ไม่เคยฝึกมโนมยิทธิ แต่สิ่งที่ตัวเองสื่อได้ คล้ายๆจะมาทางด้านนี้

ในห้อง 'ประสบการณ์อภิญญา' ตั้งกระทู้โดย Me, myself, 3 มีนาคม 2009.

  1. naruetorn oanson

    naruetorn oanson เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +2,142
    วันเสาร์ได้พาครอบครัวไปทำสังฆทานและได้หยอดตู้บริจากด้วยเจ้าค่ะขอให้กัลยาณมิตรทุกท่านได้รับส่วนบุญส่วนกุศลนี้ด้วยและขอให้ทุกท่านไปนิพพานในชาตินี้ด้วยนะคะ สาธุ
     
  2. titapoonyo

    titapoonyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    1,133
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +12,769
    เอาบุญมาฝากกัลยาณมิตรทุกท่านครับ
    วันนี้ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายเทียนพรรษา + สังฆทาน 9 วัด ในเขต อ.โคกศรีสุพรรณ ครับ
     
  3. pookpui-pookky

    pookpui-pookky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +1,062
    สวัสดีค่ะ พี่เจ้าของกระทู้และญาติธรรมทั้งหลาย คืออยากจะเล่าบางอย่างให้ฟังค่ะ อยากจะปฏิบัติได้เหมือนพี่ๆค่ะ แต่หนูติดตรงที่ว่าเป็นคนที่กลัวผีๆๆ(เอามากๆ) ยิ่งเวลาสวดมนต์จะมีความรู้สึกว่ามีใครกำลังจ้องมองอยู่(ยิ่งทำให้กลัวเข้าไปใหญ่) หรือบางครั้งเหมือนมีใครนั่งอยู่ข้างๆ(อาจจะรู้สึกไปเองก็ได้) และมีช่วงหนึ่งค่ะ กำลังอาบน้ำอยู่ก็รู้สึกว่ามีคนเดินผ่านหลังไป หนูก็เลยหันไปดูก็ไม่มีอะไร(ถ้าเจอคงตกใจแย่) และเมื่อหนูเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้แม่ฟังและเพื่อนๆฟังเค้าก็บอกว่าคิดอะไรมาก คิดไปเอง

    พี่(พี่ Me,my self)หรือผู้ที่มีประสบการณ์ทั้งหลายช่วยให้คำตอบกับหนูทีว่าคิดไปเองรึเปล่า
     
  4. teeen2005

    teeen2005 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +610

    ขออนุโมทนาบุญ กับคุณที่ได้กระทำในครั้งนี้ด้วยครับ ขอให้มีความเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม คำว่า ไม่มี ไม่รู้ ไม่สำเร็จ ไม่ปรากฎ อย่าได้พึงมีแก่คุณ และขอให้ได้เข้าสู่พระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ .....สาธุ
     
  5. teeen2005

    teeen2005 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +610
    ขออนุโมทนาบุญ กับคุณที่ได้กระทำในครั้งนี้ด้วยครับ ขอให้มีความเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม คำว่า ไม่มี ไม่รู้ ไม่สำเร็จ ไม่ปรากฎ อย่าได้พึงมีแก่คุณ และขอให้ได้เข้าสู่พระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ .....สาธุ
     
  6. malee123

    malee123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2008
    โพสต์:
    484
    ค่าพลัง:
    +2,843

    เห็นโพสต์ของหนิงแล้ว ตาลุกวาว...
    โอ้...พระมาโปรดแล้ว
    ตื่นเต้น+ดีใจไปด้วยมาก ๆ (ทำอย่างกับตัวเองได้อย่างงั้นแหละ อิ อิ)
    โมทนากับหนิงด้วยจริง ๆ นะ

