การปฏิวัต รัฐประหารได้บังเกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทยแล้ว ครับ

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย Natee, 19 กันยายน 2006.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. Natee

    Natee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +30
    ขอคนไทยร่วมกันส่งใจให้บ้านเมืองสงบโดยเร็วด้วยเถิด อย่าได้เสียเลือดเสียเนื้อคนไทยด้วยกัน นำสันติสุขมาโดยเร็ว
     
  2. boydd

    boydd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2006
    โพสต์:
    396
    ค่าพลัง:
    +1,773
    อย่าได้เกิดอะไรขึ้นเลย สาธุ
    วันนี้เวลา สี่ทุ่มครึ่งโดยประมาณ
    ผม กลับบ้าน มีรถขนทหาร สอง สามคัน
    วิ่งไปด้วยกับรถเมล์ที่ นั่ง มีทหารเดินเยอะเลย
    บนรถก้อเยอะ อาวุธครบมือ น่ากลัวมาก

    แถวสยาม มาบุญครองคับ
     
  3. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504
    ขอให้ประเทศชาติสงบสุข..
    ขอให้คนไทยทุกฝ่าย หันมารักกันๆค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0230c.jpg
      IMG_0230c.jpg
      ขนาดไฟล์:
      231.5 KB
      เปิดดู:
      102
    • IMG_0233c.jpg
      IMG_0233c.jpg
      ขนาดไฟล์:
      205.1 KB
      เปิดดู:
      93
    • IMG_0239c.jpg
      IMG_0239c.jpg
      ขนาดไฟล์:
      374 KB
      เปิดดู:
      99
    • IMG_0230ccc.jpg
      IMG_0230ccc.jpg
      ขนาดไฟล์:
      257.1 KB
      เปิดดู:
      95
  4. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,016
    ทหารที่อยู่บนถนนตอนนี้เป็นฝ่ายของรัฐบาลหรือฝ่ายของปฏิวัติ ?
     
  5. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,016
    <TABLE id=Table9 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" ATTACH]border="0" 549000013790904.jpg
    </TD></TR><TR><TD class=messageblack vAlign=top align=left width="100%"><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR></TR><TR><TD class=messageblack vAlign=top align=left>พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ชิงประกาศภาวะฉุกเฉินมาจากต่างประเทศ หลังทราบข่าวว่ามีจะมีการเคลื่อนไหวของกำลังทหารเตรียมพร้อมทำการปฏิวัติ โดยออกอากาศ ทางช่อง 9 อสมท. พร้อมกับสั่งปลด. ผบ.ทบ. ออกจากตำแหน่ง ก่อนที่สถานีโทรทัศน์และวิทยุทุกแห่งจะงดรายการปกติและหันมาเปิดเพลงพระราชนิพนธ์แทน เพื่อเตรียมถ่ายทอดการอ่านประกาศสำคัญต่อ


    [​IMG]

    สำหรับหน้าจอโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 7, 9 และ 11 ขณะนี้ได้ขึ้นข้อความดังต่อไปนี้ "เนื่องด้วยขณะนี้ คณะปฏิรูปการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งประกอบด้วย ผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลไว้ได้แล้ว และไม่มีการขัดขวาง เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จึงขอความร่วมมือประชาชนในการให้ความร่วมมือและขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย"


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>http://www.dailynews.co.th/dailynews/pages/front_th/popup_news/Default.aspx?Newsid=100953&NewsType=1&Template=4
     
  6. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    ที่ทราบก็คือ......ใครเคยปรามาส "หลวงตามหาบัว" เอาไว้ รีบๆ ขอขมาท่านซะนะครับ ..... หลวงตามหาบัว "พระแท้พระทองคำ" สาธุ สาธุ สาธุ
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  8. ton24

    ton24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +125
    ในตอนนี้ผมเริ่มเชื่อแล้วว่า ต้องเป็นการเสียผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มแน่ๆ
    รู้มั้ยตอนนี้ผมน้ำตาคลอเบ้าแล้ว ตั้งแต่รู้ข่าวการปฎิวัติ ยังไงก็อย่างให้มีการปะทะกันเลย สินธิก็เลิกการชุมนุมกันก่อน (ผมอยู่แถวถ.วิภาวดี น่ากลัวพรุ่งนี้ต้องไปโรงเรียนด้วยสิ)
    ขอเดชานุภาพในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วยบรรเทาความขัดแย้งนี้ด้วย สาธุ
     
  9. REdSHirt

    REdSHirt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    65
    ค่าพลัง:
    +382
    คงไม่น่ามีความรุนแรงใช่ไหมครับ คิดว่ายังไงครับ
     
  10. poramase

    poramase เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +592
    พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางช่อง 9 พื้นที่ กทม.หลังกระแสข่าวพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ประกาศปฏิวัติ-รัฐประหารแล้วทางช่อง 5 และโชยสะพัดทั้งวัน ทหารภาค 1-ภาค 3 จับมือทหารม้าดำเนินการ ขณะที่ ทบ.สั่งกำลังพลเตรียมพร้อม ข "ทักษิณ" พลิกแผนร่นกลับไทยเร็วขึ้น หน่วยคอมมานโดอารักขาแน่น บน.6

    เมื่อเวลา 22.15น.ออกข่าวทหารปฏิวัติทางสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางช่อง 9 พื้นที่ กทม.โดยย้ายพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากพ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศเสร็จ สัญญาณทางช่อง 9 ก็ถูกตัดทันที

    ทั้งนี้เพราะมีกระแสข่าวว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ถึงความจำเป็นที่ทหารจะต้องปฏิวัติแล้ว เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 หลังจากตลอดทั้งวันที่ 19 กันยายน ได้เกิดกระแสข่าวสะพัดตลอดทั้งวันว่าจะมีการ "ปฏิวัติ-รัฐประหาร" เกิดขึ้น เพื่อยึดอำนาจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทย โดยเฉพาะการเคลื่อนกำลังพลของกองทัพบกในพื้นที่ จ.ลพบุรี และกองทัพภาคที่ 3

    ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำคณะทหารดำเนินการปฏิวัติครั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 19 กันยายน ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 เมื่อจบข่าวพระราชสำนัก เวลา 20.15น.แล้ว ได้มีรายการสามัคคี 4 เหล่า จากนั้นเวลา 21.20 น.เป็นรายการเมืองไทยวาไรตี้ เป็นการออกอากาศสด แต่ถูกยกเลิกรายการโดยสถานีได้เปิดเพลงเทอดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแทน

    จับ"ชิดชัย-ตท.10"รวมพลังบ้านธรรมรักษ์

    ขณะที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ได้มีคำสั่งห้ามคนนอกเข้าไปเด็ดขาด เจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้สื่อข่าวบางส่วนออกมา จึงทำให้ผู้สื่อข่าวที่รอไปทำข่าวต่างจับกลุ่มออกันอยู่บริเวณหน้าทำหน้าทำเนียบเป็น จำนวนมาก

