เป็นถังสังฆทานที่ประหลาดเกินไปมั้ย

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย sirawasa, 17 มิถุนายน 2010.

  1. sirawasa

    sirawasa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2010
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +1,191
    ทุกครั้งที่ดิฉันถวายสังฆทาน จะซื้อของมาจัดเอง เพราะได้ยินว่าถังสำเร็จรูปบางทีก็หลอกลวงเอาของไม่ดีหรือไม่ครบจำนวนใส่ อีกอย่างรู้สึกมีความสุข+สนุกกับการจัดถังสังฆทานมากๆ

    ถังสังฆทานของดิฉัน จะเลือกสบู่+แชมพูที่เค้าบอกว่าผลิตสำหรับพระภิกษุ แต่เคยลองเปิดดมดูก็เห็นยังมีกลิ่นหอมอยู่เลยค่ะ เป็นกลิ่นสมุนไพรที่เขานำมาทำ แอบสงสัยเหมือนกันว่าผิดมั้ย

    นอกจากจะมีของทั่วๆ ไป เหมือนแบบที่ชาวบ้านเค้าจัดกัน เช่น ยาสีฟัน+แปรงสีฟัน ผงซักฟอก ทิชชู ธูป หลอดไฟ ผ้าขนหนูไซส์ต่างๆ (ที่ใส่หลายผืนเพราะกะว่าเอาไว้คั่นระหว่างชั้นของใช้กับชั้นอาหาร กลิ่นจะได้ไม่ออกมาตีกัน) แล้ว ดิฉันเคยใส่โรลออนลงไปด้วย แต่เป็นแบบที่เป็นสารส้มน้ำบริสุทธิ์ ไม่มีน้ำหอม อันนี้คงได้นะคะ

    อ้อ! เคยใส่ครีมทาส้นเท้าแตกด้วยค่ะ เห็นพระท่านเดินเท้าเปล่าบิณฑบาตเลยคิดเอาเองว่าท่านอาจจะต้องการครีมช่วยสมานผิวที่เท้า เผื่อจะเจ็บน้อยลง แต่ครีมมักจะแต่งกลิ่นหอมอีกแหละ (เพื่อกลบกลิ่นเท้าหรือเปล่าไม่รู้)

    มีคนแนะนำว่าให้ใส่มีดโกนด้วยเพราะพระต้องโกนศีรษะสม่ำเสมอ ดิฉันไม่แน่ใจว่าต้องเป็นมีดโกนแบบไหน แบบพับแล้วต้องดึงง้างออกมาเวลาใช้ (อย่างเด็กนักเรียนใช้เหลาดินสอ เหลาไม้) หรือแบบมีดโกนหนวดที่โฆษณาทางทีวี (ที่มี 2 ส่วน คือด้ามและใบมีด อย่างของยิลเลตต์) แต่ก็เลือกใส่แบบหลัง พร้อมให้ใบมีดสำรองไปอีก 2-3 ชุด อันนี้ไม่แน่ใจว่ามีดโกนแบบด้ามจับนี่เค้าใช้โกนศีรษะกันได้หรือเปล่า (พี่น้องที่เหลือ+อยู่ด้วยกันเป็นหญิงล้วน ไม่มีใครมีความรู้เรื่องนี้เลย) แต่ก็ใส่ไปหลายครั้งแล้วล่ะ

    แล้วก็จะใส่ครีมนวดผมด้วย เลือกแบบสมุนไพรกลิ่นอ่อนๆ พวกมะกรูด ประคำดีควาย อะไรทำนองนั้น อันนี้ไม่รู้จำเป็นมั้ย แต่เหมือนเคยได้ยินพระท่านหนึ่งตอบคำถามทางทีวีว่าครีมนวดผมช่วยทำให้ตอของผมที่งอกใหม่นั้นนุ่มลง โกนได้ง่ายขึ้น

