน้ำในแหล่งจ่ายน้ำแห้งหรือไม่มีพลังงานพอเช่นเวลาหลังอาทิตย์ตกดิน
    อุปกรณ์ทั้งสามชิ้นนี้เริ่มจากสองชิ้นแรกในราคา 88,000 บาท ส่วนอุปกรณ์ที่สามจะคำนวณจาก ระดับความสูงของน้ำ และปริมาณน้ำที่ต้องการใช้ในแต่ละวัน คือถ้าต้องสูบน้ำจากที่ลึกมากๆหรือต้องการปริมาณน้ำต่อวันมากๆก็จะต้องใช้จำนวนแผงเซลล์แสงอาทิตย์มากขึ้นตามไปด้วยราคาในส่วนที่สามนี้ก็จะสูงขึ้นไปด้วย

    [​IMG]
    ตัวอย่างระบบ
    เช่นบ่อบาดาลแห่งหนึ่งมีขนาดความลึก(ความสูง)ของน้ำจากแหล่งน้ำถึงแท้งค์เก็บน้ำประมาณ 30 เมตร และต้องการปริมาณน้ำเพื่อใช้งาน 3,500 - 4,500 ลิตรต่อวัน
    จากการคำนวณคือต้องใช้ แผงเซลล์แสงอาทิตย์อยู่ที่ประมาณ 400W. ในที่นี้เลือกใช้แผงแบบ Amorphous ขนาด 40W จำนวน 10 แผง และโดยสรุปต้องใช้เงินทั้งสิ้น 88,000(ราคาPumpและInverter) + 65,000(ราคาแผงเซลล์แสงอาทิตย์) = 153,000 บาท
    จากค่าใช้จ่ายที่ได้นี้เป็นอุปกรณ์หลักๆที่ต้องใช้งบประมาณ ส่วนที่เหลืออีกเล็กน้อยจะเป็นเรื่องการขนส่งและสายไฟตลอดจนการติดตั้งโครงเหล็กสำหรับยึดแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ทั้งหมดอาจต้องเผื่อไว้อีกราวๆ5-20% แล้วแต่ระบบ
    จากตัวอย่างข้างบนคงได้ทราบกันว่านี่เป็นอีกระบบหนึ่งซึ่งถ้าไฟฟ้าเข้าถึงพื้นที่แล้วก็ควรที่จะใช้ไฟฟ้าหลวงซึ่งจะถูกกว่าครับ เพราะการนำเซลล์แสงอาทิตย์มาใช้นั้นต้องลงทุนค่อนข้างสูง เหมาะกับที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงเท่านั้น
    *** รายละเอียดด้านราคาหรือข้อสงสัยอื่นโปรดโทรสอบถามเพิ่มเติมกับทางบริษัท

    ที่มา : Northern Sunshine
     
  15. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    <TABLE width="98%" align=center><TBODY><TR><TD>[FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]กังหันน้ำผลิตไฟฟ้า [/FONT][FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif](Hydro Turbine Generator)[/FONT] [FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif][/FONT][FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]
    กังหันน้ำผลิตไฟฟ้าขนาดจิ๋ว เป็นแบบเพียวตัน ขนาดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตั้งแต่ 1,000W. – 3,000W. ผลิตไฟฟ้า 220V. Singel phase เหมาะสำหรับบริเวณแม่น้ำ ฝายทดน้ำ น้ำตก
    [/FONT]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE width="98%" align=center><TBODY><TR><TD width="41%">
    [​IMG]
    </TD><TD vAlign=top width="59%">[FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]หลักทำงานของกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าขนาดจิ๋ว[/FONT] [FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]ใช้แรงดันน้ำที่ต่อจากท่อส่งน้ำที่อยู่ด้านบนซึ่งมีความสูงของระดับน้ำตั้งแต่ 20 เมตรขึ้นไป เข้ากับกังหันน้ำ เพื่อให้น้ำไหลผ่านวาล์วน้ำ ผ่านหัวฉีดไปฉีดให้ใบพัดภายในกังหันหมุน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าที่ผลิตออกมาจะอยู่ในรูปแบบของไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) สามารถใช้ต่อตรงกับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทันที
    หมายเหตุ : ท่อส่งน้ำควรใช้ท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้ว
    [/FONT]

