อานิสงส์ของบุญสร้างสมเด็จองค์ปฐม ปิดทอง หน้าตัก 4 ศอก พร้อมวิหารแก้ว

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย มหาหินทร์, 19 มีนาคม 2006.

  1. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    โมทนาในจิตอันเป็นบุญเป็นกุศลกับน้อง แอน ด้วยครับ การประดับแก้วเก้าสี ที่ผมโพสไว้ มีสองระดับครับ ระดับแรกเป็นเพชรพญานาคที่ได้มาจากคุณ อนุชา จังหวัดอุบล อันนี้ผมคิดอยากจะทำสร้อยสังวาลให้องค์ท่านเห็นทางเหนือนิยมทำกัน ผมว่าก็ดีนะครับ เป็นการบูชาด้วยแก้วเก้าสีเก้าประประการทำนองนี้

    ส่วนที่สองตรงฐานพระจะมีดอกลายไทยรอบฐาน ตรงกลางดอกนั้นอยากหาแก้วสีมาใส่ให้ครบทุกดอก เป็นการบูชาด้วยแก้วเก้าสีเก้าประการอีกเช่นกัน ถ้าน้อง แอน สนใจจะร่วมบุญในเรื่องแก้วเก้าสีเก้าคุณูประการก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชี หลวงพี่ตุ๊ดีได้เลยครับเพราะท่านเป็นผู้ดำเนินงานคุมการก่อสร้างในส่วนต่างๆทุกเรื่องที่นี่ ผลงานต่างๆที่เห็นในรูปนั้นท่านทั้งนั้นดูแลและควบคุม

    ตอนทำก็ตั้งจิตตั้งใจขอร่วมบูชาองค์ปฐมด้วยแก้วเก้าสีเก้าคุณูประการในครั้งนี้ด้วยเทอญเป็นต้น เพชรพญานาคที่ผมได้มามีความสวยงามมากจนคิดว่าไม่อยากเก็บไว้ถวายแก่องค์ปฐมให้คนได้ชื่นชมอีกยาวนานจะดีกว่า ผลที่จะตามมานั้นมากมายสุดจะประมาณได้

    โมทนาอย่างยิ่งครับ
     
  2. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    คุณสัณฐ์ครับผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ เพราะคุณมหาหินสั่งทำ ผมเห็นโรยด้วยเม็ดงา น่าจออกไปทางขนมหรือเปล่า

    บวงสรวง๕.jpg

    ดังภาพ​
     
  3. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385

    img125[1].jpg
    ขอชี้แจงต่อทุกท่าน
    เนื่องจากคุณ มหาหิน ได้บอกบุญต่างๆมากมายหลายกระทู้ โดยการโยงบุญตามสถานที่ต่างๆ มารวมเป็นบุญเดียวหรือกระทู้เดียว เช่นร่วมปิดทองพระประธานองค์ปฐมสี่องค์สี่วัด เป็นต้น ก็เป็นอุบายให้การทำบุญเกิดอานิสงส์มากเท่าทวีคูณในครั้งเดียวนั่นเอง ก็เป็นการกระทำที่ฉลาดมากครับ มีได้เฉพาะบุคคลที่คิดได้ทำได้ และที่สำคัญประสบความสำเร็จงดงามมาตลอด

    ทั้งผู้ที่ร่วมบุญทุกท่านก็ได้ประโยชน์ตรงนี้ไปด้วย ผมขอกราบโมทนากับคุณมหาหินด้วยครับ

    กระทู้นี้เป็นส่วนหนึ่งของงานบุญที่คุณมหาหินได้โยงถึงที่ทุกท่านที่ร่วมกันมาจากกระทู้อื่นที่ไม่ใชกระทู้นี้โดยตรง แต่ผมเห็นว่ากระทู้นี้เป็นกระทู้เริ่มงานบุญ การสร้างเจดีย์ปู่แก้วมาเมือง การสร้างองค์ปฐมปิดทองประดับเพชรพร้อมวิหารแก้ว ซึ่งช่วงหลังๆไม่ค่อยมีการโพสเพิ่มเติม แลไม่ค่อยมีใครเข้ามามากนัก

    ผมจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการเสนอเหตุการณ์ความคืบหน้า หรือเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานบุญนี้ ให้กับทุกท่านที่เข้ามาชม (เฉพาะจุดนี้) เพื่อดำรงไว้ซึ่งกระทู้หลักงานบุญนี้ ซึ่งจะเสนอเป็นลำดับๆ ต่อไป จึงเรียนมาเพื่อทราบ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 พฤศจิกายน 2008
  4. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    วันนี้ขอย้อนอดีตสักนิดครับ ถึงเรื่องราวความเป็นมา ของการสร้างองค์พระเจดีย์ปู่แก้วมาเมือง การสร้างองค์ปฐมปิดทองประดับเพชรพร้อมวิหารแก้ว ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เป็นข้อมูลจากคุณมหาหินครับ

    มูลเหตุ การสร้างเจดีย์ ปู่แก้วมาเมือง
    นับตั้งแต่อดีต พระครูพัฒนกิจจานุรักษ์ หรือหลวงปู่ครูบาชัยยัวงศาพัฒนาเจ้า ได้เข้ามาสร้างวัด และ
    พัฒนาศาสนสถาน เช่น โบสถ์ วิหาร พระธาตุเจดีย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เจดีย์ศรีเวียงชัย โรงพยาบาล โรงเรียน ถนน อีกทั้ง สิ่งก่อสร้างสาธารณะประโยชน์ อย่างมากมาย ทั้งในเขตจังหวัดลำพูนและจังหวัดใกล้เคียง ก่อให้เกิดความเจริญแก่ชุมชน และสร้างศรัทธาปสาทะให้แก่พุทธบริษัท ชาวเมือง ชาวเขา และชาวกะเหรี่ยง อย่างมากมาย จวบจนท่านได้ละสังขารไปในปี 2543 ทำให้วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธมามกะ และเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันโดยหมู่มาก ในทางอ้อมก็ยังส่งผล ที่เป็นเหตุทำให้ผู้คนนิยมที่จะมาเยี่ยมเยียนวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ในอำเภอลี้ ส่งผลให้จังหวัดลำพูนเป็นที่รู้จักและได้รับการกล่าวขานในทางที่ดี จากประชาชนโดยทั่วไป

    ปัจจุบันนี้ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ได้ทำการขยายเขตงานการก่อสร้างศาสนสถานออกไปทางด้านหลังของพื้นที่วัดฯ ทำการก่อสร้างเจดีย์ปู่แก้วมาเมือง ขึ้นมาจำนวน 1 องค์ และมีแผนในวันข้างหน้า จะทำการก่อสร้างวิหาร ถนน วงเวียน เพื่อสร้างให้เป็นสถานที่แห่งการระลึกบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ อันมีคุณแก่วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม นับตั้งแต่พุทธกาล คือ ปู่แก้วมาเมือง โดยการก่อสร้างเจดีย์ดังกล่าว จะเน้นการปลูกต้นไม้ สลับกับวิหาร เจดีย์ วงเวียน และริมถนน อันจะทำให้ผู้ที่เข้ามาในบริเวณ เกิดความรู้สึกไปในทางความสุข สงบ ร่มเย็น สามารถเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ไปในตัว

    ในอนาคต เมื่อผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมเยียน มีอารมณ์เป็นสุข จิตใจย่อมเบิกบาน ย่อมน้อมไปในทางกุศล ก็จะสามารถทำให้พวกเขาเหล่านั้น เกิดความศรัทธาในสถานที่ คือศาสนสถาน และก็จะปีติ ยินดี แล้วต่างบำเพ็ญบุญ บำเพ็ญกุศล ด้วยความชุ่มชื่นใจ อันจะเป็นสถานที่แห่งหนึ่งในอนาคต ที่จะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิต และโน้มน้าวจิตใจของผู้คนมาสู่บุญ จึงนับได้ว่าเป็นอุบายธรรมด้วยการปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่น เพื่อสร้างจิตใจของคนให้ชื่นบาน

    จุดเริ่มต้นของการก่อสร้างเจดีย์ปู่แก้วมาเมือง
    เจดีย์ปู่แก้วมาเมือง เริ่มงานก่อสร้าง ณ บริเวณด้านหลังศาลเพียงตา 2 หลัง ที่หลวงปู่วัยยะวงศาฯ ได้สร้างไว้....
    การริเริ่มงานก่อสร้าง ตุ๊เจ้า ตุดีฯ ท่านนิมิตเห็นหลวงปู่วงศ์ฯ สั่งให้ท่านมาสร้างศาล และเจดีย์ปู่แก้วมาเมือง....

