พระเนื้อขาว กระทู้เปิดตำนานหลวงปู่ทิม ฯ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย น้าต๋อย เซมเบ้, 26 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. penicillin2

    penicillin2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2009
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +898
    สวัสดีครับ น้าต๋อย วันนี้มีรายการพระส่งให้ผมไหมครับ คุณน้า
     
  2. Thana 2

    Thana 2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    653
    ค่าพลัง:
    +2,878
     
  3. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    จัดส่งให้เรียบร้อยแล้วครับ
    ได้รับสิทธิ์ครับผม
     
  4. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ น้าต๋อย เซมเบ้ อ่านข้อความ
    สวัสดียามสายๆ ครับ สมาชิกทุกท่าน ไม่ได้เข้าห้อง
    ประสบการณ์ - เรื่องเล่า มานานพอสมควร แต่ก็ได้
    ติดตามอ่านในห้องกระทู้นี้เสมอ นอกจากจะประจำ
    ที่ห้องพระเครื่อง - วัตถุมงคล

    การที่เรามาแลกเปลี่ยนความรู้ เรื่องวัตถุมงคลของ
    หลวงปู่ทิมในมุมมองต่างๆ ถือว่าเป็นข้อพิจารณาที่ดี
    สำหรับผู้ที่แวะเวียนเข้ามาศึกษาหาความรู้ จะคิดตาม
    หรือเชื่อหรือไม่นั้น ก็สุดแล้วแต่วิจารณญาณส่วนตัว

    สื่อคอมพิวเตอร์ สามารถแพร่กระจายได้ไวกว่าหนังสือ
    ไม่รู้สักกี่เท่า บทความบนหนังสือ 100 คน จะมีคนที่
    ซื้อแล้วนำมาอ่านสักกี่คน ส่วนสื่อคอมพิวเตอร์ เป็นสื่อ
    ที่ไม่มีต้นทุน ไม่จำกัดการเข้าถึง การแสดงความคิดเห็น
    ต่างๆ ก็ถือว่าเป็นข้อพิจารณาให้กับผู้ที่เข้ามาอ่านได้ดี
    และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะอย่างยิ่ง...

    เช่นกัน ประวัติเรื่องราวต่างๆและการสร้างวัตถุมงคลของหลวงปู่ทิมนั้น เป็นข้อที่ถกเถียงกันมานานในเรื่องราวบางอย่างๆที่ถูกปกปิดไว้ โดยไม่มีใครสืบทราบจากข้อเท็จจริงเลย ถึงแม้จะเข้าสู่วงการมานานแล้วก็ตามที มันอาจจะไม่มีการยอมรับกันในวงการ แต่บางครั้งเราอาจลองคิดดูว่าทำไมมันถึงหาข้อเหตุผลที่ลงตัวไม่ได้เลยลองยกตัวอย่างเช่นพระขุนแผน ยังหาข้อยุติกันไม่ได้ มันเป็นเพราะอะไร สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อคิดกับคนที่เล่นหากันในยุคนี้

    ในบางครั้งผมทราบดีว่าลูกศิษย์ใกล้ชิดบางคนอาจไม่เคยเห็นเพราะอะไร แล้วถ้าย้อนถามลูกศิษย์ใกล้ชิดว่าของจริงๆที่ไม่ใช่ของอุปโลกน์กันขึ้นมานั้นเป็นแบบไหนกัน เคยมาเห็นทางวัดเขากดสร้างกันจริงๆไหมในตอนนั้น และเคยทราบเรื่องราวในการตกแต่งพิมพ์หรือปล่าวว่าเขาแต่งกันยังไง และเนื้อหาที่เขาผสมทำมีส่วนผสมอะไรกันบ้าง ศิษย์ใกล้ชิดที่จะตอบคำถามตัวเองได้ก็คือเฮีย จ ที่น่าจะจำตนเองได้ว่า ก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์สร้างพระในวัด เพราะช่วงยุคนั้นตนเองหลักๆอยู่ที่ไหนก็คงจะทราบดี จะอุปโลกน์ว่าตนเองเป็นเด็กวัดหรืออยู่กินกับวัดก็คงไม่ใช่แน่ เพราะคนที่เขาอยู่วัดกันจริงๆที่ยังมีชีวิตกันอยู่อีกหลายท่าน จะเอาเรื่องราวของตัวเองมาเขียนเป็นบทสำคัญในเรื่องราวของหลวงปู่ยังไงก็อายตัวเองบ้างกับเนื้อหาที่บิดเบือนความจริง และของเพียงแค่บางอย่างเท่านั้นที่ได้มา