    พวกอาหารแห้งจะไม่ค่อยใส่พวกบะหมี่กึ่งสำเร็จ ปลากระป๋อง เหมือนคนอื่นเพราะกลัวหมดอายุถ้าทางวัดไม่ได้ลงมติว่าให้พระรูปใดในเวลาอันสั้น แต่จะใส่พวกซอสปรุงรสขวดเล็กๆ น้ำตาล ไปแทน (แบบนี้เหมือนไปส่งเสริมให้พระท่านติดในรสชาติหรือเปล่าคะ) หรือไม่ก็พวกเครื่องดื่มธัญพีชผงสำหรับชง ทีนี้เครื่องดื่มพวกนี้ชงแล้วมันจะข้นๆ ถ้าพ้นเพลแล้วพระฉันได้หรือเปล่า ถ้าฉันไม่ได้แล้วเราเอาไปล่อตาล่อใจจะบาปมั้ยเนี่ย

    แล้วก็เคยเห็นพระไปเรียนหนังสือ (ไม่ไกลจากบ้านมีวัดที่เป็นศูนย์การเรียนของพระ) ในถังสังฆทานเลยจะใส่พวกสมุดจด ปากกา ดินสอ กรรไกร สก็อตเทป แม็กเย็บกระดาษ+ไส้แม๊กสำรอง แผ่นดิสก์ ซองใส่แว่นแบบที่เค้าทำสำหรับพระเป็นผ้าสีจีวรอ่ะค่ะ ฯลฯ

    รู้สึกเหมือนกันว่าออกจะเป็นถังสังฆทานที่มั่วมากๆ เลย มีอะไรผิดวินัยของพระมั่งก็ไม่รู้ รบกวนชี้แนะด้วยค่ะ มีอะไรผิดพลาดจะได้แก้ไขในคราวต่อไป
     
  2. lek132

    lek132 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +167
    ส่วนมากที่วัด พระท่านจะมีด้ามมีดโกนผมโกนหนวดอยู่แล้ว เราซื้อใบมีดใส่สังฆทานดีกว่า ยี่ห้อขนนกกล่องสีขาว คมกว่ายิลเลต และสังฆทานที่สมบูรณ์จะต้องมี 1 ในไตรจีวร ด้วยจะเป็น สบง หรืออังสะ ก็ได้
     
  3. nunoiyja

    nunoiyja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2010
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +1,733
    ขอแนะนำว่า ถ้าจะใส่พวกผงซักฟอก ก็หาถุงมาใส่อีกซัก ๒-๓ ชั้นด้วยนะครับเพราะถ้าไม่ใส่เวลานานไปกลิ่นผงซักฟอกจะออกมาิติดกับอาหารจำพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แล้วจะทำให้พระท่านฉันไม่ได้

    อีกนิดนะครับ ถ้าสงสัยอะไรก็อย่าทำเลยครับ

    ขอยกอาการต้องอาบัติของพระมาซักข้อนะครับ

    "สงสัยแล้วขืนทำลงไป ๑ "
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มิถุนายน 2010
  4. B5234T5

    B5234T5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2005
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +210
    ช่วงหลังๆ ผมไม่ซื้อสังฆทานถังแล้วอ่ะครับ มันเหมือนแกล้งพระมากกว่า เพราะของในถังสำเร็จรูปมันไม่มีคุณภาพอ่ะครับ

    ผมซื้อยาสามัญประจำบ้านไปถวายพระซะมากกว่า เพราะว่าอย่างไรเสีย พระท่านก็คงได้ใช้แน่ๆ

    เห็นบางวัดถังสังฆทานกองเป็นภูเขาเลย
     
  5. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ถวายสังฆทานทุกสัปดาห์มานานแล้วค่ะ ก็คงต้องพึ่งร้านสังฆภัณฑ์ต่อไปเช่นเคยค่ะ
     
  6. เด็ก3ขวบ

    เด็ก3ขวบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    349
    ค่าพลัง:
    +1,524
    เอาเงินใส่ตู้ดีกว่าวัดต้องการเงินมากกว่าไหนจะค่าน้ำค่าไฟ
     

แชร์หน้านี้

Loading...