เพื่อการกุศล " พระลีลาแพร่บุญ " โครงการสร้างพระเนื้อตะกั่วเพื่อบรรจุกรุ ฯ ครั้งที่ ๖ ......หมดเขตร่วมบุญแล้ว

ในห้อง 'ตลาด พระเครื่องเพื่อการกุศล' ตั้งกระทู้โดย ผาแดง, 18 เมษายน 2012.

  1. ยันต์ครู

    ยันต์ครู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2012
    โพสต์:
    416
    ค่าพลัง:
    +2,048
    คุณกวิตา หงษ์สกุล และคณะเจ้าหน้าที่พระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม รวมบุญสร้างพระบรรจุกรุ ครั้งที่ ๕ (ภาคตะวันตก) แบบที่ ๓ อีกจำนวน ๓ กอง (๓๐ ชุด) เป็นเงิน ๔,๕๐๐ บาท

    ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ
     
  2. สิ้นภพ

    สิ้นภพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +150
    แจ้งโอนเงินครับ...
    sshhราเชนทร์ot-78.png
     
  3. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    รับทราบครับ

    แจ้งโอนเงินร่วมบุญสร้างพระ ๓ ชุด จำนวน ๔๕๐ บาท

    ขอโมทนากับคุณสิ้นภพด้วยครับ
     
  4. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    ๑. คุณทวี คุณโสภิดา จานะธรรม ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๒. คุณไชยยัณห์ คุณสุภาภรณ์ จานะธรรม ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๓. คุณกัลยนัสร์ จานะธรรม ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๔. คุณสมพงษ์ เขียวสุอา ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๕. คุณเทียมศักด์ กำยะ ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๖. คุณธวัช แก้วเมืองมูล ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๗. คุณณัฐวุฒิ หมื่นไวย ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๘. คุณอินทร์สอน ท้าวพาระดี ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๙. คุณพงษ์ศักดิ์ รินทะกะ ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๑๐. คุณณัฐพล เกียรติวิเศษ ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๑๑. คุณจงรักษ์ ไพยารมณ์ ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๑๒. คุณชนจันทร์ ปัญญา ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๑๓. คุณสุทิน คุณกาญจนา เสนางาม ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๑๔. คุณสถาพร แก้วถาวรและครอบครัว ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๑๕. ช่างหนุ่ย ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๑๖. คุณบัณฑิต บัวบุตร คุณอรัญญา วงศ์ประชิด ด.ช.ปัญญวัต บัวบุตร ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ ๑ ชุด ๑๕๐ บาท

    ๑๗. คุณวันชัย คุณสมศรี เครือทอง ร่วมบริจาคเงินเข้าโครงการสร้างพระฯ ๕๐ บาท

    รวมเป็นเงิน ๒,๔๕๐ บาท

    ขอโมทนากับทุกๆท่านด้วยครับผม
     
  5. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    เมื่อวานนี้ช่วงบ่าย (พฤหัสบดีที่ ๑๒ มี.ค.) ผมเข้าไปรับพระที่ฝากเสกไว้ที่วัดพระญาติการาม จ.อยุธยา กลับคืนมาแล้วนะครับ โดยนำไปฝากไว้ในอุโบสถตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์แล้ว ช่วงนี้จะเป็นการเสกเหรียญนะอภิสิทธิ์ ซึ่งหลังจากที่ทำวัตรเย็นแล้วหลวงพ่อเฉลิม เขมทัสสี ท่านก็จะให้พระภิกษุสวดมนต์บทอื่นเพิ่มเติมอีกแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ซึ่งที่หลวงพี่กั๊กท่านบอกมาช่วงสามวัน(จันทร์ ถึงพุธ)ที่ผมนำพระท่ากระดานซุ้มเรือนแก้วนี้ไปฝากไว้บทที่เพิ่มเติมก็คือ บทธรรมจักรฯ, มหาสมัย, อาทิตย์มนัตต์ แล้วท่านก็จะนั่งเสกเดี่ยวประมาณ ๑ ชั่วโมงทุกวัน ดังนั้นก็นับ หลวงพ่อเฉลิม เขมทสฺสี วัดพระญาติการาม ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระคณาจารย์ที่อธิษฐานจิตเสกเดี่ยว เป็นลำดับที่ ๙ นะครับ ส่วนภาพจะทยอยลงให้ชมกันตามหลังนะครับ

