@@..คำครู ผู้ชี้-นำ-อุปถัมภ์ สู่พระโพธิญาณ & เรื่องเล่าจากกัลยาณมิตร.@@

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย NAMOBUDDHAYA, 10 กรกฎาคม 2015.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    การปฏิบัติทุกสายสามารถยำรวมกันได้

    ถาม :
    หนูเพิ่งมาฝึกมโนมยิทธิ ปกติเจริญสติเคลื่อนไหวแบบสายหลวงพ่อเทียน พอปฏิบัติแบบมโนมยิทธิ มีคนบอกให้นึกถึงหน้าพระ หลวงพ่อฤๅษี แล้วก็ นะมะพะธะ พุทโธ พอหนูทำไป หนูทำสมาธิไม่ได้เลย เดี๋ยวก็จิตแวบออกไป ?
    ตอบ : (แสดงการเคลื่อนมือ ๑๔ ท่า) ให้พระอยู่ตรงนี้ ให้อยู่ตรงนี้ ตรงนี้ ฯลฯ #แค่ย้ายที่พระเท่านั้นเอง #แค่เปลี่ยนพระไปเป็นพระเคลื่อนไหว

    ถาม : ไม่จำเป็นต้องหลับตา ?
    ตอบ : ไม่จำเป็น #ถึงเวลาเราก็นึกว่าหลวงพ่อท่านอยู่ตรงนี้ ขึ้นมานี่ ๆ ตรงนี้ ไล่ไปเรื่อย ๑๔ จังหวะก็ ๑๔ องค์แล้ว

    ถาม : ปกติเขาให้แค่รู้ อันนี้ก็เป็นการเพ่ง ?
    ตอบ : #เราก็แค่นึกว่ามีพระอยู่ การเคลื่อนไหวก็รู้ด้วย #ขณะเดียวกันก็กำหนดภาพพระไปด้วย ไม่จำเป็นต้องหลับตา #อย่าไปหลับตาและอย่าไปเอาความชัด แค่ให้รู้สึกว่ามีพระอยู่กับการเคลื่อนไหวก็พอ

    #การปฏิบัติทุกสายในประเทศไทยสามารถยำใหญ่รวมกันได้ อยู่ที่่ว่าเราเก่งจริงหรือเปล่าเท่านั้นเอง

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    (หลวงพ่อเล็ก สุธัมมปัญโญ)
    เก็บตกจากบ้านเติมบุญ ต้นเดือนมีนาคม ๒๕๖๑
     
  2. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQmLldw9Qi8yutFBIgJZc6F05JTPu1Wyw4IqkvJJV3xC7FwSDGGeGggBB1_GZl-pkbU&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    ✴คนรักษาศีล แล้วทำไมยังไม่รวยซักที✴

    ผู้ถาม : หลวงพ่อเจ้าขา ความจริงลูกไม่อยากค้านหลวงพ่อหรอก เพราะรู้ว่าหลวงพ่อมีปัญญามาก ฉลาดในการสอน แต่วันนี้ขอถามแกมประท้วงสักนิดหนึ่ง ในคำสอนที่หลวงพ่อว่า มีศีลแล้วจะร่ำรวย มีเงิน ไม่เป็นหนี้ มีโชคมีลาภ แค่รักษา ๕ แต่ไม่พอใจเดี๋ยวนี้เพิ่มเป็น ๘ มันก็ยังจนเหมือนเดิม

    ✴หลวงพ่อฤาษีลิงดำ : รักษามากี่ปี?
    ผู้ถาม : ๒ ปี

    ✴หลวงพ่อฤาษีลิงดำ : โธ่เอ๋ย! ก็ซวยมากี่ปี ศีลขาดมากี่ปี มันคุ้มกันหรือ...คือว่ารักษาศีลจริงๆ แค่ศีล ๕ น่ะ ๑.ค่าเหล้าไม่เสีย ๒.ค่าเจ้าชู้ไม่เสีย ๓.ค่าม่านรูดไม่เสีย...(หัวเราะ)

    ผู้ถาม : เอ๊ะ ไหนว่าพระอยู่วัดอยู่วา ไม่รู้อีโหน่อีเหน่?

    ✴หลวงพ่อฤาษีลิงดำ : พระน่ะท่านไม่รู้ แต่ฉันรู้ มีคนไปพูดให้ฟัง เลยไม่ขี้ร้อนไม่ต้องไปอาบน้ำตามห้อง...(หัวเราะ) เรื่องที่ไม่เสียมีเยอะแยะ ทรัพย์ก็ดีขึ้น ไอ้ใจร้ายไปฆ่าเขาไปตีเขา ทะเลาะกับเขาก็ไม่มี แม้แต่ติดคุกติดตะราง ไม่ต้องเสียสตางค์ นี่ถ้ารักษามาตั้งแต่เกิดนะ ป่านนี้รวยนานแล้ว แกรักษามากี่วันนี่ ขาดทุนมากี่ปี...?

    ผู้ถาม : อยู่สำนักงานทำแท้งเจ้าค่ะ...

    ✴ผู้ถาม : หลวงพ่อเจ้าขา ลูกทำงานที่สำนักงานทำแท้งแห่งหนึ่ง ที่กรุงเทพฯ มีรายได้ดีพอสมควร หนูเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการรับเงิน ลูกชักใจไม่ดีนัก เพราะมีหุ้นส่วนกับเขาด้วย ขอพึ่งบารมีถามหลวงพ่อว่าลูกจะมีบาปมีกรรมขึ้นบัญชีพระยายมหรือไม่...ข้อสอง เอาเงินเดือนจากการทำแท้ง มาทำบุญกับหลวงพ่อจะช่วยได้ไหมคะ

    ✴หลวงพ่อฤาษีลิงดำ : เข้าท่าๆ แหม...ฟังตั้งนาน คิดว่าจะบอกยังงี้เหมือนกัน จิตใจเกาะบุญไว้ พระพุทธเจ้าไม่เคยตำหนิใครเรื่องอาชีพนะ อย่างกับลูกศิษย์พระสารีบุตร พระพุทธเจ้าก็รับ และยังแนะนำพระสารีบุตรไปสอนอภิธรรมเพราะชาติก่อนเคยฟังพระอภิธรรมมา พอฟังอภิธรรมย่อๆ จบ ก็เป็นอรหันต์ทั้งหมด ฉะนั้นอาชีพก็ส่วนอาชีพ เรื่องบุญก็เป็นบุญไปแต่ว่าจิตอย่าไปเกาะอาชีพประเภทนั้น เกาะบุญอย่างเดียว มีงานเราถือว่าทำตามหน้าที่นะ หมดเรื่องหมดราวไป

    ผู้ถาม : หลวงพ่อตอบแบบนี้ ค่อยสบายใจหน่อย ไม่เช่นนั้นละอึดอัดๆ

    ✴หลวงพ่อฤาษีลิงดำ : เรื่องของพระพุทธเจ้าท่านไม่เคยตำหนิใคร ท่านก็รับทุกด้าน อย่าง ตัมพทาฐิกโจร เห็นไหม... โจรเคราแดงฆ่าคนมาเกินหมื่นคน พอพบพระสารีบุตรเข้า พระสารีบุตรท่านไม่พูดเรื่องฆ่าคน ทีแรกพอกินข้าวเสร็จใช่ไหม... ท่านก็เทศน์เรื่องปาณาติบาตเลย ฆ่าคน ฆ่าปลา ฆ่าสัตว์ ตกนรกขุมไหนว่าเรื่อย ตัมพทาฐิกโจรเหงื่อแตกพลั่กๆ พอเทศน์ไปถึงครึ่งกัณฆ์ พระสารีบุตรท่านฉลาด ท่านเทศน์ไปท่านชำเลืองดูไปเห็นตานั่นเหงื่อแตก ถามโยมไม่สบายหรือ ตัมพทาฐิกโจรบอกจะสบายยังไงครับ ที่พระคุณเจ้าเทศน์มาผมเรียบร้อยหมดทุกขุมเลย ท่านก็เลยถามว่า โยม...โยมฆ่าคนตายใครเขาใช้หรือฆ่าเอง บอกพระราชาใช้ให้ฆ่า พระสารีบุตรท่านฉลาดกว่า ท่านถามว่า โยม...สมมุติว่าโยมเป็นลูกจ้างเขา นายจ้างเขามีนา ๑๐๐ ไร่ เขาใช้ให้โยมทำ เมื่อได้ข้าวในนาเสร็จ ผลของข้าวทั้งหมดจะเป็นของโยม หรือจะเป็นของนายจ้าง...?

