ระดมปลูกต้นตะเคียนสืบสานตำนานเก่า

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 22 เมษายน 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    เมื่อวันที่ 21 เมษายน หน่วยงานภาครัฐประกอบด้วยอำเภอสัตหีบ หน่วยขึ้นตรงต่อกองทัพเรือพื้นที่สัตหีบ ตำรวจ สถานศึกษา สมาคม ชมรมต่างๆ 20 องค์กรระดมกันปลูกต้นตะเคียน 100 ต้น บริเวณสวนสาธารณะหนองตะเคียน หมู่ 2 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.ท.ศรีวิสุทธิ์ รตารุณ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบเป็นประธาน
    นายณงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ กล่าวว่า หนองตะเคียนมีขนาดใหญ่ ตั้งแต่สมัยโบราณเป็นหนองน้ำจืดติดกับทะเล มีตำนานเล่าว่า กลางหนองน้ำมีตอตะเคียนขนาดใหญ่ 2 ต้นคู่ มีวิญญาณของ 2 สาวมาเข้าฝันว่าสถิตอยู่ ล่าสุดมีการลอกดินเพื่อนำตอตะเคียนขึ้นมา แต่มีอุปสรรคต้องเลิกไป ในที่สุดก็มาตั้งศาลไว้ทางด้านทิศตะวันออก การปลูกต้นตะเคียนก็เพื่อสืบสานตำนานที่ในอดีตพื้นที่แห่งนี้มีต้นตะเคียนทองอยู่มาก แต่ปัจจุบันไม่เหลือสัญลักษณ์แม้แต่ต้นเดียว และเป็นการลดภาวะโลกร้อนไปด้วย
    พล.ร.ท.ศรีวิสุทธิ์กล่าวว่า ปัจจุบันหนองตะเคียนเปลี่ยนชื่อเป็นสวนกรมหลวงชุมพร อยู่ในความดูแลของฐานทัพเรือสัตหีบ การปลูกต้นตะเคียนทองถือว่าเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนและสืบสานตำนานเก่าไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาความเป็นมา ตลอดจนเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในพื้นที่ เป็นสวนสุขภาพให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ.
    http://www.thaipost.net/x-cite/220409/3486
     
  2. raphiphan

    raphiphan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    511
    ค่าพลัง:
    +425
    ว่าจะหามาปลูกที่บ้านเหมือนกัน ไม่รู้ต้องปลูกเป็นคู่ๆ ด้วยรึเปล่าครับเนี่ย..
     
  3. Teeratat

    Teeratat Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +38
    ตำนานที่ว่านี่ตำนาน นางตะเคียนเหรอครับ = =
     

แชร์หน้านี้

Loading...