ถวายพระพุทธรูปกับสร้างพุทธรูปอานิสงค์เหมือนกันหรือไม่ครับ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย ฮาทณัฐพล, 5 สิงหาคม 2013.

  1. ฮาทณัฐพล

    ฮาทณัฐพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +253
    ถวายพระพุทธรูปกับสร้างพุทธรูปอานิสงค์เหมือนกันหรือไม่ครับ
    เช่นถ้าเราไปซื้อจากร้านมาแล้วถวายวัด อานิสงค์มากมั้ยครับ
    แบบองค์ไม่ใหญ่มากอะครับ อานิสงค์จะเป็นอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
     
  2. Pukku

    Pukku เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2012
    โพสต์:
    327
    ค่าพลัง:
    +899
    ต่างกันสิคะ ถวายพระพุทธรูปไว้ในพระศาสนา ถือเป็นวิหารทาน ผู้ถวายหากตายแล้วเกิดเป็นพรหมหรือเทวดาจะมีรัศมีกายสว่างไสว สวยงามมาก (จำมาจากบางส่วนที่หลวงพ่อพระราชพรหมยานท่านสอนไว้)
    ท่านสอนว่า ไทยธรรมที่จะนำไปถวายสงฆ์เป็นสังฆทาน ควรประกอบไปด้วย
    1. อาหาร (สดหรือแห้ง ตามแต่จะหาได้) และน้ำดื่ม
    2. ผ้าผ่อนท่อนสไบ หมายถึงผ้าไตรจีวร ครบชุดไตรหรือชิ้นใดชิ้นหนึ่งก็ได้ (หากงบน้อย)
    3. พระพุทธรูป หน้าตัก 5 นิ้วขึ้นไป
    หากจะถวายปัจจัยเป็นสังฆทานด้วยก็จะมีอานิสงค์เพิ่มขึ้น



    อานิสงค์การสร้างพระพุทธรูปหรือการแจกหนังสือธรรมะเป็นทาน

    1. อกุศลกรรมจากชาติปางก่อนหรือในอดีตชาติ จากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นสูญ กรรมเวรจากอดีตชาติจะได้ลบล้าง
    2. สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง สรรพภยันตรายสลาย
    3. เจ้ากรรมนายเวร จากอดีตชาติปางก่อน เมื่อได้รับส่วนบุญไปแล้วก็จะเลิกเว้นการจองเวร หนี้เวรจะได้สลายพ้นภัยจากทะเลทุกข์
    4. โรคภัยไข้เจ็บจากเจ้ากรรมนายเวรจะพ้นไป
    5. เหล่ายักษ์ ผีรากษส งูพิษ เสือร้าย ไม่อาจเป็นภัย
    6. สามีภรรยาที่แตกแยกจะคืนดีกัน
    7. จิตใจสงบปวงภัยไม่เกิด ฝันร้ายไม่มี ราศีผ่องใส สุขภาพแข็งแรง กิจการงานจะราบรื่นสมความปรารถนาเป็นมงคล
    8. วิญญาณของเด็กที่แท้งในท้องจะได้ไปเกิดใหม่
    9. บุตรจะเฉลียวฉลาดเจริญรุ่งเรืองและเป็นคนดี
    10. บารมีให้คุ้มครองลูกหลานให้เจริญรุ่งเรือง
    11. ลูกหลานเกเรจะเปลี่ยนแปลงเป็นคนดี
    12. มั่นคงในคุณธรรม ความอุดมสมบูรณ์จะปรากฏ(เกินความคาดฝัน) ครอบครัวสุขสันต์ วาสนายั่งยืน
    13. คำกล่าวเป็นสัจจัง ฟ้าดินปราณี ทวยเทพยินดี มิตรสหายปรีดา
    14. คนโง่สิ้นเขลา คนเจ็บหายได้ คนป่วยหายดี คนทุกข์หายเข็น สตรีจะได้เกิดเป็นชาย
    15. พ้นจากมวลอกุศล เกิดใหม่ บุญเกื้อหนุน ปัญญาเลิศล้ำบุญกุศลเรืองรอง
    16. วิญญาณทุกข์ของบรรพบุรุษ จะพ้นจากถูกทรมาน ไปสู่คติ
    17. พ่อแม่อายุยืน
    18. สิ่งที่สร้างจะเกิดเป็นกุศลจิตแกทุกคนที่ได้พบเห็น เป็นเนื้อนาบุญอย่างอเนกทุกชาติของผู้สร้างที่เกิดจะได้ฟังพระธรรมจากพระอริยะเจ้า ปัญญาในธรรมแก้กล้า สามารถได้อภิญญาได้สำเร็จโพธิญาณ

