ความลับหนังสือของคุณเอกอิสโร

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย gnungnun, 15 มกราคม 2011.

  1. gnungnun

    gnungnun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    334
    ค่าพลัง:
    +357
    ข้างล่างนี้คือสิ่งที่คุณเอกอิสโรเขียนไว้ครับ
    " จากข้อมูลระยะทางระหว่าง เมืองราชคฤห์ กับ เมืองกุสินารา เท่ากับ ๔๐๐ กิโลเมตร
    จากข้อมูลระยะทางระหว่าง เมืองราชคฤห์ กับ เมืองสาวัตถี เท่ากับ ๗๒๐ กิโลเมตร

    โดยวิธีเรขาคณิต กางวงเวียนที่มีรัศมี ๔๐๐ กิโลเมตร โดยมีจุดศูนย์กลาง อยู่ที่ เมืองโบราณโกสินารายณ์ จังหวัดราชบุรี
    โดยวิธีเรขาคณิต กางวงเวียนที่มีรัศมี ๗๒๐ กิโลเมตร โดยมีจุดศูนย์กลาง อยู่ที่ เมืองหงสาวดี (พะโค) ประเทศพม่า
    คุณเอกอิสโรบอกว่า จะได้จุดตัดกัน ที่น่าสนใจ อยู่ในบริเวณ พื้นที่ จังหวัด ชัยภูมิและขอนแก่น ของประเทศไทย เพราะอีกจุดตัดหนึ่งจะอยู่ในมหาสมุทรอินเดียดัง แบบจำลองเพื่อการค้นหาที่ตั้ง เมืองราชคฤห์ ข้างล่างนี้ และนั่นหมายถึงว่า เราอาจจะตั้งสมมติฐานได้ว่า “เมืองราชคฤห์ อยู่ในพื้นที่ จังหวัด ชัยภูมิ"


    ขอเรียนคุณผู้อ่อนแอครับว่า การวัดระยะทาง โดยขีดเป็นเส้นตรง คุณเอกอิสโรเป็นผู้ใช้ในการวัดระยะทางครับ ดังที่ยกตัวอย่างมาจากข้อเขียนของคุณเอกอิสโรเองข้างบน แต่คุณเอกอิสโรวัดมาผิดครับ ในเส้นทางที่สำคัญที่สุดคือเกินไปร้อยกิโลเมตร เมื่อวัดมาผิดก็กางวงเวียนดังที่กล่าวมาไม่ได้ครับ และจุดตัดก็จะผิดไปครับ สถานที่ในหนังสือก็จะผิดไปหมด หลักฐานต่างๆที่หามาก็จะผิดไปด้วยครับ

    เมื่อผมแย้งไปว่าวัดมาผิดในเส้นทางที่สำคัญ คุณเอกอิสโรถึงอ้างการเดินทางเกวียนอ้อมไปมาให้ได้เท่าที่คุณเอกอิสโรวัดผิดๆแบบขีดเป็นเส้นตรงมาครับ

    ส่วนอีกเส้นทางหนึ่งที่คุณเอกอิสโรวัดมาถูกแบบขีดเป็นเส้นตรง คุณเอกอิสโรทำเป็นไม่กล่าวถึงว่าต้องเดินทางเกวียนอ้อมไปมาครับ ทั้งที่ต้องใช้ร่วมกันในการหาจุดตัดในการหาเมืองราชคฤห์ครับ

    นอกจากนี้ยังมีอีกเส้นทางหนึ่งที่สำคัญในการหาตำแหน่งเมืองกบิลพัสดุ์และลุมพินี คุณเอกอิสโรก็วัดมาผิดครับ คราวนี้วัดมาผิดเป็นเท่าตัวเลย เส้นทางนี้จะใช้ทางเกวียนมาอ้างก็ไม่ได้ด้วยครับเพราะมีทิศทางบังคับ ซึ่งคุณเอกอิสโรยังหาเหตุผลมาตอบไม่ได้ครับ

    ระยะทางเป็นสิ่งสำคัญมากในหนังสือของคุณเอกอิสโร เพราะคุณเอกอิสโรนำระยะทางมาจาก พระไตรปิฎก อรรถกถา แล้วมาคำนวณเทียบกับสถานที่ปัจจุบันครับ

    ปล. อีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงว่าคุณเอกอิสโรใช้วีธีขีดเป็นเส้นตรงในการหาระยะทางมาจากความเห็นที่52 ของคุณเอกอิสโรเองครับ
    "
    เช่นการค้นหา "เมืองอาฬวี" ที่ตามอรรถกถาว่า อยู่ห่างจากสาวัตถี 30 โยชน์ ผมก็จะใช้ระยะทางตามสเกลแผนที่ ในการกวาดรัศมี ไปรอบๆ เหมือนกวาดสัญญาณเรดาร์ และทำให้ผมได้รับทราบตำนานของเมือง วิเชตนคร ที่ อำเภอแจ้ห่ม ลำปาง ซึ่งมีเรื่องเกี่ยวข้องกับ ยักษ์อาฬาวี อาศัยอยู่ที่ดอยอักโขชัยคีรี"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2011
  2. klang601

    klang601 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    92
    ค่าพลัง:
    +84
    เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณมากครับ มีหลักเหตุและผล คือ ถ้าระยะทางผิดทุกอย่างจะผิดทั้งหมดจริงใช่ไหมครับ อืม ๆ ประวัติศาสตร์นี้มีสเหน่จริง ๆ เลยนะครับ
     
  3. เอกอิสโร

    เอกอิสโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,051
    ค่าพลัง:
    +3,809
    เรียน อาจารย์ gnungnun ครับ