    พระขุนแผนที่ถูกถกเถียงกันไม่จบสิ้นนั้น เพราะอะไร เฮีย จ คงทราบดีกับเรื่องราวที่ร่วมขบวนกันในหลายครั้งหลายตอนกับใครกันบ้างแกคงทราบดีแหละ!และถูกขายกันมาจนมีราคาที่เล่นหา ถึงแม้นายสาย หรือแม้กระทั่งนายจุก(เจ้าของบล็อกขุนแผนเรือนล้าน)ต่างก็ได้เสียชีวิตไปนานแล้วก็ตามที แต่เมื่อมีเหตุผลที่ไม่สมประกอบกันขึ้นมา เฮีย จ แกก็จะยัดเยียดความผิดให้กับคนอื่นๆเพื่อให้ตัวเองนั้นรอดมลทินไปเพราะแน่นอนที่คนตายนั้นจะพูดอะไรไม่ได้แล้ว แต่อย่าลืมซิว่าคนที่เขาอยู่ในเหตุการณ์เขาทราบกันอีกหลายคนยังไม่รวมถึงอดีตพระอีกองค์หนึ่งที่เคยทำอะไรกันกับเฮีย จ ด้วยซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นเหตุผลที่ว่าของจริงนั้นไม่สวยให้ไปก็คงไม่มีใครอยากได้กันขายยากด้วย ทำของสวยๆขายได้ราคากว่ากันมาก คนก็ไม่ติ แค่อาศัยว่าเป็นศิษย์ใกล้ชิดมีรูปถ่ายยืนยัน คนที่เขาไม่รู้ก็ต้องเชื่อแล้ว จึงมีที่มาว่าของไม่สวยเขามีไว้ใช้ ของสวยเขาทำไว้ขายกัน ทำให้เป็นเหตุที่มีบล็อกแม่พิมพ์กันหลายตัวที่กำเนิดสร้างกันในหลายเนื้อหาขึ้นมาขายรวมทั้งบล็อกของเฮีย จ (คงน่าจะจำได้นะครั้งหนึ่งเคยเอาแม่พิมพ์ห่อผ้าขาวแล้วมาให้ใครทำ ซึ่งนี่มันเป็นแค่หนึ่งในหลายพิมพ์เท่านั้นที่ยังไม่รวมถึงของอย่างอื่น... )

    มันจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ความจริงต้องถูกปกปิดไปด้วยข้อเท็จจริงหลายประการที่รับรองในทุกๆวันนี้หาคนที่รู้จริงนั้นยาก และอาจจะยากพอควรแก่การยอมรับความจริงเพราะราคาที่เล่นหานั้นมันกำหนดไปแล้ว จึงต้องอยู่ในการพิจารณาใช้วิจารณญานกันไป
     
  5. Thana 2

    Thana 2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    653
    ค่าพลัง:
    +2,878

