ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทลายโรงชำแหละสุนัขท่าแร่ พบ"ซาก-เนื้อ- หนัง" กว่า 1 ตัน
    เรื่องโดย Nation TV | ภาพโดย นรากร เวชกามา
    วันที่ 17 ตุลาคม 2557 15:34 น

    [​IMG].

    ตชด.23 สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปราบปรามการค้าสุนัขข้ามชาติตำรวจภูธรภาค 4 ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสกลนคร ฝ่ายปกครองบุกทลายโรงชำแหละสุนัขได้ของกลางกว่า 100 ตัว และเนื้อสุนัขชำแหละกว่า 1 ตัน ผู้ต้องหารสารภาพอ้างหาเงินเลี้ยงลูก

    [​IMG]

    วันที่ 17 ตุลาคม 2557 จากการอำนวยการโดย พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 ค่ายศรีสกุลวงศ์ เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปราบปรามการค้าสุนัขข้ามชาติตำรวจภูธรภาค 4 สนธิกำลังทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกสกลนคร ตชด.23 ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ย่อยตำบลท่าแร่ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองสกลนคร นำโดย พ.ต.ท.อาทิตย์ วนสินธุ์ สวป.สภ.เมืองสกลนคร ร.ต.ท.เรวัฒ จำปานหัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด กก.ตชด.23 เข้าตรวจสอบ บ้านเลขที่ 130 บ.พะโค ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร หลังจากสืบทราบว่าเป็นแหล่งรับซื้อและชำแหละสุนัข จึงวางกำลังเฝ้าติดตามตั้งแต่ช่วงค่ำของคืนที่ผ่านมา

    [​IMG]

    กระทั่งพบรถกระบะมีกรงเหล็กวิ่งเข้าไปในบ้านดังกล่าว จนท.จึงใช้กฎอัยการศึกเข้าตรวจค้น โดยมีนายสมบุญ ทองครุบ อายุ 44 ปี แสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน จากการตรวจค้นในบริเวณหลังบ้านในพื้นที่ 3 ไร่ พบโรงชำแหละสุนัข และคนชำแหละสุนัข 3 คน พร้อมอุปกรณ์ชำแหละ โดยมีซากสุนัขที่ตายแล้วรอการชำแหละ จำนวน 84 ตัว ซากสุนัขที่ชำแหละแล้ว จำนวน 14 ตัว และเนื้อสุนัขชำแหละแล้วอีก จำนวน 39 ถุง น้ำหนักถุงละ 30 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 1,170 กิโลกรัม และหนังสุนัข อีกจำนวน 95 ผืน โดยบริเวณโรงชำแหละยังพบถังแช่เครื่องในและหนังสุนัขจำนวนหนึ่ง เป็นภาพน่าเวทนาเป็นอย่างยิ่ง จึงควบคุมตัว นาย สมบุญ ทองครุบ เจ้าของบ้านทำการสอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดีต่อไป

    [​IMG]

    ต่อมานายสัตวแพทย์วิสุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการหัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.สกลนคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองสกลนคร กว่า 10 นาย เข้าไปตรวจสภาพซากสุนัข พร้อมเก็บของกลางบรรจุใส่ถุงอย่างถูกสุขอนามัย และทำการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดเชื้อโรคและกลิ่นทั่วบริเวณโรงลักลอบชำแหละ พร้อมนำของกลางทั้งหมดไปทำลายโดยการฝังอย่างถูกต้องที่บริเวณบ่อขยะเทศบาลนครสกลนคร บ้านคำผักแพว อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

    [​IMG]

    สอบสวนนายสมบุญ ทองครุบ สารภาพว่า เพิ่งจะมีการเปิดโรงชำแหละสุนัขมาได้ประมาณ 2 เดือน โดยรับซื้อสุนัขที่ตายแล้วจากคนที่นำมาขาย ครั้งละ 200-300 ตัว ซื้อมาในราคากิโลกรัมละ 50-60 บาท จากนั้นจะนำมาชำแหละที่บริเวณหลังบ้าน และทำการคัดแยกหนังกระดูกออกจากกัน แล้วนำไปแช่ถังน้ำแข็ง รอนายหน้ามารับซื้อทั้งซาก เนื้อ และหนัง สาเหตุที่ทำเนื่องจากมีภาระทางครอบครัวเลี้ยงลูกเลี้ยงเมีย สำหรับสุนัขปัจจุบันส่งออกนอกประเทศลำบากเพราะเจ้าหน้าที่เข้มงวดมากขึ้น จึงหันกลับมาทำขายในพื้นที่แทน

    นายสมบุญ กล่าวว่า ในตำบลท่าแร่ยังมีอีกประมาณ 4 รายที่ทำลักษณะนี้ เมื่อถูกจับก็จะขอเลิกทำธุรกิจนี้อย่างแน่นอน เพราะม่คุ้มเมื่อถูกจับกุมอีกทั้งราคาซื้อขายก็ไม่ได้กำไรมากนัก คิดว่าจะไปทำอาชีพสุจริตเลี้ยงครอบครัว และสัญญากับเจ้าหน้าที่ว่าจะไม่ทำอีกเด็ดขาด

    เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา ค้าสัตว์(สุนัข)โดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวส่ง สภ.เมืองสกลนคร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมกับกำชับไปยังด่านกักกันสัตว์จังหวัดสกลนคร ช่วยสกัดกั้นและเฝ้าระวังมากขึ้นในการส่งออกสุนัขข้ามชาติเนื่องจากช่วงนี้เป็นหน้าหนาวกำลังเป็นที่นิยมของท้องตลาด

    ทลายโรงชำแหละสุนัขท่าแร่ พบ"ซาก-เนื้อ- หนัง" กว่า 1 ตัน - Nation TV
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พยาบาลสหรัฐฯ ติดอีโบลาคนแรก อาการดีขึ้น
    เรื่องโดย Nation TV
    วันที่ 17 ตุลาคม 2557 12:34 น.

    นิน่า ฟาม พยาบาลหญิงที่ติดเชื้ออีโบลาเป็นคนแรกในสหรัฐ เผยภาพตัวเองขณะอยู่ในโรงพยาบาลที่ดูแข็งแรงขึ้นและสดใส

    นี่เป็นภาพเคลื่อนไหวภาพแรกของพยาบาลสาววัย 26 ปีที่ถูกระบุว่าติดเชื้ออีโบลาหลังให้การดูแล นาย โทมัส อีริก ดันแคน ชายชาวไลบีเรียที่ติดเชื้ออีโบลาในโรงพยาบาลเท็กซัส เฮลธ์ เพรสไบทีเรียน ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส โดยนายแพทย์แกรี ไวน์สไตน์ กล่าวขอบคุณที่เธอมีอาการดีขึ้น และขอบคุณที่ร่วมเป็นอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยอีโบลาคนแรก ซึ่งเขาบอกว่ามันมีความหมายมาก มันเป็นความพยายามอย่างมากของทุกคน และคำพูดของเขาทำให้ฟามถึงกับร้องไห้ จนพยาบาลอีกคนในห้องต้องปลอบว่าอย่าร้อง ทุกคนภูมิใจในตัวเธอ

    คลิปนี้่บันทึกไว้ก่อนที่ฟามจะถูกส่งไปรักษาตัวที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติในรัฐแมรีแลนด์ เพราะโรงพยาบาลในดัลลัสที่เธอรักษาตัวมีอุปกรณ์เพียงพอรองรับผู้ป่วยอีโบลาได้เพียง 3 คน และต้องการสำรองไว้สำหรับผู้ป่วยที่อาจมีเพิ่มขึ้น

    ฟามกล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้การดูแลเธอ ซึ่งเธอบอกว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลกและเธอเชื่อมั่นในเพื่อนร่วมงานเหล่านี้

    ส่วนแอมเบอร์ วินสัน พยาบาลสหรัฐอีกคนในทีมดูแลผู้ป่วยอีโบลชาวไลบีเรีย ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเอมอรี่ ในเมืองแอตแลนต้าเมื่อคืนวันพุธแล้ว

    พยาบาลสหรัฐฯ ติดอีโบลาคนแรก อาการดีขึ้น - Nation TV
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    "เบ็คแค่ม"ออกคลิปวิดีโอ สู้อีโบลา
    เรื่องโดย Nation TV
    วันที่ 17 ตุลาคม 2557 11:15 น.
    เดวิด เบ็คแค่ม บันทึกวิดีโอ ที่จะเผยแพร่ทั่วประเทศในเซียร่า เลโอน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการต่อสู้กับไวรัสอีโบลาขององค์การยูนิเซฟ
    เบ็คแค่ม ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการลูกหนัง และทูตสันทวไมตรีของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ได้บันทึกวิดิโอที่จะเผยแพร่ทั่วประเทศเซียร่า เลโอน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญการระบาดของไวรัสอีโบลามากที่สุด เพื่อให้ประชาชนรู้จักป้องกันตนเองและขอความช่วยเหลือทางการแพทย์
    นอกจากจะเผยแพร่ทางโทรทัศน์แห่งชาติแล้ว วิดิโอของเบ็คแค่มยังจะฉายที่เทศบาล,ศูนย์ชุมชนต่างๆ, จอขนาดยักษ์กลางแจ้งและสนามฟุตบอลด้วย เขายังบันทึกวิดีโอเพิ่มเติม เรียกร้องให้ประชาชนทั่วโลกบริจาคเงินช่วยเหลือยูนิเซฟด้วย เขาพูดในตอนหนึ่งของคลิปวิดีโอว่า "ในฐานะพ่อ ผมไม่อาจจินตนาการได้เลยว่า ความรู้สึกมันเป็นอย่างไร เมื่อต้องเห็นลูกทนทุกข์ทรมานและตัวเองรู้สึกหมดหนทางจะช่วยเหลือ"
    "เบ็คแค่ม"ออกคลิปวิดีโอ สู้อีโบลา - Nation TV
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Somkiat Osotsapa