    ดูเหมือนว่า ผมอาจจะมีมีปัญหาในการสื่อสารหรืออาจจะสรุปรวบรัด สั้นไป จนอาจจะทำให้ไม่เข้าใจในเจตนาที่อธิบายให้อาจารย์ gnungnun เข้าใจในกระบวนการคิดและการค้นคว้าของผม

    ถูกครับ ที่อาจารย์ gnungnun บอกว่า ระยะทางเป็นสิ่งสำคัญมากในหนังสือของคุณเอกอิสโร เพราะคุณเอกอิสโรนำระยะทางมาจาก พระไตรปิฎก อรรถกถา แล้วมาคำนวณเทียบกับสถานที่ปัจจุบันครับ

    ซึ่งทั้งระยะทาง ทิศทาง ความสัมพันธ์ระหว่างเมือง เป็นสิ่งที่จะชี้ผิดชี้ถูก เพราะในหนังสือ เล่มที่ ๒ การลงรายละเอียดที่ตั้งแต่ละเมือง ต้องใช้การแกะเรื่องระยะทางและทิศทาง เพื่อเปรียบเทียบระหว่าง ที่อินเดีย-เนปาลกับข้อสมมติฐานในไทย-พม่า ซึ่งในหนังสือผมจะใช้คำว่า "สมมติฐาน" และ การหาหลักฐาน มายืนยันก่อน

    ดัง ตัวอย่าง บทที่ว่า ด้วย เรื่อง "กรณีศึกษาเรื่องการเดินทางจากราชคฤห์ไปเมืองสาวัตถี" ตอนต้นของบท ว่า







    [​IMG]

    และ ตอนท้ายของบท ที่ว่า




    [​IMG]

    จริงครับ ในหนังสือ หลายตอน มีความเชื่อมโยงกับเมือง ราชคฤห์ และสาวัตถี ที่ อาจารย์ gnungnun มองเห็นว่า "เป็นความผิดพลาด มีปัญหา และทำให้เมืองต่างๆในหนังสือกระทบทันทีและหลักฐานที่อ้างๆมาย่อมผิดไปด้วย"

    ซึ่งการหาระยะทางระหว่างเมือง นี้ ผมก็ได้ตอบคำถามที่อาจารย์ gnungnun เคยถามว่า ใช้วิธีไหนในการหาระยะทาง ซึ่งผมก็ตอบใน คคห. ที่ 52 ว่า การหาระยะทางระหว่างเมือง หากสามารถใช้ Google earth คำนวณให้ได้ ผมจะใช้ Google earth ครับ ส่วนที่คำนวณไม่ได้ ผมจะใช้ วิธีวัดตามสเกลแผนที่ บนแผนที่ตรงๆ ซึ่งแน่นอน อาจจะไม่ใช่ระยะการเดินทางจริง แต่ผมจะใช้เพื่อจำกัดพื้นที่ ในการค้นหา สิ่งที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเมืองหรือ แคว้นนั้น คคห. ที่ แล้วว่า..


    ตรงนี้ ที่ผม ต้องทำความเข้าใจกับอาจารย์ gnungnun อีกครั้งว่า อาจารย์เข้าใจคำว่า "การจำกัดพื้นที่" ของผม หรือไม่ครับ?


    การที่เกิดจุดตัดที่จุดใดจุดหนึ่ง ไม่ใช่ว่าที่จุดตัดนั้นจะต้องเป็น ที่ตั้งของเมืองนั้น แต่หมายถึงเราอาจเจอ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับ เมืองนั้น ที่เรากำลังค้นหา อยู่ แทนที่จะ ค้นหานอกกรอบนั้น ซึ่งจะขัดกับ สิ่งที่เรานำมาใช้อ้างอิง คือ อรรถกถา

    เหมือนกับ โมเดลที่ผมเขียนขึ้น และอาจารย์ gnungnun ยกขึ้นมาชี้ว่ามันผิด เพราะผมวัดสเกลผิด ทั้ง 2 ภาพข้างล่างนี้


    [​IMG]

    [​IMG]

    ซึ่ง ผมก็ได้เรียน อาจารย์ gnungnun ใน คคห. ที่ 43 ด้วยแล้วว่า การสร้าง โมเดล จึงเป็นการจำกัดพื้นที่ที่จะค้นหา ซึ่ง อาจจะผิดพลาด หาก ตำแหน่งที่ตั้ง ของสาวัตถี ย้ายไปอยู่ พุกาม หรือ เชียงใหม่ แต่ถ้า สาวัตถี ยังอยู่ในอาณาบริเวณ BAGO จุดตัด ก็จะเปลี่ยนแปลงไม่เกินรัศมีรอบๆ 15-30 กิโลเมตร ดังนั้น จุดสำคัญจึงอยู่ที่การ ค้นหา “ภูเขาห้าลูก” ว่าจะมีอยู่ขอบเขตพื้นที่ จุดตัด นั้นหรือไม่?