    ขอบคุณครับ
     
  6. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    การสร้างวัตถุมงคลของวัดละหารไร่นั้นสร้างกันมาเนิ่นนานนับตั้งแต่หลังจากสร้างเหรียญรุ่นแรกเมื่อปีพ.ศ.2508มา โดยเฉพาะวัตถุมงคลประเภทเนื้อผงที่สร้างกันเรื่อยมา ไม่ว่าจะพระผงใบลานเผา ที่นายสายกับอาจารย์สาครและลูกศิษย์ลูกหาในยุคเก่าได้เอาใบลานเก่าที่ผุพังมาพลีเผาที่บริเวณโคนต้นโพธิ์ของวัด จากนั้นก็นำมาสร้างเป็นพระสมเด็จพิมพ์รัศมี และพิมพ์รูปเหมือนหลวงปู่ทิม ซึ่งก็สร้างได้มาจำนวนพอควร เล่ากันว่าสร้างได้ประมาณหนึ่งบาตรพระ แต่ส่วนใหญ่องค์พระจะชำรุดเสียหายกันเพราะเป็นใบลาน อาจจะแตกง่ายเพราะความเปราะตัวของเนื้อหา ซึ่งเป็นของดีรุ่นหนึ่งที่หลวงปู่ทิมท่านเสกด้วยอำนาจคุณพุทธานุภาพที่เกิดจากแรงของครูบาอาจารย์ที่ประสิทธ์ประสาทจากตำราใบลานเก่าแก่ของวัดที่ได้ทำพิธีพลีกันมา แต่ปัจจุบันพระชุดนี้ของจริงนั้นหายากมากเพราะส่วนใหญ่ของจริงจะชำรุดกันซะมาก ประกอบกับของเก๊นั้นจะสมบูรณ์เรียบร้อยและมีขายอยู่ดาษดื่นทั่วไปจึงไม่นิยมให้เล่นหา แต่ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นของปลอมนั้นจะเอาสีมาเจือกับเนื้อหาซึ่งมันจะแตกต่างกว่าผงใบลานเผามากเมื่อถึงเวลาความเก่าที่ได้อายุกาลขององค์พระ แต่ก็ดูไม่ยากเลยถ้าได้ศึกษาเห็นรายละเอียดเนื้อหาจากของจริงกัน

    การสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่โดยพระเนื้อผงต่างๆลูกศิษย์ลูกหาในยุคเก่าเขาย่อมทราบดีว่าการทำพระในยุคนั้นเขาสร้างหรือทำกันอย่างไร ตามเนื้อหาความจริงที่ประกอบกันกับบทพิสูจน์ที่สามารถยืนยันได้กับคำถามที่สงสัยกันอย่างมากมาย เมื่อเรามองย้อนกันให้ดีว่าสิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นทุกสิ่งอย่างมันมีประจักษ์หลักฐานความชี้ชัดจากตัวบุคคลซึ่งถือว่าสำคัญอย่างยิ่งกว่าการกล่าวหาหรือการหยิบยกกันอย่างไม่มีหลักเลื่อนลอยใดๆ

    การสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่ในยุคแต่ก่อนจะเห็นว่าพระเครื่องเนื้อผงที่สร้างกันไว้โดยเฉพาะวัสดุเนื้อหานั้นต้องมีการเข้าใจในกระบวนการสร้างตามขั้นตอน เพื่อการพิจารณาความจริงแท้ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะรูปลักษณ์ของพิมพ์และส่วนผสมในการทำ ในปีพ.ศ.2513-2514 เป็นช่วงที่มีการสร้างพระเครื่องแบบสำคัญตามดำหริของหลวงปู่ที่ท่านมีเจตนาการสร้างตามเนื้อหาที่ต้องนำมาสร้างเป็นพระเครื่องเพื่อให้มีอานุภาพในหลายๆด้านและความหนุนนำที่ประจักษ์ต่อตัวเองให้พร้อมภักดิ์ไปในเรื่องที่ดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการสร้างกำลังใจต่อการดำรงชีพเพื่อความมั่นคงอย่างมีคุณค่าในชีวิตกัน

