คลิป อาจารย์ปิยะชีพ ค่ะ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย baiyanang, 11 ธันวาคม 2012.

  1. baiyanang

    baiyanang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2011
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +166
  2. baiyanang

    baiyanang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2011
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +166
     
  3. baiyanang

    baiyanang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2011
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +166
  4. baiyanang

    baiyanang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2011
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +166
     
  5. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    อ.ปิยะชีพ นี่เขาคนดี ช่วยชาวบ้านแบบปิดทองหลังพระ ตามแนวพระราชดำริในหลวง ข้อมูลข้างล่างนี่ตัดตอนมานิดหน่อย มีรายละเอียดเยอะในลิงค์

    ช่วยเขา เรารอด...ที่ภูทับเบิก - กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์

    ผู้ชาย...ที่ปิดทองหลังพระ

    อยากให้เล่าเกี่ยวกับตัวเองสักนิด

    ผมเลือกเรียนรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพราะคิดว่า ช่วยคนได้ในแง่การสร้างรัฐสวัสดิการ นั่นเป็นความคิดสมัยหนุ่มๆ ผมสนใจเรื่องวิทยาศาสตร์และจิตวิญญาณตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณลุงผม (ดร.คลุ้ม วัชโรบล) สมัยก่อนเป็นพระอาจารย์สอนหนังสือของทั้งสี่พระองค์ ฝ่ายคุณแม่ก็ไปช่วยงานสมเด็จย่าที่ดอยตุง ผมเติบโตมากับโครงการหลวง ใกล้ชิดกับคุณลุง ท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สนใจเรื่องจิตวิญญาณ ได้ปลูกฝังอุดมการณ์ให้ผมตั้งแต่เด็ก

    เมื่อคุณลุงสิ้น ก็ต้องทำงานเอง แต่ก็ได้ปรึกษาคุณแก้วขวัญหรือขวัญแก้ว วัชโรทัย เพื่อนคุณลุง ผมชอบด้านวิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์และด้านอวกาศ จึงไปเรียนต่อปริญญาโทคอมพิวเตอร์ในอเมริกา

    สนใจทั้งเรื่องธรรมชาติและธรรมะ ?

    จะว่าไปแล้ว พระพุทธเจ้าสอนเรื่องธรรมชาติและธรรมะ คนเราต้องอยู่กับธรรมชาติให้ได้ ในธรรมชาติมีวิทยาศาสตร์ เรื่องดีเอ็นเอ โครโมโซม อาหาร อากาศ ฯลฯ ต้นไม้กับคนแยกจากกันไม่ได้ คนต้องพึ่งต้นไม้ ต้นไม้ต้องพึ่งคน

    คุณเติบโตมาจากการทำงานในโครงการหลวง ?

    มีหลายอย่างหล่อหลอมผมให้เป็นอย่างนี้ ตั้งแต่จำความได้ ผมก็เทิดทูนในหลวงและพระราชินี ศึกษางานพระองค์ท่าน ซึ่งบางเรื่องคนไม่รู้ว่า ในหลวงทำเรื่องจิตอาสาตั้งแต่ยุคแรกๆ ในยุคหนึ่งรัฐขาดงบประมาณช่วยเหลือประชาชน พระองค์ท่านเปิดสวนจิตรลดารับของบริจาค ตอนนั้นพระองค์ท่านรับของเอง จัดของให้ประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ พระองค์ท่านทรงงานเยอะมาก เดินป่า ช่วยชาวบ้านรบกับความจน บางครั้งเดินป่าหาพันธุ์ไม้เก่าๆ มาอนุรักษ์ไว้ เพื่อต่อยอดให้ชุมชน เพื่อไม่ให้คนท้องถิ่นหนีไปทำงานในมาเลเซีย ผมทำงานตามรอยในหลวง

    คุณสนใจเรื่องพิบัติภัย โดยศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเอง ?