    โยมก็บอกว่าเป็นของนายจ้างขอรับ นี่ท่านฉลาดกว่า ท่านก็เลยถามว่า ที่พระราชาให้ฆ่า บาปตกอยู่กับใคร อีตานั่นแกโง่ แกนึกว่าบาปตกกับพระราชา พระสารีบุตรเทศน์อานิสงส์ทานเลย เป็นพระโสดาบันเดี๋ยวนั้น

    ผู้ถาม : โอ...เหงื่อแตกเลยนะ

    ✴หลวงพ่อฤาษีลิงดำ : ไอ้เหงื่อแตกน่ะ เป็นน้ำอาบชำระร่างกายให้สะอาด ชำระถึงจิตใจข้างในเลย

    **คัดลอกจากหนังสือหลวงพ่อตอบปัญหาธรรม**
    หลวงพ่อฤาษีลิงดำ (พระราชพรหมยาน) วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    ทำไมต้องฝากกระแส วางลูกแก้ว

    "ทำไมต้องฝากกระแส วางลูกแก้วหลวงตาสอนว่า
    เหตุที่พวกเราต้องอธิษฐานฝากกระแสไว้ตามสถานที่ต่างๆ
    หรือ การวางพระผงจักรพรรดิ ลูกแก้วจักพรรดิ ตามสถานที่ต่างๆ เนื่องจาก ภูมิบริเวณนั้น บางภูมิ ไม่สามารถออกไปไกลกว่าสถานที่อยู่ได้ เนื่องจากมีความละเอียดและแสงสว่างแห่งบุญไม่มาก เช่น ภูมิที่อยู่ใกล้มนุษย์ อย่างชั้นจาตุมหาราชิกา
    จะไปได้ในระยะประมาณ 3 กม. รอบๆบริเวณที่อยู่เท่านั้น
    อย่างภูมิ นาค หรือ พญาครุฑ ก็จะไปได้แค่ระดับ หัวหน้า
    ส่วนคนอื่นๆก็ต้องอยู่แถวๆนั้น ดังนั้นอยู่ที่เราที่จะต้องเป็นผู้อธิษฐานฝากกระแส เพื่อปรับภพภูมิในสถานที่ๆเราต้องการจะแผ่เมตตา เพื่อให้พลังงาน หรือ กระแสบุญต่างๆที่เราได้กระทำ ให้มีแสงสว่างแห่งบุญให้ ภพภูมิ เทวดา วิญญาณต่างๆ ที่อยู่ตรงที่จุดที่เราฝากกระแสหรืออธิษฐานไว้ ให้มาโมทนาบุญกับเราได้ตลอดนี่คือวิธีการแผ่เมตตา โดยการฝากกระแส ในศาสตร์ หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญพระโพธิสัตว์ คือผู้ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ท่านต้องรีบเกิด รีบทำ รีบตาย การเกิดแต่ละชาติ ท่านต้องมีประโยชน์ เอาปัจจุบัน หลวงปู่ดู่ ท่านสร้างพระให้คนกำพระ สวดบทพระมหาจักรพรรดิซึ่งตอนนี้มีสวดกันเยอะทั่วโลก
    ที่หลวงตาทำทุกวันนี้ หลวงตาคือสาขาของท่าน บุญไปไหน
    ก็ไปที่ท่านอีกนั่นแหละ รวมถึงทุกคนที่สร้างพระ ส่งเสริมให้คนสวดบทพระมหาจักรพรรดิ บุญที่ได้ก็ไปยังหลวงปู่อีกเช่นเดียวกัน ถึงแม้ท่านจะไม่อยู่ แต่ท่านทิ้งรูปลักษณ์เอาไว้พร้อมพลังงาน ซึ่งมีพร้อมทั้งรูปและนาม เป็นพลังงานของท่านทั้งนั้น
    คนดูหมอดู คือ คนที่ประมาทในตัวเอง ไม่เชื่อมันในตัวเอง ไปให้เขาทัก ทายต่างๆนาๆสังฆทานที่ถูกต้อง มีพระพุทธรูป มีผ้าไตร มีของใช้ ของฉัน ยารักษาโรค หรืออะไรก็ได้ โดยเป็นทานของหมู่สงฆ์ และสามารถถวายองค์เดียวก็ได้ ไม่จำเป็นต้องถวายหลายๆรูป พร้อมๆกันเหรียญหรือวัตถุมงคล ของพระโพธิสัตว์ ไม่ว่าจะเกิดซักกี่ชาติ หากเหรียญที่ท่านทำยังอยู่ พลังงานบุญและบารมีของท่านที่ทำไว้ ในแต่ละชาติ ก็จะเข้าไปยัง เหรียญหรือวัตถุมงคล ของท่านเสมอ แต่ถ้าเป็นเหรียญหรือวัตถุมงคลของพระอรหันต์ พลังงานจะปิดไปแล้ว เหรียญอันนั้นจะไม่สามารถรับพลังงานอะไรได้อีก และไม่สามารถเพิ่มได้อีก เพราะว่าท่านได้ปิดบัญชีไปแล้วนั่นเองฝากกระแสฯ ขออาราธนาบารมีรวมหลวงปู่ดู่เป็นที่สุด ขอบารมีหลวงปู่ได้โปรดรวมบุญรวมกำลังทั้งหมดทั้งมวลมายังลูกแก้ว และ พระผงจักพรรดิ์ นี้ ขอลูกแก้วจงเปล่งแสงกำลังบุญทุกครั้งไม่ว่าข้าพเจ้าหรือใครก็ตามในสามแดนโลกธาตุสวดบทพระมหาจักรพรรดิขอให้สว่างปรับภพภูมิแก่จิตวิญญาณทั้งหลายอัตโนมัติ"

    ท่านพระอาจารย์วรงคต วิริยธโร (หลวงตาม้า)

    c_oc=AQmPBaHuhmJyrSefYfsBmyoEpEb2YdYDodPHGQgewvn-u2SglJ4YqHfJWPec9xbED10&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
     
  4. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQnWTlaI1Bns8pq2fWnSWMnshMObbwNMd8uvnnBKH4ujfkwhhc5GcNf7RCtmTNR7Td0&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    "พระพุทธเจ้าตรัสว่า “บรรพชิต (นักบวช) พึงพิจารณาเนือง ๆ ว่า กาย วาจา ใจ ที่ดีกว่านี้ยังมีอยู่อีก เราต้องทำ กาย วาจา ใจ ของเราให้ดีกว่านี้” นี่เป็นแค่ ๑ ใน ๑๐ ข้อเท่านั้น

    บางข้อบอกว่า "วันคืนล่วงไป ๆ เราทั้งหลายทำอะไรอยู่ ?" หายใจทิ้งไปเฉย ๆ หรือเปล่า ? ได้กำหนดสติรู้ตามไปจนกลายเป็นมหาสติ เกิดมหากุศลแก่ตน หรือว่าหายใจทิ้งไปเฉย ๆ โดยไม่มีสติ นอกจากไม่ได้อะไรขึ้นมาแล้ว บางทียังฟุ้งซ่านไปสู่ รัก โลภ โกรธ หลง อีกต่างหาก ดังนั้น..ในการปฏิบัติของพวกเราครั้งนี้ ก็ขอให้เน้นการดูและแก้ไข กาย วาจา ใจ ของเราเอง เพื่อความก้าวหน้ามากว่านี้

    ทำไมถึงต้องดู ? ก็เพราะว่าถ้าเราดูคนอื่นมีแต่จะเกิดโทษ คือถ้าไปอิจฉาเขา เรื่องของธรรมะก็ถอยหลัง เพราะใจของเราเศร้าหมอง ถ้าไปทะยานอยาก อยากได้แบบเขา แล้วควบคุมความอยากไม่อยู่ จิตใจของเราก็เศร้าหมอง ถ้าไปน้อยเนื้อต่ำใจ ว่าทำเท่าไรไม่ได้อย่างเขาเสียที ใจเราก็เศร้าหมองอีก ต้องพยายามควบคุมตนเองเอาไว้ อยากไม่ใช่ความผิด แต่ถ้าอยากแล้วไม่พยายามทำให้ได้อย่างที่ตนเองอยาก โดยเฉพาะในด้านของความอยากดี นั่นถึงจะเป็นความผิด"

    คัดลอกข้อความเพียงบางส่วนมากจาก
    โอวาทงานบวชเนกขัมมะลอยกระทง ๖-๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๗

    ถ่ายภาพจาก วัดท่าขนุน
     
  5. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQmH27kEApvAITwPd4uxCfeSK61DuA8N9NodqT5zjtId8Oc91eP6iYRy9A5lu7i9b1M&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    หลายท่านพอเริ่มจะปฏิบัติธรรม เริ่มรักษาศีล เริ่มเจริญภาวนา ก็มักจะโดนคนรอบข้างว่าในลักษณะติเตียนบ้าง กระทบกระเทียบเปรียบเปรยบ้าง ด่าตรง ๆ บ้าง เราก็ไปให้ความสำคัญกับคำพูดเหล่านั้น แล้วก็ละทิ้งการปฏิบัติของเราไป ทั้ง ๆ ที่เวลาตาย คนที่ตกนรกคือเรา คนที่เกิดเป็นเปรต เป็นอสุรกาย เป็นสัตว์เดรัจฉานก็คือเรา แต่เรากลับไปให้ความสำคัญกับคำพูดของคนอื่น จนกระทั่งละทิ้งการปฏิบัติใน ทาน ศีล ภาวนา ของเราไป

    ในส่วนของพรหมวิหาร ๔ นั้น มี เมตตา กรุณา เมตตาคือความรัก กรุณาคือความสงสาร ให้เราใช้กับตัวของเราเองก่อน ถ้าเรารัก เราสงสารตัวเอง กลัวตัวเองจะตกนรก เรารักเราสงสารตัวเอง กลัวตัวเองจะเกิดเป็นเปรต เป็นอสุรกาย เป็นสัตว์เดรัจฉาน เราจึงต้องตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติใน ศีล สมาธิ ปัญญา

