หัวใจไทย-"วันวิสาขบูชา...วันสำคัญของโลก"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 27 พฤษภาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    วันวิสาขบูชาจะเวียนมาบรรจบอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ วันที่ 28 พฤษภาคม 2553 เป็นช่วงเวลาสำคัญพิเศษอีกวาระหนึ่งของพุทธศาสนิกชน ซึ่งจะหลั่งไหลกันเข้าวัด ทำบุญ ประกอบกิจทางพระพุทธศาสนา คอลัมน์หัวใจไทยจึงนำสาระน่ารู้เกี่ยวกับวันวิสาขบูชามาทบทวนความจำ ดังนี้

    วันวิสาขบูชาตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 เดือน 6 (เนื่องจากปีนี้มีเดือน 8 สองหน/อธิกมาส วันวิสาขบูชาจึงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7) ถือเป็นวันสำคัญที่สุดทางพระพุทธศาสนา เนื่องด้วยเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ซึ่งเหตุการณ์ทั้ง 3 เวียนมาบรรจบในวันเดียวกันอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง

    หลักธรรมทางพุทธศาสนา อันเนื่องกับการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้าคือ ความกตัญญู อริยสัจ 4 และความไม่ประมาท ความกตัญญูในทางพระพุทธศาสนา กล่าวคือ พระพุทธเจ้าทรงเป็นบุพการีในฐานะที่ทรงสถาปนาพระพุทธศาสนา ทรงชี้ทางพ้นทุกข์แก่มวลมนุษยชาติ พุทธศาสนิกชนจึงควรแสดงออกด้วยความกตัญญูกตเวทีด้วยการทำนุบำรุง ส่งเสริมพระพุทธศาสนาและประพฤติปฏิบัติธรรม เพื่อดำรงพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป

    อริยสัจ 4 คือความจริงอันประเสริฐ 4 ประกอบ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ความไม่ประมาท คือ ไม่ประมาทในการดำรงชีวิต มีสติทุกขณะ ไม่พลั้งเผลอทั้งพูด ทำ คิด สหประชาชาติจึงประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2552

    แนวทางปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนในวันวิสาขบูชา ได้แก่ ให้ทาน ทำบุญตักบาตร บริจาคทรัพย์ ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้ยากไร้ รักษาศีล สำรวมระวังกาย วาจา รักษาศีล 5 หรือศีล 8 โดยเคร่งครัด เจริญภาวนา บำเพ็ญภาวนาด้วยการไหว้พระ สวดมนต์ ฟังธรรม บำเพ็ญสมาธิ วิปัสสนา เวียนเทียน เป็นการบูชาพระรัตนตรัยด้วยอามิสบูชา (บูชาด้วยสิ่งของ) และปฏิบัติบูชา น้อมรำลึกบูชาพระคุณพระรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

    กระทรวงวัฒนธรรมขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนพร้อมใจบำเพ็ญความดี ด้วยการประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมของพุทธศาสนา เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาและน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อความสุขอันแท้จริงของชีวิต

    ในโอกาสวันวิสาขบูชานี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดพิมพ์หนังสือพระพุทธรูปปางต่างๆ ในสยามประเทศ เพื่อเผยแพร่แจกจ่ายแก่ผู้สนใจทั่วไป สามารถติดต่อรับหนังสือได้ที่กลุ่มประชาสัมพันธ์ ชั้น 18 กระทรวงวัฒนธรรม หรือส่งซองเปล่าขนาด A4 ติดแสตมป์ 13 บาท จ่าหน้าถึงตัวท่านเอง (วงเล็บมุมซองว่า “ขอรับหนังสือพระพุทธรูปฯ”) ส่งมาที่กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม 666 ถนนบรมราชชนนี แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700 (มีจำนวนจำกัด) สอบถามเพิ่มเติมโทร. 0-2422-8851-7

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 พฤษภาคม 2010
  2. Phra Atipan

    Phra Atipan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +1,301
    เจริญพร สวดมนต์ภาวนาทำวัตรเช้า-เย็นทุกๆวันน่ะครับ พี่ๆเพื่อนกัลยามิตรทั้งหลาย
     