    เอาเป็นว่า หากผมยอมรับผิดว่า สเกลผมผิด เพราะไม่ได้ วิธีการคำนวณ โดย โปรแกรมที่อาจารย์ gnungnun แนะนำ ใน คคห. ที่ 53 ที่อาจารย์ gnungnun คำนวณระยะทางตรงๆ ระหว่าง BAGO กับ ชัยภูมิ ได้ 613.599 กม. ขาด 720 กม. ไป 100 กม. ผลที่เกิดกับ โมเดล ก็คือ หมุดหนึ่งก็จะยืดเข้าไปในเขตจังหวัดขอนแก่น


    ผม ก็ยังต้องมุ่งไปที่การค้นหาในพื้นที่ กรอบสามเหลี่ยม ซึ่งก็มีจังหวัดชัยภูมิ อยู่ในกรอบนั้น และคราวนี้ ก็ต้องค้นหาเส้นทางสมมติฐานในการเดินทางบนพื้นดิน ที่ไม่ใช่การวัดตรงๆ ซึ่งอาจารย์ gnungnun อาจจะคิดว่า เป็นเพียงคำแก้ตัวที่คิดขึ้นภายหลัง ก็เป็นสิ่งที่อาจารย์จะพึ่งคิดได้ เพราะอาจารย์ไม่ได้มาเห็น หรือมาร่วมในกระบวนหาระยะทางกับผม จริงมั๊ยครับ ซึ่งอันนี้ ผมคงไม่แก้ข้อกล่าวหาของอาจารย์

    แต่ที่ผม จะยังยืนยัน ก็คือว่า มันไม่ได้ทำให้ที่ตั้งของเมืองต่างๆ ผิดพลาดไปอย่างสิ่นเชิง ดังที่อาจารย์ gnungnun กล่าวหา ครับ

    และสิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ หลักฐานที่เป็นโบราณวัตถุ ที่จะมีการพบเจอ เพื่อเป็นการยืนยัน ดังในตอนท้าย ของบทที่ว่า ด้วย กรณีศึกษาเรื่องการเดินทางจากเมืองราชคฤห์ไปสาวัตถี ที่ผมยกมาเป็นตัวอย่าง ผมก็เขียนไว้ว่า

    ข้อมูลดังกล่าวข้างต้น ยังคงเป็นเพียง ข้อสมมติฐาน ที่ยังต้องรอการพิสูจน์ ซึ่งผมมีความเชื่อมั่นว่า สถานที่สำคัญที่รอการการขุดค้นอยู่ ก็คือ อุโมงค์ถ้ำ ที่เคยเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่ พระเจ้าอชาตศัตรูโปรดให้สร้างพระสถูปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของกรุงราชคฤห์ โดยโปรดให้ขุดลึกลงไปถึง ๘๐ ศอก ภายในอุโมงค์ถ้ำนั้น เป็นที่ประดิษฐาน รูปหล่อด้วยทองคำ เป็นเรื่องพระเจ้า ๕๕๐ ชาติ พระอสีติมหาสาวก พระเจ้า สุทโธทนะมหาราช พระมหามายาพุทธมารดาและสหชาติทั้ง ๗ ซึ่งเมื่อครั้งที่พระเจ้าอโศกมหาราช ได้มาเปิดกรุพระบรมสารีริกธาตุเมื่อ ๒ พันกว่าปีที่ผ่านมานั้น ก็ยังได้ทอดพระเนตรเห็น สิ่งมหัศจรรย์ เหล่านั้น อยู่ครบทุกประการ

    ซึ่ง สิ่งเหล่านี้ จะไม่มีวันค้นหาพบที่ อินเดียครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2011
  4. gnungnun

    gnungnun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    334
    ค่าพลัง:
    +357
    เรื่องอินเดียอะไรต่างๆที่คุณเอกอิสโรมาถามผม ต้องเรียนไว้ก่อนนะครับว่าผมไม่ได้เคยมีความคิดที่จะเขียนหนังสือ ความจริงพระพุทธเจ้าประสูติในอินเดีย,เนปาลหรือที่ไหนๆก็ตามแต่เลยครับ จึงไม่จำเป็นต้องมาหาหลักฐานอะไรทั้งสิ้นครับ มันไม่ใช่หน้าที่ผมครับ

    คุณเอกอิสโรอ่านความเห็นของผมในความเห็นที่34,44และ57ของผมอีกครั้งนะครับ จะขอยกมากล่าวเป็นครั้งที่4

    "..ผมเป็นแค่คนธรรมดาๆที่เชื่อในคำสอนของพระพุทธเจ้าครับ
    ผมดูละครมงกุฏดอกส้มซึ่งผมคิดว่าถ่ายทำในเมืองไทย วันดีคืนดีมีคนมาบอกผมว่า จริงๆแล้วละครมงกุฏดอกส้มถ่ายทำที่เอธิโอเปียโดยให้เหตุผลต่างๆนาๆแล้ว บอกว่าต้องเชื่อเขาเพื่อที่จะได้ดูละครสนุกขึ้น ผมก็ฟังขำๆครับ ถ้ามีเวลาก็คงหาโอกาสคุยด้วยครับ

    ผมขอแค่มีละครให้ผมดูเพลินๆก็พอแล้วครับ ถึงจะไปถ่ายทำกันที่เอธิโอเปีย ผมก็ดูครับ"

    แต่ถ้ามีคนมาเขียนหนังสือบอกว่าฝั่งธนจริงๆคือ แอตแลนตีส อย่างนี้ผมสนใจและคงอ่านหาคำตอบดูครับ
     
  5. gnungnun

    gnungnun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    334
    ค่าพลัง:
    +357
    ตกลงเมืองของคุณเอกอิสโรอยู่ตรงไหนกันแน่ครับ เมืองสาวัตถีก็ย้ายไปย้ายมา คราวนี้อาจจะมีการย้ายเมืองราชคฤห์อีกแล้ว

    จำกัดพื้นที่????

