"พระเจสัน ยัง"ประกาศบวชไม่มีกำหนดสึก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อุรุเวลา, 27 มิถุนายน 2012.

  1. love_song_music

    love_song_music เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2009
    โพสต์:
    455
    ค่าพลัง:
    +907
    อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ
    ตอนนี้ท่านเรียนสมาธิชั้นสูงที่วัดธรรมมงคล
    ผมเจอทุกวัน ผมก็เรียนด้วย ท่านเดินตามหลังพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยัง
    ถือยามให้พระอาจารย์หลวงพ่อก่อนเข้าเรียนทุกวัน
     
  2. E22QBR

    E22QBR เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +177
    อนุโมทนา สาธุ กับพระเจสัน ยังครับ เล่นร้องเพลง เล่นละคร ติดตามหลายเรื่อง บวชเรียน สืบทอดศาสนาพุทธในกลียุคนี้โดยตั้งใจ และตั้งมั่นในธรรม ขอบุญกุศลนี้ ตกแก่ครอบครัวพระท่าน และครอบครัวคุณ ดาริกา จาร์โกต้า ที่เข้าใจด้วย
     
  3. มรรค 8 ประการ

    มรรค 8 ประการ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    884
    ค่าพลัง:
    +2,641
    กราบขอขมาพระเจสันยัง ไม่ว่าจะการกระทำใดๆก็ดี อาทิ ทางกายก็ดี วาจาก็ดี ทางใจก็ดี ขอได้โปรดอดโทษแก่เรานับตั้งแต่บัดนี้ตราบจนเข้าสู่พระนิพพานเทอญ
     
  4. marry5000

    marry5000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +293
    ขอร่วมอนุโมทนาบุญกุศลจากความตั้งใจบวชตลอดชีวิต กับ พระเจสัน ด้วยคะ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  5. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 11:00 น. ข่าวสดออนไลน์


    เปิดแถลงการณ์ "พระเจสัน ยัง" สาเหตุไม่ลาสิกขา-ขอบคุณครอบครัวคู่หมั้นที่เข้าใจ


    [​IMG]



    <STYLE>P { MARGIN: 0px}</STYLE>วันที่ 26 มิ.ย. หลังจากที่มีรายงานว่า นักแสดงหนุ่ม เจสัน ยัง ซึ่งขณะนี้บวชเป็นพระ แถลงถอนหมั้นอย่างเป็นทางการ กับ ดาริกา จาร์โกต้า คู่หมั้นสาว เชื้อสายอินเดีย ซึ่งสาเหตุการถอนหมั้นครั้งนี้นั้น เกิดจากความเต็มใจของฝ่ายหญิงที่อยากให้พระเจสันได้ศึกษาพระธรรม ซึ่งพระเจสันมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะขออยู่ในผ้าเหลืองตลอดชีวิต โดยก่อนหน้านี้ เจสัน ยัง และดาริกา จาร์โกต้า จัดงานหมั้นตามแบบประเพณีไทยเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา

    สำหรับเส้นทางความรักของทั้งคู่พบกันในสถานที่ปฏิบัติธรรม และวางแผนจะมีงานวิวาห์ในสิ้นปี 2555 แต่ เจสัน ยัง ขอบวชเพื่ออุทิศบุญให้กับบิดามารดาก่อน เมื่อวันที่ 1 เม.ย. แล้วเดินทางไปปฎิบัติธรรมกับพระอาจารย์ยุทธนา ธีรธมฺโม ณ วัดป่าห้วยส้มสุก ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" เดินทางไปยังวัดป่าห้วยส้มสุก ได้พบกับ แม่ชีทองหยด กล้าหาญ ซึ่งพาผู้สื่อข่าวดูกุฏิที่จำพรรษา ของพระเจสัน ยัง และจุดเดินจงกลมที่พระเจสัน ยัง เมื่อมาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้จะใช้เวลาในการเดินจงกลม เป็นเวลาถึง 9 ชั่วโมง


    [​IMG]

    แม่ชีทองหยด เผยว่า พระเจสัน ยัง เดินทางไปยังกรุงเทพได้เกือบเดือนแล้ว เห็นบอกว่า จะไปปรึกษากับพระหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล กรณีเรื่องที่จะแถลงข่าวเรื่องการขอบวชตลอดชีวิต และการถอนหมั้นกับแฟนสาว และพระเจสัน ยัง ได้บอกกับพ่อขาว ผู้ดูแลวัดแห่งนี้ว่า อาจจะเดินทางไปต่างประเทศทันทีหลังแถลงข่าวเสร็จ

    และว่า พระเจสัน ยัง มาอยู่ที่วัดป่าห้วยส้มสุก ท่านจะจำพรรษาที่กุฏิด้านในในป่า และมักจะเดินจงกลมเป็นเวลานานประมาณ 9 ชั่วโมง และท่านได้เปรยว่า ท่านมาอยู่ที่วัดแห่งนี้แล้วมีความสุข สงบเงียบเป็นธรรมชาติที่สุด และอยากอยู่นานๆ ท่านเป็นพระที่มีสมาธิแน่วแน่มาก เดินจงกลม ในช่วงกลางคืนโดยจุดเทียนเดินอย่างสงบ และทำกิจวัตรของสงฆ์อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เป็นพระดีปฏิบัติดี

    [​IMG]

