เข็มทิศชีวิต : กฎแห่งความสุข

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 1 ธันวาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD>เข็มทิศชีวิต : กฎแห่งความสุข

    </TD><TD vAlign=top width=155>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD>รายงานโดย :ฐิตินาถ ณ พัทลุง behappycompass@gmail.com:
    </TD><TD>วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    พาทีโกรธพ่อที่ทำเหมือนแม่เป็นพรมเช็ดเท้า ด่าพ่อจนพ่อออกจากบ้านไปไม่กลับมาอีก เธอรู้สึกเป็นลูกที่ถูกทิ้ง รู้สึกผิดต่อแม่และน้อง พยายามประสบความสำเร็จเพื่อพิสูจน์ตัวเอง


    [​IMG]แต่ก็ล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า มีความรักกี่ครั้งก็ถูกกระทำเหมือนที่แม่โดนพ่อทำ จนครั้งสุดท้ายเธอถูกไล่ออกจากบริษัท ถูกสามีไล่ออกจากบ้านตัวเอง โกงเอาทรัพย์สินทุกอย่างไปหมด
    สมหวัง เป็นหนี้ 200 ล้าน จนแทบฆ่าตัวตายเพื่อรักษาทรัพย์สมบัติไว้ให้ภรรยาและลูก แต่กลับพบว่าภรรยามีชู้
    ...................................
    เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตของทั้งสองคน
    พาทีได้มีโอกาสหยุดทบทวนเห็นว่า ถ้าเธอไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง คนอื่นก็ไม่สามารถเห็นคุณค่าของเธอ ตราบใดที่เธอยังต้องวิ่งพิสูจน์ตัวเองให้ใครบางคนยอมรับ แสดงว่าเรายังไม่รู้สึกว่าเราเป็นสิ่งนั้นอย่างแท้จริง
    พ่อแม่ทำอะไรไม่ถูกใจ เราก็โกรธวิ่งออกไปหาความดีความงาม ความจริงจากข้างนอก เลยต้องโดนคนอื่นเขาทำร้ายเอาหนัก เพื่อให้กลับมาเห็นว่าเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่พ่อแม่ก็ห้ามตัวเองไม่ได้ เพราะเขาก็มีปมของเขา ทำไมเราถึงให้อภัยและเข้าใจไม่ได้
    สิ่งที่เราเกลียด ทนไม่ได้ในพ่อแม่ เพราะเรามีคุณสมบัตินั้นในตัวเอง วิธีการแสดงออกอาจต่างกัน แต่มีรากมีต้นตอมาจากปัญหาเดียวกัน
    สิ่งต่างๆ ในชีวิตเกิดขึ้นเพื่อให้เรากลับมาทบทวนตัวเอง กลับมาเข้าใจบาดแผลความเจ็บปวดของพ่อแม่ รักและยอมรับพ่อแม่ได้ เราจึงรักและยอมรับเป็นมิตรกับตัวเองได้อย่างแท้จริง
    การมีชีวิตที่สงบสุขมั่นคง เริ่มจากการรักและยอมรับพ่อแม่ รักและยอมรับตัวเองได้อย่างสมบูรณ์
    สมหวัง ได้เห็นว่าการที่เขาทุ่มเทหาเงินทั้งชีวิตจนลืมดูแลลูกเมีย เพราะอยากพิสูจน์ตัวเองให้พ่อยอมรับเหมือนพี่ชายคนโต คิดว่าถ้าประสบความสำเร็จฐานะมั่นคงจะได้เป็นลูกที่สำคัญที่สุดของพ่อเหมือนพี่ชายคนโต
    ทุกครั้งที่ลูกเดินมาขอเล่นด้วย เอารูปที่วาดมาให้ดู เขาจะไล่ลูกออกไป บอกว่ากำลังยุ่งอยู่เสมอ แต่แท้จริงแล้วเขาไม่รู้ว่าจะอยู่กับคนที่เขารักอย่างไร เพราะตอนเด็กๆ พ่อแม่ก็ไม่เคยอยู่กับเขา ทั้งชีวิตสมหวังวิ่งหาอะไรมาทำ และหากิจกรรมให้ลูกทำจนยุ่งตลอดเวลา เพื่อจะได้ไม่ต้องอยู่กับลูก เพราะไม่รู้ว่าจะแสดงความรักอย่างไร