    ก็อบเขามาค่ะ ที่มา Dhammathai webboard No.0036 :
     
  3. gingaor

    gingaor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +295
    อานิสงส์การสร้างพระพุทธรูป


    ผู้ถาม :หลวงพ่อคะ การสร้างพระพุทธรูป กับการถวายปัจจัย อย่างไหนมีอานิสงส์ดีกว่าคะ…?

    หลวงพ่อ : การสร้างพระพุทธรูปจัดว่าเป็น พุทธบูชา ถ้าในเรื่องกรรมฐานจัดเป็น พุทธานุสสติกรรมฐาน ถ้าตายจากคนไปเกิดเป็นเทวดา มีรัศมีกายสว่างไสวมาก ถ้าถวายปัจจัยถวายเป็นของสงฆ์ จัดว่าเป็น พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา จัดเป็น จาคานุสสติกรรมฐาน เกิดมาชาติหน้าก็รวย การสร้างพระถวาย ด้วยอำนาจพุทธบูชาทำให้มีรัศมีกายมาก เป็นคนสวย ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า

    "พุทธบูชา มหาเตชะ วันโต"
    "การบูชาพระพุทธเจ้ามีเดชอำนาจมาก"

    แต่ถ้ามีอำนาจแต่ขาดสตางค์ก็อดตายนะ ใช่ไหม…แต่งตัวเป็นจอมพลแต่ไม่มีสตางค์ในกระเป๋า แย่นะ อีกแบบหนึ่ง มีสตางค์มากๆ แต่ขาดอำนาจราชศักดิ์ก็โดนโจรปล้นอีก ฉะนั้นทำมันเสีย 2 อย่างเลย ดีไหม…?

    ผู้ถาม : ดีค่ะ…แต่ได้ยินเขาว่า ถ้าสร้างพระพุทธรูปนี่ควรสร้างพระประธานจึงมีบุญมาก

    หลวงพ่อ : ก็เขียนไว้ซิ สร้างพระประธาน องค์เล็กองค์ใหญ่ก็เขียนไว้ ก็เป็นพระพุทธรูปเหมือนกัน เราสร้างแล้วก็ได้บุญแล้ว ใครไปโยนทิ้งก็ซวยเอง
    ผู้ถาม : ถ้าหากว่าจะย้ายพระประธานไปบูชาเป็นพระประธานวัดอื่นจะได้ไหมคะ…?

    หลวงพ่อ : เรื่องของบูชา สำหรับที่วัดนี้ถือว่าเขาถวายมาเพื่อบูชา ตั้งอยู่ที่ใดก็ตามถ้าพระย้ายไปที่อื่นนอกเขตถือว่าย้ายเจดีย์ ทางวินัยท่านปรับอาบัติ และถ้าของนั้นเขาถวายสงฆ์ เขามีเจตนาเฉพาะจุดนั้น ถ้าเราเอาไปถือว่าขโมยของสงฆ์ อันดับแรกเขาลงบัญชีอเวจี ไว้ก่อน ของสงฆ์นี่แม้แต่เศษกระเบื้องถ้านำไปก็ลงบัญชีอเวจีเลย

    ผู้ถาม : หลวงพ่อเจ้าคะ การสร้างพระพุทธรูป ทำด้วยโลหะกับทำด้วยปูน อย่างไหนจะดีกว่ากัน เจ้าคะ..?