    เปิดลับ อีโบล่า
    เมื่อหลายเดือนที่แล้ว เทพประจำเพจศักดิ์สิทธิ๋สั่งให้ไปคุกคาม คสช ให้เร่งปฏิบัติการป้องกันภัยอีโบล่า วันนี้คนไทยฟังข่าวอีโบล่าแล้วเฉยๆ เพราะเรารู้สืกปลอดภัย
    เมื่ออีโบล่าเข้าอเมริกา ตื่นเต้นกันมาก หุ้นรูด CNN ออกข่าวทุกชั่วโมง บีบีซีด้วย เกินกว่าครื่งของคนอเมริกันวิตกเรื่องอีโบล่า ผลโพลล์ของฮาร์วาร์ดบอก
    สภาความมั่นคงแห่งชาติของอเมริกาจัดอีโบล่าเป็น crisis mode โอบามานั่งเฝ้าอีโบล่าเรื่องเดียว
    ในแผนป้องกันความมั่นคงแห่งชาติของอเมริกา กลัวโรคระบาดมาก เป็นอันดับหนื่งเพราะจะทำให้พลเมืองล้มตายได้ถืงครื่งประเทศ เป็นภัยอันดับหนื่งทีเดียว สมัยก่อนแม่น้ำเทมส์ แม่น้ำแซง แม่น้ำไรน์มีศพลอยเกลื่อน
    คณะกรรมาธิการของสหประขาชาติที่มีอำนาจประกาศสงครามกับทุกชาติได้ประกาศสงครามกับอีโบล่าแล้ว
    ตั้งนายแอนโทนี่รับผิดชอบ คนนี้อยู่เมืองไทยร่วมยี่สิบปี เป็นครั้งแรกที่UN ประกาศสงครามกับโรคระบาด
    มีเรื่องเบื้องหลังที่ไม่เล็ก
    มีการคาดการณ์โดยอนามัยโลกว่าจะมีคนติดเชื้อเพิ่มสัปดาห์ละหนื่งหมื่นคน ตั้งแต่ต้นปีหน้า หากหยุดไม่อยู่จะเพิ่มในอัตราเร่ง เรียกว่า exponential
    ต่อไปจะเพิ่มเป็นแสน
    ต้องหาคนไปรักษาผู้ป่วยให้ได้ 70% ต้องมีคนดูแลเพิ่มตลอดเวลา
    ผู้อำนวยการ CDC บอกว่าเรากำลังแพ้สงครามอีโบล่า
    วันนี้ ประเทศรอบๆกีเนีย ไลบีเรีย ลีออนปิดพรมแดนทางบกหมดแล้ว ยังมีเครื่องบินที่บินตรงติดต่อกับ 35 ประเทศ
    @
    ความลับของอีโบล่า
    การรักษาอีโบล่าที่ประสบความสำเร็จในอเมริกา ทำที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอีมอรี่ เป็นห้องนิรภัยที่สร้างขื้นเพื่อเชื้อโรคระดับอีโบล่าโดยเฉพาะ มีเพียงห้าแห่งในอเมริกา กินยาเอ็มแซพซื่งตอนนี้ไม่มีแล้ว
    แต่ที่เทกซัส ปรากฏว่ารักษาคนไข้หนื่งคน มีคนติดเชื้อสองคน และยังลามต้องติดตามคนต้องสงสัยเกือบสองร้อยคน ปรากฏว่าโรงพยาบาลที่นี่เอาไม่อยู่
    ที่อีมอรี่มีระบบแอร์พิเศษ มีการแยกพื้นที่ มีการเทรนคนแบบมนุษย์อวกาศ มีระบบการกำจัดของใช้แล้วทางการแพทย์ของคนไข้หนื่งคน วันละ40 ถุง
    ซื่งที่อื่นไม่มี
    ใช้เจ้าหน้าที่ที่เทรนมาโดยเฉพาะเป็นเวลานาน
    โรงพยาบาลที่เทกซัสต้องกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ถืง 77 คน แค่คนไข้รายเดียว แล้วถ้าคนไข้เป็นแสนจะทำอย่างไร ไม่มีสถานที่ ไม่มีคนพอจะทำ
    มีสถิติว่ารักษาคนไข้หนื่ง มีคนติดเชื้อสอง ที่อาฟริกาหนื่งต่อเจ็ด ผู้เสียชีวิตเป็นบุคลากรทางการแพทย์จากโรคนี้ คิดเป็น6%-องผู้ตายทั้งหมด
    ลองนืกภาพการดูแลผู้ป่วยในอาฟริการะดับติดเชื้อแสนคนว่าจะต้องใช้คนเท่าไร
    ปัญหาใหญ่ในการรักษาคือ จำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องใช้ สถานที่พิเศษ
    ที่มีไม่พอ โอกาสตายของผู้รักษาสูง ระบบป้องกันระดับสูงสุดมีไม่พอ ชุดมีไม่พอ
    เรื่องลับที่สอง
    คนอเมริกันถามกันว่า หากติดเชื้อได้ต้องสัมผัสของเหลวจากผู้ป่วย แล้วทำไมต้องใช้ชุดป้องกันระดับสูงสุด มีหน้ากากต่างๆแบบไปดาวอังคาร แสดงว่าติดง่ายนะซี
    มีการวิจัยเมื่อหลายปีก่อน ว่าสัตว์รับเชื้ออีโบล่าได้ ส่งต่อไปตัวอื่นๆใกล้เคียงได้ ข้ามจากลิงไปหาหมู ที่คอกห่างกันได้ ไวรัสจากอุจจาระแห้งปลิวใส่
    เกิดคำถามว่าเชื้อแพร่ทางอากาศได้ไหม ตรงนี้คือคำถามถืงนิยามว่า airborne ไปทางอากาศคืออะไร การแพทย์เค้ามีนิยามอีกแบบ
    แต่เรื่องจริงคือ ไอใส่ จามใส่ เชื้อที่ลอยในห้องผู้ป่วยหายใจเข้าไปได้ แม้จะเป็นของแห้งที่ปลิวได้ก็ติดได้ พบว่าผู้ติดเชื้อ หมอ พยาบาล และผู้อื่น ติดเชื้อในปอดกันมาก มาจากการหายใจ ในห้องรักษาผู้ป่วย ยิ่งอยู่ใกล้ ความเสี่ยงยิ่งสูง
    ยิ่งมีผู้ป่วยมาก แอร์บอร์นยิ่งมากตาม นักข่าว CNN จืงไม่กล้าเข้าไป เชื้อติดบนดินได้
    ยังไม่ต้องพูดถืงอาเจียน อุจจาระ ปัสสาวะ เลือดจากแผล เชื้อบนที่นอน ทางเดิน ในห้องน้ำ ถ้าระบบท่อน้ำทิ้งไม่ดี ถ่ายเทได้ อันตรายมาก
    ขั้นตอนการรักษาที่ต้องให้เลือด ให้โปแตสเซี่ยม แคลเซี่ยม เช็ดตัว เวลาคนไข้ช้อก อาเจียน จาม เสี่ยงสูงมากต่อผู้ดูแล ยิ่งตอนคนป่วยชักหายใจไม่ออก การผวาเข้าหาจะลืมขั้นตอนความปลอดภัย ยิ่งตอนใกล้ตาย จำนวนไวรัสในร่างเพิ่มมหาศาล
    แอร์บอร์นในภาคปฏิบัติจืงต่างจาก definition ทางการแพทย์ ที่ยอกว่าของเหลวไปในอากาศไม่ได้ ตอนนี้ยอมรับกันแล้ว หลังจากหมอตายไป 200
    เรื่องลับที่สาม
    คือ รหัสพันธุกรรมของอีโบล่าตัวใหม่นี่ ต่างจากของเดิม 3% กลายพันธ์ พัฒนาพันธ์แล้ว ของเก่าเรียกว่า zaire ของใหม่เรียก guinea 2514 คนยังไม่รู้จักดี
    สรุปว่าจนเดี๋ยวนี้ยังงงกันอยู่ว่าไอ้นี่เป็นตัวอะไร จะเกิดระบาดในสัตว์ไหม ยิ่งระบาดมาก เจอเหยื่อเหมาะๆ กลายพันธ์ได้อีก จะไปกันใหญ
    จะเอาอะไรมารักษา รักษาอย่างไร ต้นทุนสูงมาก ความเสี่ยงของบุคลากรสูงมาก
    เรื่องใหญ่ครับ
    เขาจืงประกาศภาวะฉุกเฉินด้านความมั่นคงของโลกกันแล้ว
    แต่เมืองไทยมีวิธีป้องกันครับ
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Somkiat Osotsapa