    แผนที่ข้างล่างคือแผนที่ของคุณเอกอิสโรเองโดยอ้างอิงจากบันทึกของหลวงจีนฟาเหียน คุณเอกอิสโรบอกว่าระยะทางระหว่างเมืองBAGOที่คุณเอกอิสโรอ้างว่าคือเมืองสาวัตถี กับเมืองTHATONที่คุณเอกอิสโรอ้างว่าคือเมืองกบิลพัสดุ์ เป็นระยะทาง 200 กม.
    [​IMG]

    แต่ระยะทางจริงคือประมาณ 100 กม. ดังแผนที่ข้างล่าง

    [​IMG]

    คุณเอกอิสโรวัดผิดพลาดเป็นเท่าตัว

    ถ้าจะพูดถึงการจำกัดพื้นที่แบบที่คุณเอกอิสโรอ้าง

    ระยะทางจริง100กม. คุณเอกอิสโรวัดมาได้200กม. คุณเอกอิสโรจำกัดพื้นที่แบบไหนครับ ระยะทางจริง100กม.แล้วจำกัดพื้นที่ไปอีก 100 กม.

    ผมคิดว่าคงจะต้องย้ายเมืองกบิลพัสดุ์
    อีกเมืองนึงแล้วแหละครับ คราวนี้ย้ายไกลเป็นเท่าตัวเลย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • ekkThaton.JPG
      ekkThaton.JPG
      ขนาดไฟล์:
      80.4 KB
      เปิดดู:
      1,383
    • MThatonSmall.JPG
      MThatonSmall.JPG
      ขนาดไฟล์:
      28.3 KB
      เปิดดู:
      822
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2011
  6. gnungnun

    gnungnun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    334
    ค่าพลัง:
    +357
    คุณเอกอิสโรกล่าวไว้ในความเห็นที่52 ดังนี้
    "การหาระยะทางระหว่างเมือง หากสามารถใช้ Google earth คำนวณให้ได้ ผมจะใช้ Google earth ครับ ส่วนที่คำนวณไม่ได้ ผมจะใช้ วิธีวัดตามสเกลแผนที่ บนแผนที่ตรงๆ ซึ่งแน่นอน อาจจะไม่ใช่ระยะการเดินทางจริง แต่ผมจะใช้เพื่อจำกัดพื้นที่ ในการค้นหา สิ่งที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเมืองหรือ แคว้นนั้นเช่นการค้นหา "เมืองอาฬวี" ที่ตามอรรถกถาว่า อยู่ห่างจากสาวัตถี 30 โยชน์ ผม ก็จะใช้ระยะทางตามสเกลแผนที่ ในการกวาดรัศมี ไปรอบๆ เหมือนกวาดสัญญาณเรดาร์ และทำให้ผมได้รับทราบตำนานของเมือง วิเชตนคร ที่ อำเภอแจ้ห่ม ลำปาง ซึ่งมีเรื่องเกี่ยวข้องกับ ยักษ์อาฬาวี อาศัยอยู่ที่ดอยอักโขชัยคีรี"

    จะเห็นได้ว่าคุณเอกอิสโรมิได้กล่าวถึงการวัดระยะโดยใช้แผนที่ขับรถใดๆทั้งสิ้นจากวิธีของคุณเอกอิสโรข้างต้น แต่คุณเอกอิสโรใช้วิธีขีดเส้นตรงออกไปจากเมืองBAGO( ที่คุณเอกอิสโรอ้างว่าเป็นเมืองสาวัตถี)เป็นระยะทาง30 โยชน์=480กิโลเมตร แล้วกวาดไปรอบๆแล้วไปตกอยู่ที่ อ.แจ้ห่ม ลำปาง ซึ่งหมายความว่าคุณเอกอิสโรเข้าใจว่า ระยะทางจากเมืองBAGO ถึงเมืองอ.แจ้ห่ม ลำปาง=480กิโลเมตรดังรูปข้างล่าง

    [​IMG]

    คุณเอกอิสโรวัดมาผิดอีกแล้วครับ ระยะทางจริงระหว่างเมืองBAGO กับ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปางคือ 375.378 ดังแผนที่ข้างล่าง

    [​IMG]

    ระยะทางของคุณเอกอิสโรผิดพลาดไป 480-380= 100 กิโลเมตร

    ผมชักสงสัยวิธีหาระยะทางของคุณเอกอิสโรแล้วนะครับ วัดแต่ละทีต่างจากระยะทางจริงเป็นร้อยกิโล แล้วอย่างกรณีนี้จะอ้างว่าจำกัดพื้นที่เป็นร้อยกิโลอีกหรือครับ หรืออย่างเมืองนี้ คุณเอกอิสโรมีสิ่งซ่อนเร้นในใจย่นระยะทางจริงจากอรรถกถาให้เข้ากับตำนานท้องถิ่นเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือเปล่าครับ

    ครั้งนี้อีกเช่นกัน คงต้องย้ายเมืองอาฬวีกันอีกเมือง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • jaehomEEg.JPG
      jaehomEEg.JPG
      ขนาดไฟล์:
      60.7 KB
      เปิดดู:
      993
    • jaehom.JPG
      jaehom.JPG
      ขนาดไฟล์:
      63.6 KB
      เปิดดู:
      772
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2011
  7. เอกอิสโร

    เอกอิสโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,051
    ค่าพลัง:
    +3,809
    เรียน อาจารย์ gnungnun ครับ

    แผนที่ วัดระยะทาง อย่าง ที่อาจารย์วัดข้ามทะเล กับ ที่ผม เดินทางบก จะให้เท่ากันคงไม่ได้หรอกนะครับ