    วันเดียวกัน พระเจสัน ยัง ออกแถลงการณ์มีใจความว่า

    "อาตมา พระเจสัน ปิยาจาโร (ยัง) ขอประกาศแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันว่า หลังจากที่อาตมาได้เข้ามาสู่ร่มกาสาวสพัสตร์เพื่อทดแทนคุณบิดา-มารดา ที่ได้ล่วงลับไปแล้วเมื่อวันที่ 1 เม.ย. อาตมาได้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติข้อข้อวัตรและรักษาพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด อยู่มาได้เกิดความซาบซึ้ง เลื่อมใส และศรัทธาอย่างแรงกล้า จึงมีความประสงค์ที่จะอยู่ในสมณเพศต่อไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา

    อาตมาจึงขอโอกาสนี้ยกย่องสรรเสริญความเสียสละอันยิ่งใหญ่และจิตใจอันประเสริฐยิ่งของโยมดาริกาและครอบครัวจาโกต้า ที่ไม่ขัดข้อง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากทางโลกอยู่บ้าง แต่ทางโยมดาริกาก็พร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ เพื่อรักษาธรรมที่ยิ่งใหญ่กว่า และร่วมอนุโมทนาบุญกับอาตมา

    ขณะนี้อาตมา กำลังศึกษาวิชาสมาธิชั้นสูง รุ่นที่ 1 ร่วมกับพระสงฆ์ครูสมาธิ นักวิชาการจากทั่วประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิทางการเมืองรวมกว่า 1,500 ชีวิต ณ วัดธรรมมงคล โดยมีพระธรรมมงคลญาณ หรือหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร เป็นอาจารย์ผู้สอนหลักสูตรด้วยตัวท่านเอง และหลังจากจบหลักสูตรประมาณต้นเดือนส.ค.นี้ อาตมาจะเดินทางไปพำนักอยู่ที่วัดราชธรรมวิริยาราม 3 เมืองแอดแมนตั้น ประเทศแคนาดา

    สุดท้ายนี้ อาตมาขอขอบคุณโยมดาริกาและครอบครัวจาโกต้าทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณนพพล โกมารชุน คุณปรียานุช ปานประดับ ครอบครัวเหลืองสวัสดิ์ ครอบครัวพุทธินันทน์ ครอบครัวพวงมาลา ครอบครัวสารกิจปรีชา ตลอดจนครูบาอาจารย์ วงการบันเทิงไทย ผู้ใหญ่ทุกท่าน พี่น้องและเพื่อนทุกคน รวมถึงแฟนเพลงและละคร หากมีสิ่งใดเคยล่วงเกินท่านทั้งหลายด้วยกาย วาจา ใจ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ดี ขอได้โปรดอโหสิกรรมและอนุโมทนาบุญในเส้นทางธรรมของอาตมาด้วย"


    [​IMG]

    [​IMG]


    http://www.khaosod.co.th/view_newson...9PQ==&subcatid=
    <!-- google_ad_section_end -->
     
  6. vaddee

    vaddee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +443
    บุญอันใดที่เกิดจากที่ท่านได้ปฎิบัติดี ปฎิบัติชอบแล้วนั้น ข้าพเจ้าขออนุโมทนาบุญนั้นกับท่านด้วยเจ้าค่ะ ......()...
     
  7. Angie_04

    Angie_04 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +431
    ขอโมทนาสาธุด้วยค่ะ
    รักของคุณดาริกา คือ การให้ ปรารถนาให้คนที่เรารักเป็นสุข อย่างแท้จริง นับถือค่ะ
     
  8. โมกขทรัพย์

    โมกขทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    474
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,849
    ดีแล้วครับ ชอบแล้วครับ

    โมทนาสาธุด้วยครับ ผมก็อยากเป็นแบบนี้ล่ะครับ
     
  9. ทางสวรรค์

    ทางสวรรค์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +347
    ยินดีด้วยกับพระ เจสัน ยัง ครับ ที่ตัดสินใจละทางโลก

    และขออนุโมทนาในผลบุญด้วยครับ
     
  10. พงพัน

    พงพัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    159
    ค่าพลัง:
    +478
    ช่างเป็นบุญมหาศาลแล้วที่ท่านได้ละจากทางโลกอันวุ่นวายสู่ทางสงบอันหาได้ยากโดยแท้ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยขอรับ
     
  11. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    "ดาริกา" แถลงถอนหมั้นพระเจสัน-ยอมเสียสละเพื่อพระพุทธศาสนา


    [​IMG]


    เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ห้องเดอะ บ็อกซ์ ชั้น 9 โรงแรมโซฟิเทล โซ แบงค็อก ย่านลุมพินี น.ส.ดาริกา จาโกต้า คู่หมั้นสาววัย 26 ปีของพระเจสันยัง พร้อมด้วยผู้ใหญ่ที่พระเจสันยังนับถือ ประกอบด้วย ผู้กำกับฯ ดัง ‘ตู่’นพพล โกมารชุน, ปรียานุช ปานประดับ, ‘ส้ม’ชนากานต์ ชัยศรี เปิดแถลงข่าวพิธีถอนหมั้นของน.ส.ดาริกากับพระเจสันยัง โดยที่หน้างานได้จัดชุดสังฆทานเล็กๆ ข้างในประกอบไปด้วย ขิงผง ใบชา ครีมเทียม กาแฟ และน้ำตาล แจกจ่ายให้สื่อมวลชน โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนมาร่วมทำข่าวกันจนล้นห้อง