    ผมไปอยู่อเมริกา 5 ปี ทำให้ผมได้เห็นข้อมูลด้านพิบัติภัย ผมศึกษาและอ่านหนังสือค้นคว้าด้วยตัวเอง จนได้มาพบดร.ก้องภพ อยู่เย็น ทำให้รู้ว่าข้อมูลหลายอย่างสามารถพยากรณ์ให้ประชาชนทราบได้ แต่ทำไมกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ไม่ได้

    คำถามที่ค้างคาใจผมมีหลายอย่าง ดร.ก้องภพ ตอบได้ การคำนวณจากดวงอาทิตย์ และดาวเคราะห์ มีผลทำให้โลกแปรปรวน และเกิดแผ่นดินไหวได้อย่างไร

    ถ้าเราวิเคราะห์เหตุการณ์ได้ ก็จะป้องกันได้ ผมก็ดูภาพถ่ายดาวเทียม ภาพถ่ายทางอากาศ และข้อมูลแผ่นดินไหว นำมาวิเคราะห์เอง

    ตอนที่ผมเรียนปริญญาโทอีกสาขาที่อังกฤษ ตอนนั้นดูแลคุณพุ่มอยู่ที่ลอนดอน หาที่เรียนให้ ถ้าคุณพุ่มย้ายไปอยู่ที่นั่น ก็ต้องดูแลขับรถพาไปส่ง และวันที่เกิดเหตุสึนามิในประเทศไทย

    ตอนนั้นทั่วโลกประกาศว่า จะมีแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา และประกาศว่าสึนามิจะเข้าประเทศไทย ตอนนั้นเราอยู่ต่างประเทศและทราบข้อมูล ได้ดูภาพถ่ายการเกิดสึนามิ แต่ในประเทศไทยไม่มีใครรู้เรื่อง และติดต่อใครก็ไม่สนใจ

    จนมาทราบข่าวว่าคุณพุ่มเสียชีวิต ผมยิ่งสนใจอยากทำงานด้านนี้ พอกลับมาจากอังกฤษ ก็ไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือและวิทยากรด้านพิบัติภัยอยู่พักหนึ่ง จนมีปัญหาภาคใต้ไม่มีใครกล้าลงไป ผมก็ลงไปทำงาน

    ผมไม่ได้เรียนด้านนี้โดยตรง แต่ศึกษาจริงจัง ผมชอบอ่านหนังสือ และลงไปคุยกับชาวบ้าน เคยลงไปในพื้นที่ ถ่ายภาพวัดรอยแผ่นดินแยกที่จังหวัดน่าน มีอาสาสมัครลงไปด้วย เพราะเรื่องแผ่นดินแยกที่เมืองน่าน คนมานั่งเถียงกัน โดยไม่ลงพื้นที่ แต่คาดการณ์จากภาพถ่าย
    สิ่งที่ผมทำนายจากข้อมูลและการลงพื้นที่มีความแม่นยำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายน น้ำมาแน่นอน แต่น้ำจะท่วมหรือไม่อยู่ที่การจัดการของภาครัฐ โอกาสน้ำท่วมกรุงเทพฯ ถาวร ตามข้อมูลคงจะเป็นปี 2556
    ซึ่งเป็นข้อมูลของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกประเมิน ทางยุโรป อเมริกา สวีเดน พวกเขาเตรียมสร้างเมืองแล้ว ประเทศจีนสร้างเมืองแถวหิมาลัย ทิเบต พวกเขามองว่าน้ำท่วมชายฝั่งทะเลแน่นอน
    คุณเข้าไปทำโครงการในหลายภาค ไม่เว้นแม้กระทั่งภาคใต้ ?

    ปัญหาสำคัญเรื่องต้นน้ำเป็นพิษ เนื่องจากสารพิษ และปัญหาชายแดนต้องแก้ไข ถ้าตรงไหนหน่วยงานไหนทำได้ เราก็ไม่ต้องเข้าไป แต่ถ้าพื้นที่ตรงไหนมีปัญหา ผมและอาสาสมัครจะเข้าไปทำงาน เพราะผมมีเพื่อนๆ ในเครือข่ายและอาสาสมัครช่วย

    เนื่องจากบางพื้นที่ชาวบ้านไม่ถูกกับรัฐ แล้วใครจะทำ เคยนำร่องเข้าพื้นที่ตั้งแต่ปี 2549 -2550 และตอนนี้โครงการของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสามารถเข้าไปได้เต็มตัวแล้ว โครงการพวกนี้ชาวบ้านต้องอยากทำก่อนและมีคนชี้แนะ การชี้แนะ ถ้าเขาสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ก็ทำไป ถ้าทำไม่ได้ก็ช่วยเหลือ

    เหมือนปิดทองหลังพระ ?

