แผ่นดินเขย่ากีวี ตาย 65 สูญหายกว่า 300 ราย

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย ธิตะวัน, 22 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. ธิตะวัน

    ธิตะวัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +165
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=u1ClEUsrhpU]YouTube - Another earthquake in ChristChurch feb/22/2011.flv[/ame]

    [​IMG]
    แผ่นดินเขย่ากีวี ตาย 65 สูญหายกว่า 300 ราย
    22 กพ. นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 คนจากแผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ชเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศในวันนี้ และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น
    แผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ที่เมืองไครสต์เชิร์ชวันนี้เกิดขึ้นในช่วงกลางวันของวันทำงานที่ เต็มไปด้วยผู้คนและอยู่ใกล้ย่านใจกลางเมือง ต่างจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนกันยายนซึ่งไม่มีผู้เสียชีวิตเนื่องจากเกิดขึ้น ในช่วงเช้าตรู่วันหยุดสุดสัปดาห์ แผ่นดินไหววันนี้ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนพังทลาย ซากปรักหักพังถล่มทับรถยนต์ และหน่วยกู้ภัยต้องเข้าไปช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่ภายในซากซึ่งมีรายงานผู้ เสียชีวิตหลายคน อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปยอดผู้เสียชีวิตได้ โดยตำรวจได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากจากแผ่นดินไหว วันนี้ที่เมืองไครสต์เชิร์ชที่มีประชากร 350,000 คน
    นายกเทศมนตรีเมืองไครสต์เชิร์ชประกาศภาวะฉุกเฉินและสั่งการให้ประชาชนไป ยังศูนย์อพยพโดยกองทัพได้รับมอบหมายให้คอยอำนวยความช่วยเหลือ ขณะที่นายกรัฐมนตรีคีย์เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินและรีบรุดไปตรวจสอบยัง พื้นที่ประสบภัย


    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    http://news.sanook.com/1003734-แผ่นดินเขย่ากีวี-ตาย-65-สูญหายกว่า-300-ราย.html
     
  2. ธิตะวัน

    ธิตะวัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +165
    แผ่นดินไหวไครต์เชิร์ช ตาย 65 ศพ คาดยอดพุ่งอีก


    [​IMG] แผ่นดินไหวรุนแรงซ้ำรอยเมืองไครต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ 6.3 ริคเตอร์ อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 ศพ คาดตัวเลขอาจเพิ่มขึ้นอีก...

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวซ้ำรอยเมืองไครต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ วัดระดับความรุนแรงได้ 6.3 ริคเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 12.51 น. ของวันอังคาร (ตามเวลาท้องถิ่น) จุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 5 กิโลเมตร อยู่ห่างจากใจกลางเมืองไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ราว 10 กิโลเมตร มีรายงานผู้เสียชีวิต 65 คน เชื่อตัวเลขยังไม่นิ่ง อาจพบศพเพิ่มอีกภายหลัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัด

    ทั้ง นี้ เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับตัวอาคารสำนักงาน ถนนหนทางภายในเมือง โบสถ์เก่าแก่อายุ 106 ปี ท่อน้ำประปาแตกทำน้ำเอ่อท่วมถนน รวมไปถึงระบบโทรศัพท์ถูกตัดขาดชั่วคราว ขณะที่สนามบินของเมืองปิดบริการชั่วคราวเช่นกัน ข่าวระบุว่า หลังจากนั้นราว 15 นาที เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกระลอก ขนาด 5.6 ริคเตอร์ เบื้องต้นประเมินความเสียหายราว 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

    อนึ่ง เมืองไครต์เชิร์ช มีประชากรอาศัยอยู่ราว 370,000 คน เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 ริคเตอร์ เมื่อเดือนก.ย. ปีกลาย อาคารบ้านเรือนพังเสียหายรวมราว 200,000 หลัง มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย เนื่องจาก อาคารเก่าแก่พังถล่ม แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต และ หลังจากนั้นเคยเกิดอาฟเตอร์ช็อค 4.9 ริคเตอร์ที่เมืองเดียวกัน หลังเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา ไม่มีรายงานความเสียหาย อย่างไรก็ดี มีคนไทยอาศัยอยู่ในเมืองไครต์เชิร์ชประมาณ 500 คน แต่ยังไม่ทราบว่าได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้หรือไม่.

    ไทยรัฐออนไลน์

    • โดย ไทยรัฐออนไลน์
    • 22 กุมภาพันธ์ 2554, 14:10 น.
    [​IMG]

    แผ่นดินไหวไครต์เชิร์ช ตาย 65 ศพ คาดยอดพุ่งอีก - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     

แชร์หน้านี้

Loading...