ผู้หญิงสำเร็จพระอรหันต์ได้(สมเด็จพระญาณสังวร)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 28 กรกฎาคม 2010.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    [​IMG]


    สมเด็จพระบรมศาสดาทรงมีพระพุทธภาษิตแสดงไว้ว่า “ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งสำเร็จด้วยใจ” ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นหญิง หรือเป็นชาย เป็นบรรพชิต หรือไม่เป็นบรรพชิต แม้มีใจมุ่งมั่นปฏิบัติตามพระธรรมคำทรงสอนในพระพุทธศาสนา ก็มีโอกาสได้รับผลจากการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน


    [​IMG]

    พระอริยบุคคลรวมทั้งพระอรหันต์จึงมีได้ทั้งเป็นหญิง และทั้งเป็นชาย สำคัญที่ใจอย่างแท้จริงและไม่เพียงการเป็นพระอรหันต์เท่านั้นที่จะเป็นได้ทั้งหญิง และทั้งผู้ชาย สำคัญที่มีใจมุ่งมั่นปฏิบัติพระพุทธศาสนาให้จริง และให้ถูกตรงตามที่ทรงแสดงสอนไว้เท่านั้น

    ความสำเร็จทั้งหลายอื่น ก็อยู่ในอำนาจของใจทั้งสิ้น ใจมุ่งมั่นเอาจริงย่อมเกิดผลสำเร็จได้ดังความมุ่งมั่นดังความปรารถนา ขอให้เชื่อมั่นในพระพุทธภาษิตที่ว่า “ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งสำเร็จด้วยใจ”
    เคยมีผู้เล่าให้ฟังเมื่อนานมาแล้วเหมือนเล่านิทาน ว่าได้ยินได้ฟังมา ว่าวันหนึ่งในอดีตกาลนานไกล บนสวรรค์พวกเทวดาจับกลุ่มคุยกัน มีความเห็นแบ่งกันเป็นสองพวก ที่เกี่ยวกับเรื่องพระพุทธศาสนา พวกหนึ่งเชื่อว่าปัจจุบันไม่มีพระอรหันต์ผู้หญิง เช่นในสมัยพุทธกาลแล้วอีกพวกหนึ่งเชื่อว่ายังมี

    โดยมีเหตุผลสำคัญว่า เมื่อผู้เชิญยังปฏิบัติพระพุทธศาสนา ตามพระธรรมคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดาอยู่อย่างถูกต้องจริงจัง ย่อมสามารถบรรลุธรรมสูงสุด ได้เป็นพระอรหันต์ได้

    การโต้แย้งกันระหว่างเทวดาความเห็นเกิดขึ้น ไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมกัน จนมีเทวดาองค์หนึ่งตัดสิน ด้วยการกล่าวว่าจะลงไปเกิดเป็นผู้หญิงและจะเป็นพระอรหันต์ให้ได้ เพื่อยืนยัน ว่าแม้ปฏิบัติตามพระธรรมคำทรงสอนอย่างจริงจัง ก็จะได้เป็นพระอรหันต์ในวันหนึ่งแน่ ทั้งที่เป็นผู้หญิงไม่ใช่ผู้ชาย และได้ประกาศยืนยันให้เป็นการชนะอย่างขาวสะอาดแท้จริงว่า ผู้หญิงในปัจจุบันก็เป็นพระอรหันต์ได้เช่นเดียวกับในสมัยพุทธกาล

    เทวดาองค์นั้น ซึ่งเชื่อมั่นอย่างแท้จริงในผลของการปฏิบัติธรรม ว่าเกิดได้ทั้งแก่ผู้ปฏิบัติที่เป็นผู้หญิง ไม่ใช่เฉพาะแก่ผู้ชายเท่านั้น เทวดาองค์นั้นประกาศไม่นำความรู้ความสามารถที่มีในการเป็นเทวดาผู้ชาย ไปเป็นความรู้ความสามารถเมื่อเกิดเป็นมนุษย์ผู้หญิง

