สิ่งควรรู้เกี่ยวกับ การเลือกครีมกันแดด

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย cap2537, 21 มกราคม 2015.

  1. cap2537

    cap2537 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2014
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +101
    [​IMG]

    ปัจจุบันมีครีมกันแดดหลายยี่ห้อวางเรียงรายเยอะแยะเต็มไปหมด คุณเองก็คงพยายามสรรหาครีมกันแดดที่เหมาะกับตัวคุณเอง ...

    สิ่งควรรู้เกี่ยวกับ การเลือกครีมกันแดด

    ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า Physical กับ Chemical
    ครีมกันแดดทั้ง 2 ชนิด ต่างกันแค่การทำงาน แบบเคมีคอล จะดูดซับรังสียูวีแทนผิว ในขณะที่แบบฟิสิคอลจะสะท้อนรังสีร้ายออกไปไม่ให้ระคายผิว ด้วยสารกลุ่มไททาเนียม ไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) ซิงค์ ออกไซด์ (Zinc Oxide) เม็กโซริลเอสเอ็กซ์ (Mexoryl SX)

    ค่า SPF มันคืออะไร
    ค่าเอสพีเอฟ (SPF/Sun Protection Factor) เป็นค่าบอกว่าจะอยู่กลางแสงแดดได้นานแค่ไหนโดยไม่ทำให้ผิวไหม้หรือแสบร้อน เช่น ภายใน 30 นาที ผิวคุณจะเริ่มแดง การใช้ SPF 15 จะช่วยยืดเวลาออกไป 15 เท่า นั่นคือ 450 นาที โดยไม่ทำให้ผิวเราไหม้ แต่ค่าเอสพีเอฟมันก็แค่เป็นเพียงการบอกค่าการปกป้องผิวจากยูวีบี ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับยูวีเอเลย ซึ่งเมื่อโดนผิวแล้วเราจะไม่รู้สึก ทั้งที่เป็นตัวก่อมะเร็ง ฝ้าและรอยเหี่ยวย่น ต่างๆ นาๆ มากมาย

    ค่า SPF ควรใช้สักเท่าไหร่ดี
    ค่าSPF2 ป้องกันรังสียูวีบีได้ 50% SPF 10 ปกป้องได้ 85% SPF 15 ปกป้องได้ 95% และ SPF 30-50 ปกป้องได้ 97% จะเห็นได้ว่า แม้ค่า SPF สูงถึง 50 ก็ยังมีข้อจำกัดในการป้องกันรังสียูวีบี และความแตกต่างในประสิทธิภาพของ SPF 30 กับ 50 ก็มีน้อยมาก อาจไม่คุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายเพิ่ม บวกกับผิวยังต้องรับศึกกับสารเคมีปริมาณสูง โดยได้รับประสิทธิภาพเพิ่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

    อะไรคือ PA+ / PA++ / PA+++
    ครีมกันแดดรุ่นใหม่จะมีส่วนผสมที่ช่วยป้องกันรังสียูวีเอ ซึ่งใช้มาตรวัดระดับการปกป้องเป็น PA (Protection Grade of UVA) ปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดหน่วยบอกระดับการซึมซับยูวีเออย่างละเอียดแบบ SPF ดังนั้น ค่า PA จึงบอกได้คร่าวๆว่ าครีมกันแดดนี้กั้นรังสียูวีเอได้มากแค่ไหนด้วยเครื่องหมาย + ซึ่งมีอยู่ 3 ระดับ PA+ / PA++ / PA+++ ซึ่งจริงๆ แล้ว PA+ ก็เพียงพอในการทำกิจกรรมเกือบทุกประเภท แต่ถ้าต้องอยู่กลางแดดนานให้เลือก PA++ หรือสูงกว่าได้ตามความเหมาะสม

    อ่านต่อ ..>> ครีมกันแดด ใช้ยี่ห้อไหนดี


    :boo:
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Sunscreen-4.jpg
      Sunscreen-4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57.3 KB
      เปิดดู:
      469
  2. cap2537

    cap2537 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2014
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +101
    :cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...