"ปฏิญญาพุทธฯ" จาก...การประชุมพุทธนานาชาติ ครั้งที่ ๗

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 2 มิถุนายน 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]
    การประชุมประชุมสัมนาชาวพุทธนานาชาติ ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

    [​IMG]
    การประชุมประชุมสัมนาชาวพุทธนานาชาติ ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

    [​IMG]
    แบบจำลองของพทุธอุทยานโลก

    ปิดฉากอย่างสงบสุข ท่ามกลางบรรยากาศวิกฤติเกิดบ้านเมืองสับสนวุ่นวายในการชุมนุม สำหรับการประชุมสัมมนาชาวพุทธนานาชาติ ภายใต้หัวข้อ “การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์โลก ตามทัศนะชาวพุทธ” ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๕ พฤษภาคมที่ผ่านมา ประเทศไทย โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ได้ร่วมกับประเทศญี่ปุ่นจัดงาน "วันวิสาขบูชาโลก ปี ๒๕๕๓" โดยมีประมุขสงฆ์ ผู้นำชาวพุทธ นักปราชญ์ด้านศาสนา คณะสงฆ์ และผู้แทนจากองค์กรพุทธทั่วโลกกว่า ๕,๐๐๐ รูปต่อคน จาก ๘๓ ประเทศ

    "ที่ประชุมยังมีมติให้เสริมสร้างความเข้าใจและความร่วมมือกันให้หนักแน่นยิ่งขึ้น ในหมู่ชาวพุทธทุกนิกาย ทุกองค์กร ปัจเจกบุคคล และลัทธิความเชื่อทางศาสนาอื่นๆ รวมทั้งประชาคมทั่วไป โดยอาศัยการสนทนาแลกเปลี่ยนกันสม่ำเสมอ ที่ประชุมมีมติให้เผยแผ่หลักธรรมเรื่องสันติภาพ ซึ่งมีคำสอนเรื่องปัญญาและกรุณาของพระพุทธเจ้าเป็นพื้นฐาน หลังจากได้สำรวจหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา เพื่อช่วยแก้ไขและฟื้นฟูวิกฤติการณ์ของโลก" นี่คือบทสรุปของการประชุมจากพระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ประธานคณะกรรมการดำเนินการจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติ

    อย่างไรก็ตาม ในชาวพุทธนานาชาติครั้งที่ ๗ นี้ ที่ประชุมได้มีมติออกปฏิญญากรุงเทพฯ ๑๑ ข้อ ประกอบด้วย

    ๑.ย้ำถึงผลกระทบของวิกฤติการณ์ด้านการเงินและเศรษฐกิจโลกว่า เกิดจากการกระทำของมนุษย์ มีต่อกระทบต่อทุกชุมชนและทุกชาติ และการที่ภาวะทางจิตใจของมนุษย์มีอิทธิพลต่อการทำกรรม และกรรมของมนุษย์ก็มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเน้นความพยายามที่จะฟื้นฟูศีลธรรมในจิตใจของมนุษย์ โดยอาศัยกฎธรรมชาติของการอยู่ร่วมกัน ที่จะช่วยให้การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลกเป็นไปอย่างยั่งยืน

    ๒.เพื่อให้ชาวพุทธมีส่วนช่วยให้โลกฟื้นจากวิกฤติการณ์ จึงขอสนับสนุนประชาคมโลกให้รู้จักการศึกษาแบบมนุษยนิยม เพื่อที่ส่งเสริมศักดิ์ศรี ของความเป็นมนุษย์ สร้างความมั่นคง และเอกภาพทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ โดยให้ลดปัญหาที่มนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้นเอง ขอเรียกร้องให้ผู้นำทางศาสนาและผู้นำทางการเมืองทั่วโลก จัดให้มีการเจรจาพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด และการกระทบกระทั่ง ระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

    ๓.พิจารณาเห็นว่า ทุกๆ วิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ เริ่มมาจากวิกฤติการณ์เล็กๆ ขยายตัวใหญ่ขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ ถ้าเราสามารถเข้าใจสาเหตุที่ก่อให้เกิดวิกฤติการณ์นั้น แล้วพัฒนากระบวนการแก้ปัญหาอย่างสันติ ที่ตั้งอยู่บนฐานแห่งทางสายกลาง ในการป้องกัน แก้ไข และฟื้นฟูจากวิกฤติการณ์ ที่อาศัยการสื่อสารอย่างอดทน การเข้ามามีส่วนร่วม และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