    น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลด้านหลังตึกไทยในเวลา 21.30 น.ในเวลาไล่เลี่ยกัน พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม ได้เดินทางตามเข้ามาแต่ไม่ได้ลงจากรถก่อนที่ นพ.พรหมินทร์ จะหอบเอกสารปึกใหญ่เดินขึ้นรถพล.ต.อ.ชิดชัยและเคลื่อนออกไปจากทำเนียบด้วยกัน

    ขณะเดียวกัน ที่บริเวณสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 มีการเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก มีรายงานข่าวว่า นายทหารระดับสูงจากหลายเหล่าทัพได้เดินทางเข้ามาที่ททบ.5อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ตรงข้ามกับขั้วรัฐบาล คาดว่าจะมีการแถลงข่าวถึงการยึดอำนาจ

    ส่วนอีกกระแสข่าวหนึ่งระบุว่าในเวลา 23.00น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี จะออกอากาศข้ามทวีปเพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า นายทหารคุมกำลังตท.10 ได้มีการรวมตัวกันที่บ้านของพล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม ล่าสุดมีข่าวสะพัดออกมาว่า พล.อ.ชิดชัย ได้ถูกควบคุมตัวภายหลังออกจากทำเนียบรัฐบาล

    รถถังเคลื่อนพลมุ่งหน้าไปอนุสาวรีย์ปธต.

    ขณะที่บริเวณสวนรื่นฤดีว่า ได้มีรถยนต์เข้าออกเป็นระยะๆ ขณะเดียวกันบริเวณเกียกกายก็มีการเคลื่อนขบวนของรถถัง รถฮัมวี่ จำนวนหนึ่งขับมาตามถนนมุ่งหน้าไปถนนราชดำเนิน ท่ามกลางความแปลกใจของประชาชนซึ่งหลายคนเริ่มจะเอีะใจว่ามีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเ ป็นแน่

    ฝ่ายรัฐประหาร"ยึด"ไทยคม-ช่อง11"

    และมีรายงานจาก สถานีดาวเทียมไทยคม ที่แคราย เมื่อเวลา 21.30 น. มีนายทหารกลุ่มที่รัฐประหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เข้ายึดช่องการสื่อสารดาวเทียมทางสถานีไทยคมแล้ว นอกจากนี้ นายทหารอีกกลุ่มก็ได้เข้ายึดช่อง 11 ด้วยเช่นกัน

    "ทักษิณ"ดิ้นขอช่อง9แถลงสู้"รัฐประหาร"

    รายงานข่าวว่า เมื่อ เวลาประมาณ 21.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางกลับโรงแรมที่ นิวยอร์ค และได้เรียกกลุ่มผู้สื่อข่าวที่ตามไปคุยเป็นการส่วนตัว โดยในการพูดคุยกับนักข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับทราบกระแสข่าาวรัฐประหารในประเทศไทย พร้อมทั้งมีการติดต่อกับผู้บริหารของ ช่อง 9 อสมท. เพื่อจะขอถ่ายทอดสดทางอินเตอร์เนต เพื่อชี้แจง ในเวลา 23.00 น.

    ลือเตรียมทักษิณร่อนลงฟิลิปปินส์

    ภายหลังจากมีข่าวลือในช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาว่าคณะผู้ทำรัฐประหารรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร กระทำการรัฐประหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับจับตัวรัฐมนตรีคนสำคัญไว้ แหล่งข่าวกล่าวว่านพ.พรหมินทร์ ได้ประสานผ่านทางวิทยุการบินให้เครื่องบินที่พ.ต.ท.ทักษิณกำลังนั่งเพื่อกลับมาคืนนี ้ตามเวลาในประเทศไทยประมาณตี 1 ของวันที่ 20 กันยายน ให้บินไปลงเครื่องที่ประเทศฟิลิปปินส์แทน



    รายงานข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงแจ้งว่า ข่าวปฏิวัติดังกล่าวเป็นการสนธิกำลังระหว่างกองทัพทัพภาคที่ 1 และ 3 รวมทั้งกองอำนวยการรักษาความั่นคงภายใน (กอ.รมน.) หน่วยสงครามพิเศษ และกองทัพเรือบางส่วน โดยจะทำการยึดทำเนียบรัฐบาลและกองบินน้อยที่ 6 (บน.6) ในช่วงเช้ามืดวันที่ 20 กันยายน

    จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นไปยังต้นสังกัด ปรากฏว่า มีการเคลื่อนกำลังทหารจำนวน 4 กองพัน จากกองทัพภาคที่ 3 และอีก 5 กองพันของกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จากกองทัพภาคที่ 1 จริง โดยเป็นการเคลื่อนกำลังเพื่อไปผลัดเปลี่ยนกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่สามจังหว ัดชายแดนภาคใต้ ตามวงรอบงบประมาณปี 2550

    นอกจากนี้ ยังมีการเคลื่อนกำลังพลจากกองพันทหารม้าที่ 23 และกองพันทหารม้าที่ 24 จากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ เพื่อเตรียมจัดกำลังบางส่วนที่จะไปปฏิบัติงานสนับสนุนกองกำลังผาเมือง ที่ปฏิบัติภารกิจป้องกันอธิปไตยตามแนวชายแดนที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีการฝึกกองร้อยบรรเทาสาธารณภัยและฝึกซ้อมกำลังพล ที่จะลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

    ในส่วนของกองพลทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี ได้รับคำสั่งจากหน่วยเหนือ ให้มีการเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน หากเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น โดยให้รอรับคำสั่งจากหน่วยเหนือ

    ผบ.ทบ.สั่งกำลังพลอยู่ในที่ตั้ง

    ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงของกองทัพบกติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยที่อยู่ใน กทม.ดูแลที่ตั้งของหน่วยตัวเอง ทั้งนี้ กองทัพบกยังคงใช้แผน "ปฐพี 149" 2 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ให้กำลังพลอยู่ประจำฐานที่ตั้งตามปกติ และขั้นที่ 2 ให้กำลังพลออกไปปฏิบัติภารกิจภายนอกที่ตั้งของหน่วย กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ หรือกลุ่มผู้ชุมนุมมีการพัฒนาใช้กำลังรุนแรง ด้วยการทำลายอาคารสถานที่ต่างๆ

    มีรายงานจากนายทหารระดับสูงด้วยว่า ทบ.มีการเตรียมกำลังความพร้อมจริง รอเพียงคำสั่งที่ชัดเจนจากผู้บังคับบัญชาถึงกำหนดวันเวลาที่ชัดเจน หรือวัน "ว" เวลา "น"

