ถามมาสิจ๊ะ...แม่ชีณัฐทิพย์ ตนุพันธ์ ยินดีตอบจ้า...

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย DevilBitch, 14 สิงหาคม 2006.

  1. แคท

    แคท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    616
    ค่าพลัง:
    +1,666
    [​IMG]
     
  2. ก้อย รุ่งโรจน์

    ก้อย รุ่งโรจน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +439
    แม่ชีคะ
    เวลาที่หนู่นั่งสมาธิเนี่ย เมื่อก่อน นี้นะ ภาวนาแบบ พุทโธ ก็นั่งได้นิ่ง ประมาณ ครึ่งชั่วโมงเนี่ย นั่งได้สบายเลยค่ะ นิ่ง (แค่นิ่ง ค่ะ ยังไม่เห็นอะไร)
    เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็ไป ปฏิบัติธรรมมา ได้ภาวนาแบบ ยุบหนอพองหนอ พอกลับมา ก็นั่งไม่ได้เลยค่ะ รู้สึกเหมือนมันตีกันยุ่งไปหมด เดี๋ยวก็ พุทโธ พอ พุทโธไปเรื่อยๆเผลอขึ้นมาก็เป็น พอง ยุบ พอรู้สึกตัว ก็กลับมาพุทโธใหม่ ...
    เป็นอย่างนี้อยู่พักนึง ก็เลยเลิกนั่ง

    แล้วก็มาเริ่มใหม่ตอน สิงหาที่ผ่านมาค่ะ ใช้พุทโธ เป็นคำภาวนา แต่บางที่ก็ยังหลุด พองยุป เหมือนเดิม ค่ะ แต่ก็อดทน นั่งไป ให้ครบ ครึ่งชัวโมงค่ะ แต่ก็รู้สึก ไม่สงบเลยค่ะ ฟุ้งซ่าน ไปเรื่อยๆ
    อ่านที่แม่ชีแนะนำเคยบอกว่า ให้นั่งนิ่งๆ ไม่ต้องภาวนาอะไรก็ลองแล้วค่ะ มันคิดไปเรื่อยเลยค่ะ พอรู้ตัวก็หยุดคิด
    ช่วง3อาทิตย์ ที่ผ่านมา เหมือนหลับเลยค่ะ แต่ก็รู้ตัว พอตัวโยกไปข้างหน้าปุ๊ป ก็จะรู้ตัว แล้วก็กลับมาภาวนาต่อ เป็นอย่างนี้ มาเป็น3อาทิตย์แล้วค่ะ เลยแปลกใจ ที่เมื่อก่อนนี้นั่ง ไม่เคยหลับ รู้ตัวตลอด แต่เดี๋ยวนี้ พอนั่งหลับตาปุ๊บ แป๊บเดียว ก็ตัวโยกไปข้างหน้าเลยค่ะ จนหงุดหงิดตัวเอง

    ปกติเวลานั่ง ไปสักพัก จะเริ่มคิดแผ่กุศล ในใจ เมื่อก่อนแผ่ได้จนจบค่ะ รู้ตัวตลอด แต่เดี่ยวนี้ แค่นึก" ข้าพเจ้า ขออุทิศกุศล อันเกิดจาการภาวนานี้ ให้กับเจ้ากรรม ...บุ๋ม...บุ๋ม...บุ๋ม..." (เหมือนหลับค่ะ) นึกได้แค่นี้ละค่ะ บางทีก็นึกได้ยาวกว่านี้นิดหน่อย แล้วมารู้สึกตัวอีกที ก็ ตอนตัวโยกไปข้างหน้าค่ะ พอเริ่มนึกใหม่ ก็นึกไม่จบอีกแล้วค่ะ ....
    อาการแบบนี้ จะแก้ยังไงดีคะ
     
  3. ใต้ดอกบัว

    ใต้ดอกบัว Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +26
    วันนี้ภรรยาได้บอกเลิกกับผมแล้วครับ เราทั้ง 2 คบกันมา 9 ปีกว่า ๆ มีลูกสาวด้วยกัน 1 คนอายุ 5 ขวบ เราพึ่งจะมาอยู่ด้วยโดยเช่าบ้านกันอยู่ติด ๆ กับบ้านแม่ยาย เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา เราทั้ง 2 จึงตัดสินใจแยกกับบ้านไปอยู่เหมือนเดิม

    เพราะก่อนหน้านั้น ภรรยาและลูกสาวผมได้อยู่กับครอบครัวของเขาซึ่งมีพ่อและแม่ สุนัขอีก 7 ตัว ระยะเวลาที่ผ่านมา ผมได้พักอาศัยอยู่กับแม่และน้อง ๆ ของผม ทุก ๆ วันผมจะขี่รถจากคลอง 4 ลำลูกกา เพื่อไปสะพาใหม่ ไปหาลูกไปหาภรรยาที่หน้าบ้านทำแบบนี้มาตลอด พร้อมทั้งส่งลูกไปร.ร เพราะเป็นทางผ่าน

    ตลอดระยะเวลาลูกผมอายุจะครอบรอบ 5 ขวบนี้ ผมรับผิดชอบทุก ๆ อย่างตั้งแต่แรกเกิด ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การศึกษาลูกร.ร.เอกชน ค่าใช่จ่ายพยาบาลประกันต่าง ๆ ค่านมและขนม ยกเว้นเสื้อผ้าและค่าอาหารตอนเย็น ส่วนแฟนผมไม่ได้ทำงาน ผมให้ใช้วันละ 100 บาท

    ทุกวันนี้แฟนผมไม่ได้ทำงาน ตั้งแต่ผมส่งเสียให้เธอเรียนจบ ป.ตรี พึ่งทำงานได้แค่ครั้งแรก ทำงานได้ 10 เดือน ลาออกอยู่กับบ้านจนถึงปัจจุบัน ผมก็ให้เธอไปหางานจะได้ช่วยเหลือกัน กับมาด่าว่าผมต้องการเงินเดือนจากเขา เพราะก่อนหน้านี้เขาทำงานผมไม่เคยได้เงินจากภรรยาผมสักบาทเดียว ผมเข้าใจเราไม่ได้อยู่ด้วยกัน แถมผมต้องเสียค่าชุดพนักงาน+ค่ากินรายวัน+ไปรับไปส่งอีก พ่อแม่เขายังไม่เห็นทำแบบนี้เลย จนในที่สุดเธอเองก็ไปหางาน สมัครงานอยู่หลาย ๆ ที่ แต่ก็ไม่มีการติดกลับเพื่อไปทำงานเลย แม่ของเธอเป็นแม่บ้านอยู่กับบ้าน ส่วนพ่อของเธอทำงานกับรัฐวิสาหกิจเงินเดือน 7 หมื่นบาท

