ร่วมทำบุญ"งานบุญคุณแผ่นดิน"และจัดตั้งโรงทานเพื่อทำอาหารเลี้ยงพระสงฆ์จำนวน ๕,๐๐๐ รูป

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย MBNY, 21 สิงหาคม 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ตามรอยพระนเรศวร รำลึกวีรกรรมกู้ชาติ </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>22 พฤศจิกายน 2549 17:46 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=380 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=380>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ทุ่งภูเขาทอง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> อีกไม่นานนี้ก็กำลังจะมีหนังไทยฟอร์มยักษ์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยอย่างเรื่อง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ออกโรงมาให้ชมกันแล้ว ใครจะไปดูหรือไม่ก็ว่ากันไปตามอัธยาศัย แต่ก่อนที่จะไปชมภาพยนตร์ "ผู้จัดการท่องเที่ยว" ก็ขอล่วงหน้าไปตามรอยสมเด็จพระนเรศวรกันถึงที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาก่อน โดยคราวนี้ได้ติดสอยห้อยตามไปกับกลุ่ม "ภัสสรสัญจร" นำทีมโดยคุณจุลภัสสร พนมวัน ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ ที่จะเป็นผู้พาเราไปตามรอยมหาราชอีกพระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทย ผู้ที่ทรงกู้เอกราชคืนมาจากข้าศึก และให้เราได้มีแผ่นดินอยู่จนทุกวันนี้

    สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 18 ของกรุงศรีอยุธยา เป็นพระราชโอรสของสมเด็จพระมหาธรรมราชา กับพระวิสุทธิกษัตรี และเป็นพระราชนัดดาของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ กับสมเด็จพระศรีสุริโยทัยด้วย เรียกว่ามีเลือดนักรบอยู่เต็มพระองค์ทีเดียว

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เจดีย์ชัยมงคลที่พระนเรศวรโปรดฯ ให้สร้างขึ้นเป็นที่ระลึกในสงครามยุทธหัตถี</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> สำหรับการตามรอยสมเด็จพระนเรศวรนั้น เราเริ่มต้นกันที่วัดใหญ่ชัยมงคล ที่มีชื่อเดิมว่าวัดป่าแก้ว หรือวัดเจ้าพระยาไทย เป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระเจ้าอู่ทอง ความเกี่ยวข้องกับสมเด็จพระนเรศวรนั้นคงต้องเล่าย้อนไปถึงเมื่อครั้งที่พระองค์ประกาศอิสรภาพไม่ขึ้นต่อเมืองพม่า และเสด็จขึ้นครองราชย์หลังจากที่พระราชบิดาสิ้นพระชนม์แล้ว

    ในครั้งนั้นพระมหาอุปราชแห่งพม่าเป็นจอมทัพคุมทัพหลวงเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระนเรศวรเองก็ยกกองทัพไปรับข้าศึก และได้เกิดการปะทะกันขึ้น สมเด็จพระนเรศวรทรงขับพระคชาธารเข้าไปต่อสู้และวิ่งฝ่าเข้าไปในกองทัพข้าศึก โดยที่ทหารในกองทัพไม่สามารถติดตามมาได้ทัน เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของทหารพม่าที่มีจำนวนมากกว่า สมเด็จพระนเรศวรจึงแก้ปัญหาด้วยปัญญา โดยการทรงเชิญพระมหาอุปราชให้ออกมาทำยุทธหัตถีด้วยกัน

    แม้พระนเรศวรจะทรงได้รับชัยชนะในการต่อสู้ แต่ก็ไม่สามารถจะตีกองทัพข้าศึกให้แตกได้เพราะกองทัพตามเสด็จพระองค์ไม่ทัน ทำให้พระองค์ทรงกริ้วจนถึงกับจะประหารชีวิตแม่ทัพนายกองที่ตามเสด็จด้วยให้หมด ในครั้งนั้นสมเด็จพระวันรัตน์ วัดป่าแก้วแห่งนี้ได้ถวายพระพรขอพระราชทานอภัยโทษแก่ทหารเหล่านั้นไว้