    ๔.ส่งเสริมสุขภาวะทางด้านจิตใจและอารมณ์ และการพัฒนาทางด้านจิตใจของมวลมนุษยชาติ โดยอาศัยหลักจริยธรรมทางด้านศีลธรรม การปฏิบัติกรรมฐาน การประเมินผลตนเอง การตระหนักรู้จักตนเอง และสัมมาทิฐิ รวมทั้งย้ำให้เห็นว่าภาวะของจิตใจที่เห็นแก่ตัวเป็นอันตรายต่อสังคม และให้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง

    ๕.ใช้เรื่องพระพุทธศาสนาเพื่อสังคมในสาขาต่างๆ ตามหลักธรรมคำสอนเป็นเครื่องมือช่วยบรรเทาผลกระทบของวิกฤติการณ์ทางด้านเศรษฐกิจโลก ทั้งในระดับบุคคลและระดับชุมชน

    ๖.ส่งเสริมการตระหนักรู้ความเชื่อมโยงกันระหว่างพระพุทธศาสนา นิเวศวิทยา และทัศนคติที่ดีต่อธรรมชาติ อีกทั้งมีการลงนามสร้างเครื่องข่าย “พุทธนิเวศ”

    ๗.ลงนามจัดสร้างพุทธอุทยานโลก โดยใช้กองทุนพุทธอุทยานโลกที่ จ.ปราจีนบุรี ประเทศไทย เพื่อพัฒนาศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลกต่อไป ดังที่นานาชาติได้เคยลงนามไว้เมื่อปี ๒๕๔๘ ณ พุทธมณฑล จ.นครปฐม ประเทศไทย

    ๘.ดำเนินการส่งเสริมให้สาธารณชนในวงกว้าง ให้เข้าใจหลักธรรมทางพระพุทธศาสนายิ่งขึ้น โดยเรียบเรียงและเผยแผ่พระไตรปิฎกฉบับสากล ที่จะสะท้อนถึงหลักคำสอนที่มีคุณค่าของพระพุทธศาสนา ในนิกายเถรวาท มหายาน และวัชรยาน รวมทั้งสนองตอบความต้องการของสังคมในสมัยปัจจุบัน

    ๙.ดำเนินการสนับสนุนโครงการอิเล็กโทรนิกส์ที่กำลังจัดทำอยู่ จัดสร้างบัญชีร่วมกันของตำราทางพระพุทธศาสนา ที่ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจาก ๒๓ มหาวิทยาลัย และห้องสมุด จาก ๑๖ ชาติ ร่วมกันจัดทำขึ้น โดยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสัมมนา ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในเดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๓

    ๑๐.จัดงานประชุมสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ ครั้งที่ ๒ ในเดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔ ภายใต้หัวข้อใหญ่เรื่อง พุทธปรัชญาและการประยุกต์ใช้ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และ

    ๑๑.จัดงานวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี ๒๕๕๔ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร และพุทธมณฑล จ.นครปฐม ประเทศไทย เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ณ วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓

    พุทธอุทยานโลก
    นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและสิ่งแวดล้อม ได้ขึ้นมาประกาศเรื่องที่มีความสำคัญยิ่งนั่นคือ พันธกิจของรัฐบาลไทยในการดำเนินการจัดสร้าง “สวนพุทธธรรมโลก” ที่เขาอีโต้ จ.ปราจีนบุรี จำนวน ๑๓,๕๐๐๐ ไร่ เพื่อให้ชาวพุทธทั่วโลกได้มาใช้ประโยชน์ สมกับที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาโลก เนื่องจากสถานที่ ณ พุทธมณฑล ไม่เพียงพอต่อการรองรับการจัดงาน

    สวนพุทธธรรมโลก จะแบ่งพื้นที่ออกเป็น ๓ ส่วน ประกอบด้วย ๑.สถานที่ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ประสูติ และตรัสรู้ ๒. เขตสังฆาวาส เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนทั่วโลก ทุกนิกายมาร่วมใช้พื้นที่และสร้างโบสถ์วิหารตามนิกายของแต่ละประเทศได้ และ ๓.เป็นศูนย์กลางแห่งพระรัตนตรัย หรือสวนแห่ง Palace of Triple Gem จะมีการสร้างห้องสมุดบรรจุหนังสือและคำสอนของทุกนิกาย เพราะทั้งหมดล้วนยึดในหลักธรรมเดียวกัน ให้เป็นศูนย์กลางแห่งพระรัตนตรัย ใช้เป็นที่ศึกษาและปฏิบัติธรรม