    ทุกวันนี้เงินเดือนผม 12,000 บาท ผมต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน ค่ากินลูกและภรรยาผมให้เธอวันละ 100 บาท ให้แม่ผมด้วยประมาณ 2000 บาท บางครั้งผมเครียดมาก ๆ บางครั้งนั่งร้องไห้คนเดียว ถึงขั้นยากตาย ผมเองมีนิสัยใจเย็น ใจร้อนบาง ไม่เที่ยว ไม่สูบบุหรี่ ดื่มเหล้าบางโอกาสระยะนี้ไม่ดื่มเพราะเก็บตังค์ไว้ให้ลูก ผมมีบัตรเคดิตอยู่หลาย ๆ ใบ บางทีก็กดเงินมาใช้เพราะมันไม่พอ พอสิ้นเดือนก็ต้องใช้คืนติดลบมาเรื่อย ๆ แต่ภรรยาผมก็ไม่เข้าใจ เอาแต่ด่าว่าผมเช้า-เย็น หาว่าไม่รับผิดชอบ แม่ยายก็มายืนชี้หน้าด่าผมหน้าบ้านหลังที่เช่าอยู่ด้วยกัน เพราะภรรยาผมไปฟ้องแม่ยายหาว่าปล่อยให้เขาอด ๆ ยาก ๆ ผมทำดีที่สุดแล้ว แต่ที่สุดมันก็ยังไม่ดีอีก

    ก่อนหน้า ที่จะมาอยู่ด้วยกันช่วงที่มีลูก ก็ทะเลาะเรื่องเงินโดยมาตลอด ความไม่พอเพียง แต่ว่าลูกกับภรรยากินกับบ้านแม่ยายครอบครัวของเขามันก็ช่วยกระเป๋าผมได้บาง แต่ยังไม่นับไปเที่ยวกัน ซื้อเสื้อผ้าให้รวมถึงของลูกในบางครั้งบางทีต้องรูดจากบัตร

    แต่ครั้งนี้แม่ยายบอกให้เลิกกับลูกของเขา ที่ผ่านมาแม่ยายก็ไม่ชอบขี้หน้าผม ยุให้เลิกกันมาโดยตลอดเพราะผมมันจน แต่เวลาไปต่างจังหวัด ใช้รถกระบะขนของ ไปวัดไกล ๆ แม่ยายก็มาอาศัยผมให้ผมยืมรถกะบะที่ทำงานไปช่วย ทำไมแม่ยายไม่นึกถึงความดีของผมบางเลย ผมทำอะไรดี ๆ หลาย ๆ อย่าง ทั้ง ๆ ที่บ้านภรรยาผมมีรถตั้ง 2 คัน

    ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาเท่ากับอายุของลูกสาวผม วัน ๆ แม่ยายชอบด่าว่าเสียงดัง ลูกชายน้องภรรยาของผมชอบด่าว่าแม่แรง ๆ จนกระทั้งแม่ยายร้องไห้ก็มี บางทีภรรยาผมก็ชอบด่าพ่อของเธอเอาคำจากสวนสัตว์ด้วย แต่ผมก็รักและเข้าใจ เพราะนิสัยใจคอเหมือนแม่ยายแม้กระทั้งสามียังเอามาประจานให้คนอื่นได้รับรู้

    ทุก ๆ ครั้งผมเองอยากจะหนีไปไกล้ ๆ แต่ผมก็อดคิดถึงลูกไม่ได้ คิดถึงวันเก่า ๆ ที่ผมและภรรยาเคยหนีออกมาใช้ชีวิตด้วยก่อนจะมีลูก ประมาณ 4 ปี เพราะปัญหาแม่ของเขา เราสองคนไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด เธอเอาใจผมเก่ง และก็พูดเพราะกับผมไม่เคยด่าว่าผมถึงแม้ผมจะทำผิดไปบาง ผมเองก็ดูแลเธอเป็นอย่างดี

    แต่ปัจจุบันมันตรงกันข้ามหลังจากคลอกลูกเธอย้ายเข้ามาอยู่ที่บ้านกับครอบครัวของเธอนิสัยต่าง ๆ นา นา กับเปลี่ยนเป็นคนละคนด่าว่าพ่อแม่ เถียงแบบผมไม่เคยเห็นผู้หญิงคนไหนทำได้แบบนี้ ตีลูกแบบไม่เหตุผล วัน ๆ เอาแต่นอน ดูทีวี กี๊ด ๆ กับดาราเกาหลี

    ล่าสุดเมื่อวานตอนเย็นผมรับลูกไปนอนบ้านผม ผมก็ขอคุยแต่เธอไม่อยากคุยกับผม ผมก็พยายามขอ 5 นาที จนเธอรำคาญก็เลยตัดสินใจคุยด้วย เธอบอกว่าทุกวันพ่อแม่เธอไม่พอใจที่ให้กินวันละ 100 บาท มันเป็นเพียงแค่เศษเงิน ลูกเขาลำบาก ผมก็พูดว่าไม่ใช่แค่ 100 บาท ผมก็พาไปเที่ยวซื้อของที่เธออยากได้ แต่ทำไมเราไม่ช่วยกันทำมาหากินเหมือนชาวบ้าน หรือคนอื่น ๆ จะได้ช่วยกันเก็บจะได้มีเงินไปซื้อบ้านอยู่ด้วยกันชีวิตจะได้ดีขึ้นอายุก็ใกล้ 30 ปีกันแล้ว และเธอเลิกด่าว่าเสียทีเราไม่ได้ทำอะไรให้เธอก็บ่น และด่าว่า เลิกเอานิสัยแม่เธอมาใช้ได้ไหม ทำตัวให้เป็นคนมีเหตุผลได้ไหม เป็นเมียที่ดีมีเมตตา กรุณา ไม่ใช่วัน ๆ อยู่เฉย ๆ เอาแต่นินทราชาวบ้าน เห็นใครดีเกินกว่าไม่ได้ต้องอิจฉาคนอื่น ๆ เธอตัดบทบอกว่าเราแยกทางกันอยู่ดีกว่าเพื่ออะไรมันจะดีขึ้นมา

    ที่ผ่านมาภรรยาผมได้รับคำชี้นำจากแม่ยาย สอนในทางที่ผิดต่าง ๆ มากหมาย เห็นเงินมีค่ามากกว่าจิตใจที่ดีของมนุษย์ บางที่วันพระหรือวันเข้าพรรษาแม่ยายนุ่งขาวห่มขาว ไม่กินเนื้อสัตว์ แทนที่จะช่วยขัดเกลาจิตใจให้ผ่องใสแต่กลับไม่ ชอบด่าว่าแม่ตัวเองยายของภรรยาผมจนร้องให้ ทำให้ผมเห็นกรงกรรมกรงเวียนในที่สุดลูกทั้ง 2 ก็ไปด่าว่าพ่อว่าแม่เมื่อไม่ได้อะไรดั่งใจ ถึงวันนี้ลูกผมมันฉลาดมาก ๆ เริ่มที่จะเถียงตา ยาย และแม่ของลูก

