พระธรรมโกศาจารย์ย้ำ พระไตรปิฎกสากล สำเร็จภายในปีนี้

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 13 พฤษภาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    วันนี้ เวลา ๑๓.๐๐ น. (๑๓ พ.ค.๕๔) ณ มหาจุฬาฯ วังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระธรรมโกศาจารย์ แถลงข่าว เมื่อคืน ๑๒ พ.ค. มีแสดงธรรมวัฒนธรรมบันเทิง "พุทธดุริยางคศิลป์" จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับคณะกรรมการจัดงานวันวิสาขบูชาโลก ๒๐๑๑ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา และในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานวันวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ ๘ ระหว่างวันที่ ๑๒ ถึง ๑๔ พฤษภาคมนี้


    สำหรับเนื้อหาการแสดงเป็นการผสมผสานระหว่างดนตรีทางพุทธศาสนาของจีนและเพลงซิมโฟนีแบบตะวันตก สื่อให้เห็นถึงแก่นแท้ทางพุทธศาสนานิกายมหายาน และศิลปวัฒนธรรมจีน ในความคิดหลักเรื่องสามัคคี และสันติ คณะนักแสดงจำนวน ๑๘๐ คน เป็นการนำเอาเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนามาประพันธ์เป็นธรรมคีตา มีสาระเกี่ยวกับธรรม หลักปรัชญาปารมิตาสูตรเป็นต้น เอามาประพันธ์เป็นบทเพลง

    สำหรับวันนี้เป็นการประชุมกลุ่มย่อย จำนวน ๖ กลุ่มด้วยกัน คือ
    กลุ่มที่ ๑ ภาวะผู้นำเชิงพุทธกับการพัฒนาสังคม และเศรษฐกิจ
    กลุ่มที่ ๒ พุทธธรรมกับการสร้างสังคมปรองดอง
    กลุ่มที่ ๓ พุทธธรรมกับการรักษา และการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม
    กลุ่มที่ ๔ พุทธิปัญญาเพื่อสังคมแห่งการตื่นรู้
    กลุ่มที่ ๕ สัมมนาเชิงปฏิบัติการ พระไตรปิฎกสากล
    กลุ่มที่ ๖ พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ

    โดยการนำเสนอของกลุ่มต่างๆ มีเนื้อหาเน้นหลักอริยสัจ ๔ คือ การหาเหตุ ผล วิธีการดับทุกข์ การเข้าถึงความหลุดพ้นเป็นต้น มีการนำหลักพระพุทธศาสนามาประยุกต์กับเหตุการณ์ปัจจุบัน นักวิชาการทางพระพุทธศาสนากล่าวว่า "ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากปัญหาความเห็นแก่ตัว โดยเสนอให้มีวิธีการแก้ไข เช่น ปัญหาเกี่ยวกับการสิ่งแวดล้อม ในประเทศมีการบวชต้นไม้ และที่ประชุมยังได้เรียกร้องให้ชาวโลกช่วยกันแก่ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำพร้อมกันทั่วโลก ภาวะโลกร้อนนั้นร้อนทั่วโลก ภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ต้องช่วยกันปลุกต้นไม้ เนื่องจากโลกเราอึงอาศัยกันและกัน มีผลกระทบไปทั่วโลก เหมือนหลักปฏิจจสมุปบาท,

    ซึ่งสอดคล้องกับพระดำรัสพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ที่ว่า "การที่จะพัฒนาสิ่งใดนั้น จะต้องเริ่มต้นต้องพัฒนามนุษย์ก่อนเป็นอันดับแรก และการพัฒนามนุษย์ที่สำคัญที่สุด คือการพัฒนาที่จิตใจให้มีความคิดความเห็นในทางที่ถูกต้อง รู้และเข้าใจสิ่งต่างตามที่เป็นจริง เรื่องการพัฒนาคนที่จิตใจนี้เป็นสิ่งที่พระพุทธศาสนาให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งเห็นได้จากหลักธรรมคำสอน ซึ่งเน้นให้ให้บุคคลรู้จักเหตุรู้จักผล สามารถใช้ปัญญาพิจารณาเรื่องต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง" ควิกเพื่อชมข่าวในพระราชสำนัก