    [FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]
    [/FONT]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE width="98%" align=center><TBODY><TR><TD>[FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]กังหันน้ำผลิตไฟฟ้ารุ่นคอยาว ขนาดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตั้งแต่ 1,000 – 3,000W. สามารถใช้กับลำน้ำที่ไม่ต้องการความสูงของน้ำ สามารถประยุกต์ใช้ได้กับลำธาร ลำห้วย คลองส่งน้ำ โดยต้องสร้างทางรับน้ำ และใช้น้ำหนักของน้ำเป็นตัวขับกังหันน้ำและกังหันจะต่อตรงกับตัวเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและจะผลิตไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) โดยสามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปได้ทันที [/FONT]</TD></TR><TR><TD>
    [​IMG] [​IMG]

    ไอเดียครับ เก็บน้ำใช้แล้ว ก็เตรียมเครื่องปั่นไฟฟ้าจากน้ำต่อครับ

    เอามาลงซ้ำ สำหรับผู้อ่านชุดใหม่ๆครับ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  16. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    <TABLE width="98%" align=center><TBODY><TR><TD>[FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]ปั๊มน้ำพลังน้ำ (Hydraulic Ram)[/FONT]
    [FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]ปั๊มน้ำพลังน้ำ หรือ เครื่องตะบันน้ำ เป็นอุปกรณ์ใช้สำหรับปั๊มน้ำจากที่ต่ำไปยังที่สูง โดยไม่ใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมัน เหมาะสำหรับสถานที่ที่มีน้ำไหล และต้องการปั๊มน้ำขึ้นที่สูง โดยปั๊มน้ำพลังน้ำใช้แรงดันน้ำเป็นตัวขับ หรือเรียกว่าหลักโมเมนตั้มของการไหลของน้ำ ซึ่งภายในเครื่องจะไม่มีส่วนประกอบของใบพัด มีเพียงวาล์วเพียง 2 ตัวเท่านั้น [/FONT]
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE width="98%" align=center><TBODY><TR><TD width="41%">
    [​IMG]