    สำหรับบรรยากาศในงานแถลงข่าว เริ่มด้วย ส้ม-ชนากานต์ กล่าวต้อนรับสื่อมวลชนทุกคนว่า ในวันนี้น้องดาจะมาเปิดใจถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และกับคำที่ว่า ความรักคือการให้ ซึ่งมันจะมีจริงๆ โดยในวันนี้มาพร้อมกับพี่ตู่-นพพล และคุณปรียานุช ซึ่งเป็นตัวแทนของฝ่ายพระที่จะมาร่วมให้รายละเอียดต่างๆ กับสื่อมวลชน จากนั้น ส้ม-ชนากาสนต์ ก็ได้ให้คู่หมั้นของพระเจสันยังพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

    โดยน.ส.ดาริกา เผยว่า วันนี้ตนรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะไม่นึกว่าจะมีผู้สนใจและนักข่าวมาทำข่าวเยอะขนาดนี้ วันนี้จะออกมาพูดถึงเรื่องของการถอนหมั้นว่ามันเกิดจากอะไร เริ่มจากแต่เดิมนั้น หลังจากที่ตนกับพระได้ทำพิธีหมั้นกันไปเมื่อปลายเดือนมี.ค. แล้วพระขอไปบวชเมื่อต้นเดือนเม.ย. โดยกำหนดครั้งแรกว่าจะบวชประมาณ 1 เดือน แต่พอ 1 เดือนผ่านไป ท่านก็ไม่สึก และได้มีการพูดคุยกับท่านซึ่งท่านก็บอกว่าท่านมีความปรารถนาที่จะอยู่ในผ้าเหลือง อยากจะศึกษาธรรมะแบบไม่มีกำหนด ไม่ปรารถนาทางโลกแล้ว

    น.ส.ดาริกา เผยว่า ตอนแรกที่ตนได้ฟังก็รู้สึกตกใจ แต่ก็ยังให้เวลากับท่านได้คิดทบทวนถึงเรื่องที่ท่านปรารถนาจะศึกษาธรรม และในระหว่างนั้นก็ได้มีการพูดคุยกับท่านในเรื่องนี้หลายครั้ง จนสุดท้ายตนเองก็มาตั้งสติได้ว่า เรื่องที่ท่านปรารถนาจะทำเป็นสิ่งที่น่ายินดี รู้สึกว่าความสุขแบบนี้เป็นความสุขแบบลึกซึ้งจริงๆ ท่านเองท่านอยากสืบทอดพระพุทธศาสนา ซึ่งท่านก็ได้ขอโทษทุกคนทั้งตนและพ่อแม่ที่ไม่สามารถทำได้ตามสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะสึกออกมาแล้วจะแต่งงาน ซึ่งเรื่องที่ท่านทำ ตนและทุกๆ คนเห็นว่าไม่ใช่เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครจะคิดได้แบบนี้ ท่านเป็นคนที่ปฏิบัติธรรมแบบจริงจัง จึงเป็นสิ่งที่าเราทุกคนต้องส่งเสริม การที่ตนยอมถอนหมั้นก็ถือว่าเป็นการได้ทำบุญอย่างหนึ่ง เป็นโอกาสที่จะได้ทำบุญใหญ่ เสียสละเพื่อพระพุทธศาสนา เพราะจากนี้ไปท่านก็จะได้สอนคนได้อีกมากมาย ทำให้เราได้บุญไปด้วย

    น.ส.ดาริกา ระบุว่า มีคนถามเหมือนกันว่า เสียใจหรือเปล่าที่ต้องถอนหมั้น แรกๆ ก็ยอมรับว่ามีคิดบ้าง แต่พอตั้งสติได้ ทำจิตให้เป็นกุศลก็จะรู้ว่า ทางธรรมเป็นทางที่ขาวสะอาด ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ท่านให้โอกาสที่จะให้พวกเราได้ทำบุญกับท่าน ท่านจะได้ไม่ต้องห่วงถ้าถอนหมั้น และท่านจะได้ปฏิบัติธรรมอย่างสบายใจ ส่วนเราเองหลังจากที่ถอนหมั้นแล้วก็จะได้ปฏิบัติทางโลกต่อไป ท่านเป็นคนที่ทำอะไรทำจริง ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เชื่อว่าจะเป็นผลให้ทุกคนที่ได้รับรู้ได้รับบุญกุศลไปด้วย

    อดีตคู่หมั้นสาวได้กล่าวต่อไปว่า ส่วนในเรื่องของสินสอดทองหมั้น ที่ได้มีการทำในพิธีหมั้นนั้น ตามประเพณีแท้ๆ ของอินเดียจะไม่มีการหมั้น แต่ทางพระอยากจะจัดให้เพื่อเป็นการใหเเกียรติ เนื่องจากเราอยู่ในประเทศไทย แต่หลังจากที่หมั้นเสร็จ ของทุกอย่างตนก็ได้คืนไปให้พระหมดแล้ว

    “วันนี้ดาอยากให้ถือว่าเป้นงานบุญ อยากให้ทุกคนร่วมกันอนุฌโมทนา ท่านปฏิบัติดี เป็นตัวอย่างของทุกคน วันนี้ของที่นำมาให้กับสื่อมวลชนหน้างาน ซึ่งจัดเป็นชุดสังฆทานเล็กๆ ที่จะนำไปถวายพระได้เลย ความรักของเรามาจากธรรมะ ดาได้เป็นคนแนะนำให้ท่านปฏิบัติตั้งแต่ที่เราได้รู้จักกัน และเราได้รักกัน และจบลงด้วยธรรมะเหมือนกัน แม้ว่าจะไม่ได้ใช้ชีวิตคู่ แต่เราก็ยังเป็นกัลยารมิตรที่ดีต่อกัน” น.ส.ดาริกา กล่าว