    เรื่องการพัฒนาต้องพัฒนาที่จิตใจ เมื่อใจพัฒนาแล้วสิ่งที่คิดออกมาจะเป็นประโยชน์แก่โลกและแก่สังคม การที่จะสร้างผู้นำในเชิงพุทธนั้น จะต้องพัฒนาที่จิตใจ นึกถึงหัวอกคนอื่น ผู้นำที่ดีต้องทุ่มเททำงานเพื่อคนอื่น ไม่เห็นแก่ตัว เหมือนพระมหากษัตริย์ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ดังพระบรมปฐมพระราชโองการที่ว่า "เราจะคลองเป็นดินโดยธรรม" การแก้ไขปัญหาเรื่องความขัดแยัง ไม่ว่าจะเป็นส่วนบุคคลหรือภาพรวม ต้องใช้หลักการเจริญจิตภาวนา หลักพุทธจิตตวิทยา ส่วนในระดับประเทศ ภาพรวมต้องใช้หลักการปกครองเช่น ทศพิธราชธรรม เป็นต้น กรณีเกิดความขัดแย้งระหว่างที่เอาศาสนาเป็นเหตุ ให้ไปดูว่าเขาเอาอะไรไปแก้ โดยหลักมีอยู่ ๓ ชั้น คือ ๑. ป้องกัน โดยใช้หลักพรหมวิหารธรรม ๒. เมื่อเกิดความขัดแย้ง ไม่ให้ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ให้ใช้วิธีการเจรจา วิธีทางการทูต ๓. เมื่อเกิดความขัดแย้งต้องมีการสมานความขัดแย้ง ส่งเสริมให้มีกิจกรรมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
    กลุ่มที่ ๓ ปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้น มนุษย์สร้างขึ้น โดยมีสาเหตุเกิดจากกิเลส ความต้องการของมนุษย์ วิธีแก้คือหาทางลดความอยากหรือความต้องการของมนุษย์
    กลุ่มที่ ๔ ให้มีการชักชวนเยาวชนให้รู้จักพระพุทธศาสนา จากนั้นให้นำเอาหลักไตรสิกขาไปใช้ในชีวิตจริง นำหลักสติปัฏฐาน ๔ เป็นหลักในการดำเนินชีวิต ส่งเสริมเรื่องการปฏิบัติวิปัสสนา ให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ซึ่งมีตัวอย่างเช่นการสอนวิปัสสนากรรมฐานในประเทศยุโรปเป็นต้น
    กลุ่มที่ ๕ เรื่องพระไตรปิฎก ที่ประชุมได้รายงานความก้าวหน้าการศึกษาโครงสร้างว่า มีกี่สูตร กี่คัมภีร์ จากนั้นจะได้นำเสนอคณะกรรมการบรรณาธิการ และจะนำเสนอความก้าวหน้าในปลายปี โดยให้คณะกรรมการรวบรมพระไตรปิฎกนานาชาติเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเบาใจได้ว่าจะสำเร็จในไม่ช้า โดยที่ประชุมจะจัดทำแผนงาน ระยะเวลาที่จะทำให้สำเร็จ โดยเบื้องต้นจัดทำต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อได้ต้นฉบับมาประเทศต่างๆ ก็จะแปลเป็นภาษาของตนเอง เหมือนอิไซโครมีเดีย ยึดพระภาษาอังกฤษเป็นภาษาต้นแบบ โครงการนี้จะสำเร็จในเดือนธันวาคม ๒๕๕๔

    http://www.mcu.ac.th/site/news_in.php?group_id=1&NEWSID=7314
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 พฤษภาคม 2011
  2. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    เป็นข่าวที่ดีมากครับ....พระศาสนาเราจะมั่นคงมากขึ้น...

    ของคุณสำหรับข่าวดีๆนะครับ....
     
  3. pigba3

    pigba3 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2011
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +4
    กุศลจิตที่ดีย่อมได้ซึ่งสิ่งที่ค้ำจุนโลกไว้ตลอดกาล
     
  4. PITINATTH73

    PITINATTH73 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    2,991
    ค่าพลัง:
    +9,624
    ผมขออนุโมทนาสาธุ ในบุญกุศลที่ได้บำเพ็ญมาทั้งหมดทั้งปวงด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...