    ผมแค่ขอความกรุณาเพื่อน ๆ ในเว็บพลังจิตช่วยชี้นำทางให้ผมที ผมสับสน ไม่มีที่พึ่งทางใจ ผมมีแม่ก็ไม่อยากต้องให้ลำบากใจกับความผิดหวังทางครอบครัวผม ผมจะหาวิธีแก้ไขทุกข์นี้ได้อย่างไรดีครับ มันทรมานเหลือเกิน ถ้าผมทุบตี หรือทำร้ายพ่อแม่และภรรยาผม หรือให้อด ๆ ยาก ๆ จริง หรือไปมีคนใหม่ ผมก็จะไม่ทุกข์ ปานนี้ผมไปมีความสุขไปถึงไหนแล้ว แต่เพราะผมรักครอบครัวของผมไม่รู้จะหาวิธีแก้ไขอย่างไรดีครับ แนะนำทีครับ ถือว่าช่วยสัตว์โลก
     
  4. ก้อย รุ่งโรจน์

    ก้อย รุ่งโรจน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +439
    ไม่กล้าแนะนำ เลยค่ะ ... เพราะความคิดเห็นของเราคงค้านกับ ความอยากให้เป็น ของคุณ เป็นกำลังใจให้แล้วกันนะคะ

    ลอง แผ่เมตตา สิคะ อยู่ว่างๆก็นั่งแผ่มันไปเรื่อยๆ แผ่ให้แม่ยาย พ่อตา แล้วก็ ภรรยา ที่แสนรัก ถ้าอยากให้หมดเวรหมดกรรม กันซะที หรืออยากให้ดีขึ้น ก็ขยันแผ่ ไปเรื่อยๆ ด้วยใจที่มุ่งมั่นและศรัทธา ก็น่าจะช่วยได้ในระดับหนึ่งนะ อย่างน้อย เวลาเราแผ่แล้ว เราก็สบายใจ

    กรณีของเรานะ .... ทะเลาะกับแฟนตลอดเลย 3วันดี 4วันทะเลาะ จนเราเหนื่อยใจ แต่ก็รักมากๆ เลิกกันไม่รู้กี่รอบ แต่เราก็ตัดใจไม่ได้ ก็ไปง้อเขาอีก เป็นอย่างนี้มาตลอด 5 ปีที่คบกัน ... จน ทำบุญ ใหญ่ ถวายพระ ครั้งสุดท้าย(ที่ทำร่วมกัน) เราตัดใจอธิษฐาน เลย ว่าถ้าไม่ใช่คู่กันแล้ว ก็ขอให้หมดเวรหมดกรรมกันซะที ให้เราขาดจากกัน โดยที่เราไม่เสียใจเลย เสียทีเถอะ ... คุณเชื่อมั้ย ว่ามันได้ผลนะ ... ได้ผลจริงๆเลย หลังจากนั้นมา ประมาณ 3 เดือน มีเหตุให้ต้องทะเลาะ แล้ว ก็เลิกกัน โดยที่เราก็ไม่คิดจะ กลับไปหาเขาอีกเลย และทุกวันนี้ เราก็ไม่เสียใจเลย ... (อาจจะมีบ้างที่คิดถึง กับความทรงจำดีๆ)

    ต้องเอาธรรมะเข้าพึ่งแล้วละนะ
     
  5. n18_master

    n18_master เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +155
    เป็นกำลังใจให้คุณใต้ดอกบัวครับ

    ตอบคุณใต้ดอกบัวffice:eek:ffice" /><O:p></O:p>
    อย่างแรกที่ผมจะบอกคือ ผมตอบโดยใช้ความเห็นส่วนตัว<O:p></O:p>
    ถ้าคุณเห็นว่าดีว่างาม ก็ลองทำดู ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องลอง<O:p></O:p>
    อย่างแรกผมเห็นว่าเป็นกรรมนะ และอยากให้คุณปรับใจที่ทุกข์ของคุณ<O:p></O:p>
    เมื่อใจเริ่มสงบแล้ว มองให้ชัดในกฏของธรรมดาหรือกฎของกรรม<O:p></O:p>
    คือ"ไม่มีใครโชคดี หรือโชคร้าย ไม่มีคนดีหรือคนร้าย ไม่มีใครถูกใครผิด<O:p></O:p>
    ทุกอย่างเป็นไปตามสภาพกรรม" ครูบาอาจารย์สอนผมอย่างนี้นะ<O:p></O:p>
    แต่ไม่ได้หมายความว่า จะต้องงอมืองอเท้ารับกรรม เราต้องพยายามที่จะทำให้ดีที่สุดในทุกๆเรื่องทุกๆปัญหา เมื่อทำดีที่สุดแล้วยังไม่ได้ผลถึงตอนนี้ก็ให้มองด้วยกฎของธรรมดาคือมองให้เป็นกฏของกรรม<O:p></O:p>
    สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำคุณคือ<O:p></O:p>
    1.เริ่มต้นจากการขอขมาพ่อแม่ตัวเองก่อน เพื่อลดกรรมหนักให้กลายเป็นอโหสิกรรม<O:p></O:p>
    2.สวดบท ขอขมาพระรัตนตรัย ของวัดไหนก็ได้น้อมใจขอขมาพระด้วยใจจริง<O:p></O:p>
    3.ไปขออโหสิกรรมจากแฟนของคุณ และพ่อตาแม่ยาย และบุคคลที่ทำให้ให้คุณเจ็บช้ำน้ำใจอันนี้ผมทำแล้วได้ผลนะ คนอื่นไม่ทราบว่าจะได้ผลไหม<O:p></O:p>
    4.พร้อมกันนั้นคุณเองก็จงน้อมใจอโหสิกรรมให้แก่ดวงจิตทั้งปวงโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้นและหมั่นอุทิศกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรของคุณด้วย<O:p></O:p>
    5.ครูบาอาจารย์ผม สอนว่าคนมีศีลมีธรรมกรรมชั่วจะให้ผลได้ไม่เกิน 25% พูดง่ายๆว่าให้คุณ ใช้ ทาน ศีล สมาธิเข้าช่วยคลี่คลายกรรมชั่ว วิธีในแบบของผมคือทาน ให้ทำบุญพยายามทำให้ได้ทุกวัน วันละบาทสองบาทหยอดใส่ตู้ก็ได้ครับ<O:p></O:p>
    ศีล ขอให้ตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่า เราจะเป็นผู้มั่นคงในศีล5เป็นอย่างน้อย<O:p></O:p>
    สมาธิ ทำสมาธิตามวิธีที่คุณถนัด ถ้าไม่เคยก็แนะนำให้นึกถึงพระพุทธรูปหรือพระสงฆ์ที่เราชอบอยู่เสมอๆ พยายามให้ได้ทุกลมหายใจอย่างน้อยทุกครั้งที่นึกได้นะ<O:p></O:p>
    ถ้าคุณทำทั้งหมดแล้ว ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเทวดาที่อยู่รอบตัวคุณต้องร้อนเป็นไฟแน่ถ้าไม่สามารถช่วยคุณได้เพราะเทวดาไม่ปล่อยให้คนดีมีศีลมีธรรม ตกระกำลำบากหรอกครับแม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลาให้กรรมคลายตัวนานสักหน่อย ถ้าในกรณีที่กรรมของคุณมันหนักหนาก็ต้องอดทนนะครับ เป็นกำลังใจให้<O:p></O:p>
    6.อยากให้สวดคาถาเงินล้านของหลวงพ่อฤาษีลิงดำวัดท่าซุงจังวิธีสวดคือตอนไหนก็ได้วันละอย่างน้อย 9 จบตอนสวดขอให้ตั้งใจว่าเราจะสวดเพื่อบูชาคุณของพระรัตนตรัยส่วนผลจะเป็นยังไงก็แล้วแต่พระท่านจะเมตตา<O:p></O:p>
    7.หลังจากคุณเริ่มจิตใจสบายแล้ว จงใช้โอกาสทองแห่งความทุกข์นี้พิจารณาให้ชัดในใจสิว่า เราเกิดมานี้มันสุขหรือมันทุกข์ถ้าการเกิดครั้งนึงของเรานี้มันทุกข์ขนาดนี้เรายังจะอยากเกิดมาเพื่อทุกข์อีกไหมถ้าไม่อยากเกิดแล้วทำยังไงเราถึงจะไม่เกิด .... เอ้าไปเปิดหนังสือของหลวงพ่อฤาษีลิงดำเองนะ 555<O:p></O:p>
    เราไม่มีในร่างกาย ร่างกายไม่มีในเราพิจารณาแบบนี้บ่อยๆนะครับ<O:p></O:p>
    ไอ้ผมมันประเภทชอบเสือกเรื่องชาวบ้านเป็นสันดาน และจำขี้ปากชาวบ้านมาพูดอีกตะหากถ้าผิดพลาดอะไรก็ขออภัยและ ...<O:p></O:p>
    ขอให้สัมมาทิฏฐิและดวงตาเห็นธรรมจงบังเกิดแก่คุณffice:smarttags" /><?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]โดยฉับพลันทันที ครับ</st1:personName> <O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
     