    รายงานข่าวแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน เป็นต้นมา ได้มีคำสั่งจากหน่วยเหนือในกองทัพภาคที่ 3 ให้กำลังพลในกองพลทหารม้าที่ 1 ซึ่งมีหน่วยที่ตั้งอยู่ จ.เพชรบูรณ์ เช็คความพร้อมยานลำเลียง รถถัง ปืนใหญ่ และอาวุธยุทโธปกรณ์ ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ทันที โดยตลอดทั้งวัน ยานพาหนะของกองพลทหารม้าที่ 1 ทั้งหมด ถูกเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเติมเชื้อเพลิง อยู่ในสภาพพร้อมปฏิบัติงานทุกคัน

    สำหรับกองพลทหารม้าที่ 1 มี พล.ต.วรรณทิศ ว่องไว นายทหารคนสนิท พล.ท.สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้บัญชาการ และมี พ.อ.วิเชษฐ์ สุขพงษ์พิสิฐ เป็นรองผู้บัญชาการ และมีรายงานขณะนี้ พล.ท.สพรั่ง ที่ปกติจะทำงานที่ จ.พิษณุโลก และ จ.เชียงใหม่ ได้มาประจำที่กองพลทหารม้าที่ 1 จ.เพชรบูรณ์

    เวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถบัสนับสิบคันขนกำลังพลจากศูนย์สงครามพิเศษ จ.ลพบุรี จำนวนประมาณ 3 กองร้อย สวมชุดพรางพร้อมอาวุธ เข้ามายังกองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน

    จากนั้นเวลา 21.10 น. ได้มีรถถ่ายทอดสดของ ททบ.5 วิ่งเข้ามาที่ บก.ทบ.1 คัน และเวลาไล่เลี่ยกันมีรถตู้อีกเกือบ 10 คัน วิ่งออกจาก บก.ทบ. โดยไม่ทราบว่ามุ่งหน้าไปที่ใด

    ตท.10-รมต.เช็คข่าววุ่น

    กระแสข่าวปฏิวัติ-รัฐประหาร ได้แพร่สะพัดไปทั่วทำเนียบรัฐบาล ตลอดวันที่ 19 กันยายน ท่ามกลางข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะชุมนุมต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ในวันรุ่งขึ้น

    ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่รักษาการนายกรัฐมนตรีร่วมประชุมจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐมนตรีหลายรายได้สอบถามมายังผู้สื่อข่าวถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างตื่นเต้น

    อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวออกมาว่า แท้จริงแล้วข่าวที่ออกมาเป็นการปล่อยมาจากนิวยอร์ก ซึ่งรักษาการนายกรัฐมนตรีจะกลับได้เร็วขึ้นอีก 1 วัน เป็นเวลาตี 1 ของวันที่ 20 กันยายน ท่ามกลางกองกำลังของทั้ง ทอ.และคอมมานโด อารักขาเต็ม บน.6

    ขณะเดียวกัน ข่าวของกลุ่มปฏิวัติ-รัฐประหารได้ถูกแพร่ออกมา จนทำให้ทหาร ตท.10 ที่คุมกองกำลัง ทั้ง พล.9 และ พล.ม.2 เคลื่อนกำลังเข้ามาเพื่ออารักขาบริเวณทำเนียบรัฐบาลตัดหน้าเสียก่อน

    เมื่อเป็นเช่นนี้ กระแสข่าวกลุ่มก่อการปฏิวัติ-รัฐประหาร ซึ่งได้รวมพลที่ พล.ม.1 จึงถูกยกเลิกไปก่อน และกำลังพลของแต่ละฝ่ายก็กลับเข้าที่ตั้ง เพื่อรอดูท่าทีกันอีกครั้งหนึ่ง

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยรักไทยว่า ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม ครม. ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ร่วมประชุมทางไกลมาจากนครนิวยอร์ก สหรัฐ พร้อมกับกำชับรัฐมนตรีตั้งมั่นอยู่ในพื้นที่ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศนั้น ปรากฏว่า ตลอดช่วงบ่ายของวันนี้มีกระแสข่าวลือเข้าหูรัฐมนตรีหลายคนว่าจะมีการทำรัฐประหารในค่ ำคืนนี้ จนทำให้รัฐมนตรีหลายคนต่างโทรเช็คข่าวกันวุ่น เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

    รัฐมนตรีรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนได้รับทราบกระแสข่าวนี้มาตั้งแต่บ่ายแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นจริงหรือไม่ และใครจะเป็นคนทำ และทำให้ใคร ตอนนี้งงไปหมด อย่างไรก็ตาม ตกช่วงหัวค่ำตนก็ได้รับข่าวมาหลายกระแส บางกระแสก็ว่าทำแน่ บางกระแสก็ว่ายกเลิกภารกิจ เลยไม่รู้ว่าตกลงเป็นยังไงแน่

    เหล่าทัพเมินประชุมครม.ร่วมทักษิณ

    ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญ ผบ.เหล่าทัพ เข้าร่วมประชุม ครม.นัดพิเศษอย่างกะทันหัน โดยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ร่วมประชุมผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยมีการแจ้งกำหนดการมายัง ผบ.เหล่าทัพ ในช่วงเช้าวันที่ 19 กันยายน

    แต่ปรากฏว่า ผบ.เหล่าทัพ อ้างว่าติดภารกิจสำคัญ จึงไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุม โดยในส่วนของกองทัพบก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ได้มอบหมายให้ พล.อ.โสภณ ศีลพิพัฒน์ เสนาธิการทหารบก เข้าร่วมประชุมแทน

    แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์มาแจ้ง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. เมื่อเวลา 08.00 น. ซึ่ง พล.อ.สนธิ ติดภารกิจในการพบปะกับนายทหารเกษียณอายุ ที่สนามกอล์ฟ ย่านลำลูกกา

    ในขณะที่ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ติดภารกิจในการรับคณะของ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ที่มาร่วมพิธีอำลากองทัพอากาศ เนื่องจากเกษียณอายุราชการ

    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังมีกระแสข่าวการปฏิวัติเกิดขึ้น พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกฯ และ รมว.ยุติธรรม ได้ยกเลิกภารกิจออกรายการ "กรองสถานการณ์" เรื่องระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 คืนวันที่ 19 กันยายน โดยคนใกล้ชิดคาดว่า พล.ต.อ.ชิดชัย จะเก็บตัววิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิด ส่วนรายการกรองสถานการณ์ยังดำเนินรายการต่อไป โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รักษาการ รมช.มหาดไทย ไปร่วมรายการแทน