    จะเริ่มต้นทั้งหมดด้วยความสามารถของผู้หญิงอย่างแท้จริงได้ฟังเล่าด้วย ว่าเทวดาองค์นั้นลงมาเกิดแล้วเป็นผู้หญิงหลายภพชาติ ในปัจจุบันก็ยังเป็นหญิงอยู่ โดยที่มิได้มีผู้รู้ตัวว่าตนเป็นเทวดาลงมาเกิดเป็นผู้หญิง ตามที่เกิดการท้าทายกันขึ้นบนสรวงสวรรค์เมื่อนานมานักแล้ว

    O ได้ฟังเล่าด้วยว่าเทวดาที่เกิดเป็นผู้หญิงอยู่ในชาติปัจจุบัน ได้เกิดในชาติตระกูลที่ไม่ลำบากยากจน มีความพรั่งพร้อมเพียงพอที่จะไม่ต้องลำบากตรากตรำในการทำมาหากิน ทั้งยังมีผู้ให้กำเนิดที่อยู่ในศีลอยู่ในธรรม ผู้เป็นบิดาเป็นผู้ปฏิบัติธรรม เป็นที่ปรากฏแก่บุตรธิดาที่ยังอยู่ในวัยเยาว์ให้ได้รู้ได้เห็น

    ทั้งการแต่งกายด้วยเสื้อกางเกงสีขาว ไม่รับประทานอาหารหลังเที่ยงและไม่นอนบนเตียง นอนบนที่นอนบางๆทั้งยังนั่งภาวนาจนดึกดื่น เทวดาที่เกิดเป็นธิดาคนหนึ่งของท่านตามแรงตั้งใจจะเกิดเป็นผู้หญิงเพื่อปฏิบัติเป็นพระอรหันต์ให้ได้ ได้รู้เห็นการปฏิบัติของท่านผู้เป็นบิดาโดยตลอด

    แม้ด้วยความเป็นเด็กเล็กๆ จะไม่ทำให้เกิดความนิยมชมชื่นในการปฏิบัติธรรม แต่ภาพที่เห็นบิดานั่งนิ่งอยู่ในมุ้งเล็กๆ จนดึกดื่นทุกคืน เพราะแม้ยังเป็นเพียงเด็กไม่รู้อะไรในเรื่องการปฏิบัติธรรม แต่เทวดาองค์นั้น ที่มาเกิดเป็นธิดาของท่านผู้ปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังให้เห็น ก็รู้อย่างฝังจิตฝังใจ

    แม้จะไม่เข้าใจว่าทำไมจึงต้องนั่งนิ่งไม่หลับไม่นอนจนดึกดื่นทุกคืน จนเมื่อโตรู้ภาษามากแล้ว รู้เรื่องการนั่งสมาธิภาวนาในพระพุทธศาสนาพอสมควรแล้ว จึงเกิดความเข้าใจ เกิดความนิยมชมชื่นในความเอาจริงเอาจังในการปฏิบัติธรรมของท่านผู้เป็นบิดา

    มีเสียงเล่าว่าเด็กหญิงนั้นเป็นเทวดาที่ลงมาเกิด เพื่อท้าทายคำกล่าวของเพื่อนเทวดาด้วยกัน ที่ว่าปัจจุบันผู้หญิงเป็นพระอรหันต์มีไม่ได้อีกต่อไปแล้ว การได้รู้ได้เห็นการปฏิบัติธรรมของผู้บังเกิดเกล้าอย่างฝั่งตาฝั่งใจ จึงเป็นการจุดประกายการปฏิบัติให้เกิดในจิตใจของเด็กหญิงผู้นั้นไปโดยปริยาย

    O เรื่องที่มีการเล่าขานกันสืบมา ว่าเทวดาลงมาเกิดเป็นผู้หญิง เพราะจะพิสูจน์ให้เห็น ว่าปัจจุบันผู้หญิงยังเป็นพระอรหันต์ได้ แม้ปฏิบัติพระธรรมคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดาอย่างถูกต้องและจริงจัง ฟังเป็นเรื่องสนุกก็ได้เป็นนิทานก็ได้

