เรื่องเด่น กูขนพองไปหมด เมื่อในหลวง ร.๙ ทรงก้มพระเศียรให้ “พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์”

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 24 มิถุนายน 2019.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    10Untitled-1.png

    กูขนพองไปหมด เมื่อในหลวง ร.๙ ทรงก้มพระเศียรให้ “พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์”


    หากกล่าวถึงพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของไทยก็มีอยู่หลายท่านไม่ว่าจะเป็นสมัยก่อนและปัจจุบัน ความศรัทธาความเชื่อของแต่ละบุคคลนั้นๆที่นับถือ วันนี้ได้นำเรื่องราวของ“พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์” เมื่อครั้งพบในหลวง ร.๙ มาให้ทุกท่านได้อ่านศึกษา ไปชมกันเลย

    พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์หรือพระครูพิศิษฐ์ อรรถการ อดีตเจ้าอาวาสวัดสวนขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับความเคารพนับถืออย่างมาก จนได้รับฉายาว่า เทพเจ้าแห่งแดนใต้ พระครูพิศิษฐ์อรรถการ คล้าย จนฺทสุวณฺโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดสวนขันและวัดพระธาตุน้อย เดิมชื่อ คล้าย สีนิล เกิดวันที่ ๒๗ มีนาคม พุทธศักราช ๒๔๑๙ ตรงกับวันอังคาร ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๔ ปีชวด จุลศักราช ๑๒๓๘ รัตนโกสินทรศก ๙๕ ที่บ้านโคกทือ ตำบลช้างกลาง กิ่งอำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

    007-32.jpg

    เป็นบุตรของนายอินทร์ นางเหนี่ยว สีนิล มีพี่สาว ๑ คน ชื่อนางเพ็งมรณภาพด้วยโรคหืด เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๓ รวมอายุได้ ๙๖ ปี เมื่อบำเพ็ญกุศลครบ ๑๐๐ วัน จึงได้บรรจุสรีระของท่านไว้ในโลงแก้ว ประดิษฐานอยู่ในองค์พระเจดีย์ในวัดพระธาตุน้อยจนถึงปัจจุบัน

    เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เคยทรงพระกรุณานิมนต์พ่อท่านคล้ายเข้ารับพระราชทานภัทรกิจในพระราชวังสวนจิตรลดา โดยมีผู้บันทึกเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ ไว้ดังนี้ ในหลวงกับพ่อท่านคล้าย จนฺทสุวณฺโณ กิตติศัพท์ทางคุณงามความดีของพ่อท่านคล้าย ทรงทราบถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงมีความสนพระทัยและศรัทธา จึงทรงพระกรุณาให้นิมนต์พ่อท่านคล้าย เข้ารับพระราชทานภัทรกิจในพระราชวังสวนจิตรลดา

    เมื่อพ่อท่านคล้ายกลับวัดลูกศิษย์ลูกหา ต่างพากันไปกราบที่บนกุฏิเพื่อให้ท่านเล่าให้ฟัง ท่านลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่เจ้าพนักงานนำท่านเข้าไปนั่งรอ ภายในห้องต้อนรับ ขณะที่รอในหลวงเสด็จออกท่านว่า หัวใจมันเต้นแรงเหมือนนั่งอยู่ปากถ้ำพระยาราชสีย์ยังไงยังงั้น เมื่อพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกก้มกราบ ทำให้อิ่มใจพอง คับอก ชื่นชมในพระบารมี ช่างงดงามเป็นสง่าน่าเกรงขามยิ่งนัก

    002-46.jpg

    ในหลวงทรงสนทนาไต่ถาม โดยมีพระปลัดสุพจน์คอยชี้แจงถวาย ระหว่างสำเนียงปักษ์ใต้กับภาษากลาง จนในที่สุดในหลวงทรงก้มพระเศียรเข้าใกล้พ่อท่านคล้ายด้วยพระราชประสงค์ให้ท่านรดน้ำมนต์ พรมพระเศียรให้พร ด้วยทรงพระราชศรัทธาเคารพ ถึงตรงนี้พ่อท่านคล้ายพูดว่า

    กูขนพองไปหมด พระมหากษัตริย์ผู้ทรงกฤดาภินิหารครองบ้านครองเมืองจะมาก้มให้พระป่าสามัญลูบพระเศียรได้ ท่านเป็นเทวดาของปวงชน ท่านเลยทูลว่า มหาบพิตรได้ทรงโปรดยื่นพระหัตถ์มาเถิด ในหลวงทรงเงยพระพักตร์ยิ้มและทรงยื่นพระหัตถ์ทั้งสองให้พ่อท่านคล้ายจับขึ้นเสมออก อธิษฐานพระชัยมนต์คาถาถวาย แล้วรดน้ำมนต์ใส่ฝ่าพระหัตถ์ของพระองค์เองพร้อมถวายพระพรตลอดเวลา ในหลวงทรงอิ่มเอิบปลาบปลื้มพระราชหฤทัยและทรงปวารณา ทรงรับอุปัฏฐากเป็นส่วนพระองค์

    ครั้นลูกศิษย์ถามท่านว่า พ่อท่านถวายของดีอะไรหรือเปล่า ท่านตอบว่า ไม่ให้เทวดาผู้เป็นยอดคนแล้วจะให้ใครเล่า และกล่าวอีกว่า ในหลวงพ่อองค์นี้ ทรงบุญญาภินิหาร ทรงทศพิธราชธรรมบริบูรณ์

    บทความที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นเรื่องราวของ “พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์” เป็นตำนานเล่าขานสืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น นำมาเผยแพร่บารมีของครูบาอาจารย์เพื่อเป็นธรรมทานแก่ทุกท่าน สาธุ สาธุ


    ขอบคุณที่มา
    https://naklangbolan.com/กูขนพองไปหมด-เมื่อในหลวง-ร-๙-ทรงก้มพระเศียรให้-พ่อท่านคล้าย-วาจาสิทธิ์/
     

แชร์หน้านี้

Loading...