    หลังจากนั้นผมเดินทางไปที่วัดธุดงคนิมิต จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นวัดที่จะบรรจุกรุพระ ครั้งที่ ๕ นี้ เข้าไปคุยรายละเอียดกับทางหลวงพี่สมเกียรติ และกรรมการวัดเรื่องรายละเอียดในวันบรรจุกรุ ก็มีการปรับกำหนดการนิดหน่อย คือเย็นวันเสาร์ที่ ๒๘ มี.ค.นั้นเดิมทีที่กำหนดไว้ว่าจะมีการสวดธรรมจักรกัปวัตตนสูตรนั้น ก็จะยกเลิก เนื่องจากทางวัดธุดงคนิมิต ได้รับมอบหมายให้ทำการอุปสมบทพระภิกษุ จำนวน ๒๔ องค์ ที่สมัครใจบวชถวายเนื่องในวาระวันคล้ายพระราชสมภพ ของสมเด็จฯพระเทพ ก็จะนำพระท่ากระดานซุ้มเรือนแก้วนี้ไปจัดวางในอุโบสถ ร่วมกับพิธีอุปสมบทไปด้วยเลย เพราะการอุปสมบทในวันนั้นเท่าที่หลวงพี่คุยให้ฟังจะแบ่งออกเป็นแปดชุดๆ ละสามองค์ ปกติการบวชพระจะต้องมีการสวดญัญติฯ ก็นำพระฯเข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลไปด้วยเลย เมื่อวานนี้กลับมาถึงบ้านเกือบสี่ทุ่มแล้วครับขับรถจากลพบุรีไปอยุธยาไปกาญจนบุรีวนกลับมาบ้านลพบุรีระยะทางประมาณสี่ร้อยกิโลได้ครับมันแสบๆตาก็เลยไม่ได้นั่งพิมพ์ให้อ่านกัน ขอบพระคุณทุกๆท่านที่ติดตามโครงการสร้างพระฯนี้ ขอโมทนากับท่านที่ร่วมบุญสร้างพระบรรจุกรุด้วยกันครับผม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มีนาคม 2015
  6. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    อธิษฐานจิตเสกเดี่ยวองค์ที่ ๖

    วันพฤหัสบดีที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๘


    หลวงปู่หริ อคฺคสิริ วัดละหาร ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

    อายุ ๙๕ ปี พรรษา ๗๔


    สำหรับวันนั้นที่ผมวางแผนไว้ก็คือจะไปเริ่มต้นที่หลวงพ่อสมบุญ วัดลำพันบอง ต.หนองโพธิ์ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี ก่อนแล้วถึงจะมาหาหลวงปู่หริ วัดละหาร ที่ อ.ศรีประจันต์ แล้ววนกลับมาหาหลวงพ่อเกลื่อน วัดรางฉนวน ที่ อ.แสวงหา จ.อ่างทอง แล้วถึงจะเข้าบ้านที่ลพบุรี ลองดูเส้นทางจากกูเกิ้ลแล้วก็จะเป็นระยะทางประมาณสัก ๒๓๐กิโลได้ แต่เนื่องจากไม่มีเบอร์ติดต่อกับทางวัดลำพันบองก็เลยลองเสี่ยงไปก่อน เมื่อไปถึงเข้าไปติดต่อสอบถามหากุฏิหลวงพ่อสมบุญ หรือที่ชาวบ้านเขาเรียกกันว่าหลวงพ่อบุญ ก็ขึ้นไปกราบท่านบนกุฏิ ท่านเอนหลังครึ่งนั่งครึ่งนอนอยู่กับหมอนอิงแรกที่เห็นท่านนั้นผมมองแบบไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะใช่หรือเปล่าเพราะท่านผอมไปแบบผิดตา เพราะเมื่อสักสองปีก่อนเคยเจอท่านเมื่อครั้งที่วัดท่าช้าง จ.อ่างทองนิมนต์ท่านมานั่งปรกนั้นท่านยังแลอ้วนท้วนสมบูรณ์กว่านี้ พอกราบท่านเสร็จ ท่านก็ถามว่ามาทำอะไร ก็เรียนให้ท่านทราบถึงโครงการสร้างพระบรรจุกรุฯ นี้ ท่านซักถามอยู่ครู่หนึ่งแล้วก็บอกว่าช่วงนี้นั่งหลังตรงๆไม่ได้เลยเพราะมีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลังต้องนั่งเอนหลังตลอด สอบถามท่านถึงเรื่องอายุ ท่านก็ว่าปีนี้ ๙๓ ปีแล้ว พูดคุยกับท่านอีกครู่หนึ่งก็กราบลาท่านกลับ

    ลงมาด้านล่างมาเจอพี่ๆที่ตั้งแผงพระอยู่ลองสอบถามว่าละแวกนี้มีพระเกจิอาจารย์องค์ไหนที่ชาวบ้านเขาเคารพนับถือกันอีกบ้าง พี่เขาแนะนำหลวงพ่อดุ่ย วัดหนองผักนาก อยู่ที่สามชุกมา เป็นศิษย์สายหลวงพ่อพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ ที่เรียนจากอาจารย์ฝ้าย สอบถามแล้วเป็นเส้นทางขากลับพอดี ขับรถไปถึงวัดเกือบเที่ยงแล้วเลยโทร.หาน้องหมู hanada9 ให้ช่วยประสานกับทางหลวงปู่หริ วัดละหารที่ อ.ศรีประจันต์ ว่าจะนำพระกรุ ๕ นี้ไปขอให้ท่านเสก เลยคุยไปถึงเรื่องหลวงพ่อดุ่ย น้องหมูบอกว่าช่วงสองสามปีนี้ในพื้นที่กำลังดังเลยครับพี่ เอาพระกรุนี้ให้ท่านเสกด้วยก็ยังได้ หลังจากคุยกับน้องหมูเสร็จก็เข้าไปประสานที่ในวัดสอบถามหากุฏิท่าน ปรากฏว่าเจอญาติโยมรอพบท่านอยู่ก่อนหน้าแล้ว แต่ช่วงนั้นเป็นเวลาพักผ่อนหลังเพลของท่านเลยออกมาหากินข้าวมื้อกลางวันก่อน กลับเข้าไปอีกทีมีญาติโยมมารอพบท่านเพิ่มขึ้นมาอีก กว่าจะถึงคิวก็บ่ายสองครึ่งกว่าแล้ว ผมเลยเปลี่ยนใจขอให้ท่านจารแผ่นชนวนอย่างเดียว เพราะต้องไปหา ลป.หริ และลพ.เกลื่อนอีก พอถึงคิว ลพ.ดุ่ย ท่านก็ถามว่ามาทำอะไร ก็เรียนท่านไปว่าจะมาขอให้ท่านจารแผ่นชนวนไว้สำหรับสร้างพระบรรจุกรุ ท่านก็พยักหน้ารับรู้แล้วก็รับแผ่นตะกั่วกับเหล็กจารไปจารยันต์ให้ พอจารแผ่นให้เสร็จท่านก็พูดมาว่าดีแล้วน่ะที่โยมคิดสร้างพระบรรจุกรุ เป็นการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ต่ออายุโยมด้วย ขออนุโมทนาด้วยนะ ก็ได้ถวายปัจจัยส่วนตัวร่วมสร้างวัดกับท่านไปสองร้อยบาทแล้วก็ลาท่านกลับ