  3. dalin

    dalin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    121
    ค่าพลัง:
    +338
    วันนี้วันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน คือวันวิสาขบูชา ใครว่างๆ อย่าลืมพาคนใกล้ชิด หรือเพื่อนพี่น้องไปเวียนเทียนที่วัดด้วยกันนะคะ อนุโมทนาค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  4. dalin

    dalin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    121
    ค่าพลัง:
    +338
    ท่านทั้งหลายอย่าได้ประมาท ควรจะรีบทำบุญกันให้มากๆ การที่เราเกิดมาได้ในชาตินี้ก็เพราะเราได้ทำบุญไว้แต่ในอดีตชาติ จึงเป็นเหตุให้เราได้เกิดมา เมื่อเราเกิดมาแล้วอย่าได้อยู่อย่างไม่ทำบุญโดยกินบุญเก่าหมดไปวันๆ พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนให้ทำบุญไว้ดังนี้ คือ ๑.การให้ทาน ๒.การรักษาศีล ๓.การภาวนา
    การให้ทานคือการให้สิ่งของแก่ผู้ยากไร้จนถึงการให้แก่ผู้ทรงศีล ซึ่งแสดงออกถึงการไม่ยึดติดในวัตถุที่ตนมี และกล้าให้ อันเป็นเหตุให้เกิดบุญ การรักษาศีล คือการงดเว้นไม่ทำสิ่งที่เป็นการเบียดเบียน มีศีล๕ เป็นต้น จัดเป็นให้อภัยทาน อันเป็นเหตุให้เกิดบุญ และการภาวนา คือการเจริญสติ คอยระลึกนึกรู้ไม่ให้จิตใจอยู่ภายใต้อกุศลจิต อกุศลธรรมอันเป็นเหตุแห่งการเกิดกิเลส หรือการยึดมั่นถือมั่น สิ่งเหล่านี้เป็นบาปไม่ควรเสพ โดยพยายามคิดนึกอยู่เสมอๆ ว่าเราจะระวังไม่ให้จิตยินดี ยินร้าย หรือพอใจ ไม่พอใจ ต่อการได้เห็นรูป การได้ยินเสียง การได้รมกลิ่น การได้ลิ้มรส การได้สัมผัส มีเย็นหรือร้อน อ่อนหรือแข็ง และระวังจิตใจในการคิดนึกในเรื่องเก่าๆที่ผ่านไปแล้ว การมีสติระลึกนึกรู้ไม่ยินดี ยินร้าย หรือพอใจ ไม่พอใจ ได้จัดเป็นจิตที่เป็นกุศลจิต หรือกุศลธรรม อันเป็นเหตุให้เกิดบุญอีกอย่างหนึ่ง ถ้าเราปฏิบัติได้อย่างนี้เราจะได้รับความสุข มีสุขชาตินี้ และสุขชาติหน้า.
     
  5. parapuda

    parapuda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    186
    ค่าพลัง:
    +250
    [​IMG]

    อนุโมทนาสาธุครับ
    आपका बहुत बहुत धन्यवाद<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>

    นิพพานะปัจจะโยโหนตุ "ขอปัจจัยทั้งปวงนำพาสรรพสัตว์ทั้งหลายให้นิพพาน"
     
  6. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    พิธีเวียนเทียน วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน
    [​IMG][​IMG][​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8378.JPG
      IMG_8378.JPG
      ขนาดไฟล์:
      47 KB
      เปิดดู:
      792
    • IMG_8380.JPG
      IMG_8380.JPG
      ขนาดไฟล์:
      53.9 KB
      เปิดดู:
      69
    • IMG_8382.JPG
      IMG_8382.JPG
      ขนาดไฟล์:
      43.8 KB
      เปิดดู:
      841
    • IMG_8373-1.JPG
      IMG_8373-1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      59.5 KB
      เปิดดู:
      783
    • IMG_8334.JPG
      IMG_8334.JPG
      ขนาดไฟล์:
      67.8 KB
      เปิดดู:
      70
    • IMG_8328.JPG
      IMG_8328.JPG
      ขนาดไฟล์:
      43.2 KB
      เปิดดู:
      775
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤษภาคม 2010
  7. somkiatdhana

