ถวายผ่าตัด"ในหลวง"4ชม.48นาที ทรงปลอดภัย แพทย์พอใจไม่มีภาวะแทรกซ้อน

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 21 กรกฎาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="100%"><TBODY><TR><TD>
    พระบรมวงศ์ศานุวงศ์เฝ้าใกล้ชิด ปชช.ยืนหยัดรอแถลงการณ์"ผล" เสียงสวดมนต์กระหึ่ม"ศิริราช"

    [​IMG]

    </TD><TD vAlign=top align=right>






    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงฉายภาพประชาชนจำนวนมากที่มาเข้าเฝ้าฯรับเสด็จและเปล่งเสียงแซ่ซ้อง "ทรงพระเจริญ" และ "ขอให้พระองค์ทรงหายจากพระประชวร" บริเวณด้านหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ก่อนคณะแพทย์เข้าถวายผ่าตัดรักษาพระปิฐิกัณฐกัฐิ (กระดูกสันหลัง) เมื่อบ่ายวันที่ 20 กรกฎาคม



    </TD></TR></TBODY></TABLE>คณะแพทย์ศิริราชถวายการผ่าตัดพระปิฐิกัณฐกัฐิ"ในหลวง" ใช้เวลา4ชั่วโมง 48นาที ทรงปลอดภัย แพทย์พอใจไม่มีภาวะแทรกซ้อนพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ทุกพระองค์เฝ้าใกล้ชิด ประชาชนยืนหยัดรอแถลงการณ์ยันค่ำ พร้อมสวดมนต์ขอให้ทรงหายพระประชวรโดยเร็ว

    @ ในหลวงเสด็จศิริราชรับการถวายผ่าตัด

    พสกนิกรชาวไทยหลายพันคนต่างสวมเสื้อสีเหลือง แล้วพร้อมใจกันเดินทางไปยังโรงพยาบาลศิริราช เพื่อร่วมถวายพระพรและถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กันตั้งแต่เช้าวันที่ 20 กรกฎาคม หลังจากที่ ทางสำนักพระราชวังแถลงการณ์เรื่อง การถวายการรักษาพระปิฐิกัณฐกัฐิ (กระดูกสันหลัง) ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    กระทั่งเวลา 14.15 น. บรรดาพสกนิกรชาวไทยต่างพร้อมใจกันแซ่ซ้องเสียงถวายพระพร เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับรถยนต์พระที่นั่ง หมายเลข 1ด 1929 มาถึงบริเวณด้านหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระองค์เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ มายังอาคารเฉลิมพระเกียรติ โดยมีสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พร้อมด้วยคณะแพทย์ เจ้าหน้าที่ พสกนิกรเฝ้าฯรับเสด็จ

    @ ปชช.เปล่งเสียงกึกก้อง"ทรงพระเจริญ"

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่รถยนต์พระที่นั่งเลี้ยวเข้าสู่ด้านหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ ประชาชนหลายพันที่มาเฝ้าฯรอรับเสด็จ ตั้งแต่เช้าต่างพร้อมใจกันโบกสะพัดธงชาติและธงตราสัญลักษณ์ครองราชย์ 60 ปี พร้อมทั้งเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" และ "ขอให้พระองค์ทรงหายจากพระประชวร" ดังกึกก้อง พสกนิกรที่ได้เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่างรู้สึกดีใจและสุดปลื้มปีติ จนหลายคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

    @ ทรงฉายภาพปชช.ที่เฝ้าฯรอรับเสด็จ

    เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราช ดำเนินลงจากรถยนต์พระที่นั่งในฉลองพระองค์เชิ้ตสีฟ้าเข้มแล้วฉลองพระองค์ทับด้วยสูทสีเหลือง พระสนับเพลาสีดำ พระองค์ทรงลงรถยนต์พระที่นั่ง ณ บริเวณด้านหน้าของอาคารเฉลิมพระเกียรติ แล้วเสด็จพระราชดำเนินยังบริเวณหน้าลิฟต์ พระองค์พระดำเนินอย่างช้าๆ พระองค์พระดำเนินไม่ค่อยสะดวกนัก แล้วในช่วงหนึ่งที่พระดำเนินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหยุด แล้วทรงหันพระพักตร์ไปยังพสกนิกร พร้อมทรงหยิบกล้องถ่ายรูปที่คล้องพระศอขึ้นมาถ่ายรูป แล้วทรงยิ้มให้กับประชาชนที่เฝ้าฯรอรับเสด็จเป็นจำนวนมาก