    ระยะที่ผมบอกว่า "ประมาณ" นั้น ก็เป็นตัวเลขกลมๆ ที่จับสเกล เพราะผม ไม่ได้ใช้ โปรแกรมอย่างที่ อาจารย์ gnungnun ใช้วัดแบบระยะขจัด ซึ่งคงไม่ใครเดินไปแบบนั้น

    บางที อาจารย์ gnungnun ก็ดูเถรตรง จนผม อธิบายให้อาจารย์เข้าใจได้ยาก เหมือนกันนะเนี่ยะ

    ประการหนึ่ง คำว่า ประมาณ ในความต้องการสื่อ ของผม ก็คือ 150 - 200 เมตร ผมก็จะใช้ ประมาณ 200 เมตร ให้เป็นเลขกลมๆ (ข้อนี้ อาจารย์ gnungnun จะว่าผมแก้ตัวก็ได้) ที่ผมต้องประมาณ ก็เพราะ ผมไม่สามารถสั่งให้ Google map คำนวณระยะได้ เหมือนที่ใช้คำนวณระยะในประเทศไทย หรืออินเดีย ที่ผมนำมาประกอบการค้นหา ในแต่ละบท แต่ละตอน

    ดังนั้น ระยะ ทางจากเมือง BAGO ไปถึง Thaton ในแผนที่ของผม ถ้า หลายๆ ท่าน ลองเข้าไปที่ Google map วัดเทียบโดยสเกล จาก BAGO ตาม ถนนหมายเลข 1 แล้ว วัดไปตามเส้นทางหมายเลข 8 ว่าจะได้ประมาณเท่าไหร่ และบวกเผื่อ ความคดโค้ง และลักษณะตามภูมิประเทศ ประมาณ 5% ว่าจะได้ ประมาณกี่กิโลเมตร

    หรือ หากมีท่านใด พอจะทราบระยะทาง การเดินทางจริง ระหว่าง 2 เมือง นี้ และแจ้งให้ผมทราบ ก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ

    [​IMG]

    ประการที่สอง ก็คือ การที่ผม บอกว่า หลวงจีนฟาเหียน เดินไปทาง "ตะวันออกเฉียงใต้" อาจารย์ gnungnun ก็เล่นเดินลงทะเล ไปเสียอย่างนั้น ผมก็เลยไม่รู้จะอธิบายให้อาจารย์ เข้าใจได้อย่างไร แต่ถามว่า Thaton มัน อยู่ทาง ตะวันออกเฉียงใต้ ของ BAGO หรือเปล่าครับ ในแผนที่

    ประการที่สาม ก็คือ เรื่อง เมือง อาฬวี ที่อาจารย์ gnungnun ชี้ให้เห็นว่า ผมวัดสเกลผิด แล้วอาจารย์วัดได้ 375.378 ซึ่งเป็นระยะขจัด ซึ่งน้อยกว่า 480 อยู่ 100 กิโลเมตร ซึ่งผมจะบอกว่า ถ้าอาจารย์ gnungnun วัดระยะออกมาได้ เกินกว่า 480 กิโลเมตร นี่สิ แสดงว่า อำเภอแจ้ห่ม ที่มีตำนานเมืองวิเชตนคร อยู่ผิดที่แน่ เพราะ เกินระยะทางจาก อรรถกถา ที่ผมเคยยกมาว่า

    ...พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น เมื่อราตรีสว่างแล้ว เสวยพระกระยาหารก่อน ครั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันอุโบสถแห่งกาฬปักข์เป็นไปอยู่เมื่อดวงอาทิตย์ตก พระองค์เดียวไม่มีเพื่อนสอง ทรงบาตรและจีวร เสด็จจากกรุงสาวัตถีไป ๓๐ โยชน์ด้วยพระบาททีเดียว เสด็จเข้าไปที่อยู่ของยักษ์นั้น. เพราะเหตุนั้น ท่านจึงกล่าวว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับในที่อยู่ของอาฬวกยักษ์....

    เพราะระยะเดินเท้าจริง จะต้องมากกว่า ระยะขจัด ที่อาจารย์ gnungnun วัดมาได้ 375.378 อย่างแน่นอน และจะต้องมี เส้นทางเดินทางระหว่าง 2 เมืองนี้ ที่ใกล้เคียงกับ 30 โยชน์ หรือ 480 กิโลเมตร


    แต่ผมก็คิดว่า คงจะอธิบายให้อาจารย์ gnungnun เข้าใจไม่ได้เสียแล้ว เพราะอาจารย์ เหมือน จะไม่ยอมรับฟังอะไรเลย เพราะอาจารย์มีเจตนาที่จะชี้ให้ผมผิดอย่างเดียว เพื่อทำให้คนที่เข้ามาอ่าน เห็นว่า สิ่งทั้งหมดที่ผมค้นคว้ามา เชื่อถือไม่ได้ทั้งสิ้น เท่านั้นเอง

    แต่ผมก็เชื่อว่า ผู้ที่ได้อ่านและพิจารณาตามความเป็นจริง ย่อมจะตัดสินใจได้ ด้วยตัวท่านเหล่านั้นเอง

    รวมทั้ง การที่ผมพยายามชี้ ความผิดพลาด อย่างขนานใหญ่ ในอินเดียและเนปาล ผมก็ไม่คิดว่า จะมีใครที่ได้อ่านแล้ว เชื่อทันที ตามที่ผมชี้ แต่ท่านเหล่านั้น ก็คงจะได้นำไปพิจารณาใตร่ตรอง ด้วยตัวท่านเอง ว่า เป็นจริงหรือเท็จ