    คุณถามผมว่า ผมมีตำแหน่งหน้าที่อะไร ไม่มีตำแหน่งหน้าที่ ก็ทำได้ เพราะเราเดินตามรอยเท้าในหลวงจริงจัง จนผมก่อตั้งมูลนิธิเดินตามรอยเท้าพ่อ ไม่จำเป็นต้องให้คนเห็นว่า เราทำอะไร ถ้าเราพูดมากก็จะทำน้อย ถ้าออกสื่อฯเยอะๆ ผลงานก็น้อย

    แต่ก็มีข้อเสีย มีคนรู้จักเราน้อย การขับเคลื่อนก็ช้าลง ผมไม่จำเป็นต้องเล่นกับสื่อ เพราะจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ผมก็ทำให้เห็นเลยดีกว่า เพราะผมเชื่อว่า การทำความดีไม่จำเป็นต้องให้คนเห็น

    ครอบครัวผมก็ไม่ได้มีฐานะอะไร ผมเดินทางบ่อย วันนี้อยู่ภาคเหนือ ตอนเย็นอยู่ภาคใต้ เพราะบางครั้งชาวบ้านมีปัญหาติดต่อมาก็ลงไปดู สิ่งที่ผมทำ ก็แค่อยากให้ประเทศไทยดีขึ้น ผมทำเพราะใจรัก เหมือนผู้ชายจีบผู้หญิง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 ธันวาคม 2012
  6. pipatz

    pipatz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2011
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +199
    คนนี้ใช้ที่เขาชอบขายของเป้ยังชีพอะไรพวกนี้รึเปล่า

    หรือผมเข้าใจผิดไป
     
  7. ทหารเก่า

    ทหารเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    3,027
    ค่าพลัง:
    +19,019
    ไม่รู้จะเชื่อใครดี ใส่ใจมากโรคประสาทเล่นการก่อนเกิดวันสิ้นโลก ก่อนถึงวันสิ้นโลกสงสัยสิ้นชีวิตก่อน ความดันขึ้น
     
  8. CHAN99

    CHAN99 CHAN

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    102
    ค่าพลัง:
    +329
    อย่าไปตกใจครับ จงมีสติรับรู้เฉพาะปัจจุับัน สิ่งที่ยังไม่มาถึงไม่ต้องไปวิตกกังวล
    สิ่งทั้งหลายเมื่อมีเกิด ก็ต้องมีดับเป็นธรรมดาของโลก
    คนเราเมื่อไม่ถึงที่ตายทำยังไงมันก็ไม่ตาย แต่ถ้าถึงคราวตายไม้จิ้มฟันอันเดียวก็ตายครับ
     
  9. ทางเอก

    ทางเอก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2009
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +109
    รับฟัง ไม่แตกตื่น แต่จงตื่นตัว
     
  10. Aqua-ma-rine

    Aqua-ma-rine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    820
    ค่าพลัง:
    +1,242
    “ไฟร์บอล” ลูกโตพุ่งผ่านท้องฟ้าเท็กซัส (คลิป)

    http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=WHBqEL5u86Q

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 ธันวาคม 2555 08:11 น.


    ช่างภาพสมัครเล่นจับภาพวิดีโอ “ฝนดาวตกลูกไฟ” พุ่งผ่านเหนือท้องฟ้าเท็กซัส ขณะที่หอดูดาวของนาซาก็จับภาพ “ไฟร์บอล” ลูกดังกล่าวได้จากท้องฟ้านิวเม็กซิโก คาดไม่ใช่ส่วนหนึ่งของฝนดาวตกเจมินิดส์ แต่น่าจะเป็นชิ้นส่วนที่หลุดมาจากแถบดาวเคราะห์น้อย

    ทั้งนี้ มีรายงานการพบฝนดาวตกลูกไฟหรือไฟร์บอล (fireball) ขนาดใหญ่เหนือท้องฟ้าเท็กซัสสหรัฐฯ เมื่อเช้าวันที่ 7 ธ.ค.2012 ตามเวลาท้องถิ่น โดยช่างภาพสมัครเล่นสามารถบันทึกวิดีโอของเหตุการณ์ดังกล่าวได้ ขณะเดียวกันสเปซด็อทคอมก็ระบุด้วยว่า หอดูดาวขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) บันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าวได้จากท้องฟ้าของนิวเม็กซิโก