    somkiatdhana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +619
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ พระพุทธศาสนาจะยั่งยืนตลอดไปยาวนานได้ก็ด้วย พุทธบริษัท ( ภิกษุสงฆ์ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ) ช่วยกันน้อมนำเข้ามาฟังธรรมะ ทรงจำ นำมาปฏิบัติ ถ่ายทอด ธรรมะพุทธวจน คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าสืบ ๆ ต่อกันไป ( ธรรมะ คือ พระพุทธเจ้า ) สิ่งนี้สำคัญที่สุด
    --------------------------------------------------------
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 พฤษภาคม 2010
  8. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    เชียงใหม่จัดประเพณีเตียวขึ้นดอย
    ส่วนชาวเชียงใหม่ร่วมกันเดินเท้าขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพในคืนก่อนวันวิสาขบูชา ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าเป็นประเพณีเตียวขึ้นดอย โดยเริ่มต้นเดินเท้าตั้งแต่ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุ ระยะทาง 12 กิโลเมตร แม้จะยังอยู่ในช่วงเคอร์ฟิวก็ตาม โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอดทาง

    ต่อมาตอนเช้าวันที่ 28 พฤษภาคม ประชาชนร่วมหมื่นคนร่วมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระบรมธาตุดอยสุเทพ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเองและครอบครัว

    ขณะเดียวกันที่บริเวณถนนสายวัฒนธรรม ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประชาชนและนักศึกษานำข้าวสาร อาหารแห้ง มาร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์จำนวน 109 รูป จากวัดผาลาด และวัดศรีโสดา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อระลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเข้าพัก ณ หอพักของนักศึกษาที่เริ่มเปิดภาคเรียนใหม่

    เชียงรายร่วมกวนข้าวมธุปายาส
    ที่วัดพระสิงห์ พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครเชียงราย นายสมพงศ์ กูลวงค์ นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำข้าราชการ ประชาชนชาว จ.เชียงราย นุ่งขาวห่มขาวร่วมกันทำบุญในวันวิสาขบูชา

    เทศบาลนครเชียงรายได้จัดให้มีพิธีกวนข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาส ตลอดคืนวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ และเป็นการสืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณด้วย

    นอกจากนี้ตามวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย มีประชาชนออกมาทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชากันเป็นจำนวนมาก

    จัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา
    เมื่อเวลา 06.30 น. วันเดียวกัน ที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด พร้อมข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ เนื่องในวันวิสาขบูชา

    นอกจากนี้ยังจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2553 ที่วัดบึงพระลานชัย อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยจัดกิจกรรมประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะของนักเรียน การตอบปัญหาธรรมะของนักเรียน นักศึกษา จัดนิทรรศการโต๊ะหมู่บูชา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะและเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดบึงพระลานชัย

    อบจ.ภูเก็ตจัดเทศน์มหาชาติ
    วันเดียวกัน องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดพิธีเทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ ตามประเพณีไทยแบบโบราณ เนื่องในโครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่จัดเทศน์มหาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชา มีข้าราชการ ประชาชนร่วมรับฟังเทศน์บริเวณลานใต้ต้นโพธิ์ หน้าศาลาประชาคมภูเก็ต

    นครศรีฯจัดวิสาขบูชายิ่งใหญ่
    ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช นายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงานแสงสีเสียง “วิสาขบูชา นคราศีธรรมราช เลิศล้ำสมบัติชาติ บรมธาตุสู่มรดกโลก” เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2553 ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สมดังที่ทุกคนกล่าวขานว่า “นครศรีธรรมราช เมืองพุทธภูมิ”