    ตุ๊เจ้า ตุดีฯ ท่านจึงมาเริ่มสร้างศาลเป็นอาคาร 3 ห้อง ณ บริเวณหลังศาลเพียงตา โดยไม่ได้รื้อศาลเพียงตาเก่าทิ้งไป เพราะว่าต้องการอนุรักษ์ศาลเก่าของหลวงปู่ฯไว้ อาคารห้องกลางเป็นห้องพระ ห้องขวา เป็นห้องปู่แก้วมาเมืองพร้อมท่านย่าฯ ห้องซ้ายมือของพระพุทธรูป เป็นห้องของพระธิดา

    และที่ด้านหลังของศาลดังกล่าว จะเป็นเนินดิน ตรงบริเวณนี้เองที่หลวงพี่ตุดี เห็นตรงกับในนิมิต ดังนั้นท่านจึงเจรจาของซื้อที่จากเจ้าของที่ดิน โดยมีศรัทธาบางท่านร่วมกันบริจาคเพื่องานก่อสร้างเจดีย์ในครั้งนี้ พร้อมกับมีศรัทธาสร้างสะพานเหล็กข้ามลำธาร ซื้อที่ดินเพิ่มเติม สร้างกำแพงศิลาแลง สร้างห้องน้ำ เป็นบางส่วนแล้ว

    ต่อมา เริ่มมีคณะศรัทธา ลูกหลาน ของหลวงปู่วงศ์ฯ ความสนใจที่จะเข้ามาช่วยกันสร้างสานให้สำเร็จลุล่วงลงไป แต่อย่างไรก็ดี เพื่อให้ศาสนสถานนี้ มีความสมบูรณ์ พร้อมสำหรับพระภิกษุ สงฆ์ ประกอบกิจทางพระศาสนา ญาติโยม พุทธมามกะ ได้เข้าไปปฏิบัติธรรม จึงมีแผนในการดำเนินงานการก่อสร้างต่าง ๆ เกิดขึ้น อีกหลายประการ ซึ่งในขณะนี้ ยังขาดปัจจัย วัสดุก่อสร้าง และอื่น ๆ อยู่อีกมาก

    เพื่อเป็นการเชิดชู บูชา คุณความดีของบรรพบุรุษ ที่ก่อร่างสร้างฐานความเจริญแห่งพระพุทธศาสนา จวบจนถึงในสมัยของพวกเราทั้งหลาย และจะเป็นการบำเพ็ญบุญเป็นทานบารมีอันยิ่งใหญ่ให้พระพุทธศาสนามีความสืบเนื่องไป ตราบเท่า 5,000 วัสสา ตามที่พระพุทธองค์ทรงประกาศไว้ ย่อมจะเกิดอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ ตามติด
    พวกเราไป ทุกภพ ทุกภูมิ ทุกชาติ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน แล

    จึงขอเรียนเชิญทุกท่านที่มีจิตศรัทธา มีความมุ่งมั่น ต่อพระรัตนตรัย ด้วยความเคารพอย่างแนบแน่น แท้จริง ได้มีส่วนร่วมในการบำเพ็ญบุญ ทานบารมี ในครั้งนี้ โดยทั่วกัน

