ร้านเจ๊เพ็ญ เย็นตาโฟเมืองจันท์ ใส่กันมาทั้งเนื้อกั้ง-เนื้อปู

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 31 มีนาคม 2010.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ร้านเจ๊เพ็ญ เย็นตาโฟเมืองจันท์ ใส่กันมาทั้งเนื้อกั้ง-เนื้อปู
    éҹਪྦྷ? ???Ң??ͧ?ѹ?젣ʨ?ѹ??ѩ?๗鍡ѩ?-๗鍻٦lt;/a>




    <TABLE class=blog_center_data><TBODY><TR><TD>[​IMG]


    ไปเมืองจันทบุรีมื้อกลางวันถ้าเบื่อเข้าร้านอาหารใหญ่ ๆ โต ๆ จะชวนไปกินก๋วยเตี๋ยวด้วยกันสักมื้อ โดยเฉพาะคนที่ชอบกินเนื้อปูแบบที่ไม่ต้องแกะเองให้ยุ่งยาก ไม่ได้มีแต่เนื้อปูอย่างเดียว ยังมีเนื้อกั้งนึ่งสุกแกะให้เสร็จเรียบร้อยแล้ว คนกินมีหน้าที่โซ้ยใส่ปากเคี้ยวแล้วก็กลืน ​


    [​IMG]



    ร้านที่พูดถึงนี้ไม่ได้เป็นร้านใหญ่โตอะไร เป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ในตึกแถวห้องเดียวธรรมดา ๆ ไม่มีห้องแอร์ให้นั่ง ถ้าโต๊ะนั่งในร้านเต็มไม่ต้องเป็นกังวล ฝั่งตรงข้ามถนนหน้าร้านเขาตั้งโต๊ะไว้เป็นแถวตามแนวรั้ววัดไผ่ล้อม ชื่อร้านเจ๊เพ็ญเย็นตาโฟ อยู่ในซอยวัดไผ่ล้อม เมืองจันทบุรี​


    [​IMG]



    ถ้าเข้าจากทางถนนตากสิน ตรงนั้นจะเป็นสี่แยกไฟแดง ให้วิ่งรถเข้าถนนฝั่งที่เห็นเป็นซุ้มประตูวัดไผ่ล้อม วิ่งเข้าไปพอผ่านโรงเรียนวัดไผ่ล้อมทางฝั่งขวามือ ก็ให้เลี้ยวซ้ายตรงสามแยกวิ่งเลียบไปตามแนวรั้ววัด จะเห็นร้านเย็นตาโฟเจ๊เพ็ญอยู่ทางฝั่งซ้ายมือ​


    [​IMG]
    [​IMG]



    เจ๊เพ็ญแกขายก๋วยเตี๋ยวมากว่า 40 ปี เรื่องรสชาตินี่คงจะปรับให้เข้าที่เข้าทางมานานแล้ว ไม่งั้นคงจะไม่มีคนมาอุดหนุนอยู่ได้นานขนาดนี้​


    [​IMG]



    เมนูของร้านเจ๊เพ็ญเป็นแบบขึ้นป้ายแปะข้างฝาไว้ทั้งสองฝั่ง อยู่ในร้านนั่งหันหน้าไปทางไหนก็ได้เห็น ราคาก๋วยเตี๋ยวแบบสแตนดาร์ดขายอยู่ชามละ 30 บาท​


    [​IMG]
    [​IMG]



    เครื่องประกอบก๋วยเตี๋ยวที่ทำให้น่ากินก็เหมือน ๆ กับร้านก๋วยเตี๋ยวทั่ว ๆ ไปคือหมูแดง แล้วก็ ฮื่อก้วย​


    [​IMG]
    [​IMG]



    ที่ไม่เหมือนกับร้านก๋วยเตี๋ยวทั่ว ๆ ไปก็คือที่ร้านนี้เขามีเนื้อปูกับเนื้อกั้งไว้ใส่ก๋วยเตี๋ยวด้วย​


    [​IMG]
    [​IMG]



    เนื้อปูนึ่งสุกแกะไว้แล้ว แยกไว้เป็นส่วน ๆ เห็นกันจะ ๆ ว่าเนื้อปูสดแน่นเป็นชิ้นเป็นอัน ไม่เละเป็นแป้งหรือแฉะน้ำ ​


    [​IMG]
    [​IMG]



    เนื้อกั้งนึ่งสุกแล้วก็ไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน เพราะแค่เหลือบไปเห็นก็กระตุ้นความอยากได้ดีนัก นึกถึงความนุ่มหวานของเนื้อกั้งแน่น ๆ ไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ทันได้สั่งอะไร​


    [​IMG]