    แต่ก็มีความสำคัญอยู่ในเรื่องเป็นความสำคัญที่มุ่งแสดงให้รู้ ว่าพระธรรมคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดายังมีคุณบริบูรณ์ไม่แตกต่างไปจากครั้งพุทธกาล

    ดังนั้นเมื่อมีการปฏิบัติให้ถูกให้จริง ก็ย่อมเกิดผล ไม่เลือกกาลเวลา ที่ท่านแสดงไว้ว่า อกาลิโกไม่ประกอบด้วยกาล คำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดาปฏิบัติเมื่อใดได้ผลเมื่อนั้น ผู้ใดปฏิบัติผู้นั้นจะได้รับผล ไม่เลือกว่าต้องเป็นหญิงเป็นชาย

    หรือเป็นคนนั้นคนนี้ ตลอดถึงไม่ต้องเป็นพระเป็นเณรเป็นบรรพชิต เป็นคนธรรมดาอยู่ในบ้านในเรือนนี้แหละ แม้มีศรัทธาตั้งมั่นในพระธรรม ปฏิบัติให้เต็มสติปัญญาความสามารถธรรมอันเป็นอกาลิโก ไม่ประกอบด้วยกาล ย่อมส่งผลควรแก่เหตุทุกประการ

    O มีการเล่าด้วยว่า เด็กหญิงที่เกิดด้วยอำนาจจิตปรากฏของเทวดาองค์หนึ่ง ที่จะแสดงให้ปรากฏประจักษ์แก่บรรดาเทวดาทั้งหลายว่าพระธรรมในพระพุทธศาสนา เป็นอกาลิโก ไม่ประกอบด้วยกาล คือทุกกาลพระธรรมมีคุณเสมอเหมือนกัน

    สำคัญที่ผู้ใดจะได้รับผลเพียงใดหรือไม่ คือแม้ปฏิบัติจริง ปฏิบัติถูกก็ย่อมได้รับผลแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกาลใด ไม่ว่าผู้ปฏิบัติจะเป็นใคร ไม่ต้องเป็นพระ ไม่ต้องเป็นเณร ไม่ต้องเป็นนักบวช ไม่ต้องเป็นผู้ชายแม้ปฏิบัติถูก ปฏิบัติจริง ย่อมเกิดผลควรแก่การปฏิบัติแน่นอน

    น่าจะด้วยอำนาจจิตที่แรงกล้า และจริงจัง ที่จะเทิดทูนพระธรรมคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดา เมื่อเทวดาชายองค์นั้นลงมาเกิดเป็นผู้หญิง เพื่อผลสำเร็จเป็นการเทิดทูนพระพุทธองค์ดังกล่าว ในชาตินี้ที่อาจเป็นชาติสุดท้าย จึงมีความพร้อมในชีวิตมีชาติตระกูลและฐานะที่ไม่ทำให้ต้องลำบากยากเข็ญ มีผู้แวดล้อมที่อยู่ในศีลธรรม

    ทั้งมีมารดาบิดาที่ไม่มีจิตใจโหด:)มอำมหิต ไม่ห่างไกลพระพุทธศาสนา ทั้งยังมีพี่เลี้ยงนางนมที่สนใจปฏิบัติธรรมจริง ที่มีครูอาจารย์เป็นพระสำคัญหลายองค์ในยุคสมัยนั้น อันพี่เลี้ยงนางนมของเด็กหญิงชายสมัยก่อน จะมีหน้าที่ดูแลเจ้านายตั้งแต่ตัวเล็กตัวน้อยจนเติบใหญ่ จนเป็นหนุ่มเป็นสาว จนผู้เลี้ยงดูต้องได้รับการดูแลตอบแทนสืบไป

    ดังนั้นจิตใจของผู้จะได้รับการคัดเลือกให้เลี้ยงดูเด็กหญิงชายน้อยๆ ตั้งแต่ร้องแว้ออกจากครรภ์ทีเดียว จึงต้องได้รับการคัดเลือกอย่างดีที่สุด