    อานิสงส์ ในการบำเพ็ญทาน ย่อมมีผลที่จะสร้างความสุขใจ ชุ่มชื่นจิต เป็นนิจทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตกาล เมื่อละลาจากโลกนี้ไป หากยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใดก็ตาม เมื่อเราได้เสวยสุขบนสวรรค์ หรือพรหม เราก็จะสามารถโมทนาในบุญของผู้อื่น ที่เข้ามาใช้ มาเกี่ยวข้องกับทานต่าง ๆ ที่เราได้ริเริ่ม และสร้างไว้ ....
    และหากต้องกลับมาเกิดอีก ก็จะพบแต่พระพุทธศาสนา มีแต่ความร่ำรวย ความสุขใจ ด้วยเดช ด้วยอำนาจบารมี อันสืบเนื่องด้วย ผลแห่งทานบารมี ที่พวกเราได้บำเพ็ญไว้ ในครั้งนี้ เปรียบดังเป็นสะพานบุญ ....
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มีนาคม 2007
  5. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ครับเรามาดูภาพจากอดีตก่อนจะมาเป็นอย่างขณะนี้กันนะครับ

    Puh-kaew-05PagodaLocation.jpg

    จากสภาพดินป่าที่ชาวบ้านถากถางเป็นที่ทำกินยังเป็นที่ที่มีป่าไม้เล็กให้เห็น ก็คงเป็นการนำร่องโดยหลวงพี่ตุ๊ดีและพระในวัดและก็คงมีคุณมหาหินอยู่ด้วย ถ้าจำไม่ผิด ก็เป็นการเริ่มต้นกันครับ​

    ต่อมาก็เป็นรูปให้เห็น ดังภาพครับ​

    Puh-kaew-16LateriteforFlooring.jpg

    ในช่วงเริ่มต้น
    ครับจากผืนดินที่เป็นป่ากำลังจะกลายมาเป็นผืนดินที่ทรงค่า เพราะเป็นที่ประดิษฐานพระรัตนะตรัย ไว้ให้อนุชนคนรุ่นต่อไปได้มีที่พึ่งอันประเสริฐและสืบทอดพระศาสนาให้มั่นคงต่อไป

    ดังที่คุณมหาหินได้กล่าวไว้ในตอนต้น ว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์รวมความสงบร่มเย็น ของพุทธศาสนิกชน คนที่ต้องการที่พึ่งทางใจทางกาย จะสามารถเข้ามาหา มาสัมผัสกับความสงบได้

    แต่สิ่งที่เราอยากจะให้เป็นไปได้ก็ด้วยอาศัยพวกเราทั้งหลายที่จิตเลื่อมใสใจศรัทธาต่อพระศาสนา บูชาคุณพระพุทธเจ้า บูชาคุณพระธรรม บูชาคุณพระอริยะสงฆ์ ร่วมแรงร่วมใจร่วมปัจจัยกันเข้ามา จึงจะเกิดเป็นรูปเป็นร่างให้ปรากฎขึ้นมาได้

    ดังภาพที่เห็นเป็นการเริ่มต้นของสถานที่แห่งนี้ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มีนาคม 2007
  6. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,058
    ขออนุโมทนาบุญกับคุณณรงค์ครับ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ชีวิตนี้ได้ไปประมาณ สี่ครั้งได้ วัดท่านสวยงามมาก ร่มรื่น คนที่นี่ก็ดูมีความเคารพองค์หลวงปู่มาก ต่อสถานที่ภายในวัดด้วย มีสถานที่สำคัญหลายแห่ง.
     
  7. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    กาลเวลาผ่านไปสิ่งที่มุ่งหวังทำไป เพื่อพระศาสนา ก็ได้มาให้ชื่นชม

    [​IMG]

    กับชาวคณะที่มีจิตศรัทธาอันดีแล้วต่อพระศาสนา ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆงามให้เกิดขึ้น ณ ที่ตรงนี้

    2549-0217at02PuhGaewPagada.jpg

    และนี่เป็นผลงานที่ผ่านมา
     
  8. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    และมาบัดนี้สิ่งที่พวกเราทั้งหลายที่ได้ร่วมแรงร่วมใจ สละ แรงกาย แรงใจ และทรัพย์สินปัจจัยกันเข้ามานั้น ทำกันมาได้ถึงความสำเร็จได้ในระดับที่เกือบจะสุดท้ายของการสร้างองค์พระเจดีย์ปู่แก้วมาเมือง แล้วละครับ ดังภาพ