    </TD></TR><TR><TD>[FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]หลักการทำงานของปั๊มน้ำพลังน้ำ[/FONT]
    [FONT=Microsoft Sans Serif, MS Sans Serif, sans-serif]ปั๊มน้ำพลังน้ำหรือ เครื่องตะบันน้ำ ทำงานโดยต่อน้ำที่มีความเร็วสูงเข้าท่อขาเข้า เมื่อน้ำไหลเข้าน้ำจะถูกปิดกั้นด้วยวาล์ว ซึ่งการปิดกั้นน้ำทำให้เกิดแรงกระแทกทำให้อัดน้ำ หรือตะบันขึ้นทางด้านบน ปั๊มจะทำงานเป็นวัฏจักร โดยแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วินาที[/FONT]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  17. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    การออกแบบติดตั้งและประยุกต์ใช้งานโซล่าเซล
    Solar Panel Design & Application
    พลังงานทางเลือกใหม่ บริสุทธิ์ สะอาด ปลอดภัย ไร้มลพิษ ใช้ไฟฟรี!
    [​IMG]
    <HR>
    สร้างงาน สร้างอาชีพ เรียนรู้และทำได้จริงด้วยตัวคุณเอง
    <HR>
    • ผมมีความสนใจแผงโซล่าเซลมากครับ อยากจะออกแบบการใช้งานด้วยตนเองได้ เคยใช้ชุดโซล่าเซลของการไฟฟ้าแต่จะเป็นชุดสำเร็จและการใช้จำกัดเฉพาะจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น ผมมีข้อสงสัยว่าถ้าผมอยากจะใช้แผงโซลาเซลกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่มีกำลังไฟและระยะเวลาการใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละวัน จะต้องออกแบบระบบโซล่าเซลอย่างไร เช่น มีหลอดไฟขาตะเกียบ 18 วัตต์ 2 หลอดและดูทีวี 14 นิ้ว 1 เครื่อง ทุกวันวันละ 4-5 ชั่วโมง ผมจะต้องแผงโซล่าเซลแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ และต้องทำอย่างไรบ้างจึงจะใช้งานพอดี และหากผมต้องการต่อปั๊มน้ำใช้งานเพิ่มเติมอีกในภายหลัง ผมจะต้องติดตั้งระบบแผงโซล่าเพิ่มเติมแค่ไหนอย่างไร จึงจะเพียงพอกับความต้องการ
    • ผมอยากจะใช้โซล่าเซลกับอุปกรณ์สื่อสารที่ติดตั้งไว้ในพื้นที่ที่ไม่สามารถหาไฟฟ้าปกติได้ จะต้องจัดชุดระบบโซล่าเซลอย่างไรที่สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์สื่อสารได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเผื่อระบบไฟฟ้าสำรองสำหรับในวันที่ฝนตกประมาณสัก 2 วันด้วย ผมจะต้องจะต้องออกแบบระบบโซล่าเซลอย่างไรบ้างครับ
    • ผมทำธุรกิจด้านเกษตร มีปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์และอยู่ห่างไกลจากแหล่งไฟฟ้าในหมู่บ้านหลายกิโลเมตร ไม่สามารถติดตั้งเสาไฟฟ้าและลากสายไฟมายังไร่ของผมได้เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูงมากๆ อีกทั้งจะต้องลากสายไฟพาดผ่านที่ดินเพื่อนบ้าน ซึ่งไม่ยอมให้ลากสายไฟผ่านที่ดินเขาด้วย ปัจจุบันนี้ในแต่ละวันผมต้องใช้น้ำและไฟฟ้าตลอด ตอนนี้ผมใช้เครื่องปั่นไฟที่ใช้น้ำมันอยู่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมากตลอดจนมีเสียงดังและมีมลพิษเขม่าด้วย หากผมจะใช้ระบบโซล่าเซลผมจะเริ่มต้นอย่างไรบ้าง ถ้าจะนำมาสูบน้ำและให้แสงสว่างในจุดต่างๆ ตามต้องการ ผมทราบว่าแผงโซล่าเซลสามารถใช้งานได้เป็นสิบปี มีการลงทุนเพียงครั้งแรกๆ เท่านั้น ผมคิดที่จะทำระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยตนเอง ตอนนี้ผมมีบ้านพัก ผักสวนครัว ผลไม้ในไร่ของตนเอง มีหมูไก่ เลี้ยงปลาดุกและวัวด้วย หากผมสามารถทำระบบไฟฟ้าและสูบน้ำเข้ามาใช้ในบ้านและในไร่ตนเองได้ ผมก็ไม่ต้องพึ่งใครที่ไหนอีกแล้ว ผมสามารถที่จะดูหนังฟังเพลง คุยโทรศัพท์ มีอาหาร มีน้ำมีไฟฟ้าและที่พักครบพร้อมสมบูรณ์ หากมีเหลือผมก็สามารถแจกจ่ายเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงได้อีกด้วย ไม่ทราบว่าผมจะต้องเริ่มต้นอย่างไร หาข้อมูลได้จากที่ไหนถ้าอยากจะทำระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยตนเองเพื่อใช้งานในไร่ดังกล่าวครับ
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>​
    ปัจจุบันพลังงานมีความสำคัญและจำเป็นต่อชีวิตประจำวันมากและนับวันจะร่อยหรอหมดลงไปในไม่ช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานที่ได้จากน้ำมัน ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งนอกจะหายากขึ้นทุกวันแล้วขั้นตอนขบวนการผลิตยังยุ่งยากซับซ้อนและทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย พลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่สะอาด ปลอดภัย บริสุทธิ์ สามารถหาได้ง่ายทุกที่และมีราคาถูก มีใช้งานได้นานตราบเท่าที่ยังมีดวงอาทิตย์ส่องแสงให้เราตลอดเวลา<O:p></O:p>
    วัตถุประสงค์
    เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจการออกแบบ และนำระบบโซล่าเซลไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมตามที่ต้องการด้วยตนเองและสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
    ตลอดจนสามารถช่วยเพิ่มพูนบุคลากรที่มีความรู้อย่างถูกต้องเกี่ยวกับการออกแบบ ติดตั้งและประยุกต์ใช้งานระบบโซลาเซลในชีวิตประจำวัน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและช่วยให้มีการใช้โซล่าเซลอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะทำให้ประเทศประหยัดพลังงานเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย<O:p></O:p>
    เหมาะสำหรับ : บุคคลผู้สนใจทั่วไป ที่ต้องการที่จะเข้าใจการออกแบบ ติดตั้งและประยุกต์ใช้โซล่าเซลอย่างถูกต้องชัดเจน
    ตลอดจนสามารถออกแบบ ติดตั้งและประยุกต์ใช้ด้วยตนเองได้ตามต้องการ