    ผมต้องขอบพระคุณอาจารย์ gnungnun ที่ได้ตั้งประเด็น ทำให้ผมได้คิดตาม และต้องขอโทษด้วย หากจะตอบข้อสงสัย ได้ไม่รวดเร็ว ทันใจ แต่ จะทยอยมาเก็บตก เรื่อยๆ นะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2011
  8. gnungnun

    gnungnun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    334
    ค่าพลัง:
    +357
    คุณเอกอิสโรกล่าวไว้ในความเห็นที่52
    "การค้นหา "เมืองอาฬวี" ที่ตามอรรถกถาว่า อยู่ห่างจากสาวัตถี 30 โยชน์ ผม ก็จะใช้ระยะทางตามสเกลแผนที่ ในการกวาดรัศมี ไปรอบๆ เหมือนกวาดสัญญาณเรดาร์
    และทำให้ผมได้รับทราบตำนานของเมือง วิเชตนคร ที่ อำเภอแจ้ห่ม ลำปาง ซึ่งมีเรื่องเกี่ยวข้องกับ ยักษ์อาฬาวี อาศัยอยู่ที่ดอยอักโขชัยคีรี" "

    ผมก็ใช้วิธีหาเหมือนคุณเอกอิสโรนะครับ แต่รัศมี30โยชน์ของผมมันเลยอ.แจ้ห่มครับ ผมคิดว่าคุณ
    เอกอิสโรเห็นว่า อ.แจ้ห่ม มีตำนานยักษ์อาฬาวี ที่เข้ากับเรื่องคุณได้มากกว่าครับ เลยสรุปดื้อๆเลยว่าจากเมืองBAGOกับอ.แจ้ห่มห่างกัน30โยชน์ตามอรรถกถา คงคิดว่าคงไม่มีใครมาตรวจสอบ ทั้งที่ความจริงมันอยู่ห่างกันแค่24โยชน์

    วิธีวัดทั้งหลายทั้งปวงก็วัดตามแบบคุณเอกอิสโรทั้งสิ้นครับ อ่านดูดีๆครับ คุณเอกอิสโรใช้วิธีไหนผมก็ใช้วิธีนั้นครับ แต่คุณเอกอิสโรวัดผิดครับ

    เวลาผมยกตัวอย่างการวัดระยะทาง ผมก็ยกตัวอย่างวิธีของคุณเอกอิสโรขึ้นต้นก่อนทุกครั้งนะครับ


    ดูความเห็นของผมในความเห็นที่ 64,67และ86 นะครับ ก่อนผมจะวัดระยะทางจะอ้างถึงวิธีของคุณเอกอิสโรทุกครั้งครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2011
  9. horasarn

    horasarn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +3,255
    ผมว่าคุณเอกอิสโรแกตะแบงของแกไปได้เรื่อยๆครับ
    เพราะแกมีทีมงานบิดเบือนประวัติศาสตร์ชาวพุทธ อยู่ที่นี่ครับ

    [​IMG]
    วัตถุประสงค์การวิจัย
    [FONT=&quot] ๑) เพื่อพิสูจน์ว่า ชมพูทวีป คือ ดินแดนสุวรรณภูมิ และนำไปสู่การพิสูจน์ว่า พระพุทธอุบัติภูมิอยู่ในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน[/FONT]
    ๒) เพื่อศึกษาร่องรอยการประสูติ ตรีสรู้ ปฐมเทศนา การเผยแผ่ศาสนา และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ๓) เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับสังเวชนียสถานทั้ง ๔ คือ สถานที่ประสูติ ตรีสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเมืองต่างๆ ในพระไตรปิฎก
    ขั้นตอนการวิจัย
    ระยะที่ ๑ [FONT=&quot] เป็นการวิจัยเอกสาร[/FONT][FONT=&quot] (Documentary Research) จากพระไตรปิฎก อรรถกถาจารย์ เอกสารโบราณทางพระพุทธศาสนา ศิลาจารึก พงศาวดาร และตำนาน และสัมภาษณ์ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน ๙๐ ปี หรือผู้ที่ยังไม่ถูกครอบงำด้วยแนวคิดประวัติพระพุทธศาสนาจากตะวันตกและอินเดีย[/FONT]
    ระยะที ๒ [FONT=&quot] เป็นการศึกษาภาคสนาม โดยเดินทางไปศึกษาแนวลึกตามสถานที่ต่างๆ เพื่อหาร่องรอยการประสูติ ตรัสรู้ เผยแผ่ศาสนา และปรินิพพานทั้งในประเทศไทยและใกล้เคียง รวมทั้งในประเทศอินเดียและเนปาล[/FONT]
    [FONT=&quot] ระยะที่ ๓ เป็นการวิเคราะห์และหาข้อสรุปเพื่อกำหนดสถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน พร้อมทั่งระบุเมืองต่างๆ จากหลักฐานทางโบราณคดีที่ได้จากการวิจัยระยะที่ ๑ และ ๒[/FONT]
     
  10. horasarn

    horasarn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +3,255
    ทีมงานนี้ได้เงินวิจัยมาจากต่างชาติ มีเงินเดือน มีค่าจ้าง ทำมานานนับสิบปีแล้วครับ
     
  11. ksriuta

    ksriuta เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,049
    ค่าพลัง:
    +2,966
    น่าสนใจมากครับ อยากให้ถกกันในแบบวิชาการแบบนี้ครับ ความจริงอะไรที่เป็นเพียงสมมุติฐาน ยังไม่มีหลักฐานวัตถุชัดเจน จะไปเค้นหาความจริงก็คงยังไม่ได้คำตอบนะครับ แต่วิธีการไหนที่น่าจะถูกต้องกว่าเช่นการหาระยะที่ชัดเจนก็น่าจะนำมาปรับใช้ครับ ในอนาคตผลงานของคุณเอกอิสโรอาจจะกลายเป็นสิ่งที่เพ้อเจ้อก็ได้ หรือถ้าพบหลักฐานสำคัญขึ้นมาก็จะเป็นสิ่งที่พลิกประวัติศาสตร์ได้เหมือนกันครับ