    เปิดลับ อีโบล่า ตอนสอง> ฉายภาพสถานการณ์ระบาด
    สวัสดีตอนเช้าครับ
    การระบาดของอีโบล่า บาดหัวใจของอเมริกันชน และย้ำรอยแผลที่บาดลืกของสังคมอเมริกาอย่างรุนแรงมาก กลายเป็นประเด็นค้าทาสในประวัติศาสตร์ เรื่องสีผิว จนถืงความแตกต่างระหว่างมลรัฐในอเมริกา
    ทั้งนี้เพราะอาฟริกาตะวันตก คือ แหล่งที่มาของการจับคนอาฟริกันมาขายเป็นทาส ประเทศที่เกิดการระบาดตั้งอยู่ชายฝั่งทะเล ก็ไปไล่จับลงเรือกัน เอาไปขายที่อเมริกาบ้าง ยุโรปบ้าง บราซิลบ้าง
    เวลานี้อาฟริกันอเมริกันมีสัดส่วน 13% ของประชากรทั้งหมด การเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างญาติจืงยังมีอยู่
    กรรม
    โอบามาไม่ได้มาจากย่านนี้ มาจากเคนย่า คนประเทศนี้ทรงจะออกแนวผอมแบบโอบามานี่แหละครับ แต่โอบามาก็สะเทือนไปด้วย มีคนเรียกโอบามาว่า AFRObama
    กลายเป็นว่าการที่ยอมให้คนป่วยเข้าประเทศหรือจะเร่งไปช่วยแต่แรก เป็นการไปช่วยประเทศเมืองแม่ของอเมริกาเอง ทวีปของโอบามาเอง ถูกด่า
    อังกฤษ ฝรั่งเศสที่ไปสร้างอาณานิคมในอาฟริกา ก็มีคนอาฟริกันมาตั้งหลักแหล่งในประเทศอยู่มาก มีการบินไปมาอย่างใกล้ชิด
    หากต่อไปการระบาดของอีโบล่าไปถืงประเทศสำคัญอย่างไนจีเรีย กานา อาณานิคมเก่า ยุโรปจะเสี่ยงมาก ญาติทั้งนั้น
    อีโบล่าจืงสร้างความยากลำบากในการตัดสินใจทุ่มเทความช่วยเหลือตั้งแต่ต้น เพราะมีความรู้สืกบาดลืก แผลเก่า แผลใหม่ในประเทศกันอยู่
    อีโบล่ารี้อฟื้นความแตกต่างระหว่างผิว ประวัติศาสตร์ด้านมนุษยธรรมของประเทศตน จนถืงสถานะของประธานาธิบดีเอง
    ไอ้บางประเทศก็โยนไปให้สามประเทศนี้ว่าพวกยูต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นหน้าที่ต้องช่วยเมืองแม่ และเมืองอาณานิคมเก่าของยู
    จะไปปิดประเทศใส่ รังเกียจอาฟริกา จะเป็นปัญหาความขัดแย้งในประเทศลุกลามใหญ่โตขื้นมาอีก
    ตอนนี้ ร่ำลือกันว่า เหตุที่โรงพยาบาลที่เทกซัสไม่สนใจคนไข้ชาวไลบีเรียแต่ต้น เพราะไม่มีบัตรประกันสังคม และเพราะเป็นคนผิวดำ นัยยะเป็นเช่นนั้น
    ยิ่งแตกแยกกันใหญ พวกรัฐเทกซัสโดนขำว่า รพ ห่วย หมิ่นหัวใจชาวเทกซัสซื่งถือตนว่าเจ๋งกว่าคนรัฐอื่นๆได้อย่างไร คนไทยไปอยู่รัฐนี้เมากันบ่อย
    อีโบล่ายังไม่ทันระบาด แต่หัวใจคน และสังคมอเมริกันถูกบาด เหวอะหวะไปแล้ว
    โรคนี้โคตรแรง
    @
    ฉายภาพการระบาดในอนาคต
    ผมเขียนเรื่องนี้อย่างมีสติและรับผิดชอบมาก ไม่ได้ต้องการให้กลัวและทุกข์ ลงมือเขียนเมื่อมีทางออก มีทางป้องกันไว้แล้ว
    เสน่ห์ของคนแก่อยู่ตรงนี้แหละ
    เมื่อวานบอกว่า การระบาดจะเป็นในรูป exponential ที่น่ากลัว มันเป็นอย่างไรหรือ
    คาดกันว่าทุก25 วัน จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยจะเพิ่มราวหนื่งเท่าตัว
    หากตั้งฐานว่าเวลานี้มีผู้ติดเชื้อราวหนื่งหมื่นคน มันจะเพิ่มเป็น 20000> 40000> 80000> 160000 ..........ในหนื่งปี ลองคิดเลขเล่นๆ จะไปถืง 80 ล้านคน มากกว่าประชากรในสามประเทศที่ว่า
    คาดกันว่า จะระบาดไปทั่วอาฟริกา เป็นปัญหามนุษยธรรมระดับโลก ถ้าคุมไม่อยู่ เหี้ยนเตียนทั้งทวีปนั่นล่ะ
    จะเกิดการอพยพหนีภัยเป็น refugee ครั้งยิ่งใหญ่ของโลกอีกครั้ง ถ้าเข้าอเมริกา ยุโรป จะหนีกันมาเอเซีย
    เป็นโอกาสที่จะฝืกให้กินข้าวไทย และขนมจีน
    การอพยพแบบนี้เคยเกิดมาแล้วในประวัติศาสตร์ ยุคหวัดสเปน คนอเมริกาหนีตายจากเขตหนาวไปอยู่แคลิฟอร์เนียกันมาก ร้างกันเป็นเขตๆ มีประวัติศาสตร์ชุมชนเขียนกันไว้ทุกหมู่บ้านในอเมริกาและยุโรป เมื่อยุโรปเกิดโรคระบาด ขาดอาหาร คนหนีไปตั้งถิ่นฐานในอเมริกา
    การล่มสลายของอาณาจักรโบราณเกิดจากโรคระบาดเป็นหลักครับ
    ไม่มีการผลิต การเพาะปลูก ไม่มีการเรียน ไม่มีแอดมิสชั่น มีเพียงคนป่วยกับคนไม่ป่วย คนรวยตายกันเยอะ
    @
    แล้วต่างประเทศจะแก้ไขอย่างไร
    >ทุกคนรู้ว่าถ้าผู้ป่วยเพิ่มในอัตรexponential จะเอาไม่อยู่ ไม่มีแพทย์ พยาบาลพอ เมื่อถืงจุดหนื่งจะยอมแพ้ หนี
    >รายจ่ายภาครัฐเพิ่มสูงมาก ค่ายา ค่าลอจิสติกส์ การผลิต การค้า หยุด จะไปเก็บภาษีใคร
    >สถานที่ในโรงพยาบาลมีไม่พอ บุคลากรมีไม่พอ แพทย์ พยาบาลร่วงเป็นใบไม้ร่วง ต้องรับเพิ่มกันหลายรอบมาก
    >การขนส่งหยุดชะงัก ถูกตัดขาดจากภายนอก คนว่างงานมาก ปัญหาใหญ่คืออาหาร
    >ช่วงนี้นักการเมืองตายกันมาก เพราะต้องไปดูแลประชาชน
    ในช่วงโรคระบาดจืงเกิดดีเพรสชั่นอยู่ร่วม 6-7 ปี
    ปี 2558 น่ากลัวมาก ติดตามดูให้ดี
    การแพทย์มีอะไรก้าวหน้าไหม
    >ยังไม่มียารักษา เอมแซพไม่มีผลยืนยันชัดเจนว่ารักษาได้ ยาไม่มีด้วย
    > ยาที่นำมาทดลองในสัตว์ได้ผล เมื่อมาใช้กับคนป่วยจริง อัตราความสำเร็จมีเพียง3%
    >การคิดยาต้องใช้เวลาเป็นปี และกว่าจะผลิตเป็นอุตสาหกรรมให้คนหลายสิบล้านคน ใช้เวลามาก
    >การระบาดยิ่งนาน ยิ่งกระจาย โอกาสกลายพันธ์สูง แล้วยิ่งนานเชื้อกระจาย ร่างกายคนไม่ปรับรับเนี่ย มันจะเป็นเรื่องใหญ่
    แต่มีทางออกครับ
    อย่ากลัว อย่าตกใจ มีสติ
    ขอให้รักและห่วงใยประเทศชาติของเรามากๆ
    ขอร้อง
    อย่าเป็นอีโบล่านะครับ โรคนี้ถ่ายรูปเซลฟี่แล้ว ไม่สวยเลย
     