    สมเด็จพระวันรัตน์ได้เปรียบเทียบเหตุการณ์ที่สมเด็จพระนเรศวรตกอยู่ท่ามกลางกองทัพข้าศึกว่า เหมือนเมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าขณะกำลังจะตรัสรู้แล้วมีกองทัพมารมาผจญ แต่พระพุทธเจ้าก็ทรงเอาชนะมารเหล่านั้นได้ด้วยพระองค์เอง และสมเด็จพระวันรัตน์ก็กราบทูลแนะนำให้พระองค์สร้างเจดีย์ไว้เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเป็นที่ระลึกถึงชัยชนะในครั้งนั้น เจดีย์ที่พระองค์สร้างขึ้นก็คือพระเจดีย์ชัยมงคลนี้เอง ชื่อวัดนี้จึงกลายเป็นวัดใหญ่ชัยมงคลในเวลาต่อมา

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=330 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=330>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพการทำยุทธหัตถี จิตรกรรมฝาผนังในวิหารวัดสุวรรณดาราราม</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> นอกจากนั้นแล้ว ที่วัดใหญ่ชัยมงคลก็ยังได้สร้างศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชไว้ให้ประชาชนได้มาสักการะกันด้วย โดยภายในศาลได้ประดิษฐานพระบรมรูปของพระองค์ที่กำลังทรงหลั่งน้ำประกาศอิสรภาพ ที่ "ผู้จัดการท่องเที่ยว" เห็นว่าน่าสนใจก็คือ ที่นี่เขาได้เตรียมเครื่องไหว้เป็นชุดไว้ให้ผู้ที่มาสักการะแล้ว โดยชุดหนึ่งจะมีสิ่งของ 3 อย่างก็คือช้าง ไก่ และดาบ หรือใครจะใช้หมวกแบบทหารโบราณไหว้ก็ได้ มีเตรียมไว้ให้แล้วเช่นกัน และใครที่ได้มาไหว้เจดีย์และได้สักการะพระบรมรูปของสมเด็จพระนเรศวรแล้วก็อย่าลืมชมสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ภายในวัดใหญ่ฯ นี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นพระอุโบสถ พระพุทธไสยาสน์ และสิ่งอื่นๆ อีกมากมาย

    แต่ถ้าใครที่อยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับพระนเรศวรตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่สมัยยังทรงพระเยาว์ จนเมื่อเจริญวัย และมาจนถึงบั้นปลายชีวิตของพระองค์ ก็ต้องมาที่วัดสุวรรณดาราราม เพราะวิหารของวัดแห่งนี้จะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีเรื่องราวของพระนเรศวรอยู่ภายใน

    วัดสุวรรณดารารามนั้นเดิมเรียกว่าวัดทอง เป็นวัดที่พระราชบิดาของสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 ทรงสร้างขึ้นใกล้กับนิวาสถานเดิม แต่เมื่อคราวเสียกรุงวัดนี้ได้ถูกทำลายจนกลายเป็นวัดร้าง จนเมื่อรัชกาลที่ 1 เสด็จขึ้นครองราชย์แล้วจึงได้ทรงกลับมาปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้ร่วมกับกรมพระราชวังบวรสถานมงคล ผู้เป็นพระอนุชา

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=330 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=330>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พลับพลาจตุรมุข ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ วังจันทรเกษม</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ส่วนภาพจิตรกรรมฝาผนังที่พูดถึงนั้น อยู่ด้านในวิหาร เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่เขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 7 (พ.ศ.2474) โดยมหาเสวกตรี พระยาอนุศาสน์จิตรกร โดยภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังเหล่านี้มีวิธีเขียนที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตกมาประยุกต์ใช้ในจิตรกรรมไทย คือมีความเหมือนจริงทั้งร่างกายกล้ามเนื้อและสัดส่วน และยังถือว่าเป็นจิตรกรรมบนผนังปูนแห่งแรกของไทยอีกด้วย

    ภาพเหล่านั้นก็แสดงถึงเรื่องราวตั้งแต่ที่พระองค์ต้องเสด็จไปอยู่พม่าในฐานะราชบุตรบุญธรรมของพระเจ้าบุเรงนอง การฝึกซ้อมฟันดาบระหว่างสมเด็จพระนเรศวรกับเชื้อพระวงศ์ของพระเจ้าบุเรงนอง ณ กรุงหงสาวดี ภาพการชนไก่ระหว่างพระนเรศวรกับพระมหาอุปราช เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงตกเป็นเชลยอยู่ที่พม่า เป็นต้น