    การสร้างพระเครื่องเนื้อผงชุดดังกล่าวถือว่าเป็นชุดมาตรฐานของทางวัดที่สร้างกันมาด้วยวัตถุประสงค์ที่ชี้นำไปในเรื่องวัสดุการสร้างอย่างชัดเจน ด้วยเพราะทางวัดคงนำออกบูชาในงานบุญหรือการนำมาแจกจ่ายกับผู้ร่วมศรัทธาทำบุญกันไปในหลากหลายท้องที่ที่มากัน เรื่องราวเหล่านี้ล้วนมีการประจักษ์แก่ชาวบ้านและลูกศิษย์ลูกหาในยุคเก่ากันทั้งสิ้น พระเครื่องดังกล่าวที่ว่านี้ก็คือพระพิมพ์ขุนแผน โดยใช้ส่วนผสมการทำจากเนื้อกระเบื้องโบสถ์ไม้เก่าของวัดละหารไร่ที่แขวนเรียงรายอยู่ตามชายคามาผสมกับผงของหลวงปู่ท่าน พระขุนแผนชุดนี้สร้างในช่วงประมาณต้นปีพ.ศ.2514 จากคำยืนยันของผู้ที่ทันต่อเหตุการณ์ คงเพราะด้วยความเห็นแก่คุณค่านิยมกันกับรูปลักษณ์ที่เห็นพ้องกันตลอดเรื่อยมา

    แม่พิมพ์การสร้างนั้นหลวงตารอดเป็นผู้การถอดแบบพิมพ์จากพระขุนแผนในยุคเก่าขึ้นมา โดยมีลูกศิษย์ลูกหาของหลวงปู่ท่านที่อยู่ทางจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นคนนำพระเครื่องกรุเนื้อดินทางพื้นเพนั้นมาถวายให้กับหลวงปู่ทิมไว้จำนวนหนึ่ง บางองค์หลวงปู่ท่านก็ติดก้นย่ามไว้ซึ่งท่านคงมีจิตที่เห็นแก่พุทธศิลป์ที่มีอานุภาพเล่าขานกันมาจนเป็นตำนาน และต่อมาเมื่อมีดำหริการสร้างพระชุดนี้เกิดขึ้น หลวงปู่ทิมท่านได้หยิบเอาพระขุนแผนเนื้อดินกรุสุพรรณนี้ให้กับหลวงตารอดไป เพื่อนำไปถอดเป็นแบบพิมพ์พระเครื่องของวัดละหารไร่ตามเจตนาการสร้างทำ

    การสร้างพระขุนแผนชุดนี้ มวลสารสำคัญที่นำมาเป็นส่วนผสมในการทำนั้น หลวงปู่ท่านได้เอ่ยกล่าวกับนายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรของวัดและลูกศิษย์ลูกหาที่อยู่ในวัดกันขึ้นมาว่า ให้นำเอากระเบื้องดินเผาของโบสถ์ไม้เก่าที่พระภิกษุสงฆ์ได้สวดมนต์ทำสังฆกรรมกันมาแต่เนิ่นนานมาผสมทำพระเครื่องรุ่นนี้ด้วยความที่ว่า กระเบื้องโบสถ์นั้นเป็นของสูงและมีพุทธคุณหรือความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง จากนั้นทางวัดจึงได้กดสร้างทำกัน เนื้อพระที่ทำจะออกสีแดงบ้างสีอิฐหรือสีขาวอมเรื่อๆบ้างตามแต่ส่วนผสมกันไป การสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่ในแต่ละยุคนั้นย่อมมีผู้รู้เห็นอยู่เสมอ นับกันตั้งแต่ลูกศิษย์ลูกหาที่อยู่ในวัดตั้งแต่รุ่นเก่าๆลงมา จึงเป็นสิ่งเสมอเหมือนที่ยืนหยัดและรับทราบกันมาได้ พระขุนแผนรุ่นที่สร้างนี้จึงเป็นชุดสำคัญที่มีอานุภาพสูงตามเจตนาการสร้างของหลวงปู่ทิม เพราะยึดเอาแบบทรงทางกรุเมืองสุพรรณมาเป็นแบบอย่างที่มีคุณค่า และต่อมาพระกรุทางสุพรรณจึงมีความหมายตามแบบทรงการสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่ที่มีพลังอันโดดเด่นในยุคถัดมา....
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0184.JPG
      IMG_0184.JPG
      ขนาดไฟล์:
      71.4 KB
      เปิดดู:
      62
    • IMG_0186.JPG
      IMG_0186.JPG
      ขนาดไฟล์:
      60.1 KB
      เปิดดู:
      63
    • IMG_0188.JPG
      IMG_0188.JPG
      ขนาดไฟล์:
      71 KB
      เปิดดู:
      67
    • IMG_0190.JPG
      IMG_0190.JPG
      ขนาดไฟล์:
      70.3 KB
      เปิดดู:
      59
    • IMG_0191.JPG
      IMG_0191.JPG
      ขนาดไฟล์:
      61.7 KB
      เปิดดู:
      60
  7. penicillin2