    เมื่อเป็นเช่นนั้น เราเองเหมือนกับเป็นผู้รู้ว่า มีภัยใหญ่รอเราอยู่ข้างหน้า ในเมื่อโทษภัยใหญ่หลวงรออยู่ข้างหน้า ถ้าเราไม่สามารถที่จะก้าวข้ามไปได้ ก็จะต้องตกสู่อบายภูมิ ทนทุกข์ทรมานอีกนานแสนนาน กว่าจะได้เกิดขึ้นมาเป็นมนุษย์ กว่าจะได้พบพระพุทธศาสนา กว่าจะได้มีโอกาสฟังธรรมแล้วน้อมนำมาปฏิบัติ

    เรื่องทั้งหลายเหล่านี้ต้องบอกว่าเป็นที่ตัวเราเอง ถ้าคนอื่นเขาว่ากล่าว โทษย่อมเกิดกับเขา เราเองก็อาจจะหลีกเลี่ยงเสีย อย่างเช่นว่า ถึงเวลาก็ไปแอบปฏิบัติสมาธิภาวนาของเรา

    การรักษาศีล ๕ หรือศีล ๘ ก็ไม่จำเป็นต้องไปบอกกล่าวคุยอวดกับใคร ถ้าออกงานสังคมทำไมถึงไม่กินเหล้า ? เมื่อมีคนถามเราอาจจะบอกได้ว่า สุขภาพไม่ดีแล้ว หมอห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแพ้แอลกอฮอล์ กินลงไปแล้วหายใจไม่ออก...จะตายเอา อะไรของเราก็ว่าไป หรือว่าเรารักษาศีล ๘ ถึงเวลาเพื่อนชวนกินข้าวเย็น จะไปบอกตรง ๆ ว่ารักษาศีล ๘ เดี๋ยวเพื่อนรับไม่ได้ เราก็บอกว่าอ้วนแล้ว กำลังลดความอ้วนอยู่

    ถามว่าสิ่งทั้งหลายเหล่านี้เป็นการโกหกหรือไม่ ? เป็น...แต่อานิสงส์มีมากกว่า เพราะว่าถ้าเป็นเรื่องโกหก เรารู้ว่าเป็นเรื่องโกหก เราตั้งใจหลอกลวงเขา เราว่ากล่าวออกไปสามารถหลอกลวงได้สำเร็จ ก็จะเกิดโทษร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม แต่ในลักษณะนี้ของเรา เราไม่ได้เจตนาจะโกหกหลอกลวงเขา แต่เป็นการรักษากำลังใจไม่ให้เขาต้องมาเดือดร้อน เป็นทุกข์เป็นโทษด้วยการกระทำความดีของเรา ก็กล่าวเลี่ยงไปอีกเรื่องหนึ่ง ผ่อนหนักให้เป็นเบา ในส่วนที่เป็นบุญเป็นกุศลย่อมมีมากกว่า

    ถ้าหากว่าเรารู้เลี่ยง รู้ผ่อนหนักรู้ผ่อนเบา การปฏิบัติของเราจะก้าวหน้าไปเรื่อย เมื่อถึงเวลาพร้อมด้วยศีล พร้อมด้วยสมาธิ พร้อมด้วยปัญญา ตัวเราจะเกิดแรงดึงดูดมหาศาล ดึงให้คนรอบข้างอยากจะทำความดีตามมา เมื่อถึงเวลานั้นถ้าเขาสนใจไถ่ถาม เราจึงอาศัยโอกาสนั้นบอกกล่าวถึงความดีความงามว่า ศีล สมาธิ ปัญญา นั้นดีเช่นไร

    ดังนั้น...ในการปฏิบัติธรรมของเรา อย่าเอาคำพูดของคนชั่วเป็นประมาณ เพราะว่าคำพูดของคนชั่วมีแต่จะพาให้เราตกต่ำ สิ่งที่เอาเป็นประมาณคือคำพูดของกัลยาณมิตร ที่ช่วยหนุนเสริมในการกระทำความดีของเรา เป็นต้น

    ..........................................
    ๖๐ ปี พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    ผู้ก่อตั้งสำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษี
    .........................................
    #รู้ว่าดีก็ทำ #รู้ว่าชั่วก็ละ #ไม่เกาะทั้งดีทั้งชั่ว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQnzSBQ1Pi35ynWWDU-GCeVTikWNYKkuyq6u03NuiywyVAe2j5BVI2_H0h9Q3sKSLKc&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    ทำไมการสงเคราะห์สัตว์จึงสบายใจกว่าการสงเคราะห์คน ?

    พระอาจารย์เล่าเรื่องการธุดงค์ในป่าให้ฟังว่า "ตอนช่วงนั้นอาตมาธุดงค์อยู่ในป่า ที่เกาะพระฤๅษีมีเณรไปอบรม ๘๗ รูป เขาไม่รู้จะติดต่อกับอาตมาอย่างไร เพราะตอนนั้นอาตมาอยู่ในห้วยขาแข้ง เขาเลยใช้วิธีจุดธูปเรียก..!

    ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อาตมาประกาศเลยว่า "ใครจุดธูปเรียกกู มันจะต้องเป็นคนไปหาเอง..!" ลองดูได้ อยู่สุดเหนือสุดใต้ยิ่งดี แน่จริงจุดเลย จุดเมื่อไร มึงต้องเดินมาหาตูในป่าเอง..!"

    ถาม : เขาจุดธูป แล้วท่านได้ยินได้อย่างไร ?
    ตอบ : ไม่ได้ยิน น่าจะได้กลิ่นมากกว่า..! (หัวเราะ) คนที่จุดธูปเรียก ชื่ออาจารย์เบ็ญจา มีลูกสาวชื่อเบญจพร ที่ใคร ๆ เขาเรียกว่า ป้าเม้าท์

    เวลาอาตมาธุดงค์อยู่ในป่าจะมีความสุขมาก จึงสงสัยว่าเกิดจากอะไร ? ประการแรก เป็นเพราะความรู้สึกที่เป็นอิสระหลุดพ้นจากภาระ แค่ภาระทางโลกบางส่วนที่เรารับผิดชอบอยู่ พอเราปล่อยวางลงแค่ชั่วคราว เรายังมีความสุขขนาดนั้น แล้วภาระใหญ่คือร่างกาย ถ้าเราวางลงได้จะมีความสุขขนาดไหน ?

    ประการที่สอง บรรดาสัตว์ที่อยู่ในป่า เขาคิดอย่างไรเขาก็ทำเช่นนั้น ไม่หน้าไหว้หลังหลอกเหมือนกับคน

    เวลาพระท่านเลี้ยงหมา เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ที่เกาะพระฤๅษี อาตมาถามท่านว่า "คุณเคยสังเกตบ้างไหมว่า เวลาคุณให้การสงเคราะห์สัตว์ด้วยเมตตา ทำไมจิตใจจึงสบายกว่าการที่คุณสงเคราะห์คน ?"

    ได้บอกกับพระท่านไปว่า "การสงเคราะห์สัตว์ คุณรู้อยู่ว่าเขาตอบแทนอะไรคุณไม่ได้ คุณก็เลยให้การสงเคราะห์โดยไม่มุ่งหวังการตอบแทนใด ๆ แต่การสงเคราะห์คน ความรู้สึกที่ว่าคนรู้ภาษา ต่อให้เขาไม่ตอบแทนอะไร อย่างน้อย ๆ ก็ให้เขาชมเราว่าดีสักนิดก็ยังดี เลยเป็นการสงเคราะห์ที่คับแคบกว่า ไม่เป็นอัปปมัญญา เพราะว่ายังหวังผลตอบแทนอยู่โดยไม่รู้ตัว"

    ดังนั้น..จึงเป็นคำตอบที่ว่า ทำไมการสงเคราะห์สัตว์จึงสบายใจกว่าการสงเคราะห์คน

    ตอนอยู่ในป่ากับพวกสัตว์ก็เช่นกัน พวกเขาตรงไปตรงมา คิดจะไล่ฟัดเราก็ไล่เลย ไม่มีประเภทแอบแทงข้างหลัง สบายใจกว่ากันเยอะ

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๓ ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ

    ที่มา : www.watthakhanun.com
    #๖๐ปีพระครูวิลาศกาญจนธรรม
     
  7. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQmmIFsKtTrB7w-_SqpZTRxOI7weYwFIdkMNcATvtvZGKgaAkIzZ-uG0DIfwN6-gGgo&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    โรคภัยไข้เจ็บเหมือนกับกาฝาก สภาพร่างกายของเราเหมือนต้นไม้ ถ้าจะแยกกาฝากออกจากต้นไม้ได้ จะต้องมองให้เห็นจริง ๆ ว่า ต้นไม้ก็ไม่ใช่ต้นไม้...กาฝากก็ไม่ใช่กาฝาก

    ทั้งสองอย่างล้วนเป็นสิ่งที่สมมติขึ้นมา ถ้าหากเราเข้าถึงความจริงแท้ก็จะเป็นปรมัตถธรรม สิ่งที่เป็นสมมติกับปรมัตถ์จะอยู่ร่วมกันไม่ได้อยู่แล้ว ก็จะต่างคนต่างไป ทำให้หายจากอาการเจ็บป่วย