    "ผู้จัดการท่องเที่ยว" ขอขยายความภาพการชนไก่เสียหน่อยว่า ผลของการชนไก่ สมเด็จพระนเรศวรเป็นฝ่ายชนะ ทำให้พระมหาอุปราชเกิดโทสะ จึงตรัสเสียดสีพระองค์ว่า "ไก่เชลยตัวนี้เก่งจริงนะ" สมเด็จพระนเรศวรจึงตรัสโต้ตอบเป็นเชิงท้าอยู่ในทีว่า "ไก่ตัวนี้อย่าว่าแต่ตีพนันชนเอาเดิมพันเลย ถึงชนเอาบ้านเอาเมืองกันเมื่อไรก็ได้"

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=330 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=330>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>โบสถ์และเจดีย์ของวัดวรเชษฐาราม</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ด้วยความเก่งกาจของมันทำให้สมเด็จพระนเรศวรโปรดไก่พันธุ์นี้มากทีเดียว จนทำให้สถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระนเรศวรที่เราได้ผ่านไปเห็น ก็จะต้องพบรูปปั้นเจ้าไก่ชนพันธุ์เหลืองหางขาวทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ที่มีผู้นำไปถวายท่านมากมาย

    ทีนี้กลับมาที่ภาพจิตรกรรมฝาผนังกันต่อ เพราะต้องไม่พลาดชมภาพที่เป็นไฮไลท์โดดเด่นกว่าภาพอื่นๆ นั่นก็คือภาพการทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราช ภาพนี้เป็นภาพใหญ่ที่สุด วาดได้สวยงามและอยู่ตรงข้ามกับพระประธานพอดี

    แดดกำลังแรงเต็มที่ก็เป็นเวลาที่คุณจุลภัสสรพาเรามุ่งหน้าต่อไปยัง วัดวรเชษฐาราม วัดร้างในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ใกล้กับเขตพระราชวังโบราณ เชื่อกันว่าบริเวณนี้เป็นสถานที่ที่สมเด็จพระเอกาทศรถ พระอนุชา ได้ถวายพระเพลิงพระบรมศพของสมเด็จพระนเรศวรขึ้นที่นี่ และได้สร้างวัดถวายเป็นพระราชกุศลชื่อว่าวัดวรเชษฐ์ รวมทั้งฝังพระบรมอัฐิของพระองค์ไว้ที่นี่ด้วย นอกจากนั้นก็ได้ทรงสร้างโบสถ์ วิหาร เจดีย์ไว้พร้อมกันด้วย

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>สิ่งของ 3 อย่างใช้สักการะพระนเรศวรที่วัดใหญ่ฯ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ปัจจุบันวัดแห่งนี้เหลือเพียงอุโบสถที่หักพังไปมาก หน้าบันของโบสถ์มีร่องรอยการประดับด้วยถ้วยชามเครื่องกระเบื้อง แต่หลุดหายไปเกือบหมดแล้ว หลังคาและเครื่องบนก็พังเสียหายไปหมดด้วยเช่นกัน ส่วนด้านข้างโบสถ์ก็คือเจดีย์ที่สร้างขึ้นมาพร้อมกันและหักพังไปตามกาลเวลาบ้างแล้ว

    เดินทางกันต่อไปที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ วังจันทรเกษมกันบ้าง ที่นี่ถือได้ว่าเป็นวังหน้าเมื่อสมัยอยุธยา วังจันทรเกษมนี้สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช เพื่อให้เป็นที่ประทับของพระนเรศวร และหลังจากนั้นวังแห่งนี้ก็ยังเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์และพระมหาอุปราชองค์อื่นๆ อีกหลายพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จพระเอกาทศรถ เจ้าฟ้าสุทัศน์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระเจ้าเสือ ฯลฯ

    ร่องรอยของพระนเรศวรที่พระราชวังแห่งนี้ก็เลือนรางไปมากแล้ว เพราะภายหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 วังแห่งนี้ถูกไฟไหม้หมดไม่มีซากโบราณสถานหลงเหลือและถูกทิ้งร้างไว้ ต่อมาได้มีการบูรณะในสมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