    "ทักษิณ"ร่นกลับไทยเร็วขึ้นอีก1วัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันที่ 20 กันยายน เวลา 23.15 น.ตามเวลาในนครนิวยอร์ก ซึ่งจะมาถึงประเทศไทยในเวลาประมาณ 00.30 น. วันที่ 22 กันยายน ตามเวลาในประเทศไทย

    ปรากฏว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้สั่งให้เลื่อนการเดินทางกลับประเทศไทยเร็วขึ้นอีก 1 วัน โดยจะเดินทางมาถึงไทยในเวลา 05.30 น. ของวันที่ 21 กันยายน 2549

    ขณะเดียวกัน มีรายงานจากฝ่ายทหารว่า อาจเลื่อนกำหนดกลับเร็วขึ้นกว่าเดิมอีก

    บน.6ทหารพรึ่บ-ซ้อมแผนรปภ.ทักษิณ

    น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงการเตรียมรับ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับจากต่างประเทศว่า ทางกองทัพอากาศได้มีการประชุมเพื่อเตรียมการรักษาความปลอดภัยให้กับคณะของรักษาการนา ยกรัฐมนตรี โดยกรมทหารอากาศเป็นประธานในการประชุม ซึ่งที่ประชุมได้มีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยตามที่กำหนดไว้ในแผน ซึ่งมีลักษณะเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไป

    ทั้งนี้ ผู้ที่จะมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6) จะต้องเป็นผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่มารับส่ง ครม.และนายทหารผู้ใหญ่ สำหรับสื่อมวลชนที่จะเข้ามาต้องแลกบัตรและอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดให้เหมือนกับวันที่ส ่งนายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศ

    "ส่วนที่มีคนเห็นทหารที่ บน.6 เต็มไปหมดนั้น อาจจะเป็นการเตรียมการซ้อมปฏิบัติในการรักษาความปลอดภัยให้กับรักษาการนายกรัฐมนตรี ในวันที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ" รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าว

    พันธมิตรนิวยอร์กรวมพลังไล่ทักษิณ

    ขณะเดียวกัน เวบไซต์ www.thainewyork.com รายงานว่า วันที่ 18 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนิวยอร์ก มีการรวบรวมผู้ประท้วงและจัดกลุ่มต่างๆ กระจายไปทั่วนิวยอร์ก ตามจุดที่คาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางผ่าน โดยผู้ประท้วงกลุ่มใหญ่จะชุมนุมอยู่ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ ถึงแม้จะรู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ แต่จุดประสงค์หลัก คือ ให้ประชาคมโลกได้รับรู้ว่า คนไทยบางส่วนไม่ต้องการผู้นำคนนี้ และต้องการต่อต้าน "ระบอบทักษิณ"

    ส่วนกลุ่มย่อยๆ หลายกลุ่มได้แยกย้ายกันไปตามจุดต่างๆ เช่น หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท ซึ่งเป็นที่พักของ พ.ต.ท.ทักษิณ และที่องค์กรชุมชนชาวเอเชีย ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปเป็นวิทยากร พร้อมรับประทานอาหารร่วมกับชาวต่างชาติ ระหว่างเวลา 12.15-14.00 น. ฯลฯ

    ทั้งนี้ เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เสร็จสิ้นจากการอบรมสัมมนาเมื่อเวลาประมาณ 14.15 น. กลุ่มพันธมิตรนิวยอร์กจำนวนกว่า 300 คน ที่มายืนถือป้ายประท้วงตั้งแต่เที่ยง ก็เริ่มตะโกนขับไล่ "Thaksin Get Out!" หรือ "ทักษิณ ออกไป"

    อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ กลับหันมายิ้มและโบกมือให้ผู้ที่มาขับไล่ ก่อนจะเดินขึ้นรถจากไป

    ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากผู้ชุมนุมท่านหนึ่งว่า เพื่อนของตนเป็นชาวต่างชาติได้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ เห็นว่าในห้องสัมมนามีผู้ติดตามรักษาการนายกฯ หลายราย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นายจักร บุญ-หลง กงสุลใหญ่แอลเอ รวมอยู่ด้วย

    ส่วนที่หน้าองค์การสหประชาชาติ มีกลุ่มพันธมิตรยืนถือป้ายประท้วงกว่า 100 คนอยู่ด้านหน้าสุด ซึ่งหากผู้นำประเทศต่างๆ เดินทางมายังองค์การสหประชาชาติ ก็จะเห็นกลุ่มผู้ประท้วงอย่างชัดเจน

    ม็อบหนุนทักษิณโผล่ป่วนม็อบต้าน

    ขณะเดียวกัน ระหว่างที่กลุ่มพันธมิตรในนิวยอร์กชุมนุมต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ที่หน้าองค์การสหประชาชาติอยู่นั้น ปรากฏว่า มีชายหญิง 2 คน ถือป้ายสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ และพยายามก่อกวนกลุ่มพันธมิตรที่มีจำนวนนับร้อย โดยเดินถือป้าย "เรารักทักษิณ" ผ่านหน้ากลุ่มพันธมิตร และตะโกน "ทักษิณ สู้สู้"

    และระหว่างมีผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์กลุ่มพันธมิตรอยู่นั้น หญิงคนดังกล่าวได้เดินเข้ามาตะโกนใส่ไมโครโฟนของนักข่าวว่า "เรารักทักษิณ" จึงถูกกลุ่มพันธมิตรโห่ไล่ แต่ไม่มีการทำร้ายร่างกาย หรือการด่าทอกันแต่ประการใด

    นอกจากนี้ ชายหญิง 2 คนดังกล่าวยังพยายามแทรกตัวเข้ามาอยู่ในกลุ่มพันธมิตร แต่กลุ่มพันธมิตรไม่ยอมให้เข้ามายืนในกลุ่ม เนื่องจากอาจจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน จึงรายงานเหตุการณ์นี้แก่ตำรวจเอ็นวายพีดี ซึ่งตำรวจเอ็นวายพีดีได้ตรวจใบอนุญาตบุคคลทั้งสอง และปรากฏว่าทั้งสองไม่มีใบอนุญาตในการร่วมชุมนุม จึงขอให้ชายหญิงทั้งสองออกไปจากเขตพื้นที่ที่ทางพันธมิตรขออนุญาตไว้

    ตัวแทนกลุ่มพันธมิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีผู้ชุมนุมจากต่างรัฐมาร่วมอีกหลายร้อยคน ส่วนหนึ่ง (ประมาณ 50 คน) จะเหมารถมาจาก ดี.ซี. อีกส่วนเป็นกลุ่มแพทย์ และส่วนที่เหลือจะเดินทางมาจากรัฐต่างๆ