    ในส่วนของการจัดทำพระไตรปิฎกสากล ซึ่งจะทำเป็น ๓ ภาษา ในเล่มเดียวกัน ความหนาประมาณ ๕๐๐ หน้า และคาดว่าจะสามารถจัดทำดราฟแรกขึ้นมาได้ใน พ.ศ.๒๕๕๔ โดยจะต้องใช้งบประมาณ ๕๐๐-๖๐๐

    หนังสือพระไตรปิฎกสากลจะไม่ใช่แค่การผลิตหนังสือพุทธ แต่ต้องแตกต่างจากหนังสือที่มีอยู่แล้ว โดยขณะนี้มีการจัดทำส่วนที่เป็นประวัติของพระพุทธเจ้าเสร็จแล้ว

    "ที่ประชุมมีมติให้เผยแผ่หลักธรรมเรื่องสันติภาพ ซึ่งมีคำสอนเรื่องปัญญาและกรุณาของพระพุทธเจ้า เพื่อช่วยแก้ไขและฟื้นฟูวิกฤติการณ์ของโลก"

    "
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มิถุนายน 2010
  2. fullmoonsun

    fullmoonsun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +2,321
    Anumothana Sathu
     
  3. tangnipparn

    tangnipparn สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +13
    นิสสิต mcu คับป่ม
     
  4. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ชาวพุทธนานาชาติร่วมกันประกาศ 'ปฏิญญากรุงเทพฯ 11 ข้อ' ช่วยแก้ไขและฟื้นฟูวิกฤติการณ์โลก

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>เสร็จสิ้นลงแล้วสำหรับการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2553 ซึ่งมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) ร่วมกับประเทศญี่ปุ่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค. 53 ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และองค์การสหประชาชาติ ภายใต้หัวข้อ “การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก ตามทัศนะชาวพุทธ” มีผู้นำชาวพุทธจากนานาชาติเข้าร่วมงาน 83 ประเทศ จำนวน 1,700 รูป/คน ในประเทศ 1,500 รูป/คน

    โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ไปทรงเปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 53 ณ หอประชุมมวก. 48 พรรษามหาวชิราลงกรณ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และได้พระราชทานพระราชดำรัส ซึ่งมีใจความสำคัญว่า “พระพุทธศาสนานั้นมีลักษณะพิเศษ ในประการที่อาศัยเหตุและผลอันเที่ยงแท้ตามเป็นจริงเป็นพื้นฐาน แสดงคำสอน ที่บุคคลสามารถใช้ปัญญาไตร่ตรอง และหยิบยกขึ้นปฏิบัติ เพื่อความสุข ความเจริญ และความบริสุทธิ์ได้ตามวิสัยของตน ท่านทั้งหลายผู้ตั้งใจอุทิศแรงกายแรงใจของตนเพื่อพระพุทธศาสนา จึงชอบที่จะเผยแพร่พุทธธรรมโดยยึดหลักของเหตุผล แนะนำส่งเสริมให้บุคคลใช้ปัญญาพิจารณาปัญหา และสิ่งดีชั่วต่างๆ ให้รู้ให้เห็นตามทาง และวิธีที่ถูกต้องด้วยตัวเขาเอง เมื่อบุคคลรู้จักเหตุรู้จักผล สามารถใช้ปัญญาพิจารณาเรื่องทั้งปวงได้ด้วยตนเอง ย่อมจะเกิดศรัทธาความเชื่อในพระพุทธศาสนาอย่างมั่นคง มีความเข้าใจในพุทธธรรมอย่างกระจ่าง และปฏิบัติตามหลักธรรมได้โดยถูกถ้วน”

    ทั้งนี้ ผลสรุปจากการประชุมชาวพุทธนานาชาติ ครั้งที่ 7 เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ที่ประชุมมีมติให้ประกาศปฏิญญากรุงเทพฯ เพื่อช่วยแก้ไขและฟื้นฟูวิกฤติการณ์ของโลก ดังนี้

    1. ย้ำถึงผลกระทบของวิกฤติการณ์ด้านการเงินและเศรษฐกิจโลก ว่าเกิดจากการกระทำของมนุษย์ มีผลกระทบต่อทุกชุมชนและทุกชาติ และการที่ภาวะทางจิตใจของมนุษย์มีอิทธิพลต่อการทำกรรม และกรรมของมนุษย์ ก็มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเน้นความพยายามที่จะฟื้นฟูศีลธรรมในจิตใจของมนุษย์ โดยอาศัยกฎธรรมชาติของการอยู่ร่วมกันที่จะช่วยให้การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลกเป็นไปอย่างยั่งยืน