    มีกิจกรรมที่สำคัญมากมาย อาทิ การจัดนิทรรศการพุทธประวัติ การแสดงธรรมสามธรรมาสน์ การสอดด้าน การประดับประทีบโคมไฟ การเวียนเทียน และการแสดงแสงสีเสียง ณ หาดทรายแก้ว หน้าวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรหมาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช มีองค์พระบรมธาตุเจดีย์ประดิษฐ์ฐานอยู่ ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จึงเป็นเหมือนตัวแทนของศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธทั้งไทยและต่างประเทศเคารพนับถือศรัทธาที่ยาวนานตลอดมา

    แนะบริจาคสิ่งที่เป็นกิเลส
    เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 28 พฤษภาคม ที่วัดเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าฯ ยะลา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนชาวยะลาเดินทางมาร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งเป็นจำนวนกว่า 500 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารตรวจสอบบุคคลที่จะนำข้าวสารอาหารแห้งมาทำบุญภายในบริเวณวัดอย่างเข้มงวด

    วันเดียวกัน ที่สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส นายธนน เวชกรกานนท์ ผู้ว่าฯ นราธิวาส พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจังหวัดนราธิวาส ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีพระราชพุฒิมุณี รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย ประธานฝ่ายสงฆ์ และพระสงฆ์ในพื้นที่ จ.นราธิวาส 50 รูป ร่วมในพิธี

    พระราชพุฒิมุณี กล่าวว่า ขอให้พุทธศาสนิกชนร่วมกันบริจาคสิ่งที่เป็นกิเลสที่อยู่ในตัวเราไว้ให้มาก ไม่ต้องใช้เงินทอง และไม่มีใครมารับ ไม่ว่าจะเป็นกิเลส โลภะ โมหะ ทิฐิต่างๆ หากทุกคนทำใจให้ว่าง คิดเสียสละ โดยไม่ต้องมีผู้รับ เราก็จะเห็นสัจธรรมในตนเอง

    หลังจากนั้นในช่วงเย็นก่อนค่ำ พุทธศาสนิกชน จ.นราธิวาส ร่วมกันแสดงตนเป็นพุทธมามกะและเวียนเทียน ณ วัดประชุมชลธารา อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

    รู้รัก สามัคคี เลิกแบ่งสี
    ที่วัดแหลมทอง ต.ทุ่งศุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายยุติศักดิ์ เอกอัคร นายอำเภอศรีราชา และภริยา พร้อมด้วยข้าราชการทหาร ตำรวจ และพนักงานอำเภอศรีราชาร่วมกับบรรดาพุทธศาสนิกชนชาวศรีราชาจำนวนมากนำอาหารคาวหวานมาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีการแสดงพระธรรมเทศนาของพระอาจารย์ธีระเวทย์ ปุญญมโน เจ้าอาวาสวัดแหลมทอง

    พระอาจารย์ธีระเวทย์ ปุญญมโน กล่าวว่า ขอให้พุทธศาสนิกชนให้รู้รักสามัคคีเลิกแบ่งสีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพร้อมให้พุทธศาสนิกชนตั้งจิตอธิษฐานขอพรให้บ้านเมืองสงบสุขเนื่องในวันวิสาขบูชา

    เยาวชน-ปชช.ชาวขอนแก่นนับหมื่นแห่เวียนเทียน
    เมื่อเวลา 19.00 น.ที่วัดหนองแวง พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น นายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการ จ.ขอนแก่น ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนนับหมื่นคนเข้าร่วมพิธี ส่งผลให้การจราจรติดขัดบริเวณถนนกลางเมือง และถนนรอบบึงแก่นนครติดขัด ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชาที่วัดหนองแวง มีเด็ก และเยาวชนเข้าร่วมพิธีเวียนเทียนเป็นจำนวนมาก แม้ในช่วง 20.30 น.จะมีฝนตกโปรยปราย แต่เด็กและเยาวชน รวมถึงพุทธศาสนิกชนก็ไม่ย่อท้อ ยังคงร่วมพิธีเวียนเทียนเช่นเดิม