    นาซายืนยันว่าดาวตกขนาดมหึมาดังกล่าวไม่ใช่ส่วนหนึ่งของฝนดาวตกเจมินิดส์ (Geminid meteor shower) ที่กำลังอาบโลกอยู่ในช่วงนี้ แต่น่าจะเป็นเศษที่หลุดมาจากแถบดาวเคราะห์น้อย (asteroid belt) ที่อยู่ระหว่างดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี

    ด้าน บิล คุก (Bill Cooke) ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมด้านสะเก็ดดาว (Meteoroid Environments Office) ในศูนย์การบินอวกาศมาร์แชล (Marshall Space Flight Center) ของนาซา ในเมืองฮันท์วิลล์ อลาบามา สหรัฐฯ เขียนแถลงว่า เมื่อเช้าวันที่ 7 ธ.ค.มีพยานทั่วเท็กซัสพบเห็นไฟร์บอลที่สว่างเจิดจ้าเคลื่อนผ่านท้องฟ้า โดยเคลื่อนจากทางทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก และกล้องบันทึกฝนดาวตกของนาซาในเมย์ฮิลล์ที่นิวเม็กซิโก ก็บันทึกภาพลูกไฟขนาดใหญ่ที่อยู่ไกลไปทางทิศตะวันตก 805 กิโลเมตรได้

    สเปซด็อทคอมระบุข้อมูลว่า ดาวตกนั้นเป็นเศษหินที่แตกออกมาจากดาวเคราะห์น้อยหรือดาวหาง และได้พุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก การเสียดสีกับอนุภาคในชั้นบรรยากาศจากการพุ่งเข้ามาด้วยความเร็วสูง ทำให้เศษซากเหล่านั้นร้อนจัดและส่วนใหญ่ถูกเผาไหม้ไป แต่หากเป็นเศษซากขนาดใหญ่ก็มีโอกาสที่จะระเบิด เนื่องจากความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีและทำให้เกิดลูกไฟดวงโต

    การระเบิดที่เจิดจ้าครั้งนี้สามารถมองเห็นได้แม้ในยามกลางวัน และดังพอที่จะได้ยินเสียงแม้อยู่ไกลออกไปเกือบ 50 กิโลเมตร ขณะเดียวกันสเปซด็อทคอมระบุว่ายังมีรายงานการพบไฟร์บอลเหนือท้องฟ้าอื่นๆ ในแคลฟอร์เนียตอนเหนือ สหราชอาณาจักร และออนทาริโอ แคนาดาด้วย

    ในรายงานเบื้องต้นของนาซาคาดว่าดาวตกลูกไฟนี้น่าจะกลายเป็นอุกกาบาตอยู่ทางตอนเหนือของฮูสตัน ซึ่งนักวิจัยกำลังทำงานเพื่อตีกรอบพื้นที่ตกของอุกกาบาตดวงนี้ หากระบุตำแหน่งของชิ้นส่วนอุกกาบาตได้ก็จะเป็นการยืนยันว่าชิ้นส่วนจากหินอวกาศได้ตกสู่พื้นโลกจริง และจะกลายเป็นอุกกาบาตดวงที่ 13 ที่ตกลงในเท็กซัสนับแต่ปี 1909

    เมื่อต้นปีนี้นักวิทยาศาสตร์ในแถบอาร์กติกตะวันตกของแคนาดาได้พบหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่ออุกกาบาตพุ่งชนโลกเมื่อราว 130-350 ล้านปีที่ผ่านมา และเมื่อปี 2011 อุกกาบาตที่เป็นชิ้นส่วนจากดาวอังคาร ซึ่งเกิดจากดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนดาวอังคารได้ตกสู่พื้นโลกในทะเลทรายของโมรอคโค และชิ้นส่วนของอุกกาบาตดังกล่าวที่ถูกเรียกว่า “ทิสซินท์” (Tissint) ก็กลายเป็นชิ้นส่วนที่มีมูลค่ามหาศาลในตลาดค้าชิ้นส่วนอุกกาบาตนานาชาติ
     