    penicillin2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2009
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +898
    คุณน้าต๋อยครับ ผมได้รับพระเรียบร้อยแล้วครับ ผมต้องขอโทษคุณน้าด้วยนะครับที่เพิ่งจะบอกคุณน้า พระน่าจะถึงบ้านผมประมาณวันศุกร์ที่ผ่านมาครับ แต่ผมไม่อยู่บ้าน เพิ่งจะกลับมาวันนี้ครับ
     
  8. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    สวัสดีครับ สมาชิกทุกท่าน
    เป็นหวัดมา 2 วัน เลยไม่ได้ทำอะไรเลย
    นอนพักผ่อนอย่างเดียว วันนี้คงมีรายการ
    เล็กๆ น้อยๆ นำมาลงให้กระทู้ดูคึกคักอีกครั้ง
     
  9. intge

    intge เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +150
    รักษาตัวด้วยครับน้อต๋อย ขอให้หายไวๆครับ
     
  10. penicillin2

    penicillin2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2009
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +898
    หายเร็วๆนะครับ คุณน้า
     
  11. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    สวัสดียามค่ำคืนครับ สมาชิกทุกท่าน...
     
  12. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    ลูกอมบรอนซ์ลอก

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 555.jpg
      555.jpg
      ขนาดไฟล์:
      190.1 KB
      เปิดดู:
      554
    • 556.jpg
      556.jpg
      ขนาดไฟล์:
      205.2 KB
      เปิดดู:
      333
    • 557.jpg
      557.jpg
      ขนาดไฟล์:
      117.2 KB
      เปิดดู:
      323
    • 558.jpg
      558.jpg
      ขนาดไฟล์:
      157.9 KB
      เปิดดู:
      331
    • 559.jpg
      559.jpg
      ขนาดไฟล์:
      247.6 KB
      เปิดดู:
      423
    • 560.jpg
      560.jpg
      ขนาดไฟล์:
      231.4 KB
      เปิดดู:
      420
  13. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    พระไม้แกะ พิมพ์ปิดตาภควัมบดี

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 561.jpg
      561.jpg
      ขนาดไฟล์:
      284 KB
      เปิดดู:
      2,044
    • 562.JPG
      562.JPG
      ขนาดไฟล์:
      273.6 KB
      เปิดดู:
      407
    • 563.jpg
      563.jpg
      ขนาดไฟล์:
      288 KB
      เปิดดู:
      413
  14. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    พระพุทธห้าเหลี่ยมหลังยันต์ห้า

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 564.JPG
      564.JPG
      ขนาดไฟล์:
      350.3 KB
      เปิดดู:
      530
  15. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    พบกันเวลา 21.00 น. นะครับ
     
  16. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    รายการที่ 555 ลูกอมบรอนซ์ลอก
    1999


    [​IMG]
     
  17. สิริโสธร

    สิริโสธร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2014
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +30
    จอง 555 ครับ
     
  18. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    รายการที่ 556 สมเด็จคะแนนหินมีดโกน
    999


    [​IMG]
     
  19. chumsakchee

    chumsakchee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    488
    ค่าพลัง:
    +1,651
    จองรายการที่556
     
  20. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    รายการที่ 557 ตะกรุดตะกั่วทุบ
    1999


    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...