    @ ขึ้นประทับชั้น16อาคารเฉลิมพระเกียรติ

    จากนั้นในเวลา 15.20 น. พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฬาภรณ์ เสด็จมายังอาคารเฉลิมพระเกียรติ แล้วเสด็จยังชั้น 16 ซึ่งเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ประทับอยู่ชั้น 16 พสกนิกรชาวไทยที่รออยู่ด้านล่างต่างร่วมใจกันร้องเพลงสดุดีมหาราชาเพื่อถวายพระพรในหลวง พร้อมทั้งยังหันหน้าไปยังบริเวณชั้น 16 ซึ่งเป็นชั้นที่ประทับของพระองค์ด้วย

    @ ปชช.สักการะพระราชานุสาวรีย์แน่น

    ขณะเดียวกันบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ก็เต็มไปด้วยดอกไม้ ธูปเทียนที่ทุกคนนำมาสักการะกล่าวตั้งจิตอธิษฐานขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงหายจากพระอาการประชวร ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความเรียบร้อยบริเวณพระบรมราชนุสาวรีย์เปิดเผยว่า ประชาชนมาสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์เป็นจำนวนที่มาก กว่าทุกวัน เพราะปกติจะเก็บธูปเทียนพวงมาลัยเป็นรอบแต่ละรอบห่างกันประมาณ 3 ชั่วโมง แต่คราวนี้ต้องยืนเฝ้าและเก็บธูปเทียนพวงมาลัยทุกๆ ครึ่งชั่วโมงเนื่องจากประชาชนนำมาสักการะกันเยอะมาก รวมถึงบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ก็เนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่เข้ามาสักการะเช่นกัน

    @ พล.อ.เปรมร่วมเข้าเฝ้าฯที่ชั้น16ศิริราช

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเข้ายังอาคารเฉลิมพระเกียรติแล้ว มีนายพินิจ จารุสมบติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และคุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่างเดินทางมาเฝ้าฯรับเสด็จในภายหลัง <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    เข้าเฝ้า - พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เดินทางมาที่อาคารเฉลิมพระเกียรติและขึ้นลิฟต์ไปยังชั้นที่ 16 ซึ่งเป็นชั้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงจะประทับรักษาพระวรกาย เพื่อเข้าเฝ้าหลังจากคณะแพทย์เข้าถวายผ่าตัดรักษาพระปิฐิกัณฐกัฐิ (กระดูกสันหลัง) เมื่อค่ำวันที่ 20 กรกฎาคม



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ต่อมาเวลา 18.00 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เดินทางมาที่อาคารเฉลิมพระเกียรติและขึ้นลิฟต์ไปยังชั้นที่ 16 ซึ่งเป็น ชั้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับรักษาพระวรกาย

    @ ทีมแพทย์สักการะราชานุสาวรีย์แต่เช้า

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 08.00 น. ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินยังโรงพยาบาลศิริราชในช่วงบ่ายนั้น ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ได้นำคณะแพทย์และพยาบาลที่ถวายการรักษาสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่บริเวณศาลา 100 ปี ศิริราช ซึ่งเมื่อสักการะเสร็จสิ้น ศ.นพ.ประสิทธิ์ได้ถามย้ำคณะแพทย์และพยาบาลว่าพร้อมหรือไม่ ซึ่งต่างตอบว่าพร้อม แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ เพราะสำนักพระราชวังจะแถลงให้ทราบ

    ทางด้าน ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ทางศิริราชได้เตรียมความพร้อมทุกอย่างแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้นำเครื่องใช้ต่างๆ ของพระองค์มาไว้ยังห้องประทับแล้ว

    @ "หมอเสม"-คนสำคัญถวายพระพร

    ขณะที่ นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว ราษฎรอาวุโส เดินทางมายังอาคารเฉลิมพระเกียรติ พร้อมแจกันดอกไม้เพื่อถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ห้องประทับ นพ.เสมกล่าวว่า ขอพรให้ในหลวงหายประชวรโดยเร็ว และขอให้พระองค์ท่านมีพระพลานามัยที่แข็งแรง พร้อมฝากถึงคนไทยทุกคนจะทำอะไรก็ขอให้ยึดกระแสพระราชดำรัสของพระองค์ ทั้งในเรื่องของความสามัคคี และรักษาประเทศชาติโดยไม่คำนึงว่าจะต้องเป็นแค่หน้าที่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น