    บางทีเราจะสงสัยว่า ทำไมบางคนปฏิบัติธรรมหายจากโรคได้ เพราะว่าท่านเห็นความจริงตรงจุดนี้ ไปลองพยายามดู..ถ้าหากบุญพาวาสนาช่วย เราเข้าถึงจริง ๆ ว่า สิ่งไหนเป็นสมมติ สิ่งไหนเป็นปรมัตถ์ แยกออกจากกันได้ ก็จะกลายเป็นต่างคนต่างอยู่ เขาก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรเราได้ แล้วเขาก็จะไป ตัวใครตัวมัน

    ความเจ็บป่วยเป็นโอกาสที่ดีที่สุด ทำให้เราเห็นชัดว่าร่างกายนี้ไม่ใช่ของเรา และมีแต่ความทุกข์ ในเมื่อเห็นอย่างนี้แล้วก็หมดความอยากที่จะเกิด เราก็เอาใจเกาะพระเกาะนิพพาน เท่ากับเรามีโอกาสหลุดพ้นสูงกว่าคนอื่นเขา

    เห็นทุกข์เห็นสภาพเป็นจริง ว่าร่างกายมีปกติเป็นอย่างนี้แล้ว เราก็หมดความต้องการ ท้ายสุดก็คิดว่า เราอยู่กับร่างกายแค่ชาตินี้ชาติเดียว ชดใช้กรรมไป จบจากชาตินี้เราก็ไปนิพพานแล้ว

    โดยเฉพาะคำว่าชาตินี้ บางทีฟังดูว่าไกล เราต้องคิดว่าเราอยู่กับร่างกายแค่วันนี้วันเดียว หรืออยู่กับร่างกายแค่ชั่วลมหายใจเดียว พ้นจากวันนี้ก็ไม่รู้ว่าเราจะได้เห็นวันรุ่งขึ้นหรือเปล่า หรือไม่ก็เราหายใจออกก็ไม่รู้จะได้หายใจเข้าหรือไม่..ก็จะพ้นไปแล้ว เราจะรู้สึกว่าแค่เดี๋ยวเดียว ก็จะไม่ทุกข์ทรมานมากนัก

    บางคนเขาสงสัยว่า พระอาจารย์ป่วยหนักขนาดนี้แล้วอยู่ได้อย่างไร ? ก็อยู่กับร่างกายวันเดียว พรุ่งนี้ก็ไม่มีแล้ว ถ้าอยู่ถึงพรุ่งนี้ ก็อยู่แค่อีกวันหนึ่ง แต่อาการป่วยนี้ดี..ทำให้ไม่อ้วน เพราะว่าโรคเอาไปกินหมด ไม่เหลือไว้ให้เลย..!
    ..................................
    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. วัดท่าขนุน
    www.watthakhanun.com

    #พระพุทธศาสนาช่วยโลก #พระสงฆ์ช่วยสังคม #แบ่งปันธรรมะ
    #๖๐ปีพระครูวิลาศกาญจนธรรม
     
  8. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    at=109&_nc_ohc=T5eyn_B_4usAQnhzhpUby2nRwsOGdWwSdPrEjQNZlKv0FvytTWA9xX4Hw&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    บ้าแต่กิริยา มารยาไม่มี


    คนประเภทนี้ ถ้าหากว่าเราไม่ได้มีทิพจักขุญาณ ไปจับอากัปกิริยาของเขาด้วยสายตาคนปกติ ก็เห็นว่าคนนี้ไม่มีอะไรเลย คือ ปฏิบัติมาอย่างไร ห่วยแตก สำรวมก็ไม่สำรวม แต่ต้องสังเกตให้ดีๆ บอกแล้วคนระดับนี้จะมีแต่กิริยาเท่านั้นที่บ้าตามโลก แต่มารยาไม่มี เขาไม่ต้องทำเพื่อหลอกใคร ถ้าช่างสังเกตเป็นจะเห็นคนประเภทนี้

    อาตมาเจอมาหลายคน บางทีก็ทิ่มไปตรงๆ บอกไม่ต้องดัดจริตหรอก ผมรู้ว่าคุณเป็นอย่างไร คือ เขาเองบอกว่า วันนั้นผมฝันว่าผมเจอพระ แล้วพระบอกให้ทำอย่างนี้ๆ ก็บอกไปว่า "มึงเลิกฝันได้แล้ว กูก็รู้ว่ามึงฝันแบบไหน" ...(หัวเราะ)... พอบอกเสร็จเรียบร้อย ท่านบอกว่า "ก็ผมไม่กล้าพูดนี่ครับ เขากลัวคนอื่นเขาจะคิดว่าเราบ้า" เออ...คนอื่นช่างหัวมันเถอะ แต่ข้ารู้มาตั้งนานเนกาเลแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องไปว่าบ้าว่าอะไร มีอะไรก็ว่ากันมาตามตรง

    คนประเภทนี้เมื่อทำถึงระดับนั้นแล้ว จะอยู่กับโลกโดยที่ไม่ได้ติดกับโลก เหมือนกับน้ำกลิ้งบนใบบัวใบบอน ก็อยู่บนใบบัวใบบอนนั่นแหละ แต่ลองจับมันกลิ้งดูสิ มันเปียกตรงไหน? ไม่หรอกมันไปเรื่อย เพราะว่าเขามีศีล สมาธิ ปัญญา เป็นเครื่องคุ้ม

    หลวงพ่อวัดท่าซุงท่านบอกว่า คนเราถ้าตั้งใจบ้ามันจะหนักกว่าคนบ้าจริง คือ คนประเภทนี้เปลือกนอกนี่ เขาต้องบ้าให้คนอื่นเห็น เพื่อที่ว่าอันดับแรกกันตัวเองออกมา คนจะได้ไม่รู้ว่าเราทำได้ถึงไหน ? เราทำอย่างไร ? ในลักษณะว่ากันคนปรามาส ถ้าเราไปทำในลักษณะที่ว่าสำรวมกิริยาวาจาอะไรทุกอย่างในลักษณะที่เป็นรูปแบบของเปลือก พวกนี้ปากหมาตลอด มันว่าเอาว่าแรงๆ ด้วย แล้วลักษณะที่เขาว่านี่แหละมันจะเกิดแก่ตัวเขาเอง

    อย่างเช่นว่า ถ้าหากว่าเราเห็นพระอริยเจ้าท่านทำอาการอย่างนั้นแล้ว เราไปว่าท่านบ้า สบายมาก นอกจากว่าลงนรก เป็นเปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน แล้วเกิดเป็นคนเมื่อไร คุณบ้าติดต่อกัน ๕๐๐ ชาติ โทษแค่นั้นเอง

    พระอาจารย์เล็ก วัดท่าขนุน จ.กาญจนบุรี
    จากกระโถนข้างธรรมมาสน์ฉบับที่ ๕๑
     
  9. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    M14X2w&_nc_ohc=tfoC6I45xM0AQnxyBW5phQxuDg260iq3x5w1tLtsuesoi3XVyuIT3W3Lw&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    "จะเล่าเรื่องเมื่อคืนที่ถูกผีหลอกให้ฟัง ปกติอาตมาบ้าจนผีไม่หลอกมาหลายสิบปีแล้ว ปรากฏว่าด้วยความป่วย ก็คงทำให้สภาพจิตอ่อนแอลงไปหน่อย เมื่อคืนก็เลยมีผี ๓ ตัวโผล่มา เป็นเด็กนักเรียน ๒ คนกับเด็กวัยรุ่นไม่ได้แต่งชุดนักเรียนคนหนึ่ง คาดว่าเป็นเพื่อนของนักเรียนนั่นแหละ เขาตกน้ำตายตายแถว ๆ นี้ ที่รู้ว่าเป็นตรงจุดนี้ เพราะความเป็นทิพย์บอกว่าเขาตกน้ำตายแถวนี้

    แต่คราวนี้พอถามว่าเป็นใคร ? มาธุระอะไร ? ถามอย่างไรก็ไม่ตอบ ยืนก้มหน้าเงียบ อาตมาเองสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน สมัยก่อนที่ยังปรารถนาพุทธภูมิอยู่ พอรู้ว่าเขาลำบากก็จะตะเกียกตะกายไปช่วย ต่อให้เขาว่าเสือกก็ยังจะช่วย แต่สมัยนี้ไม่ใช่ สมัยนี้ไม่เอาแล้วพุทธภูมิ เพราะว่าเหนื่อย เอาแค่เหตุการณ์เฉพาะหน้า เคยประกาศไว้นานแล้วว่า ถ้าไม่ได้มาล้มทับตีนจนอาตมาเดินหนีไม่ได้นี่ไม่ช่วยใครหรอก

    ในเมื่อพูดแล้วไม่คุยก็เรื่องของเอ็งเถอะ จะไปไหนก็ไป เมื่อคืนก็ยังมีความรู้สึกเหมือนเดิมว่าเวลาผีมาแล้วขนสันหลังลุก เคยถามตัวเองมานานเนกาเลแล้วว่า นี่เรายังกลัวอยู่ใช่ไหม ? สรุปได้ว่าไม่ใช่กลัว เกิดจากเวลาผีเขาจะแสดงตัวตนให้เราเห็น เขาต้องดึงเอาธาตุ ๔ คือ ดิน น้ำ ไฟ ลม เข้ามารวมกัน เพื่อปรากฏเป็นกายให้เราสามารถรู้เห็นได้ ตอนที่เขาดึงเอาสิ่งต่าง ๆ ไปทำให้อุณหภูมิลดลง เราจะขนลุกเหมือนตอนกำลังหนาว

    ฉะนั้น..ถ้ารู้สึกเย็นยะเยือกแล้วขนลุกเกรียว ๆ ก็อาจจะมีอะไรมาอยู่ใกล้ ๆ แล้ว เขาพยายามแล้วแต่ยังโผล่มาให้เห็นไม่ได้ พวกฝีมือไม่ถึงนี่บางทีมาได้แต่กลิ่น มาได้แต่เสียง บางทีก็เห็นแวบ ๆ แล้วก็หายไปเพราะกำลังไม่พอที่จะทำได้นาน ส่วนที่ปรากฏได้ชัด ๆ นั่นไม่ค่อยลำบากหรอก เพียงแต่ว่าถ้าคุณไม่ค่อยลำบาก อยากได้ดี แต่ถามอะไรไม่พูดด้วยก็เรื่องของคุณเถอะ..!