  6. นางไพจิตต์

    นางไพจิตต์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    320
    ค่าพลัง:
    +956
    ยังมีที่รุนแรงกว่าคุณบัวหล้าอีก....
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Virus.doc
      ขนาดไฟล์:
      406 KB
      เปิดดู:
      81
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Somkiat Osotsapa
    พศ 2558 จะเป็นวาระสงครามกับอีโบล่าของชาวโลก
    เรือรบสนับสนุนปฏิบัติการปราบอีโบล่าของอังกฤษไปทำงานที่สามประเทศนั้นแล้ว ทหารอเมริกันไปกันหลายพัน ยุโรปกำลังตื่นตัวกันมาก ไม่มีใครพูดถืงยูเครนกันแล้ว
    องค์การอนามัยโลกประกาศว่า อีโบล่ามีความร้ายแรงและจะส่งผลทำลายล้างเท่ากับโรค black death หรือกาฬโรค ที่คร่าชีวิตคนไปถืง 75-200 ล้านคน เมื่อ800 ปีก่อน ในยุคที่ประชากรโลกยังมีไม่มาก เมืองยังไม่กระจุกตัวหนาแน่นเช่นปัจจุบัน
    องค์กรระดับนี้ ไม่พูดเล่นนะครับ กาฬโรคเป็นหายนะภัยโรคระบาดครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์โลก ที่เวนิสคนตายไปมากแม้จะเริ่มนำระเบียบว่าเรือที่จะขื้นท่า ต้องจอดดูอาการถืง 40 วัน เป็นที่มาของคำว่า quarantine
    CDCเป็นองค์กรควบคุมโรคติดต่อของอเมริกา เชื่อถือได้ ทำแบบจำลองการระบาด เมื่อเดือนสิงหาคมและทำนายว่า ในเดือนมกราม 2558 จะมีผู้ติดเชื้อ 1.4 ล้านคน
    แวะเข้าไปดูเพจของสำนักระบาดวิทยา ประเทศไทยปฏิบัติการป้องกันภัยได้ดีมากทีเดียว ครอบคลุมทุกด้าน เมื่อคืนที่ผ่าน ฟังนายกรัฐมนตรีพูดจากMilano มีรายละเอียดมาก พร้อมในระดับสูงสุด เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ไม่ส่งหน่วยแพทย์ไปปฏิบัติการ
    ความลับที่ต้องบอกเพิ่มเติม
    หนื่ง หลายประเทศใช้มาตรการเข้ม เมื่ออเมริกาพบผู้ต้องสงสัย persons under investication >PUI เรียกว่า น้องปุ๋ย จะไม่ยอมให้เข้าประเทศ เดือนสิงหาคมส่งกลับ 77 คน เดือนต่อมา 17 คน
    เนื่องจากความรุนแรงของการระบาดจะสูงขื้นหลังเดือนพฤศจิกายน ผู้ติดเชื้อมีมากขื้น ลองพิจารณามาตรการนี้ล่วงหน้าได้เลย ประเทศอื่นทำโดยไม่บอกเรา
    สอง การตรวจวัดอุณหภูมิอาจไม่ได้ผล หากผู้สงสัยจะป่วย หรือ น้องปุ๋ยกินยาลดไข้กันไว้ หากอุณหภูมิต่ำกว่าที่ CDC กำหนดหนื่งองศาอย่าไว้ใจครับ
    สาม หากมีผู้ป่วย มีเชื้อจริงๆ ปัญหาใหญ่ในขั้นปฏิบัติการรักษา คือ
    > เจ้าหน้าที่ต้องผ่านปฏิบัติการซ้อมสวมใส่ชุดป้องกัน ลองทำงานดู มีปืนไม่เคยยิง ยิงไม่เป็นแน่นอน อย่าเอาทหารที่ไม่เคยฝืกออกรบเป็นอันขาด ต้องมีหน่วยรบพิเศษเพื่อการนี้โดยเฉพาะ อย่าเอาคนไม่เคยยิงปืนไปรบ
    เจ้าหน้าที่ของ cdc ติดโรคทั้งทีีใส่ชุด ppe ร้อยกว่าคน ถ้ารวมหน่วยงานอื่นด้วยก็ห้าร้อยกว่าคน ตายไปเยอะ อย่าไว้ใจ มีคนบอกว่าใส่ชุดพวกนี้ทำงานไม่สะดวก มีเผลอ เชื้อมันแรง แค่แตะตัวก็ติดแล้ว ทั้งๆที่คนแตะไม่มีแผล เขาจืงเลิกเชคแฮนด์กัน
    >ถ้ามีผู้ป่วยเกิดขื้นจริง เรื่องใหญ่มากที่คนมองข้ามคือ ห้อง สถานที่เก็บของใช้ อุปกรณ์การแพทย์ที่ติดเชื้อ เช่น อาเจียน เลือด หนอง อุจจาระ ปัสสาวะ เข็ม สายยาง ที่นอน เสื้อผ้า ทั้งของผู้ป่วย ผู้รักษา มีพอไหม โรงพยาบาลที่เทกซัสเอาไม่อยู่ ต้องส่งไปโรงพยาบาลแพทย์ที่อีมอรี่
    บริษัทที่รับจ้างขนไปทำลาย มีสถานที่ทำลายไหม คนที่ถูกเทรนมามีไหม คนเดียววันละ 40 ถุงใหญ่นะครับ อย่าส่งให้รถขยะเทศบาลเป็นอันขาด หรือเอาไปเทที่กองขยะที่ไหน ตายเลย
    >ถ้าผู้ป่วยเสียชีวิต ประสบการณ์ของอาฟริกาบอกว่า 60% ของผู้ติดเชื้อเกิด
    จากพิธีศพ เราเทรนเจ้าหน้าที่ด้านนี้แล้วยัง จะจัดการอย่างไร จะเขียนมรดกกันอย่างไร ระบบโทรศัพท์ดีไหม วงจรปิดเป็นอย่างไร
    > ระวังเรื่องวัฒนธรรมให้ดีครับ ญาติผู้ป่วยติดเชื้อสูงมาก ผู้ป่วยมุสลิมจะต้องละหมาดวันละหลายครั้ง ลูกหลาน ครอบครัวจะปรนนิบัติดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ห่วงเรื่องตาย
    เมื่อวันที่7-15 สิงหาคมที่ผ่าน เราคุยเรื่องอีโบล่ากัน มีเอกสารองมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เรื่องนี้ที่ดีมาก ลองเลื่อนเพจลงไป กด ไฮไลท์ ดูทุกเรื่องราว จะเห็นครับ
    สาม ฝ่ายวางแผนประสานงานของ UN บอกว่า จะต้องระดมทุกอย่าง เอาให้อยู่ก่อนวันที่ 1 ธันวาคม นี้ มิฉะนั้น จะระบาดเป็น black death ช่วงนี้งานข่าวกรองติดตามสถานการณ์สำคัญมาก หากเอาไม่อยู่ ต้นปีหน้า RED ALERT กันได้เลย ต้องมีมาตรการเสริมออกมาหลายชุด
    สี่ อนามัยโลกเพิ่งเตือนว่า ระวังอีโบล่าจะเข้าเอเซีย เพราะมีแรงงานไปทำงานในภาคเกษตร เหมืองแร่ ก่อสร้างกันมาก ผมมีข้อมูลว่ามีฟิลิปปินส์ราว 4000 ไม่มีข้อมูลอินเดีย จีน บังกลาเทศ งานนี้ต้องตาม เพราะหากเกิดระบาดใหญ่คนจะหนีออกนอกประเทศ
    ห้า ตอนนี้อาฟริกาตะวันออกกลัวกันมาก ปิดน่านฟ้ากันใหญ่ เช่น อาฟริกาใต้ ช่วงนี้การท่องเที่ยวไปอาฟริกาลดฮวบ ร่วม 80% ปกติมีคนไปเที่ยวปีละสิบล้าน เศรษฐกิจจืงแย่
    นักท่องเที่ยวไทยจากบริษัทหนื่ง ที่จะไปอาฟริกาใต้ 1400 คน แคนเซิล เอาเงินมาเที่ยวประเทศไทยดีกว่ากระมังครับ คนไทยเนี่ยเที่ยวเก่งนะ มีคนไปเที่ยวนอกปีละ 6 ล้านคน ไปเที่ยวอุดร เชียงใหม่ สุราษฏร์บ้างก็ได้ หากจะไปนอก อย่าลืมการบินไทย ช่วยกันนิดนืง
    หก อาฟริกานำเข้าข้าวปีละ 6 ล้านตัน ตอนนี้ราคาขื้น เพราะไม่ค่อยมีเรือไป เตรียมหาเรือให้ดีครับ เจ้าหน้าที่เรือไม่ค่อยไปกัน ติดต่อ food aid programของยูเอ็น ได้เลย ติดต่อนายแอนโทนี่บ้าง ไทยสามารถสร้าง diplomacy ที่ดีได้มาก ในยามนี้
    เจ็ด ย้ำอีกทีว่า definition ที่ว่าอีโบล่าไปทางอากาศไม่ได้ของ ทางการแพทย์ เนี่ย หมายความว่า เชื้อมีชีวิตอยู่ไม่ได้นานในอากาศเพราะเป็นของเหลว แต่ ผอ CDC ยอมรับแบบอ้อมว่า เชื้อไปได้ในอากาศ ถ้าอยู่ห่างผู้ป่วยระยะหนื่งถืงสองเมตร หรือ อยู่ในห้องผู้ป่วยโดยไม่มี ppe proper protection equipment
    เมื่อคนอเมริกันป่วย อเมริกาจืงต้องไล่ล่าผู้โดยสารเครื่องบินกันเป็นการใหญ่
    เราต้องสร้างความรู้ ความสามารถในการป้องกันของเราเอง จะไปหวัง who หรือ cdc มากไม่ได้ เพราะเขาพูดเพื่อไม่ให้คนตระหนก โกหกบ้าง กลัวคนตกใจ เศรษฐกิจพัง เราต้องสังเคราะห์เอง สงครามของเรา ต้องวางแผนเอง รบเองครับ
    wit wichaidit ถามว่า ข้อมูลเรื่องคนอเมริกาอพยพช่วงหวัดสเปนมาจากที่ไหน จำไม่ได้แล้วล่ะ น้อง เพราะตอนเตือนเรื่องh5n1 มันร่วมสิบปีแล้ว แต่เกิดจริง
    ผมคิดว่าประเทศไทยเอาอยู่
    มีรายงานของระบาดวิทยาของไทยมาให้อ่านครับ
    ปี 2558 เป็นปีที่สำคัญมากต่อมนุษยชาติ ไทยจะเอาตัวให้รอดได้อย่างไร เป็นโพสท์ต่อไปครับ
    เป็นสงครามที่คนไทยทุกคนคือหน่วยรบ ชีวิตของพวกเราผูกเชื่อมกัน
    คนป่วยหนื่งคนทำให้อีโบล่าระบาดได้เป็นหลายสิบล้าน
    อีโบล่าจะช่วยสร้างความปรองดองในประเทศไทยมาก ผมแน่ใจ
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก
    การศึกษาใหม่จากนักวิทย์พบว่า สนามแม่เหล็กโลกจะใช้เวลาในการสลับขั้วไม่ถึง 100 ปี

    [​IMG]

    การศึกษาใหม่จากความร่วมมือกันของนักวิทยาศาสตร์อิตาลี , ฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกา พบว่า ขั้นตอนสุดท้ายของการสลับขั้วแม่เหล็กโลกเมื่อ 786,000 ปีที่แล้ว มันเกิดขึ้นโดยใช้เวลาน้อยกว่า 100 ปี หมายความว่าในระยะเวลาน้อยกว่า 100 ปี จะมีการพลิกกลับขั้ว 180 องศา จากเหนือไปใต้ ใต้ไปเหนือ จากข้อมูลที่ศึกษาดังกล่าว จึงทำให้เรารู้ว่าการพลิกกลับขั้วจะใช้ระยะเวลาน้อยกว่า 100 ปีเท่านั้น และตอนนี้เราก็ไม่ทราบช่วงเวลา 100 ปี ที่ว่านี้ มันจะเกิดขึ้นในปี ค.ศ ไหนกันแน่??