    ด้าน ‘ตู่-นพพล’ ได้กล่าวว่า ในวันนี้ตนพร้อมกับนุชได้มาเป็นตัวแทนของพระ เพราะเราเป็นผู้ใหญ่ รวมถึงเป็นเถ้าแก่ในวันที่หมั้น ในวันที่พระพร้อมกับดาได้มาพบกับเราในครั้งแรก เข้ามาบอกเราว่าเขาจะหมั้น มาบอกเราถึงเรื่องความรัก โดยบอกว่าได้รู้จักกับครอบครัวของน้องดา ได้ประทับใจ เนื่องจากครอบครัวน้องดาเป็นครอบครัวที่ปฏิบัติธรรมมานาน คือพระเองอย่างที่ทุกคนทราบว่าเขาเป็นคนที่ขาด ไม่มีพ่อไม่มีแม่ พอมาพบในสิ่งที่ดี ครอบครัวของน้องดาเป็นครอบครัวที่ทำบุญและน้องดาเป็นสะพานบุญที่ทอดไปให้กับพระทำให้รู้จักธรรมะ น้องดาได้เป็นคนช่วยเหลือแนะนำให้รู้จักธรรมะอย่างแท้จริง ด้วยครอบครัวน้องดาเป็นครอบครัวอินเดียที่เคร่งในพระพุทธศาสนา ในตรงนี้เราจึงน่าจะต้องร่วมยินดีกับท่าน เราไม่รู้ว่าท่านคิดอะไรมากขนาดไหน แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกนี้

    ตนได้มีโอกาสคุยกับท่านทางโทรศัพท์เมื่อไม่นานนมานี้ ท่านเล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟัง ซึ่งเป็นสิ่งที่สวยงามมากๆ ตนกับนุชชื่นชมและอนุโมทนากับสิ่งที่เกิดขึ้นกับท่าน แต่มีบุคคลที่เสียสละมากกว่า ก็คือน้องดา เขาเสียสละในเรื่องความรัก เสียสละในเรื่องการแต่งงาน แต่เสียสละด้วยความรู้สึกอิ่มใจและสุขใจ ความจริงท่านเองได้บอกว่าท่านก็ห่วง ไม่รู้ว่าทางโลกจะคิดกับท่านอย่างไร และท่านจึงได้ทำจดหมายเพื่อมาชี้แจงกับทุกคน

    จากนั้นตู่-นพพลก็ได้อ่านจดหมายแถลงการณ์ให้สื่อมวลชนฟัง โดยสรุปว่า “น้องดาเป็นผู้หญิงที่เสียสละเพื่อพระพุทธศาสนา ตนกับนุชก็ขออนุโมทนาบุญด้วย”

    ผู้สื่อข่าวถาม อดีตคู่หมั้นของพระว่า พระบอกหรือไม่ว่าท่านจะบวชไม่สึก น.ส.ดาริกากล่าวว่า ตนบอกไม่ได้จริงๆ ว่าท่านจะสึกหรือเปล่า แต่ท่านบอกว่าอยากจะอยู่ต่อไป ครองผ้าเหลืองให้นานแบบไม่มีกำหนด ไม่ปรารถนาทางโลก

    ต่อข้อถามว่า ได้ข่าวว่าพระจะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่ประเทศแคนาดา ตู่-นพพล กล่าวว่า “ก็ทราบมาเช่นนั้นเหมือนกัน น่าจะเดินทางประมาณเดือนส.ค. ต้องไปก่อนช่วงเข้าพรรษา โดยครั้งนี้เป็นการนำไปของพระผู้ใหญ่ วันที่ตนได้ไปหาท่านที่วัดแต่ไม่ได้เจอท่าน แต่ท่านได้เดินทางไปพบกับพระผู้ใหญ่ในหลายๆ ท่าน ในหลายๆ วัด ในกรุงเทพฯ ก่อนที่จะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่แคนาดา”

    ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ในขณะเดียวกันนั้น ทางปรียานุช ปานประดับ ก็ได้เสริมรายละเอียดต่างๆ ขึ้นมาอีกว่า อยากจะทำให้ภาพของท่านชัดเจนขึ้น เพราะหลายคนอาจจะมองว่า พอท่านบวชเข้าไปแล้วดูเหมือนจะสงบนิ่ง ความจริงแล้ว ท่านสงบนิ่งมาก่อนที่จะบวช อย่างตอนถ่ายละคร ท่านเป็นคนที่กินมังสวิรัติ ขณะรอเข้าฉากท่านก็นั่งสมาธิอยู่แล้ว ท่านเลื่อมใสในพระพุทธศาสนามานานมากแล้ว และปฏิบัติธรรมแบบเข้มข้นจริงๆ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา


    "=
     
  12. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,493
    อย่าเพิงเชื่อในสิ่งที่เห็น
     