    [​IMG]

    เจดีย์ปู่แก้วมาเมือง.jpg

    จะเห็นได้ว่าในส่วนของงานปูนนั้นสำเร็จเสร็จลงแล้ว อาจจะมีตกแต่งบ้างก็บางส่วน ขั้นตอนต่อไปก็คงจะเป็นเรื่อง ปิดทองจังโก้ องค์พระเจดีย์ และยังมีบุญสร้างพระบรรจุในองค์พระเจดีให้ให้ทำบุญกันด้วย ซึ่งจะกล่าวต่อไปครับ​

    เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็ได้มีงานบวงสรวงและบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ในส่วนยอดขององค์พระเจดีย์เรียบร้อยแล้วครับ ดังที่ผมรายงานไว้ในตอนต้นแต่ภาพยังมาไม่หมด จะทยอยเอามาให้ดูเรื่อยๆครับ​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มีนาคม 2007
  9. oyoyo554

    oyoyo554 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    610
    ค่าพลัง:
    +9,199
    ขอกราบโมทนาในกุศลจิตของพี่ณรงค์และพี่พัชนี รวมทั้งผู้ร่วมบุญทุกท่านด้วยค่ะ

    ขอให้งานสำเร็จลุล่วง ให้สมตามความปรารถนาของพี่ณรงค์ทุกประการ

    ขออนุโมทนา

    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  10. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ครับในเรื่องของบุญเกี่ยวกับองค์พระเจดีย์นั้น ยังมีบุญที่รอการร่วมทำบุญกับท่านผู้มีจิตศรัทธา หลายรายการ เช่น

    บุญปิดทององค์พระเจดีย์

    บุญสร้างพระบรรจุในองค์พระเจดีย์ ซึ่งมีการสร้างพระพุทธรูปองค์แทนพระพุทธเจ้า ๒๘ พระองค์ มีองค์บัจจุบันเป็นที่สุด และอีกหลายรายการ คงจะได้นำมากล่าวอีกครั้ง ในส่วนนี้มีเจ้าภาพหลายองค์แล้วครับ

    ในส่วนช่องด้านนอกตรงกลางขององค์เจดีย์ทั้งสี่ทิศ ที่เตรียมไว้สำหรับบรรจุพระพุทธรูปหน้าตัก ๓ ถึง ๔๐ นิ้ว ช่องละองค์ ได้มีเจ้าภาพหมดแล้ว แม้แต่ผมยังไม่ทันเลยครับตรงนี้

    มีภาพเพิ่มเติมในวันบวงสรวงและบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
    SV300028.JPG SV300030.JPG
    SV300034.JPG SV300043.JPG
    SV300045.JPG SV300052.JPG
    SV300053.JPG SV300056.JPG
    ไม่มีคำบรรยายจากผมนะครับเพราะไม่ได้อยู่ในงาน​
     
  11. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ภาพบวงสรวงต่อครับ

    SV300001.JPG SV300006.JPG

    SV300009.JPG SV300012.JPG

    SV300014.JPG SV300015.JPG

    SV300018.JPG SV300016.JPG

    SV300017.JPG SV300019.JPG
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 มีนาคม 2007
  12. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ต่อครับ
    SV300020.JPG SV300021.JPG

    SV300022.JPG SV300023.JPG

    SV300024.JPG SV300025.JPG

    SV300080.JPG SV300082.JPG

    SV300083.JPG SV300084.JPG

    งานนี้ชาวเขาชาวดอยมาร่วมงานกันเยอะ เขาเหล่านี้มีจิตศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง เด็กเล็กเด็กน้อยเอาแรงมาช่วยขนหิน ดิน ทราย เมื่อครั้งเริมสร้างองค์ปฐมและวิหารแก้ว เห็นแล้วปรึ้มใจ
     
  13. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    สำหรับองค์ปฐมพระรูปพระโฉมล่าสุด