    ผู้ที่เล่ากันว่าได้รับมอบหมายให้เลี้ยงดูเด็กหญิง ที่เกิดแต่ความเทิดทูนบูชาพระพุทธศาสนาของเทวดาองค์หนึ่ง เป็นศิษย์ปฏิบัติธรรมอยู่กับ หลวงพ่อปานวัดบางนมโค หลวงพ่อสดวัดปากน้ำ จนมีญาณหยั่งรู้เป็นที่ปรากฏ

    เพียงสองหลวงพ่อนี้ก็เป็นเครื่องประกันความยิ่งด้วยธรรมของผู้เป็นศิษย์ได้แล้ว เทวดาในชีวิตใหม่ของเด็กหญิงคนหนึ่ง จึงต้องได้ยินได้ฟังเสียงสอนธัมมะไม่ว่างเว้น ตลอดถึงต้องฝึกนั่งกรรมฐานตั้งแต่ยังตัวเล็กตัวน้อยอยู่มาก

    ฟังแล้วก็อดอัศจรรย์ใจไม่ได้ จะว่าเป็นการบังเอิญ ที่มาเกิดขึ้นกับชีวิตที่ท่านบอกเล่ากันมา ว่าเป็นเทวดาลงมาเกิดเพื่อเอาชนะความคิดของเพื่อนเทวดาด้วยกัน ที่ว่าพระอรหันต์ผู้หญิงไม่มีอีกต่อไปแล้ว

    O ผู้กล่าวว่ารู้มา เล่าว่า เมื่อเติบใหญ่ รู้ดีรู้ชั่วที่ควรทำที่ไม่ควรทำแล้ว เทวดาในชีวิตใหม่คือชีวิตเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ก็มีสติเตือนตนให้ปฏิบัติตามที่ได้รับคำสอนมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่ได้รับมาแต่ยังเป็นเด็กหญิงน้อยๆ มีพี่มีน้องหญิงชายที่รุ่นราวคราวเดียวกันนั่นก็คือก่อนออกจากบ้าน จะต้องสวดอิปิติโส ๓ จบ ลืมไม่ได้

    เพราะจะได้รับคำเตือนจากผู้ใหญ่ทุกครั้ง ไม่เคยเว้น คำเตือนนั้นก็คือ “สวดมนต์แล้วหรือยัง” ถ้าลืมก็จะต้องสวดเดี๋ยวนั้นทันที แล้วจึงออกไปจากบ้านได้ ทำให้นึกถึงที่อาจารย์กรรมฐานท่านให้ท่องพระพุทโธไว้เสมอ

    ท่านว่าการทำสมาธิจะได้ผลดี ดีกว่าการไม่รู้จักคำ ภาวนาพุทโธ ความจริงพระพุทโธเป็นคำสูงยิ่งด้วยมหามงคล เพราะเป็นคำที่หมายถึงสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า

    การท่อง พุทโธ หรือพระพุทโธนั่นเอง ไว้ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับจิตใจ มีหรือจะไม่เกิดสิริมงคลยิ่งใหญ่แก่ชีวิตของผู้มีพระพุทโธ พระพุทโธ เป็นพระพุทธเจ้าทีเดียว ไม่ยิ่งใหญ่สูงส่งด้วยมหาสิริมงคลแล้ว จะยังมีอะไรไหนอื่นยิ่งใหญ่ไปกว่า

    พากันคิดให้ดี จะได้สามารถช่วยตนเอง ช่วยบรรดาผู้เป็นที่รักของตน และช่วยชาติของตน ให้พ้นได้จากพิบัติ ภัยอันเป็นอัปมงคลทั้งปวง

