เกิดสภาวะอย่างนี้แก้อย่างไรดีคะ?

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย เข้าหาธรรม, 29 พฤศจิกายน 2011.

  1. เข้าหาธรรม

    เข้าหาธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2011
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +514
    ดิฉันนั่งสมาธิกำหนดพองยุบแต่สติกลับจับสองที่คือ จมูกกับท้องค่ะ จับสลับกัน และเหมือนเป็นคนหายใจเองด้วยอ่ะค่ะ ไม่ใช่ดูตาม แก้ยังไงก็ไม่หาย

    ตอนหายใจออกยาวๆท้องยุบเข้าสุดตัว แบบ ยุบบบบ อ่ะค่ะ พอสุดก็สติรู้ที่จมูกก็หายใจเข้าแล้วรู้สึกแน่นท้อง แต่ท้องก็ยังยุบๆอยู่ พอหายใจออกอีกก็ยุบต่อจากเดิมค่ะ แล้วก็หายใจเข้าเพราะรู้สึกเหมือนจะขาดอากาศหายใจ เลยกลายเป็นว่า เป็นคนบังคับลมเสียเอง

    จะแก้อย่างไรดีคะ ทำยังไงก็ไม่หาย ฝึกต่อไม่ได้ค่ะT T
    ตอนนี้รู้สึกได้ถึงลมหายใจแถวๆคอค่ะ ลมเป็นคลื่นๆนิ่มๆแปลกๆ ยังไงไม่ทราบ และตอนนี้ไม่รู้ค่อยรู้ลมที่จมูกแล้วค่ะเพราะเหมือนมันเบาบางมาก มารู้แถวๆคอแทน กับท้อง ไม่ทราบว่าหายใจถูกหรือไม่คะ และบางทีรู้สึกแน่นๆตรงหน้าอกด้วยก่อนจะมาถึงท้องน่ะค่ะ

    และปัญหาคือ ไม่ทราบว่าบังคับลมหายใจหรือเปล่าเนี่ยสิคะ มีวิธีดูหรือไม่คะว่าเราบังคับมันหรือเปล่า?

    แล้วการจับลมสามฐานถือเป็นวิปัสนาหรือไม่คะ? พอดีไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้ค่ะ

    อนุโมทนาบุญผู้ให้ความกระจ่างด้วยนะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 ธันวาคม 2011
  2. Darkever

    Darkever เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2011
    โพสต์:
    450
    ค่าพลัง:
    +333
    เราไม่พยายามจะบังคับให้ยุบให้พองนะ
    เราแค่เอาสติไปดูมัน
    มันยุบน้อยยุบมากอย่าไปบังคับให้มันยุบ
    มันพองน้อยพองมากอย่าไปบังคับให้พอง
    พองน้อยยุบน้อยพองมากยุบมาก ช่างมัน
    เอาสติตามรู้ตัวเฉยๆ
     
  3. bestsu

    bestsu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    277
    ค่าพลัง:
    +617
    ลองคิดว่าเราตายเป็นศพอ่ะครับ
    ปล่อยร่างกายไปไม่ต้องบังคับเลย คันก็ไม่เกา ไม่มีขยับ แล้วก็ "รู้เฉย" ในสิ่งที่เราต้องการกำหนดรู้ ไม่ใช่กำหนดทำ(บอกตัวเองบ่อยๆ...อย่าบังคับๆๆ)
    เมื่อรู้สึกว่าเกร็ง หรือเรากำลังบังคับลมบังคับร่างกาย ก็คิดอีกว่า "ตายหนอๆ"
    ...หรือคิดว่าตัวเราเป็นอัมพาตทั้งตัว ขยับไม่ได้(มีวินัยหน่อยนะครับ ไม่ใช่แอบขยับ)
    ปล่อยร่างกายนิ่งไปอย่างนั้น แล้วก็กำหนดรู้ลมอย่างเดิม ทำไปซักพักก็หายครับ
     
  4. Mr.Boy_jakkrit

    Mr.Boy_jakkrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    2,063
    ค่าพลัง:
    +2,676
    สัมมาสติ และ สัมมาสมาธิ