  6. fallingrain2518

    fallingrain2518 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2008
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +31
    กราบเรียนแม่ชีค่ะ ลูกเพิ่งค้นพบแสงๆหนึ่งที่ส่องนำทางให้แก่ลูก อยากบอกคุณแม่ชีว่าลูกดีใจที่พบคุณแม่ชี และได้อ่านประวัติคุณแม่ชียิ่งทำให้รู้สึกอยากพบคุณแม่ชีและถ้ามีวาสนาก็อยากจะไปปฎิบัติธรรมกับคุณแม่ชีที่เกาะ แต่ไม่รู้ว่าลูกจะมีวาสนาหรือเปล่า โดยแท้จริงแล้วลูกกำลังค้นหาสิ่งยึดเหนี่ยวให้กับหัวใจที่กำลังเหมือนตกนรกอยู่
    1.พ่อทานเหล้าแล้วบ่นแม่บ่นคนในบ้าน
    2.แม่ไม่มีความสุขทั้งร่างกาย-จิตใจ
    3.พี่ชายคนโตยังเป็นภาระให้ไม่รู้จบ
    4.พี่สาวคนรองโกรธเราโดยที่ไม่รู้สาเหตุแห่งการโกรธ
    5.พี่ชายคนที่สามเจ้าชู้โดยที่ไม่ดูแลลูกสาว
    6.หลานอยู่ในช่วงวัยรุ่นที่ต้องปวดหัวเป็นประจำ
    หกข้อนี้พอจะเรียกได้ใหมคะคุณแม่ชีว่า เป็นการตกนรก.......
    อีกข้อนึงที่อยากจะเรียนถามคุณแม่ชี จะพอมีทางใหนบ้างที่ลูกจะไม่ทุกข็....อีกต่อไป
    ลูกขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ ถ้ามันพอจะมีทางทำให้ลูกได้ใช้ชีวิตนี้อย่างมีความสุข เพื่อที่ลูกจะได้มีกำลังใจในการประกอบกิจการงาน และการพาครอบครัวให้มีความสุขด้วยกันทุกคน
     
  7. hongsanart

    hongsanart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,332
    ค่าพลัง:
    +10,468
    เจริญธรรม...

    ปัญหาที่เกิดขึ้นกับหนูนั้นออกจะเป็นเรื่องปกติของชีวิตที่หลายคนเจอะเจอ อยากหนีแต่มันก็หนีไม่พ้น
    ทางที่ดีคือ ทำใจยอมรับ พร้อมแก้ไขและเปลี่ยนแปลง คือเริ่มที่ตัวเราก่อน
    สิ่งใดเกิดขึ้นสิ่งนั้นดีเสมอ เพราะมันจะเป็นประสบการณ์และเป็นครูที่ดีในวันหน้า

    พยายามทำสิ่งที่ดีด้วยความอดทนต่อไปอย่าหยุดยั้ง ความดีที่สั่งสมทุกวันย่อมเหมือนหยดน้ำ เมื่อมันมีมากมันก็ส่งผลดี

    ยามที่ท้อแท้ใจ ว้าเหว่และเงียบเหงา การมีเพื่อนที่รู้ใจสักคนก็มีผลดีต่อจิตใจ แต่ถ้าไม่มีเพื่อนรู้ใจก็จงเอาตนเป็นเพื่อนที่รู้ใจตนนั่นแหละ

    หาหนังสือดีๆอ่าน มองสายลม แสงแดด ท้องฟ้า ท้องทะเลอันกว้างใหญ่บ้าง เพื่อความผ่อนคลายในชีวิต

    ยึดคติธรรมข้อใดข้อหนึ่งเพื่อเป็นแรงจูงใจและเป็นแรงบันดาลใจให้ต่อสู้เพื่อความสำเร็จอันแท้จริงต่อไป

    เหนื่อยนักก็พักผ่อนหย่อนใจก่อนบ้าง แล้วปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายเอง

    บุญรักษา/ธรรมะสวัสดี
     
  8. fallingrain2518

    fallingrain2518 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2008
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +31
    กราบคุณแม่ชีค่ะ สำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อลูก ลูกจะน้อมนำไปปฏิบัติเป็นอย่างแน่แท้ และจะไม่มีวันท้อถอยกับอะไรอีกง่ายๆ ลูกจะผเชิญกับมันอย่างมีสติและคิดว่าจะต้องผ่านพ้นมันไปให้ได้ทุกๆครั้ง....และจะยึดมั่นในคำสอนของพุทธศาสนาอย่างจริงใจ ถึงแม้ว่าจะมีอีกหลายเรื่องราวที่ลูกยังไม่รู้ยังไม่เคยเข้าใจก็ตาม เพราะลูกมั่นใจว่าพระธรรมคือคำสั่งสอนที่เป็นจริงเสมอ และสามารถช่วยเราได้ตลอดเวลา...คุณแม่ชีขาลูกอยากพบหนทางแห่งความสงบ อยากให้ทุกๆคนในครอบครัว...สงบ...เพราะโดยพื้นฐานทางครอบครัวลูกเป็นครอบครัวที่ห่างไกลจากพระพุทธศาสนามากเหลือเกิน ครอบครัวเราต้องปากกัดตืนถีบเพื่อจะให้ชีวิตอยู่รอดไปวันๆ เท่านั้น พูดได้ว่าในวัยเด็กครอบครัวเราจนมาก ไม่มีโอกาสที่จะได้เข้าวัดทำบุญเหมือนกับคนอื่นๆ จะเข้าไปก็เพื่อไปเอาอาหารที่มันมีมากมายกลับมากินก็เท่านั้น และสิ่งนี้เองที่ทำให้ลูกถีบหนีความจนคือ มีอยู่ครั้งนึงแม่บอกว่าพ่อแอบไปขายเลือดเพื่อมาเลี้ยงพวกเราทุกๆคน มันยังจำอยู่ในหัวลูกตลอดเวลา...
    วันนี้ลูกจึงอยากให้พ่อกับแม่อยู่อย่างสบายทั้งกายและจิตใจ และที่สำคัญอยากให้ท่านทั้งสองเข้าถึงรสพระธรรมกันบ้าง เพื่อที่จะอยู่กันอย่างจิตที่สงบ...บ้านไม่เร่าร้อน เพราะเหมือนกับว่าทุกๆคนอยากจะหนีออกจากบ้านกัน โดยเฉพาะคุณแม่...
    คุณแม่ชีขาลูกขอเป็นลูกศิษย์อีกคนนะคะ ถ้าหากมีสิ่งใหนที่ลูกพอจะช่วยเหลือและทำนุบำรุงพุทธศาสนาให้อยู่คู่โลกใบนี้ได้ ลูกยินดีนะคะ
     
  9. ใต้ดอกบัว

    ใต้ดอกบัว Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +26
    จาก n18_master
    สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำคุณคือ<O:p</O:p
    1.เริ่มต้นจากการขอขมาพ่อแม่ตัวเองก่อน เพื่อลดกรรมหนักให้กลายเป็นอโหสิกรรม
    <O:p</O:p
    2.สวดบท ขอขมาพระรัตนตรัย ของวัดไหนก็ได้น้อมใจขอขมาพระด้วยใจจริง
    <O:p</O:p
    3.ไปขออโหสิกรรมจากแฟนของคุณ และพ่อตาแม่ยาย และบุคคลที่ทำให้ให้คุณเจ็บช้ำน้ำใจอันนี้ผมทำแล้วได้ผลนะ คนอื่นไม่ทราบว่าจะได้ผลไหม
    <O:p</O:p
    4.พร้อมกันนั้นคุณเองก็จงน้อมใจอโหสิกรรมให้แก่ดวงจิตทั้งปวงโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้นและหมั่นอุทิศกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรของคุณด้วย
    <O:p</O:p
    5.ครูบาอาจารย์ผม สอนว่าคนมีศีลมีธรรมกรรมชั่วจะให้ผลได้ไม่เกิน 25% พูดง่ายๆว่าให้คุณ ใช้ ทาน ศีล สมาธิเข้าช่วยคลี่คลายกรรมชั่ว วิธีในแบบของผมคือทาน ให้ทำบุญพยายามทำให้ได้ทุกวัน วันละบาทสองบาทหยอดใส่ตู้ก็ได้ครับ
    <O:p</O:p
    ศีล ขอให้ตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่า เราจะเป็นผู้มั่นคงในศีล5เป็นอย่างน้อย<O:p></O:p>
    สมาธิ ทำสมาธิตามวิธีที่คุณถนัด ถ้าไม่เคยก็แนะนำให้นึกถึงพระพุทธรูปหรือพระสงฆ์ที่เราชอบอยู่เสมอๆ พยายามให้ได้ทุกลมหายใจอย่างน้อยทุกครั้งที่นึกได้นะ
    <O:p</O:p
    ถ้าคุณทำทั้งหมดแล้ว ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเทวดาที่อยู่รอบตัวคุณต้องร้อนเป็นไฟแน่ถ้าไม่สามารถช่วยคุณได้เพราะเทวดาไม่ปล่อยให้คนดีมีศีลมีธรรม ตกระกำลำบากหรอกครับแม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลาให้กรรมคลายตัวนานสักหน่อย ถ้าในกรณีที่กรรมของคุณมันหนักหนาก็ต้องอดทนนะครับ เป็นกำลังใจให้
    <O:p</O:p
    6.อยากให้สวดคาถาเงินล้านของหลวงพ่อฤาษีลิงดำวัดท่าซุงจังวิธีสวดคือตอนไหนก็ได้วันละอย่างน้อย 9 จบตอนสวดขอให้ตั้งใจว่าเราจะสวดเพื่อบูชาคุณของพระรัตนตรัยส่วนผลจะเป็นยังไงก็แล้วแต่พระท่านจะเมตตา
    <O:p</O:p
    7.หลังจากคุณเริ่มจิตใจสบายแล้ว จงใช้โอกาสทองแห่งความทุกข์นี้พิจารณาให้ชัดในใจสิว่า เราเกิดมานี้มันสุขหรือมันทุกข์ถ้าการเกิดครั้งนึงของเรานี้มันทุกข์ขนาดนี้เรายังจะอยากเกิดมาเพื่อทุกข์อีกไหมถ้าไม่อยากเกิดแล้วทำยังไงเราถึงจะไม่เกิด .... เอ้าไปเปิดหนังสือของหลวงพ่อฤาษีลิงดำเองนะ 555<O:p</O:p
    เราไม่มีในร่างกาย ร่างกายไม่มีในเราพิจารณาแบบนี้บ่อยๆนะครับ<O:p</O:p
    ไอ้ผมมันประเภทชอบเสือกเรื่องชาวบ้านเป็นสันดาน และจำขี้ปากชาวบ้านมาพูดอีกตะหากถ้าผิดพลาดอะไรก็ขออภัย[/quote]

    ตอบ
    1. ผมได้ขอขมาและขอพรกับพ่อและแม่ของผมประจำทุก ๆ ปี ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดผม และวันพ่อวันแม่ ตามที่ผมได้ศึกษาในหนังสือหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมุโมทำมาแล้วประมาณ 2 ปี

    2. ผมสวดมนต์ตามบทสวดของหลวงพ่อจรัญ แล้วต่อด้วยคาถาชินบัญชร แต่ถ้าเป็นวันพระ จะมีบทสวดเพิ่มยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฎก ทำสมาธิและอุทิศกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร

    3.เคยเอาเทียนแพไปขอขมาแม่ยายให้มางานบวชผม แม่ยายกลับบอกว่าไม่ว่างพรุ่งนี้จะไปหาเงินผ่อนค่างวดรถ และไม่มีอะไรต่อกันต้องมาขอขมา ไล่ให้กลับบ้านไปขอขมาแม่และพ่อผม วันนั้นทั้งเสียใจและร้องไห้ ผมรู้ที่หลังจากปากภรรยาว่าผมไม่ได้เอาพานไปด้วยไม่ถูกหลักไม่ถูกวิธี ในครั้งแรก

    ครั้งที่สอง ไหว้กราบลงแทบเท้าต่อหน้าร่างทรงที่แม่ยายนับถือให้เป็นสักขีพยาน แม่ยายลุกขึ้นหนีทันที แล้วให้ไปไหว้กราบพ่อของภรรยาแทน แม่ยายบอกว่าเขาไม่รับการขอขมา (ไม่รู้ว่าผมไปทำอะไรเขา ผิดตรงที่เราทะเลาะกับลูกสาวของเขาเรื่องเงินที่ให้ไม่พอใช้)

    4. ทุกวันนี้ผมไม่คิดจะทำร้าย อาฆาต พยาบาท คิดที่จะแก้แค้นคืน ไม่กรธ หรือเกลียด พยายามคิดดี ทำดี เพื่อลูกของผม

    5. ผมมั่นสร้างบุญกุศลมาตั้งนานแล้วไม่ใช่ว่าพึ่งเกิดเรื่องพึ่งจะทำ ไม่ว่าจะเป็นปล่อยนก ปล่อยปลา ทำบุญที่วัด ไหว้พระ สวดมนต์ ช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้อยาก ตอบแทนพระคุณบิดามรรดา และช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาผมไปทำบุญตั้ง 3 วัด

    6. ข้อนี้ผมไม่อยากจะท่องเพราะผมอยากจะรวย ผมอยากจะทำงาน แล้วใช้จ่ายอย่างพอเพียง มีครอบครัวที่อบอุ่น ประสบความสำเร็จด้านการงาน ครอบครัว ก็พอแล้ว และก็มีศีลธรรมด้วยครับ
     
  10. fallingrain2518

    fallingrain2518 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2008
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +31
    กราบนมัสการคุณแม่ชีค่ะ คือลูกมีเรื่องอยากจะเรียนถามคุณแม่ชี ว่ากรรมที่เรามีและเผชิญมันอยู่ในขณะนี้จะเรียกได้ว่าเป็นกรรมหรือเปล่าคะ เรื่องมีอยู่ว่าเพื่อนที่สนิทของลูกตอนนี้เขานอนเป็นอัมพาตอยู่ที่บ้านเกือบจะสองปีแล้ว ส่วนอาการก็เริ่มดีขึ้น จากที่ขยับมือไม่ได้ผลจากการทำกายภาพบำบัตก็ทำให้อาการเริ่มดีขึ้นบ้างเล็กน้อย พอดีมีหมอดูแถวบ้านเขาดูให้เขาบอกว่ามันเป็นจากกรรมที่พ่อของเขาได้ทำไว้ตอนที่แม่ท้องเขา เจ้ากรรมนายเวรได้มาทวงคืนกับเขาในขณะนี้ ยังคงวนเวียนอยู่ข้างกายเขาตลอดเวลาแต่คนป่วยมองไม่เห็น และเขาได้แนะนำว่าให้ทำบุญทุกๆวันเกิดเป็นอาหารคาวหวานที่เจ้ากรรมนายเวรคนนั้นเขาชอบ และหมอดูก็บอกว่าเขาจะหายได้ภายในสามปี เพราะจะมีผู้หญิงคนนึงเข้ามาช่วย คุณแม่ชีขามันทำให้ลูกนึกถึงคุณแม่ชีนะคะ เพราะที่ผ่านมาลูกเชื่อในเรื่องเจ้ากรรมนายเวร และก็อ่านหนังสือเจอการแก้กรรมของอ.ผู้หนึ่งจำได้ว่าชื่อมูลนิธิธรรมบันดาล แต่จะต้องนำผู้ป่วยไปด้วยและมีค่าใช้จ่าย พอดีลูกอ่านในบอร์ดที่คุณแม่ชีตอบ ลูกเลยมีความคิดว่าอยากให้คุณแม่ชีช่วยเพื่อนของลูกจะเป็นการรบกวนคุณแม่ชีใหมคะ เพราะทราบมาว่าคุณแม่ชีกำลังอยู่ในช่วงพักพื้นอยู่ อยากให้คุณแม่ชีเมตตาลูกนกตัวหนึ่งที่กำลังตกทุกข์อยู่จะได้ใหมคะ
     
  11. hongsanart

    hongsanart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,332
    ค่าพลัง:
    +10,468
    เจริญธรรม...

    เรื่องเจ้ากรรมนายเวรนั้นมีจริง แต่อย่ามัวพะวงให้มากเลย เมื่อป่วยก็ต้องหาวิธีรักษาตามกำลัง

    เพื่อนของหนูที่เป็นอัมพาตนั้นเป็นกรรมของตนและเป็นกรรมร่วมกันกับพ่อแม่
    เมื่อต้องเผชิญกับชะตากรรมก็นับว่าได้ชดใช้แล้ว คงเหลือแต่กรรมใหม่ที่จะกระทำ คือ การรักษา

    การทำกายภาพบำบัดนั้นทางการแพทย์ถือว่าเหมาะสมแล้ว ยังมีอีกอย่างที่จะต้องบำบัดควบคู่กันไปด้วย คือ จิตใจ

    ถ้าหนูสนิทกับเพื่อน หนูต้องพยายามให้กำลังใจเพื่อน ให้กล้ายอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น แล้วแก้ไขโดยการรักษาใจให้เข็มแข็ง รวมทั้งต้องขยันทำกายภาพบำบัดอย่างสม่ำเสมอ

    แม่ชีมียาสมุนไพรที่หลายท่านเมตตาให้มารักษากายแม่ชี แต่ว่าหมอไม่อนุญาตให้ทานก่อนในตอนนี้

    จึงได้ให้ลูกศิษย์ไปเพื่อว่าจะมีใครต้องการ หากหนูต้องการยาสมุนไพรนี้ก็บอกที่อยู่มา ยาสมุนไพรนี้ไม่มีสารเจือปนของสเตอรอย หากไม่มีทางเลือกแล้ว จะลองทางเลือกนี้ดูก็ได้นะ

    บุญรักษา/ธรรมะสวัสดี

     
  12. dc006

    dc006 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +216
    กราบนมัสการคุณแม่ค่ะ..