    หลวงพ่อ : ถ้าเป็นเจตนาของฉันนะ ชอบให้ทำด้วยปูนมากกว่า ปั้นด้วยปูนแล้วก็ปิดทอง เพราะอะไรรู้ไหม…เพราะพระปูนไม่มีใครขโมย พระโลหะเผลอหน่อยเดียวคนตัดเศียรแล้ว ดีไม่ดีเอาไปทั้งองค์ ฉะนั้นปูนดีกว่า มีอานิสงส์เท่ากัน ราคาถูกกว่า ทนทานและรักษาง่ายกว่า

    การสร้างพระพุทธรูปนี่เป็น พุทธบูชา เป็น "พุทธานุสสติ" ในกรรมฐาน 40 กอง ท่านบอกว่ากำลัง พุทธานุสสติ เป็นเหตุให้เข้าถึงนิพพานได้ง่ายที่สุด ง่ายกว่ากองอื่น ก็เห็นจะจริงเพราะว่าพระพุทธเจ้าท่านอยู่นิพพานนี่ และท่านก็เป็นต้นตระกูลของพระนิพพาน ใช่ไหม…

    ทีนี้ถ้าเราต้องการสร้างให้สวยตามที่เราชอบเห็นแล้วก็ทำให้จิตใจสดชื่น จิตมันก็นึกถึงพระอยู่เสมอ ถ้าจิตนึกถึงพระพุทธรูปองค์นั้นอยู่เสมอ ก็จัดเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน ถ้าใจเราเกาะพระพุทธเจ้าเป็นปกติ ตายแล้วลงนรกไม่เป็น ฉะนั้นถ้าหากโยมเป็นว่าพระที่ทำด้วยโลหะสวยกว่า ชอบมากกว่า โยมก็สร้างแบบนั้น

    ผู้ถาม : หลวงพ่อคะ ถ้าหากว่าเดินไปเช่าตามร้านกับการจ้างเขาหล่อให้แล้วเททองเอง อานิสงส์จะได้เท่ากันไหมคะ….?

    หลวงพ่อ : กุศลน้อยกว่าที่เขาทำสำเร็จแล้ว เพราะว่าเราต้องเหน็ดเหนื่อย ดีไม่ดีหัวเสีย ที่เขาทำเสร็จแล้วน่ะเราก็เลือกดูเอาตามชอบใจใช่ไหมล่ะ วิธีการแบบนั้นไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรเลยนี่ ร้อนก็ร้อน เหนื่อยก็เหนื่อย บางทีได้ตัวร้อนตัวเหนื่อยนี่มันตัดเลย ทำบุญทุกอย่าง ทำให้จิตสบาย กายสบาย อันนี้ถือว่ามีผลสูง


    ถวายสังฆทานนี่มีค่าสูงมาก การที่นิมนต์พระมาเลี้ยงข้าวที่บ้าน 4-5 องค์ อานิสงส์เป็นสังฆทานเหมือนกัน แต่ดีไม่ดีมันน้อยกว่าอย่างนี้ เพราะยุ่งกว่า ดีไม่ดีคนแกงบ้าง ต้มบ้าง เราไม่ชอบใจก็โมโห ไอ้ตัวโมโหนี่แหละมันตัด ใช่ไหม..?

    ผู้ถาม : หลวงพ่อคะ ถ้าเรามีพระบูชาเราควรจะหันหน้าไปทางทิศไหนคะ…?

    หลวงพ่อ : พระบูชาที่นิยมกัน เขาหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ถ้าหันไปทาง ทิศใต้ กับทิศตะวันตก สตางค์ไม่เหลือใช้ ลองดูก็ได้

    ผู้ถาม : เป็นเพราะเหตุใดคะ…?