    "ทักษิณ"กร้าวไม่อ่อนข้อให้ม็อบ

    ส่วนภารกิจของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ได้มาร่วมรับประทานอาหารกลางวันและกล่าวสุนทรพจน์ต่อ Council of Foreign Relations ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนของสหรัฐ โดยเน้นถึงความสำคัญและความหมายของระบอบประชาธิปไตย ว่า ประชาธิปไตยที่แข็งแรงและมั่นคง จะคงอยู่ได้ด้วยปัจจัย 2 ประการ คือ การสร้างความมั่นคงของประชาชน และการยึดหลักการในระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลง หรือความขัดแย้ง

    “การเลือกตั้งต้องมีอิสระและยุติธรรม จะต้องไม่ยอมอ่อนข้อให้กับกลุ่มที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้ง เมื่อประชาชนออกเสียงมาแล้วก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการ ไม่ใช่เป็นไปตามการประท้วงตามท้องถนน ผู้นำที่มีจิตใจประชาธิปไตย สิ่งสำคัญที่ต้องยึดถือ คือ การหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง เพราะหากผู้นำปล่อยให้มีการใช้ความรุนแรง ความผิดจะมุ่งไปที่ระบบเผด็จการ ดังนั้น ระบอบประชาธิปไตยจะต้องอดทนและไม่ติดกับดักเหล่านี้” รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าว

    ทั้งนี้ รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า องค์กรเอกชนสหรัฐสนใจสถานการณ์การเมืองไทยมาก จึงได้ชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทำให้เขาเข้าใจมากขึ้น เพราะเป็นการชี้แจงจากรัฐบาลโดยตรง ทำให้คำถามลดระดับความรุนแรงลง เราต้องการบอกให้เขารู้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยต้องใช้ความอดทน ทั้งๆ ที่บางครั้งมีการละเมิดกฎหมายพอสมควร แต่เราก็ไม่สลายการชุมนุม ทั้งๆ ที่บางประเทศใช้ เพราะเราเชื่อว่าความอดทนจะช่วยรักษาประชาธิปไตย เนื่องจากสังคมไทยไม่ชอบใช้ความรุนแรง

    “ความรุนแรงเป็นช่องทางให้ระบอบประชาธิปไตยถูกล้มล้าง อาจจะถูกการปฏิวัติ ซึ่งไม่ควรเป็น เราคิดว่าเป็นเรื่องล้าสมัย แต่ถ้าเราปล่อยให้ความรุนแรงเกิดขึ้น ก็อาจจะเสียหายได้ เราก็ต้องรักษาประชาธิปไตยด้วยการยึดหลักประชาธิปไตย คือ ไม่ให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

    คมชัดลึก
    โดย : tyler_durden
    อีเมล์ :
    วันที่ : 2006-09-19 22:32:42
     
  11. kepokman

    kepokman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    171
    ค่าพลัง:
    +337
    แบบนี้เรียกว่ารัฐประหารครับ ถ้า ปฏิวัตร คือการที่ ปกครองรูปแบบใหม่เลยครับเช่น ประชาธิปไตยเป็นระบอบทหาร นั้นเรียกว่า ปฏิวัตร หรือจะเรียกว่าปฏิรูปก็ได้ครับ ผมก็งงนะ กำลังจะดูรายการ สารเน ก็นึกว่าแม่เปลี่ยนช่องทำไมดูสารเนอยู่จริงๆ ก็ตัดภาพเป็นอย่างว่าอะครับ ทีแรกก็นึกว่าตัดสัญญาณเพราะย้าสุวรรณภูมิเขาจะย้ายระบบเลยโดนหมดที่แท้ก็แบบนี้เองครับ
     
  12. worrapod saensree

    worrapod saensree เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +310
    ขออย่าได้มีความรุ่นแรงเลยน่ะครับ สาธุ ไทยเสียเลือดเนื้อมามากพอแล้ว
    ขอพระยามเทวาธิราช ได้ปกปักรักษาบ้านเมือง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ และคนไทยทั้งชาติให้อยู่รอดปลอดภัยและกลับมีความสงบสุขโดยเร็วพลันเทอญ เพื่อดำรงไว้ซึ่ง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และทรงไว้ซึ่งความเป็นไท
     
  13. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    อักขราทร จุฬารัตน์ ประธานศาลปกครอง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

    พลเอกสนธิ เป็นหัวหน้าคณะปฏิรูป
     
  14. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    แถลงการณ์ชี้ชัด "รบ.แม้ว"ทุจริต-หมิ่นเบื้องสูง เหตุยึดอำนาจ

    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 กันยายน 2549 00:24 น.


    คณะปฏิรูปการปกครองฯ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เผย ปชช.ส่วนใหญ่เคลือบแคลงสงสัยการบริหารราชการแผ่นดิน อันส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบ ระบุหน่วยงาน องค์กรอิสระ ถูกครอบงำทางการเมือง ไม่สามารถสนองตอบเจตนารมณ์ตามที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร ทำให้การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเกิดปัญหาและอุปสรรคหลายประการ ชี้กระทำการหมิ่นเหม่ต่อองค์พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่เคารพเทิดทูนของปวงชนชาวไทยอยู่บ่อยครั้ง

    ประกาศแถลงการณ์ฉบับที่ 1

    คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

    ด้วยเป็นที่ปรากฎโดยแน่ชัดว่า การบริหารราชการแผ่นดินโดยรัฐบาลรักษาการปัจจุบัน ได้ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง แบ่งฝ่าย สลายความรู้รักสามัคคีของคนในชาติ อย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน ในประวัติศาสตร์ชาติไทย ต่างฝ่ายต่างมุ่งหวังเอาชนะด้วยวิธีการหลากหลายรูปแบบ และมีแนวโน้มนับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยประชาชนส่วนใหญ่เคลือบแคลงสงสัยการบริหารราชการแผ่นดิน อันส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบอย่างกว้างขวาง หน่วยงาน องค์กรอิสระ ถูกครอบงำทางการเมือง ไม่สามารถสนองตอบเจตนารมณ์ตามที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร ทำให้การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเกิดปัญหาและอุปสรรคหลายประการ ตลอดจนหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่เคารพเทิดทูนของปวงชนชาวไทยอยู่บ่อยครั้ง แม้หลายภาคส่วนสังคม จะได้พยายามประนีประนอมคลี่คลายสถานการณ์มาโดยต่อเนื่องแล้ว แต่ยังไม่สามารถที่จะทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งยุติลงได้

    ดังนั้น คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งประกอบด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีความจำเป็นต้องยึดอำนาจการปกครองแผ่นดิน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ขอยืนยันว่า ไม่มีเจตนาที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดินเสียเอง แต่จะได้คืนอำนาจการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขกลับคืนสู่ปวงชนชาวไทยโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อธำรงรักษาไว้ ซึ่งความสงบสุข และความมั่นคงของชาติ รวมทั้งเทิดทูนไว้ ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกคน

    ประกาศ ณ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 เวลา 23.50 น.

