งานวิจัยเผย 'ฉลาม' เข้าใกล้ชายหาดเขตเมืองที่ผู้คนพลุกพล่านมากขึ้น

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ann, 2 กันยายน 2022.

  1. ann

    ann เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    246
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +2,291
    [​IMG]

    งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งไมอามี (University of Miami) ชี้ว่า นักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำตามชายหาดในแถบเมืองใหญ่บางแห่ง อาจกำลังว่ายน้ำอยู่ใกล้กับฉลามโดยไม่รู้ตัว

    รอยเตอร์เปิดเผยงานวิจัยชิ้นนี้ที่ใช้วิธีติดตามการเคลื่อนไหวของฉลามสามสายพันธุ์ในแถบนอกชายฝั่งของรัฐฟลอริดา ได้แก่ ฉลามหัวบาตร (Bull Shark), ฉลามพยาบาล (Nurse Shark) และฉลามหัวค้อนใหญ่ (Great Hammerhead) โดยใช้อุปกรณ์รับส่งสัญญาณขนาดเล็กติดตามฉลามเหล่านั้นเป็นเวลาหลายปี

    ที่ผ่านมา นักวิจัยเชื่อว่าฉลามมักจะอยู่ห่างจากมนุษย์เช่นเดียวกับสัตว์ใหญ่ชนิดอื่น แต่งานวิจัยชิ้นนี้กลับพบว่า ฉลามมักใช้เวลาอยู่ใกล้กับเขตชายฝั่งที่มีผู้คนพลุกพล่าน

    นีล แฮมเมอร์ชแลก ผู้อำนวยการโครงการวิจัยและอนุรักษ์พันธุ์ฉลามของ University of Miami กล่าวว่า "แม้ผลวิจัยนี้อาจทำให้หลายคนเกิดความกังวล แต่สำหรับตนถือเป็นการพิสูจน์ว่า ฉลามมิได้ต้องการทำร้ายมนุษย์ พวกมันมีความอดทนสูงและมักหลีกเลี่ยงการทำร้ายผู้คนเสียด้วยซ้ำ"

    นักวิจัยผู้นี้แนะนำให้ ผู้ที่ไปเล่นน้ำตามชายหาดต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ลับตา หรือในพื้นที่ที่มีการตกปลาชายฝั่ง เพราะมักจะพบฉลามจำนวนมากในบริเวณนั้น พร้อมชี้ว่า ผลการวิจัยชิ้นนี้อาจแสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามต่อฉลามจากบรรดาชาวประมงหรือจากมลพิษชายฝั่ง มากกว่าที่จะแสดงถึงอันตรายจากฉลามที่มีต่อมนุษย์


    • ที่มา: รอยเตอร์
    https://www.voathai.com/a/6724512.html
     

แชร์หน้านี้

Loading...