    ภายในพิพิธภัณฑ์วังจันทรเกษมปัจจุบันใช้เป็นที่เก็บรักษาข้าวของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 4 เมื่อพระองค์มาประทับที่นี่ รวมทั้งจัดแสดงศิลปวัตถุต่างๆ ที่เก็บรวบรวมโดยพระยาโบราณราชธานินทร์

    มาปิดท้ายเส้นทางตามรอยพระนเรศวรกันด้วยการสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าเจดีย์ภูเขาทอง ที่ทุ่งภูเขาทอง และบริเวณฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ก็มีรูปนูนต่ำเป็นเรื่องราวพระราชประวัติของพระองค์ รวมทั้งมีไก่เป็นฝูงใหญ่อีกเช่นเคย

    ก่อนจะเดินทางกลับ "ผู้จัดการท่องเที่ยว" ขอกราบสักการะดวงวิญญาณของมหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยาพระองค์นี้ ด้วยจิตใจที่สำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างแท้จริง

    * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมตามรอยพระนเรศวรและกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้ที่ กลุ่ม ภัสสรสัญจร โทร.0-1343-4261

    การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร

    อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

    ท่องแดนดินแห่งความงามที่
     
  2. kong_014

    kong_014 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +162
    ขออนุโมทนา บุญด้วยครับ
    "งานบุญคุณแผ่นดิน"และจัดตั้งโรงทานเพื่อทำอาหารเลี้ยงพระสงฆ์
    จำนวน ๕,๐๐๐ รูป
     
  3. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,084
    [​IMG]

    ไม่ทราบว่าตอนนี้ทุ่งภูเขาทอง น้ำลดหรือยัง
    ใครพอมีข้อมูล update บ้างครับ
    เป็นห่วงวันงาน ที่ใกล้เข้ามาแล้ว
     
  4. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ใกล้วันงานแล้วนะครับ



    .
     
  5. noinong

    noinong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +303
    เมื่อวานได้ร่วมทำบุญ โดยโอนทางเอทีเอ็ม จำนวน300 บาท ขออนุโมทนากับทุกท่านด้วยค่ะ[b-wai]
     
  6. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,084
    [​IMG]


    [​IMG]ขออนุโมทนาครับ[​IMG]
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,949
    [​IMG][​IMG][​IMG]

    เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2549 นี้
    ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตราบนานเท่านาน ขอให้พระองค์ท่านทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง

    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
    ข้าพระพุทธเจ้า Sithiphong

    .
    <!-- / message --><!-- sig -->
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  8. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113

    ขออนุโมทนาครับ



    .
     
  9. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ร่วมทำบุญ"งานบุญคุณแผ่นดิน"และจัดตั้งโรงทานเพื่อทำอาหารเลี้ยงพระสงฆ์จำนวน ๕,๐๐๐ รูป
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->[​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550 bgColor=#555555 border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=5 width=550 border=0><TBODY><TR><TD align=middle>ประชาสัมพันธ์งานบุญ "งานบุญคุณแผ่นดิน" ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๙ </TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff>
    <TABLE width=540 align=center border=0><TBODY><TR><TD align=left>



    ขออนุญาติทุกท่านแจ้งข่าวเรื่องงานบุญใหญ่ "งานบุญคุณแผ่นดิน"

    ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๙ ค่ะ

    วัตถุประสงค์ของงานเป็นไปดังรายละเอียดด้านล่างนี้นะคะ
    หากท่านใดมีความประสงค์จะร่วมทำบุญ หรือร่วมจัดตั้งโรงทาน
    เพื่อทำอาหารเลี้ยงพระสงฆ์จำนวน ๕,๐๐๐ รูป สามารถติดต่อ
    เพื่อร่วมทำบุญหรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ดังนี้ค่ะ:


    บัญชี "บุญคุณแผ่นดิน" สาขา ตลาดเจ้าพรหม
    บัญชีเลขที่ 059 -1- 88984 - 9
    ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา
    สาขา อยุธยา
    ประเภทบัญชี ออมทรัพย์


    หมายเหตุ:

    หากท่านใดต้องการรับใบเสร็จสามารถส่งหลักฐานการโอนเงิน
    สามารถติดต่อเพื่อขอรับใบเสร็จและใบอนุโมทนาบัตรได้ที่
    นายพจน์ พูลสวัสดิ์ (ประธานมูลนิธิยุวพุทธิกสมาคมพระนครศรีอยุธยา)
    ที่อยู่ ยุวพุทธิกสมาคมพระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา
    จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


    รายละเอียด

    ขอเรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมงานบุญและ
    ร่วมทำบุญในงาน "บุญคุณแผ่นดิน" ที่จะจัดขึ้น
    ในวันเสาร์ที่ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙
    (แรม ๑๑ ค่ำ เดือน ๑ ปีจอ)
    ณ ทุ่งลุมพลี อโยธยา (ทุ่งภูเขาทอง)
    อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


    วัตถุประสงค์ของการจัดงาน
     
  10. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    งานนี้เป็นงานที่พวกเราทุกๆท่านจะได้มีโอกาศร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่อดีตบูรพกษัตราธิราชเจ้าทุกพระองค์และบรรพบุรุษที่เสียเลือดเสียเนื้อในการปกป้องคุ้มครองประเทศไทย อยากให้ทุกท่านเข้ามาร่วมกันแสดงความกตัญญูต่อแผ่นดินกันครับ


    เสียดายที่ขาดการประชาสัมพันธ์จากภาครัฐ
     
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,949
    จากกระทู้ร่วมทำบุญ"งานบุญคุณแผ่นดิน"และจัดตั้งโรงทานเพื่อทำอาหารเลี้ยงพระสงฆ์จำนวน ๕,๐๐๐ รูป

    และกระทู้ ประชาสัมพันธ์งานบุญ "งานบุญคุณแผ่นดิน" ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๙
    ชื่อบัญชี "บุญคุณแผ่นดิน" สาขาตลาดเจ้าพรหม
    บัญชีเลขที่ 059-1-88984-9
    ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขา อยุธยา ประเภทบัญชี ออมทรัพย์


    ร่วมทำบุญ"งานบุญคุณแผ่นดิน"และจัดตั้งโรงทานเพื่อทำอาหารเลี้ยงพระสงฆ์จำนวน ๕,๐๐๐ รูป


    <TABLE class=tborder id=post326739 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead id=currentPost style="FONT-WEIGHT: normal">วันนี้, 07:20 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="FONT-WEIGHT: normal" align=right>#1433 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 width=175>นักเดินทาง<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_326739", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 07:29 PM
    วันที่สมัคร: Jul 2005
    อายุ: 38
    ข้อความ: 828 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    Thanks: 2,581
    Thanked 4,058 Times in 688 Posts <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 603[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_326739><!-- message -->มีงานบุญมาบอกครับ เป็นงานใหญ่ของประเทศ เรียกว่าบุญคุณแผ่นดิน เป็นการทำบุญใหญ่อุทิศให้บูรพกษัตริย์และบรรพบุรุษผู้อุทิศชีวิตเพื่อรักษาผืนแผ่นดินไว้ให้ลูกหลาน หมายกำหนดการตามข้างล่าง ผู้ที่เป็นประธานฝ่ายพิธีกรรมสงฆ์คือหลวงพ่อนพวรรณ ผมขอบอกว่าหลวงพ่อองค์นี้ไม่ธรรมดา ใครมีอะไรร่วมกันมาก่อนคงได้เจอ ในวันที่ 16 ธ.ค. 49 จะมีพระสงฆ์จำนวน 5,000 รูปและอุบาสกอุบาสิกา มาร่วมกันอธิษฐานจิตอุทิศส่วนกุศลให้บูรพกษัตริย์และบรรพบุรุษ หากท่านใดว่างก็อยากจะขอเรียนเชิญนะครับ โดยเฉพาะท่านที่รู้ตัวว่ามีอะไรผูกพันกับกรุงอโยธยา


    [​IMG]

    [​IMG]



    [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  12. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    [​IMG]"บุญคุณแผ่นดิน"[​IMG]