    พอขับรถมาจนถึงศรีประจันต์ ก็โทร.น้องหมู ๆบอกยังติดธุระเรื่องงานอยู่ ไปจอดรถคอยในปั๊มอยู่สักครึ่งชั่วโมงได้ น้องหมูก็โทร.กลับมาว่างานยังเหลืออีกเยอะเลยพี่ เดี๋ยวพาเข้าไปหาหลวงปู่ก่อนแล้วค่อยกลับมาทำต่อ ให้เข้าไปเจอกันที่วัดเลยก็ได้ ขับรถไปคอยที่วัดได้ไม่ถึงห้านาทีน้องหมูก็มาถึง แล้วก็ขึ้นไปหา ลป.หริ ก่อนลงมาบอกว่าเรียนให้หลวงปู่ทราบแล้ว ท่านกำลังจะสรงน้ำพอดี ให้ผมถอยรถเข้าไปที่บันไดทางขึ้นได้เลย ถอยรถเข้าไปถึงที่ลงจากรถมาเปิดลังไม้เตรียมยกกล่องเหล็กออกมาวางน้องหมู ก็ช่วยยกไปได้สองเที่ยวก่อนพาขึ้นไปบนศาลา ชี้ให้ผมดูที่ท่านใช้นั่งรับญาติโยมแล้ว ก็หันมาคุยกับผมบอกว่าช่วงนี้งานเยอะมากเลยพี่ผมเอาเงินร่วมบุญให้พี่ก่อนเดี๋ยวขอตัวไปทำงานต่ออีก ก็ขอขอบพระคุณน้องหมูที่ช่วยประสานงานให้และขอโมทนาที่ร่วมบุญสร้างพระมาด้วยกันทุกครั้งนะครับ

    จากนั้นผมมายกกล่องเหล็กขึ้นไปจัดวางและผูกโยงสายสิญจน์รอหลวงปู่ พอท่านสรงน้ำเสร็จก็เดินออกมาที่ใช้ต้อนรับญาติโยม ผมเข้าไปกราบท่านๆถามว่ามาทำอะไรก็เรียนท่านไปว่าเอาพระมาให้หลวงปู่เสกครับที่ให้หมู มาบอกหลวงปู่ไว้นะครับ ท่านก็พยักหน้ารับรู้ แล้วก็เดินมานั่งประจำที่ท่านแล้วถามว่าทำไมเยอะจัง ก็อธิบายท่านเรื่องรายละเอียดโครงการสร้างพระบรรจุกรุฯ ให้ท่านฟังอยู่ครู่หนึ่ง แล้วท่านก็ให้ผมเตรียมจุดธูป ห้าดอกบูชาพระ หลังจากนั้นท่านยกมือไหว้บอกกล่าวตามพิธีการของท่าน หลวงปู่เมตตาเสกให้อยู่นานเกือบยี่สิบนาทีแล้วพรมน้ำมนต์ปิดท้ายให้ก็เป็นอันว่าเสร็จพิธี ก่อนลาหลวงปู่กลับได้ถวายปัจจัยในนามของโครงการสร้างพระเนื้อตะกั่วเพื่อบรรจุกรุ ฯ จำนวน ๑,๐๐๐ บาทให้ท่านไว้บำรุงวัด พอถวายซองหลวงปู่ท่านถามวัตถุประสงค์ท้นทีว่าถวายไว้เพื่ออะไร พอผมบอกว่าไว้บำรุงวัดท่านบอกฉันไม่ใช่เจ้าอาวาสวัด คุณเอาไปถวายเจ้าอาวาส ท่านจะได้รวบรวมเก็บไว้ ขอกราบขอบพระคุณหลวงปู่หริที่เมตตาเสกพระให้กับทางโครงการฯในครั้งนี้ ขอบคุณน้องหมูที่ช่วยประสานงานครับ


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 มีนาคม 2015
  7. เบเบ้

    เบเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,160
    ค่าพลัง:
    +14,168

    ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๘ สมาทานศีล ๕ ก่อน
    จองร่วบุญรายการพิเศษ ( ๓ ) ร่วมบุญสร้างพระบรรจุกรุ จำนวน ๑ กองครับ