    จากนั้นมีบุคคลสำคัญ อาทิ นายแก้วขวัญ วัชโรทัย เลขาธิการสำนักพระราชวัง พร้อมด้วยท่านผู้หญิงเพ็ญศรี วัชโรทัย มารอรับเสด็จแต่เช้าด้วย

    @ ฟ้าหญิงเสด็จตรวจความพร้อมอีก

    ส่วนในช่วงเวลา 11.00 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรง ตรวจดูความพร้อมในการถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินในช่วงเย็นวันเดียวกัน ซึ่งมี ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราช เฝ้าฯรับเสด็จ

    @ ประชาชนร่วมสวดมนต์ให้ปลอดภัย

    ทางด้านประชาชนที่ทราบข่าวต่างมารอรับเสด็จจำนวนมากตั้งแต่เช้าเช่นกัน และทยอยจุดธูปและนำดอกไม้และพวงมาลัยเข้าสักการะพระราชานุสาวรีย์พระบรมราชชนก และพระราชานุสาวรีย์สมเด็จย่า เพื่อถวายจิตอธิษฐานให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายประชวรโดยเร็วเช่นกัน

    นางปราณี ทองมิตร อายุ 62 ปี ชาวเขตตลิ่งชัน กทม. มาพร้อมกับเพื่อนอีก 3 คน กล่าวว่า มาเฝ้าฯรับเสด็จในหลวง ครั้งแรกที่ได้ยินว่าทรงพระประชวรก็รู้สึกใจไม่ดี จึงสวดมนต์อธิษฐานขอให้พระองค์มีสุขภาพที่ดีขึ้น และให้มีอายุยืนยาว ทั้งนี้ ก่อนมาโรงพยาบาลศิริราชได้ไปร่วมสวดมนต์ขอพรที่มูลนิธิบำเบ็ญประโยชน์ที่เขตตลิ่งชันมาก่อน จึงอยากให้ประชาชนทุกคนรวมพลังตั้งอธิษฐานให้ในหลวงทรงปลอดภัย

    @ ส่วนใหญ่พร้อมใจสวมเสื้อสีเหลือง

    นางจุไรวรรณ พูลเขาล้าน อายุ 74 ปี ชาวบ้านจากอำเภอสวี จังหวัดชุมพร กล่าวว่า ได้ขอพรให้ในหลวงทรงปลอดภัยจากการผ่าตัด ถึงแม้จะเป็นห่วงพระองค์มาก แต่เชื่อว่าจะไม่เป็นอะไร เพราะพระองค์ทรงมีบุญบารมีสูง อีกทั้งยังเชื่อมั่นฝีมือคณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราชที่ถวายการรักษา เพราะต่างเป็นแพทย์ที่เก่งที่สุดของเมืองไทย

    นอกจากนี้ยังมีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนนฤมลทิน ธนบุรี จำนวน 24 คน นำโดยนางมาณวิกา สงวนวงศ์ อาจารย์ใหญ่ พร้อมแจกันดอกไม้สักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จย่า เพื่อถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าหัวทรงหายจากอาการพระประชวรเป็นมิ่งขวัญของชาวไทยสืบไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนส่วนใหญ่สวมเสื้อยืดสีเหลืองถวายพระพร ขณะเดียวกันร้านค้าบริเวณท่าน้ำศิริราช จำหน่ายเสื้อสีเหลืองได้มากขึ้น

    ส่วนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทางผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงาน ต่างร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง โดยพร้อมเพรียงกัน ที่สำนักงานใหญ่ กฟผ.และทุกเขตเขื่อนของ กฟผ.ทั่วประเทศ

    @ พยาบาลเผยครั้งแรกเสด็จช่วงปกติ

    นางสิริกร นามชุม พยาบาลโรงพยาบาลศิริราช กล่าวด้วยความตื้นตันว่า ตลอดเวลาที่ทำงานในโรงพยาบาลศิริราชมากว่า 20 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมายังโรงพยาบาลศิริราชหลายครั้ง ทั้งมารับการถวายการรักษาจากพระอาการประชวร หรือมาเฝ้าสมเด็จพระบรมราชชนนีเมื่อครั้งยังมีพระชนม์ชีพ ซึ่งการเสด็จพระราชดำเนินแต่ละครั้งพระองค์เสด็จมาในช่วงเวลากลางคืน ประมาณ 21.00-22.00 น. หรือช่วงเช้ามืด เวลา 06.00 น. ก่อนประชาชนออกเดินทางไปทำงาน