  11. Aqua-ma-rine

    Aqua-ma-rine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    820
    ค่าพลัง:
    +1,242
    ลูกไฟอาจจะเป็นไตเติ้ลของฝนดาวตกก็ได้นะ

    13-14 ธ.ค.ชม “ฝนดาวตกเจมินิดส์” ส่งท้ายปี 2555



    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 ธันวาคม 2555 15:14 น

    สดร.-ชวนชม “ฝนดาวตกเจมินิดส์” ส่งท้ายปี 2555 ในวันที่ 13-14 ธ.ค.55 ซึ่งคาดจะได้เห็นฝนดาวตกมากถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศไทยในพื้นที่ที่ท้องฟ้ามืดสนิท ไม่มีแสงไฟรบกวน พร้อมแนะวิธีถ่ายภาพให้ใช้ขาตั้งและตั้งค่า ISO 1600 ขึ้นไป

    ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร.ให้ข้อมูลว่าจะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกส่งท้ายปี 2555 นี้ คือ ฝนดาวตกเจมินิดส์ (Geminids Meteor Shower) หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ ที่จะเกิดประมาณกลางเดือน ธ.ค.ของทุกปี และปีนี้จะเกิดขึ้นมากที่สุดในวันที่ 13-14 ธ.ค.55

    “นับเป็นโอกาสดีที่ชาวไทยจะได้ชมความสวยงามของฝนดาวตกเจมินิดส์กันอย่างเต็มอิ่ม เนื่องจากในวันดังกล่าวเป็นช่วงคืนเดือนมืด ข้างแรม 15 ค่ำ ไม่มีแสงจากดวงจันทร์มารบกวน นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าในปีนี้จะสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกเจมินิดส์ได้มากถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง ซึ่งจะสังเกตได้ง่ายกว่าฝนดาวตกลีโอนิดส์ เนื่องจากมีความเร็วของดาวตกไม่มากนัก ประมาณ 35 กิโลเมตรต่อวินาที” ดร.ศรัณย์ระบุ

    ฝนดาวตกเจมินิดส์ สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณใกล้กับกลุ่มดาวคนคู่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตกเจมินิดส์ มีลักษณะเป็นริ้วสีขาวพาดผ่านท้องฟ้า ตั้งแต่เวลา 22:00 น. ของวันที่ 13 ธ.ค. ถึงเช้ามืดประมาณ 05:00 น. ของวันที่ 14 ธ.ค. ตามเวลาในประเทศไทย ทั้งนี้นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าในปีนี้จะสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกเจมินิดส์ได้มากถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง

    ฝนดาวตกเจมินิดส์ มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ระหว่างดาวพอลลักซ์ (Pollux) กับคาสเตอร์ (Caster) ในกลุ่มดาวคนคู่ เกิดจากสายธารเศษฝุ่น ของแข็ง และน้ำแข็งจำนวนมาก ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน (3200 Phaeton) ตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวเคราะห์น้อยเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า

    “ฝนดาวตกเจมินิดส์มีความเร็วของดาวตกไม่มากนัก หากมีคนสังเกตเห็นก็ยังสามารถเรียกชี้ชวนกันชมได้ทัน เพิ่มความสนุกสนานในการเฝ้ารอชมฝนดาวตกเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้จากการคาดการณ์ว่าในปีนี้จะสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกเจมินิดส์ได้มากกว่า 120 ดวงต่อชั่วโมงนั้น เนื่องจากตามเวลาในประเทศไทยช่วงที่คาดว่าจะเห็นดาวตกมากที่สุด เป็นเวลาหลังเที่ยงคืนของคืนเดือนมืด หากรอชมฝนดาวตกในสถานที่ที่มีท้องฟ้ามืดสนิท ไม่มีแสงรบกวน หรือพื้นที่บนดอยสูงที่มีทัศนวิสัยของท้องฟ้าที่มืดสนิท อาจสังเกตดาวตกได้มากถึง 200 ดวงต่อชั่วโมงเลยทีเดียว” รอง ผอ.สดร.กล่าว