    สวัสดีค่ะพ่อแม่พี่น้อง (ภาพแบบนักมวยขึ้นเวที ไหว้รอบสังเวียน)
    ไม่ได้โพสต์น่านนน...นาน
    เพราะงานเข้าจ้า แต่เงินไม่ยักเข้ามากเหมือนงาน 555
    พยายามตามอ่านอยู่...
    ขอแสดงความยินดีกับบ้านใหม่ของคุณสาวด้วยค่ะ
    บ้านช่องออกใหญ่ คงมีโอกาสใช้เป็นสถานที่ต้อนรับน้อง ๆ พี่ ๆ(อายุคงไม่
    เกี่ยวนะ 555) ทำกิจกรรมกันละคราวนี้ (งานเข้าคุณสาวอีกแล้วล่ะ)
    ช่วงนี้มีน้องใหม่เข้ามามากมาย เก่ง ๆ กันทั้งนั้นเลย ตัวแค่เนี้ยะ
    อันนี้ไม่ได้ล้อเล่นนะ พูดจริง ๆ คงเป็นวาระของพวกเขาแล้วมั๊ง

    ป.ล.ไปงานกฐินเมื่อไรอย่าลืมบอกด้วยนะค่ะ

     
  7. Me, myself

    Me, myself บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0

    แล้วพี่ลีอ่ะจะมาเที่ยวบ้านสาวเมื่อไหร่ หายหน้าไปนานเลยเนอะ คิดถึงนะเนี่ย มาเมื่อไหร่จะให้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไปลองใช้ คนอื่นเขาได้กันไปหลายอย่างแระ พี่ลีมาเป็นหนูทดลองให้สาวอีกคนหนึ่งซิ อิอิ
     
  8. nunattja

    nunattja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +1,035
    พี่ริคค่ะ

    แน็ตสนใจจะเข้าร่วมทำบุญกฐินกับหลวงพ่อวิริยังค์ค่ะ ใจจริงอยากจะไปร่วมงานด้วย แต่ไม่รู้จะมีโอกาสหรือเปล่า บ้านของพี่ริคอยู่ที่แคนาดา ตรงเมืองไหนค่ะ ช่วงนั้นแน็ตย้ายกลับไปรัฐวอชิงตันพอดี ถ้ามีโอกาสไม่พลาดแน่นอนค่ะ

    มีเรื่องสอบถามพี่ริคค่ะ เรื่องที่พี่ริคสั่งเครื่องกฐินจากร้านพี่สาว แน็ตอยากทราบราคาระฆังที่แขวนในวัด ไม่ทราบว่าราคาพร้อมค่าส่ง ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ ระฆังน่าจะสูงประมาณ 32 นิ้ว เนื่องจากวัดที่ไปมา โดนขโมยระฆังไปค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

     
  9. hisakata

    hisakata เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +402
    ขอแชร์ประสบการณ์นะคะ

    ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์นะคะ เมื่อก่อนนั่งสมาธิไม่ได้เพราะกลัวผีเหมือนกันค่ะ พอมาเจอแนวทางของหลวงพ่อฤาษีทำให้หายกลัวไปได้เยอะค่ะ วิธีคือ นึกถึงภาพพระไว้ในใจค่ะ ตอนนั้นจะนึกถึงภาพหลวงพ่อฤาษีไว้ในใจตลอดค่ะ ท่องพุทโธ หรือนะมะพะธะ ก็ให้เห็นภาพพระที่ชอบตลอด ทำให้มีกำลังใจในการนั่งสมาธิ ไม่ได้นึกถึงผีเลย กลัวผีขึ้นมาเมื่อไหร่ จะนึกภาพหลวงพ่อไว้ในใจทันทีทำให้หายกลัวไปได้เยอะเลยค่ะ

    อีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ เดี๋ยวนี้ไม่ต้องนึกถึงภาพพระก็ไม่ค่อยกลัวผีก็คือ การนึกถึงความตายอยู่ทุกขณะจิต คิดว่าเราต้องตายซักวันหนึ่ง นึกจนทำให้ปลงว่าซักวันหนึ่งเราก็เป็นผีเหมือนกันนะคะ :boo: เค้าก็เป็นดวงจิตเหมือนกับเรา เพียงแต่ว่าไม่ได้มีร่างกายเท่านั้นเอง

