ชาวพุทธ54ชาติร่วมพิธีวันวิสาขบูชาโลกในไทย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 5 พฤษภาคม 2007.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE style="WIDTH: 480px"><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD><TD vAlign=top>

    visakday.JPG



    นางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2550 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ซึ่งจะจัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยในวันที่ 26 พ.ค. จะมีพิธีเปิดการประชุมผู้นำชาวพุทธนานาชาติ ที่หอประชุมพุทธมณฑล ซึ่งจะมีชาวพุทธจากทั่วโลกรวม 54 ประเทศ เข้าร่วมประชุม และวันที่ 28 พ.ค. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวาย เป็นพระราชกุศล ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ส่วนวันที่ 29 พ.ค. เป็นพิธีปฏิบัติบูชา เดินธรรมยาตรา และเจริญพระพุทธมนต์ ซึ่งจะมีพิธีธรรมยาตรา บริเวณถนนอุทยาน เวลา 16.00 น. โดยจะมีพุทธศาสนิกชน ชาวพุทธนานาชาติ และพระสงฆ์ ร่วมพิธีธรรมยาตรา กว่า 10,000 คน ร่วมเดินจากถนนอุทยานถึงบริเวณหน้าองค์พระประธานพุทธมณฑล


    [​IMG]

    ผอ.พศ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับวันที่ 31 พ.ค. เวลา 07.30 น. ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา จะมีการประกอบพิธีตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 801 รูป บริเวณถนนอุทยาน และจะมีพิธีเวียนเทียนในเวลา 16.00 น. บริเวณหน้าองค์พระประธานพุทธมณฑล ในขณะที่ส่วนภูมิภาค มส. มีมติให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกแห่ง และวัดทุกวัดจัดกิจกรรมในวันดังกล่าวตามความเหมาะสม ทั้งนี้รศ.เสฐียรพงษ์ วรรณปก ประธานอนุกรรมาธิการพระพุทธศาสนา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้ทำหนังสือแจ้งมายัง สำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคมว่า จะจัดโครงการบวชสามเณร 84,000 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลด้วย โดยจะนำนักเรียนระดับ ม.1-ม.2 ที่เข้าร่วมโครงการจากทั่วประเทศมาบวชในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ซึ่ง มส.ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว.



    ที่มา:http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=126221&NewsType=1&Template=1




    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504
    [​IMG]



    "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทยมาแต่โบราณกาล พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ทรงเป็นพุทธมามกะ ทรงอุปถัมภ์พระพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรืองจนกล่าวได้ว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนา และเป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่องค์การสหประชาชาติได้เห็นความสำคัญ ของพระพุทธศาสนา และประกาศให้วันวิสาขบูชา อันเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน เป็นวันสำคัญ ของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ย่อมแสดงให้เห็นว่า พุทธศาสนิกชน ล้วนแต่เป็นคนที่มีคุณค่าต่อโลกมนุษย์ เพราะหลักธรรมคำสอนของพระบรมศาสดา ล้วนแต่สั่งสอนให้พุทธศาสนิกชน เป็นคนดี ไม่เบียดเบียนเพื่อนร่วมโลก รู้จักเสียสละด้วยการทำทาน เป็นผู้มีศีลมีธรรมมีความเมตตา กรุณา เว้นจากการกระทำบาป ชั่วทั้งปวง จนเป็นที่ยอมรับของชาวโลกโดยทั่วไป" ​



    พระราชดำรัสของ
    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
    พระราชทานในวันเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา
    เนื่องในเทศกาลวิสาขบูา ประจำปี ๒๔๔๕


     
  3. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504
    วันวิสาขบูชา

    <TABLE width=720 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="100%">วันวิสาขบูชา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ หรือราวเดือนพฤษภาคม แต่หากตรงกับปีอธิกมาส คือ มีเดือน ๘ สองหน วันวิสาขบูชาจะเลื่อนไปเป็นวันขึ้น ๑๕ ค่ำ กลางเดือน ๗ หรือราวเดือนมิถุนายน
    วิสาขบูชา ย่อมาจากคำว่า
     
  4. ปัจจิม14

    ปัจจิม14 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2007
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +126
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...