    O กล่าวว่า เด็กหญิงที่เกิดแต่ความศรัทธาเทิดทูนพระพุทธศาสนาของเทวดาองค์หนึ่งได้รับการอบรมบ่มนิสัยอย่างดียิ่งจากผู้แวดล้อมในชีวิตทั้งหลาย น่าจะเป็นบุญที่เกิดจากใจที่มุ่งเทิดทูนพระพุทธศาสนาตั้งแต่ยังเป็นเทวดาเชื่อไว้ก็น่าจะเป็นการดี เพราะจะเป็นคุณเป็นประโยชน์แก่ชีวิต

    เรื่องนี้จะจริง หรือเป็นเพียงนิทานที่สรรค์แต่งขึ้นมา แต่ก็มีประโยชน์ไม่น้อย อ่านแล้วก็อย่าไปเสียโอกาส อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระ เพราะสาระมีอยู่ ตรงที่มุ่งแสดงว่าพระธรรมในพระพุทธศาสนาเป็นอกาลิโก ไม่ประกอบด้วยกล

    คือพระธรรมคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดาไม่ว่ากาลใดมีผลเหมือนกัน ไม่มีแตกต่างว่า ในอดีตมีผลอย่างนั้น ปัจจุบันมีผลอย่างนี้ ไม่ใช่เช่นนั้น

    ท่านจึงว่าพระธรรม เป็นอกาลิโก ไม่ประกอบด้วยเวลา เวลาไม่มีอำนาจทำให้ผลของการปฏิบัติธรรมเปลี่ยนแปลงได้ สมัยพุทธกาลมีผลอย่างไร ปัจจุบันนั้นก็มีผลอย่างนั้น ผู้ใดปฏิบัติจริง ผู้นั้นก็จะได้ผลจริง ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

    O ทุกวันนี้กาลเวลาล่วงไป เป็นที่รู้สึกกันว่ารวดเร็วผิดปกติมาก เรื่องที่เล่ากันเหมือนนิทานก็ยังเล่ากันอยู่ ยังเหมือนนิทานมากกว่าเป็นเรื่องจริงนั่นเอง แต่ทุกวันนี้มีผู้หญิงสนใจปฏิบัติธรรมกันมาก อาจจะไม่ใช้เพราะมั่นใจตามความเชื่อที่ว่าเป็นของเทวดาบางพวก ว่าผู้หญิงยังเป็นพระอรหันต์ได้ในปัจจุบัน

    ตรงกันข้ามกับที่ว่าเป็นความเชื่อของเทวดาบางพวก ที่เป็นเหตุให้เกิดเรื่องเล่าเหมือนนิทาน ซึ่งก็อาจเป็นเรื่องจริงได้ เทวดาอาจจะลงมาเกิดเป็นผู้หญิงจริงๆ

    เพื่อประกาศให้ประจักษ์ชัดแจ้ง ว่าแม้ปฏิบัติพระธรรมในพระพุทธศาสนาอย่างตั้งใจจริง ผู้หญิงก็เป็นพระอรหันต์ได้ และทุกวันนี้ก็มีข่าวน่าสนใจอยู่ว่า มีผู้หญิงได้รับคำบอกเล่าจากพระอาจารย์กรรมฐานสำคัญหลายองค์ว่า ชาตินี้แล้วจะเป็นชาติสุดท้าย

    แต่ไม่มีอาจารย์องค์ใดบอกว่าเป็นผู้หญิงที่เป็นเทวดาลงมาเกิดเพื่อสู้กับความเชื่อที่ว่าสมัยนี้ไม่มีผู้หญิงเป็นอรหันต์อีกแล้ว มีแต่ผู้ชายเท่านั้น ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้จริงเช่นนั้น นักปฏิบัติที่เป็นผู้หญิงยังมีอยู่ไม่น้อยในปัจจุบัน แม้จะยังไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดได้บรรลุจุดสูงสุด แต่ใครเล่าจะรู้ความจริงอันเป็นเรื่องจิตใจของผู้หญิงนักปฏิบัติทั้งหลาย

    www.buddhakhun.org
     
  2. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    "พระอรหันต์ไม่มีหญิงหรือชาย ธรรมมิได้แยกหญิงหรือชาย