    เครื่องเคียงกรอบ ๆ ที่จะใช้ใส่ลงมาในชามก๋วยเตี๋ยวให้เคี้ยวกันเพลิน ๆ ที่หลายร้านเลือกใช้เป็นเกี๊ยวกรอบ มีไส้หมูใส่มาบ้าง บางทีก็ไม่ใส่เป็นแผ่นแป้งเปล่า ๆ ก็มีอยู่หลายเจ้า แต่ของเจ๊เพ็ญไม่ใช้เกี๊ยวกรอบ ใช้เป็นเส้นบะหมี่กรอบ คล้ายแบบที่ใช้โรยหน้าในชามเวลาที่ไปกินข้าวซอยนั่นแหละ แต่เส้นของเจ๊เพ็ญดูจะใหญ่กว่าหน่อย​


    [​IMG]



    เครื่องกรอบอีกอย่างก็เป็นหนังปลาทอดกรอบ ไม่ทันได้ถามว่าเป็นหนังปลาอะไร เพราะเห็นเจ๊กำลังตั้งอกตั้งใจทำก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้า รู้แต่ว่าใส่ลงมาคลุกเคล้าให้เข้าน้ำเข้าเนื้อกับก๋วยเตี๋ยวในชามแล้วก็กินเพลินออกรสชาติ ไม่เหนียวแล้วก็ไม่เหม็นหืน คงจะทอดออกมาใหม่​


    [​IMG]
    [​IMG]



    เครื่องกรอบท้ายสุดเป็นแผ่นแป้งทอดบ้าง ๆ ในแผ่นแป้งก็มีกุ้งตัวเล็ก ๆ ใส่ติดมาด้วย อันนี้ไม่ค่อยได้เห็นจากร้านอื่น ที่เคยเจอถ้าจะมีก็จะเป็นกุ้งฝอยชุบแป้งทอดเป็นแพ แบบที่เป็นแผ่นแป้งค่อนข้างหนาหน่อย กินแล้วบางทีก็เจอหนวดกุ้งทำให้คันคอบ้าง เจอกรีกุ้งทิ่มเหงือกเอาบ้าง​


    [​IMG]
    [​IMG]



    เห็นกาละมังที่เจ๊เพ็ญเขาใส่หนังปลากับแผ่นแป้งกุ้งทอดแบบชิ้นพอคำไว้ดูน่ากิน คงเตรียมไว้ใช้ใส่ก๋วยเตี๋ยวให้กับลูกค้า เลยสั่งใส่จานมาเคี้ยวเล่นเป็นของว่างเสียก่อน กันส่วนหนึ่งไว้เติมใส่ตอนกินก๋วยเตี๋ยวด้วย ​


    [​IMG]
    [​IMG]



    ของว่างอีกอย่างที่ร้านนี้ทำขาย เห็นใครเข้าร้านก็มักจะสั่งมากินรอก๋วยเตี๋ยว เป็นเต้าหู้ทอดที่ทอดกันใหม่ ๆ อยู่ที่หน้าร้าน เต้าหู้ทอดนี้เวลาที่ฟูเหลืองอยู่ในกระทะ จะอร่อยหรือไม่อร่อยยังไม่รู้ แต่ทั้งหน้าตาทั้งกลิ่นยวนใจให้ต้องสั่งมากินอยู่ไม่น้อย​


    [​IMG]
    [​IMG]



    น้ำจิ้มที่ไม่มีเครื่องผสมอะไรให้ยุ่งยากซับซ้อน แต่ก็เข้ากันได้ดีกับเต้าหู้ทอด โดยเฉพาะถั่วลิสงแบบคั่วเองที่จำออกมาใช้งานกันแบบใหม่ ๆ​


    [​IMG]
    [​IMG]



    เห็นดีเห็นงามร่วมกันแล้วก็ตกลงสั่งเต้าหู้ทอดมาสักจาน เอาแบบอร่อยสั่งได้ขอให้ทอดแบบกรอบ ๆ หน่อย คนทอดก็ตามใจ เอาเต้าหู้ทอดที่ตักพักให้สะเด็ดน้ำมันมาหั่นเป็นชิ้น แล้วส่งกลับลงกระทะไปใหม่เลี้ยงไฟไม่ให้แรง ถึงจะรอนานอีกหน่อยแต่ก็ได้เต้าหู้กรอบโดนใจ​


    [​IMG]



    กินของทอด ๆ แล้วคอชักแห้งเรียกหาน้ำ ไม่อยากได้น้ำเปล่า เบื่อน้ำอัดลม ที่ร้านนี้ก็มีให้เลือกสั่งทั้งกาแฟโบราณ พวกโอเลี้ยง ชาดำเย็น และแบบน้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ ที่สั่ง ขายอยู่แก้วละ 10 บาท​


    [​IMG]
    [​IMG]