    พุทธศาสนิกชนสกลนครนับหมื่นร่วมแห่โคมบัว
    เมื่อเวลา 18.30 น.ที่บริเวณลานรวมใจไทสกล หน้าประติมากรรมหนองหารหลวง หรือประตูเมือง เขตเทศบาลเมืองสกลนคร นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.สกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์วิสาขบูชา ประจำปี 2553 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 8 โดยมี ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษาและพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่ามาร่วมแสวงบุญ โดยนุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมพิธีประมาณ 1 หมื่นคน ในการนี้ได้มีการมอบรางวัล ชนะเลิศการประกวดสวดสรภัญ การจัดโต๊ะหมู่บูชา โคมบัวบูชาและทุงโบราณ และรถขบวนแห่โคมบัวโบราณ

    จากนั้นได้ถือโคมบัวบูชาที่จุดไฟ เดินนำขบวนรถที่ประดับตกแต่งเป็นสัญลักษณ์แห่งพระพุทธศาสนา มีพระพุทธเจ้าจำลองและโคมบัวบูชาประดิษฐานบนรถ ออกจากบริเวณพิธีไปตามถนนสายธรรมะ ซึ่งประดับด้วยทุงโบราณ (ธงโบราณ) และโคมประทีปตามถนน จึงมีแสงไฟส่องประกายสวยงาม ซึ่งขบวนแห่ยาวกว่า 3 กิโลเมตรมุ่งสู่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร และร่วมกันเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุเชิงชุมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งในเทศกาลวิสาขบูชา ของจังหวัดสกลนคร จัดเป็นปีที่ 8 มีนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ตลอดจนขบวนทัวร์ธรรมะ จากต่างประเทศ เดินทางมาร่วมแสวงบุญกับชาวสกลนคร เป็นจำนวนมาก

    ชาวปทุมเวียนเทียนทำบุญน้ำมันก๊าดเรือสำเภา
    ที่จังหวัดปทุมธานี ต่างจัดกิจกรรมทางศาสนา โดยมีการทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และเวียนเทียนในช่วงกลางคืน โดยเฉพาะที่วัดลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี นอกจากนะมีการจัดให้ประชาชนเวียนเทียนรอบโบสถ์แล้ว ยังมีการจำลองรูปเรือสำเภา ให้ประชาชนมาร่วมทำบุญน้ำมันก๊าด โดยประชาชนจะพากันซื้อน้ำมันก๊าดมาเทลงในปล่องเหล็กที่สร้างขึ้นรอบๆลำเรือสำเภาจำลอง อันเป็นประเพณีที่ชาวลาดหลุมแก้วประพฤติปฎิบัติมายาวนานกว่า 60 ปี

    ทั้งนี้สืบเนื่องจากในสมัยก่อนนั้น ไม่มีไฟฟ้าใช้ ทางวัดจึงมีกุศโลบาย จัดสร้างเรือสำเภาจำลองขึ้นมาและขอรับบริจาคน้ำมันก๊าดจากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์นำไปใช้มีจุดตะเกียงในการท่องหนังสือในเวลากลางคืน จนกลายเป็นประเพณีที่ถือปฎิบัติกันมาเป็นประจำทุกๆปีจนถึงปัจจุบัน

    ตากชมรมเดินวิ่งแม่สอดจัดเดินวิ่งสมาธิ
    ชมรมเดินวิ่งอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ร่วมกับวัดบุญญาวาส เขตเทศบาลนครแม่สอด ได้จัดการเดิน วิ่งสมาธิ พุทธบูชา ถือศีล 5 ลดละอบายมุข เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยเริ่มจากการทำพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ และปล่อยแถวนักกีฬา จากวัดบุญญาวาสไปยังถนนสายเอเชีย 1 ทั้งนี้เนื่องในวันวิสาขะบูชา และส่งเสริมการออกกำลังกาย รวมทั้งการสุขภาพจิตที่ดี ซึ่งมีประชาชนในอำเภอแม่สอด ทั้งเด็ก และผุ้ใหญ่ ราว 500 คนไปร่วมกิจกรรมดังกล่าว

     
  9. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ปฏิบัติธรรมวิสาขบูชา

    เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดงานวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ระหว่างวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2553 โดยจัดให้มีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น นิทรรศการทางพระพุทธศาสนา การปฏิบัติธรรม การบรรยายธรรม การเวียนเทียนของผู้นำชาวพุทธนานาชาติ การตักบาตรพระสงฆ์ 801 รูป