    จุดเริ่มต้นของการค้นพบหลักฐานนี้ หลังจากที่ภารกิจ Swarm ฝูงดาวเทียมทั้ง 3 ดวง ขององค์การอวกาศยุโรป หรือ อีซ่า ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการอ่อนตัวลงเร็วขึ้นของสนามแม่เหล็กโลกมากกว่าอดีตที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้นักวิจัยบอกว่า สนามแม่เหล็กโลกจะอ่อนตัวลงและเกิดการสลับขั้วอยู่ในช่วง ค.ศ. 3000 – 4000 คือสนามแม่เหล็กโลกจะอ่อนตัวประมาณ 5% ต่อศตวรรษ(100 ปี) แต่ข้อมูลใหม่ไม่สอดคล้องกัน ตอนนี้มีการอ่อนตัว 5% ต่อทศวรรษ(10 ปี) หมายความว่ามันเร็วขึ้นมากกว่า 10 เท่าของที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้โลกอาจเกิดการสลับขั้วแม่เหล็กขึ้นในช่วง ค.ศ 2xxx นี้ แต่ไม่ทราบว่าช่วงปีไหน

    ปัจจุบันสนามแม่เหล็กโลกทางทิศเหนือกำลังเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วไปยังด้านไซบีเรียของรัสเซียด้วยความเร็วประมาณ 64 กิโลเมตรต่อปี รวมระยะทางกว่า 1,200 กิโลเมตรเลยทีเดียว และยังคงไม่ทราบว่าการเคลื่อนที่นี้จะมีความต่อเนื่องในความเร่งหรือไม่
    จุดที่อ่อนกำลังลงใหญ่ทีสุดของสนามแม่เหล็กโลก ซึ่งขยายไปถึง 370,000 ไมล์ (6 แสนกิโลเมตร) บนพื้นโลก อยู่ที่ฝั่งตะวันตก ขณะที่จุดที่มีแม่เหล็กแข็งแรง คือ จุดที่อยู่ตรงทางใต้ของอินเดีย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากดาวเทียม Swarm

    [​IMG]

    การค้นพบใหม่นี้ เกิดจากการเก็บตัวอย่างหาหลักฐานแร่เหล็กของแหล่งสะสมชั้นตะกอนในทะเลสาบโบราณที่แข็งตัวเป็นหิน หรือในลาวาภูเขาไฟที่เย็นตัวลงบนพื้นโลก เพื่อนำไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งชิ้นส่วนตัวอย่างดังกล่าว สามารถหาได้จากทางทิศตะวันออกของเทือกเขาแอเพนไนน์ ใกล้กับเมือง Sulmona ในประเทศอิตาลี หรือใกล้กับภูเขาไฟเก่าของกรุงโรมที่ดับแล้ว นอกจากนี้งานวิจัยบทความเรื่องการสลับขั้วสนามแม่เหล็กโลกชิ้นใหม่จะถูกตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร Geophysical Journal International เดือนพฤศจิกายน 2014 นี้

    [​IMG]

    ภาพจำลองขั้นตอนสุดท้ายของการสลับขั้วแม่เหล็กโลกเมื่อ 786,000 ปีที่แล้ว จะเห็นได้ชัดเจนว่ามันใช้เวลาแค่ 100 ปี ก็สามารถสลับขั้วเสร็จได้อย่างสมบูรณ์
    ผลกระทบต่อชีวภาคและสังคมมนุษย์
    สนามแม่เหล็กของโลกจะมีการสลับขั้วทุกๆ 250,000 - 300,000 ปีโดยเฉลี่ย หรืออาจคลาดเคลื่อนไปบ้างก็เป็นได้ มนุษยชาติเริ่มปรากฏขึ้นเมื่อราวๆ 2.5 ล้านปีมาแล้ว โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 786,000 ปีก่อน และถึงอย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานว่าการอ่อนตัวของสนามแม่เหล็ก จะทำให้เกิดวันโลกแตก ดังนั้นกลไกลของการเกิดสนามแม่เหล็กนั้นก็ยังไม่เป็นที่เข้าใจกันดีนัก มันจึงเป็นการยากที่จะกล่าวว่าลักษณะอย่างไรของสนามแม่เหล็กที่จะนำไปสู่การสลับขั้ว บ้างก็คาดเดากันว่าสนามแม่เหล็กที่ลดลงอย่างมากในช่วงที่กำลังมีการสลับขั้วนั้นจะทำให้พื้นผิวโลกขาดสิ่งปิดบังและสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงอันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของการแผ่รังสีของดวงอาทิตย์ อย่างไรก็ตามมนุษย์โบราณ (Homo erectus) และบรรพบุรุษของเราก็อยู่รอดมาได้จากเหตุการณ์การสลับขั้วแม่เหล็กโลกในอดีตที่ผ่านมาหลายครั้งแล้ว และก็ไม่มีหลักฐานว่าการสลับขั้วแม่เหล็กโลกนั้นจะมีผลต่อการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต มีการอธิบายหนึ่งที่อาจเป็นไปได้ที่ว่าลมสุริยะอาจจะมีผลชักนำให้สนามแม่เหล็กในชั้นบรรยากาศไอออนโนสเฟียร์ให้เป็นเกราะป้องกันพื้นผิวโลกจากอนุภาคมีพลังงานอย่างรังสีคอสมิก แม้ว่าจะอยู่ในสภาพที่ไร้สนามแม่เหล็กแบบนอร์มอลของโลกก็ตาม
    การศึกษาใหม่จากนักวิทย์พบว่า สนามแม่เหล็กโลกจะใช้เวลาในการสลับขั้วไม่ถึง 100 ปี | สถานการ
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    เกิดเหตุระทึกเมื่ออุกกาบาตได้ตกในเมืองเรซิเฟ่ ประเทศบราซิล
    MAX77 SEM COMENTARIOS ดาวเคราะห์-อุกกาบาต-ดาวหาง วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุระทึกเมื่ออุกกาบาตได้ตกในเมืองเรซิเฟ่ ประเทศบราซิล เมื่อเวลา 22.00 น.ของวันพฤหัสบดี(16) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยอุกกาบาตดังกล่าวปรากฎเหมือนลูกเพลิงใหญ่ โดยเป็นสีแดงและสีเหลือง ท่ามกลางความฮือฮาให้แก่ผู้คนในเมืองนี้

    รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้คนต่างฮือฮา และได้พากันบันทึกภาพแสดงความแปลกใจที่มีอุกกาบาตตกในเมือง โดยบางรายบอกว่า อุกกาบาตกลายเป็นลูกเพลิงแตกออกจากกันก่อนตกลงสู่พื้นดิน นอกจากนี้ หลายรายยังบอกว่า อุกกาบาตทำให้เกิดแสงวาบในหลายพื้นที่ของเมืองนี้ด้วย

    ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อุกกาบาตนี้เป็นส่วนหนึ่งของดาวฤกษ์"โอเรียน ซึ่งเกิดจากซากของดาวหาง"ฮัลเลย์"ซึ่งปกติจะโคจรผ่านใกล้โลกในทุก ๆ 67ปี


    คลิป

    <iframe width="420" height="315" src="//www.youtube.com/embed/6oPnbw4XOt0" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=6oPnbw4XOt0
    สุดระทึก อุกกาบาตตกในบราซิล ผู้คนฮือฮา เหมือน"ลูกเพลิงใหญ่"ร่วงจากท้องฟ้า (ชมคลิป) : มติชน
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    WHOเผยเซเนกัลควบคุมอีโบลาได้แล้ว
    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ การเมือง : สถานการณ์โลก วันที่ 18 ตุลาคม 2557 09:04

    [​IMG]

    องค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในประเทศเซเนกัลสิ้นสุดลงแล้ว

    องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในประเทศเซเนกัลสิ้นสุดลงแล้ว โดย WHO ได้ชื่นชมการดำเนินการของเซเนกัลว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของการดำเนินการเพื่อรับมือกับการระบาดของอีโบลาที่ได้รับเชื้อมาจากต่างประเทศ

    เซเนกัลได้ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้ออีโบลาในประเทศเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นผู้ชายอายุ 29 ปี ซึ่งเดินทางมาจากประเทศกินีมายังเซเนกัล และติดเชื้อจากผู้ป่วยอีโบลาในกินี

    รัฐบาลเซเนกัลได้ใช้แผนรับมือในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาด ด้วยการติดตามอาการของผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด รวมถึงการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยทั้งหมด และใช้มาตรการเฝ้าระวังที่บริเวณจุดผ่านแดน ตลอดจนเผยแพร่ข่าวสารทางสื่อต่างๆให้ประชาชนรับทราบ

    แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เซเนกัลได้ดำเนินการในขั้นสูงสุด ด้วยการดูแลและติดตามอาการผู้ต้องสงสัยเป็นเวลา 42 วัน ซึ่งถือเป็นระยะเวลาสูงสุดถึง 2เท่าของการฟักตัวของเชื้ออีโบลา เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อที่อาจจะไม่ได้มีการรายงานเข้ามา

    WHO
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปินส์ตัดปัญหาไม่ส่ง จนท.ช่วยประเทศอีโบลา
    โดย ทีมข่าวต่างประเทศ 18 ต.ค. 2557 05:15

    [​IMG]

    เมื่อ 16 ต.ค. นางแองเจลา คาสเซลล์-บุช รัฐมนตรีหญิงกระทรวงคมนาคมไลบีเรียเผยว่า ตนเองต้องกักบริเวณพื้นที่ตัวเองเพื่อเฝ้าดูอาการ โดยขออนุญาตลากิจกับทางราชการเป็นเวลา 21 วัน หลังคนขับรถส่วนตัวเสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัสอีโบลาซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยว่าเมื่อไหร่ แม้นางคาสเซลล์-บุชไม่ได้สัมผัสโดยตรงกับพนักงานขับรถ แต่เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจจากทุกฝ่าย ส่วนนางเบอร์ไนซ์ ดาห์น หัวหน้าสำนักงานการแพทย์ไลบีเรียก็กลับมาทำงานตามปกติ หลังถูกกักบริเวณครบ 21 วัน เพราะผู้ช่วยเสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัสมรณะ

    นอกจากนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีไลบีเรีย เผยว่า รัฐบาลเยอรมนีให้คำมั่นว่าจะรับผิดชอบในการสร้างศูนย์ดูแลผู้ป่วยอีโบลาที่เมืองเพย์เนสวิลล์ ฝั่งตะวันออกของกรุงมันโรเวีย แต่ด้านนายลินดอน ลี ซุย โฆษกประจำกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เผยว่า รัฐบาลตัดสินใจไม่ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยสาธารณสุขไปช่วยเสริมกำลังยังประเทศที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลาตามคำขอจากสหรัฐฯ กับอังกฤษที่ระบุขอความช่วยเหลือชัดเจน แต่จะพิจารณาจัดส่งเงินหรือรูปแบบอื่นของการช่วยเหลือแทน โดยอ้างว่ายังไม่มีความจำเป็น

    [​IMG]
    @นายลินดอน ลี ซุย โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เผยว่า รัฐบาลตัดสินใจไม่ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยสาธารณสุขไปช่วยเสริมกำลังยังประเทศที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลา


    องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุประเทศเสี่ยงติดเชื้ออีโบลายังคงขาดแคลนอุปกรณ์เครื่องมือ รวมถึงบุคลากรในการดูแลผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก โดยไลบีเรียมีศูนย์รักษาผู้ป่วยเพียง 6 แห่งจากความต้องการจริง 28 แห่ง ทำให้รองรับผู้ป่วยได้เพียง 620 เตียง จากที่ประเมินไว้ 2,930 เตียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถุงบรรจุศพที่ทางการไลบีเรียประกาศภาวะขาดแคลนหนักเพราะทั่วประเทศมีเพียง 4,900 ถุง ซึ่งยังต้องการเพิ่ม 85,000 ถุงในอีก 6 เดือนข้างหน้า

    ขณะที่ผู้โดยสารชาวไนจีเรีย ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงมาดริด ประเทศสเปน หลังขึ้นเครื่องบินแอร์ ฟรานซ์ เข้าประเทศ เพื่อไปตรวจสอบอาการแล้วปรากฏว่าไม่มีอาการติดเชื้อไวรัสอีโบลา เช่นเดียวกับผู้โดยสารอีกรายก็ไม่พบการติดเชื้อไวรัสอีโบลา แต่ก็ต้องทดลองตรวจวัดผลอีกครั้งภายใน 72 ชม.ก่อนมีคำสั่งการปลอดเชื้อ

    อย่างไรก็ตาม ทางคณะแพทย์สเปนระบุผู้ต้องสงสัยการติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย รวมมิชชันนารีชาวสเปน 1 ราย ที่เดินทางกลับจากไลบีเรีย ประเทศสุ่มเสี่ยง แล้วเริ่มแสดงอาการไข้ขึ้นสูง ซึ่งทั้งหมดเข้ารับการดูแลและตรวจดูอาการที่โรงพยาบาลแล้ว ขณะที่อีกรายบนเกาะเตเนริเฟ ของหมู่เกาะคานารีในสเปน เป็นเจ้าหน้าที่สภากาชาดซึ่งเดินทางกลับจากเซียร์ราลีโอน อีกหนึ่งประเทศเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. ก็เข้ารับการตรวจดูอาการที่โรงพยาบาลแล้ว หลังผู้ป่วยเผยว่าตนเองมีไข้ขึ้นสูง.

    ปินส์ตัดปัญหาไม่ส่ง จนท.ช่วยประเทศอีโบลา - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สะดุ้งเฮือก!! แมงมุมฝังตัวใต้ผิวหนังหนุ่มออสซี่
    โดย ข่าวต่างประเทศ 17 ต.ค. 2557 16:00

    [​IMG]

    หนุ่มออสซี่สยอง... หลังแพทย์พบแมงมุมฝังตัวอยู่ใต้ผิวหนัง จนเป็นแผลนูนแดง ระหว่างเดินทางไปเที่ยวบาหลี เพื่อนขนานนาม 'มนุษย์แมงมุม'

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายดีแลน โธมัส หนุ่มออสเตรเลีย วัย 21 ปี ถูกแมงมุมในเขตร้อนกัดเป็นโพรงและมุดเข้าไปอยู่ใต้ผิวหนังบริเวณท้อง ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดที่หมู่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

    นายโธมัส เล่าว่า ระหว่างที่เขาและเพื่อนเดินทางไปเที่ยวที่หมู่เกาะบาหลี เขาพบว่ามีรอยแดงเป็นทางยาวประมาณ 2 นิ้ว บริเวณท้องของเขา จึงเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลนานาชาติบนหมู่เกาะบาหลี แพทย์แจ้งว่ารอยแดงนั้นเกิดจากเขาถูกแมลงกัดแล้วเกิดอาการแพ้ แพทย์จึงให้ยาแก้แพ้ หรือยาแอนตี้ฮีสทามีนไปทา แต่ 3 วันต่อมารอยแดงนั้นเริ่มพองและยาวมากกว่าเดิมเกือบ 2 เท่า เขาจึงตัดสินใจไปพบแพทย์ผิวหนังที่โรงพยาบาลอีกครั้ง

    [​IMG]
    @รอยแผลเป็นที่เริ่มพุพองบนท้องของดีแลน โธมัส


    เมื่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังทำการตรวจกลับพบว่า แมงมุมในเขตร้อนได้กัดผิวหนังจนเป็นโพรงและมุดลงไปอยู่ใต้ผิวหนังชั้นบน บริเวณท้องของเขา แพทย์แจ้งว่า แมงมุมตัวดังกล่าวได้ฝังตัวอยู่ในรอยแผลเป็นบนตัวเขา และทำการนำแมงมุมออกมา ทางโรงพยาบาลจะตรวจสอบว่า แมงมุมตัวดังกล่าวเป็นแมงมุมชนิดใด และจะเเจ้งรายละเอียดให้แก่นายโธมัสในสัปดาห์หน้า

    ด้านนายโธมัส กล่าวว่า เจ้าแมงมุมมีขนาดใหญ่กว่าหัวไม้ขีดเพียงเล็กน้อย และเขารู้สึกเหมือนถูกบุกรุกตลอด 3 วันที่ผ่านมา แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่แปลกประหลาดที่มีแมงมุมมาอยู่ในตัวเขาเป็นเวลา 3 วัน นอกจากนี้ เขายังได้รับชื่อเล่นใหม่จากเพื่อนๆ ว่า 'มนุษย์แมงมุม'

    (ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : mirror.co.uk)

    สะดุ้งเฮือก!! แมงมุมฝังตัวใต้ผิวหนังหนุ่มออสซี่ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เฮอริเคน 'กอนซาโล' ถล่มเบอร์มิวดาทำไฟดับเกือบทั้งเกาะ
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 ต.ค. 2557 13:58

    [​IMG]

    เฮอริเคน กอนซาโล พัดถล่มเกาะเบอร์มิวดา ในทะเลทางตะวันออกของสหรัฐฯ แล้ว ฝนตกหนัก ลมแรง และไฟดับทั่วเกาะ...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า 'กอนซาโล' พายุเฮอริเคนระดับ 2 พัดถล่มเกาะเบอร์มิวดา ดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร ในทะเลทางตะวันออกของสหรัฐอเมริกา แล้วเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลม 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอชซี) ประกาศเตือนให้พลเมืองบนเกาะระวังลมแรง และคลื่นพายุหนุนยกซัดฝั่ง หรือ สตอร์มเซิร์จ (storm surge) ซึ่งรุนแรงขนาดอาจก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตได้ หลังจากตาพายุเฮอริเคนกอนซาโล เคลื่อนผ่านเกาะแห่งนี้ ขณะที่ผู้ให้บริการไฟฟ้าในเบอร์มิวดาเผยว่า อิทธิพลของพายุทำให้ไฟดับกว่า 80% ของพื้นที่

    ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดีเฮอริเคนกอนซาโล เป็นเฮอริเคนระดับ 4 ซึ่งมีความเร็วลมกว่า 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะลดระดับเป็นเฮอริเคนระดับ 3 ในวันเดียวกัน และลดระดับเป็นระดับ 2 ในวันศุกร์ และขณะนี้มันกำลังเคลื่อนที่ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 26 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    เฮอริเคนกอนซาโล ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ขณะที่มันเคลื่อนตัวผ่าน ซินมาร์เติน ประเทศองค์ประกอบของประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งอยู่ในทะเลแคริบเบียน

    เฮอริเคน 'กอนซาโล' ถล่มเบอร์มิวดาทำไฟดับเกือบทั้งเกาะ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ยอดเหยื่อพายุหิมะถล่มหิมาลัย พุ่ง 32 ศพแล้ว
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 ต.ค. 2557 17:30

    [​IMG]

    จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุพายุหิมะและหิมะถล่มบนเทือกเขาหิมาลัย เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 32 รายแล้ว...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุพายุหิมะและหิมะถล่มบนเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 32 รายแล้ว โดยในวันเสาร์ (18 ต.ค.) หน่วยกู้ภัยออกปฏิบัติการตามหานักปีนเขาที่ยังคงสูญหายเป็นวันที่ 4 แต่กลัวว่าอาจมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกฝังอยู่ใต้หิมะ

    สมาคมนักปีนเขาแห่งเนปาล ระบุว่า ตอนนี้ปฏิบัติการกู้ภัยเริ่มหันไปมุ่งเน้นด้านการค้นหาศพผู้เสียชีวิตแล้ว หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือนักปีนเขากลับลงมาได้แล้ว 282 คน โดยหลายคนมีแผลน้ำแข็งกัดอย่างรุนแรง และอาจถึงขั้นต้องตัดอวัยวะนั้นๆ ออก

    [​IMG]
    @เจ้าหน้าที่กำลังขนย้ายศพผู้เสียชีวิตในเหตุพายุหิมะถล่มบนเทือกเขาหิมาลัย

    ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซี กล่าวว่า การช่วยเหลือนักปีนเขาในครั้งนี้มีความซับซ้อนมาก เนื่องจากในช่วงเวลานี้จะมีนักปีกเขาหลายพันคนมาท้าทายเทือกเขาหิมาลัย ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ทราบจำนวนนักปีนเขาที่แน่ชัด และเชื่อว่าส่วนใหญ่ยังสูญหาย ส่วนผู้เสียชีวิตคาดว่าน่าจะอยู่บนเขาที่ความสูง 5,000 เมตรขึ้นไป

    เหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็นโศกนาฏกรรมบนเทือกเขาหิมาลัยครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเนปาลไปแล้ว โดยสาเหตุของพายุหิมะนอกฤดูกาลครั้งนี้ คาดว่าเป็นผลมาจากอิทธิพลของไซโคลน 'ฮุดฮุด' ที่พัดถล่มพื้นที่ทางตะวันออกของอินเดียเมื่อสัปดาห์ก่อน

    ขณะเดียวกัน ในวันเสาร์ หน่วยกู้ภัยนำเฮลิคอปเตอร์ได้ออกค้นหาบริเวณเส้นทางบนยอดเขาอันนะปุรณะ ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด อนึ่ง ผู้เสียชีวิตทั้ง 32 ราย ประกอบด้วย ชาวเนปาล, อิสราเอล, แคนาดา, อินเดีย, สโลวาเกีย และโปแลนด์

    ยอดเหยื่อพายุหิมะถล่มหิมาลัย พุ่ง 32 ศพแล้ว - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นานาชาติมีมาตรการรับมืออีโบลาอย่างไรบ้าง

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/MBBE4UkeZKQ?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    This is the messy truth about Ebola - YouTube


    <iframe width="640" height="390" src="//www.youtube.com/embed/RyFUz1dG4as" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    Belize rejects possible Ebola patient - YouTube

    <iframe width="640" height="390" src="//www.youtube.com/embed/MksSmbFXDiQ" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    Epidemiologist: Nothing is slowing Ebola - YouTube

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ในขณะที่สหรัฐยังไม่บังคับใช้มาตรการจำกัดหรือห้ามการเดินทาง เพื่อป้องกันการมาเยือนของเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วกว่า 4,500 ศพ ตั้งแต่เดือนมี.ค. ประเทศอื่นๆมีมาตรการรับมือเชื้อไวรัสมรณะอย่างไรบ้าง

    วันเสาร์ 18 ตุลาคม 2557 เวลา 16:25 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่าท่ามกลางกระแสกดดันจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งต้องการให้รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกมาตรการจำกัดหรือห้ามการเดินทางเข้าประเทศของประชาชนซึ่งมาจากประเทศในภูมิภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา ที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งคร่าชีวิตมนุษย์ไปแล้วกว่า 4,500 ศพ ตั้งแต่เดือนมี.ค. เจ้าหน้าที่ระดับสูงของวอชิงตันหลายคนยืนยันการยกระดับมาตรการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าตามสนามบินใหญ่หลายแห่งช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง

    นอกจากนี้ ไลบีเรีย กินี และเซียร์ราลีโอน ซึ่งเป็น 3 ประเทศที่มีอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อโรคอย่างรุนแรง ไม่มีเที่ยวบินตรงในเส้นทางระหว่างสหรัฐ แต่เป็นการต่อเที่ยวบินจากสนามบินในยุโรป ซึ่งทยอยเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้โดยสารจากกลุ่มประเทศเสี่ยงเช่นกัน

    ยุโรป

    อังกฤษ : ยังไม่มีการประกาศห้ามเดินทางเยือนกลุ่มประเทศเสี่ยง 3 แห่งในแถบแอฟริกาตะวันตกอย่างเป็นทางการ แต่เริ่มใช้มาตรการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าโดยเฉพาะจากไลบีเรีย กินี และเซียร์ราลีโอนแล้ว ขณะที่บริติช แอร์เวย์ส ระงับให้บริการในเส้นทางเข้า-ออกระหว่าง 3 ประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อตั้งแต่เดือนส.ค.

    เยอรมนี : รัฐบาลยังไม่บังคับใช้มาตรการห้ามเดินทาง และยังไม่มีการเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้โดยสารตามสนามบิน ทั้งนี้ เยอรมนีเป็นประเทศที่ไม่มีเส้นทางบินตรงระหว่างไลบีเรีย กินี และเซียร์ราลีโอน เช่นเดียวกับสหรัฐ

    ฝรั่งเศส : มีการประกาศเตือนให้ประชาชนเลี่ยงเดินทางเยือนไลบีเรีย กินี และเซียร์ราลีโอนแล้ว ขณะที่แอร์ฟรานซ์ระงับบินไปเซียร์ราลีโอน แต่ยังคงให้บริการในเส้นทางสู่กินี ซึ่งเป็นอดีตดินแดนภายใต้อาณานิคม และเริ่มมาตรการคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มข้นตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป

    เนเธอร์แลนด์ : รัฐบาลเตือนให้ประชาชนเลี่ยงเดินทางเยือน 3 ประเทศเสี่ยง และขอให้ชาวดัชท์ที่อาศัยอยู่ในประเทศเหล่านั้นเดินทางออกนอกพื้นที่ แต่ยังไม่มีการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการคัดกรองผู้ดดยสารตามสนามบิน

    สาธารณรัฐเช็ก : มาตรการเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองผู้โดยสารตามสนามิบนจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. เป็นต้นไป โดยเน้นตรวจสอบผู้ที่เดินทางเข้า-ออก 3 ประเทศเสี่ยงในช่วง 42 วันที่ผ่านมา

    ตะวันออกกลาง

    อิสราเอล : รัฐบาลอิสราเอลอยู่ระหว่างพิจารณาให้ผู้โดยสารเที่ยวบินพาณิชย์จากประเทศเสี่ยงในแถบแอฟริกาตะวันตกแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

    อียิปต์ : รัฐบาลไคโรเผยยังไม่มีนโยบายห้ามหรือจำกัดการเดินทางในเวลานี้

    ซาอุดิอาระเบีย : รัฐบาลระงับออกวีซ่าท่องเที่ยวให้ชาวไลบีเรีย กินี และเซียร์ราลีโอน ซึ่งต้องการเดินทางมาร่วมพิธีฮัจญ์ประจำปีนี้ และงดออกวีซ่าทำงานให้กับประชาชนจากทั้ง 3 ประเทศอย่างไม่มีกำหนด

    สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) : สายการบินเอมิเรตส์ระงับบินเข้า-ออกกินีตั้งแต่เดือนส.ค. ขณะที่รัฐบาลยังไม่มีคำสั่งให้ยกระดับมาตรการคัดกรองผู้โดยสารตามสนามบิน

    กาตาร์ : กาตาร์ แอร์เวย์ส ระงับบินเข้า-ออกไลบีเรีย กินี และเซียร์ราลีโอน พร้อมกับแนะนำผู้โดยสารให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยัง 3 ประเทศดังกล่าวเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

    ลาตินอเมริกาและกลุ่มประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน

    โคลอมเบีย : รัฐบาลสั่งห้ามประชาชนจากไลบีเรีย กินี เซียร์ราลีโอน ไลจีเรีย และเซเนกัล เดินทางเข้าประเทศชั่วคราว รวมถึงผู้ที่มีประวัติเคยเดินทางเยือนประเทศเหล่านี้ในระยะนี้ด้วย

    จาเมกา : ทางการจาเมกาใช้มาตรการเช่นเดียวกับรัฐบาลโคลอมเบีย

    กายอานา : รัฐบาลระงับออกวีซ่าทุกประเภทให้กับประชาชนในกลุ่มประเทศเสี่ยง 3 ประเทศเป็นการชั่วคราว