    "พระองค์เสด็จมาแบบไม่มีใครรู้ เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นห่วงประชาชน และไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน ถ้าพยาบาลคนไหนบังเอิญอยู่เวรก็ถือเป็นโชคดีที่มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯรับเสด็จ และการเสด็จพระราชดำเนินครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เห็นพระองค์มาในช่วงเวลาปกติ ทำให้บรรยากาศที่โรงพยาบาลศิริราชคึกคักเป็นพิเศษ แตกต่างจากทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในฐานะพสกนิกรรู้สึกเป็นห่วงพระองค์เช่นกัน แต่เชื่อว่าพระองค์จะไม่เป็นอะไร" นางสิริกรกล่าว

    @ "ทักษิณ"เชื่อลงนามถวายพระพรกว่า10ล.

    ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 08.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งโต๊ะลงนามถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในช่วงที่จะทรงเข้ารับการถวายการผ่าตัดว่า ให้กระทรวงมหาดไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ เทศบาล รวมทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตั้งโต๊ะเชิญชวนประชาชนมาลงนามถวายพระพร เชื่อว่าจะมีประชาชนมาถวายพระพรเกิน 10 ล้านคนเป็นอย่างน้อย เมื่อได้รายชื่อมาแล้วจะนำสมุดถวายพระพรขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อเป็นกำลังพระทัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ทรงหายพระอาการประชวรโดยเร็ว

    @ มท.ตั้งโต๊ะให้ปชช.ลงนามเช้าถึงเย็น

    พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า อยากเชิญชวนประชาชนให้ได้ส่งกำลังใจพลังใจทั้งหมดเพื่อเป็นพลังที่ทำให้พระองค์ท่านทรงหายจากอาการพระประชวรอย่างรวดเร็ว และทรงเจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน ซึ่งกระทรวงจะตั้งโต๊ะตั้งแต่เช้าจรดเย็น ให้ประชาชนลงนามถวายพระพร ทั้งที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล และสถานที่ราชการของกระทรวงทุกแห่ง จนถึงวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ช่วงเย็นวันที่ 20 กรกฎาคม กระทรวงจะร่วมกับมหาเถรสมาคม ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทั้งใน กทม.ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) และทั่วประเทศพร้อมกันด้วย

    @ "เติ้ง"ถวายพระพรขอทรงปลอดภัย

    ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวก่อนไปสหรัฐอเมริกาว่า ขอให้พระองค์ทรงปลอดภัย เป็นมิ่งขวัญของประเทศชาติต่อไป ตนเป็นคนที่ยึดมั่น การปกครอง ต้องการการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ถ้าหากใครมาดูหมิ่นดูแคลนตรงนี้ตนยอมไม่ได้แน่

    @ กทม.เปิด50เขตร่วมถวายพระพร

    ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม. ตั้งแต่วันนี้ที่ 21 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. จะมีพิธีลงนามถวายพระพร จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่า สวมเสื้อสีเหลืองร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งร่วมตั้งจิตภาวนาให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรและทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรงโดยเร็ว

    นายอภิรักษ์กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป กทม. เตรียมพื้นที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. ตั้งเต๊นท์จำนวน 9 เต๊นท์เพื่อจัดตั้งโต๊ะลงนามถวายพระพร ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. จากนั้น ในวันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคมเป็นต้นไป ประชาชนจะลงนามถวายพระพรได้ ที่ห้องอมรพิมาน ชั้น 1 ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) นอกจากนี้ยังสามารถลงนามที่ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการอีกด้วย

    @ ผู้นำหลายประเทศส่งสารถวายพระพร

    ด้านนายกิตติ วะสีนนท์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผู้นำหลายประเทศได้ส่งสารถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระประชวรอยู่ โดยมีทั้งประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาราฟ แห่งปากีสถาน และเชค คาลิฟา บิน ซัลมาน อัลคาลิฟา นายกรัฐมนตรีบาห์เรน