    ได้อ่านปัญหาของแต่ละคน และได้อ่านคำตอบของคุณแม่ ก็ได้ข้อคิดหลายอย่างว่า ทุกคนก็มีปัญหา ไม่ใช่แต่เราคนเดียว บางทีคนอื่นมีปัญหาหนักกว่าเราด้วยซ้ำไป ก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนต่อสู้กันต่อไปนะคะ

    และก็อยากได้คำปรึกษาจากคุณแม่ค่ะ
    1. เป็นคนค่อนข้างขี้อิจฉา แต่จะอิจฉาคนใกล้ตัวซะมากกว่า มันจะออกอาการน้อยใจและก็จะเคืองเค้า โดยที่บางที เค้าก็ไม่ได้ตั้งใจทำให้เราคิดมากหรอกค่ะ รู้ตัวว่านิสัยและอาการแบบนี้ไม่ดี อยากจะแก้ไข ต้องคิดยังไงดีคะ

    2. เป็นคนช่างเมาท์ เมาท์เพื่อนตัวเองน่ะค่ะ แต่ไม่ได้ขั้นรุงแรงนะคะ เมาท์เฉพาะเรื่องงาน ที่เค้าทำงานไม่ดี (คือต้องทำงานร่วมกัน แต่เค้าทำงานไม่ค่อยดี บางทีเคยแนะนำไปแล้ว แต่เค้าก็มักจะมีข้ออ้างตลอด นู๋ก็เลยไม่เตือนไม่พูดอีกเลย) แต่เรื่องความเป็นเพื่อนกับนู๋ เค้าก็เป็นคนที่ไม่เลวร้ายนะคะ ไม่อยากเมาท์เค้าบ่อยๆ แต่ก็อดไม่ได้ แบบนี้บาปมากมั้ยคะ แล้วต้องคิดยังไงถึงจะปล่อยวางได้คะ

    3. พ่อกับแม่ของนู๋ ไม่ถูกกันค่ะ เพิ่งจะมาไม่ถูกกันเมื่อประมาณ 10 ปีหลังนี้ (คืออยู่กันมาหลายสิบปีแล้ว) พ่อกับแม่อยู่บ้านเดียวกัน ตอนนี้ทั้งคู่ไม่คุยกัน และไม่มองหน้ากันแล้ว นู๋รู้สึกไม่สบายใจเอามากๆ คือแม่ค่อนข้างแสดงอาการไม่ชอบพ่อมากๆๆๆ จนนู๋สงสารพ่อ เวลาไปทานข้าว หรือ ไปวัดทำบุญ นู๋ก็อยากไปทำด้วยทั้งพ่อและแม่ แต่เป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะไปกับพ่อ ต้องไม่มีแม่ ไปกับแม่ ต้องไม่มีพ่อ ส่วนใหญ่เลยได้ไปแต่กับแม่ เพราะพ่อก็แก่แล้วค่ะ (ปัจจุบัน นู๋ไม่ได้อาศัยบ้านเดียวกับพ่อแม่ค่ะ อยู่หอ เพราะใกล้ที่ทำงาน แต่พี่สาวที่อยู่บ้านเดียวกับพ่อแม่ จะคอยเล่าให้ฟังตลอด) จะบอกกับแม่ว่า อย่าแสดงอาการขนาดนั้นเลย ก็ไม่ได้ เพราะว่า แม่จะงอนนู๋อีก ว่าเข้าข้างพ่อ ก็เลยกลายเป็นว่า ไม่มีใครกล้าพูด คุณแม่ชีว่า นู๋ควรจะพูดกับแม่ของนู๋ยังไงดีคะ

    4. พ่อนู๋ไม่ค่อยได้ทำบุญค่ะ ถ้าสมมติว่า นู๋ซื้อสังฆทานให้ แล้วชวนพ่อไปทำบุญถวายสังฆทานด้วย พ่อนู๋จะได้บุญมั้ยคะ หรืออย่าง สั่งพิมพ์หนังสือธรรมมะ หนังสือสวดมนต์ แจกเป็นธรรมทาน แล้วนู๋พิมพ์ชื่อพ่อไปด้วย (แต่พ่อไม่ได้ออกเงิน) พ่อจะได้บุญด้วยมั้ยคะ

    5. ข้อสุดท้าย..อันนี้เครียดส่วนตัวค่ะ นู๋ไม่มีงานประจำทำ เป็นฟรีแลนซ์ (เป็นครีเอทีฟเกี่ยวกับวงการบันเทิง ทำงานให้และรับเงินเป็นจ็อบๆไป) ที่ผ่านมาประมาณ 3 ปีหลังนี้ ก็มีงานทำบ้าง ไม่มีบ้าง ซึ่งมีเงินใช้เรื่อยๆ แต่นู๋เครียดค่ะ อยากได้งานประจำทำมาก แต่มีคนดูดวงให้ว่า ดวงของนู๋ ต้องทำงานแบบนี้ คือ งานต่องาน เงินต่อเงิน ยากที่จะได้ทำงานประจำ ไม่ใช่ว่า นู๋ไม่ไปสมัครงานนะคะ ก็สมัครไว้หลายที่ แต่ไม่มีใครเรียกเลย แปลกใจมาก (ประสบการณ์และฝีมือมีเยอะค่ะ) หรือว่านู๋ทำบาปทำกรรมอะไรไว้คะ คุณแม่ช่วยตอบให้นู๋กระจ่าง และเข้าใจทีนะคะ

    ถามมาซะยืดยาว รบกวนด้วยนะคะ นู๋จะรอคำตอบค่ะ ขอบพระคุณคุณแม่มากค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 มกราคม 2008
  13. fallingrain2518

    fallingrain2518 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2008
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +31
    กราบนมัสการคุณแม่ชีค่ะ จากที่คุณแม่ชีให้คำปรึกษาแก่ลูกเรื่องการรักษาเพื่อนที่เป็นอัมพาตอยู่ คือลูกได้เล่าให้เขาฟังและถามเรื่องยาสมุนไพรที่คุณแม่ชีเมตตาจะให้....คือว่าตอนนี้เพื่อนของลูกได้ต่อสายยางทางปัสสาวะอยู่ และคุณหมอห้ามทานยาสมุนไพรหรือยาหม้อเพราะเกรงว่าตะกอนของยาสมุนไพรจะไปอุดตัน และทำให้ติดเชื้อได้ เพื่อนของลูกเลยยังไม่กล้าตัดสินใจ....

    ลูกกราบขอบพระคุณคุณแม่ชีด้วยนะคะที่เมตตา
     
  14. hongsanart

    hongsanart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,332
    ค่าพลัง:
    +10,468

    เจริญธรรม...
    ตอบเป็นข้อๆแล้วกันนะ...