    หลวงพ่อ : อันนี้ฉันไม่รู้ละ รู้แต่ว่าสมัยหลวงพ่อปาน ถ้าลูกศิษย์ท่านหันหน้าพระพุทธไปทาง ทิศตะวันตกหรือทิศใต้ ท่านบอกว่าควรหันไปทาง ทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ

    ผู้ถาม : แล้วอย่างพระพุทธรูปที่บอกว่ายังไม่ เบิกพระเนตร หมายความว่าอย่างไรคะ…?

    หลวงพ่อ : ถ้ายังไม่เบิกพระเนตร แสดงว่ายังไม่มีลูกตา พระองค์ไหนมีลูกตาแล้ว พระองค์นั้นเบิกพระเนตรแล้ว ใช่ไหม.." (ผู้ถามหัวเราะ)

    หลวงพ่อ : ฉันว่ามันเป็นพิธีสมัยก่อนโน้นละมั้ง คือเขาปั้นเป็นพระพุทธรูปแล้ว ยังไม่ได้ทำลูกตา เลยหาช่างมาทำลูกตามากกว่าเวลานี้ก็เลยเอาวิธีการนั้น พระที่วันฉันไม่ต้องเบิกพระเนตร เห็นท่านมีตาทุกองค์ ใครเขาถามว่าเบิกพระเนตรหรือยัง..ฉันไม่ทำละ มีแล้วนี่..ควรจะเบิกเนตรเราให้ดีเท่าเนตรท่านดีกว่า ใช่ไหม…?

    ผู้ถาม : แล้วถ้าหากว่าเรามีพระพุทธรูป แต่พระเนตรท่านปิดอย่างนี้ต้องเบิกพระเนตรไหมคะ…?

    หลวงพ่อ : เอาละซิ ขืนไปเบิกเข้าตาท่านฉีกแน่ บาป ต่อไปชาติ หน้าตาเหลือก

    ผู้ถาม : (หัวเราะ) คือท่านหลับตานั่งสมาธิค่ะ

    หลวงพ่อ : เขาทำหลับตาก็ปล่อยให้หลับตา ทำสมาธิก็ต้องหลับตาใช่ไหม…?

    ผู้ถาม : หลวงพ่อครับ การถวายพระพุทธรูปองค์เล็กๆ กับถวายพระประธานองค์ใหญ่ๆ พระประธานในโบสถ์นะครับ จะมีอานิสงส์เหมือนกันหรือเปล่าครับ..?

    หลวงพ่อ : เหมือนกัน คือเขียนเหมือนกัน เขียนว่า "อานิสงส์ ถวายพระพุทธรูป" ….แต่ว่าเราไปเทียบกันไม่ได้นะ สุดแล้วแต่กำลังใจ ถ้าคนที่เขามีฐานะน้อยเขามีเงินจริงๆ แค่สร้างพระพุทธรูปขนาด 3 นิ้ว ทำด้วยปูนปลาสเตอร์ แต่ว่ากำลังใจเขามั่นคงฐานะมันแค่นั้นก็มีอานิสงส์สูง ถือว่าเขาทำดีที่สุดของฐานะอยู่แล้วใช่ไหม…

    สร้างพระประธานในโบสถ์ อานิสงส์ก็คือสร้างพระพุทธรูป ถ้าหากว่าเจ้าของคิดว่าสร้างเพื่ออวดชาวบ้าน ก็รู้สร้างองค์เล็กๆ ไม่ได้ เพราะคิดด้วยจิตบริสุทธิ์

    ผู้ถาม : แล้วถวายพระประธานเพื่อแก้บนเล่าครับ คือว่าลูกชายง่องๆ แง่งๆ ใจไม่ค่อยดี ก็คิดว่าถ้าหากลูกชายแข็งแรงดี จะถวายพระประธานประจำอุโบสถสักองค์หนึ่ง จะแตกต่างกับถวายพระประธานเนื่องในการไม่แก้บนไหมครับ….?