    SV300063.JPG

    SV300065.JPG

    SV300064.JPG
    เมื่อถึงขั้นปิดทองประดับเพชรซุ้มเรือนแก้วคงงดงามกว่านี้มากนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 มีนาคม 2007
  14. แก้วบูรพา

    แก้วบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +2,807
    [​IMG]


    เป็นคริสตรัลหรือเปล่าครับ
     
  15. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    มีสมาชิกท่านหนึ่งเป็นผู้หญิง เธอมาร่วมบุญขอขันอาสาทำเพชรอุนาโลม แล้วเธอไปหาซื้อที่ จ.กาญจนบุรี นานพอสมควรเรียกว่าพิถีพิถันหากันว่างั้นเถอะ ตามที่คุณมหาหินกล่าวไว้ กว่าจะได้เม็ดนี้มา ผมว่าไม่ใช่คริสตรัลครับ

    เพราะคุณมหาหินใช้คำพูดเที่ยวแสวงหาที่กาญฯ ยังไงถ้าคุณมหาหินมาพบคงให้คำตอบได้ครับ
     
  16. แก้วบูรพา

    แก้วบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +2,807
    ผมว่าสวยงามมากครับ ถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากจะติดเพชรอุนาโลมแบบนี้กับพระสมเด็จองค์ปฐมที่ผมกำลังจะก่อสร้างครับ
     
  17. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385

    ขอโมทนาอย่างยิ่งครับคุณ แก้วบูรพา ขอให้ทำด้วยความพิถีพิถัน ให้ออกมาสวยที่สุดเท่าที่ความสามารถของเราจะทำได้ องค์พระพุทธรูปผมชอบเป็นชีวิตจิตใจ ในเมื่อเรามีโอกาสได้สร้างองค์ท่านแล้ว นั่นมันหมายถึงบุญบารมีของเราและผู้ร่วมสร้างด้วย ผมจะเข้าไปช่วยอีกแรงหนึ่งครับ
     
  18. anko

    anko เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    972
    ค่าพลัง:
    +8,252
    ขอบคุณมากๆค่ะพี่ณรงค์ แอนขอร่วมทำบุญประดับแก้วเก้าสีด้วยนะคะ แต่ว่าระดับแรกนี่คงเสร็จแล้วใช่ไหมคะ เพราะคุณอนุชาหามาแล้ว แอนขอทำระดับสองก็ได้ค่ะ ไว้โอนเงินเสร็จแล้วจะมาโพสบอกอีกทีนะคะ.. ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านในครั้งนี้ดว้ยค่ะ
     
  19. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    โมทนาครับน้องแอล ระดับแรกยังไม่เสร็จครับยังรอเพชรพญานาคอีก เพราะได้ยังไม่เต็มเส้น จะร่วมเป็นเพชรพญานาคเลยยิ่งดีครับ ได้ตรงเป๋งเลย ก็ขอโมทนาด้วยนะครับ
     
  20. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    พระพุทธรูปองค์ตัวอย่างที่จะบรรจุในพระเจดีย์ครับ

    [​IMG]



    ฐานตรงส่วนที่จะบรรจุองค์พระพุทธรูปทั้ง ๒๘ พระองค์ เป็นสี่เหลี่ยมและแบ่งเป็นช่องๆ ตรงกลางนั้นจะเป็นองค์ปฐม ทั้งหมดจะเป็นหน้าตัก ประมาณ ๓๐ นิ้ว ถ้าใหญ่กว่านี้จะเข้าช่องไม่ได้ และก็จะมีองค์เล็กๆอีกมากครับสังเกตุในภาพนะครับจะเห็น​

    ผมเองก็บรรยายแบบลูกทุ่งครับ ไม่ระเอียดระออเท่าไรนัก ก็อยู่ที่ท่านที่ศรัทธาพิจจารณาด้วยตัวเอง ผมเพียงนำบุญมาเผยแพร่ให้ท่านได้มีโอกาสเห็นบุญเห็นกุศล จึงเรียนมาให้ทราบในส่วนขององค์พระเจดีย์แต่เพียงคร่าวเท่านี้ก่อนครับ​
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 มีนาคม 2007

แชร์หน้านี้

Loading...