    แต่ผมสงสัยว่าพวกประเทศอื่นเช่นเมืองจีน ลาว กัมพูชา เขามีพงศาวดารที่อ้างการเสด็จของพระพุทธเจ้าและการพยากรณ์อย่างนี้เหมือนกันไหมครับ
     
  12. gnungnun

    gnungnun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    334
    ค่าพลัง:
    +357

    มีครับในความเห็นที่1 ผมอ้างถึงพงศาวดารพม่าครับทำให้เมืองหงสาวดีที่อ้างว่าเป็นเมืองสาวัตถีของคุณเอกอิสโรกลายเป็นทะเลไปในช่วงพระชนม์ชีพของพระพุทธเจ้า คุณเอกอิสโรเลยย้ายเมืองสาวัตถีจาก
    BAGOไปอยู่เมืองTWANTEแทน โดยยอมรับว่าผิดไปแล้วจริง เมืองBAGOไม่ใช่เมืองสาวัตถี(ความเห็นที่14ของคุณเอกอิสโร) แต่คุณเอกอิสโรบอกว่าที่ย้าย ไม่ใช่เพราะผมแย้ง แต่มีข้อมูลใหม่ (ความเห็นที่19ของคุณเอกอิสโร)

    พอย้ายเมืองสาวัตถีมาอยู่TWANTEแทน ผมก็ชี้ให้เห็นว่ามันขัดกับหนังสือของคุณเอกอิสโรเอง และพงศาวดารที่คุณเอกอิสโรยกมาเอง

    พอผมแย้งไป คุณเอกอิสโรก็ย้ายเมืองสาวัตถีกลับมาที่
    BAGOอีกทีโดยไม่พูดถึงความเห็นของตัวเองที่ยอมรับว่าเมืองBAGOไม่ใช่เมืองสาวัตถี (ความเห็นที่14ของคุณเอกอิสโร) และข้อมูลใหม่ในความเห็นที่19ของคุณเอกอิสโรเองอีกเลย

    ความเห็นที่14ของคุณเอกอิสโร
    "
    ผมยอมรับเลยครับว่า นับตั้งแต่การที่ได้รับรู้เรื่องนี้ ในครั้งแรก เมื่อปลาย ปี 2545 สถานที่ตั้ง แว่นแคว้นต่างๆ ไปเปลี่ยนไปจาก วันนั้น เมื่อ เกือบ 8 ปีที่แล้ว ที่เป็นเช่นนี้ ก็เป็นเพราะ "ข้อมูลใหม่" ที่ได้รับมาเป็นระยะ แม้แต่เรื่องเมือง "Twante" ก็เป็นเรื่องที่รับรู้ หลังจาก หนังสือ เล่มที่ ๒ ทำต้นฉบับเสร็จแล้ว ซึ่งถ้า สังเกต ภาพที่ยกมาประกอบใน คคห.ที่ 9 จะเห็นว่า สาวัตถี ยังอยู่แถว พะโค หรือ Bago อยู่เลย

    ดังนั้น การที่ผมเคยฟันธง ก็อาจจะผิดพลาดได้ และก็จะต้องยอมรับผิด ว่า "ผิดไปแล้วจริง" ครับ......."

    ความเห็นที่19ของคุณเอกอิสโร
    "..การ ย้ายสมมติฐาน ที่ตั้ง เมืองสาวัตถี จาก BAGO ไป TWANTE นั้น เกิดขึ้น หลังจาก ผมได้ พบแผนที่เก่า เมื่อประมาณ เดือน พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ไม่ใช่เพิ่งเปลี่ยน เมื่อคุณ gnungnun ทักท้วงดอกนะครับ ดัง ปรากฏในกระทู้นี้

    "พระมาลีเจดีย์" ในพงศาวดารเหนือ คือ พระเจดีย์องค์ใด ในปัจจุบัน?
    http://palungjit.org/threads/%E0%B8...99.260441/"

    ตอนนี้คุณเอกอิสโรย้ายเมืองสาวัตถีมาอยู่ที่หงสาวดีอีกครั้งโดยทำเป็นลืมความเห็นของตัวเองด้านบนไปครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มกราคม 2011
  13. sutanon

    sutanon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,553
    ค่าพลัง:
    +170
    อืม... หลักฐานและเหตุผล ย่อมเหนือการคาดเดา

    ในใจลึกๆ ก็ลุ้นให้คุณเอกเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง
    เพื่อที่ประเทศไทยจะได้เป็นต้นกำเนิดพุทธศาสนา
     
  14. paura

    paura เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +251
    แรงขึ้นๆ
    มาม่า

    แขก ?
    -ดาเวเดี้ยน ตาคมเบ้าตาลึกคิ้วหนา จมูกสันตรงปลายมน หน้ากลมคางเล็ก ผมดำเข้มเส้นใหญ่ ผิวคล้ำ ตัวเล็ก หนวดเต็มรูปแบบต่อเครายาวถึงจอน

    -อิเดียอารยัน ตาคมเบ้าลึก คิ้วบางหัวคิ้วใหญ่กว่าหาง จมูกสันโค้งลงดั้งสูงตั้งแต่หว่างคิ้ว ผมสีอ่อนเส้นเล็กสลวย ผิวขาวส้ม ตัวใหญ่ หนวดตรงกลางเว้นเล็กๆเคราต่อหนวดยาวถึงจอน

    อินโดยูโรเปี้ยน?
    -ตาตี๋เบ้าตื้นหางคิ้วใหญ่กว่าหัว ผมนุ่มเส้นเล็ก คิ้วน้อย หนวดน้อย ผิวขาวเหลือง ตัวเล็ก หนวดตรงกลางเว้นใหญ่ เคราแยกจากหนวดมีเป็นหย่อมบางๆ


    ???
     