    หลวงพ่อ : ต้องดูเจตนาก่อน เราแก้บน แต่ตั้งเจตนาให้ถูกนะ ถือว่าสร้างพระพุทธรูปไว้ในพระพุทธศาสนา เพื่อสักการะของคนและพระ มันจะมีอานิสงส์เหมือนกัน แต่ถ้าคิดว่านี่เพราะลูกเราไม่ตาย เพราะการถวายพระพุทธรูปอย่างนี้อานิสงส์น้อยมาก เพราะเรามีการแลกเปลี่ยน

    เราบนก็จริงแหละ แต่คิดว่าการสร้างพระพุทธรูปนี่ สร้างไว้เป็นที่สักการะของคนและพระเณร ก็ถือว่าเราสร้างไว้ในพระพุทธศาสนา ไม่ถือเป็นการแลกเปลี่ยน ถ้าคิดว่าการแก้บนมันเป็นการแลกเปลี่ยน แต่ว่าเราบนไว้จริง แต่ว่าเจตนาเราตั้งไว้อีกหน่อยหนึ่ง

    ผู้ถาม : เรื่องพระประธานผ่านไป ทีนี้เรื่องพระแตก มีบางคนเขาบอกว่า ห้อยพระที่แตกหรือหัก ลูกเมียจะทะเลาะกัน พระศุกร์จะเข้าพระเสาร์จะแทรก บางคนถึงขนาดเอาเศียรพระหักๆแตกๆไปได้ตามต้นโพธิ์ ตามวัด ความจริงเป็นยังไงครับหลวงพ่อ…?

    หลวงพ่อ : ถ้าจะให้แน่คุณก็ลองห้อยดูก่อน ใครได้พระสมเด็จแตกๆมาให้ฉันทีเหอะ ฉันเอาหมด…ความจริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นหรอก มันจะด่ากันเองน่ะ เลยไปโทษพระใช่ไหม…แต่ว่าที่เห็นเขาถือกันก็คือ พระพุทธรูปถ้าชำรุดเขาไม่บูชาไว้ที่บ้านอันนี้ไม่มีตำรา อาจจะมีประสบการณ์ก็ได้นะ

    แต่พวกที่โบราณเขาเขียนบอกไว้ต้องระวังหน่อย บางทีมีประสบการณ์ แต่หาเหตุมาไม่ได้ก็ต้องเชื่อเหมือนกัน อย่างสมัยหลวงพ่อปาน ถ้าลูกศิษย์ท่านหันหน้าพระพุทธไปทางทิศตะวันตกหรือทิศใต้ อันนี้ไม่มีเรื่องทะเลาะกัน แต่สตางค์ไม่เหลือใช้ ท่านบอกว่าควรหันไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือ ทีนี้หากเราเห็นว่าชำรุด เราตกแต่งให้ดีก็คงจะดีมั้ง

    ผู้ถาม : หลวงพ่อขอรับ ได้ทราบข่าวว่าหลวงพ่อจะ สร้างแท่นพระสำหรับพระพุทธรูปข้างพระอุโบสถวัดท่าซุงนั้น อยากจะทราบว่าการสร้างแท่นพระมีอานิสงส์อย่างไรขอรับ..?

    หลวงพ่อ : สร้างแท่นก็เหมือนกับสร้างพระพุทธรูป คือแท่นพระพุทธรูปเขาบกพร่องอยู่ เราทำให้เต็มอย่างนางวิสาขา หรือพระสิวลี อานิสงส์ไม่ใช่เล็กน้อยนะ อานิสงส์ใหญ่มาก คนจะรวยแล้วนะ วาสนาบารมีจะสูง สร้างแท่นพระ หนุนพระให้สูงน่ะ แล้วพระพุทธเจ้าด้วยนะ เราฐานะก็จะดีขึ้น

    ผู้ถาม : ดิฉันและน้องๆ ได้สร้างพระพุทธรูปปิดทองฝังเพชร ขนาด 30 นิ้ว ถวายเป็นพุทธบูชา ไปไว้ที่วัดท่าซุง พอถวายแล้ว หลวงพ่อให้พรว่า "ขอให้รวยทุกคน รวยเท่าพระพุทธเจ้านะลูก" กราบเรียนถามหลวงพ่อว่า รวยเท่าพระพุทธเจ้าเขารวยแบบไหนเจ้าคะ...?