    แผ่เมตตา... อุทิศส่วนกุศล... อโหสิกรรม...ให้กับเวไนยสัตว์ทั้งปวงในอนันตจักรวาล อธิษฐานบารมีมุ่งสู่พระนิพพานครับ
    บุญกุศลทั้งหลายน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เทวดาพระจำพระองค์ พระสยามเทวาธิราช
    เทพยดาฟ้าดินทั้งปวงที่ปกป้องคุ้มครองสยามประเทศ ขอให้ได้รับส่วนกุศลทั้งหมดด้วยเทอญครับ
    ขออารธนาคุณพระศรีรัตนตรัย พระพุทธองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าพระอริยสงฆ์ ท่านท้าวมหาพรหม เทพยดาฟ้าดินทั้งปวงในอนันตจักรวาล อำนวยพรให้สมาชิกWeb พลังจิต ญาติมิตรและผู้อ่านทุกท่านเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม เจริญใน ศีล ทาน สมถกรรมฐาน วิปัสสนากรรมฐาน ได้ทำบุญกุศล ตามจริต บรรลุตามที่อธิษฐานบารมีไว้ ประเทศไทย ชาวไทยและชาวโลกมนุษย์เจริญรุ่งเรืองทางจิตอย่างยั่งยืนครับ
    อนุโมทนาสาธุการในทุกบุญกุศลด้วยครับ สาธุ สาธุ สาธุcatt14
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2015
  8. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    รับทราบครับ

    ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ รายการพิเศษ ( ๓ ) จำนวน ๑ กอง

    ขอโมทนาบุญกับคุณเบเบ้ด้วยครับผม
     
  9. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    ผมเพิ่งจะกลับเข้าบ้านได้สักครู่นี้เองนะครับ อาบน้ำอาบท่าเสร็จแล้วก็มาโพสให้ทราบความคืบหน้าของโครงการสร้างพระบรรจุกรุ ครั้งที่ ๕ นี้กันต่อ เมื่อวานนี้เดินทางไป จ.ระยองมาครับ นำพระท่ากระดานซุ้มเรือนแก้วไปเข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษกพระขุนแผนนำชัย ของวัดตะพุนทอง ต.กะเฉด อ.เมือง ซึ่งมีขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ มีพระคณาจารย์นั่งปรกอธิฐานจิต จำนวน ๔ องค์ คือ

    ๑. ท่านพ่ออาด วัดตะพุนทอง ต.กะเฉด อ.เมือง จ.ระยอง

    ๒. พระอาจารย์นพดล สำนักสงฆ์มะอึกแรด ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด

    ๓. พระอาจารย์จวบ วัดหนองแฟบ ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด

    ๔. พระอาจารย์แถว วัดปะเดา ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จ.ตราด

    โดยวัตถุประสงค์ของการจัดสร้างพระขุนแผนนำชัยในครั้งนี้ก็เพื่อหาทุนทรัพย์ในการทาสีอุโบสถ ของวัดตะพุนทอง ขอขอบพระคุณคณะกรรมการวัดตะพุนทองที่ให้ทางโครงการสร้างพระบรรจุกรุฯ นำพระเข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษกในครั้งนี้ครับ ส่วนรายละเอียดและภาพของพิธีในครั้งนี้จะทยอยลงให้ชมกันภายหลังครับผม
     
  10. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    อธิษฐานจิตเสกเดี่ยวองค์ที่ ๗

    วันพฤหัสบดีที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๘


    พระครูนิพัธธรรมรัต ( หลวงพ่อเกลื่อน คุตธมฺโม )

    วัดรางฉนวน ต.วังน้ำเย็น อ.แสวงหา จ.อ่างทอง

    อายุ ๙๑ ปี พรรษา ๖๗


    วันนั้นกว่าจะยกกล่องบรรจุพระขึ้นรถหมดก็ใช้เวลาเกือบยี่สิบนาทีแล้วครับ ออกจากวัดละหารแล้วก็มุ่งหน้าไปวัดรางฉนวนที่อยู่ห่างไปอีกยี่สิบกว่ากิโล พอรถเข้าเขตวัดมีน้องคนหนึ่งอยู่ที่กาญจนบุรีโทร.มาสอบถามเรื่องโครงการสร้างพระบรรจุกรุพอดี เลยขับรถเข้าไปจอดที่หน้าศาลาคุยกับน้องเขาอยู่ในรถสักสิบกว่านาทีได้ มีหลวงพี่องค์หนึ่งลงมาเคาะกระจกแล้วพูดว่าหลวงพ่อเกลื่อนให้มาถามว่าเอาพระมาเสกใช่ไหม หลวงพ่อกำลังรออยู่ เลยต้องรีบยุติการคุยกับน้องเขา แต่สุดท้ายน้องเขาก็บอกว่าจะไปช่วยบอกบุญกับเพื่อนๆให้อีก ก็ขอโมทนากับด้วยนะครับ หลังจากนั้นก็เลยรีบขึ้นไปกราบหลวงพ่อเกลื่อนท่านเอารูปที่ใส่กรอบไว้ให้ท่านดูและเรียนท่านว่าจะนำพระที่สร้างเพื่อไปบรรจุกรุมาขอให้ท่านเสกท่านก็ว่าไปยกขึ้นมา ก็มาได้หลวงพี่ที่ลงมาเรียกช่วยกันยกกล่องพระอีกแรงหนึ่ง หลังจากที่จัดวางกล่องพระและผูกโยงสายสิญจน์เรียบร้อยแล้ว หลวงพ่อเกลื่อนท่านเริ่มบอกกล่าวตามพิธีของท่านแล้วนั่งอธิษฐานให้อยู่สิบกว่านาที และพรมน้ำมนต์ปิดท้ายให้อีกจนทั่วก็เป็นเสร็จพิธีครับ ก่อนลาท่านกลับได้ถวายปัจจัยในนามของโครงการสร้างพระบรรจุกรุ ฯ จำนวน ๑,๐๐๐ บาท เพื่อให้ท่านไว้ทะนุบำรุงวัด ขอเชิญร่วมโมทนาด้วยกันครับ ขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเกลื่อนที่นั่งคอยและเมตตาเสกให้ ขอขอบพระคุณหลวงพี่ที่ช่วยยกกล่องบรรจุพระครับผม