    ระยะเวลาในการฝึกอบรม
    :
    1 วัน (09:00 - 16:00)
    รูปแบบการฝึกอบรม
    :
    บรรยาย สาธิตและทดลองการปฏิบัติออกแบบและติดตั้งจริง
    สถานที่
    :
    บรรยายสดออนไลน์ผ่านเน็ต ถาม-ตอบปัญหาผ่านเน็ต ผ่านโทรศัพท์ / In-Hourse Training
    วิทยากรและอุปกรณ์
    :
    บริษัท แคดเน็ทโปร(ประเทศไทย) จำกัด
    ค่าฝึกอบรม
    :
    Tel. 081 8342256, 089 4455165

    ผู้บรรยาย
    : คุณประพิศ ปรีชา
    CAD/CAM & IT Manager
    Cadnetpro(<?XML:NAMESPACE PREFIX = ST1 /><ST1:COUNTRY-REGION w:st="on"><ST1:pLACE w:st="on">Thailand</ST1:pLACE></ST1:COUNTRY-REGION>) Co.,Ltd.
    Tel. 081 8342256 , 089 4455165
    Fax: 02 1923043
    Email: prapisth@cadnetpro.com
    www.cadnetpro.com www.solarpack4u.com

    เนื้อหาในการอบรม
    หลักการทำงาน

    หลักการทำงานแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า
    อุปกรณ์พื้นฐานจำเป็นที่เกี่ยวข้อง
    การจัดเก็บและรักษาพลังงานไฟฟ้า


    การออกแบบระบบโซลาเซล
    การคำนวณกำลังไฟฟ้าจากแผงโซลาเซล
    การคำนวณกำลังไฟฟ้าที่ได้รับจากแสงอาทิตย์
    การคำนวณโหลดไฟฟ้า

    การคำนวณแบตเตอร์รี่
    การคำนวณการจัดเก็บและกำลังไฟสำรองเพื่อการใช้งาน


    ชนิดและการเลือกใช้อุปกรณ์
    แผงโซล่าเซล
    (Solar panel)
    คอนโทรลเลอ
    (Controller)
    แบตเตอรี่
    (<ST1:pLACE w:st="on">Battery</ST1:pLACE>)
    เครื่องแปลงไฟ
    (Inverter)
    โหลดไฟฟ้า
    (Load)

    การประยุกต์ใช้งาน
    ระบบแสงสว่างจากพลังแสงอาทิตย์เพื่อใช้ในบ้าน/ถนน (
    Solar Light)
    ระบบไฟฟ้าสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เช่น ทีวี พัดลม วิทยุ เครื่องเล่นดีวีดี มือถือ
    (Solar for Home)
    ระบบแสงสว่างจากพลังแสงอาทิตย์เพื่อใช้บนถนนหรือหมู่บ้าน (Solar Street Light)
    ระบบสูบน้ำด้วยพลังแสงอาทิตย์ (
    Solar Pump)
    ระบบไฟฟ้าสำหรับเครื่องมือสื่อสารและคอมพิวเตอร์
    (Wireless LAN & Transmitter)
    ระบบไฟฟ้าสำหรับเสากล้องวงจรปิดกลางแจ้ง (Solar CCTV)

