นิทานและเรื่องเล่า โดยหลวงปู่คำสี รัตนโคตร(หลวงปู่ทองทิพย์)

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย ainteerati, 3 สิงหาคม 2010.

  1. ainteerati

    ainteerati เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,233
    ค่าพลัง:
    +2,275
    สวัสดีครับหายไปนานสบายดีกันไหมครับ
     
  2. yaba150

    yaba150 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    983
    ค่าพลัง:
    +636
    อยากฟังนิทานดีๆแบบนี้อีกครับพี่:cool:
     
  3. yaba150

    yaba150 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    983
    ค่าพลัง:
    +636
    หายไปไหนแล้วครับท่าน รออ่านอยู่นะครับ:cool:
     
  4. ainteerati

    ainteerati เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,233
    ค่าพลัง:
    +2,275
    [FONT=&quot]หลวงเดช[/FONT]
    [FONT=&quot]ตอนหลวงปู่ทองทิพย์มีชีวิตอยู่วันหนึ่งมีโอกาศเล่าความฝันให้ท่านฟัง หลวงปู่ครับผมฝันเห็นหลวงพ่อพุธ ฐานิโยท่านมาบอกว่ามีพระธรรมราชและพระอนุตรศีรทันดรมาเกิดแล้วครับและต่อมาก็เห็นจระเข้แต่แปลกนิ้วกับใส่แหวนด้วยพอพูดถึง พระอนุตรศีรทันดรสัง[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]เกตุเห้นร่างร่างท่านจะกระเพื่อมเล็กน้อยแต่ท่านไม่ได้ตอบอะไรท่านกับเอ่ยถึงเรืองคนโบราณชื่อหลวงเดชท่านเล่าว่าขุนเดชเป็นคนบ้านแมด(บ้านเดียวกับท่านเอง)เป็นคนมีวิชาถ้าเทียบยศสมัยนั้นน่าจะระดับเจ้าเมื่องเลยทีเดียวหลวงเดชสามารถย่นระยะทางได้ต่อมาก่อน[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]หลวงเดชจะเสียชีวิตท่านได้พาเมียพาลูกมาที่บุ่งเชียงขวัญ(ชื่ออำเถอเชียงขวัญก็เกิดจากชื่อบุ่งนี้ละครับ)แล้วบอกให้รออยู่บนฝังอย่าพึงไปไหน หากยังไม่ขึ้นมา ท่านหายไปนานกว่าจะขึ้นมาพร้อมกับคำ2ถุง(คำคือทองบริสุทธิ คำเท่ากำมือหนึ่งสามารถผสมกับปรอทได้[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]ทองเป็นกระสอบจากปากคำของหลวงปู่)ลูกเมียก็ได้ทองนั้นละมาสร้างบ้านเรือนและใช้สอยต่อมาก่อนจะตายท่านได้สั่งลูกและเมียว่าหลังจากตายไปแล้วท่านจะไปเกิดเป็นจระเข้อยู่ที่บุ่ง3เดือนพอท่านเสียไปลูกเมียก็เอาข้าวอาหารไปให้แล้วก็เรียกมากินพอเรียกอยู่[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]สักพักก็มีจระเข้ขึ้นมากินจริงๆแปลกตรงที่จระเข้ตัวนี้ไม่ทำร้ายใครเด็กๆก็ขึ้นขี่หลังได้พอหลังจาก3เดือนไปแล้วก็ไม่เห็นจระเข้นั้นอีกเลยและดาบหลวงเดชหลวงปู่ทองทิพย์ท่านเอามาหล่อเป็นพระพุทธรูปเป็นเนื้อปูนองค์สีขาวไว้ที่วัดบ้านแมดหน้าตักกว้างประมาณ3เมตร[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]นับย้อนจากนี้ไป30ปี ปี่นั้นเกิดรอยร้าวขึ้นช่วงไห่ลแขนข้างขวาขององค์พระชาวบ้านฝันเห็นมีม้าวิ่งรอบหมู่บ้านแทบทุกคืนเกิดเหตุการณ์คนล้มตายกันเป้นจำนวนมากชาวบ้านลือกันเรืองผีแม่ม่ายใครเป็นผู้ชายก็พากันไปให้แม่ม่ายผูกด้ายให้ได้ครบเจ็ดคนเจ็ดสีหลวงปู่ทอง[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]ทิพย์ ท่านรู้ข่าวท่านเลยกลับไป ไปพักอยู่ปลายนาชึ่งเป็นที่นาท่านเองแต่ยกให้พี่สาวเป็นคนดูแล ตอนนี้ทีนาส่วนหนึ่งนั้นได้สร้างเป็นวัด(ขณะนี้ยังเป็นสำนักสงฆ์อยู่)โดนลูกของพี่สาวท่านเอง(หลวงพ่อปรางค์)พอหลวงปู่ไปถึงเหตุการณ์ต่างๆจึงสงบลงแต่ตรงที่ท่านไปพัก[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]นั้นตอนกลางคืนมีคนเห็นลูกแก้วลูกใหญ่วิ่งขึ้นลงตรงที่ไกล้ๆท่านพักบ่อยๆส่วนตำราวิชาของหลวงเดชท่านบอกว่าน่าจะอยู่กับเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันแต่เห็นหลวงพ่อปรางค์เคยไปถามแต่เจ้า อาวาสบอกไม่มี....ครับ[/FONT]
     