    นอกจากนี้ ในค่ำวันที่ 20 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นในนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา สถานกงสุลไทย ในนครลอสแองเจลิส ได้ประสานกับทางวัดไทย เพื่อร่วมสวดมนต์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะที่สถานทูตไทยในหลายประเทศ เช่น ในญี่ปุ่น ศรีลังกา ฮังการี และออสเตรเลีย ได้จัดโต๊ะลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นกัน

    @ ปชช.ปักหลักศิริราชรอแถลงการณ์

    เวลา 19.00 น. ที่โรงพยาบาลศิริราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีฝนตกลงมาแต่ประชาชนที่มารับเสด็จฯด้านหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์ก็ยังคงปักหลักเฝ้าฯรับเสด็จฯและรอคำแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังอย่างไม่ท้อถอย หลังจากคณะแพทย์เริ่มถวายการผ่าตัดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ซึ่งหลายกลุ่มสวดมนต์ภาวนา อาทิ พระคาถาชินบัญชร, คาถามงคลจักรวาล 8 ทิศ และบทสวดโพชฌังคะปะริตตัง ซึ่งเป็นบทสวดที่พระโพธิสัตว์สวดภาวนาให้กับพระพุทธเจ้า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าพระประชวร ต่อมาแม้ฝนจะตกลงมาอย่างต่อเนื่องแต่ประชาชนก็ยังไม่หนีไปไหน

    @ ทั่วประเทศจัดร่วมถวายพระพร

    ผู้สื่อข่าวรายงานวันเดียวกันว่า ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ได้จัดให้หัวหน้าส่วนราชการและประชาชน ลงนามถวายพระพรในหลายพื้นที่ไม่ว่าทั้งผู้นับถือศาสนาพุทธ มุสลิม คริสต์ ต่างทำพิธีสวดมนต์ทำละหมาด และทำพิธีมิสซา

    อาทิ ที่ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส นายอาซิส เจ๊ะมามะ รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ร่วมกันละหมาดฮายัต และตั้งโต๊ะลงนามถวายพระพรด้วย โดยนายอาซิสกล่าวว่า วันพรุ่งนี้ชาวมุสลิมทั้ง 13 อำเภอ รวม 612 มัสยิด จะทำพิธีละหมาดถวายพระพรในเวลาเที่ยงวันโดยพร้อมเพรียงกันด้วย

    ส่วนนายประดิษฐ์ รัตนโกมล ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ชาวไทยมุสลิมในจังหวัดประมาณ 90,000 คน ร่วมสวดดุอาร์ของพรจากพระอัลเลาะห์เจ้า พร้อมกันทั้ง 59 มัสยิด

    @ แม่ครูจูหลิงอธิษฐานขอให้หายพระประชวร

    ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางคำมี ปงกันมูล มารดาครูจูหลิงซึ่งยังคงนอนรักษาอาการจากกลุ่มคนร้ายทำร้าย กล่าวว่ารู้สึกซาบซึ้งใจและยินดีเป็นอย่างมากที่ประชาชนยังคงคิดถึงครูจูหลิง พร้อมยังส่งกำลังใจมาให้ต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 2 เดือน ที่สำคัญครอบครัวน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อย่างหาที่สุดมิได้ และได้ตั้งจิตอธิษฐานขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเจริญ หายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

    นอกจากนี้ มีประชาชนพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีเหลือง ทยอยเดินทางไปร่วมลงนามถวายพระพร ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา ตลอดจนที่ว่าการอำเภอทั้ง 16 แห่ง อบจ. ที่ทำการ อบต. และเทศบาลทุกแห่ง ขณะเดียวกันวัดทุกแห่งจะมีประชาชนร่วมกันทำบุญ ถวายสังฆทาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลด้วย

    @ หลวงพ่อคูณบอกเดี๋ยวท่านก็หาย

    ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ สอบถามนายสำเร็จ วงษ์ศักดา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ซึ่งเป็นศิษย์ที่ใกล้ชิด ถึงอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกล่าวว่า การป่วยก็เป็นกันทุกผู้ทุกนาม แต่พระเจ้าแผ่นดินท่านป่วยในครั้งนี้ก็ขอให้ท่านได้หายจากการป่วยการเจ็บเสีย เพราะพระองค์ท่านทรงเป็นที่รวมใจคนทั้งประเทศ แต่เดี๋ยวท่านก็หาย