    การติดตั้ง ข้อควรระวังและความปลอดภัย
    การติดตั้งแผงโซล่าเซล
    การติดตั้งคอนโทรลเลอ
    การติดตั้งแบตเตอรี่
    การติดตั้งโหลดไฟฟ้า


    สิ่งที่จะได้รับหลังจากจบการอบรม
    - สามารถออกแบบระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้
    - สามารถเลือกใช้อุปกรณ์โซล่าเซลและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเองได้
    - ทำให้ทราบแนวทางพลังงานทางเลือกใหม่ ที่จะช่วตนเองและประเทศชาติในการลดการใช้พลังงานลง
    - สามารถนำไปประกอบอาชีพหรือติดตั้งใช้งานระบบโซล่าเซลด้วยตนเองได้
     
  18. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    สร้างเตาปิ้งจากวัสดุเหลือใช้

    Another good idea



    [​IMG]

    นี่เป็นไอเดียที่หนูอุ่มเชื่อว่าน่าลองทำ และแทบจะไม่ต้องลงทุนใดๆ เลย ก็สามารถสร้างเตาปิ้งแบบเอ้าท์ดอร์ที่ให้ความร้อนสูงสุดถึง 400 องศา ภายในเวลาแป๊บเดียว



    [​IMG]

    หากใครสนใจที่จะลองทำเตาปิ้งจากจานดาวเทียมแบบนี้ ก็เพียงแต่ต้องเตรียมอุปกรณ์หลักๆ คือ ซากจานดาวเทียมขนาด 62 นิ้ว ที่ไม่ใช้แล้ว และติดแผ่นซีดีหนังที่โหลดบิตมาจนดูไม่ทันแล้วทิ้งไว้เกลื่อนบ้าน

    จากนั้นก็ติดตั้งตระกร้าสำหรับวางเนื้อ หรือ หมูปิ้ง จากนั้นก็เชื่อมต่อเข้ากับแบตเตอรี่เก่าๆ ปรับองศารับกับแสงแดดจ้า ก็สามารถกลายเป็นเตาปิ้งย่างที่ให้ความร้อนระดับโลกันตร์ถึง 400 องศาทันที

    อ่านวิธีทำ และดาวน์โหลดคู่มืออย่างละเอีนดได้ที่นี่ค่ะ






    Tag: จานดาวเทียม, วัสดุรีไซเคิล, เตาปิ้ง, ทำเตาปิ้งจานดาวเทียม
    เขียนโดย greenmblog ที่ 2009-05-07 16:53:11 น
     
  19. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    เปิดแล้ว! สถานีชาร์จไฟให้รถยนต์ด้วยแสงแดด


    [​IMG]


    สำหรับท่านที่แวะมาชมบล็อกของหนูอุ่มเป็นประจำจะพบว่า หนูอุ่มได้นำเสนอสารพัดเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานทางเลือก ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า พลังงานลม 2คัน พลังเชื้อเพลิงพลังงานแสงอาทิตย์ และรถยนต์พลังงานจลน์ (แบบใช้ขาปั่นเหมือนจักรยาน) ไปมากมาย
    และสิ่งที่เป็นนวัตกรรมที่มาควบคู่เพื่อการันตีอนาคตอันสดใสของรถไฟฟ้าก็เห็นจะเป็น "ปั้มไฟฟ้า" หรือ "สถานีชาร์จไฟฟ้า" เพื่อให้การขับรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า แล่นได้อย่างราบรื่นตลอดทุกเส้นทาง ไม่ต่างไปจากการขับรถซดน้ำมันที่เป็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้
    อย่างไรก็ตาม เวลาผ่านไปแผลบเดียว ก็มีนวัตกรรมใหม่มาอีกแล้ว ล่าสุดไอเดีย "สถานีชาร์จไฟด้วยแสงแดด"ที่แรกเริ่มทำไว้สำหรับชาร์จอุปกรณ์ไฮเทคเล็กๆ อย่างมือถือ หรือแลปท็อป แต่ตอนนี้สามารถนำพลังงานจากแสงอาทิตย์มาชาร์จเข้ากับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ได้แล้ว