    เป็นเช่นไรก็ลองไปศึกษาดูครับ

    สำหรับวิธีแก้อีกวิธีหนึ่งคือปล่อยให้มันเป็นไป แม้แต่ที่ "กำลังพยายามจะต้อง" ทำให้เป็นธรรมชาติก็ตาม
    กล่าวคือ แม้มันจะเป็นอย่างนี้ อย่างที่เป็นอยู่อย่างนี้ก็ปล่อยมันไป ตามดู อาการที่ว่าไปครับ
    ซักวัน ซักโอกาส มันก็ไม่เที่ยง ควรหมั่นสังเกตอาการของความเกิดและดับไปครับ
     
  5. Sonaz

    Sonaz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    761
    ค่าพลัง:
    +348
    ผมจับแค่ ปลายจมูก อ่ะครับ เวลาผมเอาสติตามไป ที่ท้องแล้วไม่สงบ ผมจับแค่ จมูก ไม่รู้ถูกไหม แต่ก็สงบดีครับ เป็นชั่วโมง เหงื่อออกเต็มหน้า แต่ไม่อยากลืมตา ไม่สงบจริงๆ
     
  6. แว๊ด

    แว๊ด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    982
    ค่าพลัง:
    +509
    ให้นอนลง แล้วเอามือวางที่ท้อง แล้วคอยจำ คอยสังเกตุ ว่าหายใจเข้าท้องพองอย่างไร หายใจออกท้องยุบยังไง

    จากนั้นพอมานั่ง แรก ๆ ให้เอามือจับที่ท้อง ดูอาการท้องพองยุบเป็นอย่างไร พอคล่องแล้ว


    ให้วางนิ้วมือแนวนอนสองนิ้ว ใต้สะดือ ปักจิตตรงนั้น จากนั้นเอานิ้วออก ให้รู้ว่าปักจิตตรงนั้นคะ ไม่ใช่สองนิ้วไม้บรรทัดนะคะ

    หลวงพ่อท่านบอกวิธีแก้ไว้หมดแล้วคะ
     
  7. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    พอง กับ ยุบ เป็น อาการกระเพื่อมของ "กะบังลม"

    หายใจเข้า กะบังลมจะบีบให้ปอดขยาย จึง ยุบ

    หายใจออก กะบังลมจะขยายปอดจะแฟบเข้ามา จึง พอง

    ทีนี้ เราบังคับกะบังลมไม่ได้หรอก เพราะมันเป็น อวัยวะภายใน

    แต่ที่เราไปเห็นว่า บังคับได้ ลองพิจารณาดูว่า เราไม่ได้พิจารณา
    พองยุบที่กะบังลมแล้ว เราไปดู อาการพองยุยจากปอดแทน

    ดังนั้น ก็เอาตรงนรี้ตั้งเลย หากไปดู พองยุบ เอาจาก ปอด ก็แปลว่า
    เราไปแทรกแซงการปฏิบัติ ไปวางจิตบังคับ ไม่ต้องไปว่ามัน มันทำ
    ก็เพียงแต่รู้ว่าทำ จะเห็น ราคะ หรือ ตัณหา พาไปทำ แต่มันพาไปทำ
    ดี คือ อยากเห็นทาง จึงไม่ว่า

    แล้วพอมันพอดี คือ สังเตที่กะบังลมแทนปอดได้ จะเห็นเลยว่า มันเบา
    จิตเบาใจกว่า บางทีลมหายใจเข้านิดเดียว จะไม่ใช่สิ่งน่ากังวล หากยัง
    กังวลลมในปอด ก็แปลว่า ยังแอบดูปอดอยู่ เมื่อไหร่ ดูกะบังลมจะตัด
    กังวลเรื่องลมในปอดไปได้ การหายใจขัดๆติดๆ จะถูกเพิกออก

    นี่ก็จะเป็นตัวบอกขึ้นมาว่า ตัณหาละตัณหา คือ เอาตัณหาไปดูกะบัง
    ลมสำเร็จ แต่ละตัณหาจากการดูปอดได้

    พอประจักษ์แบบนี้ คราวนี้ จิตจะเผิกการรู้ลม ลมไม่ใช่ของเสียดแทง
    สมาธิอีก ก็จะเริ่มเกิด ฌาณ

    แต่อย่าลืมว่า เราเน้นที่การเห็น สมาธิ หรือ การสิ้นไปของ ตัณหา
    เป็นหลักใหญ่

    ฌาณ ไม่ใช่ สมาธิ สมาธิ ไม่ใช่ ฌาณ แต่ มันเนื่องกันอยู่ ต้อง
    แยก จะแนกให้ออกว่า คนละตัวกัน เราก็จะรู้ว่า เมื่อไหร่ สมาธิจิต
    เป็นสภาวะสิ้นตัณหา