  13. srisamai

    srisamai Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +61
    ขออนุโมทนาบุญกับพระเจสัน ยัง ด้วยค่ะ
    ด้วยความปราบปลื้มเป็นอย่างมาก
    รู้สึกยินดีมากที่สุดคะที่มีพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอย่างนี้
    เพราะอยากจะบวชตลอดชีวิตเหมือนกัน
    ถ้าได้เกิดมาเป็นชาย แต่ชาตินี้เกิดเป็นหญิงจึงไม่มีสิทธิ์ได้บวช
    ก็เลยรู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก
    และขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้เป็นอย่างที่สุด
    แต่ถึงไม่มีโอกาสได้บวชเป็นพระ ก็จะปฏิบัติตนอยู่ในศีล ทาน ภาวนา
    ไปตลอดชีวิตค่ะ ขออนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ
     
  14. นทีบุญ

    นทีบุญ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    939
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +796
    ขออนุโมทนาบุญครั้งยิ่งใหญ่กับพระเจสัน และ คุณดาริกาด้วยค่ะ สาธุค่ะ
    และขออโหสิกรรมหากมีกรรมอันใดที่ได้ล่วงเกินด้วยกาย วาจา ใจ จะโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ดี จะรู้หรือไม่รู้ก็ดี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มิถุนายน 2012
  15. ศุภปัญญา

    ศุภปัญญา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    388
    ค่าพลัง:
    +1,438
    "การบวชของคนหนุ่มย่อมเป็นที่สรรเสริญ ใครเล่าจะนอนใจได้ว่ายังเป็นหนุ่ม ยังอยู่ไกลจากความตาย อายุคนนั้นสั้นนัก เหมือนอายุของปลาในเวลาที่น้ำน้อย"

    หากมีสิ่งใดเคยล่วงเกินพระเจสัน ยัง ด้วยกาย วาจา ใจ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ดี ขอได้โปรดอโหสิกรรมกับข้าพเจ้าด้วย

    ขออนุโมทนาบุญกับพระเจสัน ยังด้วยครับ
    ท่านคือ ปิปผลิมาณพ เมืองไทย...
     
  16. Maysa&Tonkhao

    Maysa&Tonkhao เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    68
    ค่าพลัง:
    +144
    อนุโมทนา สาธุ สาธุ กับพระเจสันด้วยค่ะ เป็นตัวอย่างที่ดีมากค่ะ
     
  17. อุรุเวลา

    อุรุเวลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    3,464
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +8,002
    “น้องดา” เปิดใจถอนหมั้น “พระเจสัน” บอกพบกันเพราะธรรมะและจบลงด้วยธรรมะ เท่านี้ก็ถือเป็นสิ่งประเสริฐแล้ว

    [​IMG]

    “น้องดา” เปิดใจถอนหมั้น “พระเจสัน” เพราะอยากให้หมดห่วง รับตกใจที่พระคู่หมั้นบอกจะบวชไม่มีกำหนดสึก แต่เห็นเป็นเรื่องน่ายินดีจึงสนับสนุนเต็มที่ ลั่นไม่เสียใจเพราะถือว่าพระคู่หมั้นให้โอกาสตนได้เสียสละครั้งใหญ่บอกพบกันเพราะธรรมะและจบลงด้วยธรรมะ เท่านี้ก็ถือเป็นสิ่งประเสริฐที่สุดแล้ว

    ทำเอาช็อกไปตามๆ กัน กับข่าวการถอนหมั้นระหว่าง “พระเจสัน ยัง“ กับ “น้องดา ดาริกา จาโกต้า” หลังทั้งคู่ได้จัดงานหมั้นตามแบบประเพณี ไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา และมีกำหนดจะจัดพิธีแต่งงานกันในช่วงปลายปีนี้ โดยมีเหตุผลสำคัญคือเนื่องจากพระคู่หมั้นมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะอยู่ในผ้าเหลืองแบบไม่มีกำหนดสึก

    โดยในวันนี้(27 มิ.ย.) ทางฝ่ายของน้องดาคู่หมั้น ได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงด้วยตนเองขึ้น ที่โรงแรมโซฟิเทล โซ แบงคอก ในงานได้มี ตู่ นพพล โกมารชุน, ปรียานุช ปานประดับ และ ส้ม ชนากานต์ ชัยศรี ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่ “พระเจสัน” นับถือร่วมในการแถลงข่าวด้วย

    ดา : ขอขอบคุณมากๆ นะคะที่มาในวันนี้ ซึ่งพระเจสันมาไม่ได้ เพราะท่านไม่ได้อยู่ทางโลกแล้ว วันนี้ตื่นเต้นมากค่ะ วันนี้เลยต้องมีพี่ส้ม ชนากานต์ คอยช่วย เพราะบางอย่างดาก็ไม่เข้าใจภาษาไทย พระเจก็เป็นคนของประชาชน เพราะท่านมีแฟนละคร ในการแถลงข่าววันนี้ก็เพื่อให้ความชัดเจนแก่ทุกคน ก่อนที่ท่านจะเดินทางไปแคนาดาเพื่อศึกษาพระธรรมต่อ”

    “สาเหตุที่มีการถอนหมั้น ซึ่งตามกำหนดเดิมท่านมีกำหนดบวช1เดือน แต่เมื่อครบแล้ว ท่านได้มีการพูดคุยกับพ่อแม่ดา และดาเองว่าท่านมีความปรารถนาบวชต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ไม่ได้ปรารถนาทางโลกแล้ว เราฟังก็ตกใจนิดนึง ซึ่งเราพูดคุยกันหลายครั้งสุดท้ายท่านก็บอกเองว่า นี่คือสิ่งที่ท่านต้องการ อยากสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป”