    การได้เกิดมามีชีวิตบนผืนแผ่นดินไทยนี้ก็นับเป็นบุญเป็นวาสนาอย่างยิ่ง เพราะเป็นประเทศที่ประกอบด้วยสิ่งประเสริฐสามประการ คือ ประเทศชาติประเสริฐ พระศาสนาประเสริฐ และพระมหากษัตริย์กับบรรพบุรุษประเสริฐ นับเป็นบุญคุณอันยิ่งใหญ่ของแผ่นดินที่ประเสริฐนี้ต่อคนไทยทุกคน ข้าพเจ้ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสอย่างนี้
    <O:p</O:p
    ข้าพเจ้า นาย ณรงค์ เพ็งลาภ พร้อมครอบครัว มี พ่อจง แม่ละ เพ็งลาภ ลูก พนิตา เพ็งลาภ ลูก สิงหา เพ็งลาภ ขอร่วมตอบแทนบุญคุณแผ่นดินในครั้งนี้ ด้วยเงินปัจจัย๒,๐๐๐ บาท ขอผลบุญกุศลของข้าพเจ้าละครอบครัวในครั้งนี้จงสำเร็จกิจตามจุดประสงค์งานบุญนี้ทุกประการด้วยเทอญ สาธุ
    <O:p</O:p
    และ ข้าพเจ้า นางพัชนี จันทร์แก้ว พร้อมครอบครัวมี แม่บุญมี
    จันทร์แก้ว นายอรรนพ และ พรนาริน แก้วถา และลูกชายหญิง
    ขอร่วมตอบแทนบุญคุณแผ่นดินในครั้งนี้ ด้วยเงินปัจจัย ๓,๐๐๐ บาท บาท ขอผลบุญกุศลของข้าพเจ้าละครอบครัวในครั้งนี้จงสำเร็จกิจตามจุดประสงค์งานบุญนี้ทุกประการด้วยเทอญ สาธุ
     
  13. Taton

    Taton เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +294
    วันนี้ได้โอนเงินเข้าไปร่วมทำบุญด้วยครับ จำนวน 300 บาท

    ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ
     
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,949
    ผมขอฝากเรื่องสำคัญไว้กับทุกๆท่านครับ ในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2549 นั้น จะมีงานทดแทนบุญคุณแผ่นดินขึ้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันนั้น ผมรบกวนทุกๆท่านหากท่านไม่ได้ไปงานบุญคุณแผ่นดิน ขอทุกๆท่าน ขอให้ทุกๆท่านนั่งสมาธิเพียงแค่ 5 นาทีก็ยังดี แล้วแผ่เมตตา กรวดน้ำให้กับพระมหากษัตริย์ในอดีตและปัจจุบัน ,บรรพชนของเรา รวมทั้งผู้ที่เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อเพื่อผืนแผ่นดินไทยของพวกเราทุกๆคนด้วยครับ

    โมทนาสาธุครับ

    .<!-- / message --><!-- sig -->
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,949
  16. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ขออนุโมทนา สาธุกับทุกท่านด้วยครับ ใครว่างไปเจอกันที่งานครับ



    .
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,949
    วันพรุ่งนี้แล้วนะครับ ที่จะถึงงานใหญ่ งานบุญคุณแผ่นดิน ถ้าท่านใดว่างขอเชิญไปร่วมงานกันที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ท่านใดติดภาระกิจไม่ได้ไปงาน ผมขอเวลาท่าน สวดมนต์นั่งสมาธิ แผ่เมตตาและกรวดน้ำให้กับพระมหากษัตริย์ไทยทุกๆพระองค์ รวมทั้งในหลวงองค์ปัจจุบันด้วย และบรรพบุรุธของไทยที่ได้เสียเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย ให้พวกเราได้อยู่กันร่มเย็นเป็นสุขครับ

    โมทนาสาธุครับ

    .
     
  18. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,084
    [​IMG][​IMG][​IMG]

    ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน
    ขอเทพเทวาอารักษ์ ช่วยพิทักษ์ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์
    ให้ทุกท่านที่มีจิตเมตตา กตัญญูรู้คุณแผ่นดิน
    ได้มีความเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม
    นำพาชีวิตให้รอดพ้นทุกข์ภัยทั้งหลาย
    ตราบจนเข้าถึงฝั่งพระนิพพาน เทอญ

    โมทนาสาธุ
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,949
  20. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    รายนามพระผู้เมตตาร่วมอธิษฐานจิต






    [​IMG]




    ที่มา http://www.boonkunpandin.com




    .
    <!-- / message --><!-- sig -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...