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SAM_7773.JPG
      SAM_7773.JPG
      ขนาดไฟล์:
      238.4 KB
      เปิดดู:
      145
    • SAM_7776.JPG
      SAM_7776.JPG
      ขนาดไฟล์:
      236.6 KB
      เปิดดู:
      126
    • SAM_7785.JPG
      SAM_7785.JPG
      ขนาดไฟล์:
      240.8 KB
      เปิดดู:
      137
  11. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    สำหรับท่านที่สอบถามเข้ามา เรื่องรายการพิเศษของพระบรรจุกรุ ครั้งที่ ๕ (ภาคตะวันตก) นี้ ว่าจะมีเหมือนครั้งก่อนๆ หรือไม่ รายละเอียดตามนี้เลยนะครับ

    ชมภาพวันปั๊มพระนำฤกษ์ที่ หน้า ๑๒๖ # ๒๕๑๘ นะครับ


    รายการพิเศษ ( ๑ ) ร่วมบุญสร้างพระบรรจุกรุ จำนวน ๑๐ ชุด รวม ๑,๕๐๐ บาท ท่านจะได้รับ

    พระที่ระลึก ปั๊มนำฤกษ์ พิมพ์ท่ากระดานซุ้มเรือนแก้ว เจิมแป้งในฤกษ์ จำนวน ๑ องค์

    { โดยท่านพระครูสุทธาสมาธิวัตร (ท่านพ่ออาด พุทธญาโณ). วัดตะพุนทอง อ.เมือง จ.ระยอง }

    พระที่ระลึก พิมพ์ท่ากระดานซุ้มเรือนแก้ว จำนวน ๑๐ องค์

    รวม ๑๑ องค์

    รายการพิเศษ ( ๑ ) นี้ มีให้ร่วมบุญ จำนวน ๑๐ กอง มีผู้ร่วมบุญครบทั้ง ๑๐ กองแล้ว


    ๑. คุณก้องครับ ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๒๕ # ๒๔๘๙

    ๒. คุณkokowalk ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๒๖ # ๒๕๑๕

    ๓. คุณอภิญญา8 ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๒๗ # ๒๕๓๙

    ๔. คุณกวิตา หงษ์สกุลและคณะ ร่วมบุญ จำนวน ๖ กอง น.๑๒๘ # ๒๕๔๖

    ๕. คุณ SIR2010 ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๒๘ # ๒๕๔๙





    รายการพิเศษ ( ๒ ) ร่วมบุญสร้างพระบรรจุกรุ จำนวน ๑๐ ชุด รวม ๑,๕๐๐ บาท ท่านจะได้รับ

    พระที่ระลึก ปั๊มนำฤกษ์ พิมพ์ท่ากระดานซุ้มเรือนแก้ว แบบไม่ตัดขอบ จำนวน ๑ องค์

    พระที่ระลึก พิมพ์ท่ากระดานซุ้มเรือนแก้ว จำนวน ๑๐ องค์

    รวม ๑๑ องค์

    รายการพิเศษ ( ๒ ) นี้ มีให้ร่วมบุญ จำนวน ๑๐ กอง


    ๑. คุณเทียนชัย ทรงบัณฑิตย์ ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๓๑ #๒๖๑๘

    ๒. คุณam12 ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๓๓ #๒๖๕๕



    รายการพิเศษ ( ๒ ) นี้ มีผู้ร่วมบุญแล้ว จำนวน ๒ กอง คงเหลือ ๘ กอง



    รายการพิเศษ ( ๓ ) ร่วมบุญสร้างพระบรรจุกรุ จำนวน ๑๐ ชุด รวม ๑,๕๐๐ บาท ท่านจะได้รับ

    พระที่ระลึก ปั๊มนำฤกษ์ พิมพ์ท่ากระดานซุ้มเรือนแก้ว จำนวน ๑ องค์

    พระที่ระลึก พิมพ์ท่ากระดานซุ้มเรือนแก้ว จำนวน ๑๐ องค์

    รวม ๑๑ องค์

    รายการพิเศษ ( ๓ ) นี้ มีให้ร่วมบุญ จำนวน ๒๐ กอง


    ๑. คุณชูชัย แสวงสุขสันต์ ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๒๘ # ๒๕๕๕

    ๒. คุณกวิตา หงษ์สกุลและคณะ ร่วมบุญ จำนวน ๓ กอง น.๑๓๑ # ๒๖๑๓

    ๓. คุณตู่ หาดใหญ่ ร่วมบุญ จำนวน ๒ กอง น.๑๓๒ # ๒๖๒๒

    ๔. คุณโรเบิร์ต ไชยมงคล ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๓๒ # ๒๖๒๓

    ๕. คุณชนะชัย วงศ์เมือง ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๓๒ # ๒๖๔๐

