ผวา! ปลอดประสพ เล็งปล่อยน้ำเข้ากรุง ทดลองระบบป้องกัน

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 30 สิงหาคม 2012.

  1. คนเฝ้าดู

    คนเฝ้าดู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +267
    ฝนตกแถวบ้านน้ำถ่วมรูแมลงสาบออกมาดิ้นกันเป็นแถวเลย
     
  2. natatik

    natatik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2012
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +3,607
    เมื่อเช้าเห็นข่าวบอกว่า คุณปลอดบอก ที่น้ำท่วมนาข้าวนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการทดสอบระบบน้ำ
    ฟังให้สัมภาษณ์แล้ว
    จะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือ น้ำท่วมต้นข้าวพี่น้องชาวไทย ท่านจะทำอย่างไร นี่แหล่ะน้ำท่วมแล้วน่ะ ท่านมัวแต่มองความสำเร็จจากการทดสอบ แต่ท่านไม่รู้ตัวเหรอว่าท่านสอบตกแล้ว....

    ด้านนายศุภฤกษ์ กลั่นกล้า นายก อบต. สามเรือน กล่าวว่า กำลังเร่งสำรวจความเสียหายเสนอไปยังอำเภอและจังหวัดเพื่อขอรับการช่วยเหลือ เพราะน้ำท่วมสร้างความเสียหาย และจะต้องเร่งประชุมร่วมระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่สองฝั่งคลอง โพธิ์ที่ได้รับผลกระทบและหน่วยงานกรมชลประทานในการหาทางแก้ไขน้ำที่ไหลเข้ามามากและไม่มีทางออก ซึ่งล่าสุดชาวนาเสนอให้เปิดประตูระบายน้ำบ้านหว้าเพื่อดันน้ำลงเจ้าพระยาได้ เพราะว่าระดับน้ำในคลองโพธิ์สูงกว่าระดับน้ำเจ้าพระยาถึง 1 เมตรเช่นกัน..

    ถ้าตอนนี้ยังหาวิธีระบายน้ำออกให้ชาวนา แล้วดูแนวทางว่าจะระบายออกไปทางไหน ถ้าบริหารตรงนี้ไม่ได้ น้ำสะสม ๆ เดี๋ยวก็ได้เฮ เหมือนปีก่อน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กันยายน 2012
  3. eve1

    eve1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +682
    น้ำครั้งก่อน แทบจะท่วมกรุง ข้อมูล ณ วันนั้นยังไม่พอที่จะรู้ทิศทาง ( เรื่องของน้ำ ) อีกหรือท่านมีอำนาจ ???

    ไอ้เรื่องที่จะทำดันไม่ทำ
     
  4. tawatd

    tawatd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    506
    ค่าพลัง:
    +2,020
    น้ำท่วม ต. บ้านสร้าง กับ ต. สามเรือนที่ผ่านมา มีผู้ท้วงว่าไม่เกี่ยวข้องครับ เพราะ

    ทั้งสองตำบล มีแนวถนนหพลโยธินกั้นน้ำ และแนวคลองชลประทานอีก 2 แนวกั้นไว้

    ถ้าน้ำท่วมพหลโยธินและคลองชลประทานทั้ง 2 แนว ไปตะโกนด่ารัฐบาลได้เต็มที่เลยครับว่า ระบายน้ำ ทำให้น้ำท่่วม

    การช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นหน้าที่ของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อำเภอ จังหวัด และระดับชาติ ตามลำดับครับ ไม่เกี่ยวกับปลอด
     
  5. chang938

    chang938 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    468
    ค่าพลัง:
    +451
    นี่แหละผู้บริหารยุค.....

    แล้วค่าเสียหายจะชดใช้ให้เขาครอบครัวละ 5 ล้านหรือเปล่าหน๊อ.....
     
  6. apichayo

    apichayo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    488
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,936
    ปล่อยน้ำท่วมนา! ชาวกรุงเก่าสังเวยแผนทดลองเสียหายยับ‘ออกรวง’นับพันไร่..