    2. เพื่อให้ชาวพุทธมีส่วนช่วยให้โลกฟื้นจากวิกฤติการณ์ จึงขอสนับสนุนประชาคมโลกให้รู้จักการศึกษาแบบมนุษยนิยม เพื่อส่งเสริมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สร้างความมั่นคงและเอกภาพทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ โดยให้ลดปัญหาที่มนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้นเอง ขอเรียกร้องให้ผู้นำทางศาสนาและผู้นำทางการเมืองทั่วโลก จัดให้มีการเจรจาพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด และการกระทบกระทั่ง ระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

    3. พิจารณาเห็นว่า ทุกๆ วิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ เริ่มมาจากวิกฤติการณ์เล็กๆ ขยายตัวใหญ่ขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ ถ้าเราสามารถเข้าใจสาเหตุที่ก่อให้เกิดวิกฤติการณ์นั้นแล้วพัฒนากระบวนการแก้ปัญหาอย่างสันติ ที่ตั้งอยู่บนฐานแห่งทางสายกลาง ในการป้องกัน แก้ไข และฟื้นฟู จากวิกฤติการณ์ ที่อาศัยการสื่อสารอย่างอดทน การเข้ามา มีส่วนร่วม และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

    4. ส่งเสริมสุขภาวะทางด้านจิตใจและอารมณ์ และการพัฒนาทางด้านจิตใจของมวลมนุษยชาติ โดยอาศัยหลักจริยธรรมทางด้านศีลธรรม การปฏิบัติกรรมฐานการประเมินผลตนเอง การตระหนักรู้จักตนเอง และสัมมาทิฐิ รวมทั้งย้ำให้เห็นว่าภาวะของจิตใจที่เห็นแก่ตัวเป็นอันตรายต่อสังคม และให้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง

    5. ใช้เรื่องพระพุทธศาสนาเพื่อสังคมในสาขาต่างๆ ตามหลักธรรมคำสอนเป็นเครื่องมือช่วยบรรเทาผลกระทบของวิกฤติการณ์ทางด้านเศรษฐกิจโลก ทั้งในระดับบุคคลและระดับชุมชน

    6. ส่งเสริมการตระหนักรู้ความเชื่อมโยงกันระหว่างพระพุทธศาสนา นิเวศวิทยา และทัศนคติที่ดีต่อธรรมชาติ อีกทั้งมีการลงนามสร้างเครื่องข่าย “พุทธนิเวศ”

    7. ลงนามจัดสร้างพุทธอุทยานโลก โดยใช้กองทุนพุทธอุทยานโลก ที่จังหวัดปราจีนบุรี ประเทศไทย เพื่อพัฒนาศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลกต่อไป ดังที่นานาชาติได้เคยลงนามไว้เมื่อปี 2548 ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

    8. ดำเนินการส่งเสริมให้สาธารณชนในวงกว้างเข้าใจหลักธรรมทางพระพุทธศาสนายิ่งขึ้น โดยเรียบเรียงและเผยแผ่พระไตรปิฎกฉบับสากล ที่จะสะท้อนถึงหลักคำสอนที่มีคุณค่าของพระพุทธศาสนา ในนิกายเถรวาท มหายาน และวัชรยาน รวมทั้งสนองตอบความต้องการของสังคมในสมัยปัจจุบัน

    9. ดำเนินการสนับสนุนโครงการอิเล็กโทรนิกส์ที่กำลัง จัดทำอยู่ จัดสร้างบัญชีร่วมกันของตำราทางพระพุทธศาสนา ที่ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจาก 23 มหาวิทยาลัยและห้องสมุด จาก 16 ชาติ ร่วมกันจัดทำขึ้น โดยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสัมมนา ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในเดือนกันยายน พุทธศักราช 2553

    10. จัดงานประชุมสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนา นานาชาติ ครั้งที่ 2 ในเดือนธันวาคม พุทธศักราช 2554 ภายใต้หัวข้อใหญ่เรื่อง “พุทธปรัชญาและการประยุกต์ ใช้” ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

    11. จัดงานวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2554 ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร และพุทธมณฑล จ.นครปฐม ประเทศไทย เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2554

    (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 115 มิถุนายน 2553 โดย กองบรรณาธิการ)

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    Dhamma and Life - Manager Online
     

แชร์หน้านี้

Loading...