  15. Gilgalad

    Gilgalad เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2009
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +112
    มีครับ ผมคุยกับเพื่อนชาวศรีลังกา เขาก็ว่า มีตำนานเหมือนกัน แต่เป็นความเชื่อของกลุ่มที่พยายามจะบอกว่าพระพุทธเจ้าเกิดที่ศรีลังกาเช่นกัน แต่เพื่อนผมเป็นนักโบราณคดี เขาไม่เชื่อ เขาใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ ทางโบราณคดี จนพบว่า ต้องเป็นที่อินเดียแน่นอน ไม่ใช่ที่อื่นในโลก เพื่อนผมคนนี้ถึงขนาดเคยเปิดผอบพระเขี้ยวแก้วมาแล้ว เพราะได้หนังสือจากรัฐบาลที่อนุญาติให้นักโบราณคดีในประเทศของเขา ได้ศึกษา

    และแม้แต่ในอินเดีย ก็ยังมีนักโบราณคดีเสนอแนวคิดที่ว่า พระพุทธเจ้าเกิดที่รัฐโอริสา เพราะมีพุทธสถาณโบราณมากมาย แต่ยังโยงไม่ถึงว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญในศาสนาหรือไม่

    แม่แต่ศาสนาคริสต์เอง ก็ยังมีว่า พระเยซูอินเดีย และสุสานก็อยู่ที่อินเดียแถบๆแคว้นแคชเมียร์ ถึงขนาดเป็นทฤษฏีใหญ่โต สืบหากันถึงเชื้อสายคนที่ยังอยู่ ว่าเป็นลูกหลานพระเยซูกันเลยทีเดียว

    คุณเอกอิสโร คงต้องไปถามพระเนปาลที่มาบวชอยุ่ที่เมืองไทย ที่ท่านว่าท่านสืบเชื้อสายมาจากพวกศากยะ ผมจำไม่ได้แล้วว่าท่านชื่ออะไร แต่อ่านในเวปพลังจิตนี่ล่ะ คงได้อะไรๆบ้างนั่นล่ะ
     
  16. paura

    paura เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +251
    ลองศึกษาเรื่องชาติพันธุ์สิครับ
    [​IMG]
     
  17. เศรษฐาพล

    เศรษฐาพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    498
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,535
    พระธาตุ เสด็จ ประเทศไทย และ พม่า ก็เป็นที่ ยืนยันกันได้แล้ว ว่า จริงๆเป็นอย่างไร

    ที่เชียงใหม่ และ กทม ก็มีวัดที่พระธาตุเสด็จมาให้เห็น ทุกวัน
     
  18. คนขวางโลก

    คนขวางโลก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +28


    ต่อให้ประเทศไทยเป็นต้นกำเนิดพุทธศาสนา จริง แล้วมันจะมีประโยชน์

    อะไรหรือครับ ถ้าคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจถึงหลักพุทธศาสนา

    ยกยอประเทศตนเองเป็นพุทธศาสนิกชน ที่ใหญ่ที่สุด แต่ประชาชนส่วนใหญ่

    ยังใช้อารมณ์เหนือหลักเหตุผล ทะเลาะกันแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ไม่รู้จักให้อภัย

    ไร้ซึ่งวินัย ไม่เคารพความคิดและสิทธิของพี่น้องร่วมชาติ
     
  19. แพตทริก

    แพตทริก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    ความจริงระยะในกูเกิล ก็ไม่ได้แสดงระยะจริง

    ผมไม่ได้อยู่ฝ่ายไหนนะครับ แต่อยากจะแสดงความคิดเห็นว่า ระยะทางในกูเกิล น่าจะไม่ไช่ระยะทางที่เดินทางได้จริงๆ ดังภาพ กรุงเทพ-ขอนแก่น จะมีระยะเพียง 387 กม. ดังรูป ในขณะที่ถ้าเดินทางจริงๆ จะเป็น 449 กม.

    ต่างกันพอสมควรทั้งๆที่ยุคนี้ ถนนหนทางคงตัดให้เดินทางได้สะดวก ไม่อ้อมมาก

    ผมเห็นด้วยกับคุณเอกอิสโรว่า ถ้าระยะทางที่วัดได้จากกูเกิล มากกว่า ระยะที่เดินทางได้จริง จึงจะไม่สมเหตุสมผล

    เพราะฉะนั้น สมมุติฐานของเอกอิสโรเรื่องการกำหนดที่ตั้งของเมืองจากระยะทางที่ค้นคว้าได้ ก็ยังฟังได้ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. เอกอิสโร

    เอกอิสโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,051
    ค่าพลัง:
    +3,809
    ต้องระวังนะครับ การกล่าวมุสาวาท เพียงเพื่อเจตนาทำลายผู้อื่น โดยไม่มีมูลความจริง หรือหลักฐานใดๆ

    แม้ไม่มีใครจะฟ้องร้องเอาความตามกฏหมาย แต่กฏแห่งกรรม ยุติธรรมเสมอ นะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...