    ตรินิแดดและโตเบโก : ทางการระงับออกวีซ่าให้ประชาชนจากไลบีเรีย กินี เซียร์ราลีโอน ไลจีเรีย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ( ดีอาร์คองโก ) เป็นการชั่วคราว ขณะที่ผู้มีประวัติเดนทางเยือนประเทศเหล่านี้ภายใน 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องเข้ารับการกักบริเวณ 21 วัน หากไม่มีอาการป่วยจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศต่อไป

    เซนต์ลูเซีย : สั่งห้ามชาวไลบีเรีย กินี และเซียร์ราลีโอน เดินทางเข้าประเทศ จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ ขณะที่นักท่องเที่ยวจากไนจีเรียต้องแสดงเอกสารรับรองทางการแพทย์อย่างละเอียด

    แอนติกาและบาร์บูดา : ระงับออกวีซ่าให้กับประชาชนจากกลุ่มประเทศเสี่ยงในภูมิภาคตะวันตกของแอฟริกา และผู้มีประวัติเดินทางเยือนประเทศเหล่านี้ภายใน 21 วัน จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศเป็นการชั่วคราว

    เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ : รัฐบาลสั่งห้ามประชาชนจากไนจีเรีย เซียร์ราลีโอน และกินี เดินทางเข้าประเทศชั่วคราว

    เบลิซ : ระงับออกวีซ่าให้กับกลุ่มประเทศเสี่ยงในแอฟริกาตะวันตกตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. เป็นต้นไป

    นานาชาติมีมาตรการรับมืออีโบลาอย่างไรบ้าง | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ดอยอินทนนท์ 9 องศาฯ นักท่องเที่ยวเริ่มแห่สัมผัสหนาว
    โดย ทีมข่าวภูมิภาค 18 ต.ค. 2557 17:20

    [​IMG]

    อากาศเชียงใหม่กำลังเย็นสบาย นักท่องเที่ยวเริ่มแห่สัมผัสอากาศหนาว ขนส่งเตือนมือใหม่ไม่ชินทางขับรถขึ้นดอยระมัดระวัง ต้องปฏิบัติตามสัญญาณป้าย ...

    เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันหยุดนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวมาสัมผัสหนาวแรกตามยอดดอยในจังหวัดเชียงใหม่กัน เช่น ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ห้วยน้ำดัง อ.แม่แตง โครงการหลวงม่อนแจ่ม อ.แม่ริม

    นางสันทนีย์ ไชยเชียงพิณ ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้บริเวณความกดอากาศสูง ที่ปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุดของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 20-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส บริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-12 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 9.3 องศาเซลเซียส ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

    ด้านนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวฝากเตือนประชาชนและผู้ขับขี่รถเดินทางมาท่องเที่ยวในภาคเหนือ ในช่วงนี้ โดยเฉพาะถนนทางขึ้นดอยต่างๆ ตอนเช้ามืด จะมีหมอกลงจัด นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตามคำแนะนำของป้ายต่างๆ เพราะบางคนอาจไม่ชินกับเส้นทาง และเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม ทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ย้ำเตือนพนักงานขับรถโดยสารที่ออกจากสถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ พร้อมให้มีการตรวจสอบรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง พนักงานขับรถโดยสารทุกคนจะต้องถูกตรวจวัดแอลกอฮอล์ทุกราย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้โดยสาร

    ดอยอินทนนท์ 9 องศาฯ นักท่องเที่ยวเริ่มแห่สัมผัสหนาว - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กักผู้ต้องสงสัยอีโบลาไว้บนเรือกลางทะเล
    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ การเมือง : สถานการณ์โลก วันที่ 18 ตุลาคม 2557 11:40

    [​IMG]

    สหรัฐกักตัวผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้ออีโบลาไว้บนเรือกลางทะเล

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเพรสไบทีเรียนในรัฐเทกซัสที่ได้สัมผัสกับตัวอย่างจากนายโทมัส อีริก ดันแคน ชาวไลบีเรีย ซึ่งเป็นคนไข้รายแรกที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลาในสหรัฐ ได้ถูกกักตัวไว้บนเรือสำราญลำหนึ่งกลางทะเลแม้ว่าจะไม่มีอาการติดเชื้อแสดงออกมาให้เห็นก็ตาม

    ขณะที่นายกรัฐมนตรีของเบลีซได้แถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ทางการเบลีซปฏิเสธคำร้องขอของสหรัฐที่ต้องการใช้สนามบินของประเทศเป็นจุดขนถ่ายผู้โดยสารจากเรือลำนี้ไปขึ้นเครื่อง เนื่องจากมองว่ามีความเสี่ยงเรื่องอีโบลา แม้ว่าจะอยู่ในระดับต่ำก็ตาม แต่เขามองว่าแม้มีข้อสงสัยเพียงเล็กน้อยก็จะไม่ยอมให้ประชาชนชาวเบลีซต้องมาเสี่ยง

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ตุลาคม 2014
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ตุ๊กตาอีโบลาในสหรัฐขายหมดเกลี้ยง
    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ การเมือง : สถานการณ์โลก วันที่ 18 ตุลาคม 2557 13:18

    [​IMG]

    บริษัทผลิตของเล่นเพื่อการศึกษาในสหรัฐ เผย "ตุ๊กตาอีโบลา" ได้รับความนิยมจากลูกค้าจนขายหมดเกลี้ยง

    บริษัทไจแอนท์ ไมโครบส์ซึ่งมีสำนักงานในรัฐคอนเนคติกัตขายของเล่นเกี่ยวกับอีโบลาในช่วงที่ทั่วโลกตื่นตัวรับมือการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวโดยใช้คำโฆษณาทางเว็บไซต์ว่า ของขวัญขำ ๆ ที่แพร่ระบาดอย่างไม่เหมือนใคร ซึ่งจะช่วยให้รู้จักโรคน่ากลัวที่กำลังเป็นข่าวดังได้อย่างดี อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์การเรียนสอนอันยอดเยี่ยม เหมาะสำหรับนักเรียนทุกวัย

    ตุ๊กตายัดไส้ดังกล่าวมี 3 แบบ แบบแรกชื่อ “อีโบลา” มีราคาจำหน่ายที่ 9.95 ดอลลาร์สหรัฐ ได้รับการโหวตว่าเป็นของเล่นระดับ 5 ดาวจากลูกค้าที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น 10 ความเห็น แบบที่ 2 ชื่อ “อีโบลา ไจแกนติก ดอลล์” ขายราคา 29.95 ดอลลาร์สหรัฐ และแบบที่ 3 ชื่อ “อีโบลา เพทรี ดิช”ขายราคา 14.95 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเว็บไซต์ขึ้นตัวหนังสือว่าตุ๊กตาชุดนี้ขายหมดแล้วในขณะนี้

    บริษัทดังกล่าวก่อตั้งเมื่อปี 2545 เริ่มแรกผลิตตุ๊กตายัดไส้รูปเชื้อโรค 4 ชนิดเพื่อเป็นอุปกรณ์ประกอบการศึกษาในเด็กเล็กให้เรียนรู้ความสำคัญของการล้างมือ โดยโฆษณาว่า “ตลกขบขัน ได้ความรู้และสนุก” ปัจจุบันขยายสินค้าจนมีมากกว่า 100 แบบและมียอดจำหน่ายรวมกว่า 10 ล้านชิ้นทั่วโลก

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ยูนิเซฟวอนช่วยเด็กในปท.อีโบลาระบาด
    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ การเมือง : สถานการณ์โลก วันที่ 18 ตุลาคม 2557 17:31

    [​IMG]

    "องค์การยูนิเซฟ" วอนนานาชาติช่วยเหลือเด็กที่กำพร้า เพราะพ่อแม่เสียชีวิตจากอีโบลา

    นางซาราห์ โครว์ หัวหน้าฝ่ายวิกฤตการณ์ขององค์การเด็กของสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ออกมาระบุตัวเลขเด็กกำพร้าจากประเทศแอฟริกาตะวันตกที่เชื้ออีโบลาแพร่ระบาดขณะนี้มีจำนวนราว 3,700 คน ซึ่งกำลังจะเป็นปัญหาที่สำคัญในขณะนี้ เพราะมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนานาชาติยังไม่ให้ความช่วยเหลือต่อเด็กๆ กำพร้าในพื้นที่แพร่ระบาดเท่าที่ควร นางโครว์ย้ำว่า สิ่งที่เด็กเล็กๆ ซึ่งกลายเป็นเด็กกำพร้าที่น่าสงสารต้องการก็คือความรักที่ขาดหายไป เนื่องจากพ่อแม่เสียชีวิตจากอีโบลา

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,215
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ฝรั่งเศสเริ่มสกรีนผู้โดยสารตามสนามบิน
    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ การเมือง : สถานการณ์โลก วันที่ 18 ตุลาคม 2557 19:11

    [​IMG]

    ฝรั่งเศสเริ่มมาตรการตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดอีโบลาอย่างละเอียด

    ฝรั่งเศสได้เริ่มมาตรการตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศที่กำลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาอย่างละเอียด ตามสนามบินทั่วประเทศแล้วในวันนี้ (18 ต.ค.) โดยคนกลุ่มแรกที่ได้รับการตรวจสอบภายใต้มาตรการนี้คือ ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศกินี ขณะที่ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่ 4 ในโลกแล้วที่ดำเนินมาตรการตรวจสอบผู้โดยสารตามสนามบินหลักของตน โดยรายแรกคือสหรัฐ ตามมาด้วยอังกฤษ และสาธารณรัฐเชกขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากอีโบลาในขณะนี้อยู่ที่กว่า 4,500 คน

     

แชร์หน้านี้

Loading...