    ลงชื่อ พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน

    หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

    http://w3.manager.co.th/lite/ViewNews.aspx?NewsID=9490000118182
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  15. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,016
    ลำดับเหตุการณ์ ปฏิวัติ ติดขอบสนาม
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีประกาศ ภาวะฉุกเฉิน พร้อมปลด ผบ.ทบ. ให้เข้าประจำการทำเนียบรัฐบาล แต่งตั้ง ผบ.ทบ. เป็นผู้ดูแลในสถาการณ์ฉุกเฉิน

    พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศผ่านทางช่อง 9 อสมท. ประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมให้ปลด ผบ.ทบ.พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ให้เข้าประจำทำเนียบรัฐบาล โดยแต่งตั้ง พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นผู้มีอำนาจเต็มในสถานการณ์ฉุกเฉิน

    ลำดับเหตุการณ์ ยึดอำนาจ

    ๑๘.๓๐ น. มีข่าวลือสะพัด กำลังทหารเตรียมเคลื่อนกำลังพล โดยมีรายงานว่าหน่วยรบพิเศษจากลพบุรีราว ๑กองพันเคลื่อนกำลังด่วนเข้ากรุงแล้ว
    ๑๙.๐๐ น. ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ ๒รักษาพระองค์ ยืนยัน ไม่มีการเคลื่อนไหวกำลังพล
    ๑๙.๓๐ น. แม่ทัพภาค ๓ ยืนยัน ไม่มีการเคลื่อนกำลัง ยังฝึกปกติ
    ๒๐.๐๐ น. นายทหารคนสนิทประธานองคมนตรี ยืนยัน มีการเข้าเฝ้า เมื่อช่วงเย็น เรื่องทำบุญ หม่อมหลวงบัว
    ๒๑.๐๐ น. ทหารรบพิเศษ สองคันรถบัสเคลื่อนพลเข้ากองบัญชาการกองทัพบก สั่งปิดไฟสลก.
    ๒๑.๒๐ น. มีทหารเฝ้าประตูวังสุโขทัย มากกว่า ๒๐
    ๒๑.๒๐ น.นายกฯสั่งช่อง ๑๑ เตรียมการถ่ายทอดสดทางโทรศัพท์ จากนิวยอร์ค
    ๒๑.๓๕ น. เลขาธิการนายกฯเข้าทำเนียบ
    ๒๑.๔๐ น. รถถ่ายทอดททบ.๕เคลื่อนเข้าไปในกองบัญชาการกองทัพบก
    ๒๒.๔๐ น. นายกฯสั่งช่องเก้า เตรียมถ่ายทอดสดจากนิวยอร์ค
    ๒๑.๔๕ น. เลขาฯนายก หอบเอกสารปึกใหญ่ นั่งรถ รองนายกฯชิดชัยออกจากทำเนียบรัฐบาล
    ๒๒.๐๐ น. กองบัญชาการตำรวจนครบาลสั่งปิดประตู พร้อมวางกำลังเจ้าหน้าที่อาวุธครบมือประจำการประมาณ
    ๒๒.๑๐ น. ทหารเตรียมเคลื่อนกำลังออกจากม.พัน ๔
    ๒๒.๑๓ น. ยานหุ้มเกราะ ๒๐ คันเคลื่อนจากเกียกกายสู่ลานพระรูป ขณะที่รถถัง ๓-๔ คันเคลื่อนไปทำเนียบ
    ๒๒.๑๔ น. ทหารเคลื่อนพลปิดล้อมทำเนียบ รัฐบาลแล้ว
    ๒๒.๑๔ น. รถถัง ๓ คันประจำการแยกเกียกกาย บ้านี่เสาเทเวศน์ รถถังสองคันพร้อมรถบรรทุกกำลังพล ๕ คันเคลื่อนออกจากกองพันทหารปืนใหญ่
    ๒๒.๒๐ น. วิทยุและโทรทัศน์ทหารเปิดเพลงมาร์ชกระหึ่ม ทหารยึดอสมท.
    ๒๒.๒๔ น. ทหารเคลื่อนกำลังพลปิดบ้านนายกฯ ขณะที่นายกฯประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินต้านทันควัน พร้อมสั่งย้าย ผบ.ทบ.เข้ารายงานตัวกับชิดชัย ตั้งผบ.สส.เป็นผู้มีอำนาจสั่งการตามพรก.
    ๒๒.๒๖ น. ทหารสั่งตัดไฟสถานีโทรทัศน์ช่องเก้าขณะนายกฯกำลังประ กาศใช้พรก.ฉุกเฉิน
    ๒๒.๔๐ น. มีการตัดสัญญาณ ฟรีทีวีทุกช่อง
    ๒๒.๔๑ น. Cnn รายงานสถานีวิทยุและโทรทัศน์ไทย ถูกปิดหมดแล้ว และมีรายงานการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน
    ๒๒.๔๔ น. ทหารสั่งกักบริเวณ ผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล
    <!-- / message --><!-- sig -->
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  16. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866

    5555555คุณพี่หนุ่มครับบบบบบบบบ....น้องโตเป็นคนของ"พระพุทธเจ้า"ครับ แหมมมมมมมมมม....ไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับคุณลุงแก...หุหุหุหุหุหุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2006
  17. soonyata

    soonyata เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    326
    ค่าพลัง:
    +3,675
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>ผบ.เหล่าทัพประกาศปฎิวัติ เผยพล.อ.เปรมเห็นชอบแล้ว </TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] ผู้บัญชาการหารทั้ง 3 เหล่าทัพและตำรวจ ประกาศดำเนินการปฏิบัติแล้วเป็นข้อความผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 เป็นแม่ข่าย โดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เห็นชอบแล้ว


    เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 19 กันยาย โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ทุกช่องว่า เนื่องด้วยขณะนี้คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ประกอบด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลไว้ได้แล้ว และไม่มีการขัดขวางเพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จึงขอความร่วมมือประชาชนในการให้ความร่วมมือและขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย และเวลา 23.15 น.จึงได้ประกาศอย่างเป็นทางการ โดย พล.ต.ประพาส ศกุนตนาถ อดีตโฆษกช่อง 5
    แผงเหล็กกั้นถ.ศรีอยุธยา-ราชดำเนินนอก
    หลังจากได้ประกาศการปฏิวัติด้วยผู้บัญชาการทหารเหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 23.15 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นถนนศรีอยุธยาและถนนราชดำเนินนอก เพื่อไม่ให้ประชาชน สัญจรผ่านไปบริเวณสี่แยกหน้าลานพระบรมรูปทรงม้าได้ ขณะเดียวกัน มีประชาชนจำนวนมาก ขับขี่มอเตอร์ไซด์และรถยนต์ส่วนตัวออกมาสังเกตุ พร้อมทั้งถ่ายรูปรถถังไว้ด้วย
    ยึดอาคารชินวัตร-บ้านจันทร์ส่องหล้า
    ขณะเดียวกันเวลา 23.00 น.กำลังทหารจำนวนหนึ่งพร้อมอาวุธครบมือบุกเข้ายึดอาคารชินวัตร เนื่องจากเป็นจุดสำคัญในการส่งสัญญาณสื่อสาร รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ไอทีวีและบ้านจันทร์ส่งหล้าด้วย
    ส่งกำลัง60นายตรึงกำลังสถานีไทยคม
    รายงานข่าวแจ้งว่า รถจีเอ็มซี่ จำนวน 4 คัน ด้านข้างเขียนว่า ปตอ. พัน 6 พร้อมกำลังทหารประมาณ 60 นาย เข้าไปยึดสถานีดาวเทียมไทยคม พร้อมตรึงกำลังอย่างเข้มงวด ซึ่งทหารชุดดังกล่าว แต่งกายด้วยหมวกไบเลย์สีดำลายพราง พร้อมอาวุธครบมือ โดยสั่งเกตุเห็นว่า มีนายทหารประจำป้อมยามด้านนอกจำนวน 20 คน และมีทหารอีกจำนวนไม่ต่ำกว่า 40 นาย รักษาการอยู่ภายใน เพื่อตรวจค้นรถที่เอาอย่างเข้มงวด
    "ชิดชัย- เรืองโรจน์"ปักหลักเตรียมสู้
    พร้อมกันนี้กระแสข่าวว่าทหารของรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าถูกควบคุมตัวไปได้นั้น และพล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผบ.สูงสุด กำลังเตรียมกำลังเพื่อที่จะต่อต้านกลุ่มก่อการรบประหาร โดยได้ตรึงกำลังและยึดพื้นที่ถนนแจ้งวัฒนะหัวท้ายไว้แล้ว
    รถถัง-จีเอ็มซี่ 300คันปิดถนนทั่วกทม.
    เวลา 22.00 น.บริเวณสี่แยกราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย (สนามม้านางเลิ้ง)ได้มีรถถังจำนวน 2 คันและรถฮั่มวี 6 คัน ข้างรถเขียนว่า พล.1 รอ.โดยมีทหารแต่งกายลายพรางเต็มยศเป็นผู้ควบคุมได้ทำการปิดบริเวณแยกดังกล่าว

    และเร่งระบายรถของประชาชนให้ออกไปจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็ว เมื่อเข้าไปสอบถามข้อมูล ก็ได้รับการปฏิเสธ โดยอ้างว่า มีคำสั่งห้ามให้ข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น ขณะเดียวกันได้สังเกตุรถบัสทหารและจีเอ็มซีหลายคันบรรทุกทหารเต็มคันรถวิ่งผ่านไปมา มีรายงานว่า รถถังและฮั่มวี่ประมาณ 300 คันได้รับคำสั่งให้ปิดถนนต่าง ๆ ใน กทม.
    เวลา 22.10 น.รถถังจาก ม.พัน 4 รอ.จำวน 3 คัน และกำลังทหารกว่า 20 นาย ได้ตรึงกำลังบริเวณแยกพล.1 และแยกเทเวศร์ซึ่งอยู่ระหว่างบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซีเอ็นเอ็นรายงานสดตลอด อย่างไรก็ตามขณะนี้สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้รายงานสดข่าวการดำเนินการครั้งนี้
    เผยป๋าเปรมเห็นชอบกับการปฏิวัติครั้งนี้
    การทำรัฐประหารครั้งนี้ เป็นความพร้อมใจกันของ 4 เหล่าทัพ คือ กองทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ และตำรวจ โดยทั้งหมดได้ไปหารือกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และพล.อ.เปรมรับปากว่าจะเป็นหัวคณะรัฐประหารให้เอง เมื่อเวลา 22.00 น.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการประกาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เวลา 23.00 น.ที่ผ่านมา