  5. ainteerati

    ainteerati เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,233
    ค่าพลัง:
    +2,275
    ประวัติหลวงปู่ทองทิิพย์ พุทธปญฺฺโญ
     
  6. yaba150

    yaba150 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    983
    ค่าพลัง:
    +636
    สาธุครับ
     
  7. nut33

    nut33 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2006
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +44
    [​IMG]
    คัดลอกมานะครับ


    นี่คือรูปของพระอาจารย์ของหลวงปู่ทองทิพย์ "พระฤๅษีกไลยโกฎิ" หรือคนแถบภาคอีสานจะเรียกท่านว่า "ปู่ฤๅษีผ้าลาย" หรือ "องค์ผ้าลาย" ซึ่งอยู่ที่ภูเขาควาย ประเทศลาว โดยท่านจะรับเฉพาะลูกศิษย์ที่เป็นเชื้อสายของพระโพธิสัตว์เท่านั้น อย่างเช่นครูบาคำน้อย วัดภูกำพร้าอายุ 300 ปี และปู่บุญเหลือผู้สร้างศาลาแก้วกู่ จ.หนองคาย ก็เป็นลูกศิษย์ของท่านปู่ฤๅษีผ้าลายนี้เช่นกัน
    และที่ภูเขาควายนั้นยังเป็นที่ตั้งของ "ธรรมสภา" (ไม่ใช่เทวสภา) ซึ่งธรรมสภานี้จะอยู่ในถ้ำขนาดใหญ่อันลึกลับ ใช้เป็นที่ประชุมของพระอภิญญาเพื่องานค้ำชูรักษาพระพุทธศาสนาจึงมีทั้งพระ ที่ยังมีชีวิตอยู่และพระที่ละสังขารไปแล้วอยู่มากมาย เชื่อกันว่าพระอภิญญาที่ละสังขารไปแล้วนั้นท่านก็ยังสามารถอธิษฐานร่างกาย ขึ้นมาใหม่ได้ โดยผู้ที่พบเห็นสามารถจับมือพูดคุยได้เหมือนคนธรรมดาทั่วไป จนไม่สามารถแยกออกได้ว่าท่านยังอยู่หรือสิ้นไปแล้ว