    และสถานีชาร์จไฟให้รถยนต์ด้วยแสงแดดที่แรกของโลกก็อยู่ที่ชิคาโก้ สหรัฐอเมริกานั่นเองค่ะ อยากดูว่าจะหน้าตาประมาณไหน ก็ต้องคลิกดูกันต่อนะคะ


    ก่อนอื่นต้องบอกข่าวล่าอีกเรื่องก็คือ ค่ายรถชั้นนำของโลกอย่าง GM (General Motors) ได้คิดออกแบบหัวชาร์จไฟให้รถยนต์แบบมาตรฐานให้กับรถยนต์ไฮบริดที่วิ่งอยู่แถบอเมริกาเหนือขึ้น โดยใช้ชื่อว่าหัวต่อ The Society of Automotive Engineers (SAE) J1772 ซึ่งจะใช้ชาร์จไฟ 120 โวลต์

    [​IMG]
    เมื่อทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าได้รับการดูแล เอาใจใส่อยู่ตลอด จึงไม่แปลกใจว่า พ.ศ นี้เราจะได้ใช้แสงแดดจ้าๆ มาชาร์จไฟให้กับรถยนต์ได้

    [​IMG]

    ChargePointหรือระบบชาร์จไฟให้รถยนต์ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Plug-in ecosystem) นี้ ออกแบบโดย Coulomb Technologies ซึ่งร่วมมือกับ Carbon Day Automotive ออกแบบปั้มชาร์จไฟให้รถยนต์ ซึ่งเป็นพลังงานที่ได้จากแสงแดด จากแผงโซล่าร์ เซลล์ที่หลังคาของปั้มนี้นั่นเอง ซึ่งมีการเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้ ที่เมืองชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]





    Tag: รถยนต์ไฟฟ้า, ปั้มไฟฟ้า, สถานีชาร์จไฟให้รถยนต์ด้วยแสงแดด, สถานีชาร์จไฟฟ้า, คาโก้ สหรัฐอเมริกา, ChargePoint, Solar Plug-in ecosystem
    เขียนโดย greenmblog ที่ 2009-04-21 17:58:44 น.

    ที่มา : http://mblog.manager.co.th/greenmblog/th-58999/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 ธันวาคม 2009
  20. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    โปแลนด์ลุยโครงการรถยนต์ไฟฟ้า


    [​IMG]

    รัฐบาลโปแลนด์ได้วางแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ถึง 80% เมื่อเทียบกับปัจจุบัน ภายในปี 2050 โดยขั้นแรกและขั้นตอนสำคัญคือการแทนที่รถยนต์ซดน้ำมันด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่มีควันพิษ และตอนนี้โครงการนี้ก็ล้ำหน้าไปมาก มีทั้งการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้า 100% และล่าสุดในตอนนี้ได้มีสถานีชาร์จไฟให้รถยนต์เกิดขึ้นแล้วที่นี่
    </EMBED>
    [ame="http://vimeo.com/4403267"]EV Charging Station Unveiled in Portland[/ame] from Mayor Sam Adams on Vimeo.

    แหมหนูอุ่มที่ขับจักรยานไฟฟ้าทุกๆ วันก็อินเข้าเทรนด์กับเขาเหมือนกันนะคะเนี่ย
    อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปั้มไฟฟ้าทั้งหมดได้ที่นี่ http://mblog.manager.co.th/greenmblog/tag/ปั้มไฟฟ้า/
    แหล่งข่าว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 ธันวาคม 2009

แชร์หน้านี้

Loading...