    อาตมาขอยืนยันว่าปัจจุบันนี้ถ้าผีฝีมือไม่ถึงจะหลอกยากมาก เนื่องจากว่าแสงไฟฟ้าของเรากะพริบด้วยความถี่ประมาณ ๕๐ รอบต่อวินาที ในเมื่อมีการกระพริบกระแทกอยู่ตลอดเวลา เวลาผีเขาพยายามรวบรวมอณูของ ดิน น้ำ ลม ไฟ เข้ามา ก็ถูกกระแทกกระจายหมด ทำให้ไม่สามารถที่จะปรากฏตัวได้ พวกที่เปิดไฟนอนเพราะกลัวผีถือว่าถูกต้อง แต่ใช้ได้แค่ผีบางจำพวกเท่านั้น เช่น ผีระดับอนุบาลนะ ถ้าหากผีระดับมัธยม ผีระดับปริญญา ความรู้เขาสูง เขาหลอกจนได้แหละ ถ้าระดับด็อกเตอร์ก็มาเที่ยง ๆ เลย แดดกูก็ไม่กลัว อาตมาโดนมาเยอะแล้ว

    แล้วบางท่านหนักกว่านั้นอีก แดดเปรี้ยง ๆ แท้ ๆ กลัวจะเล่นเราไม่ถนัด ทำให้มืดฟ้ามัวฝนได้ด้วย ถ้าประเภทนั้นต้องระวังนะ ส่วนใหญ่จะเป็นมหิทธิกาเปรตหรือกาลกัญจิกอสุรกาย ถ้าเจรจากันไม่รู้เรื่องนี่เรามีสิทธิ์เดี้ยง กำลังเขาสูงมาก คล้าย ๆ เทวดาเลย

    พวกนี้ส่วนใหญ่เคยเป็นพ่อมดหมอผีมาก่อน แต่เมื่อเป็นมิจฉาทิฐิ ตายแล้วไปเสวยทุกข์ในนรก พ้นขึ้นมาก็มาเป็นมหิทธิกาเปรตหรือกาลกัญจิกอสุรกาย มิจฉาทิฐิเต็มหัวอยู่ ถือตนเป็นใหญ่ ก็มักจะตั้งตนเป็นเจ้าพ่อเจ้าแม่ พอเราไปในเขตของเขาถ้าไม่ชอบใจนี่เขาก็เล่นงานเลย

    ถ้าเจอผีระดับนั้นเที่ยง ๆ ก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอก อาตมาเจอนี่..เที่ยง ๆ เดินทะลุข้างฝามาเลย ตัวใหญ่เกือบเท่าภูเขา เอื้อมมือกำอาตมาอย่างกับเด็กกำตุ๊กตา ไปนึกถึงตุ๊กตาขอฝนของญี่ปุ่น เหมือนตัวเราเหลือประมาณแค่นั้นเอง แล้วตัวเขาจะใหญ่แค่ไหน ? พยายามใช้อะไรก็สู้เขาไม่ได้ เพราะเขาอยู่ในความเป็นทิพย์ มีความคล่องตัวมากกว่า

    ท้ายสุดก็ตัดสินใจว่า “ตายก็ตายละวะ ในเมื่อจะตายก็ควรตายอย่างผู้ที่มีจิตใจบริสุทธิ์” จึงแผ่เมตตาให้เขา ปรากฏว่าไปขี้ตรงร่องอีท่าไหนก็ไม่รู้ เขาแพ้เราตรงนี้ พอแผ่เมตตาตัวเขาก็หดเล็กลง ๆ ท้ายสุดเราก็ใหญ่กว่า แบบนี้เอ็งก็เสร็จข้าเท่านั้นแหละ..!

    ฉะนั้น..พวกเราไปลองดูได้นะ ถ้าเราแผ่เมตตาด้วยความจริงใจ บางทีก็ชนะได้ทุกอย่าง เพราะว่าพระพุทธเจ้าท่านยืนยันว่าเป็นอาวุธของท่าน ท่านเรียกว่า "อาวุธพระพุทธเจ้า" หลวงปู่ดู่ท่านเรียกว่า "พระขรรค์เพชรพระพุทธเจ้า" ก็คือบท เมตตัญจะ สัพพะโลกัสมิง มานะสัมภาวะเย อะปริมาณังฯ เรียกง่าย ๆ ว่าบทกรณีฯ ที่ขึ้นด้วย กะระณียะมัตถะกุสะเลนะ ยันตัง สันตัง ปะทัง อะภิสะเมจจะฯ นั่นแหละ ไปไหนให้ภาวนาเอาไว้จะปลอดภัย อาตมาเสกพระขรรค์โสฬสก็ด้วยบทนี้แหละ ไม่มีคาถาอะไรมากกว่านี้หรอก"

    .........................................
    ๖๐ ปี พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    ผู้ก่อตั้งสำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    โพธิสัตว์ผู้มีกำลังเข้ารับตำแหน่งพระยายมราชองค์ต่อไปแทนที่ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือสัตว์โลกทั้งหลายทันที นี่เป็นเพียงการยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า ตำแหน่งทั้งหลายเป็นสิ่งสมมติ เป็นสมบัติผลัดกันชม แม้แต่เป็นตำแหน่งในโลกทิพย์ก็ตาม
    .
    "จักรพรรดิ" ก็เป็นตำแหน่งหนึ่งเช่นกัน แต่ไม่ได้มีทุกยุค มีเพียงบางยุคสมัยเท่านั้น และนานๆทีจะมีครั้งหนึ่ง ที่คนมีบุญญาธิการจะลงมาเกิดเป็นพระราชาผู้เหนือราชาทั้งปวงในโลกนี้ พระองค์ทรงปกครองทั้ง 4 ทวีปด้วยธรรม ทำให้โลกเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ปกครองคนทั้งโลกให้รักษาศีลธรรมอันงดงาม มีสมบัติมากมายมหาศาลไม่พร่องเลย มีช้างแก้ว ม้าแก้ว นางแก้ว ขุนพลแก้ว ขุนคลังแก้ว จักรแก้ว มณีแก้ว เป็นของคู่บารมี
    .
    โดยมากคนที่จะได้มาเกิดเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ จะเป็นผู้มากด้วยบุญญาธิการ โดยมากจะเป็นพระโพธิสัตว์ พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ล้วนเคยเกิดเป็นพระเจ้าจักรพรรดิมาแล้วนับไม่ถ้วน และพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันก็ยังเคยเนรมิตพระองค์เป็นพระเจ้าจักรพรรดิ เพื่อปราบพระยาชมพูบดี จนเป็นที่มาของพระพุทธรูปปางจักรพรรดิ หรือเรียกอีกชื่อว่า "พระทรงเครื่อง"
    .
    ดังนั้นการสร้างพระพุทธรูปปางจักรพรรดิของหลวงตาม้า ก็คือการสร้างพระที่รวมเอากำลังจักรพรรดิที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน อนาคตมาไว้ในองค์พระ ก่อให้เกิดพระที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงความเป็นธรรมราชาผู้ยิ่งใหญ่ทั้งทางโลกและทางธรรม
    .
    และใครก็ตามที่สวดภาวนาพระคาถามหาจักรพรรดิ นอกจากจะเป็นการน้อมนำเอากำลังของพระรัตนไตรมาไว้ที่ตัวแล้ว ยังเป็นการน้อมนำเอากำลังของจักรพรรดิที่เคยมีมาแล้วตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน อนาคต มาไว้กับตัวอีกด้วย บทนี้จึงเป็นบทที่มีกำลังมาก ท่านถึงเมตตาให้พวกเราสวดประจำ เพื่อให้จิตมีความเคยชินกับพระคาถา เพราะใครที่สวดจริงๆจังๆเป็นประจำจะเห็นผลอย่างแน่นอน
    .
    ให้ช่วยกันแชร์เป็นการให้ธรรมทาน เป็นกุศลมหาศาล เป็นการสร้างบารมีร่วมกัน สาธุ
    .
    #ศิษย์มีครูหลวงปู่ดู่หลวงตาม้า

    at=109&_nc_ohc=hnKHeVfFYNwAQlYoaxqJn6_i7n8XoVJLImur9BN-cdU46oj7X3_crZKEg&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
     
  11. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    at=106&_nc_ohc=VsA1ob8eIusAQmdyeXcTdeR5D-jPMj2rBchAgcCSyXn6f7Kmo3b5n6Qdg&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    ++ สัจจะบารมีพร่อง +++