    หลวงพ่อ : จะเอาแบบไหนล่ะ จะเอาแบบทรัพย์มาก หรือจะเอาแบบกิเลสหมด..?

    ผู้ถาม : ตอนนี้เอาทรัพย์ก่อนก็แล้วกันค่ะ เพราะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี

    หลวงพ่อ : พระพุทธเจ้านี่รวยมากเพราะกิเลสหมดนะ คือว่าพระพุทธเจ้าใครบอกไม่มีทรัพย์สินน่ะไม่ถูกหรอก ที่นั่งอยู่ที่นี่ทรัพย์ที่นำมาให้เป็นของพระพุทธเจ้าทั้งหมดนะ ฉันไม่คิดว่าเป็นของฉัน พระพุทธเจ้าเสด็จไปที่ไหนไม่เคยจน อย่างวิหารของนางวิสาขาเขาสร้างราคาเท่าไร ก็รวมความว่าพระพุทธเจ้ามีทรัพย์สินมากราคาเป็นล้านๆ โกฏิ เอารวยแบบนั้นก็แล้วกันนะ..

    หลวงพ่อมักจะให้พรอย่างนี้เสมอว่า "รวย..รวย..รวย"
     
  4. ผู้ไกล

    ผู้ไกล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    544
    ค่าพลัง:
    +4,752
    พุทธบูชา มหาเตชะ วันโต การบูชาพระพุทธเจ้า ทำให้เป็นผู้มีเดช มีอำนาจในภพชาติปัจจุบัน
    ตายไปย่อมเป็นเทวดา นางฟ้าที่มีแสงสว่างรัศมี สว่างไสว
     
  5. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    ผมเข้าใจว่า ผู้ถามถามว่า เช่น
    ระหว่างการที่เรา
    1 ไปซื้อพระพุทธโสธร ที่ร้านหน้าตัก39นิ้ว ไปถวายวัด
    2 เราไม่ซื้อแต่เราจะหล่อสร้างเองซึ้่งมีภาระต้องทำมากมายตั้งแต่การจัดหาทองเหลือง การทำเบ้า การทำพิธีเททองหล่อ การหาพราหม์ การหาคนมาช่วยหล่อ และอื่นๆจน สามารถหล่อพระหลวงพ่อโสธรได้สำเร็จ 39นิ้วเหมือนกัน ไปถวายวัด ทางวัดเขาไม่รู้หรอกว่าที่มาบูชามาจากร้านหรือเราหล่อเอง

    อย่างนี้หากเราพิจารณาจะเห็นว่า ด้วยวิธีการในข้อสองนั้น ย่อมมีปัจจัยเกื้อหนุน มากจึงจะสามารถสร้างเป็นองค์พระ ขึ้นมาได้ จึงย่อมมีอานิสงค์มาก ตลอดจนทุกพิธีการ เกี่ยวข้องด้วยบุญกุศล เทพเทวดาทั้งสิ้น ดังนั้นในข้อสองนี้ แม้ยังหล่อไม่สำเร็จแต่บุญก็เกิดทุกขั้นตอนที่ทำแล้ว แม้การบอกบุญเรี่ยไรก็ตาม แม้การทำพิธีเททองหล่อพระก็เป็นพิธีบุญ แม้ทำสำเร็จแล้วก็เกิดกำลังบุญ แม้ถวายที่วัดก็มีกำลังบุญ

    ดังนั้นการทำอะไรที่เกี่ยวข้องด้วยคนหมู่มากอาศัยความสามัคคี นั้นทำได้ยากมีบุญมาก ประกอบกับ การทำบุญนั้น ต้องทำให้ถึงพร้อมด้วย กายคือกำลังกายทุ่มเทศรัทธาจริง ด้วยวาจา ปะสาทะดีงาม ด้วยใจที่ดีงาม นั่นเองนะครับ มีอานิสงค์มากครับ

