ดอนเจดีย์เมืองกาญจน์

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย tamsak, 30 มีนาคม 2010.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,171
    [​IMG]

    ถาม : ที่เมืองกาญจน์เมื่อเร็วๆ นี้ที่พระบรมนุสาวรีย์ (พระนเรศวรฯ) มีเหตุการณ์พิเศษมีนกมาบิน แล้วมีเมฆบังแล้วก็มีพายุ ?

    ตอบ : อ๋อ ! พายุนั้นมาจากเฮลิคอปเตอร์

    ถาม : เขาบอกว่ามีแสงพุ่งลงมา ?

    ตอบ : ตรงสถานที่นั้นนะเป็นสนามรบจริงๆ สมัยที่พระนเรศวรท่านรบกับพระมหาอุปราชจริงๆ ตรงนั้น แต่ว่าสมัยก่อนพอเขาเสาะหาว่าสถานที่ไหนที่เป็นอนุสรณ์ดอนเจดีย์ที่พระนเรศวรสร้างไว้ เขาไปเจอเอาที่สุพรรณบุรีก็เลยไปปักใจมั่นเสียก่อนว่าเป็นตรงนั้นแน่

    อย่าลืมว่าหลังจากที่พระมหาอุปราชท่านโดนพระนเรศวรฯ ฟันจนตายคาคอช้างแล้ว ทัพไทยตามตีทัพพม่าไปอีกจนกระทั่งถึงทุ่งลาดหญ้า ถ้าจากดอนเจดีย์ตีไปถึงโน้นก็เป็นลมตายเสียก่อน แต่ว่าจากพนมทวนไปนี่มันสมน้ำสมเนื้อกันมันไม่กี่กิโลเมตร

    แล้วบริเวณนั้นก็มีกระดูกช้างกระดูกม้า มีอาวุธเก่าตกอยู่เต็มไปหมด เขาเก็บเอาไว้ให้ดูเป็นพิพิธภัณฑ์เลย เจดีย์เก่าก็ยังอยู่แต่ว่าพังเหลือครึ่งองค์เท่านั้น ตอนนี้เขาก็ยอมรับ นักประวัติศาสตร์เขาก็ยอมรับแล้วว่านั่นเป็นของจริง แต่บังเอิญว่าดอนเจดีย์เขายึดชื่อเสียงนั้นไปนานแล้ว จนกระทั่งกลายเป็นอำเภอดอนเจดีย์ไปแล้วด้วย แก้ไขไม่ได้

    เคยไปแถวนั้นพอเดินเข้าไปในเขตนี้ขนลุกซ่าไปทั้งตัวเลย พวกมาสะกิดเตือนมีอะไรขอบ้าง ทำบุญไว้เยอะเขาขอบ้าง ไปตอนนั้นเขายังไม่ได้สร้างอะไร มาตอนหลังมีศาลพระนเรศวรฯ ตอนนี้ก็สร้างอนุสาวรีย์ไว้ด้วย ไม่ได้แวะไปนานแล้ว สมัยก่อนไปนี้หลงแล้วหลงอีก สมัยนี้เห็นเขาว่าทางลาดยางแล้ว ดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี

    สมัยก่อนมันจะเข้าไปทางดงอ้อย สมัยนี้มันกลายเป็นบ้านจัดสรรหมดแล้ว ? สมัยที่ธุดงค์นี่ชอบดงอ้อยมากเลย ไปนอนกับหมาก็ไปนอนในดงอ้อย เคยไปแล้วก็เขาจะมีเพิงพักสำหรับคนงานตัดอ้อย เราไปถึงก็แขวนกลดแล้วก็นอน กลางคืนหมามานอนด้วย บางทีมาทีแปดตัวสิบตัว มันกระโดดใส่กลดพังบรรลัยหมดต้องปลดมุ้งออกให้มันนอนด้วย หมานี่รู้สึกเขารักพระมากนะ ไปที่ไหนก็ไปด้วย บางตัวเรานั่งกรรมฐานก็เอามือท้าวไหล่เต๊ะจุ๊ยด้วย ท้าวไปท้าวมาเราไม่เล่นกับมันสักที มันก็แทะหูเราสนุกของมัน

    เคยโดนผีหลอกอยู่กลางดงอ้อยด้วย สนุกดี แต่ว่าอย่างไรล่ะ เรามันหน้าด้านกว่า แรกๆ พอนอนภาวนาอยู่พอเริ่มสักสามสี่ทุ่มก็มาแล้วเสียงมันเหมือนหนูตัวเล็กๆ วิ่งตึ๊กๆ แล้วก็ไม่ได้ยินเสียง มันวิ่งอ้อมนะ มันวิ่งทางด้านนี้อีก มันวิ่งไขว้กันไปไขว้กันมาเห็นเราไม่สนใจที่เสียงมันดังขึ้น หนูนั่นตัวคงสักขนาดแมวได้นะ เสียงชักดัง พอดังแล้ววิ่งโครมๆ ไปสักพักหนึ่ง เราก็ไม่สนใจภาวนาของเราไป คราวนี้เหมือนอย่างกับหมาไปกัดกันทั้งฝูง เสียงโครมครามลั่นไปหมดเลย

    เขาเองเขาพยายามจะดึงความสนใจของเรา เราเองไม่สนใจภาวนาไปภาวนามาเผลอหลับ ตื่นเข้ามาอีกทีดึกแล้ว คงเริ่มจะเหนื่อยหายหัวเงียบไปตอนไหนก็ไม่รู้?


    สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๔๔




    ที่มา : http://www.watthakhanun.com/webboard/showthread.php?t=970



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 มีนาคม 2010
  2. nutbeauty

    nutbeauty เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2009
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +272
    ที่บ้านแวะไปกราบเสมอค่ะ ตอนนี้ทำทางเข้าดีค่ะลาดยางและปรับภูมิทัศน์สวยงาม ขุดพบกระดูกช้าง ม้า มากรวมถึงศาตราวุธต่างๆ ชาวบ้านบอกว่ามักมีเสียงแปลกๆให้ได้ยินกันบ่อยๆ ที่บ้านไปกราบแล้วมักได้โชคมาเสมอค่ะอิ อิ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...