    “ท่านได้ขอโทษต่อพ่อแม่ดาที่ไม่สามารถทำตามคำมั่นสัญญาได้ พอดาตั้งสติดูดีๆ มันเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก เพราะดากับครอบครัวเป็นครอบครัวที่ปฏิบัติอยู่แล้ว และไม่ใช่ง่ายๆ ที่ใครจะทำได้อยู่แล้ว ท่านมีบุญมากๆ ดาก็ถือเป็นเหมือนสะพานบุญ ดารู้ว่าสิ่งนี้เป็นบุญจริงๆ แล้วนี่คือโอกาสของดา ดาทำจิตให้เป็นกุศล ดามีโอกาสทำบุญอันยิ่งใหญ่นี้”

    “เราอนุโมทนากับท่านเสียสละเพื่อศาสนา ท่านจะได้สอนคนอีกมาก หลายคนถามว่าเราเสียใจไหม อย่างที่บอกว่าตกใจ แต่พอมีสติเราคิดอย่างจิตมีกุศล ว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดี ท่านอยู่ในทางที่ขาวสะอาด แล้วไม่ได้มีอะไรเทียบได้เลย มันไม่มีเรื่องอะไรที่น่าเสียดายท่านให้โอกาสดาได้เสียสละด้วยซ้ำ”

    ส้ม : “คือน้องดาจะหมายถึงการถอนหมั้นครั้งนี้ เพื่อให้พระเจสัน ก็คือเป็นบุญที่ใหญ่”

    ดา : “ใช่ค่ะ การถอนหมั้นเป็นอะไรที่ให้ท่านหมดห่วง ไม่ต้องกังวล เพื่อให้ท่านได้สืบทอดพระพุทธศาสนาอย่างที่ท่านต้องการ อยู่นานๆ ไม่มีกำหนด การถอนหมั้นดาคิดว่าท่านคงสบายใจ ตัวดาเองก็ยังต้องอยู่ทางโลก เพราะมีภาระหน้าที่เป็นครูสอนเด็ก เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ อนาคตก็อาจมีความรับผิดชอบอีก ดาเชื่อว่าคนอย่างท่าน ถ้ามุ่งมั่นอะไรจะทำได้ดีอย่างแน่นอน ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบและจะเป็นผลดีกับส่วนรวม และชาวพุทธส่วนใหญ่ได้อย่างมาก หลายคนก็ถามถึงของหมั้นตามประเพณีอินเดียจะไม่มีการหมั้นหมาย”

    ส้ม : “ตามประเพณีอินเดียนั้นไม่มีการให้ผู้ชายมอบของหมั้นให้ผู้หญิง แต่เพราะพระเจสันเป็นคนไทยเลยจัดให้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ฝ่ายหญิงเพราะฉะนั้นครอบครัวฝ่ายหญิงไม่ได้รับ และคืนให้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว”

    ดา : “คนตั้งคำถามแน่นอนว่าเข็ดไหมกับความรัก จริงๆ ดาก็ไม่เคยใช้ชีวิตคู่กับใคร ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม เพราะฉะนั้นเลยไม่ได้เข็ดหรืออะไรค่ะ ดาตอบไม่ได้ว่าในอนาคตดาจะมีใครไหม ดาพูดไม่ได้เพราะเป็นเรื่องอนาคต ทุกวันนี้ดาก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด วันนี้เหมือนเป็นงานบุญด้วยซ้ำ อยากให้ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยซ้ำ ท่านเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหลายๆ คน วันนี้ก็ได้จัดเตรียมสังฆทานมาให้ทุกคนได้ร่วมทำบุญ เราพบกันเพราะธรรมะ ตอนนี้ก็จบลงด้วยธรรมะ ถึงแม้เราไม่ได้ใช้ชีวิตคู่ แต่เราก็ยังเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน”

    ตู่ นพพล : “ผมเป็นตัวแทนของพระเจสัน พระเจมีความประทับใจกับครอบครัวน้องดาตั้งแต่พบกัน เพราะพระเจเป็นคนที่ขาดซึ่งอย่างที่ทราบ พ่อ-แม่พระเจได้เสียชีวิตไปแล้ว เมื่อได้มาพบกับครอบครัวน้องดาจึงเป็นสิ่งที่ดี น้องดาเหมือนสะพานบุญที่ชักนำให้พระเจได้พบทางธรรม ดาคอยแนะนำและช่วยเหลือตลอด และครอบครัวน้องดาก็เป็นครอบครัวอินเดียพุทธที่เคร่งครัดกับศาสนาในเมื่อเหตุการณ์ผ่านไปทั้งคู่ได้หมั้น และจนพระเจได้บวช”

    “เราไม่ทราบหรอกครับว่าเกิดอะไรขึ้น กับพระเจที่ตัดสินใจจะสละทางโลก คิดว่าเป็นเพราะศาสนามากกว่า เกิดจากคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าที่ลูกผู้ชายคนนึงได้เรียนรู้พระธรรม ตรงนี้เป็นสิ่งที่ดีและสวยงาม ในความคิดของผมและคุณนุช สิ่งที่สวยงามมากไปกว่านั้นเกิดขึ้นจากการเสียสละของน้องดา ที่เสียสละความรักให้พระพุทธศาสนา สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก”

    “ตอนแรกที่เราได้ฟังจากปากน้องดา เรารู้สึกอิ่มใจมาก ว่าน้องดาได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อวานยังได้คุยกับพระเจ ซึ่งท่านยังห่วงอยู่ว่าน้องดาและครอบครัวจะถูกคนมองว่าอย่างไร ถ้าท่านมาวันนี้ได้ คงมาเอง แต่ก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เราเองก็เป็นตัวแทนและท่านได้ส่งจดหมายมาให้ ผมขออนุญาตอ่านนะครับ”

    ระหว่างนี้ “ตู่ นพพล” ได้อ่านเนื้อหาของจดหมายแถลงการณ์ที่ “พระเจสัน ยัง” ส่งมาซึ่งมีเนื้อหาดังนี้...