    ..รัฐบาลเรียงหน้าโวทดสอบระบายน้ำฝั่งตะวันตกราบรื่นแม้ฝนกระหน่ำ “ปลอด” ได้ที โวปีนี้คนกรุงไม่ต้องผวาน้ำท่วมแน่ “สุขุมพันธุ์” ชี้ยังไม่ประกันเอาอยู่ เหตุไม่เหมือนมหาอุทกภัย รับทดสอบฝั่งตะวันออกน่าห่วง ผงะ! ชาวนากรุงเก่ารับผลกระทบ น้ำเอ่อท่วมนาปรังนับพันไร่ “รอยล” พลิ้วโทษกำแพงกั้นน้ำ

    เมื่อวันพุธ เวลา 14.00 น. ได้มีการทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำฝั่งตะวันตกตามกำหนดการ แม้จะมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องก็ตาม โดยมีประชาชน เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชน ต่างเฝ้ารอดูบริเวณประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาอย่างหนาแน่น

    สำหรับการทดสอบนั้น ได้มีการเดินเครื่องผลักดันน้ำที่วางไว้ 10 จุด ในคลองทวีวัฒนาและคลองราชมนตรี โดยเริ่มเดินเครื่องตั้งแต่ 6 จุด ไปถึง 10 จุด เมื่อเวลา 15.00 น. และลดจำนวนการเดินเครื่องผลักดันน้ำเหลือ 7 เครื่อง เมื่อเวลา 16.30 น. แล้วหยุดเดินเครื่องเมื่อเวลา 17.30 น. ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ที่ 18.00 น.

    นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่เป็นผู้ยกธงเขียวให้เริ่มเดินเครื่องเรือผลักดันน้ำ ที่ศูนย์ประสานงานภาคสนาม ปากซอยเพชรเกษม 102/4 เพื่อทดสอบการระบายน้ำ ระบุว่า หลังเดินเครื่องผลักดันน้ำ 20 นาที พบว่าน้ำที่ไหลผ่านประตูน้ำมีอัตราการไหล 0.424 เมตรต่อวินาที จากเดิมก่อนเดินเครื่องที่มีเพียง 0.2 เมตรต่อวินาที ถือว่าเป็นการทดสอบที่น่าพอใจ หากมีน้ำเต็มคลองจริงๆ จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ดีกว่า

    ทั้งนี้ นายปลอดประสพได้ลงพื้นที่ใน 3 จุด คือ ที่บริเวณจุดประสานงานภาคสนาม เพชรเกษม 102/4, บริเวณต้นคลองทวีวัฒนา หลังประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา และถนนทวีวัฒนา ซอย 28
    นายปลอดประสพยังกล่าวว่า การทดสอบวันนี้จะถูกนำไปปรับแก้แบบจำลองบนโต๊ะ หากได้ผลตามที่คาดการณ์ไว้ เชื่อว่าปีนี้ชาว กทม.จะปลอดภัยจากน้ำท่วมแน่นอน ขอให้ทุกคนให้เลิกกังวลใจ

    ส่วนการทดสอบการระบายน้ำในฝั่งตะวันออกในวันที่ 7 ก.ย.นี้ จะเป็นคนละแบบกัน เพราะพื้นที่ฝั่งตะวันออกนั้นทำยากกว่ามาก เนื่องจากมีอุปสรรคจากหลายปัจจัย เช่น คลองแคบ มีสิ่งก่อสร้างรุกล้ำ 2 ฝั่งคลอง และประชาชนอยู่อาศัยมาก แต่มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหา
    นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ใน กบอ. กล่าวในระหว่างทดสอบระบายน้ำว่า ภาพรวมหลังเริ่มทำการทดสอบการระบายน้ำในเวลา 14.02 น. ดีเกินกว่าแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะเครื่องผลักดันน้ำทำงานได้ดีกว่าที่คิด สามารถเพิ่มการระบายน้ำได้ 30-40% แม้คลองทวีวัฒนาจะมีฝนตกลงมาแต่ไม่เกิน 10 มิลลิเมตร ไม่กระทบการทดสอบ รวมถึงทำให้รู้จุดที่เหมาะสมในการวางเครื่องผลักดันน้ำให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพ

    ขณะที่ตัวระบบโทรมาตรวัดระดับน้ำพบปัญหาเล็กน้อย เพราะเป็นระบบเก่า จะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น ส่วนจุดที่เป็นคอขวดของคลองทวีวัฒนา บริเวณเพชรเกษม 69 พบว่าระบายน้ำได้ดี หลังกองทัพเรือ และกรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการขุดลอกคลอง

    นายรอยลยังกล่าวหลังการทดสอบอีกว่า ผลทดสอบเป็นไปด้วยดี ซึ่งหลังการทดสอบครั้งนี้ต้องทำการทดสอบต่อไปอย่างต่อเนื่อง และก่อนน้ำจะมา ซึ่งรู้ล่วงหน้า 40-50 วันนั้นจะให้ปล่อยน้ำออกให้หมดก่อน

    นายสุรเจตน์ บุญญาอรุณเนตร เลขาธิการฝ่ายปฏิบัติการคณะอนุกรรมการฯ ระบุตัวเลขจากการทดสอบว่า ปริมาณฝนที่ตกในวันทดสอบมีปริมาณสูงสุด 12.4 มิลลิเมตร ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่จะยุติการทดสอบคือ 30 มิลลิเมตร ส่วนระดับน้ำระหว่างการทดสอบเวลา 14.00-17.00 น.นั้น ไม่พบระดับน้ำล้นตลิ่ง ส่วนประสิทธิภาพการระบายน้ำนั้น จากเดิมวางไว้ที่ 7 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ในการทดสอบจริงเริ่มเดินเครื่องระบายน้ำที่ 11 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากนั้นเดินเครื่องเต็มศักยภาพที่ 17 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่พบระดับน้ำล้นตลิ่ง

    ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ได้ลงพื้นที่ติดตามการระบายน้ำเช่นกัน กล่าวว่า การระบายน้ำเป็นไปด้วยดี แม้ฝนจะตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำในคลองทวีวัฒนายังอยู่ที่ระดับ 60 ซม. ซึ่งปกติแล้วคลองทวีวัฒนาสามารถรับน้ำได้ 1 เมตร ส่วนพื้นที่คอขวดสะพานเพชรเกษม 69 ยังคงติดขัด ทำให้ระบายน้ำได้ไม่สะดวก จึงมีแนวคิดเพิ่มอุโมงค์ระบายน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้มากขึ้น

    “มั่นใจการทดสอบในคลองทวีวัฒนา คลองบางแวก และคลองพระยาราชมนตรี เนื่องจากมีการขุดลอกไว้แล้ว แต่กังวลการทดสอบในวันที่ 7 ก.ย. ที่คลองลาดพร้าวมากกว่า เนื่องจากยังไม่ได้ดำเนินการขุดลอก ซึ่งการทดสอบระบายน้ำวันนี้ไม่สามารถวัดได้ว่า หากมีปริมาณน้ำหลากเข้ามาเพิ่มอย่างปี 2554 จะไม่ทำให้น้ำท่วมอีก เนื่องจากปริมาณน้ำแตกต่างกันมาก แต่มั่นใจว่าการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จะช่วยบรรเทาวิกฤติของ กทม.ได้”ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

    และในเวลา 18.50 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการทดสอบการระบายน้ำว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าการทดสอบเรียบร้อยดี และพบว่าการระบายน้ำออกทางคูคลองต่างๆ ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยทุกอย่างอยู่ภายใต้การวางแผนตั้งแต่ต้น ซึ่งถือว่าการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ

    แม้การทดสอบใน กทม.จะราบรื่น แต่ปริมาณน้ำที่ใช้ในการทดสอบก็ได้ส่งผลให้พื้นที่นาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้รับผลกระทบแล้ว โดยเฉพาะชาวนาที่อยู่ในพื้นที่ลุ่ม ต.บ้านสร้าง และ ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำในคลองชลประทานระพีพัฒน์ที่รับน้ำมาจากเขื่อนพระราม 6 และเป็นคลองชลประทานฝั่งตะวันออก ที่ใช้เป็นเส้นทางปล่อยน้ำเข้าไปทดสอบการระบายน้ำ โดยทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมนาข้าวปรังกว่า 1,000 ไร่ ที่กำลังออกรวงแก่ใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้ชาวนาต้องลอยคอเกี่ยวข้าวที่จมน้ำใส่เรือบรรทุกขึ้นฝั่งก่อนลำเลียงขึ้นรถนำไปตากให้แห้งด้วยความเสียดาย