    . เรื่องอิจฉาริษยานี้มีในทุกบุคคล แต่จะแสดงออกมาแบบน่าเกลียดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกาละเทศะ เวลา สถานการณ์ สถานที่และบุคคลนั้นๆ
    อยากแก้ไขใจอิจฉาต้องรู้จักมีมุทิตา คือพลอยยินดีร่วมกัน ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์

    จากนั้นต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักให้สารพัด เช่น ความเมตตา กรุณา
    ให้กำลังใจ ให้อภัย ให้โอกาส ให้น้ำใจ เหล่านี้เป็นต้น และต้องรู้จักการวางอุเบกขา ให้เป็น จากนั้นหันมาชื่นชมและศรัทธาตนเองว่า "เราก็ทำได้ ทำไมต้องไปอิจฉาเขาด้วย"

    ๒.การพูดมากย่อมเป็นที่มาของการถกเถียงและความเรื่องมากก็จะตามมา
    บางอย่างมองไม่เห็นบ้างก็น่าจะดี หาอะไรอมไว้ในปากจะได้ไม่ต้องพูดออกมาให้บาดหูบาดใจ กลายเป็นคนปากมาก น่ารำคาญเปล่าๆ

    ๓.พ่อกับแม่ไม่ถูกกัน นั่นมันก็เรื่องของพ่อแม่ จะประสานให้เหมือนเดิมนั้นยาก แต่ให้หนูคอยสมานใจของแต่ละท่านเถอะ หาอะไรไปให้พ่อแล้วบอกว่าแม่ฝากมา สลับกันไปอย่างนี้ แม้จะดูเหมือนโกหก แต่มันก็ทำให้ทั้งพ่อและแม่ชื่นใจบ้างก็ยังดีไม่ใช่หรือ?

    ๔.เวลาทำบุญก็บอกพ่อให้ สาธุ!!! คือพลอยยินดีกับบุญที่เราทำนั้นก็ได้
    แต่ถ้าเป็นไปได้ลองให้พ่อทำใจให้เบิกบาน สอนให้ท่านทำสมาธิบ้างก็ได้
    เรื่องทำสมาธินี้หากเรายังไม่ได้ทำ จะไปบอกให้คนอื่นทำมันก็กระไรอยู่นะ
    สรุปแล้ว ชวนกันทำสมาธิด้วยกันนั่นแหละ
    การร่วมพิมพ์หนังธรรมะดีๆแจก แล้วลงชื่อพ่อแม่ด้วยก็ดี คือดีกับตัวเราเองที่ไว้ใส่ชื่อพ่อแม่ในการทำความดี คนที่ยิ้มได้คือ เรา ยังไงก็เอาหนังสือนั้นไปให้ท่านอ่านบ้าง น่าจะดีนะจ๊ะ

    ข้อสุดท้าย...งานประจำตอนนี้ไม่มีถาวรหรอกนะ ทำงานก็อย่าประมาทว่า
    งานที่ทำจะยั่งยืนยงเลย แต่ให้ทำงานที่ทำอยู่นั้นให้ดีที่สุด ฝากฝีไม้ลายมือไว้ ถ้าเราเก่งจริง คนที่เห็นผลงานนั้นย่อมมี

    ที่สำคัญอย่าหลงตนว่าเก่งแล้ว เพราะบางอย่างเก่งอย่างเดียวไม่พอ
    อย่าเพิ่งท้อเลย วันนี้เราอาจจะแพ้ทางเท่านั้น โอกาสที่ดีคงมีแก่เราสักวัน ขอให้มีความพยายามโดยอย่าหยุดยั้ง ความสำเร็จย่อมบังเกิดมีแก่หนูแน่นอน
    แม่ชีเอาใจช่วยนะ

    บุญรักษา/ธรรมะสวัสดี
     
  15. SaNdolLaR

    SaNdolLaR เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +415
    เฮ้อ อรุณสวัสค๊า
     
  16. vilawan

    vilawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    836
    ค่าพลัง:
    +1,432
    กราบแม่ชีคะ ขอให้ช่วยให้ความกระจ่างเรื่องการตักบาตรและอุทิศส่วนกุศลคะ
    ปกติเมื่อตักบาตรเสร็จแล้ว อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับไปแล้วนั้น อาหารที่ถวายพระ เป็นอาหารทิพใช่หรือไม่คะ คือเช้าหนูตักบาตรพระ 3 องค์ แต่เวลากรวดน้ำหนูเอ๋ยชื่อญาติตั้งหลายคน คุณป้าบอกว่าไม่ถูก ตักบาตรพระ 1องค์ก็ต้องระบุว่าอาหารที่ถวายแด่สงฆ์นี้อุทิศให้ใคร OH หนูว่าหนูปฏิบัติมาเข้าใจไม่ผิดนะ ถ้าทำตามที่คุณป้าบอก ไม่ต้องตักบาตรกันมโหฬารเลยหรือคะ
    กรุณาชี้แนะด้วยคะ
     
  17. pang1972

    pang1972 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2006
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +431
    แม่ชีค่ะเมื่อวานอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2551 นกได้ไปหล่อพระมานกอยากรู้ว่าเจ้ากรรมนายเวรคนนี้เขาอโหสิกรรมให้นกหรือยังค่ะที่นกได้ก่อวิบากกรรมไว้ร่วมกับผู้ชายคนหนึ่งน่ะค่ะ และขอให้แม่ชีอนุโมทนาบุญในการหล่อพระสมเด็จองค์ปฐมและหลวงปู่ทวดด้วยน่ะค่ะ
     
  18. tummuiii

    tummuiii Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +27
    ตอนนี้แม่ชีอยู่ที่วัดอะไรค่ะ ถ้าหนูอยากขอเป็นลูกศิษย์แม่ชีณัฐทิพย์อีกคนหนึ่ง ตอนนี้หนูไม่ค่อยสบายโดยมีอาการมึนศรีษะอยู่ตลอดแล้วบางครั้งก็ปวดหัว ตอนนี้หนูอายุจะ30 แล้วทำงานก็ทำไม่ไหว เพราะมันเวียนหัว เลยไม่อยากจะใช้ชีวิตของตัวเองอีกต่อไป เคยคิดกินยาตาย แต่ก็นึกถึงแม่ชี นึกถึงความสงบในการปฏิบัติธรรม ถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็อยากจะขอบวชชีเพราะทำงานอะไรก็ไม่ค่อยได้ ที่จริงอยากใช้ชีวิตให้เหมือนกับคนอื่น ๆ แต่เราไปทำกรรมอะไรไว้ถึงได้มีร่างกายที่อ่อนแอ ตอนนี้ท้อแท้ต่อชีวิตมากๆ ขอที่อยู่แม่ชีด้วยนะค่ะ
     
  19. war511

    war511 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2007
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +907
    ...

    กราบนมัสการครับ

    ผมได้รับตะกรุด เรียบร้อยแล้ว

    ตะกรุดนี้ชื่อ ตะกรุดสามกษัตริย์ ใช่ไหมครับ

    มีคาถาประจำตะกรุดไหมครับก่อนจะนิมนต์คล้องคอ

    หรือภาวนาขณะคล้องคอ

    ผมขออโหสิกรรมต่อแม่ชีณัฐทิพย์ ในกรรมใดใดที่ได้ล่วงเกิน ทั้งในอดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาติ

    กราบขอบพระคุณ
    และกราบนมัสการลา ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กุมภาพันธ์ 2008
  20. สิกขิม

    สิกขิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,310
    ค่าพลัง:
    +6,034
    ขออนุโมทนา กับธรรมทานของท่านอาจารย์แม่ชี


    ในกระทู้อันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งนี้ด้วยเทอญ


    สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...