    เจริญพรญาติโยมทุกท่าน อาตมาพระเจสัน ขอประกาศแจ้งให้ทราบทั่วกันว่าอาตมาได้เข้าสู่ร่มกาสวพัสตร์ เพื่อทดแทนบุญคุณของบิดามารดาที่ล่วงลับไปแล้ว และเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมานั้น อาตมาได้ตั้งใจศึกษาพระธรรมอย่างเคร่งครัด จนได้ลึกซึ้งเลื่อมใสศรัทธาอย่างแรงกล้า จึงมีความประสงค์ครองอยู่ในสมณเพศอย่างไม่มีกำหนด เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา อาตมาขอใช้โอกาสนี้ยกย่องสรรเสริญการเสียสละอย่างยิ่งใหญ่ของโยมดาริกาและครอบครัวที่ไม่ขัดข้อง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบในทางโลกอยู่บ้าง แต่ครอบครัวของโยมดาริกาก็พร้อมที่จะฟันฟ่าอุปสรรคต่างๆ เพื่อรักษาสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า โดยในขณะนี้อาตมากำลังศึกษาการนั่งสมาธิขั้นสูง

    ตู่ นพพล “นอกนั้นก็เป็นรายละเอียด แต่เดี๋ยวทางเราจะมอบให้สื่อมวลชนอยู่แล้ว สิ่งนึงที่อยากจะเรียนให้ทราบว่าพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ วันนี้เป็นวันดีที่เราจะร่วมอนุโมทนาบุญให้ลูกผู้ชายคนนึงได้บวชเรียน และดำเนินชีวิตในทางธรรมและผู้หญิงคนนึงได้เสียสละเพื่อพระพุทธศาสนา ผมและคุณนุชอยากร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับ”

    จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า บวชไม่สึก กับบวชไม่มีกำหนดสึก “พระเจสัน” เจตนาอย่างไร?

    ดา : “จริงๆ เรื่องนี้ดาบอกไม่ได้ แต่สิ่งที่ท่านพูดคือ ท่านอยากครองอยู่ในผ้าเหลืองไม่มีกำหนด และไม่ปราถนาทางโลกแล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องที่จะไม่สึกหรือยังไง ดาไม่ได้อยากพูดถึง เพราะเป็นเรื่องของอนาคตค่ะ เรื่องที่ท่านตัดสินใจแบบนี้ เราก็พูดคุยกันตลอดหลังจากที่ครบกำหนด1เดือน ท่านก็ได้พูดคุยกับครอบครัวดา ว่าท่านไม่ได้ปราถนาทางโลก อยากให้เราร่วมอนุโมทนา มีการพูดคุยกันตลอด ซึ่งท่านจะไปแคนาดาช่วงสิงหาคมนี้ แต่ดาก็ไม่ทราบจะอยู่นานแค่ไหน”

    ตู่ นพพล : “คือพระเจจะตามพระเถระชั้นผู้ใหญ่ท่านนึงไปที่นั่น และชวนกันไปที่นั่นเพื่อศึกษาและได้ฝึกปฎิบัติธรรม”

    ทั้งนี้ “น้องดา” ย้ำเป็นการตัดสินใจที่ไม่ยากเลย ซ้ำยังสนับสนุนด้วยซ้ำ

    ดา : “ไม่เลยค่ะ เราต้องอนุโมทนาและสนับสนุน”

    ตู่ นพพล : “ไม่ยากหรอกครับสำหรับคนปฏิบัติธรรมมาทั้งชีวิตครับ ที่ท่านต้องไปที่แคนาดาเพราะไม่ใช่ความอยากไปนะครับ แต่เป็นเพราะพระเถระที่กำลังสอนพระเจท่านต้องจำวัดที่นั่น ดังนั้นพระอาจารย์ไป ก็ต้องตามไป ท่านจะได้สั่งสอนอย่างใกล้ชิด รู้สึกว่าที่แคนาดาก็มีสถานปฎิบัติธรรม และชาวต่างชาติก็เข้ามาปฎิบัติธรรมกันเยอะ กำหนดไปประมาณสิงหาคมเพื่อให้ทันเข้าพรรษา แต่ผมไม่ทราบชื่อวัดนะครับ”

    “ก็ยังสามารถใส่บาตร หรือไปพบได้อยู่ครับ ตามไปได้ครับ ก็ยังคุยกันว่าอยากจะตามไปใส่บาตรที่แคนาดา (หัวเราะ) การที่พระเจจะเดินทางไปต่างประเทศต้องไปหาพระเถระชั้นผู้ใหญ่ถึง5รูป เพราะให้อนุมัติ เพื่อพระชั้นผู้ใหญ่ได้ถามถึงความตั้งใจจริงในพระพุทธศาสนาจริงหรือเปล่าประมาณนี้ครับ”