    นางมณี รื่นบุตร อายุ 60 ปี ทำนาปรังกว่า 30 ไร่ ระบุว่า น้ำทุ่งขึ้นเร็วมาก และท่วมนาจนเสียหาย ซึ่งแปลงนาข้าวของเพื่อนบ้านอีกหลายรายก็มีสภาพไม่ต่างกัน ต้องช่วยกันนำเรือลอยคอเกี่ยวข้าวหนีน้ำกันตลอดทั้งวัน จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และช่วยเหลือชดเชยเงินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วส่วนหนึ่งเกิดจากภาครัฐที่ปล่อยน้ำลงคลองระพีพัฒน์มากเกินไปจนทะลักมาท่วมนาข้าว

    นายศุภฤกษ์ กลั่นกล้า นายก อบต.สามเรือน เผยว่า กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย เสนอไปยังอำเภอและจังหวัดเพื่อขอรับการช่วยเหลือ เพราะน้ำท่วมสร้างความเสียหาย และต้องเร่งประชุมร่วมระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่สองฝั่งคลองโพธิ์ที่ได้รับผลกระทบ และหน่วยงานกรมชลประทานในการหาทางแก้ไขน้ำที่ไหลเข้ามามากและไม่มีทางออก ซึ่งล่าสุดชาวนาเสนอให้เปิดประตูระบายน้ำบ้านหว้าเพื่อดันน้ำลงเจ้าพระยาได้ เพราะว่าระดับน้ำในคลองโพธิ์สูงกว่าระดับน้ำเจ้าพระยาถึง 1 เมตร

    ด้านนายรอยล กล่าวในเรื่องนี้ว่า จุดที่เกิดน้ำท่วมนั้นห่างจากคลองรับน้ำถึง 20 กม. โดยมีการหรี่ประตูระบายน้ำพระราม 6 เพื่อให้น้ำเข้าคลองระพีพัฒน์แยกใต้ โดยส่งน้ำมาทางคลองหกวา เพื่อไม่ให้น้ำเข้าบางปะอิน แต่ในพื้นที่น้ำท่วมนั้นมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 10-20 มิลลิเมตรต่อเนื่องเกินสัปดาห์ จึงต้องไปดูด้วยว่ามีการกั้นกำแพงจนน้ำไม่สามารถไหลไปที่อื่นได้หรือไม่
     
  7. apichayo

    apichayo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    488
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,936
    (ต่อ)​

    ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กลับมองว่า เป็นการทำงานที่ยังไม่เรียบร้อย และถ้าเกิดปัญหารัฐบาลก็ต้องเร่งแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญต้องทำเพิ่มเติมจากบทเรียนน้ำท่วมปีที่ผ่านมาคือ การให้ กทม.ระบายน้ำหลากหลายเส้นทาง โดยควรระบายไปยังฝั่งตะวันออก เช่น จ.สมุทรปราการ ซึ่งสามารถระบายลงทะเลได้เร็ว แต่จนถึงบัดนี้รัฐบาลยังไม่มีการดำเนินการในส่วนนี้เลย
    นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงผลการติดตามการทดลองระบบระบายน้ำว่า การปล่อยน้ำเพียง 3 ลบ.ม.ต่อวินาที ไม่สามารถวัดผลของระบบการระบายน้ำได้อย่างแท้จริง ดังนั้น แทนที่จะทดลองระบบระบายน้ำ รัฐบาลควรมาตรวจสอบว่าได้ขุดลอกคูคลองและเส้นทางระบายน้ำลงสู่ทะเลใน 7 จุด ที่เป็นปัญหาจนก่อให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 เสร็จเรียบร้อยหรือไม่มากกว่า เพราะไม่งั้นหากปีนี้น้ำไม่ท่วม รัฐบาลก็จะบอกว่าระบบระบายน้ำทำได้ดี แต่ถ้าน้ำท่วมรัฐบาลก็จะโบ้ยมาให้ กทม.

    วันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่อง "สภาวะฝนตกหนักถึงหนักมาก" ฉบับที่ 22 ระบุว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ซึ่งหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงนี้มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง และภาคกลาง ในระยะต่อไป

    ทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณ จ.ตาก, กำแพงเพชร, พิจิตร, เพชรบูรณ์, หนองคาย , บึงกาฬ, นครพนม, ชัยภูมิ, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์,ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, นครสวรรค์, อุทัยธานี, ลพบุรี, สระบุรี, นครนายก,ปราจีนบุรี, สระแก้ว, จันทบุรี และตราด ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงวันที่ 5-7 ก.ย.นี้.



    ที่มา ปล่อยน้ำท่วมนา! ชาวกรุงเก่าสังเวยแผนทดลองเสียหายยับ‘ออกรวง’นับพันไร่ | ไทยโพสต์
     
  8. คนเฝ้าดู

    คนเฝ้าดู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +267
    ฝนตกทั้งวัน แมลงสาบยังหารูลงไม่ได้เลย น่าสงสารสัตว์โลก
     
  9. apichayo

    apichayo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    488
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,936
    กบอ.ยกเลิกทดสอบระบายน้ำพรุ่งนี้ หลังท่วมแล้วหลายจุด

    ..กบอ.ประกาศยกเลิกทดสอบระบายน้ำพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) หลังมีน้ำท่วมในพื้นที่กทม.ตะวันออกหลายจุด ด้านศภช.เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่ลุ่มต่ำของกทม.และบริเวณใกล้เคียง นนทบุรี - ปทุมธานี

    วันนี้ (6 ก.ย.) มีรายงานว่า คณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ประเมินสถานการณ์ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร(กทม.) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ. ) ได้ประกาศยกเลิกทดสอบการระบายน้ำในวันพรุ่งนี้ (7ก.ย.) หลังพบมีน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพตะวันออกหลายจุด โดยเฉพาะในเขตสายไหม ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ฝนตกหนักตลอดทั้งวัน

    ทั้งนี้แผนทดสอบระบายแต่เดิมในวันที่ 7 ก.ย. จะทดสอบทางด้านกรุงเทพฯตะวันออก โดยจะเริ่มต้นจากการนำน้ำจากคลองรังสิตเข้าสู่คลองหกวาสายล่าง และทำการเปิดประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้เพื่อรับน้ำเข้าคลองลาดพร้าว และเดินเครื่องสูบน้ำที่อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ 3 เครื่อง เพื่อลดระดับน้ำในคลองลาดพร้าวตอนปลายก่อนถึงอุโมงค์ และบันทึกอัตราการลดลงของระดับน้ำ พร้อมทั้งเดินระบบผลักดันน้ำที่ติดตั้งในคลองลาดพร้าว 3 จุด ได้แก่ หน้าประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าว ใต้ถนนเกษตร-นวมินทร์ และหลังรพ.ภูมิพล รวมถึงบันทึกอัตราการลดลงของระดับน้ำที่คลองลาดพร้าวตอนปลายก่อนถึงอุโมงค์ หลังจากนั้นจะเดินระบบผลักดันน้ำของกองทัพเรือ ที่ติดตั้งหน้าประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าว เพื่อเพิ่มอัตราการระบายน้ำ โดยค่อยๆ เปิดทีละเครื่อง เพื่อตรวจสอบว่าคลองลาดพร้าว ตั้งแต่ผ่านหน้าประตูระบายน้ำมีระดับน้ำเพิ่มอย่างไร โดยจะปล่อยน้ำในอัตรา 3 ลบ.ม.ต่อวินาที และจะหยุดการทดสอบทันทีหลังเกิดเหตุฉุกเฉิน พร้อมเปิดประตูระบายน้ำอื่นช่วยระบายน้ำภายใน 5 นาทีเช่นเดียวกัน

    นอกจากนี้ทางด้านศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) ได้แจ้งเตือนให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำของกรุงเทพมหานครและบริเวณใกล้เคียงนนทบุรี ปทุมธานี