    จะเห็นว่า เป็นเรื่อง ตัณหาละตัณหา หลักการเดิมกับ ปอด กับ กะบังลม
    ปล่อยสิ่งที่ผิดผลาดชั่วคราวไปสิ่งที่ผิดพลาดน้อยลง จนกว่าจะ เจอที่ใช่

    เมื่อไหร่เจอที่ใช่ ก็จะให้มรรคให้ผล ไปตามเรื่อง ดังนั้น กว่าจะเจอที่
    ใช่นี่ ยาวนาน อย่าไปคาดหวัง หากยังคาดหวัง ยังหมายๆ มันจะมีตัณหา
    เจือมันก็จะไม่เจอเสียที ดีๆไม่ดีไปสรุปเอาว่า เห้ย นี่แหละใช่ หลังจาก
    นั้นก็ขี้เกียจภาวนาไปเลย จะเอาแต่ สมาธิที่ตนทำอยู่นั้นว่าถูกว่าใช่ไป

    ยึดภพละเอียดปราณีตไปเรียบร้อย แทนที่การธัมวิจัยที่จะเจอของจริง

    * * * *

    ข้อสังเกตอีกอย่าง เวลา รู้ที่กะบังลม ถูกต้อง ลงฐาน จะเดิน ยืน นั่ง
    นอน หรือ แม้แต่วิ่ง ก็จะภาวนาได้ตลอด จิตมีสมาธิแนบแน่นได้ตลอด
    คือ จิตเผิกการรู้ลมได้ตลอด ลมหายไป ไม่รับรู้การมีลม จะเป็นสมาธิ
    แบบไหน ก็ไปพิจารณาเอา แต่จะเป็น พุทธก็ต่อเมื่อ ยังตามดูการเปลี่ยน
    แปลงของสิ่งที่รู้ ยังเห็นความแปรปรวน ไม่เที่ยงของสิ่งที่รู้ อันนี้ รู้ไป
    มีประโยชน์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 พฤศจิกายน 2011
  8. บัวทิพย์

    บัวทิพย์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2005
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +38
    ปล่อยใจให้สบาย แล้วดูตามไปเฉยๆ ลองลุกขึ้นเดินเปลี่ยนอิริยาบถดูบ้างค่ะ
     
  9. บุรุษไร้เงา

    บุรุษไร้เงา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2007
    โพสต์:
    8,430
    ค่าพลัง:
    +35,010
    ดีแล้วครับ..ลมสามฐานแบบไม่รู้ตัว..จากจมูกถึงท้อง...ทำต่อไปจนเห็นเส้นทางการเดินลมหายใจนะครับ..ทำแบบนี้ได้กำลังสมาธิเพิ่มขี้นได้ด้วยครับ..
    อนุโมทนาสาธุครับ
     
  10. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,606
    ค่าพลัง:
    +1,817
    ไม่ต้อง กำหนดยุบหนอพองหนอ เพราะไม่มีตำราทางพุทธศาสนาเขียนไว้เลย ไม่รู้ว่าเอามาจากไหน
    ควรกำหนดลมหายใจเพียงอย่างเดียว
    การกำหนดลมหายใจ เป็น อานาปานัสสติ คือ กำหนดลมหายใจเข้าออก เพื่อให้มีสติ ตลอดเวลา นั่นก็คือ ความมีสมาธิ นั่นเอง และยังสามารถจัดเข้าเป็น กสิณ ในหมวด "ภูต" กสิณ อีกด้วย
     
  11. ศรรักปักอก

    ศรรักปักอก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    132
    ค่าพลัง:
    +627

    บังคับลมหรือป่าวแก้ไขยังไง วิธีแก้ไข คือให้เราอย่าไปสนใจว่าเราบังคับหรือป่าว

    ปล่อยให้ร่างกายทำงานตามธรรมชาติ แค่รู้ตัวพอตัว
     
  12. ผ่านมาเฉยๆ

    ผ่านมาเฉยๆ ไรเซ็นมันพูดว่าอะไรหว่า

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    947
    ค่าพลัง:
    +1,210
    ถ้าเกิด2ฐานก็ปล่อยไปเลยครับ
    ที่เหมือนจะหยุดหายใจนั่นเป็นอาการของกายเบา ลมจึงละเอียดมากพอสมควร
    ที่เรากลั้นหายในเราปล่อยเลยครับ
    มันจะแก้ได้ด้วยตัวของมันเองครับ
    ขอแค่อย่ากลัว
    ขออนุโมทนาด้วยครับ
    ถ้าผ่านได้จะพบปีติแล้วจิตตลหุตาก็จะปรากฏขึ้นมาตามลำดับครับ
    ขอให้โชคดีครับ


