อยู่กันไม่ให้เสียเวลา... จากกันไม่ให้เสียดาย...และ...เสียใจ”

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย พงษ์ญาดา, 11 ตุลาคม 2010.

  1. พงษ์ญาดา

    พงษ์ญาดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +1,871
    อยู่กันไม่ให้เสียเวลา จากกันไม่ให้เสียดายและเสียใจ

    [​IMG]

    <EMBED src=http://i537.photobucket.com/albums/ff336/dachih/wu-1/18.swf width=500 height=375 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="never" wmode="transparent"></EMBED>


    หลายๆคนที่อ่านคงไม่ปฏิเสธใช่ไหมคะว่า อยากมีความรักก็เพราะอยากมีความสุข เริ่มต้นอยากมีความรักที่มีความสุขต้องทำอย่างไร ในทางพุทธเนี่ยบุญเป็นที่มาของความสุข ความสุขในการอยู่ร่วมกับคนรักก็แบ่งได้3ระดับดังนี้

    [​IMG]

    ระดับที่ 1 ระดับทาน คือ การที่ได้ร่วมกันปรารถนาดีกับผู้อื่นจะเป็นแรงดึงดูดให้คนสองคนมีความปรารถนาดีต่อกันดังนั้นในเบื้องต้น ให้หัดทำทานร่วมกัน โดยตั้งเจตนาให้ดีนะ ตั้งเจตนาไว้ว่า “จะร่วมกันทำทานเพื่อความสุขของผู้อื่น เพื่อให้ผู้อื่นพ้นทุกข์”พอทำได้บ่อยๆ จะเริ่มเข้าใจกฎของธรรมชาติแล้วค่ะ “ให้อย่างไรได้อย่างนั้น”ให้ความสุข ความสุขและความชุ่มชื่นใจก็กลับมาที่คนทั้งสอง

    ผลพลอยได้ที่เมื่อทำทานด้วยใจสละสิ่งที่เป็นของตนเพื่อความสุขของผู้อื่นก็คือ เราจะรู้จักสละความเห็นแก่ตัว ความเข้าข้างตัวเองออกไปเวลาที่มีปัญหานี่คนเราส่วนใหญ่ชอบคิดถึงตัวเองใช่ไหมคะ แต่พอหัดทำทานเพื่อคนอื่นบ่อยๆโดยไม่คิดถึงตนเองนี่มันชินค่ะ มันจะเกิดด้านที่ฉุกคิดว่าเราอยากปรารถนาดีต่อกันและกัน มากกว่าจะอยู่เพื่อเอาเข้าตัว



    ระดับที่2 ระดับศีล ศีลเป็นตัวป้องกันความทุกข์ คือการไม่เบียดเบียนให้ผู้อื่นเป็นทุกข์ ก็จะเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เราทุกข์ได้ ศีลนี่หลายๆคนเข้าใจว่ามีศีล5 ความจริงยังมีศีล8 ศีล10 ศีล227 แต่จะศีลกี่ข้อ เหตุผลหลักทั้งหมดเป็นเรื่องเดียวกัน คือ “การมีเจตนาไม่เบียดเบียนใคร”พูดอย่างละเอียดอาจจะระวังตัวแจกันเกินไปว่าทำอะไรผิดบ้าง เอาเป็นว่าสำหรับคนเดินดินอย่างเราง่ายๆเอาแค่ศีล5ก่อนก็ได้ค่ะ

    การร่วมกันรักษาศีล5 จะเป็นตัวป้องกันทุกข์ให้คนสองคนเดินกันไปอย่างราบรื่นไม่มีอุปสรรคและก็จะคล้ายๆเรื่องทานค่ะ ทำทานปรารถนาให้คนที่เรารักมีความสุข การรักษาศีล ฝึกบ่อยๆก็รู้จักระงับยับยั้งใจไม่เบียดเบียนใครต่อใครให้เป็นทุกข์แล้ว ก็จะไม่คิดเบียดเบียนกันและกันให้เป็นทุกข์ด้วย

    ระดับสุดท้าย เป็นระดับที่สำคัญที่สุด ทำให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข(พ้นทุกข์)ที่สุด คือเรื่องการภาวนาค่ะ ขอเรียกการภาวนารวมครอบคลุมทั้ง การทำสมาธิและ วิปัสสนานะคะ จุดประสงค์ของการภาวนาคือเพื่อรู้แจ้ง สละความเห็นผิดๆ เมื่อการอยู่ร่วมกันเป็นการเกื้อกูลกันเพื่อสละความเห็นผิด ชีวิตก็เข้าร่องรอยของความถูกต้องแล้วล่ะ


    การภาวนาจะช่วยให้เรารู้ทันใจตนเอง เข้าใจธรรมชาติของกิเลสเข้าใจความไม่เที่ยงไม่แน่นอนของอารมณ์(ไม่ดี)ที่เกิดขึ้นแล้วก็หมดลงไปเองได้เข้าใจความไม่มีตัวตนเพราะควบคุมความรู้สึกให้เป็นอย่างใจไม่ได้ แล้วเราจะไปบังคับใครให้เป็นอย่างใจ ยึดทุกอย่างไว้ให้เป็นตัวเราเพื่อให้ทุกข์ไปเพื่อ?