    ถ้าอาบน้ำหรือสวดมนต์รู้สึกว่า มีคนจ้องมองอยู่ ก็ให้คิดว่า "ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นที่ระลึกของสติ" ถ้าเรามีสติ เราจะเห็นว่าผีน่าสงสาร เขาทำบุญเองก็ไม่ได้ สื่อสารกับเราก็ลำบาก อยากให้เราช่วยเหลือ เราก็กลัวเขา ถ้าเรามีเมตตา ก็แผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลให้กับเขาให้อยู่ในภพภูมิที่ดีขึ้นนะคะ แผ่เมตตาบ่อย ๆ อุทิศส่วนกุศลบ่อย ๆ ทำให้หายกลัวผีไปได้เยอะเลยนะคะ

    เป็นกำลังใจให้คุณ pookpui-pookky นะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กรกฎาคม 2010
  10. numbernine

    numbernine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +285
    นำบุญมาฝากครับ แต่ไม่ใช่บุญที่วัดนะครับ

    สวัสดีครับพี่ me,myself และพี่น้องทุกท่านวันนี้ขนบุญมากฝากให้ทุกท่านโมทนาครับจะพิมพ์หลายวันแล้วแต่ไม่ได้พิมพ์ซักทีครับffice:eek:ffice" /><O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    มีเรื่องเล่าให้ฟังครับ<O:p></O:p>
    เมื่อประมาณ 4 วันที่แล้วเพื่อนเก่าผมมาที่บ้าน 2 คนแล้วพาเพื่อนที่ต่างอำเภอมาอีก 2 คนมาทานอาหารที่ร้านผมครับคุย (เพื่อนเก่าผมคนนึงธรรมะธรรมโมเหมือนผมนี่แหละครับเค้าจะโทรมาปรึกษาผมเรื่องธรรมมะประจำ ) คุยไปคุยมาฝนตกเค้ากลับบ้านไม่ได้ไอ้เพื่อนผมที่ชอบธรรมะก็เลยบอกผมว่าสอนนั่งสมาธิให้หน่อยผมก็ดีใจที่จะได้ให้ธรรมะเป็นทานเลยตกลงแล้วะชวนขึ้นบ้านไปนั่งสมาธิทันทีครับ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    พอขึ้นไปข้างบนผมเลยให้ทุกคนสวดมนต์ไหว้พระต่อด้วยสมาทานกรรมฐานตามแนวทางที่หลวงพ่อฤาษีบอกแล้วให้ทุกคนวอล์มลมหายใจแล้วหลับตาทำสมาธิตามวิธีพุท-โธ ( เผอิญเป็นแต่วิธีนี้ )โดยมีผมบอกกำกับเรื่องการนั่งในตอนต้นเกี่ยวกับลมหายใจการผ่อนคลายอิริยาบทการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดปิติหรือสภาวะธรรมแล้วให้ทุกคนนั่งด้วยตัวเองต่อตัวผมเองไม่ได้นั่งหรอกครับเพียงแต่ลืมตาทำสมาธิไปเรื่อยแล้วผมก็มาคิดได้ว่าตายหล่ะไอ้เราก็ไม่เคยมีอาจารย์สอนคาถาอาคมก็ไม่มีหากมีมารเข้าแทรกเราตายแน่ ๆ ไม่รู้ทำไงเลยอธิษฐานจิตขอบารมีพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ เทพเทวาต่าง ๆ ( แอบขอบารมีพี่ me,myself ด้วย 55 ) ให้ช่วยเราสอนและคุ้มครองเราด้วย เพราะผมทำทั้งหมดเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา จากนั้นผมก็ลืมตาทำสมาธิต่อ แต่พอเงยหน้าขึ้นไปดูเพื่อนที่หลับตากันอยู่ผมกลับเห็นพระสงฆ์รูปหนึ่งครองจีวรสีส้มสดใสล้อมรอบด้วยรัศมีสีทองรอบกายท่านเดินวนไป วนมาด้วยท่าทางสำรวมราวกับท่านกำลังสอนเพื่อน ๆ ผมอยู่ เท่านั่นผมก้มลงกราบท่านด้วยอาการปิติ ( จิตบอกว่าเป็นหลวงพ่อฤาษีลิงดำ และเชื่อว่าคงไม่มีอะไรขัดขวางเราเป็นแน่ ) เห็นอย่างนี้ไม่นานท่านก็หายไป นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นด้วยตาเปล่า จากนั้นพอผมหันไปมองเพื่อนทีละคนผมกลับเห็นภาพซ้อนของแต่ละคนที่ต่างกันบางคนนั่งเศร้าฟุบหน้ากับเข้า บางคนตัวลอยไปลอยมา บางคนนอนตะแคงผมรุงรัง และมีอยู่คนนึงที่มีสัตว์บางชนิดเป็นควันลอยออกมาจากตัวเขาเข้ามาหาผม แต่ผมก็ไม่ได้ตกใจอะไร ก็นั่งดูเพื่อนต่อไป พอเห็นว่าเวลาเพียงพอจึงให้ออกจากสมาธิแผ่ส่วนบุญ จากนั้นผมถามเค้าว่าแต่ละคนอย่างนี้ อย่างนี้ใช่ไหมปรากฏว่าทุกข้อถูกหมดเลยทุกคนงงหมดโดยเฉพาะเพื่อนของเพื่อน ส่วนเจ้าเพื่อนผมที่ชอบธรรมะอยู่แล้วถามผมว่าตอนนั่งสมาธิอยู่ใครเดินวนไปวนมา รอบ ๆ วง ผมเลยดีใจคิดว่าเราคงไม่อุปทานแล้วหล่ะ เลยบอกเค้าว่าพระท่านมาเดินอยู่มันดีใจขอพรกันใหญ่ งานนี้ทำให้ได้ญาติธรรมใหม่เพิ่มอีกหลายคนเลยครับ ดีใจที่ได้ให้ธรรมะคนเป็นทาน ก่อนจากกันเราสัญญากันว่าใครสำเร็จก่อนจะกลับมาโปรดคนที่ไม่สำเร็จให้จงได้ ผมบอกเค้าว่าที่ผมเห็นไม่ใช่เพราะผมเป็นผู้วิเศษ แต่เพราะบารมีพระพุทธองค์ครับ ตอนนี้ทุกคนศรัทธามากขึ้นเป็นเท่าตัวเลย<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    หลังจากวันนั้น 1 วันแม่ของผม และน้องก็ได้ให้ผมสอนสมาธิให้ครับผมเองดีใจเพราะรบเร้าแม่ให้ฝึกหลายครั้งแล้วแม่ไม่ยอม ส่วนน้องสาวผมเค้าจะนั่งเพื่อรักษาสิวบนหน้าที่เกิดจากอาการแพ้ครีม แพ้รุนแรงมากครับหนองเต็มหน้าสิวแต่ละเม็ดเท่านิ้วก้อยบ้างหัวแม่มือบ้างไม่มีที่ว่างเลยเค้าสภาพจิตใจแย่มานานแล้วครับเพราะหาหมอก็ไม่หาย ไปโรงเรียนก็โนล้อจนมันบ่นอยากตายเลยครับ วันนั้นผมเลยนำนั่งสมาธิกันครับโดยให้ขอขมาเจ้ากรรมนายเวร แล้วนั่ง แม่ผมอยากนั่งเพราะร่างกายด้านซ้ายชาครับ วันแรกแม่ผมนั่งไป 40 นาทีผมดีใจมากเลยครับแม่เกิดอาการปิติด้วยครับบอกว่าตัวลอยไม่หยุดเลย แล้วมีอาการแปลก ๆ ที่อธิบายไม่ถูก แต่ครั้งนี้ผมไม่เห็นอะไรเลยนะครับ สรุปนั่งติดกันมา 3 วันแล้วครับแม่หายเป็นปกติแล้ว ส่วนน้องสาวหนองหายหมดแล้ว สิวก็ยุบลงเกือบหมดแล้วไม่น่าเชื่อ ถ้าผมมีภาพก่อน และ หลัง อยากโพสต์ให้ทุกคนชมมากเลยครับ ตอนนี้ แม่และน้อง เชื่อหมดใจเลยครับ แถมเพื่อนที่โรงเรียนจะจับกลุ่มให้ผมไปสอนเค้าอีก ปิติมากครับ ผมเองเชื่อมาตลอดว่า ให้อะไรกับบิดามารดาไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับให้ธรรม<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    มีอะไรรบกวนช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ ผมมือใหม่หัดขับ ที่ผมเห็นผมคิดว่าคงเป็นอานุภาพขององค์พระพุทธเจ้าครับ <O:p></O:p>
    จบแล้วครับไปก่อนครับ ฝันดี<O:p></O:p>
    ขอส่วนบุญที่ทำมาจงตกไปถึงทุกท่านทั้งหลายที่นี้ด้วยนะครับ<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
     