    @ อยุธยาขอพรช่วย

    ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรี เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 21 กรกฎาคม เป็นต้นไป ที่หน้าเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ชาว จ.พระนคร ศรีอยุธยา กำหนดแต่งกายชุดสีเหลือง ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน เพื่อร่วมใจจุดเทียนชัยอย่างพร้อมเพรียงกัน ขอพรต่อสิ่งศักดิสิทธิ์ของแผ่นดินกรุงศรีอยุธยา พระมงคลบพิตร หลวงพ่อโต ตลอดจนขอพรจากบูรพกษัตราธิราช 33 พระองค์ของกรุงศรีอยุธยาดลบันดาลให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

    @ ผ่าตัด4ชม.48นาทีไร้ภาวะแทรกซ้อน

    เมื่อเวลา 22.00 น. สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์เรื่อง การถวายการรักษาขยายช่องทางเดินประสาทพระปิฐิกัณฐกัฐิของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า วันนี้ (วันที่ 20 กรกฎาคม) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินถึงอาคารเฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลศิริราช เวลา 14 นาฬิกา 12 นาที และเสด็จพระราชดำเนินไปยังตึกสยามมินทร์พระราชทานให้คณะแพทย์ถวายการผ่าตัดรักษาพระปิฐิกัณฐกัฐิ (กระดูกสันหลัง) ระดับบั้นพระองค์ โดยใช้กล้องจุลทรรศน์ เวลา 16 นาฬิกา 5 นาที เสร็จเมื่อเวลา 20 นาฬิกา 53 นาที รวมเป็นเวลา 4 ชั่วโมง 48 นาที

    คณะแพทย์ผู้ถวายการผ่าตัดรายงานว่า การผ่าตัดมีผลดีเป็นที่พอใจและขอพระราชานุญาตให้ประทับอยู่ในห้องพักฟื้นเพื่อสังเกตพระอาการอย่างใกล้ชิด ปรากฏว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อน จึงขอประกาศให้ทราบทั่วกัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาสำนักพระราชวังนำแถลงการณ์ติดป้ายประกาศบริเวณด้านล่างของอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช

    เวลา 22.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้นำสำเนาแถลงการณ์ดังกล่าวแจกจ่ายให้ประชาชนจำนวนมากที่ยังเฝ้ารอฟังผลอยู่บริเวณด้านหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ เมื่อทราบว่าการถวายผ่าตัดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นที่น่าพอใจ ทรงปลอดภัย ต่างพากันร้องเฮแสดงความดีใจ เปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ขณะที่บางคนถึงปลื้มปีติร้องไห้ออกมาด้วยความยินดี

    ที่มา : [​IMG]
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    ภาพประกอบข่าว ถวายผ่าตัด"ในหลวง"4ชม.48นาที ทรงปลอดภัย แพทย์พอใจไม่มีภาวะแทรกซ้อน

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]



    [​IMG]

    [​IMG]




    ที่มา :
    http://www.matichon.co.th/news_relat...0749&type=mctb
     
  3. rosey

    rosey เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +1,345
    ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน...
    ทรงพระเกษมสำราญ เบิกบานทั้งร่างกายและจิตใจ
    ข้าพเจ้าขอถือบวช ในช่วงวันหยุดนี้...
    ถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา
    ถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...
    รักนายหลวงค่ะ....
    (bb-flower (bb-flower (bb-flower
     
  4. หนูมาลี

    หนูมาลี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 เมษายน 2005
    โพสต์:
    607
    ค่าพลัง:
    +1,148
    ขอทรงพระเจริญ
     
  5. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>"ในหลวง" พระราชทานแจกันดอกไม้ให้คนไข้-พยาบาล "ศิริราช" เพิ่มจุดลงนามถวายพระพร </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>21 กรกฎาคม 2549 17:33 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>บรรยากาศการลงนามถวายพระพรที่รพ.ศิริราช</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> รพ.ศิริราช เพิ่มจุดถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีก 1 แห่งที่ใต้โถงอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ตั้งแต่พรุ่งนี้ ขณะที่พระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานแจกันและกระเช้าดอกไม้ไปยังตึกต่างๆ ของโรงพยาบาลให้พยาบาลและคนไข้รวมถึงอารามต่างๆ

    เนื่องจากตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.ค.) จนถึงตลอดทั้งวัน มีประชาชนจำนวนมากแห่มาลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวกันอย่างคับคั่งต่อแถวยาวเหยีบด ทำให้จุดลงนามถวายพระพรไม่เพียงพอ

    จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. รศ.นพ.ศุภกร โรจนนินทร์ รองคณบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจการพิเศษ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาลงนามถวายพระพร จึงได้ออกประกาศเพิ่มสถานที่ลงนาม ใต้โถงอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ ตั้งแต่พรุ่งนี้ (22 ก.ค.) เวลา 8.30-21.00 น.เพิ่มจากจุดเดิมที่สำนักพระราชวังได้ออกประกาศจัดโต๊ะถวายพระพรที่จัดเอาไว้ ณ อาคารศิริราช 100 ปี เมื่อวันศุกร์ 21 กรกฏาคม ที่ผ่านมา

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานแจกันและกระเช้าดอกไม้ ที่มีผู้นำมาทูลเกล้าถวายพระราชทานไปยังตึกต่างๆ ในรพ.ศิริราช เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ให้กับเจ้าหน้าที่และคนไข้ นอกจากนี้ ดอกไม้ส่วนที่เหลือได้โปรดฯ พระราชทาน ไปตามพระอารามต่างๆ ด้วย


    [​IMG]

    ***
    ศิริราช-ศาลาสหทัยสมาคมแน่น พสกนิกรร่วมลงนามถวายพระพร

    ***ประมวลภาพถวายพระพรแด่ในหลวง

    ***แพทย์เผยผลการรักษา “ในหลวง” เป็นที่น่าพอใจ และไม่มีภาวะแทรกซ้อน

    ***คณะแพทย์เผยพระอาการ “ในหลวง” ดีขึ้นตามลำดับ

    ***“ในหลวง” ทรงเข้ารับถวายการผ่าตัด คาดทราบผล 20.00 น.

    ***กทม.ตั้งโต๊ะชวนประชาชนลงนามถวายพระพร 21 ก.ค.นี้

    ***“ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์” รอรับเสด็จในหลวง คณะแพทย์ศิริราชพร้อมถวายการรักษาเต็มที่

    ***พสกนิกรพร้อมใจใส่เสื้อเหลือง รอรับเสด็จในหลวงที่ศิริราช

    *** “ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์” เสด็จฯทรงตรวจสถานที่ถวายการรักษาในหลวง

    ***แพทย์ใช้เครื่องมือพิเศษถวายการรักษาในหลวง ม.จ.ภีศเดช ยันปลอดภัย

    ***สำนักพระราชวังเปิดศาลาสหทัยสมาคมให้ประชาชนถวายพระพรในหลวง

    ***คณะแพทย์ศิริราชถวายการผ่าตัด “กระดูกสันหลัง” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 20 ก.ค.นี้
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  6. manghek

    manghek Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +65
    ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนานครับ
     
  7. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    พระบารมีปกทั่วแคว้นแดนสยาม ใครริคิดหยามจักต้องแพ้ภัย

    ขอพระองค์รงพระเจริญยั่งยืนนาน
     
  8. QuaOs

    QuaOs เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +480
    เมื่อวันพฤหัส ตอนช่วง 1 ทุ่ม ผมได้ไปเข้าร่วมในพิธีสวดมนต์-บำเพ็ญจิตภาวนามาแล้วครับ

    คืนนี้ก็นั่งสมาธิภาวนาไปอีกประมาณ 30 นาที

    และตั้งใจไว้ว่าช่วงนี้จะพยายามภาวนาให้สม่ำเสมอมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อถวายบุญกุศลสมทบกับคนไทยอีกทั้งประเทศ ให้ช่วยคุ้มครองพระองค์ท่านต่อไปเรื่อยๆ ครับ
     
  9. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    ด้วยพระบุญญาบารมีของพระองค์ท่านที่ได้สร้างสมมา...
    ในทุกชาติทุกภพ...ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และ เทพเจ้าทั้งหลาย...
    จงคุ้มครองปกป้องภยันตรายทั้งปวงอย่าได้มีต่อพระองค์ท่าน...
    ขอให้พระองค์ท่านอยู่เป็นมิ่งขวัญแก่พสกนิกรชาวไทยทั่วโลก...
    มีพระชนม์อายุยิ่งยืนนานตลอดกาลนานด้วยเทอญ...
    ข้าพระพุทธเจ้าขอถวายพระพร...ต่อพระองค์ท่านด้วยจิตใจที่มั่นคง...
    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ....
     