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ บำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันวิสาขบูชา ณ พุทธมณฑล

    ในการนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดให้มีพิธีปฏิบัติธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพระธรรมปริยัติเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส กล่าวถวายรายงาน

    จากนั้น พระธรรมปริยัติเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ กล่าวสัมโมทนียกถาว่า วันวิสาขบูชา ญาติโยมทั้งหลายที่มาปฏิบัติธรรม ได้ชื่อว่าเรามายกย่องพระพุทธเจ้าของเราผู้เป็นใหญ่ในโลก

    สรุปข้อที่โยมมาปฏิบัติธรรม 5 ประการ ประกอบด้วย ประการที่ 1 ที่เรามาปฏิบัติธรรมนี้ชื่อว่าเรามาประกาศตนว่าเป็นชาวพุทธ ไม่ใช่ชาวพุทธไม่มีใครเข้ามา

    ประการที่ 2 เรามาบูชาพระพุทธเจ้า มีพระพุทธรูปเป็นสัญลักษณ์ ก่อนจะประกอบพิธีทางศาสนา เราต้องมาบูชาพระพุทธเจ้าก่อน

    ประการที่ 3 ชื่อว่าเราได้มาร่วมกันเผยแผ่พระธรรม ปฏิบัติธรรมหรือเผยแผ่พระธรรม

    ประการที่ 4 ชื่อว่าเป็นการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่เราชาวพุทธ ความสามัคคี ทำให้พระพุทธศาสนาอยู่ได้

    ประการที่ 5 เสริมสร้างบุญบารมีให้กับตนเอง

    การที่เรามาปฏิบัติธรรมที่พุทธมณฑลเราได้บุญจึงมากัน บุญเป็นข้อสุดท้าย เราคงอยู่ไม่ได้กันคนละกี่ร้อยปี เรารู้ว่าเบื้องหน้าของเรา เราจะไปไหน ตายแต่ก่อนตายขอสร้างบารมีให้เต็มที่ บารมีที่สร้างนี้มาปฏิบัติธรรมนี้ถือว่าเป็นบารมีที่สูงสุดในการปฏิบัติธรรม ปฏิบัติธรรมนี้เรียกว่าทำชีวิตให้สูงสุด ชีวิตอย่างอื่นไม่สูงสุดโยม

    "จำไว้ ชีวิตที่ทุกคนมาปฏิบัติธรรมนี้ คือ การทำชีวิตให้สูงสุด แม้แต่ว่านักเรียนที่เข้ามาปฏิบัติธรรมตรงนี้มีชีวิตสูงสุดทำชีวิตให้สูงสุดจะหนึ่งวันสองวันหรือจะครึ่งวันก็ไม่ว่ากันละ แต่ให้คิดว่า หนึ่ง มาปฏิบัติธรรมนี้มาทำชีวิตนี้ให้สูงสุด สอง เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา ถ้ายังมีการจัดปฏิบัติธรรมอยู่ตราบใดพระพุทธศาสนาไม่เสื่อม และสาม เป็นการทดแทนคุณบิดามารดาได้"

    "ดังนั้น ท่านทั้งหลายที่ได้มาปฏิบัติธรรมเป็นการบูชาพระ พุทธเจ้า เป็นการทำหน้าที่ของชาวพุทธ เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและเป็นการสร้างความสามัคคีสร้างบารมีให้กับตนเอง"

    ปฏิบัติธรรมวิสาขบูชา
     
  10. Nok Nok

    Nok Nok เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    412
    ค่าพลัง:
    +3,297
    วันนี้วันวิสาขบูชา
    ไปทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน บวชพระ 24 รูป ที่วัดสังฆทาน

    [​IMG]

    เวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ ท้องสนามหลวง
    [​IMG]

    เจริญวิปัสสนากรรมฐาน ถึงเช้า
    [​IMG]
    อนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะ สาธุ ^_^<!-- google_ad_section_end -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...