  11. numbernine

    numbernine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +285
    ลืมบอกไปยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่ทุกท่าน ผมก็ใหม่เหมือนกันอย่างงี้ต้องเรียกเพื่อนร่วมรุ่นซะแล้ว โมทนาครับ ไปนิพพานด้วยกันนะครับ
     
  12. LightSeed of Buddha

    LightSeed of Buddha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +2,492
    โมทนากับบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ครับ ไว้มีโอกาส รบกวนสอน แนะแนวทางให้ด้วยนะคับ

     
  13. Me, myself

    Me, myself บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    อนุโมทนาด้วยค่ะ นึกถึงบารมีพระไว้ทุกครั้ง ถูกต้องแล้วค่ะ ขอให้เจริญยิ่งไขึ้นไปทั้งทางโลกและทางธรรมนะคะ
     
  14. siluate

    siluate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +1,772
    ขออนุโมทนาบุญกุศลกับทุกท่านครับ
    พี่ๆทุกท่านครับ รบกวนขอถามหน่อยนะครับ
    ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับศีลข้อ 2 คือ
    การดาวน์โหลดโปรแกรมจากอินเตอร์เน็ตมาใช้เองในเครื่องเราจะผิดศีลไหมครับ
    เพื่อความสบายใจของผมหรือท่านผู้อื่นที่อยากจะทราบด้วยครับ
    ขอบคุณทุกท่านมากครับ
     
  15. Me, myself

    Me, myself บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0

    เหมือนมีคนเคยถามคำถามลักษณะนี้มาก่อนนะคะ ที่ไปโหลดหนัง โหลดเพลงมา ไอ้ที่เขาเอามาให้โหลดน่ะ เขาได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์หรือเปล่าคะ ถ้าไม่ได้รับอนุญาต เขาก็ผิดอยู่แล้ว ส่วนเราก็ไปสนับสนุนให้เขาทำผิดศีล ถึงเราไม่ได้ทำเอง ศีลเราก็ด่างพร้อยค่ะ แต่ถ้าเจ้าของลิขสิทธิ์ลงไว้เพื่อให้นำไปใช้กันได้ทั่วถึง อันนั้นก็ไม่ผิดค่ะ