    ดร.ศรัณย์ยังให้ข้อแนะนำและข้อควรระวังในการชมฝนดาวตกว่า การเลือกสถานที่เฝ้ารอชมฝนดาวตกควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน จะสังเกตเห็นดาวตกที่มีความสว่างและสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจมาก แต่ก็ควรระมัดระวังถึงความปลอดภัยด้วย ส่วนวิธีการชมฝนดาวตกให้สบายที่สุดนั้น เนื่องจากการชมฝนดาวตกต้องอาศัยระยะเวลานานหลายชั่วโมง และจุดศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตกจะอยู่กลางท้องฟ้า ส่วนใหญ่จึงมักใช้วิธีนอนรอชมเพื่อไม่ให้เกิดอาการเมื่อยคอ นอกจากนี้ในช่วงเดือนธันวาคมที่มีอากาศหนาว หากนอนรอชมในถุงนอนก็จะสะดวกสบายเป็นอย่างยิ่ง

    ด้าน นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์อาวุโส ผู้เชี่ยวชาญการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์กล่าวแนะนำเพิ่มเติมในการเตรียมความพร้อมสำหรับการดูดาวและฝนดาวตกว่า ก่อนเริ่มต้นกิจกรรมดูดาว ควรงดใช้ไฟฉายเพื่อให้ดวงตาปรับสภาพประมาณ 2-3 นาที ให้ม่านตาขยายเพื่อสามารถรับแสงในที่มืดได้ดีขึ้นและมองเห็นดวงดาวที่มีแสงน้อยได้ จากนั้นเริ่มทำความรู้จักกับทิศและดาวเหนือ ทั้งนี้ ควรเริ่มต้นจากการดูกลุ่มดาวที่มีลักษณะเด่นหรือมีความสว่างมาก เช่น กลุ่มดาวนายพราน กลุ่มดาวสุนัขใหญ่ กลุ่มดาวสุนัขเล็ก และสามเหลี่ยมฤดูหนาว

    “ส่วนผู้ที่ต้องการถ่ายภาพฝนดาวตก ควรใช้กล้องที่สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ และใช้ความไวแสงสูงๆ ตั้งแต่ ISO 1600 ขึ้นไป เพื่อให้กล้องมีความไวแสงในการบันทึกภาพฝนดาวตก รวมทั้งการตั้งกล้องบนขาตั้งกล้องที่มั่นคง ตั้งขาตั้งกล้องให้ต่ำพร้อมกับเงยหน้ากล้องขึ้นเพื่อเก็บภาพท้องฟ้าให้ได้กว้างที่สุด โดยหันหน้ากล้องไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศที่เป็นศูนย์กลางการเกิดของฝนดาวตก (Radiant) บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ซึ่งจะเริ่มโผล่ขึ้นจากขอบฟ้าตั้งแต่เวลาประมาณสองทุ่ม ของวันที่ 13 ธันวาคม เป็นต้นไป” นายศุภฤกษ์ ระบุ
     
  12. baiyanang

    baiyanang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2011
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +166
    รับรู้ข่าว แล้วฟังเพื่อให้เกิดการเตรียมพร้อม สิ่งใดที่ยังไม่ได้ทำ หรือ ผลัดวันอยู่ร่ำไป ก็คงไม่ต้องรีรอ เพราะอาจไม่มีโอกาสทำก็ได้
    อย่าจิตตก หรือใจเสีย หากไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็อย่าขึ้งโกรธ เพราะเชื่อมั่นว่า ผู้ที่กรุณามาเตือน ท่านมีความปรารถนาดีเป็นหลัก
     
  13. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    เรื่องภัยต่างๆ ที่ระยะนี้ มีกระแสมาถี่ คนรับรู้ข้อมูลพยายามทำใจให้กลางๆ คือตระหนักได้ว่าโลกนี้มันไม่เที่ยง ไม่แท้ ไม่ทน

    เพราะงั้น ภัยมันอาจจะเกิดรึไม่เกิดก็ได้ โอกาสมีพอๆ กัน อย่าเพิ่งรีบฟันเฟิร์มว่าแย่แน่ ตายแน่ เพราะคนเรา ต่อให้ทำบุญสร้างกุศลมาดีขนาดไหน ถ้าจิตตก เพราะวิตกจริต หลังสิ้นลม ก็จะไปเกิดในทุคติภูมิ ไม่ได้ไปสุคติ