    "พระอรหันต์ไม่มีหญิงหรือชาย ธรรมมิได้แยกหญิงหรือชาย

    ดุจน้ำก็ย่อมเป็นน้ำ ไม่มีตัวผู้ ตัวเมีย พระเข้านิพพานได้ ฆราวาส

    ก็เข้านิพพานได้"

     
  3. ratrat

    ratrat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    169
    ค่าพลัง:
    +479
    อนุโมทนา อ่านแล้ว ทำให้เกิดกำลังใจ มุ่งปฏิบัติให้มากขึ้น
     
  4. ขม

    ขม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    370
    ค่าพลัง:
    +1,521
    ในปัจจุบันที่เห็นก็แม่ชีแก้วเสียงล้ำ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร อัฐิของแม่ชีแปรเป็นพระธาตุสวยงามมากครับ ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และหลวงตาก็กล่าวว่า "เราบริสุทธิ์เช่นไรแม่ชีแก้วก็เป็นเช่นนั้น" ถือเป็นตัวอย่างว่าผู้หญิงก็บรรลุธรรมได้ครับ
    อ้างอิงข้อมูล
    http://www.tamroiphrabuddhabat.com/xmb/viewthread.php?tid=444
     
  5. da5percent

    da5percent Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +98
    ความรู่ใหม่ๆ ขอบคุณครับ สาูุธุ
     
  6. clearlove

    clearlove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +644
    ขออนุโมทนาสาธุ ในทุกบุญกุศลของทุกท่านครับ
     
  7. tumsokpho

    tumsokpho เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2010
    โพสต์:
    348
    ค่าพลัง:
    +469
    อนุโมทนาครับ

    ไฟไม่เคยรังเกียจของเหม็นหรือของหอม

    ไฟย่อมไหม้หมดทุกสิ่ง
     
  8. คนวิเชียร

    คนวิเชียร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    231
    ค่าพลัง:
    +1,298
    [​IMG]

    อนุโมทนา สาธุ สาธุ ครับ
     
  9. เมษามายา

    เมษามายา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +75
    อนุโมทนา.....สาธุ

    ขอสนับสนุนคำกล่าวของคุณขม อ.คำชะอี คือถิ่นกำเนิดของเรา และเราเคยเข้าไปในสถานที่ที่แม่ชีแก้วปฏิบัติธรรมมาแล้ว เรารู้สึกเลื่อมใส และขอเจริญรอยตามท่านผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ.....สาธุ
     
  10. sangjan001

    sangjan001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +132
    เท่าที่ผมพอทราบมามีแม่ชีหลายท่านสำเร็จคับ
    แต่ไม่รู้ว่าชื่ออะไรบ้าง คนธรรมดาถ้ารักษาศีล
    หมั่นทำบุญ เมื่อบุญสุกงอมถึงพร้อม ก็จะสำเร็จเช่นกัน
     
  11. MarkZilla

    MarkZilla เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +191
    ขอแก้ไขนิดหน่อยนะครับ แม่ชีแก้ว เสียงล้ำเป็นลูกศิษย์ที่เคยภาวนาเป็นตั้งแต่หลวงปู่มั่นยังมีชีวิตอยู่ แต่องค์ท่านเป็นหญิงไม่สามารถติดตามองค์หลวงปู่ได้ ท่านจึงปรารภว่าในภายภาคหน้าจักมีครูบาอาจารย์ที่ทรงคุณธรรมสูงมาสั่งสอนเมตตาแม่ชีท่าน ก็ในภายหลังก็เป็นอย่างที่หลวงปู่มั่นท่านพูดไว้ แต่เบื้องหลังความเมตตาของหลวงตานั้นเท่าที่ทราบกว่าจะลงกันก็คงต้องเป็นเป็นไปอย่างยิ่งยวด อันเนื่องมาจากคุณยายท่านก็มิใช่เล่นๆเหมือนกันครับ อย่างไรก็ตามเราชนรุ่นหลังขอกราบนมัสการท่านด้วยใจที่เคารพครับ
     