    หลายท่านยังไม่ทราบว่าหลวงปู่ทองทิพย์นั้นท่านเป็นพระพี่พระน้องกับหลวงปู่ เทพโลกอุดรมาหลายภพหลายชาติ ดังนั้นลูกศิษย์ที่อยู่อุปัฏฐากหลวงปู่ทองทิพย์ที่วัดหลายท่านจึงได้มีโอกาส พบกับหลวงปู่เทพโลกอุดร ซึ่งท่านมักจะแวะมาเยี่ยมเยียนพระน้องชายของท่านอยู่เสมอ ผมได้คุยกับพระท่านหนึ่งที่อุปัฏฐากหลวงปู่ทองทิพย์สมัยที่ท่านนั้นยังเป็น เณร ท่านเล่าว่าเคยได้มีโอกาสบีบนวดหลวงปู่เทพโลกอุดร แต่ตอนนั้นไม่รู้เพราะเห็นแต่เป็นพระหนุ่มผอมๆ เข้ามาเยี่ยมหลวงปู่ แต่เมื่อท่านกลับไปแล้วหลวงปู่ทองทิพย์จึงบอกว่าพระที่เณรบีบนวดรับใช้อยู่ นั้นแท้จริงแล้วก็คือหลวงปู่เทพโลกอุดรซึ่งเป็นพระอภิญญาที่หลายๆ คนต่างอยากได้มีโอกาสพบเจอสักครั้งในชีวิต

    แม้แต่การที่หลวงปู่ทองทิพย์ได้มาอยู่ที่วัดป่าสีดาฯ นี้ ก็ด้วยเป็นความต้องการของหลวงปู่เทพโลกอุดรที่ต้องการให้หลวงปู่ทองทิพย์ได้ มาอยู่ประจำการเพื่อรักษาพระศาสนาในเขตอีสานเหนือนี้ โดยหลวงปู่เทพโลกอุดรเป็นผู้พาหลวงปู่ทองทิพย์เหาะมาจากภูเขาควายด้วยตัวของ ท่านเองทีเดียว เนื่องจากบริเวณวัดป่าสีดาฯ นี้เป็นสถานที่สำคัญที่พระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์จะต้องมาบำเพ็ญเพียรซึ่งก็ผ่านมาแล้ว 4 พระองค์ ในอนาคตก็จะเป็นที่บำเพ็ญเพียรของพระศรีอาริย์ (สถานที่จริงจะอยู่ลึกลงไปเป็นชั้นๆ ตามกฏที่ว่าเมื่อหมดหนึ่งพุทธันดรแล้วแผ่นดินจะสูงขึ้น 1 โยชน์)
    เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมเหล่าลูกศิษย์ของหลวงปู่ทองทิพย์จึงเคารพรักท่าน มาก สงสัยกันไหมครับว่าทำไมชื่อของท่านคือ "คำศรี รัตนโคตร" ทำไมตอนท่านบวชใหม่ๆ แล้วธรรมะไม่ก้าวหน้าจนท่านเปรยๆ ขึ้นว่าอยากจะสึกก็เกิดมีเสียงค้านลงมาจากท้องฟ้าว่า "พระศรี (อาริย์) ห้ามสึก" ทำไมท่านจึงเป็นพระองค์เดียวที่มีผู้นำแหวนมาสวมที่นิ้วทั้ง 10 ของท่านได้ เคยดูรูปของพระศรีอาริย์ที่มีแหวนสวมทั้ง 10 นิ้วว่าเหมือนกันไหม ทำไมหลวงตายี วัดดงตาก้อนทอง ผู้แสดงการยืดเหรียญบาทได้ (หนึ่งในลูกศิษย์ของหลวงปู่เทพโลกอุดร) จึงนำพวกลูกศิษย์ของท่านมากราบหลวงปู่ทองทิพย์แล้วบอกว่าพระองค์นี้คือ "พระศรีอาริย์"