    ส้ม : “ที่ได้เจอท่านมา ท่านก็ผอมลงเพราะท่านปฎิบัติเคร่งครัด ซึ่งก่อนที่ท่านบวชก็สุขุมอยู่แล้ว”

    ปรียานุช : “คือตอนที่ท่านยังถ่ายละครกับพวกเรา จริงๆ ท่านเคร่งอยู่แล้ว ก่อนเข้าฉากท่านจะนั่งสมาธิ ท่านทานเจ มังสวิรัติ อยู่แล้ว เดี๋ยวจะคิดว่าเพิ่งมาเป็นตอนบวช”

    ท่านให้ข้อคิดอะไรไหม?

    ดา : “เรื่องธรรมะเป็นสิ่งที่ดากับพระเจคอยสนับสนุนกันมาตลอด พอท่านตัดสินใจตรงนี้ เรารู้ว่าเป็นสิ่งที่ดีและพระเจก็คิดว่าดาเข้าใจ ก็เลยไม่ได้มีการให้ข้อคิดอะไรมากค่ะ”

    โดยเนื้อหาในจดหมายแถลงการณ์ที่ “พระเจสัน ยัง” ส่งสารมายังสื่อมวลชนมีเนื้อหาทั้งหมดดังนี้

    อาตมา พระเจสัน ปิยาจาโร (ยัง) ขอประกาศแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันว่า หลังจากที่อาตมาได้เข้ามาสู่ร่มกาสาวสพัสตร์เพื่อทดแทนคุณบิดา-มารดา ที่ได้ล่วงลับไปแล้วเมื่อวันที่ 1 เม.ย. อาตมาได้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติทำวัตรและรักษาพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด อยู่มาได้เกิดความซาบซึ้ง เลื่อมใส และศรัทธาอย่างแรงกล้า จึงมีความประสงค์ที่จะอยู่ในสมณเพศต่อไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา

    อาตมาจึงขอโอกาสนี้ยกย่องสรรเสริญความเสียสละอันยิ่งใหญ่และจิตใจอันประเสริฐยิ่งของโยมดาริกาและครอบครัวจาโกต้า ที่ไม่ขัดข้อง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากทางโลกอยู่บ้าง แต่ทางโยมดาริกาก็พร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ เพื่อรักษาธรรมที่ยิ่งใหญ่กว่า และร่วมอนุโมทนาบุญกับอาตมา

    ขณะนี้อาตมา กำลังศึกษาวิชาสมาธิชั้นสูง รุ่นที่ 1 ร่วมกับพระสงฆ์ครูสมาธิ นักวิชาการจากทั่วประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิทางการเมืองรวมกว่า 1,500 ชีวิต ณ วัดธรรมมงคล โดยมีพระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) เป็นอาจารย์ผู้สอนหลักสูตรด้วยตัวท่านเอง และหลังจากจบหลักสูตรประมาณต้นเดือน ส.ค.นี้ อาตมาจะเดินทางไปพำนักอยู่ที่วัดราชธรรมวิริยาราม 3 เมืองแอดแมนตั้น ประเทศแคนาดา

    สุดท้ายนี้ อาตมาขอขอบคุณโยมดาริกาและครอบครัวจาโกต้าทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณนพพล โกมารชุน คุณปรียานุช ปานประดับ ครอบครัวเหลืองสวัสดิ์ ครอบครัวพุทธินันทน์ ครอบครัวพวงมาลา ครอบครัวสารกิจปรีชา ตลอดจนครูบาอาจารย์ วงการบันเทิงไทย ผู้ใหญ่ทุกท่าน พี่น้องและเพื่อนทุกคน รวมถึงแฟนเพลง/ละคร ฯลฯ หากมีสิ่งใดเคยล่วงเกินท่านทั้งหลายด้วยกาย วาจา ใจ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ดี ขอได้โปรดอโหสิกรรมและอนุโมทนาบุญในเส้นทางธรรมของอาตมาด้วย

    คัดลอกมาจาก Entertainment - Manager Online - “น้องดา” เปิดใจถอนหมั้น “พระเจสัน” บอกพบกันเพราะธรรมะและจบลงด้วยธรรมะ เท่านี้ก็ถือเป็นสิ่งประเสริฐแล้ว
     
  18. อุรุเวลา

    อุรุเวลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    3,464
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +8,002
    "เราพบกันเพราะธรรมะ ตอนนี้ก็จบลงด้วยธรรมะ"

    เพราะประโยคนี้ทำให้ผมนึกถึงผู้หญิงคนหนึ่ง ชีวิตผมเพราะมีผู้หญิงคนหนึ่งเข้ามาในชีวิต เธอได้นำผมมาพบพระสัทธรรม ตอนนี้ผมได้พบพระสัทธรรมแล้ว และเธอก็ได้จากผมไปแล้ว

    ผมขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านครับ
     
  19. รักษาภาวนา

    รักษาภาวนา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +46
    ขออนุโมทนาต่อทุกฝ่ายที่มีจิตดีงามอันเป็นกุศล สาธุค่ะ
     
  20. Safetyman

    Safetyman Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +85
    ขอโมทนาสาธุกับความตั้งใจบวชตลอดชีวิตด้วยครับ<!-- google_ad_section_end -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...