    ๖. คุณจอย ดวงแค้น ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๓๒ # ๒๖๔๐

    ๗. คุณกัณธ์ธนัฏฐ์ รุ่งเจริญ ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๓๒ # ๒๖๔๐

    ๘. คุณมา บุญปั๋น ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๓๒ # ๒๖๔๐

    ๙. คุณชัยชัชวาลย์ กัลยาณมิตร ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๓๒ # ๒๖๔๐

    ๑๐.คุณเบเบ้ ร่วมบุญ จำนวน ๑ กอง น.๑๓๓ # ๒๖๔๗




    รายการพิเศษ ( ๓ ) นี้ มีผู้ร่วมบุญแล้ว จำนวน ๑๓ กอง คงเหลือ ๗ กอง



    รายการพิเศษ ( ๔ ) ร่วมบุญสร้างพระบรรจุกรุ จำนวน ๑๕ ชุด รวม ๒,๒๕๐ บาท ท่านจะได้รับ

    พระที่ระลึก ปั๊มนำฤกษ์ พิมพ์ท่ากระดานซุ้มเรือนแก้ว เจิมแป้งในฤกษ์ จำนวน ๑ องค์

    { โดยท่านพระครูสุทธาสมาธิวัตร (ท่านพ่ออาด พุทธญาโณ). วัดตะพุนทอง อ.เมือง จ.ระยอง }

    พระที่ระลึก ปั๊มนำฤกษ์ พิมพ์ท่ากระดานซุ้มเรือนแก้ว จำนวน ๑ องค์

    พระที่ระลึก พิมพ์ท่ากระดานซุ้มเรือนแก้ว จำนวน ๑๕ องค์

    รวม ๑๗ องค์

    รายการพิเศษ ( ๔ ) นี้ มีให้ร่วมบุญ จำนวน ๑๐ กอง




    ๑. คุณมาโนชญ์ คุณกุหลาบ ชุนงาม ร่วมบุญ จำนวน ๒ กอง น.๑๓๑ # ๒๖๐๒



    รายการพิเศษ ( ๔ ) นี้ มีผู้ร่วมบุญแล้ว จำนวน ๒ กอง คงเหลือ ๘ กอง


    ขอโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่ร่วมกันสร้างพระบรรจุกรุและช่วยประชาสัมพันธ์งานสร้างพระบรรจุกรุในครั้งนี้ด้วยครับผม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มีนาคม 2015
  12. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    คุณเอ บางพระ และเพื่อนๆ ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ จำนวน ๒๖ ชุด ๓,๙๐๐ บาท

    คุณเอ บางพระ ร่วมบริจาคเงินเพื่อใช้ในการถวายภัตตาหารและเลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงานวันบรรจุกรุ จำนวน ๒,๐๐๐ บาท

    และมีผู้ฝากบริจาคเงินเข้าโครงการสร้างพระฯ จำนวน ๔๐ บาท

    รวม ๕,๙๔๐ บาท

    ขอโมทนากับคุณเอ บางพระและเพื่อนๆด้วยครับผม
     
  13. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    ยอดผู้ร่วมบุญสร้างพระบรรจุกรุ ครั้งที่ ๕ ขณะนี้ รวม ๔๑๓ ชุด จาก ๘๔๐ ชุด

    ขอโมทนากับทุกๆท่านด้วยครับผม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. เบเบ้

    เบเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,160
    ค่าพลัง:
    +14,168
    ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๘ สมาทานศีล ๕ ก่อน
    ร่วมบุญรายการพิเศษ ( ๓ ) ร่วมบุญสร้างพระบรรจุกรุ จำนวน ๑ กองครับ
    ๑,๕๕๘.๗๕ บาทครับ
    ผ่านท่านวายุภักษ์


    แผ่เมตตา... อุทิศส่วนกุศล... อโหสิกรรม...ให้กับเวไนยสัตว์ทั้งปวงในอนันตจักรวาล อธิษฐานบารมีมุ่งสู่พระนิพพานครับ
    บุญกุศลทั้งหลายน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เทวดาพระจำพระองค์ พระสยามเทวาธิราช
    เทพยดาฟ้าดินทั้งปวงที่ปกป้องคุ้มครองสยามประเทศ ขอให้ได้รับส่วนกุศลทั้งหมดด้วยเทอญครับ
    ขออารธนาคุณพระศรีรัตนตรัย พระพุทธองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าพระอริยสงฆ์ ท่านท้าวมหาพรหม เทพยดาฟ้าดินทั้งปวงในอนันตจักรวาล อำนวยพรให้สมาชิกWeb พลังจิต ญาติมิตรและผู้อ่านทุกท่านเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม เจริญใน ศีล ทาน สมถกรรมฐาน วิปัสสนากรรมฐาน ได้ทำบุญกุศล ตามจริต บรรลุตามที่อธิษฐานบารมีไว้ ประเทศไทย ชาวไทยและชาวโลกมนุษย์เจริญรุ่งเรืองทางจิตอย่างยั่งยืนครับ
    อนุโมทนาสาธุการในทุกบุญกุศลด้วยครับ สาธุ สาธุ สาธุcatt14
     
  15. am12

    am12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    696
    ค่าพลัง:
    +7,701
    แจ้งโอนร่วมบุญ 18/3/2015 จำนวน 1600 บาท