    ถึงเวลาที่ชามก๋วยเตี๋ยวถูกลำเลียงมาลงโต๊ะแล้ว เจ๊เพ็ญเขาตั้งราคาขายก๋วยเตี๋ยวแบบธรรมดา ๆ เริ่มต้นที่ชามละ 30 บาท แต่ถ้าเรียกหาเนื้อปูเนื้อกั้งให้ใส่ลงมาด้วยแบบในชามบะหมี่แห้งที่สั่งมานี้ ราคาก็จะกระโดดไปเริ่มต้นที่ชามละ 50 บาท ดูแต่ราคาก็ต้องคิดไว้ก่อนว่าแพงจัง แต่พอดูเนื้อหาที่เจ๊เพ็ญใส่เอามาให้แล้วก็ต้องขอถอนความคิด ขาจ๊วบหลายคนที่ยอมจบแค่ชามเดียว ชนิดชอบลองหลาย ๆ อย่างก็คงได้ไม่เกินสอง ขืนขึ้นชามที่สามเป็นอันจุก​


    [​IMG]
    [​IMG]



    คนที่ชอบแบบมีน้ำซดก็ต้องสั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำ ที่เนื้อหาในชามก็ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าก๋วยเตี๋ยวแห้ง​


    [​IMG]



    ที่ไปถึงร้านเจ๊เพ็ญแล้วไม่ได้สั่งมาลองก็คงจะเหมือนไปไม่ถึง ชื่อร้านก็บอกอยู่แล้วว่าเจ๊เพ็ญเย็นตาโฟ ก็ต้องสั่งเย็นตาโฟมาลองลิ้มชิมรสกันหน่อย สูตรน้ำสีแดง ๆ ใส่เย็นตาโฟนี้ เจ๊เพ็ญเขาคิดค้นทำขึ้นมาเป็นการเฉพาะเอง ไม่ชอบกินเส้นก็สั่งมาเป็นชามเกาเหลาแบบนี้ จะเอาอะไร ไม่เอาอะไรบอกได้ เจ๊เพ็ญพร้อมจะจัดให้ตามต้องการ​


    [​IMG]
    [​IMG]



    ชามที่น่าจะถูกปากคนชอบกินรสจัดแบบหวานกับเปรี้ยวนำ ก็ต้องเป็นเย็นตาโฟแห้งสูตรเจ๊เพ็ญ ที่ปรุงรสออกมาได้เหมือนกำลังกินก๋วยเตี๋ยวต้มยำแบบไม่เผ็ดพริกยังไงยั้งงั้น บีบมะนาวใส่ลงไปแล้วคนชอบเผ็ดก็ปรุงพริกลงไปอีกหน่อยตามชอบใจ​


    [​IMG]
    [​IMG]



    ที่สั่งมาเป็นเกี๊ยวปลาเย็นตาโฟแห้ง แผ่นเกี๊ยวที่ห่อนึ่งออกมาแล้วบางใสเห็นเนื้อใน เคี้ยวแล้วก็รับรู้ได้ถึงความเหนียวนุ่มอร่อยปาก​


    [​IMG]
    [​IMG]



    นั่งกินอยู่ในร้านถ้าชะโงกไปโต๊ะข้าง ๆ เห็นก้ามปูในชามเขาใหญ่กว่าของเราก็อย่าเพิ่งโวยวาย ต้องโทษตัวเองที่ไม่ได้สั่งแบบพิเศษ บอกไว้แล้วว่าก๋วยเตี๋ยวใส่เนื้อปูเนื้อกั้งที่ร้านนี้ราคาเริ่มต้นกันที่ชามละ 50 บาท อยากกินให้พิเศษมากไปกว่าชามราคาเริ่มต้น ก็ต้องบอกเจ๊เพ็ญเขาว่าจะเอาแบบ 60 บาท 70 บาท หรือจะมากกว่านี้เจ๊เพ็ญเขาก็จัดให้ได้​


    [​IMG]
    [​IMG]



    เห็นทั้งก้ามปูใหญ่ ๆ เห็นทั้งกั้งที่หลายตัวมีไข่อยู่แน่นเต็มอย่างนี้ อยากสั่งมากินเปล่า ๆ แบบจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด เจ๊เพ็ญเขาไม่ยอมขาย บอกว่าของดีมีน้อย จะเก็บเอาไว้ใส่ก๋วยเตี๋ยวให้กับคนที่มาสั่งกิน​


    [​IMG]



    ไปร้านเจ๊เพ็ญมาก็หลายหน แต่ยังตัดสินใจบอกได้ไม่ถูกว่า จะไปกินก๋วยเตี๋ยว หรือจะไปกินกั้งกินปูกันแน่ !!!

    ชาร / 9 พฤศจิกายน 2552


    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
  2. jee4

    jee4 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +848
    น่าทาน มากถึงมากที่สุด...:VO
     
  3. sdf

    sdf Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +99
    :cool: สุดยอดเห็นแล้วหิวเลยอยากทานมากก่ะ
     
  4. ปรานต์

    ปรานต์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2009
    โพสต์:
    270
    ค่าพลัง:
    +668
    เครื่องที่ใส่เย็นตาโฟมหาศาลมาก
     
  5. nutbeauty

    nutbeauty เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2009
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +272
    น่าทานมาก ผ่านไปต้องแวะๆหิวววววว...
     

แชร์หน้านี้

Loading...