    อนึ่งเรื่องการโอนเงิน ให้ไปทำบุญกับการไปทำด้วยตนเองก็เช่นกัน
    การที่เราไปทำบุญด้วยตนเองมีอานิสงค์มาก เริ่มตั้งแต่เราได้กราบไหว้พระนี่ก็เกิดบุญแล้ว เราได้รับศีลรับพรนี่ก็บุญแล้ว เราได้ถวายปัจจัย ด้วยมือเราด้วยกายเราลำบากพากเพียรมาก็บุญแล้ว เราได้กล่าวด้วยวาจาและทำด้วยจิตใจศรัทธาดีงาม นี่ก็บุญ เราได้กรวดน้ำอุทิศนี่ก็บุญอีก

    ดังนั้นการไปทำบุญด้วยตนเองจึงมีอานิสงค์มากกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ ก็ลองพิจารณาดูครับ สาธุ
     
  6. น้องจุ๊บ

    น้องจุ๊บ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    603
    ค่าพลัง:
    +1,303
    การสร้างพระเป็นบุญตั้งแต่วินาทีแรกที่คิดสร้าง
    การทำเป็นหมู่คณะ จำนวนมาก มีจิตศรัทธาที่ดีงาม บอกบุญตามสายต่างๆให้คนเค้าทำบุญร่วม เมื่อบริจาคทรัพย์ จัดเป็นทานบารมี
    ขวนขวายติดตามตลอดงาน จัดสร้างพระปฏิมา จัดเป็นกุศล วัยยาวัจจมัย
    อำนาจกุศลที่สร้างพระพุทธปฏิมา ส่งผลให้เป็นคนรูปงาม บุคคลิกสง่าเป็นที่รักใคร่ มีอิสริยยศ บริวาร สมบัติ
    การเททองหล่อพระจะมีพิธีกรรมขั้นตอนศักดิ์สิทธิ์ เทพยาดาทั้งหลายทั้งปวงมาอำนวยอวยชัย
    จะเห็นได้ว่าการ การสร้างพระมีขั้นตอนที่มากมาย ปัจจัยเกื้อหนุนต้องทำให้ถึงพร้อม ย่อมมีอานิสงฆ์มากมาย
     
  7. Pui Khon Kaen

    Pui Khon Kaen Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2012
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +99
    ถูกต้องที่สูดดดดดด
     
  8. ฮาทณัฐพล

    ฮาทณัฐพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +253
    อ่อขอบคุณครับทุึกๆท่านครับ
     
  9. ฮาทณัฐพล

    ฮาทณัฐพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +253
    แล้วถ้าถวายพระพุทธรูปเป็นสังสังฆทาน หละครับ แบบประมาณ 5นิ้วหละครับ
    อานิสงค์มากมั้ยคับ
     
  10. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    ==================

    กระผมก็ทำแบบนี้บ่อยๆครับ
    ตรงนี้จะได้บุญมาก เพราะขึ้นชื่อว่า สังฆทาน และการถวายพระพุทธรูป เป็นการสงเคราะห์และสืบทอดพุทธศาสนา ครับ อีกนิดควรถวายหนังสือบ้างก็จะดีมากๆครับ เป็นธรรมทานด้วยครับ อนุโมทนาด้วยครับ สาธุ
     
  11. ฮาทณัฐพล

    ฮาทณัฐพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +253
    ขอบคุณครับผม
     
  12. chaokhun

    chaokhun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    696
    ค่าพลัง:
    +5,701
    แล้วแ่่ต่ศรัทธาของแต่ละคน แต่ละฐานะ ไม่เท่ากัน

    ยิ่งลำบาก ยิ่งมีศรัทธา ย่อมมีอานิสงค์มาก

    ไม่เกี่ยวว่าจะซื้อ หรือ จะหล่อใหม่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 สิงหาคม 2013

แชร์หน้านี้

Loading...