    ถาม :
    ( ถามเกี่ยวกับเรื่องฝัน)
    ตอบ : ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็ทำไป คืออย่างน้อยถ้าเป็นจริง #เขาผู้นั้นก็จะได้รับในสิ่งที่เรารับปากตั้งใจทำให้กับเขา ถึงจะไม่เป็นจริงอย่างน้อย ๆ ก็ได้ทดสอบสัจจะบารมีของเรา ขนาดในฝันแล้วเรายังตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติ แสดงว่ากำลังใจต้องเข้มแข็งจริง ๆ

    #เรื่องสัจจะบารมีพร่องเป็นที่น่าเบื่อหน่ายมาก คนสัจจะบารมีพร่องดูง่ายมาก #นัดไม่ค่อยเป็นนัดหรอก ผิดเวลา ผิดนัดเสมอ

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    (หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน)
    เก็บตกจากบ้านอนุสาวรีย์ฯ ต้นเดือนพฤษภาคม ๒๕๔๕
     
  12. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    at=105&_nc_ohc=AUz3LYlZcjIAQkqrCubcihl7lMilCRY3Dvam28S8CbvKiX9KB9GVyF3nA&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    "คนเรานั้น ถ้าไม่มี พุทธัง ธัมมัง สังฆัง เป็นของดีภายใน ถึงแม้จะได้ของดีภายนอกไปแล้ว ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร"
     
  13. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    at=109&_nc_ohc=XZtKjWBGguAAQl402LNqhFu9JjHTQJE7xDUQ2ams4m-q2kV7mxrsTVk3Q&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
     
  14. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    4d_Etw&_nc_ohc=kF7d8ugflxgAQlEX67ZlBb1C54HJkxfbz70y0-BjVsGCZ2CXFxx4CppKQ&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg





    เ ว ล า กรรมไม่ดี เ ข้ า
    ----------------------------------
    หลวงตาม้า : ทุกคนมีกรรม
    #เวลากรรมเข้าเนี่ย #มันไม่เอาอะไรนะ
    ทุกคนเคยหน้ามืด เนี่ย เด็กๆเนี่ย
    หน้ามืดเนี่ยมันไม่เอาอะไรทั้งนั้น
    #ดีก็ไม่เอา #ไม่ดีก็ไม่เอา
    มันจะเอาตามใจเค้านั่นแหละ
    นั่นคือคนหน้ามืด

    เวลาคนกรรมเข้าเนี่ย กรรมไม่ดีเข้าเนี่ย
    #มันจะรวนไปหมดแหละ มันไม่เอาอะไรเลยนะ
    #จำเอาไว้ท่านถึงบอก คนโบราณเค้าบอก
    มึงไปอยู่วัด ถ้าเป็นญาติเนี่ย มึงไปบวช
    เมื่อก่อนเค้าบังคับได้นะลูกหลานน่ะ

    แสดงว่ากรรมเข้าแล้ว ความรู้สึกเค้า
    รางสังหรณ์น่ะ มันจะรู้เลย
    ว่ามันไม่เอาอะไร พูดดีก็แล้ว
    ไม่ดีก็แล้ว กูเอาอะไร ... ไปอยู่วัดซะ
    #ไปบวชซะ รึไม่ก็ไปอยู่วัดนู่นน่ะ
    #ไปสวดมนต์ #ไหว้พระ เวลาสวดมนต์เนี่ย

    พอเริ่มสวดเนี่ย #พลังงานของไตรสรณคมน์ก็มา
    #กรรมตัวนั้นก็อยู่อย่างเก่า มัน มันไม่เคลื่อนไหวละ
    #จากหนักเป็นเบานะ จริงๆแล้ว ใครมีปัญหา
    ท่านว่า ไม่สบายใจลองไปนั่งในโบสถ์
    ในวิหาร มองภาพของพระแล้วก็สวดมนต์ไปเรื่อย
    มันจะคลายฮะ มันจะคลายเลยฮะ

    เพราะพลังงานของท่านไม่ได้ไปไหน
    มันอยู่ในโลกเนี๊ยะ เพียงแต่เรานึกถึงท่าน
    มันก็มาที่เราหมด มันกลบ
    ความทุกข์ของเราชั่วขณะด้วย
    พอออกมาแล้ว ตาหูจมูกลิ้นกาย
    เจอ รับคลื่นเก่ามาพึ่บเลย (หัวเราะ)
    คลื่นไม่ติดต่อนะ ถ้าคลื่นติดต่อเนี่ย
    #จากหนักเบา #จากเบาหายเลยฮะ
    --------------------------------------

    เทศน์สอนโดย หลวงตาม้า (พระวรงคต วิริยธโร)
    วัดถ้ำเมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
    อนุโมทนาบุญกับผู้มีส่วนร่วมในสื่อธรรมมะทุกท่าน
    ออกอากาศวันที่ 30/11/62 นาทีที่ 00.51.47

    ฟังเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้เลยคะ
    https://www.youtube.com/watch?v=riuWYZ3l6kE
    ----------------------------------------

    >>>บทสวดมหาจักรพรรดิ
    นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต
    สัมมา สัมพุทธัสสะ(๓ ครั้ง)
    นะโมพุทธายะ พระพุทธไตรรัตนญาณ
    มณีนพรัตน์ สีสะหัสสะ สุธรรมา
    พุทโธ ธัมโม สังโฆ ยะธาพุทโมนะ
    พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา
    อัคคีธานัง วะรังคันธัง สีวลีจะ มหาเถรัง
    อะหังวันทามิ ทูระโต
    อะหังวันทามิ ธาตุโย
    อะหังวันทามิ สัพพะโส
    พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ

    >>>บทอัญเชิญพระเข้าตัว (แผ่เมตตา)
    สัพเพพุทธา สัพเพธัมมา สัพเพสังฆา
    พะลัปปัตตา ปัจเจกานัญ จะยังพลัง
    อรหันตานัญ จะ เตเชนะรักขัง พันธามิ สัพพะโส
    พุทธัง อธิษฐามิ ธัมมัง อธิษฐามิ สังฆัง อธิษฐามิ

    -----------------------------------
    #ขอเชิญร่วมฝากกระแสความดีงามร่วมกับ
    #พ่อแม่ครูบาอาจารย์ #หลวงปู่ดู่ #หลวงตาม้า
    #ทุกกองบุญตามดำริหลวงตาม้า
    โดยโอนปัจจัยเข้าบัญชี "หลวงตาม้า"
    ชื่อบัญชี : พระวรงคต วิริยะธโร
    เลขที่ 383-2-23925-8
    ธนาคารกสิกรไทย
    สาขาถนนมูลเมือง เชียงใหม่
    ประเภทออมทรัพย์

    -----------------------------------
    #ธรรมทาน เซฟได้ แชร์ได้
    #คัดลอกไปโพสต์ได้
    #โดยไม่ต้องขออนุญาต
    #ช่วยกันกระจายคำสอน
    อนุโมทนาสาธุคะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQnpZ4hMgXnk63fsxLnUqatMkgV8Q3YjvS6criTqb9Acv6lbGxy2GBt_lHcnhv3EI_o&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ไหลลื่นเหมือนแต่ก่อน เละอยากแนะนำพระคาถาเจริญลาภ ๑๐ ทิศ ของ หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม อาศัยบารมีหลวงพ่อท่านช่วยให้เหล่าลูกศิษย์ทำมาหากินได้คล่องตัวมากขึ้น จดจำและท่องทุกวันจะดีแล

    ตั้งนะโม 3 จบ ขอบารมีหลวงพ่อกวย

    ทะสะ ทิสา ภาวะนา ภะวันตุ เม
    ทะสะ ทิสา ปัญญา ภะวันตุ เม
    ทะสะ ทิสา ปาระมี ภะวันตุ เม
    ทะสะ ทิสา ลาภะ ภะวันตุ เม
    ทะสะ ทิสา โชคะมะนัง ภะวันตุ เม
    ทะสะ ทิสา ธะนะ ภะวันตุ เม
    ทะสะ ทิสา มะหาละโภ ภะวันตุ เม
    ทะสะ ทิสา มหาเสฎฐี ภะวันตุ
    ทะสะ ทิสา มะหาชะนัง ภะวันตุ เม
    ทะสะ ทิสา อาราธะมานัง ภะวันตุ เม
    ลาภะปาระมี พามามะนัง ภะวันตุ เม
    โหตุ ทุกข์ โศก โรค ภัย วินัสสันตุ เม


    คาถาบทนี้ขอให้สวดทุกวัน สวดเที่ยวเดียวก็ได้หรือสวดตามกำลังวันก็ดี หากสวดได้วันละ ๑๐๘ จบก็ยิ่งดีมาก โชคลาภ ความเมตตา กรุณา พร้อมทั้งปัญญาบารมีจะเข้ามา การค้าการขายจะเจริญรุ่งเรือง
     
  16. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQldMG0Ri-zciMEJ3rVnYO9IDxrkLWo7Xbw712RJX-ukfOtIv9JpJdklwygRELnKuUU&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    สีหนาทอวโลกิเตศวรมหามนต์

    ในโลกนี้มีความทุกข์มากมาย ภัยจากความทุกข์
    ทำร้ายเราไม่มีวันหยุดหย่อน มหากรุณาของพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์เอง ก็มีมากมายเช่นเดียวกัน