    บางอย่างพูดหรือทำเพราะรัก กลับยิ่งทำให้ลูกเมียเจ็บปวดหนักเข้าไปอีก
    ที่อ้างว่าขาดทุนเพราะไว้ใจเพื่อน แต่แท้จริงแล้วคือหลับหูหลับตายกความรับผิดชอบต่อชีวิตด้วยตัวเองไปไว้ที่เพื่อน หวังว่าเพื่อนจะทำให้ชีวิตตัวเองสมบูรณ์ ร่ำรวย มีความสุขอย่างที่ฝันโดยไม่ต้องทำเอง
    หงุดหงิดฉุนเฉียวตลอดเวลา เพื่อที่ไม่ต้องรับรู้ความเจ็บปวดว้าเหว่ของลูกเมีย ที่ไม่ต่างจากแม่และตัวเองตอนเด็กๆ
    คิดอยากฆ่าตัวตายอ้างว่าเพื่อช่วยเหลือครอบครัว แต่ที่จริงแล้วเพื่อหนีปัญหาในใจที่ไม่ได้สะสางตั้งแต่เด็กจนโต
    สิ่งต่างๆ ในชีวิตเกิดขึ้นเพื่อให้เราเห็นความจริงในใจเราเอง
    ในชีวิตคนเรามีปมชีวิตที่เป็นเมล็ดพันธุ์ฝังอยู่ภายในใจเราตั้งแต่ก่อนเราเกิด และระหว่างทางที่เราเติบโต
    ปมชีวิตกำหนดวิธีการมองโลก สิ่งที่เราคิด เราเชื่อ วิธีการตีความเหตุการณ์ต่างๆ การเลือกปฏิกิริยาตอบสนอง ความเคยชิน รูปแบบพฤติกรรมที่บันทึกอยู่ในสมองเราเป็นเหมือนร่องน้ำ เหมือนทางน้ำไหล ที่เมื่อมีสิ่งต่างๆ ผ่านเข้ามาในชีวิต มีน้ำไหลผ่าน น้ำก็จะไหลลงร่องเดิม เราก็มีพฤติกรรมตอบสนองแบบเดิมๆ ซ้ำๆ
    ชีวิตจึงต้องส่งบทเรียนเข้ามาซ้ำๆ เพราะถ้าเราไม่ยอมสอบไล่ผ่านชั้น ป.4 เราก็ต้องกลับมาเรียนใหม่ เจอข้อสอบใหม่ที่ยากขึ้น
    เพราะไม่ว่าจะเจอความท้าทายที่ยากแค่ไหน ชีวิตต้องการให้เราเผชิญหน้ากับสิ่งต่างๆ จากด้านที่ดีที่สุดของตัวเราเอง
    ถ้าเรายังมีพฤติกรรมโต้ตอบ ตอบสนองตามสัญชาตญาณ ด่ามาก็ด่าไป ตีมาก็ตีไป อ่อนแอ ขี้นินทา ขี้เกียจ ขี้เหนียว ไม่รับผิดชอบต่อชีวิตตัวเอง เท่ากับเราไม่ได้เรียนรู้เติบโต
    เราอาจเข้าใจว่าเรารับผิดชอบต่อชีวิตเราเต็มร้อย แต่เมื่อเราลองค่อยๆ สังเกต เราจะพบว่าสิ่งไม่ดีปรากฏขึ้นในชีวิตเราได้ เพราะเราต้องมีคุณสมบัติบางอย่างเหมือนเขาอย่างน้อยส่วนหนึ่ง
    การที่เขาเปิดเผยตัวเองออกมา ก็เพื่อให้เราเห็นความจริงในตัวเขา และความจริงในใจเราเอง ความจริงที่ว่าเขาก็เป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้ว แต่ที่เราตาบอดมองไม่เห็น เพราะเราแอบมีความต้องการลับๆ ว่าอยากให้คนคนนี้ สิ่งนี้ทำให้ชีวิตเราสมบูรณ์ในด้านที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นความรัก ความมั่นคง การเงิน ชื่อเสียง หรือแม้กระทั่งนิพพาน เราจึงไม่เห็นความจริงที่อยู่ตรงหน้า
    ความท้าทายต้องการให้เราตอบสนองจากด้านที่ดีที่สุดของเรา ดึงความรัก ความเข้าใจ สติปัญญาของเราออกมา สละความอ่อนแอที่เรามีเหมือนเขา แผลที่ซ่อนอยู่ในใจเรารักษามัน เพราะชีวิตส่งความท้าทายมาเพื่อให้เราเยียวยารักษาตัวเองจนเกิดความเข้าใจ เคลื่อนไปสู่จุดที่มีความเข้าใจความจริงของตัวเอง ของชีวิตอย่างสมบูรณ์ที่สุด
    สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อส่งชีวิตเราสู่จุดที่ดีที่สุดเสมอ