    การภาวนานั้นกำหนดฐานนั้นมีเพียงฐานเดียวครับ
    แต่ยังไม่เท่าทันความเร็วของจิตที่ย้ายไปมา
    แต่กำลังชวนะสตินี้เริ่มมีกำลังแล้วเพราะลมหยาบเริ่มไม่มี
    ไม่ต้องกังวลใดๆเลยครับ
    ท่องไว้เลยครับ กรูไม่ตายมรึงตาย
    แล้วจะเข้าใจว่าอะไรตาย อะไรไม่ตาย
    ถ้าเรามีวสีในการย้ายฐานแล้วจะสนุกกับการเดินจงกรมพอสมควรครับ
    แต่ในอิริยาบทอื่นนั้นต้องควบคุมให้ดีครับฐานเดียวพอ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 ธันวาคม 2011
  13. เข้าหาธรรม

    เข้าหาธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2011
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +514
    ขอบคุณค่ะ

    ขอบคุณมากนะคะ ขออนุโมทนาบุญด้วย สาธุค่ะ ขอให้คุณปฏิบัติก้าวหน้ามากขึ้นด้วยนะคะ^^
     
  14. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    ทำให้เป็นธรรมชาติมากที่สุดครับ ถ้าแบบนี้ทำไมไม่ลองจับความรู้สึกจากปลายจมูกตอนที่ลมหายใจเข้า ผ่านมายังโพรงเข้าสู่หลอดลมแลสุดที่ท้องน้อยจากนั้นจึงย้อนกลับมาที่จุดที่เรารับรู้เดิมนั่นแหละจนถึงปลายจมูก เมื่อมันละเอียดมากๆก็ค่อยๆลดรูปมันลงจากรู้สึกเป็นทางยาวหลายจุดมันจะเลือกที่ดีที่สุดที่สบายที่สุดเอง...คิดว่าน่าจะรู้นะว่าตรงไหนสบายสุด ทีนี้มันจะเหลือไม่กี่จุด พอมันเป็นแบบนี้บางทีก็สองจุดบางทีก็จุดเดียวแล้วแต่คนครับ ทำไปเรื่อยๆมันจะค่อยๆละเอียดและต่อเนื่องในความรู้สึกนั้นจนรวมเป็น...เมื่อรู้สึกตึงเครียดก็ผ่อนคลายออกมา...เพราะถ้าพ้นจากจุดนั้นแล้วก็น่าจะสบาย...แต่อย่ามาถามว่าจะเป็นชงเป็นฌานไหมนะครับ ก็เอาแค่ให้กรรมฐานมันสบายแต่มีสติรู้เท่านั้นเองครับ
    อนุโมทนาสาธุคั๊บ
     
  15. naroksong

    naroksong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    412
    ค่าพลัง:
    +1,135
    ลองไปหาที่สงบๆ อากาศดีๆ เดินออกกำลังกาย เดินธรรมดาไม่ต้องช้า แต่ก็อย่าไปรีบ
    อาจเลือกเนินชันหน่อยหรือทางเดินธรรมดาก็ได้
    กำหนดรู้ลมหายใจ แล้วเดินไปธรรมดา เดินและกำหนดรู้ลมหายใจไปเรื่อยๆ ถ้าเริ่มต้นไม่รู้ลมหายใจก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวตอนเหนื่อยๆ จะรู้เอง มันจะหยาบแต่ก็ชัดเจน และพยายามอย่าฟุ้งซ่าน ทำไปเรื่อยๆ ซักพักจะกำหนดลมละเอียดยิ่งขึ้นได้ครับ

    ขอให้เจริญในธรรมครับ
     
  16. guaregod

    guaregod เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    962
    ค่าพลัง:
    +1,009
    หายใจลึกไป มันก็เป็นอาการอย่างนี้แหละครับ ถ้าจะให้ดีออกกำลังกายบ่อยๆ ร่างกายจะได้แข็งแรง
     

แชร์หน้านี้

Loading...