    พระโพธิสัตว์กวนอิม ก็ปรากฏรูปลักษณ์ต่างๆมากมาย
    เพื่อบำบัดความทุกข์เหล่านั้น ทำให้รูปลักษณ์ของพระองค์
    นั้นมีชื่อเรียกและนามที่ต่างกันไป " สีหนาทอวโลกิเตศวร "
    คือ อีกรูปลักษณ์หนึ่งที่เราควรทราบความเป็นมา

    พระสีหนาทอวโลกิเตศวร หรือมีชื่อเรียกที่คุ้นชินในภาษาจีนว่า
    อามอทีกวนอิม คือ พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์
    ซึ่งปรากฏรูปวรกายขาวสะอาด ดุจสีของสังข์
    ประทับนั่งบนสีหอาสนะ ในคัมภีร์กล่าวว่า เป็นสิงโตหิมะ
    มีสามพระเนตร สองกร กรหนึ่งประทานพร
    อีกกรหนึ่งจับดอกบัวบาน บนดอกบัวนั้นเทิดกระบี่นามวิสุทธิ์

    มงกุฏประดับรูปพระอมิตาภะผู้ทรงความสว่างไสว
    ข้างกายของพระองค์ จิตรกรอาจจะสร้างตรีศูลไว้ด้านข้าง
    ที่ตรีศูลนั้นมีนาคราชสีขาวพันอยู่
    แต่ในโบราณพึงสร้างกิ่งไม้สามแฉกไว้ข้างวรกาย
    มีนาคราชสีขาวพันอยู่เช่นเดียวกัน

    รูปสิงหนาทกวนอิมนี้
    เมื่อสักการะแล้วได้เอ่ยสัจจะคาถาแห่งพระองค์
    จะทำให้พ้นจากภัยจากพิษแห่งนาคราชทั้งหลาย
    เพราะปัจจุบัน มนุษย์ได้ทำลายธรรมชาติ ทำลายสายน้ำ
    และบุกรุกหุบเขาต่างๆ
    อันเป็นที่สถิตย์แห่งมหานาคราชทั้งหลาย
    ตามพระสูตรกล่าวว่า บรรดานาคราชทั้งหลาย
    จะโกรธเคืองและบันดาลพิษแห่งตน ทำให้เกิดโรคระบาด
    หรือโรคแปลกๆที่การแพทย์ปัจจุบัน ไม่สามารถรักษาให้หายได้

    ธารณีของพระสีหนาทกวนอิม จึงป้องกันได้ดีที่สุด
    นอกจากนี้ผู้ที่ถือท่อง จะได้รับการปกป้องจากพระวิษณุ ผู้รักษา รวมถึงประสบความมั่งคั่งดุจท้าวเวสุวรรณ

    พระมหามโนรสรัตนะธรรมราช
    ผู้เผยแพร่สาธนะนี้ได้กล่าวไว้ว่า

    "ฉันรู้ว่า ในอนาคตพวกเธอจะมีทุกข์
    เพราะโรคภัยจากพิษนาคราช
    ฉันเผื่อแผ่เมตตากรุณา แม้พวกเธอจะได้พบฉัน
    และได้รับอภิเษก หรือไม่ได้รับอภิเษก
    ฉันก็อนุญาตให้พวกเธอท่องมหามนต์นี้ เพื่อพ้นจากทุกข์ภัย"

    มหามนต์แห่งสีหนาทกวนอิมนี้
    พระพุทธเจ้าทั้งหลายจำนวน 99 โกฏิพระองค์
    ได้ตรัสไว้ร่วมกัน หากเธอถือท่อง

    " ก็มิควรกล่าวท่องด้วยเสียงอันดัง "

    เธอควรกล่าวให้มนต์นี้
    กังวานอยู่เฉพาะริมฝีปากของเธอเท่านั้น
    เมื่อเธอสามารถสวดได้ถึง 20 ล้านจบ
    ทั้งชีวิตของเธอ ย่อมไม่มีโรคภัยใดๆ
    อันเกิดจากพิษนาคแน่นอน

    แม้เธอสัญจรไปในที่ป่ารกชัฏ หากเธอสาธยายมหามนต์นี้บรรดานาคราชทั้งหลาย จักหลีกหนี ไม่ก่อกวนให้เธอรำคาญใจและเดือดร้อน เธอจะเป็นที่รักของบรรดานาคราชทั้งหลาย

    เมื่อเธอศรัทธา นำน้ำหอม เครื่องดื่ม รวมถึงผลไม้อันเลิศรสถวายบูชาต่อพระสีหนาทกวนอิม ผลานิผลเหล่านั้นจะ
    มีความสว่างไสวรุ่งเรือง ด้วยรัศมีแห่งพระอมิตาภะ

    " โอม อา ฮรี สิงหะนาทะ ฮุง ผัต "

    นี่คือมหามนต์อันศักดาแห่ง สิงหนาทอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์
    ขอศักดาแห่งเสียงธรรม จงคำรามก้องไปในภูมิทั้งหก
    เพื่อขจัดทุกข์ อันเป็นผลจากโรคภัยนานาให้สูญสิ้น
    ขอให้ผู้ที่มีรากฐานแห่งกุศล จงได้ประจักษ์ในอานุภาพ
    แห่งพระสีหนาทอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ โดยทั่วกัน

    แปลถวายพระรัตนตรัยโดย อี้จู๋หลิน

    #เธอก็รู้แล้วว่ากวนอิมมีมากกายดุจเม็ดทรายในคงคานที
    #เธอก็อย่าสงสัยว่ากวนอิมนั้นมีเยอะอย่างที่ว่าจริงหรือเปล่า
    #เมื่อใจเธอแคบกวนอิมก็กว้างใหญ่กว่าใจแคบของเธอ
    #เมื่อใจเธอยิ่งเปิดยิ่งกว้างกวนอิมจึงปรากฏรูปว่างๆในใจไม่สิ้นสุดเช่นกัน


    ค้นธรรมใต้ร่มไผ่ม่วง.
     
  17. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQnPscDtc3l5c4V8_I5n1lT00IlKoI1gI6trWTMeR6UjwvR5rTCG2O46jEeswsHa1-g&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    มีพี่ผู้ชายคนหนึ่งเอาพระของหลวงปู่ปานมา พยายามจะถามหลวงพ่อเล็กให้ได้ว่า ใช่พระที่หลวงปู่ท่านปลุกเสกหรือไม่ ? เพราะไม่มั่นใจว่าใช่หรือเปล่า
    หลวงพ่อเล็กเลยบอกว่า "หลวงปู่ท่านให้พรไว้ว่า พระท่านจะเก่าจะใหม่ จะจริงจะปลอม ถ้านึกถึงท่านก็มีอานุภาพเหมือนกันหมด"

    คัดลอกข้อความมาจาก
    กระดานสนทนาวัดท่าขนุน > ห้องธรรมะ เรื่องราวในอดีต และสรรพวิชา > เรื่องธรรมะ และการปฏิบัติ > เล่าสู่กันฟัง ภาค ๑

    ถ่ายภาพจากวัดท่าขนุน กาญจนบุรี
     
  18. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    ?temp_hash=29ed1c8d74b456437f8bcf1eaadc1e71.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQkPxrEGhiyIe97oIoDr7jXOfCx_IZNgjVOgPneuEK0egz0m0SNzOPI6SkbmJpFSbx8&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    #ชำระหนี้แผ่นดิน

    ถาม : ในเรื่องการ "ชำระหนี้สงฆ์" หลวงพ่อฤๅษีได้เมตตาแนะนำให้สร้างพระชำระหนี้สงฆ์ และถ้ามีการปิดทองทั้งองค์ก็จะได้อานิสงส์ชำระหนี้สงฆ์ทั้งคณะ แต่การ "ชำระหนี้แผ่นดิน" นั้น ลูกยังไม่มีความรู้ในส่วนนี้ ประกอบกับหลายท่านทำงานเกี่ยวกับราชการ จึงอาจจะมีการหยิบของใช้ของหลวงไปใช้ส่วนตัว ซึ่งเป็นการนำเงินภาษีของแผ่นดินไปใช้ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ดังนั้นจะมีวิธีในการ "ชำระหนี้แผ่นดิน" ในลักษณะเดียวกันกับ "ชำระหนี้สงฆ์" (ล้างหนี้เก่าทั้งหมด) หรือไม่ครับ ?
    ตอบ : ตลอดชีวิตรับราชการทั้งหมด ๔๐ ปี ถวายเงินเดือนให้ในหลวงไปให้หมด ไม่ต้องใช้เงินเดือนนั้น..!

    ถาม : จะเอาอะไรกินครับ ?
    ตอบ : คนถาม..ถามเหมือนกับรู้ว่าทำแล้วจะเป็นหนี้แต่ยังไปทำ สมควรตายมากกว่า..!