    ที่มา Manager Online - กบอ.ยกเลิกทดสอบระบายน้ำพรุ่งนี้ หลังท่วมแล้วหลายจุด
     
  10. สิบหก

    สิบหก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    680
    ค่าพลัง:
    +603
    เหตุใด ......... วาจา ท่านลึกซึ้งยิ่งนัก ข้าน้อยนับถือ ฝีปากท่าน ........
    ***ฝนตกทั้งวัน แมลงสาบยังหารูลงไม่ได้เลย น่าสงสารสัตว์โลก*** :boo::boo::boo: ล่อเล่น ..... น่า
     
  11. ตาดำดำ

    ตาดำดำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    420
    ค่าพลัง:
    +732
    ผลการทดลองปล่อยน้ำทำให้น้ำไม่ท่วม --> รัฐบาลเฮ ทำสำเร็จ เชื่อว่าสร้างความมั่นใจให้ชาวกรุง

    แต่ภายหลัง เจอของจริง ฝนตกหนักไม่เท่าไหร่ น้ำท่วมระบายไม่ทัน - -"

    คำถาม
    - การทดสอบปล่อยน้ำนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงหรือไม่
    - ระบบที่รัฐบาลบอกว่าได้แก้ไขไปแล้วช่วยป้องกันน้ำท่วมได้จริงหรือไม่
    - รัฐบาลจัดการเรื่องน้ำเป็นรึเปล่า

    จากคำกล่าว - กรุงเทพน้ำไม่ท่วมชัวร์ - หวังว่าคงไม่ใช่อีกหนึ่ง white lie นะ
    ปล. ไม่ใช่ว่าทำให้เขื่อนพร่องน้ำมากๆแล้วจะไม่มีน้ำท่วมนะพี่ปลอด.... เฮ้อ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กันยายน 2012
  12. tor 999

    tor 999 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +35
    ทดสอบไปก็เท่านั้น ปริมาตรน้ำ ของจริง กับ ที่ทดสอบระบบ ต่างกันเท่าไร คิดว่ามันจะไม่ท่วมหรือ ถ้าน้ำมาเท่ากับปีที่แล้ว (หาเรื่อง แดกงบประมาณกันทั้งนั้น)
     
  13. worlddragon

    worlddragon Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2006
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +37
    อย่างงี้ก็หาเรื่องทดสอบให้น้ำท่วมเล่นๆอ่า เพราะเขาก็รู้ว่าฝนจะตก แต่ยังฝืนทำหรือว่าทดสอบการระบายน้ำในช่วงที่มีฝนด้วย โหคิดการไกลๆจริง(มั้ง)
     
  14. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    จริงๆการทดลองปล่อยน้ำครั้งนี้ก็ดีเหมือนกัน นะครับ

    เพราะทำให้รู้ว่าขนาดทดสอบยังท่วมขนาดนี้ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม
    ถ้าของจริงหลากลงมาแสดงว่าจะต้องท่วมแน่นอน ไม่ต้องสงสัย แล้วจะเอาไม่อยู่แน่นอน

    สาเหตุก็คือ คลองระบายน้ำตื้นเขินไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม
    ปัญหานี้ไม่สามารถแก้ไขได้ภายในเวลา 2 เดือน....ชัวร์

    เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว.......จะทำอะไร ตัดสินใจยังงัย ก็รีบคิด รีบทำ ซะนะครับ
     
  15. apichayo

    apichayo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    488
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,936
    "เติ้ง"ยันทดสอบระบายน้ำใน กทม.ไม่ใช่เกมการเมือง "เสธ.หนั่น"เตือน"ปลอดฯ"อย่ามองแค่เมืองหลวง ฟังเสียง ปชช.ด้วย