  12. ทิพย์ปทุโม

    ทิพย์ปทุโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    555
    ค่าพลัง:
    +2,471
    จากข้อความเดิม :cool:(rose)
    O ผู้กล่าวว่ารู้มา เล่าว่า เมื่อเติบใหญ่ รู้ดีรู้ชั่วที่ควรทำที่ไม่ควรทำแล้ว เทวดาในชีวิตใหม่คือชีวิตเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ก็มีสติเตือนตนให้ปฏิบัติตามที่ได้รับคำสอนมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่ได้รับมาแต่ยังเป็นเด็กหญิงน้อยๆ มีพี่มีน้องหญิงชายที่รุ่นราวคราวเดียวกันนั่นก็คือก่อนออกจากบ้าน จะต้องสวดอิปิติโส ๓ จบ ลืมไม่ได้


    เพราะ จะได้รับคำเตือนจากผู้ใหญ่ทุกครั้ง ไม่เคยเว้น คำเตือนนั้นก็คือ “สวดมนต์แล้วหรือยัง” ถ้าลืมก็จะต้องสวดเดี๋ยวนั้นทันที แล้วจึงออกไปจากบ้านได้ ทำให้นึกถึงที่อาจารย์กรรมฐานท่านให้ท่องพระพุทโธไว้เสมอ

    ข้อความนี้ สะกิดต่อมน้ำตาเลยคะ ทิพย์เป็นอย่างนี้จริง ๆ ก่อนไปทำงาน ลืมไม่ได้ที่จะต้องทำวัตรเช้า ตกกลางคืนเมื่อกลับบ้านแล้ว จะดึกดื่น เที่ยงคืนอย่างไร ก่อนหัวถึงหมอนต้องทำวัตรเย็นให้ได้ ยิ่งตอนนี้ เพิ่ม คาถาเงินล้าน ๙ จบ กับบางวัน ไม่เพลียมาก คาถาโพธิบาทอีก ๑ จบ จึงจะหลับตาลง

    มหัศจรรย์ชีวิตนี้จริง ๆ ทิพย์ ผิดกับเรื่องที่เล่ามาข้างต้นตรงที่
    ชีวิตไม่ได้สวยงามแบบนั้น คนรอบกายไม่มีใครเป็นนักปฏิบัติให้ซึมซับ ไม่มีข้าทาส บริวาร แต่คงเพราะพบพระสุปฏิบันโน และพระอรหันต์ที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเนื้อ ท่านสงเคราะห์ให้คำอธิษฐาน "ขอนิพพานในชาติปัจจุบันนี้เทอญ" เป็นจริงกระมัง จึงดลจิต ดลใจ มากมายให้เร่งปฏิบัติ แบบ เพียงสองปีท่องคาถา สวดมนต์มากมายอย่างที่อัศจรรย์ตนเอง ส่วนชีวิตที่ผ่านมาตั้งแต่จำความได้ ท่องแค่ นะโมสามจบ เท่านั้นเอง (f)
     
  13. อรชร

    อรชร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,768
    ค่าพลัง:
    +11,465
    กราบ อนุโมทนา สาธุ เป็นอย่างสูงค่ะ
     
  14. เด็กสร้างบ้าน

    เด็กสร้างบ้าน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,195
    ค่าพลัง:
    +538
    ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุ ในพุทธประวัติก็มีหลายองค์ครับ
     
  15. ฮ้ง

    ฮ้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +107
    อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ พยายามทำวัตรเช้า วัตรเย็นทุกวันค่ะ
     
  16. ธัมปฏิบัติ

    ธัมปฏิบัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    177
    ค่าพลัง:
    +1,019
    การปฏิบัติธรรมไม่เกี่ยวกับสังขาร
    สังขารไม่ใช่ของเรา ให้ปลงไปเสีย
    เมื่อไม่มีสังขาร มีแต่ดวงจิตเรา
    จะหญิงหรือชาย ก็เหมือนกัน
    อนุโมทนา สาธุคับ

    ________________________________________________________________________
     

แชร์หน้านี้

Loading...