    ผู้หญิงคนหนึ่งปวดหลังจนทำงานไม่ได้มาหลายปี วันหนึ่งฉันชี้ให้เธอเห็นว่าเธอเคยพยายามทำงานหนักเอาเงินมาเลี้ยงครอบครัวเพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญ แต่ก็ไม่มีใครสนใจรักใคร่ดูแลเธอ การที่เธอป่วยรักษายังไงก็ไม่หาย ทำให้เธอไม่ต้องรับผิดชอบต่อชีวิตคนอื่นและชีวิตตัวเองเหมือนที่ผ่านมา และยังได้รับความสนใจจากครอบครัวแบบที่เธอไม่เคยได้รับ
    เมื่อเธอเห็น เข้าใจ ยอมรับความต้องการลับๆ ของเธอ ค่อยๆ ฟื้นฟูความมั่นคงในตัวเองจนเห็นว่าตัวเองน่ารัก มีคุณค่า เป็นที่รักของพี่น้อง ครอบครัว โดยไม่ต้องเอาใจเขาด้วยการทำงานหนักเพื่อหาเงินไปให้เขาเยอะๆ เพื่อให้เขารัก
    เมื่อเธอรู้สึกมั่นคงในตัวเอง เป็นที่รัก ความเจ็บป่วยก็ไม่จำเป็นสำหรับเธออีกต่อไป ตื่นเช้าขึ้นมาวันหนึ่งมันก็หายไปเลยอย่างสิ้นเชิง
    ชีวิตส่งบทเรียนมาให้เพื่อให้เราพลิกตัว ดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเองออกมา ไปเหนือความคาดหมาย ไปเหนือความท้าทาย ความเจ็บปวด สุข ทุกข์ตรงหน้า
    ทันทีที่เราเลือกการตอบสนอง เลือกการกระทำของเราอย่างมีคุณค่า สอดคล้องกับกฎแห่งความสุข ชีวิตจะให้รางวัลกับเราทันที
    เพราะเราได้รับชีวิตตรงตามคุณภาพใจเราเสมอ
    เปลี่ยนสิ่งแวดล้อมได้ด้วยการเปลี่ยนคุณภาพใจตัวเอง
    สิ่งที่คุณกำลังเผชิญ พยายามบอกอะไรกับคุณ
    พบกับหนังสือเข็มทิศชีวิต 3 ตอนกฎแห่งความสุข ที่บอกวิธีแปรเปลี่ยนทุกอย่างที่เกิดขึ้นให้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตคุณ 5 ธ.ค.นี้ ที่ร้านหนังสือและเซเว่นอีเลฟเว่นใกล้บ้านคุณ
    ขอให้คุณมีความสุข พบสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเอง ดึงออกมาใช้ทำให้โลกนี้ ผู้คน และตัวเองมีความสุขยิ่งขึ้น โลกตอบแทนเราเท่าที่เรามอบความสุขให้ชีวิตผู้อื่น เท่าที่เราเกิดความปีติยินดีในตัวเอง เชิญฟังบรรยายพิเศษ “เข็มทิศชีวิต ตอนกฎแห่งความสุข” โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี และฐิตินาถ ณ พัทลุง ในงานเปิดตัวหนังสือเข็มทิศชีวิต 3 ตอนกฎแห่งความสุข ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล (ติดศูนย์การค้าเกษร) 14 ธ.ค. 2552 เวลา 13.30 น. ห้องเพรสซิเดนท์ สำรองที่นั่ง โทร. 08-7677-2342 ไม่มีค่าใช้จ่าย
     
  2. long58

    long58 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2009
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +25
    อนุโมทนาครับ ชอบคำนี้มากเลยครับ "ดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเองออกมา"
     
  3. ิbam9495

    ิbam9495 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +13
    อนุโมทนาด้วยนะคะ ชื่นชอบมากเลย ติดตามมาตั้งแต่ เข็มทิศชีวิตเล่ม1 ถึงเล่ม 3 และ เข็มทิศหัวใจ ของคุณเอ๋เลยนะ อยากได้แบบ MP3 ที่คุณอ้อยบรรยายทั้ง 3 ตอนเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...