    รายการพิเศษ ( ๒ )ร่วมบุญสร้างพระบรรจุกรุ จำนวน ๑ กองครับ ครับ
     
  16. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    รับทราบครับ

    ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ รายการพิเศษ (๓) จำนวน ๑ กอง ๑,๕๐๐ บาท โอนแล้ว ๑,๕๕๘.๗๕ บาท

    ที่โอนเกินมา ๕๘.๗๕ บาท จะบันทึกไว้อยู่ในยอดโอนเกิน ในรายชื่อร่วมบุญนะครับ

    ขอให้สำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวังในเร็วชาติครับ

    ขอโมทนาด้วยครับผม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มีนาคม 2015
  17. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    รับทราบครับ

    ร่วมสร้างพระบรรจุกรุ รายการพิเศษ ( ๒ ) จำนวน ๑ กอง ๑๕๐๐ บาท
    โอนแล้ว ๑๖๐๐ บาท ที่โอนเกินมา จำนวน ๑๐๐ บาท ผมขอย้ายเป็นเงินบริจาคเข้าโครงการสร้างพระฯ ครั้งนี้นะครับ เพราะค่าจัดส่งรวมใน ๑๕๐๐ บาทอยู่แล้ว

    ขอโมทนาด้วยครับผม
     
  18. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    เมื่อวานนี้รับเงินบริจาคเพื่อเข้าโครงการสร้างพระบรรจุกรุ ฯ ครั้งที่ ๕ นี้

    จากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๒๐ บาท

    ขอโมทนาด้วยครับผม
     
  19. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    รายนามผู้ร่วมบริจาคเงินเข้าโครงการสร้างพระเนื้อเพื่อบรรจุกรุ ฯ ครั้งที่ ๕ (ภาคตะวันตก)​

    ๑. วันที่ ๒๕ พ.ย.๕๗ คุณก้องครับ จำนวน ๕๐๐ บาท

    ๒. วันที่ ๓๐ พ.ย.๕๗ คุณkokowalk จำนวน ๑๐๐ บาท

    ๓. วันที่ ๙ ธ.ค.๕๗ คุณบัวคลี่ กิติกาญจน์ จำนวน ๑๐๐ บาท

    ๔. วันที่ ๑๖ ธ.ค.๕๗ คุณSIR2010 จำนวน ๑๐๐.๑๖ บาท

    ๕. วันที่ ๓๐ ธ.ค.๕๗ คุณอภิญญา8 จำนวน ๑๐๐.๐๘ บาท

    ๖. วันที่ ๙ ม.ค.๕๘ ลพ.คิ้ม วัดหนองเสือยางประสาท จำนวน ๗๐๐ บาท

    ๗.วันที่ ๒๘ ม.ค.๕๘ คุณมาโนชญ์ คุณกุหลาบ ชุนงาม จำนวน ๕๐๐ บาท

    ๘.วันที่ ๒๘ ม.ค.๕๘ ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๑๐๐ บาท

    ๙.วันที่ ๒๙ ม.ค.๕๘ ลพ.คิ้ม วัดหนองเสือยางประสาท จำนวน ๑,๐๐๐ บาท

    ๑๐. วันที่ ๑๐ ก.พ.๕๘ คุณเทียนชัย ทรงบัณฑิตย์ จำนวน ๕๐๐ บาท

    ๑๑. วันที่ ๒๗ ก.พ.๕๘ คุณวรัญญาภรณ์ สุขสวัสดิ์ จำนวน ๑๐๐ บาท

    ๑๒. วันที่ ๘ มี.ค.๕๘ พระอาทิตย์ ธมฺมรโต จำนวน ๑๐๐ บาท

    ๑๓. วันที่ ๑๘ มี.ค.๕๘ ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๔๐ บาท

    ๑๔. วันที่ ๑๙ มี.ค.๕๘ คุณam12 จำนวน ๑๐๐ บาท

    ๑๕. วันที่ ๑๙ มี.ค.๕๘ ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๒๐ บาท


    รวม ๔,๒๖๐.๒๔ บาท


    อิทัง ปุญญะผะลัง อานิสงค์ผลบุญใดๆที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้ร่วมกันสร้างพระเนื้อตะกั่วเพื่อบรรจุกรุ รวม ๘๔,๐๐๐ องค์ ในครั้งนี้และที่ได้บำเพ็ญมาแล้วตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาตินี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้กับบิดามารดาในชาตินี้ และที่ผ่านมาทุกภพทุกชาติ เจ้ากรรมนายเวรทุกภพทุกชาติที่ระลึกได้ก็ดี ระลึกไม่ได้ก็ดี อุปัชฌาย์ครูบาอาจารย์ทุกภพทุกชาติ ผู้มีพระคุณทุกภพทุกชาติ ญาติสนิทมิตรสหายทุกภพทุกชาติ ท่านท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ พระสยามเทวาธิราช พรหมเทพเทวดาเทพนารีทั้ง ๑๖ ชั้นฟ้า ๑๕ ชั้นดิน ยักษี ยักษา นาคีนาคา พญานาค พญาครุฑ ทั้งหมื่นโลกธาตุแสนโกฏิจักรวาล

    ขอถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ ทุก ๆ พระองค์ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน มีพระราชประสงค์สิ่งใดขอให้สำเร็จตามพระราชประสงค์ทุกประการเทอญ

    ขอถวายเป็นพระราชกุศลแด่ดวงพระวิญญาณอดีตบูรพกษัตริย์ไทยทุกๆพระองค์และขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้กับบรรพบุรุษนักรบไทยทุกๆท่านที่ได้ร่วมปกป้องแผ่นดินไทยนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

    ขอเชิญท่านทั้งหลายที่เอ่ยนามมาแล้วก็ดี หรือไม่ได้เอ่ยนามก็ดีขอเชิญมารับส่วนบุญส่วนกุศลและร่วมโมทนาส่วนบุญส่วนกุศลนี้ ขอพึงได้รับประโยชน์และความสุขเช่น เดียวกับที่ข้าพเจ้าทั้งหลายจะพึงได้รับ ณ กาลบัดนี้เถิดและขอท่านพระยมราช แม่พระธรณีได้โปรดเป็นพยานบุญที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้กระทำในครั้งนี้ด้วยเทอญ.

    ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้บำเพ็ญมาแล้ว ตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าทั้งหลายเข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้เถิด หากไม่สามารถเข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ได้ แม้ปรารถนาสิ่งใดๆที่อยู่ในศีลในธรรมอันดีงามแล้ว ขอให้คำว่า ไม่ได้ ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เป็น ไม่มี ไม่สำเร็จ จงอย่าได้บังเกิดแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายเลยนับแต่ ณ กาลบัดนี้ ตราบเข้าสู่พระนิพพานเทอญ...

     
  20. ผาแดง

    ผาแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    2,640
    ค่าพลัง:
    +10,719
    โครงการสร้างพระเนื้อตะกั่วเพื่อบรรจุกรุ รวม ๘๔,๐๐๐ องค์

    ขอเชิญ

    ร่วมสร้างพระเนื้อตะกั่วบรรจุกรุ

    ครั้งที่ ๕ ( ภาคตะวันตก ) จำนวน ๘,๔๐๐ องค์


    วัตถุประสงค์


    ๑. เพื่อเป็นพุทธบูชาและพุทธานุสสติ

    ๒. เพื่อเป็นการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา

    ๓. เพื่อไว้ใช้เป็นทุนในการบูรณะหรือซ่อมแซม ศาสนวัตถุ เช่น โบสถ์, ศาลา ฯลฯ ของวัดที่ได้รับพระที่ร่วมกันจัดสร้างขึ้นมานี้ไปบรรจุไว้ในอีกอย่างน้อย ๓๐ ปีข้างหน้า

    ๔. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าบรมราชินีนาถ, ดวงพระวิญญาณอดีตองค์บูรพกษัตริย์ไทยและเพื่ออุทิศส่วนกุศลนี้ให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษนักรบไทยทุกๆท่านที่ได้ร่วมปกป้องแผ่นดินไทยนับแต่อดีตถึงปัจจุบัน



    นับตั้งแต่อดีตหลายร้อยปีที่ผ่านมา การสร้างพระเพื่อบรรจุกรุนิยมกระทำกันมาโดยตลอด นับเนื่องแต่สูงสุดคือองค์มหากษัตริย์ เชื้อพระวงศ์ เหล่าขุนนาง คหบดี หรือแม้แต่พระสงฆ์ , ฤาษี ที่เป็นผู้นำในการจัดสร้างพระเพื่อบรรจุกรุ โดยอาจเป็นไปตามเชื่อคตินิยมว่าเป็นการสืบทอดอายุของพระพุทธศาสนาให้ครบ ๕,๐๐๐ ปี ตามที่องค์พระสมณโคดมได้ทรงกล่าวไว้ และเพื่อเป็นการสะสมทุนบุญให้กับตนเองและหมู่คณะหรือสร้างเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบิดามารดา ครูบาอาจารย์หรือผู้มีพระคุณก็ตาม

    ในบรรดาพระกรุที่มีการขุดพบกันหลายสิบหลายร้อยกรุ ดังที่เราๆท่านๆ ได้มีโอกาสรู้จักพบเห็นหรือได้ครอบครองมาบูชากันนั้น นิยมจัดสร้างด้วยวัสดุหลากหลายประเภท เช่น เนื้อดิน เนื้อผง เนื้อโลหะ เป็นต้น โดยในการสร้างพระเนื้อโลหะเองนั้น ก็ยังมีการแยกเป็นหลายประเภท ตามฐานะของผู้มีศรัทธาจัดสร้างตั้งแต่เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนาค เนื้อชินเงิน เนื้อตะกั่ว เป็นต้น

    ในจำนวนพระกรุที่ผ่านกาลเวลามานานแสนนานนั้นโดยที่บางกรุอาจมีอายุหลายร้อยถึงเกือบพันปีนั้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเนื้อวัสดุที่สร้างจากเนื้อตะกั่วนั้น จะสามารถทนทานต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเนื้อตะกั่วเองนั้น จากประสบการณ์ของผู้มีความรู้ส่วนใหญ่ได้อธิบายไว้ว่าเป็นวัสดุที่เมื่อนำมาสร้างเป็นองค์พระแล้วเสกได้ดี คือเต็มเร็ว และอยู่ได้นาน แถมตัววัสดุเองก็มีราคาไม่สูงมากนัก จึงจัดเป็นวัสดุประเภท “ ดี ทน ถูก ”

    ดังที่กล่าวมาแล้วในข้างต้นคือเหตุผลที่ทางโครงการฯ ได้เลือกใช้เนื้อตะกั่วในการจัดสร้างพระบรรจุกรุในครั้งนี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...