    ..เมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่บ้านพักสนามบินน้ำของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการทดสอบการระบายน้ำของรัฐบาลว่า การทดสอบครั้งนี้เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าของโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลให้งบประมาณมาในการวางแผนบริหารจัดการน้ำตลอดตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเฉพาะในเขต กทม. ซึ่งการทดสอบทำเพื่อให้ระบบเป็นไปด้วยดี ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง การปล่อยน้ำเพื่อทดสอบนั้นก็ปล่อยเพียง 7 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยมาก แต่อาจจะมีปัญหาบ้างในพื้นที่ที่อยู่ริมคูคลอง และบังเอิญมีฝนตกลงมามาก ทางรัฐบาลและ กทม.จึงสั่งเลื่อนออกไปก่อนเพราะเกิดปัญหาบางพื้นที่ระบายน้ำไม่ทัน ดังนั้น พื้นที่ไหนที่มีน้ำท่วมขังหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ต้องเร่งไปทะลุทะลวงท่อระบายน้ำให้ดำเนินการได้เป็นอย่างดีและเป็นการท่วมเอ่อฉับพลันอีกไม่เกิน 2 วันก็แห้ง อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้เข้าข้างรัฐบาล แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง

    ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การพิจารณาเลื่อนการทดสอบระบบน้ำนั้นเชื่อว่าทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ใช้หลักการและเหตุผลแล้วว่าหากดำเนินการต่อไปคงทำให้ประชาชนไม่สบายใจ จึงถือเป็นการดี เพราะช่วงนี้ร่องความกดอากาศอยู่ในภาคกลางใกล้ กทม. ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้ยืนยันแล้วว่าจะทำให้ กทม.มีฝน 80-90 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ขออย่ากังวลเพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน เราหลีกเลี่ยงธรรมชาติไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำที่ใช้ทดสอบระบบการระบายน้ำนั้นใช้จำนวนไม่มาก ปล่อยมาเพื่อทดสอบระบบการไหลของน้ำเท่านั้น แต่เลื่อนออกไปก็เหมาะสมแล้ว ส่วนการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานก็เป็นไปตามปกติไม่น่าห่วง อีกทั้งเมื่อดูสถิติระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว เทียบเท่ากับปี 2552 จึงไม่น่าเป็นห่วง เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีพายุเข้ามาถล่มเหมือนปี 2554 ก็จะเกิดน้ำท่วมได้ยาก หรือถ้าฝนตกเหนือเขื่อนก็ไม่มีปัญหา

    ขณะที่ พล.ต.สนั่นกล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ภาคกลางที่ถูกน้ำท่วมว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่ลุ่มจากการที่สั่งปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมารวมกับฝนที่ตกลงมามาก ความเดือดร้อนก็เกิดกับชาวนาที่ข้าวกำลังออกรวง ตนจึงอยากขอร้องไปยัง กบอ.ขอให้คิดให้รอบด้านก่อนจะสั่งการให้เขื่อนปล่อยน้ำ ต้องคำนึงถึงการปล่อยน้ำไปใช้ในฤดูแล้งและผลกระทบกับชาวนา รวมถึงที่อยู่อาศัยในพื้นที่ลุ่ม โดยการปล่อยน้ำดังกล่าวอย่าเพียงคิดแต่พื้นที่ใน กทม.เท่านั้น ทั้งนี้ น้ำที่ถูกปล่อยมานั้นถือว่ามีผลกระทบเยอะ เวลาปล่อยลงมาก็จะไปเอ่อล้นตรงเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ทำให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใต้เขื่อน

    ผู้สื่อข่าวถามว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ.ได้ออกมาระบุว่ามีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว และเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับการปล่อยน้ำในเขื่อน พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ไม่กระทบไม่ได้ เนื่องจากมีการปล่อยน้ำจากเขื่อน เพราะไม่อย่างนั้นจะไม่มีน้ำทดลอง ดังนั้น ก็ขอให้นายปลอดประสพรับฟังเสียงของประชาชน ซึ่งการทดลองต้องรับฟังการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและทดลองในช่วงที่ไม่มีฝนตก ทางเขื่อนเองก็ต้องระวังไม่ให้มีผลกระทบกับชาวนา..

    ที่มา
    "เติ้ง"ยันทดสอบระบายน้ำใน กทม.ไม่ใช่เกมการเมือง "เสธ.หนั่น"เตือน"ปลอดฯ"อย่ามองแค่เมืองหลวง ฟังเสียง ปชช.ด้วย : มติชนออนไลน์
     

แชร์หน้านี้

Loading...