    ที่พูดเรื่องนี้ก็เพราะ ชีวิตคน มันก็ไม่เที่ยง ไม่แท้ ไม่ทน เหมือนกับโลกแหละ เห็นตัวอย่างหลายๆ คน ไปกระทันหัน ตามที่หมอสรุปว่าหัวใจวายมีไหม รึบางคนก็ไปเพราะอุบัติเหตุที่เจ้าตัวไม่คาดคิดมีไหม
     
  14. Aqua-ma-rine

    Aqua-ma-rine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    820
    ค่าพลัง:
    +1,242
    ฮือฮา! พบดาวเคราะห์น้อย “ทูทาทิส” กว้าง 3 ไมล์ จ่อเคลื่อนเฉียดโลกใน 24 ชั่วโมง


    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 ธันวาคม 2555 10:05 น.

    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-พบดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ที่มีความกว้างราว 3 ไมล์ จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้โลกภายในไม่ถึง 24 ชั่วโมงข้างหน้า

    รายงานข่าวเมื่อวันอังคาร (11) ซึ่งอ้าง “สลูห์” เว็บไซต์ผู้ให้บริการหอดูดาวแบบออนไลน์ ที่มีฐานอยู่บนเกาะภูเขาไฟ “เตเนริเฟ” ในหมู่เกาะกานารีของสเปน ที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทวีปแอฟริกา ระบุว่า ดาวเคราะห์น้อยที่มีชื่อว่า “4179 ทูทาทิส” ขนาดความกว้างราว 3 ไมล์จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้โลกของเรา โดยช่วงที่ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวเคลื่อนตัวเข้าใกล้โลกของเรามากที่สุดคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในช่วงเช้าของวันพุธ (12) ตามเวลาท้องถิ่นของหมู่เกาะกานารีซึ่งช้ากว่าประเทศไทยราว 7 ชั่วโมง

    ทีมผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ศึกษาดาวเคราะห์ขนาดเล็ก (เอ็มพีซี)ในเมืองเคมบริดจ์ มลรัฐแมสซาชูเซ็ตต์สของสหรัฐฯ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์น้อย “4179 ทูทาทิส” อาจก่อให้เกิดหายนะต่อโลกของเราหากเกิดการพุ่งชนในอนาคต เนื่องจากผลการศึกษาพบว่า การพุ่งเข้าจู่โจมโลกของวัตถุใดๆก็ตามที่มีขนาดความกว้างตั้งแต่ 0.6 ไมล์ขึ้นไปจะก่อให้เกิดผลกระทบแก่โลก ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า หากดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวที่มีความกว้างถึง 3 ไมล์พุ่งชนโลก อาจสร้างความเสียหายใหญ่หลวงจนมิอาจประเมินได้ไม่ต่างสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 65 ล้านปีก่อน ที่ส่งผลให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์

    อย่างไรก็ดี แพทริค เปาลุชชี ประธานของ “สลูห์”เผยว่าการเคลื่อนตัวของดาวเคราะห์น้อย“4179 ทูทาทิส” เข้าใกล้โลกในครั้งนี้ไม่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายใดๆ และคาดว่า สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นน่าจะเป็นผลดีต่อผู้ที่สนใจศึกษาทางดาราศาสตร์ทั่วโลกมากกว่า

    ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) ระบุว่า ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวซึ่งถูกค้นพบอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1989 จะเคลื่อนตัวผ่านดวงอาทิตย์ 1 รอบในทุกๆ 4 ปี
     
  15. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    ตัวอย่างสาเหตุ ที่ทำให้คนตายในแต่ละวัน นอกเหนือจากภัยพิบัติธรรมชาติ

    “หมูกระทะ” มรณะ! พิษร้าย...ภัยใกล้ตัว


    โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 11 ธันวาคม 2555

    Daily News - Manager Online - “หมูกระทะ” มรณะ! พิษร้าย...ภัยใกล้ตัว

    “คนร้ายหน้ากากขาว” บุกกราดยิงกลางห้างมะกัน ทำนักช็อปดับ 2 ศพ ก่อนยิงตัวตาย


    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 ธันวาคม 2555

    Around the World - Manager Online - “คนร้ายหน้ากากขาว” บุกกราดยิงกลางห้างมะกัน ทำนักช็อปดับ 2 ศพ ก่อนยิงตัวตาย
     
  16. DarkTanKun

    DarkTanKun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +392
    เข้าใจผิดครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...