    #ถ้าหนักใจเรื่องนั้น #ให้เอาเงินส่วนหนึ่งถวายเข้ามูลนิธิของหลวง จะเป็นราชประชานุเคราะห์ก็ได้ ชัยพัฒนาก็ได้ หรือจะเป็นศิลปาชีพ สายใจไทย ก็ได้

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนกันยายน ๒๕๕๕
    ที่มา : www.watthakhanun.com
    ชุมชนคุณธรรมฯวัดท่าขนุน
     
  20. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    c_oc=AQn0XrGNiTRS9eY0CSbmOESlD0wjVoVJ01QUch0d-QtM0EUlejH5KKzzQtqLpDQji-U&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg

    ----------------------------------------
    ถ้าเกิดกรรมที่เราเคยบันทึก
    โดยเฉพาะเรื่องปาณาติบาตเนี่ย
    ถ้ามันมาเนี่ย ถ้ามันเป็นนะฮะ
    ลำบากนะท่านบอก อย่าให้มันมาเลยดีกว่าฮะ
    ท่านถึงให้หมั่นสวดมนต์ หมั่นแผ่เมตตา
    แผ่เมตตาก็คือปรับคลื่นที่เราทำไว้นั่นแหละ

    คลื่นของกรรม คลื่นของปาณาติบาต
    นี่มันเป็นประโยชน์มากนะฮะ
    ทำไมเราถึงเน้นเรื่องพวกนี้ฮะ
    เพราะในสภาพสังคมทุกวันนี้ฮะ
    สวดในศาสตร์หลวงพ่อเนี่ย หลวงตาว่า
    ดีที่สุดแล้วล่ะ พูดถึงนะฮะ ว่าจริงๆแล้ว

    ท่านว่ากรรมฐานมันเหมือนกัน
    บทสวดก็เหมือนกันน่ะแหละท่านว่า
    เหมือนกัน ทุกบทน่ะ สวดไปนานๆ
    บริกรรมไปนานๆ ก็ทำให้จิตมันเบา
    ทำจิตให้มันสงบ แต่พลังงานของบท
    มันไม่เหมือนกัน เอามาเป็นประโยชน์

    ไม่เหมือนกันท่านว่า ถ้าเราสวดไปนานๆเนี่ย
    เราจะเข้าใจเรื่องพวกนี้ อย่าลืมว่า
    กรรมมันติดเรามานะ จิตเราเป็นตัวบันทึกนะ
    ทั้งหมดแหละ ทั้งดีและไม่ดี
    ทั้งความเพลิดเพลินใจ ดีใจ
    คับแค้นใจ เสียใจ อะไรพวกเนี๊ยะ
    ความอาฆาตอะไรมาหมดแหละ

    สมัยที่เราเวียนว่ายตายเกิดในอดีตนะ
    ทีนี้มันมาปัจจุบัน มาในปัจจุบัน
    มันเป็นเศษของกรรม ไม่ใช่กรรมแท้ๆ
    บุญก็ทำ ทั้งดีทั้งไม่ดี อะไรพวกนี้
    พอตายปั๊บรับกรรมโดยตรง รวยเดี๋ยวก็จน

    มันก็อยู่อย่างเงี๊ยะอ่ะท่านว่า
    แต่ถ้าเราฝึกซะตอนนี้
    เรากำหนดการเวียนว่ายตายเกิด
    มันจะมีประโยชน์มาก แล้วทำไมเราไม่ฝึกล่ะ
    เรามาฝึกทำไมไม่ตั้งใจฝึก
    ซึ่งมันเสียเวลานะฮะ มัวแต่ไปคิดนู่นคิดนี่

    มัวแต่ไปว่าคนนู้นคนนี้ มัวแต่ไปเนี่ย
    ท่านบอกมันเป็นการเสียเวลา
    ไม่ต้องกลัวหรอกท่านบอก
    ถ้าเราฝึกไปนานๆ เนี่ย ไปนานๆ
    ถ้ามันรู้แล้วเนี่ย มันไม่มีปัญหาหรอก

    ท่านบอก เรื่องอาชีพ ไม่มีปัญหา
    เรื่องการเลี้ยงชีวิตหรอก
    ตราบใดที่ยังมีประโยชน์กับตัวเอง
    มีประโยชน์กับภพทั้งสาม
    ฝึกไม่เท่าไหร่หรอก

    ไปแล้ว ยังไม่พร้อมเลยไปแล้ว
    ไม่ได้นะเสียเวลา เสียเวลาจริงๆนะฮะ
    ท่านบอก กรรมฐานเนี่ย มันเป็นฐาน
    ถ้าเราไม่มีฐานเนี่ย เราจะไปทำอะไรได้
    ท่านบอก ฐานมันควบคุมบารมีทั้งหมด
    มันไม่ยาก มันไม่ได้ยากมันไม่ได้ง่ายนะฮะพูดถึง
    ใช้อิริยาบถทั้งสี่ ที่เรามีอยู่น่ะ ในวัดนี่แหละ

    ไม่ต้องไปอยู่วิเวก ไม่ต้องไปปิดวาจา
    ไม่ต้องไปอะไรหรอกฮะ ว่าจริงๆแล้ว
    เราเห็นใครเราก็แผ่ ไม่ใช่เห็นใครแล้วไปว่าเค้า
    ไม่ใช่ หมั่นแผ่เมตตา หมั่นโมทนาบุญ
    หมั่นบันทึกบุญ หมั่นสวดจักรพรรดิ

    การแผ่บ่อยๆเนี่ย มันจะเกิดความเคยชิน
    เพราะเราแผ่รู้ป่าว จิตเราบันทึกอะไร
    บันทึกความเมตตาทุกครั้งที่เราแผ่นะฮะ
    จะแผ่ใกล้แผ่ไกลเวลาเราสวด
    เรานึกไปไหนก็ตาม เราจะแผ่ไปทันทีนะฮะ

    ฝึก บางคนมาฝึก สมัยก่อน
    คนที่มาฝึกที่นี่นะเค้าต้องการรู้สึก
    เค้าต้องการสัมผัสหลวงพ่อนะ
    บางคนใช้เวลาเจ็ดปีกว่าจะสัมผัสได้นะฮะ
    บางคนกว่าจะสัมผัสได้ตั้งห้าปี สามปีก็มีฮะ
    บางคนสองอาทิตย์สัมผัสได้แล้ว

    มันไม่เหมือนกันนะฮะ มีคนถามหลวงตา
    ว่ามันไม่เหมือนกันเพราะอะไร
    เพราะเราเกิดมาในปัจจุบัน
    มันก็ตามมาด้วย ตามมาด้วย
    ถ้าความเคยชินในสิ่งที่ไม่ดี

    นั่นคือตัวบั่นทอนเลยท่านว่า พอเห็นแล้วเนี่ย
    คันปากยิบๆเลย น่ะมันชินไง
    เกิดความรู้สึกประมาณนั้นแหละ
    เพราะนั้นมันจึงไม่เหมือนกัน ใช้เวลา
    ต่างกัน เพราะฉะนั้นหมั่นทำเข้าไว้
    ที่ท่านพูดนั่นแหละ มันเป็นประโยชน์
    ยาวนานนะฮะ ไม่ใช่ประโยชน์
    ปัจจุบันกาลนี้ ยาวนานนะฮะ

    กรุณาฟังให้เข้าใจแบบละเอียดลิงค์นี้เลย
    https://www.facebook.com/buddhaprompanyo.yangngam/videos/1495219737269083/

    --------------------------------------

    เทศน์สอนโดย หลวงตาม้า (พระวรงคต วิริยธโร)
    วัดถ้ำเมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
    อนุโมทนาบุญกับผู้มีส่วนร่วมในสื่อธรรมมะทุกท่าน
    ออกอากาศวันที่ 20/12/2561

    ----------------------------------------

    >>>บทสวดมหาจักรพรรดิ
    นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต
    สัมมา สัมพุทธัสสะ(๓ ครั้ง)
    นะโมพุทธายะ พระพุทธไตรรัตนญาณ
    มณีนพรัตน์ สีสะหัสสะ สุธรรมา
    พุทโธ ธัมโม สังโฆ ยะธาพุทโมนะ
    พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา
    อัคคีธานัง วะรังคันธัง สีวลีจะ มหาเถรัง
    อะหังวันทามิ ทูระโต
    อะหังวันทามิ ธาตุโย
    อะหังวันทามิ สัพพะโส
    พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ

    >>>บทอัญเชิญพระเข้าตัว (แผ่เมตตา)
    สัพเพพุทธา สัพเพธัมมา สัพเพสังฆา
    พะลัปปัตตา ปัจเจกานัญ จะยังพลัง
    อรหันตานัญ จะ เตเชนะรักขัง พันธามิ สัพพะโส
    พุทธัง อธิษฐามิ ธัมมัง อธิษฐามิ สังฆัง อธิษฐามิ

    -----------------------------------
    #ขอเชิญร่วมฝากกระแสความดีงามร่วมกับ
    #พ่อแม่ครูบาอาจารย์ #หลวงปู่ดู่ #หลวงตาม้า
    #ทุกกองบุญตามดำริหลวงตาม้า
    โดยโอนปัจจัยเข้าบัญชี "หลวงตาม้า"
    ชื่อบัญชี : พระวรงคต วิริยะธโร
    เลขที่ 383-2-23925-8
    ธนาคารกสิกรไทย
    สาขาถนนมูลเมือง เชียงใหม่
    ประเภทออมทรัพย์

    -----------------------------------
    #ธรรมทาน เซฟได้ แชร์ได้
    #คัดลอกไปโพสต์ได้
    #โดยไม่ต้องขออนุญาต
    #ช่วยกันกระจายคำสอน
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...