    -->
    ผู้บัญชาการหารทั้ง 3 เหล่าทัพและตำรวจ ประกาศดำเนินการปฏิบัติแล้วเป็นข้อความผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 เป็นแม่ข่าย โดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เห็นชอบแล้ว
    เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 19 กันยาย โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ทุกช่องว่า เนื่องด้วยขณะนี้คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ประกอบด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลไว้ได้แล้ว และไม่มีการขัดขวางเพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จึงขอความร่วมมือประชาชนในการให้ความร่วมมือและขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย
    และเวลา 23.15 น.จึงได้ประกาศอย่างเป็นทางการ โดย พล.ต.ประพาส ศกุนตนาถ อดีตโฆษกช่อง 5
    แผงเหล็กกั้นถ.ศรีอยุธยา-ราชดำเนินนอก
    หลังจากได้ประกาศการปฏิวัติด้วยผู้บัญชาการทหารเหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 23.15 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นถนนศรีอยุธยาและถนนราชดำเนินนอก เพื่อไม่ให้ประชาชน สัญจรผ่านไปบริเวณสี่แยกหน้าลานพระบรมรูปทรงม้าได้ ขณะเดียวกัน มีประชาชนจำนวนมาก ขับขี่มอเตอร์ไซด์และรถยนต์ส่วนตัวออกมาสังเกตุ พร้อมทั้งถ่ายรูปรถถังไว้ด้วย
    ยึดอาคารชินวัตร-บ้านจันทร์ส่องหล้า
    ขณะเดียวกันเวลา 23.00 น.กำลังทหารจำนวนหนึ่งพร้อมอาวุธครบมือบุกเข้ายึดอาคารชินวัตร เนื่องจากเป็นจุดสำคัญในการส่งสัญญาณสื่อสาร รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ไอทีวีและบ้านจันทร์ส่งหล้าด้วย
    ส่งกำลัง60นายตรึงกำลังสถานีไทยคม
    รายงานข่าวแจ้งว่า รถจีเอ็มซี่ จำนวน 4 คัน ด้านข้างเขียนว่า ปตอ. พัน 6 พร้อมกำลังทหารประมาณ 60 นาย เข้าไปยึดสถานีดาวเทียมไทยคม พร้อมตรึงกำลังอย่างเข้มงวด ซึ่งทหารชุดดังกล่าว แต่งกายด้วยหมวกไบเลย์สีดำลายพราง พร้อมอาวุธครบมือ โดยสั่งเกตุเห็นว่า มีนายทหารประจำป้อมยามด้านนอกจำนวน 20 คน และมีทหารอีกจำนวนไม่ต่ำกว่า 40 นาย รักษาการอยู่ภายใน เพื่อตรวจค้นรถที่เอาอย่างเข้มงวด
    "ชิดชัย- เรืองโรจน์"ปักหลักเตรียมสู้
    พร้อมกันนี้กระแสข่าวว่าทหารของรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าถูกควบคุมตัวไปได้นั้น และพล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผบ.สูงสุด กำลังเตรียมกำลังเพื่อที่จะต่อต้านกลุ่มก่อการรบประหาร โดยได้ตรึงกำลังและยึดพื้นที่ถนนแจ้งวัฒนะหัวท้ายไว้แล้ว
    รถถัง-จีเอ็มซี่ 300คันปิดถนนทั่วกทม.
    เวลา 22.00 น.บริเวณสี่แยกราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย (สนามม้านางเลิ้ง)ได้มีรถถังจำนวน 2 คันและรถฮั่มวี 6 คัน ข้างรถเขียนว่า พล.1 รอ.โดยมีทหารแต่งกายลายพรางเต็มยศเป็นผู้ควบคุมได้ทำการปิดบริเวณแยกดังกล่าว
    และเร่งระบายรถของประชาชนให้ออกไปจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็ว เมื่อเข้าไปสอบถามข้อมูล ก็ได้รับการปฏิเสธ โดยอ้างว่า มีคำสั่งห้ามให้ข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น ขณะเดียวกันได้สังเกตุรถบัสทหารและจีเอ็มซีหลายคันบรรทุกทหารเต็มคันรถวิ่งผ่านไปมา มีรายงานว่า รถถังและฮั่มวี่ประมาณ 300 คันได้รับคำสั่งให้ปิดถนนต่าง ๆ ใน กทม.
    เวลา 22.10 น.รถถังจาก ม.พัน 4 รอ.จำวน 3 คัน และกำลังทหารกว่า 20 นาย ได้ตรึงกำลังบริเวณแยกพล.1 และแยกเทเวศร์ซึ่งอยู่ระหว่างบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ
    ซีเอ็นเอ็นรายงานสดตลอด
    อย่างไรก็ตามขณะนี้สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้รายงานสดข่าวการดำเนินการครั้งนี้ เผยป๋าเปรมเห็นชอบกับการปฏิวัติครั้งนี้ การทำรัฐประหารครั้งนี้ เป็นความพร้อมใจกันของ 4 เหล่าทัพ คือ กองทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ และตำรวจ โดยทั้งหมดได้ไปหารือกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และพล.อ.เปรมรับปากว่าจะเป็นหัวคณะรัฐประหารให้เอง เมื่อเวลา 22.00 น.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการประกาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เวลา 23.00 น.ที่ผ่านมา
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ที่มา คมชัดลึก
     
  18. soonyata

    soonyata เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    326
    ค่าพลัง:
    +3,675
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width="94%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD width=50>00:33 น.</TD><TD>แถลงฉ.2 ห้ามเคลื่อนย้ายทหาร</TD></TR><TR vAlign=top><TD width=50>00:30 น.</TD><TD>ป๋าเปรมนำผบ.เหล่าทัพเข้าเฝ้าในหลวง</TD></TR><TR vAlign=top><TD width=50>00:19 น.</TD><TD>บิ๊กตำรวจ กองปราบฯเตรียมพร้อม</TD></TR><TR vAlign=top><TD width=50>22:45 น.</TD><TD>รถถัง3คันมุ่งหน้าราชดำเนิน</TD></TR><TR vAlign=top><TD width=50>22:40 น.</TD><TD>ธรรมรักษ์ปฏิเสธข่าวรัฐประหาร</TD></TR><TR vAlign=top><TD width=50>22:26 น.</TD><TD>ทักษิณประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  19. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    Thai armed forces in control, appeal for peace: TV
    Tue Sep 19, 2006 12:18pm ET

    BANGKOK (Reuters) - The Thai armed forces and national police chiefs have set up a commission to decide on political reforms after troops and tanks took over government headquarters on Tuesday, a statement on television said.

    The written statement relayed by all television channels, said the armed forces and police were in control of Bangkok, which remained peaceful, and appealed for calm.

    Prime Minister Thaksin Shinawatra declared a state of emergency in Bangkok amid signs of the first attempted coup in the southeast Asian nation in 15 years.

    "I declare Bangkok under a severe state of emergency," Thaksin said in a voice broadcast on Thai television.



    Thaksin, in New York at a United Nations summit, ordered troops not to "move illegally", and told armed forces chiefs to report to acting Prime Minister Chidchai Vanasatidya.

    At least 20 soldiers entered the Government House building, according to reporters inside.

    Army television broadcast images of the royal family and songs associated in the past with military coups.

    Government officials said Thaksin, in the middle of a political crisis fomented by a street campaign against him, planned to return from New York early on Thursday, a day earlier than originally scheduled.

    Even though Thailand's last military coup was 15 years ago, speculation about military intervention has been rife, with motorists calling traffic radio stations last week after tanks were spotted rolling down streets of the capital.

    That proved to be a false alarm, with the army saying it was merely soldiers returning from exercises.

    A general election scheduled for October was postponed last week, probably until November.



    &copy; Reuters 2006. All Rights Reserved.
     
  20. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    Thai currency falls on coup attempt
    Yen also slips; reverberations felt in U.S. markets as stocks suffer, bonds gain.
    September 19 2006: 1:32 PM EDT


    NEW YORK (Reuters) -- The Thai baht fell Tuesday after witnesses said tanks had moved into Bangkok and were blocking traffic amid reports of an attempted coup.

    The dollar moved to 37.420 baht from 37.305 baht shortly after 11 a.m. Eastern time. The baht had been 0.4 percent higher on the day prior to the news.

    The Japanese yen also weakened following the news. Thai shares traded in U.S. markets were not active as of midday in New York.

    U.S. Treasury bonds extended gains on the day on what some traders called a flight to quality.

    U.S. stocks fell, with the Thai emergency contributing to some of the loss, some traders said.

    But most of the session's losses came after a warning about results from Yahoo (Charts) Inc. (Full story).

    Regional experts point out that Thailand has a long history of military coups and most have been non-violent in nature.

    Karl Jackson, president of the US-Thailand Business Council, said the country has experienced a military coup 17 times since 1932.

    "Basically before democracy came to the forefront, this was the their way of changing the government and it continues," said Jackson, who is also director of Southeast Asia studies at Johns Hopkins University.

    "There might be a momentary glitch on the part of investors, but as in previous coups, investment and property rights won't be affected. If the coup is successful, I expect everything will be normal in the morning," he said

    __________________

    Full CNN coverage of the coup attempt

    -- CNNMoney.com contributed to this story.

    http://money.cnn.com/2006/09/19/news/international/thai_baht.reut/index.htm
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...