  10. piaprakhueng

    piaprakhueng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    2,022
    ค่าพลัง:
    +2,500
    ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิทั่วสากลโลกจงอภิบาลให้พระองค์จงปลอดภัยและหายวันหายคืนมีพลานามัยสมบูรณ์ตลอดไป ด้วยเทอญฯ
     
  11. Natee

    Natee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +30
    สาเหตุโรคพระหทัยขององค์ในหลวงของเรา

    ไปอ่านมาจากบอร์ดหนึ่ง อ่านแล้วน้ำตาไหลเลย และรักในหลวงมากขึ้นไปอีก ชีวิตนี้ขอตายแทนพระองค์ได้เลย เพื่อนๆ ลองอ่านดูนะ สาเหตุโรคพระหทัยของในหลวง...จนเกือบพระประชวรหนัก!! ทุกคนคงทราบกันดีว่าในหลวงทรงมีพระอาการประชวรเรื้อรัง ในส่วนของพระหทัยเต้นผิดปกติ หากจำกันได้ ในหลวงเคย ต้องทรงรับการผ่าตัดใหญ่มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2538 ครั้งนั้นพสกนิกรทั้งแผ่นดินแทบไม่เป็นอันทำอะไร ใครๆ ก็รู้ว่าโรคหัวใจไม่ใช่โรคล้อกันเล่นๆ ได้ ทั้งสมัยนั้นการผ่าตัดหัวใจก็เสี่ยงพอดู แต่ทุกอย่างก็เป็นไปโดยเรียบร้อย แต่ทราบกันหรือไม่ว่า สาเหตุของโรคพระหทัยเต้นผิดปกตินี้มาจากอะไร? ราวปี 2530 ในหลวงเสด็จไปเยี่ยมประชาชนที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ทรงพบว่าชาวบ้านจำนวนมากเป็นโรคคอพอก ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทูลว่า มีการเอาเกลือเสริมไอโอดีนมาแจกประจำ แต่ชาวบ้านไม่ยอมใช้ เพราะไม่รู้จักก็กลัวจะเป็นอันตราย ในหลวงจึงรับสั่งให้นำเกลือเสริมไอโอดีนมาแจกประชาชนด้วยพระหัตถ์ ชาวบ้านได้รับเกลือพระราชทาน จึงยอมเชื่อว่าเกลือชนิดนี้กินได้จนแพร่หลายต่อๆมา ปัจจุบันไม่มีคนป่วยโรคคอพอกที่สะเมิงแล้ว นอกจากนี้ยังทรงเสด็จขึ้น-ลงสะเมิงอีกหลายครั้ง เพื่อติดตามแก้ปัญหา เรื่องน้ำและถนน จนชาวบ้านทำกินกันได้เป็นปกติสุข มีรายได้เลี้ยงชีพได้พอเพียง หากกลับเป็นพระองค์เองที่ทรงพระประชวร! ในหลวงทรงได้รับเชื้อไมโครพลาสม่าจากการเสด็จไปที่สะเมิงนี้เอง อันเป็นสาเหตุของโรคพระหทัยเต้นผิดปกติเรื้อรังมาถึงปัจจุบัน แม้คณะแพทย์จะพยายามเท่าใด ก็ไม่อาจถวายการรักษาให้หายขาดได้ ทำได้เพียงถวายพระโอสถประคองพระอาการมาตลอดจนกระทั่งต้องทรงรับการผ่าตัดใหญ่ เมื่อปี 2538 ดังเล่ามาแล้ว ในหลวงเคยมีพระราชกระแสเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า... "ฉันขึ้น-ลงสะเมิงอยู่หลายปี จนได้รับเชื้อไมโครพลาสม่า ซึ่งในที่สุดทำให้ฉันเป็นโรคหัวใจเต้นไม่ปกติ จนเกือบต้องเสียชีวิต" เป็นถ้อยรับสั่งที่แสนจะเรียบง่าย ราวกับว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยธรรมดาเสียเหลือเกิน! อ่านแล้ว...อย่าแค่ผ่านเลยไป ช่วยกันจดกันจำเอาไว้ มีเพื่อนบอกเพื่อน มีครอบครัวขยายต่อให้ทราบทั่วกัน อีกหน่อยมีลูกมีหลาน อย่าลืมเล่าให้พวกเขาฟังด้วยว่า... "การรักผู้อื่นยิ่งกว่าชีวิตของตนเองนั้น...ยิ่งใหญ่อย่างไรและเพียงไหน"

    ทรงพระเจริญ
     

แชร์หน้านี้

Loading...