    โปรดใช้ปัญญาพิจารณาด้วยค่ะ
     
  16. LightSeed of Buddha

    LightSeed of Buddha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +2,492
    ทุกท่านผมมีข้อสงสัย เนื่องจากการกลับจากงานศพ ตั๋วแปะ (ลุง) ได้ยินจากลูกๆของท่านว่าก่อนลุงตายได้ไปกระซิบข้างๆหูลุง บอกให้นึกถึงพระนะ นึกถึงสวรรค์จะได้ไปอยู่กับพระกับเจ้า ทางนี้ไม่ต้องห่วงลูกๆนะ ลุงแกก็ร้องไห้ น้ำตาไหลขณะที่นอนอยู่เลยอ่ะ (อ้าว ไหง ผมน้ำตาคลอละเนี้ย) แล้วลุงจะได้ไปอยู่บนสวรรค์ไหม ไม่ได้อยากรู้ แต่เป็นห่วง อยากเห็นคนรอบข้างอยู่ดีมีสุขจัง มันทำให้ผมนึกถึงอาก๊ง กาม่า และเหลาเจ๊กที่รักเรามาก ป้อนข้าว ป้อนน้ำ พัดวีให้เราตลอดคืน ว่าพวกท่านทั้งหลายอยู่ไหนแล้ว อยากเห็น อยากเจอ อยากรู้ว่าเป็นสุขไหม เป็นห่วง
    และที่ไม่เข้าใจอีกอย่างคือ งานศุพ คนจีนจะมีการทำพิธีสองทางคือ ทางพุทธหินยาน กับพุทธมหายาน ซึ่งพุทธหินยาน ก้สวด บังสุกุล หรือ ถวายสังหทาน อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล อันนี้เราเข้าใจ เคลียร์ว่าสิ่งที่ทำ มันปรากฏจริงแก่ญาติทั้งหลาย แต่ฝ่ายพุทธมหายาน ถ้าเคยได้ยิน หรือเคยทำ จะมีการทำกงเต็ก คือ พาญาติที่เสียเดินข้ามสะพาน 7 ครั้ง เพื่อไปส่งถึงที่ที่พระพุทธเจ้าประทับอยู่ สวรรค์อ่ะ อันนี้มันเป็นไปได้หรือ เขาจะได้ไปสวรรค์อยู่กับพระกับเจ้าเพราะกงเต็กนี่ได้จริงหรือเปล่า
    พี่สาวช่วยไขความกระจ่างให้หน่อยสิคับ หรือ ถามพระท่านให้หน่อยก็ดี มันเป็นสิ่งที่ติดค้างในใจอ่ะ กังวลและเป็นห่วงญาติก็ดีไม่ญาติก็ดีที่ไปอยู่อีกภพภูมิ
     
  17. Me, myself

    Me, myself บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0

    ตามศาสนาพุทธเรา พระท่านสอนว่าให้ดูที่จิตก่อนตายว่าจิตเกาะอะไร ถ้านึกถึงเรื่องไม่ดีก็ลงข้างล่าง ถ้านึกถึงเรื่องดีก็ไปสวรรค์หรือพรหมตามแต่กำลังบารมีบุญที่ทำมา แล้วถ้านึกถึงพระนิพพานได้ ละขันธ์ห้าได้แน่ๆก็ไปนิพพาน บอกแค่นี้เรื่องอื่นก็คงไม่ต้องอธิบายแล้วนะคะ ใช้ปัญญาพิจารณาดูค่ะ
     
  18. RMX

    RMX เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +2,666
    ขออนุโมทนาในบุญของคุณ Numbernine ด้วยครับ ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปครับ

    เรื่องการโหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ทนั้นเห็นด้วยกับพี่สาวครับ

    แต่ผมมีปัญหาเพิ่มเติมน่ะครับ คือ คอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันอยู่คิดว่าเกือบทั้งหมด
    ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนที่ไม่ได้ซื้อจากบริษัทผู้จำหน่ายครับ
    เนื่องจากทางร้านที่เราซื้อคอมฯจะลงมาให้ หรือไม่เราก็ซื้อแผ่นมาลงเองเพิ่มเติมทีหลัง
    ซึ่งไม่ได้เป็นการซื้อสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ครับ

    ถ้าแบบนี้เข้าข่ายผิดศีลข้อ2 หรือทำให้ศีลด่างพร้อย ทุกครั้งที่เราใช้คอมฯก็ไม่มีทางที่ศึลจะบริสุทธิ์ได้เลยครับ