    พระโพธิสัตว์ซึ่งจะเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ 1 และองค์ที่ 10 มาเจอกัน มีเรื่องเล่ากันมาว่าในวันหนึ่งที่หลวงป๋า เจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อสด อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้ขึ้นไปกราบหลวงปู่ทองทิพย์เป็นครั้งแรก เมื่อเข้าไปถึงวัดก็ปรากฏว่าหลวงปู่ทองทิพย์ท่านนั่งรออยู่แล้ว พอหลวงป๋าท่านเข้าไปกราบหลวงปู่ทองทิพย์ก็พูดขึ้นให้ได้ยินทั่วกันว่า "อ้าว พระสุมังคละมาแล้ว" ท่านเอ่ยทักทายเหมือนได้เจอเพื่อนเก่าอย่างนั้น ท่านพูดขึ้นมาเพื่อให้ลูกศิษย์ของท่านที่นั่งอยู่รอบๆ ทราบว่าพระผู้ที่มานี้ต่อไปจะเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ 10 ที่มีพระนามว่า "พระสุมังคละพุทธเจ้า" นั่นเอง ทางด้านหลวงป๋าเองก็นับถือหลวงปู่ทองทิพย์มากโดยเมื่อมีเวลาว่างจากการสร้าง วัด ท่านก็มักจะแวะมากราบและน้อมถวายพระธาตุกายสิทธิ์แก่หลวงปู่ทองทิพย์เสมอ ครั้งหนึ่งหลวงป๋าท่านเตรียมพระเหล็กไหลองค์หนึ่งใส่ไว้ในย่ามเพื่อเตรียมจะ ถวายแก่หลวงปู่ทองทิพย์ ส่วนพระเหล็กไหลอีกองค์หนึ่งที่สวยงามกว่านั้นท่านก็ใส่ไว้ในอังสะเพื่อพก ติดตัว เมื่อไปถึงหลวงป๋าก็ล้วงเอาพระเหล็กไหลในย่ามเพื่อเตรียมถวาย แต่ปรากฏว่าหลวงปู่ทองทิพย์รีบชิงพูดขึ้นก่อนว่า "อ้าว แล้วองค์ที่อยู่ในอังสะไม่ถวายหรือ" หลวงป๋าท่านตกใจที่หลวงปู่ทองทิพย์รู้เรื่องที่ท่านซ่อนพระเอาไว้ ท่านจึงเอามือล้วงเข้าไปในอังสะเพื่อนำพระออกมาถวาย ส่วนหลวงปู่ทองทิพย์รับพระแล้วก็หัวเราะชอบใจมาก (ชอบใจพระ และชอบใจที่รู้ทันหลวงป๋า) หลวงป๋าท่านเคยเล่าให้ผมฟังพร้อมกับหัวเราะชอบใจเช่นกัน




    เว็บวัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม
    วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม | สำนักปฏิบัติธรรมและโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ประจำจังหว
    มงคลธรรม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,446
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,023
    ค่าพลัง:
    +70,065

    เอาลงไว้เมื่อสองวันก่อน แต่เห็นมีกลุ่มศิษย์หลวงป๋าบางท่านทัดทานไว้ เลยลบออก คุณNUT33
    นำมาลงพอดี แต่คุณบารมีเจ้าของเรื่องก็ไม่ได้ทัดทานอะไร

    งั้นผมลงที่กระทู้อย่างเดิมดีกว่า ขอบคุณครับ


    ปล.อนุโมทนาสาธุ กับหลายสิ่งหลายอย่าง ที่ได้ช่วยอนุรักษ์และเผยแผ่วิชชาธรรมกายอันบริสุทธิ์ที่สืบสายตรงมา ด้วยนะครับ สาธุครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 ตุลาคม 2014
  9. yaba150

    yaba150 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    983
    ค่าพลัง:
    +636
    สาธุครับ :cool:
     
  10. yaba150

    yaba150 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    983
    ค่าพลัง:
    +636
    ในวัดหลวงปู่จะมีงูเห่า มีวันหนึ่งงูเห่าได้กัดคน หลวงปู่จึงเรียกงูตัวนั้นมาดุ และให้เอาพิษกลับคืนไปพร้อมกับขับออกจากวัด

    หลวงปู่เป็นพระที่เรียบง่ายและเมตตาสูงและท่านท่านตรงไปตรงมา ผิดก็คือผิด ผิดแล้วแก้ไขให้อภัยแต่บทลงโทษก็ต้องมี ไม่อย่างนั้นไม่รู้ผิดถูกจะเอาแต่ของกู แต่ไม่ดูคนอื่น ๆ จะเป็นการเห็นแก่ตัวไป

    บ้านเมืองเราหลวงปู่ท่านบอกล่วงหน้า อีกหน่อยคนจะตีกัน จะเกิดภัย ท่านหาทางออกให้กับลูกหลาน สร้างพระออกมาบรรจุกรุและให้กับลูกหลานได้บูชา และพระหลวงปู่หลักพันต้น ๆ เช่าหาติดตัวไว้
     

แชร์หน้านี้

Loading...