    เมื่อสร้างความสุข3ระดับให้เจริญเติบโตในความสัมพันธ์ของคนทั้งสองแล้ว ความสุขเกิดขึ้น ความทุกข์ลดลงอย่างเห็นได้จริงตามที่ได้ลงมือทำแล้ว เราจะรู้สึกว่าความรักครั้งนี้ทำชีวิตและจิตวิญญาณให้เติบโตขึ้น “ไม่เสียเวลา”“จากกันก็ไม่เสียดาย”ที่ไม่มัวแต่เอาเวลาไปวีนกัน เอารัดเอาเปรียบกัน เพราะต่างคนต่างจะให้สิ่งดีๆเพื่อให้อีกฝ่ายมีความสุข

    และเมื่อภาวนาจนได้ที่แล้ว ก็จะรู้ว่าการพบกันต้องมีจาก อะไรเกิดแล้วก็ต้องดับไปเป็นธรรมดา เหมือนสภาวะอารมณ์ ความรู้สึกและความคิดอื่นๆที่เราเห็นบ่อยๆ นั้น “ เราจะไม่เสียใจเพราะเข้าใจทุกอย่างเป็นอย่างดีแล้ว”




    ปล.แถมหน่อยค่ะว่า สำหรับคนโสดก็พัฒนาตัวเองให้มีความสุขแบบนี้ได้
    คนมีคู่ก็ต้องตั้งใจพัฒนาฝ่ายตนเองให้ดีก่อนนะคะ ที่แนะนำนี่ไม่ได้หมายความว่าต้องบังคับให้อีกคนรู้สึกอยากร่วมกันทำแบบเดียวกันนะคะ แต่เป็นอย่างการตั้งความปรารถนาให้ตนเองมีความสุขเพื่อเป็นตัวอย่าง ทำความสุขให้เกิดมีขึ้นกับตนเพื่อเอาความสุขที่เรารู้จักสร้างเองแล้วนี้ไปให้กับคนที่เรารัก


    เมื่อเขาเห็นเราทำแล้วดี แล้วมีความสุขแล้ว เขาก็จะอยากทำตามขึ้นมาได้หรือถ้าไม่ใช่ ก็แปลว่าเขาไม่ใช่คู่ที่จะเหมาะสมเดินไปตามทางความสุขนี้ด้วยกัน เราอาจจะไปพบคนใหม่ที่เหมาะสมกว่า แต่ความสุขที่เรารู้จักสร้างเองได้แล้วนี้จะยังอยู่ และความปรารถนาดีก็ยังมีให้กันอยู่ได้ ไม่ว่าอยู่ในสถานะใดค่ะ

    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]



    ที่มา : เหตุเกิดจากความรัก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 ตุลาคม 2010
  2. Jasmin99999

    Jasmin99999 วันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    971
    ค่าพลัง:
    +3,331
    แฟนขี้งก เขาไม่เคยคิดทำทานด้วยเลย แถมยังไม่ยินดีเวลาเราให้ทาน ชอบดูหมิ่นวิจารณ์คนอื่น ไม่รู้ว่าจะแก้ไขเขาได้อย่างไร
     
  3. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ขอบคุณค่ะ...............
     
  4. padthaipadthai

    padthaipadthai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    327
    ค่าพลัง:
    +140
    เราทำแล้วดี แล้วมีความสุขแล้ว, เขาก็จะอยากทำตามขึ้นมาได้หรือ ถ้าไม่ใช่ ก็แปลว่าเขาไม่ใช่คู่ที่จะเหมาะสมเดินไปตามทางความสุขนี้ด้วยกัน, เราอาจจะไปพบคนใหม่ที่เหมาะสมกว่า แต่ความสุขที่เรารู้จักสร้างเองได้แล้วนี้จะยังอยู....

    ขอบคุณครับ
     
  5. pimapinya

    pimapinya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    883
    ค่าพลัง:
    +2,044
    ขอบคุณบุญบารมีที่ทำให้ชาตินี้เรามีคู่ที่มีศีลเสมอกัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...