    รบกวนพี่สาวช่วยตรวจสอบด้วยครับเนื่องจากผมถามพระท่านแล้วได้รับคำตอบว่า
    การใช้ซอฟต์แวร์แบบนี้นั้น ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินโดยตรง
    คือ ไม่ได้ทำให้สิ่งที่เค้ามีอยู่สูญหายไป ต่างกับการแย่งสิ่งของ หรือขโมยสิ่งของซึ่งทำให้เจ้าของเดิมเสียทรัพย์สินไป ไม่เข้าข่ายผิดศีลข้อ 2

    แต่ทำให้ประโยชน์ที่เค้าพึงจะได้รับในอนาคตนั้นลดน้อยลงไป
    ซึ่งผลของกรรมนี้ก็จะมาตัดรอนประโยชน์บางอย่างที่เราควรได้รับในอนาคตให้หายไปเ่ช่นกันครับ

    รบกวนพี่สาวด้วยนะครับ
    เพราะผมเองก็เกรงว่าคำตอบบางอย่างที่ได้รับมาจะเกิดจากอุปาทานของผมครับ
     
  19. Me, myself

    Me, myself บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0

    ใช่ค่ะ ไม่ได้เกิดความเสียหายโดยตรงต่อทรัพย์สินของเขา แต่ว่าผลประโยชน์ของเขาต้องลดน้อยลงไป เขาต้องลงทุนทั้งเรื่องความคิด เวลา และทรัพย์เพื่อทำขึ้นมา แล้วโดนคนอื่นลักลอบไปใช้ฟรีๆ น้องคิดว่ายังไงละคะ ไม่งั้นเขาคงไม่มีการจดลิขสิทธิ์ต่างๆเพื่อปกป้องผลประโยน์ของบุคคลนั้นๆหรอกค่ะ อีกอย่างให้ดูที่เจตนาเป็นหลักด้วย

    ก็เข้าใจว่าของบางอย่างมันก็แพงมาก จนบางคนก็ซื้อไม่ได้ (พี่ก็คนหนึ่งละ) ตอนซื้อคอมมา ทางร้านก็ลงโปรแกรมมาให้แล้ว เราไม่ได้ทำผิดเอง ก็ไม่ได้ผิดศีลเสียทีเดียว แต่ก็รู้ว่าของที่ได้ที่เขาลงให้มันก็ไม่ใช่ได้มาซึ่งความถูกต้อง มันก็ทำให้ศีลเราด่างพร้อย แล้วที่น้องถามว่า เราใช้ไปทุกวันอย่างนี้ศีลเราก็ไม่มีทางบริสุทธิ์ได้ น้องคะที่เราอยู่ทุกวันนี้จะให้ศีลบริสุทธิ์เต็ม 100%เลยพี่ว่าหายาก เพราะอย่างบางทีเราก็เผลอไปเหยียบแมลง เหยียบมด ทำให้ชีวิต อย่างนี้ศีลเราก็ไม่บริสุทธิ์แล้วใช่ไหมคะ แต่บางทีมันเป็นกรรมของสัตว์เหล่านั้นด้วย เราก็ไม่ได้มีเจตนาทำให้เขาเสียชีวิต

    วิธีที่ช่วยได้คือ ให้ขอขมาต่อพระรัตนตรัยบ่อยๆแล้วก็สมาทานศีลบ่อยๆไงคะ ต่อศีลเรื่อยๆ ไม่เชื่อขึ้นไปถามพระ เพราะว่าอันนี้เบื้องบนสอนมา แล้วก็ถามท่านเกี่ยวกับเรื่องเจตนาด้วย ได้เรื่องยังไงเอามาเล่าให้กัลยาณมิตรทราบด้วยก็ดี พี่จะได้มอบหมายหน้าที่ให้อีกทาง ฮา
     
  20. siluate

    siluate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +1,772
    ขออนุโมทนาครับ
    ขอบพระคุณ คุณ Me,myself มากครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...